[Funland] 47 năm Chiến thắng Hà Nội: Điện Biên Phủ trên không

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,731
Động cơ
537,822 Mã lực
Một kết quả khác của trận này là người Bạn 16 chữ vàng nhận thấy được sức mạnh của PKKQ VN và không dám sử dụng KQ năm 1979.
Em nghĩ kể cả bây giờ, nếu thằng kia dùng không quân tấn công sang cũng cầm chắc ôm hận.
Em chỉ lo hải quân mình kém nó thôi, còn lục quân và không quân cậy đông đánh sang chỉ có mà ôm đầu máu chạy về. Lợi dụng địa hình lấy ít chống nhiều thì VN mình hơi có kinh nghiệm.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,754
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Lịch sử 12 ngày đêm trận ĐBP trên không này quá hào hùng. Trong bối cảnh tháng 12/1972 khi đ/c 16 chữ vàng bán đứng đồng đội, KQ Mỹ tập trung đánh phá HN, HP hòng vớt vát danh dự ở hội nghị Paris, hô hào cho Việt Nam bề thời kỳ đồ đá. Cơ mà đã thua vỡ mẹt.
Em chỉ hóng được chuyện Khựa đểu nó chỉ điểm và ngăn cản ta đưa hệ thống S125 Pechora về chiến đấu dịp này, các chuyến tàu vận chuyển khí tài S125 bị Mỹ ném bom suốt từ Bằng Tường về đến ga Đông Anh
Cho đến cuối chiến dịch LB2 (ĐBP trên không) S125 đã về đến VN đâu mà bị ném bom. Tuy nhiên có một nhóm sĩ quan của ta vừa học ở LX về HN trước chờ S125 về là đánh đã bị trúng bom vào hầm, thương vong gần hết, đau quá...!
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,869
Động cơ
480,211 Mã lực
Em nghĩ kể cả bây giờ, nếu thằng kia dùng không quân tấn công sang cũng cầm chắc ôm hận.
Em chỉ lo hải quân mình kém nó thôi, còn lục quân và không quân cậy đông đánh sang chỉ có mà ôm đầu máu chạy về. Lợi dụng địa hình lấy ít chống nhiều thì VN mình hơi có kinh nghiệm.
Cháu nhiều lần đi qua ải Chi lăng, đèo ngang, Phú tượng, Hải vân và nhận thấy địa hình của mình nhiều nơi hiểm trở phết. Chỉ cần một nhóm nhỏ ở đó có thể cản trở cả một đội quân lớn
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,754
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Con số tổn thất B52 rất ko nhất quán, bởi 2 phía đều ko nêu ra quan điểm chung

Theo nguồn tạp chí không quân Mỹ, Mỹ thừa nhận mất 43 phi công và 49 bị bắt, trung bình 1 máy bay B52 cần 2-3 phi công, như vậy con số nằm ở khoảng >30 B52 bị bắn hạ trực tiếp là có cơ sở, còn 68 máy bay B52 bị bắn hạ thì khó tin hơn, nhưng có thể là số bị thương nặng, lết ra khỏi BVN và rơi ở đâu như cụ kia phân tích cũng ko hẳn là ko có lý

In all, according to Chinnery, the North Vietnamese fired 1,242 missiles. Fifteen B-52s were destroyed (the North Vietnamese claim to have shot down 34), resulting in the deaths of 43 airmen. Another 49 Americans were captured. Vietnamese officials reported more than 1,600 civilians killed as a result of the bombings and some 2,000 homes destroyed.
https://www.airspacemag.com/military-aviation/missile-men-north-vietnam-180953375/?page=3
Kíp lái B52 khi tác chiến phải đủ 6 phi công đồng chí ợ.
 

gld

Xe container
Biển số
OF-422367
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
5,841
Động cơ
865,343 Mã lực
Tuổi
55
Cho đến cuối chiến dịch LB2 (ĐBP trên không) S125 đã về đến VN đâu mà bị ném bom. Tuy nhiên có một nhóm sĩ quan của ta vừa học ở LX về HN trước chờ S125 về là đánh
đã bị trúng bom vào hầm, thương vong gần hết, đau quá...!
Em cũng nghe lại các đ/c quân chủng nói thế, chỉ biết chắc chắn S125 k chiến được trận nào trong 12 ngày đêm, lý do k biết rõ
 

VQ_A8

Xe tăng
Biển số
OF-74336
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
1,273
Động cơ
434,158 Mã lực
Kíp lái B52 khi tác chiến phải đủ 6 phi công đồng chí ợ.
6 người trên 1 máy bay bao gồm cả phi công hay cả 6 phi công hả cụ? em nghĩ chỉ 2-3 lái thôi, còn lại chắc theo dõi mục tiêu và thả bom.
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,748
Động cơ
340,846 Mã lực
Cụ nói đúng đấy, bọn Mỹ nó cũng thừa nhận nhiều chiếc rơi tại lào và thái mà, mặc dù nguồn bọn Mỹ chỉ nhận có 20 chiếc, như vậy nếu tính tổng số những chiếc lết được về Thái hoặc nổ giữa đường ở Biển, Lào, Cam, Thái thì còn nhiều, nên VN tuyên bố đáng tin cậy hơn, mặc dù em chắc chắn cũng có nói quá lên 1 tí

A very quick perusal of my databases came up with the following.

56-0584 s/d 12.26.72 Kinh No, N. Vietnam (crashed U-Tapao)
56-0599 s/d 12.27.72 near Hanoi
56-0605 s/d 12.27.72 nr Trung Quan, N. Vietnam (SAM hit)
56-0608 s/d 12.19.72 over Hanoi (SAM hit)
56-0622 s/d 12.20.72 nr Yen Vien, N. Vietnam (SAM hit)
55-0116 dber 1.13.73 Da Nang AB (landed w/ battle damage)
55-0110 s/d 11.22.72 over Vinh, N. Vietnam (crashed in
56-0601 w/o 7.8.67 Da Nang Vietnam (emergency landing)
56-0601 w/o 7.8.67 Da Nang Vietnam (emergency landing)
55-0050 s/d 12.22.72 Bach Mai, N. Vietnam (SAM hit)
55-0056 s/d 1.4.73 Vinh, N. Vietnam (crashed in South Vietnam)
55-0061 s/d nr Bach Mai, N. Vietnam (SAM hit)
56-0669 s/d 12.21.72 Hanoi (crashed in Laos ; SAM hit)
56-0674 s/d 12.26.72 nr Giap Nhi, N. Vietnam (SAM hit)
57-6481 s/d 12.20.72 nr Yen Vien, N. Vietnam
57-6496 s/d 12.20.72 Yen Vien, N. Vietnam (SAM hit)
58-0169 s/d 12.21.72 Kinh No, N. Vietnam (SAM hit)
58-0198 s/d 12.21.72 nr Kinh No, N. Vietnam (SAM hit)
58-0201 s/d 12.18.72 nr Yen Vien, N. Vietnam (SAM hit)
58-0246 s/d 12.19.72 nr Kinh No, N. Vietnam

More than 11 but not by much. Note also that 3 of the above made it back to base.

https://www.airliners.net/forum/viewtopic.php?t=1011491

Trước em đọc 1 nguồn nữa có nói 30 B52 bị hư hỏng nặng làm phế liệu sau chiến dịch này, để tìm lại nói tóm lại là con số 68 B52 bị thiệt hại ko phải ko có cơ sở
Của cụ đây

 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
4,031
Động cơ
561,945 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
6 người trên 1 máy bay bao gồm cả phi công hay cả 6 phi công hả cụ? em nghĩ chỉ 2-3 lái thôi, còn lại chắc theo dõi mục tiêu và thả bom.
Gồm lái chính, lái phụ, hoa tiêu, sỹ quan điện tử, sỹ quan rađa và một hạ sỹ quan phụ trách súng máy đuôi. Tay phụ trách súng máy là vô dụng nhất và gần như chả có việc gì để làm, tiện nghi cũng kém nhất, mấy tay kia thì khi máy bay gặp nạn có máy phóng còn riêng tay phụ trách súng máy phải mở nắp thủ công chui ra nên gần như là tạch khi máy bay gặp nạn.
 

Pumzen

Xe ngựa
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
25,442
Động cơ
1,448,544 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà em có bộ bình hoa làm bằng vỏ xác máy bay , lược cũng bằng vỏ máy bay luôn :D
Hồi bé toàn giã cua bằng cái chày làm bằng vỏ quả lựu đạn :))
Hồi bao cấp ko hiểu ông cụ nhà cháu tha ở đâu về 1 cái ống trông giống ống pháo sáng, chất liệu bằng nhôm tổng hợp, vứt trong nhà bao lâu mà ko thấy gỉ. Đầu 8x nhà cháu đổi nhôm lấy đôi gác đờ bu nhôm (chắn bùn) xe đạp của bọn htx cán nhôm thép gì đấy. :))
Năm 8x nhà cháu đi lính, đơn vị đóng ở Hoà Lạc 1 nơi có thể coi đại bản doanh các binh chủng, nhà máy sx vũ khí khí tài. Xung quanh đó là những cánh đồng đá ong, thỉnh thoảng vẫn thấy hố bom sâu hoắm hoang tàn. Đận đơn vị bắt đi khai thác tìm kiếm sắt vụn, thả thẩn đi khắp nơi tìm kiếm. Ở giữa cánh đồng có cái xác động cơ máy bay, chả hiểu chất liệu gì mà mưa nắng lẫn thời gian lâu như vậy mà màu của nó chỉ xám xám lại, ko hề có hiện tượng ô xy hoá hay hoen gỉ. Hết nạc vạc đến xương, cả bọn bàn nhau phá ra, kiểu gì cũng có sắt bên trong. 1 ông còn tỏ vẻ hiểu biết phán các điểm tiếp điện của đông cơ, bọn Mẽo hay dát vàng để tiếp điện tốt, phá ra mà cứ thấy chỗ nào màu vàng thì đốt thử, nếu ko thâm lại thì chắc chắn là Au. :D
Thế là 3-4 ông vác quốc chim, có ông thì mượn được cái thó đá ong cả hội thay nhau đập phá cố làm sao nó vỡ ra. Loanh quanh cả tiếng đồng hồ, đồ phá chỉ là quốc chim xà beng nên ko ăn thua, thằng nào mặt mũi cũng mồ hôi mồ kê nhễ nhại. :))
Cuối cùng ko phá đc, cả bọn mượn đc cái xe cải tiến vần được nó lên chở thẳng về bãi tập kết sắt vụn của đơn vị. Vụ đó cũng hoàn thành chỉ tiêu, đc thưởng về nhà tranh thủ 1-2 hôm. :))
Giờ nghĩ lại, cái động cơ máy bay (nhỏ nhỏ,chắc của loại tiêm cường kích gì đấy) mà có, làm vật kỷ niệm trong bộ sưu tầm đồ chiến tranh cũng ối xèng. :D
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,748
Động cơ
340,846 Mã lực
Số liệu của Liên Xô về thiệt hại máy bay của Mỹ trong 12 ngày đêm 1972

B52 là 31 chiếc




 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,754
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Em cũng nghe lại các đ/c quân chủng nói thế, chỉ biết chắc chắn S125 k chiến được trận nào trong 12 ngày đêm, lý do k biết rõ
Lý do ko chiến đc trận nào là S125 chưa về đến VN, còn tại sao nó chưa về đến VN như dự định thì không biết. Phải chăng bạn vàng khi đó đã bắt tay với Mỹ đã cố tình gây khó dễ cho việc quá cảnh của khí tài??? Hay do Liên xô do dự khi chuyển S125 qua ngả TQ vì sợ lộ công nghệ...???
 

VQ_A8

Xe tăng
Biển số
OF-74336
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
1,273
Động cơ
434,158 Mã lực
Gồm lái chính, lái phụ, hoa tiêu, sỹ quan điện tử, sỹ quan rađa và một hạ sỹ quan phụ trách súng máy đuôi. Tay phụ trách súng máy là vô dụng nhất và gần như chả có việc gì để làm, tiện nghi cũng kém nhất, mấy tay kia thì khi máy bay gặp nạn có máy phóng còn riêng tay phụ trách súng máy phải mở nắp thủ công chui ra nên gần như là tạch khi máy bay gặp nạn.
Thông tin của cụ rất chi tiết!
 

Haohuu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-703357
Ngày cấp bằng
8/10/19
Số km
73
Động cơ
94,740 Mã lực
Tuổi
26

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,310
Động cơ
577,976 Mã lực
Em cũng nghe lại các đ/c quân chủng nói thế, chỉ biết chắc chắn S125 k chiến được trận nào trong 12 ngày đêm,
lý do k biết rõ
Tại thời điểm đó, tình báo Mỹ biết rõ S125 đang ở TQ .Chưa kể trước đó Kissinger đã đi Bắc Kinh để mặc cả
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,754
Động cơ
1,231,487 Mã lực
6 người trên 1 máy bay bao gồm cả phi công hay cả 6 phi công hả cụ? em nghĩ chỉ 2-3 lái thôi, còn lại chắc theo dõi mục tiêu và thả bom.
Thông số kíp lái B52 có trên Internet, em cũng tìm đọc trên đó thôi. Đại loại gồm 2 lái,1 hoa tiêu, 1 điều khiển vũ khí, 1 xạ thủ đuôi...
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,754
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Số liệu lung tung, làm bài báo trở thành một loại phế phẩm
Chuẩn!
Bài viết thiếu kiến thức, thiếu cẩn thận đã đánh mất đi sự trân trọng với sự kiện.
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,310
Động cơ
577,976 Mã lực
6 người trên 1 máy bay bao gồm cả phi công hay cả 6 phi công hả cụ? em nghĩ chỉ 2-3 lái thôi, còn lại
chắc theo dõi mục tiêu và thả bom.
B52 là mẫu thiết kế cho ném bom chiến lược tầm xa trong thời kỳ bắt đầu chiến tranh lạnh với Liên Xô nên hơi khác so với tư duy bây giờ.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,836
Động cơ
284,287 Mã lực
Tuổi
51
Lý do ko chiến đc trận nào là S125 chưa về đến VN, còn tại sao nó chưa về đến VN như dự định thì không biết. Phải chăng bạn vàng khi đó đã bắt tay với Mỹ đã cố tình gây khó dễ cho việc quá cảnh của khí tài??? Hay do Liên xô do dự khi chuyển S125 qua ngả TQ vì sợ lộ công nghệ...???
Cô giáo dạy lịch sử của em năm lớp 9 là người được đào tạo ở miền Nam trước 1975 giải thích như sau: Liên Xô khi đó chỉ viện trợ cho VN SAM-2, vốn không đủ khả năng hạ B-52. Các tên lửa hiện đại hơn thì Liên Xô không dám viện trợ, vì không muốn thổi bùng chiến tranh lạnh thành chiến tranh nóng với Mỹ.

Tương tự là các vũ khí cho bộ binh, pháo binh, xe tăng và máy bay, tất cả đều không phải loại hiện đại nhất.
 

Haohuu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-703357
Ngày cấp bằng
8/10/19
Số km
73
Động cơ
94,740 Mã lực
Tuổi
26
Thán phục hệ thống phòng không của Việt Nam!


Chuẩn tướng Peter McDonad

Thứ Tư, ngày 25/12/2019 - 15:52


Mảnh của pháo đài bay B-52 ở bảo tàng tại Hà Nội.


Hình một chiếc B-52G chụp nhiều năm sau Chiến tranh Việt Nam. Loại phi cơ ném bom này được cho là có 'tuổi thọ' cao.
Với những vũ khí được hợp nhất cao, Việt Nam có thể chiến đấu với máy bay Mỹ từ mặt đất lên độ cao 10.000 feet (khoảng 3000m). Nòng cốt là tên lửa SAM-2 kèm theo hệ thống điều khiển của Nga. Thứ hai là máy bay MiG-21 cũng của Nga, loại máy bay đánh chặn bay nhanh do các phi công Việt Nam điều khiển. Hỗ trợ chúng là khoảng 4.000 súng các cỡ từ 12,7mm đến 100mm, 2.000 khẩu trong số này được triển khai để bảo vệ Hà Nội và Hải Phòng. Việc bắn số súng này và phóng tên lửa ở trên dưới 200 trận địa tên lửa, điều khiển các radar cùng với các máy bay chiến đấu được phối hợp thông qua 3 trạm điều hành lớn ở Bạch Mai, Phúc Yên và Kép. Chỉ huy toàn bộ mạng lưới phòng không này là một trung tâm điều khiển đặt ở sân bay Bạch Mai. Có khoảng 125.000 nam nữ hoạt động trong mạng lưới phòng không này, cộng với một số cố vấn Liên Xô.


Lực lượng phòng không Việt Nam bắn trả trước đợt tấn công của không quân Mỹ năm 1972. Trong 12 ngày đêm này, phi cơ B-52 đã được sử dụng và đã thả 17 ngàn tấn bom xuống Hà Nội và Hải Phòng.
Mặc dù theo tiêu chuẩn ngày nay, SAM-2 là lạc hậu, nhưng thời đó nó là loại vũ khí đáng gờm. Cơ động cao, các bệ phóng có thể di chuyển nửa giờ sau khi bắn và vào lại vị trí sau 1 giờ. Sự linh hoạt làm cho rất khó phát hiện vị trí. Một thủ thuật để bộ đội Việt Nam giành lợi thế là các trắc thủ phóng một tên lửa không điều khiển và bật radar điều khiển nó ở thời điểm cuối cùng (gọi là bật tắt ngắt quãng, NĐS), cho phép đủ thời gian cho tên lửa hướng vào mục tiêu nhưng không đủ lâu để cho những tên lửa chống SAM-2 mà máy bay Mỹ mang theo có thể định vị và tiêu diệt nó. Một thủ thuật nữa là phóng ít nhất 2 quả SAM-2 tiếp nối nhau. Quả đầu tiên bắn cao, buộc máy bay Mỹ dùng thiết bị điện tử để lẩn tránh. Trong khi máy móc phòng thủ bận làm việc, quả đạn bắn sau đi theo đường của quả thứ nhất cho đến khi khóa được mục tiêu và tiêu diệt nó.


Súng phòng không của Việt Nam thời kỳ Mỹ ném bom Hà Nội và Hải Phòng.
Máy bay MiG được những người dẫn đường mặt đất dẫn dắt đến chỗ các máy bay Mỹ. Bằng việc nghiên cứu màn hình radar và theo dõi sự tập kết của lực lượng oanh kích khi những máy bay này tập hợp trên bầu trời, bộ đội Việt Nam có thể nhanh chóng có được dấu hiệu tốt về đường bay, mục tiêu và thời điểm bắt đầu ném bom, giúp họ có hành động ngăn chặn. Radar của họ cảnh báo trước khoảng 45 phút, đủ thời gian để máy bay MiG bay lên bầu trời và vào trận ở cách xa mục tiêu, trong khi máy bay Mỹ còn bận xoay xở với những quả bom cùng nhiên liệu.

Những viên đạn cỡ nhỏ bắn vào máy bay bay thấp cũng hiệu quả đáng ngạc nhiên trong việc bắn rơi máy bay phản lực bay nhanh. Vết thủng nhẹ nhất ở vỏ kim loại của máy bay đang bay với tốc độ cận âm thanh cũng đủ để nó toạc ra. Lực lượng dân quân Việt Nam, với “tay cày tay súng”, già trẻ, gái trai ở mọi nơi, đã tích cực tham gia bắn máy bay Mỹ. Họ phối hợp chặt chẽ với lực lượng phòng không và không quân để hình thành một mạng lưới các lực lượng nhiều tầm nhiều hướng, có thể di chuyển và chiến đấu trong mọi điều kiện, bao phủ một vùng rộng lớn nhưng tập trung bảo vệ một số mục tiêu quan trọng. Sử dụng vũ khí bộ binh, dân quân đã bắn rơi nhiều máy bay phản lực hiện đại Mỹ, bắt sống nhiều phi công. Bắn máy bay địch ở tầm thấp rõ ràng là hình thức nghệ thuật chiến tranh mới trong cuộc chiến tranh nhân dân đất đối không. Trong khi đó, không quân Mỹ có quá nhiều mục tiêu, và vì thế mà họ phải phân tán lực lượng. Họ sử dụng các máy bay trị giá hàng triệu USD để tấn công một cầu phao bằng tre.


Đại tướng Võ Nguyên Giáp gặp ông R.Mắc Na-ma-ra ngày 23-6-1997. Ảnh AP.
Trong suốt 12 ngày đêm - cũng như trong suốt cuộc chiến tranh, tất cả mọi người Việt Nam chia sẻ với nhau sự nguy hiểm. Tất cả mọi người sống ở một mức sống cơ bản đủ để tồn tại. Khẩu phần gạo cho mỗi người dưới nửa cân mỗi ngày, số lượng vải vóc là 3 mét cho mỗi người một năm, đủ may 2 sơ mi và một quần dài. Trong hoàn cảnh nhiều đàn ông lên đường nhập ngũ, hầu hết công việc ở miền Bắc do phụ nữ và những đàn ông yếu sức khỏe đảm trách. Các nguồn sản xuất được phân tán ra đôi khi hàng chục nơi để giảm đến mức tối thiểu tổn thất khi một trong số này bị ném bom. Các gia đình cũng phải tách ra với lí do như vậy.

Trong chiến dịch kéo dài 12 ngày đêm đó, Mỹ đã huy động 199 chiếc B-52 (50% lực lượng không quân chiến lược) và 999 chiếc máy bay chiến thuật. Máy bay B-52 đã ném 35.544 tấn bom vào 734 mục tiêu; máy bay F-111 ném 1.424 tấn vào 139 mục tiêu; máy bay F-4 là 2.271 tấn vào 245 mục tiêu; máy bay A-7 ném 1.702 tấn vào 226 mục tiêu, tổng cộng là 40.941 tấn. Thế nhưng, cái mà Mỹ thu được chỉ là sự chứng minh rằng nước Mỹ không thể bị coi thường. Ông McDonad kết thúc bằng việc trích dẫn lời cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ellsworth Bunker: “Tôi nghĩ rằng cuộc ném bom đó là cái gì đó chúng ta không phải làm".

https://viettimes.vn/than-phuc-he-thong-phong-khong-cua-viet-nam-376792.html
Vãi lon coca với ông chủ thớt, sau khi bị nói là 10.000 feet chỉ tương đương 3.000m thì chủ thớt sửa lại thành 3.000m thật. Nếu chỉ chiết đấu được đến độ cao 3000m thì bắn thế đ nào được B52.

Thế mà dám ghi trong chữ ký là: "bổ túc kiến thức ktqs cho mọi nhà". Chủ thớt tự bổ túc kiến thức KTQS đi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top