Rét tháng Giêng. Chuyện bây giờ mới kể ...

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
2,712
Động cơ
562,754 Mã lực
Giật tít cho kêu, nhưng sự thật là em rất thắc mắc một chuyện, nhờ các bác giải đáp!

Chẳng là bình thương em đi 2B. Một thời gian rất dài (phải gần 2 năm nay) em có thói quen khi mua xăng thì đặt lại đồng đồ hành trình. Trong suốt thời gian đó, hầu như bất di bất dịch: em đổ 100k tiền xăng thì xe chạy được khoảng 150 - 160km, có khi được tới 170km. Vậy là cứ được 150-155km là em đi đổ xăng và chạy thoải mái 150-160km khác. dđiều này liên tục được kiểm chứng qua đồng hồ hành trình.

Chuyện không có gì để nói cho đến đợt lạnh vừa rồi ! Hầu như suốt tháng 1/2011 trời rất lạnh. Em vẫn dùng 2B và vẫn đổ xăng. Nhưng em thấy là trong đợt lạnh này với 100k tiền xăng thì em chỉ chạy được hơn 130km. Chính vì thế em đã 2 lần phải dắt xe tìm cây xăng vì chủ quan, thấy mới hơn 130km nên không đổ xăng. Sau 2 lần phải dắt thì em có chú ý và thấy là lượng xăng tiêu thụ khi chạy 130km trời rét là bằng 150km trời mùa hè hoặc mùa thu.

Em chưa kể ngay cho các bác mà để bây giờ mới kể là vì sau tết em lại tiếp tục dùng 2B. Và em muốn thực nghiệm xem lượng tiêu thụ thế nào. Tình hình sau têt ấm hơn nên lượng xăng tiêu thụ ít hẳn đi.dđợt vừa rồi em chờ đến 140km mới đổ và 100k tiền xăng mới nhất đã đi được hơn 100km rồi mà vẫn dồi dào.

Trong thời gian qua em không hề sửa xe.dđổ xăng thì ở các cây xăng khác nhau và là loại A92. quãnh đường và hành trình đi lại hàng ngày thì hầu như không đổi. Tiền thì vẫn trả 100k đồng Việt Nam, có thể là 1 tờ 100k hoặc 2 tờ 50k , v.v. nhưng vẫn đủ 100k

Vậy là em tạm kết luận là tiêu thụ xăng trời lanh tốn hơn lúc trời nóng. Tốn hơn bao nhiêu thì em không kết luận cụ thể được. Chỉ biết trong trường hợp em vừa nêu lên thì khoảng hơn 10% khi nhiệt độ ngoài trời trên dưới 10độC với khi nhiệt độ khoảng trên 20độC.

Có bác nào giải thích được hộ em có phải trời lạnh làm cho xăng co ro, lười vận động nên làm cho em tốn kém hơn; hay là xăng không suy suyển trong mọi điều kiện, chỉ có em co ro nên quang đường bị dài ra nên tốn xăng hơn; hay là trời lạnh làm tiền của em co ro nên nhận được ít xăng hơn???

Rất mong nhận được ý kiến của các chuyên gia:-w
 
Chỉnh sửa cuối:

HUNGSMUN

Xe container
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
9,146
Động cơ
584,425 Mã lực
Trước hết cần kiểm tra xem cây xăng nó chỉnh chíp thế nào đã bác ạ$-)
Thứ hai: khả năng trời lạnh mức độ tiêu thụ nhiên liệu để sinh công của động cơ có thay đổi; hoặc trời lạnh máy khỏ nổ hơn trời ấm nên lượng nhiên liệu vô ích sẽ tăng lên. Đây là em đoán thế, Em té!
 

anzure

Xe hơi
Biển số
OF-30154
Ngày cấp bằng
27/2/09
Số km
159
Động cơ
483,030 Mã lực
Có thể do cái phun xăng điện tử đó. Trời lạnh nó sẽ phun nhiều xăng hơn lúc khởi động và ngược lại. Không biết có đúng không nữa.
 

daudoc

Xe buýt
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
877
Động cơ
424,400 Mã lực
Giật tít cho kêu, nhưng sự thật là em rất thắc mắc một chuyện, nhờ các bác giải đáp!

Chẳng là bình thương em đi 2B. Một thời gian rất dài (phải gần 2 năm nay) em có thói quen khi mua xăng thì đặt lại đồng đồ hành trình. Trong suốt thời gian đó, hầu như bất di bất dịch: em đổ 100k tiền xăng thì xe chạy được khoảng 150 - 160km, có khi được tới 170km. Vậy là cứ được 150-155km là em đi đổ xăng và chạy thoải mái 150-160km khác. dđiều này liên tục được kiểm chứng qua đồng hồ hành trình.

Chuyện không có gì để nói cho đến đợt lạnh vừa rồi ! Hầu như suốt tháng 1/2011 trời rất lạnh. Em vẫn dùng 2B và vẫn đổ xăng. Nhưng em thấy là trong đợt lạnh này với 100k tiền xăng thì em chỉ chạy được hơn 130km. Chính vì thế em đã 2 lần phải dắt xe tìm cây xăng vì chủ quan, thấy mới hơn 130km nên không đổ xăng. Sau 2 lần phải dắt thì em có chú ý và thấy là lượng xăng tiêu thụ khi chạy 130km trời rét là bằng 150km trời mùa hè hoặc mùa thu.

Em chưa kể ngay cho các bác mà để bây giờ mới kể là vì sau tết em lại tiếp tục dùng 2B. Và em muốn thực nghiệm xem lượng tiêu thụ thế nào. Tình hình sau têt ấm hơn nên lượng xăng tiêu thụ ít hẳn đi.dđợt vừa rồi em chờ đến 140km mới đổ và 100k tiền xăng mới nhất đã đi được hơn 100km rồi mà vẫn dồi dào.

Trong thời gian qua em không hề sửa xe.dđổ xăng thì ở các cây xăng khác nhau và là loại A92. quãnh đường và hành trình đi lại hàng ngày thì hầu như không đổi. Tiền thì vẫn trả 100k đồng Việt Nam, có thể là 1 tờ 100k hoặc 2 tờ 50k , v.v. nhưng vẫn đủ 100k

Vậy là em tạm kết luận là tiêu thụ xăng trời lanh tốn hơn lúc trời nóng. Tốn hơn bao nhiêu thì em không kết luận cụ thể được. Chỉ biết trong trường hợp em vừa nêu lên thì khoảng hơn 10% khi nhiệt độ ngoài trời trên dưới 10độC với khi nhiệt độ khoảng trên 20độC.

Có bác nào giải thích được hộ em có phải trời lạnh làm cho xăng co ro, lười vận động nên làm cho em tốn kém hơn; hay là xăng không suy suyển trong mọi điều kiện, chỉ có em co ro nên quang đường bị dài ra nên tốn xăng hơn; hay là trời lạnh làm tiền của em co ro nên nhận được ít xăng hơn???

Rất mong nhận được ý kiến của các chuyên gia:-w
Em xin có ý kiến ạ!
- xăng có các thông số của riêng nó , rất liên quan tới nhiệt độ nói ra dài dòng nhưng cứ nhiệt độ thấp như vừa rồi là xăng bay hơi kém , khó nổ , quá trình cháy trong động cơ không tối ưu => công suất giảm => tốn xăng!
- thêm nữa trước khi đi nếu bác có phải đạp không để khuấy dầu lên thì cũng tiêu đi 1 lượng xăng nhất định!
em thế thôi ạ !
 

Doanvien

Xe container
Biển số
OF-2239
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
5,670
Động cơ
621,163 Mã lực
Nơi ở
Cánh buồm phiêu du!
Website
www.facebook.com
Mùa lạnh -> trời lạnh -> cụ mặc nhiều áo và ăn nhiều hơn cho ấm -> người cụ nặng -> xe chở nặng -> máy ì -> lốp mòn -> tốn xăng.
Mùa hè -> trời nóng -> cụ mặc áo may ô đi quần đùi, ra mồ hôi -> cân nặng giảm -> xe nhẹ -> máy bốc -> lốp đỡ mòn -> ít hao xăng.
 

NguoiGia

Xe tăng
Biển số
OF-14583
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
1,176
Động cơ
525,840 Mã lực
Thêm yếu tố nữa là đường ngày Tết đông hơn, tắc hơn nên chờ lâu hơn.
 

NguoiGia

Xe tăng
Biển số
OF-14583
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
1,176
Động cơ
525,840 Mã lực
Có cái mùa hè năm ngoái thử tính xem thế nào thì kết quả xe em chạy hết 15,9 lít/100 cây. Tài liệu bảo xe mới chỉ ăn 8 lit.

Hôm ấy đưa cho Gấu ngồi cạnh xem kết quả, mặt tái xanh. Từ bấy cứ uống bia thì bảo đi mua xăng. Tiện phết!

Sang năm có khi lại được mua xe mới cũng nên. Hê hê...
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chưa thử xem mức tiêu thụ xăng trong mùa rét ra làm sao, nhưng phát hiện của cụ thật là hay. Theo em là nó có lý do của nó:
- Nhiệt độ ngoài trời thấp, lốp càng mềm hơn và do vậy sẽ gây lực cản nhiều hơn và hao xăng hơn.
- Nếu xe có phun xăng điện tử thì bộ phun xăng sẽ có sen sơ nhiệt độ và nếu cụ đi không phải đi đường dài thì nhiệt độ của sen sơ sẽ thấp và do đó cái phun xăng ĐT sẽ luôn hiểu là xe cụ đang ở giai đoạn mới nổ máy, cần phun thêm xăng .
-Nếu là chế hòa khí thường thì độ bay hơi của xăng giảm đi khi nhiệt độ thấp, do đó khả năng trộn hỗn hợp cũng kém đi, và khả năng cháy của nhiên liệu cũng không tốt như nhiệt độ bình thường.
- Nhiệt độ thấp cũng làm tỷ trọng của không khí tăng, và do đó hỗn hợp khí hút vào sau khi trộn với xăng cũng không đạt tỷ lệ đốt tối ưu nhất.

Có lẽ các nhà SX chỉ có thể tối ưu hóa động cơ ở nhiệt độ tiêu chuẩn là 25 độ C, ở các nhiệt độ thấp hơn (hoặc cả cao hơn), sự làm việc sẽ không ở mức tối ưu và sẽ hao nhiên liệu hơn.
Sự hao nhiên liệu hơn vào mùa rét có thể hết đi nếu các cụ chạy đường trường vì khi đó máy và bộ CHK đã đủ nóng để 'hâm' xăng trước.
Để hôm nào em sẽ thử chuột bạch và báo cáo với các cụ. Riêng 4b nhà em chạy đường trường hôm Tết thì thấy vẫn như bình thường. Nhưng hôm đó là mùng 4, trời cũng hơi ấm rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,432 Mã lực
Trời lạnh thì lượng xăng đốt để hâm nóng động cơ khi mới khởi động cũng tốn hơn.
Xe em mùa hè vòng tua lúc mới khởi động chỉ khoảng 1100 v/ph còn đợt rét vừa qua thấy toàn 1500-1600 v/ph có hôm còn lên đến 1800 v/ph chạy mãi mới xuống.
Vậy mùa đông tốn xăng hơn mùa hè, nhất là với xe chỉ hay đi quãng đường ngắn.
Ko biết xe dùng chế hoà khí thì có như vậy ko?
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,225
Động cơ
529,480 Mã lực
Em chưa thử xem mức tiêu thụ xăng trong mùa rét ra làm sao, nhưng phát hiện của cụ thật là hay. Theo em là nó có lý do của nó:
hí hí cho em bới bèo tìm bọ tý nhé:))
- Nhiệt độ ngoài trời thấp, lốp càng mềm hơn và do vậy sẽ gây lực cản nhiều hơn và hao xăng hơn.
Lạnh co lại nóng nở ra, nhiệt độ thấp lốp cứng, chạy ồn và bám đường kém, nhiệt độ cao lốp mềm, chạy êm, bám đường nhưng nhanh mòn lốp. Cụ nào chạy đường trường mùa hè nhìn cái mẹt lốp là biết nó mòn thế nào, lốp Mitchein êm vì cao su mềm, nhưng lại nhanh mòn hơn, chịu tải hay cày cuốc kém hơn. lốp chạy vùng tuyết lạnh băng giá có thành phần cao su khác hẳn lốp thường
- Nếu xe có phun xăng điện tử thì bộ phun xăng sẽ có sen sơ nhiệt độ và nếu cụ đi không phải đi đường dài thì nhiệt độ của sen sơ sẽ thấp và do đó cái phun xăng ĐT sẽ luôn hiểu là xe cụ đang ở giai đoạn mới nổ máy, cần phun thêm xăng .
Đúng là cảm biến nhiệt độ đưa tín hiệu về ECU điều khiển kim phun, nhưng nó ko ngu khi hiểu hay luôn hiểu như cụ nói vì hệ thống làm mát của động cơ có van hằng nhiệt. Nhiệt độ thấp nó đóng, ngăn không cho nước mát từ két lưu thông với động cơ, giúp động cơ làm ấm nhanh chóng đến nhiệt độ tối ưu. Vì vậy sáng ra động cơ nổ hạy chạy một đoạn là đến nhiệt độ tối ưu. " xe chế hòa khí cũng vậy"
-Nếu là chế hòa khí thường thì độ bay hơi của xăng giảm đi khi nhiệt độ thấp, do đó khả năng trộn hỗn hợp cũng kém đi, và khả năng cháy của nhiên liệu cũng không tốt như nhiệt độ bình thường.
- Nhiệt độ thấp cũng làm tỷ trọng của không khí tăng, và do đó hỗn hợp khí hút vào sau khi trộn với xăng cũng không đạt tỷ lệ đốt tối ưu nhất.

Có lẽ các nhà SX chỉ có thể tối ưu hóa động cơ ở nhiệt độ tiêu chuẩn là 25 độ C, ở các nhiệt độ thấp hơn (hoặc cả cao hơn), sự làm việc sẽ không ở mức tối ưu và sẽ hao nhiên liệu hơn.
Nhiệt độ tối ưu của động cơ xăng đốt trong là từ khoảng 70 - 80 độ C
Sự hao nhiên liệu hơn vào mùa rét có thể hết đi nếu các cụ chạy đường trường vì khi đó máy và bộ CHK đã đủ nóng để 'hâm' xăng trước.
Để hôm nào em sẽ thử chuột bạch và báo cáo với các cụ. Riêng 4b nhà em chạy đường trường hôm Tết thì thấy vẫn như bình thường. Nhưng hôm đó là mùng 4, trời cũng hơi ấm rồi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chưa thử xem mức tiêu thụ xăng trong mùa rét ra làm sao, nhưng phát hiện của cụ thật là hay. Theo em là nó có lý do của nó:
hí hí cho em bới bèo tìm bọ tý nhé:))
- Nhiệt độ ngoài trời thấp, lốp càng mềm hơn và do vậy sẽ gây lực cản nhiều hơn và hao xăng hơn.
Lạnh co lại nóng nở ra, nhiệt độ thấp lốp cứng, chạy ồn và bám đường kém, nhiệt độ cao lốp mềm, chạy êm, bám đường nhưng nhanh mòn lốp. Cụ nào chạy đường trường mùa hè nhìn cái mẹt lốp là biết nó mòn thế nào, lốp Mitchein êm vì cao su mềm, nhưng lại nhanh mòn hơn, chịu tải hay cày cuốc kém hơn. lốp chạy vùng tuyết lạnh băng giá có thành phần cao su khác hẳn lốp thường
- Nếu xe có phun xăng điện tử thì bộ phun xăng sẽ có sen sơ nhiệt độ và nếu cụ đi không phải đi đường dài thì nhiệt độ của sen sơ sẽ thấp và do đó cái phun xăng ĐT sẽ luôn hiểu là xe cụ đang ở giai đoạn mới nổ máy, cần phun thêm xăng .
Đúng là cảm biến nhiệt độ đưa tín hiệu về ECU điều khiển kim phun, nhưng nó ko ngu khi hiểu hay luôn hiểu như cụ nói vì hệ thống làm mát của động cơ có van hằng nhiệt. Nhiệt độ thấp nó đóng, ngăn không cho nước mát từ két lưu thông với động cơ, giúp động cơ làm ấm nhanh chóng đến nhiệt độ tối ưu. Vì vậy sáng ra động cơ nổ hạy chạy một đoạn là đến nhiệt độ tối ưu. " xe chế hòa khí cũng vậy"
-Nếu là chế hòa khí thường thì độ bay hơi của xăng giảm đi khi nhiệt độ thấp, do đó khả năng trộn hỗn hợp cũng kém đi, và khả năng cháy của nhiên liệu cũng không tốt như nhiệt độ bình thường.
- Nhiệt độ thấp cũng làm tỷ trọng của không khí tăng, và do đó hỗn hợp khí hút vào sau khi trộn với xăng cũng không đạt tỷ lệ đốt tối ưu nhất.

Có lẽ các nhà SX chỉ có thể tối ưu hóa động cơ ở nhiệt độ tiêu chuẩn là 25 độ C, ở các nhiệt độ thấp hơn (hoặc cả cao hơn), sự làm việc sẽ không ở mức tối ưu và sẽ hao nhiên liệu hơn.
Nhiệt độ tối ưu của động cơ xăng đốt trong là từ khoảng 70 - 80 độ C
Sự hao nhiên liệu hơn vào mùa rét có thể hết đi nếu các cụ chạy đường trường vì khi đó máy và bộ CHK đã đủ nóng để 'hâm' xăng trước.
Để hôm nào em sẽ thử chuột bạch và báo cáo với các cụ. Riêng 4b nhà em chạy đường trường hôm Tết thì thấy vẫn như bình thường. Nhưng hôm đó là mùng 4, trời cũng hơi ấm rồi.
Đây là đang nói xe máy, làm mát bằng không khí tự nhiên cụ à. Cái nhiệt độ làm việc của động cơ đốt trong theo cụ là 70-80 độ, nhưng đó là người ta tính cho nhiệt độ môi trường 20-30 độ (vì nhiệt độ động cơ bao giờ cũng cao hơn) nên khi nhiệt độ bên ngoài thấp, nhiệt độ động cơ cũng giảm theo.
Về lốp, đang nói 1 loại lốp, nếu ở nhiệt độ thường cụ bơm 2,2kg, tới lúc đại hàn, nó chỉ còn 1.9 hoặc 2,0kg thôi, em chưa nói tới chất liệu cao su vì đang nói trên 1 loại xe.
Để chiều về em chém tiếp !
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
2,712
Động cơ
562,754 Mã lực
Có thể do cái phun xăng điện tử đó. Trời lạnh nó sẽ phun nhiều xăng hơn lúc khởi động và ngược lại. Không biết có đúng không nữa.
Báo cáo bác là xe em không có phun xăng điên tử ạ.


Em xin có ý kiến ạ!
- xăng có các thông số của riêng nó , rất liên quan tới nhiệt độ nói ra dài dòng nhưng cứ nhiệt độ thấp như vừa rồi là xăng bay hơi kém , khó nổ , quá trình cháy trong động cơ không tối ưu => công suất giảm => tốn xăng!
- thêm nữa trước khi đi nếu bác có phải đạp không để khuấy dầu lên thì cũng tiêu đi 1 lượng xăng nhất định!
em thế thôi ạ !
Thế bác cho em hỏi là A95 và A92 có khác biệt nhiều lắm không. Ý em là chẳng hạn mùa đông mua xăng A95 còn hè thì A92 thì có khác biệt nhiều lắm không nhỉ? Có lẽ em sẽ phải thử theo hướng này.


Mùa lạnh -> trời lạnh -> cụ mặc nhiều áo và ăn nhiều hơn cho ấm -> người cụ nặng -> xe chở nặng -> máy ì -> lốp mòn -> tốn xăng.
Mùa hè -> trời nóng -> cụ mặc áo may ô đi quần đùi, ra mồ hôi -> cân nặng giảm -> xe nhẹ -> máy bốc -> lốp đỡ mòn -> ít hao xăng.
Để mấy hôm tới nếu trời có lạnh em sẽ thử quần đùi áo may ô lướt ra đường xem có khác gì khôngo->



Thêm yếu tố nữa là đường ngày Tết đông hơn, tắc hơn nên chờ lâu hơn.
Như em đã nói ở trên là hành trình của em hầu như không đổi: nhà - văn phòng - trường học F1 là 3 đỉnh tam giác khá là đều, chỉ khoảng 2 - 2,5km mỗi cạnh và không có chỗ nào tắc nghiêm trọng nên yếu tố đường ngày Tết ít ảnh hưởng.
 

Doanvien

Xe container
Biển số
OF-2239
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
5,670
Động cơ
621,163 Mã lực
Nơi ở
Cánh buồm phiêu du!
Website
www.facebook.com
Để mấy hôm tới nếu trời có lạnh em sẽ thử quần đùi áo may ô lướt ra đường xem có khác gì khôngo->
Chắc chắn là khác, mọi ng sẽ nhìn cụ ngưỡng mộ, thán phục và thốt lên rằng: ".. " thôi em chả dám nói :))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đã tham khảo một số thông tin và biết thêm rằng: không chỉ có 2b mà một số 4b cũng ăn xăng hơn về mùa rét. Nói thật là mấy hôm rét như hồi tháng trước thì em lại không để ý và cũng ko đi 2b mấy. Bây giờ phải chờ đợt rét tới để thử xem.
Theo em thì với ô tô nó chỉ thể hiện rõ nếu đi ngắn. Còn trường hợp đi đường dài thì nhiệt độ của két nước cũng khá nóng, trong khoang máy cũng nóng nên nhiệt độ bên ngoài chẳng thể ảnh hưởng gì. Còn 2b thì có thể rõ hơn vì chế hòa khí nằm ngoài (trừ một số xe ga), nhưng nếu đi đoạn ngắn thì xe nào cũng ăn xăng hơn so với mùa nóng.
Trong các nguyên nhân như em đã nói ở phần trên, theo em, lý do quan trọng nhất làm xe ăn xăng hơn vào mùa lạnh là sự bay hơi của xăng kém hơn ở nhiệt độ thấp. Do bay hơi kém nên hỗn hợp xăng+khí kém đồng đều do vậy khả năng cháy cũng kém đi --> dẫn tới giảm hiệu suất động cơ, có nghĩa là ăn xăng hơn.
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,225
Động cơ
529,480 Mã lực
hị hị sorry các cụ, em lại cứ tưởng đang chém gió vê 4b:)) nhầm nhọt
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Để đúng nhất thì cụ chủ thớt đi liền tù tì cả ngày, kô dừng lại ở chỗ nào lâu (gây nguội máy) là có kết quả ngay ý mà. Xe át ti la elizabet nhà em sáng ra nổ máy ga cũng toa lắm nhá đi một lúc nóng máy thì ga lại êm (như ê tô ý)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top