Thảo luận Rolls Royce & điều làm nên đẳng cấp của siêu xe

roll07

Xe tăng
Biển số
OF-59922
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
1,436
Động cơ
456,850 Mã lực
...hc, bác nài viết bài hay quá, hơn cả nhà báo í...
 

V8_Northstar

Xe buýt
Biển số
OF-93237
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
780
Động cơ
410,402 Mã lực
Nơi ở
IA. USA.
e nghĩ...điều làm nên siêu xe đầu tiên..phải là Công Nghệ....và độ bền...xe càng XỊN thì độ BỀN phải càng CAO..xe XỊN mà chưa ĐI đã Hỏng..Lúc nào cũng lo nghay ngáy..thì là xe Phò......chứ ko phải cứ đắt là xịn.....e ko thích bỏ tiền lao động ra để mua những cái Hão Huyền..giá trị lịch sử đó....
vd như Aston martin....thực ra chassi và động cơ là Ford SX....thế sao quá nhiều chi tiết làm chung vs Mustang...thế sao ko mua luôn Mustang đi cho rẻ....

nhiều bác có biết là Ferrari xài Magnetic ride control được phát minh bởi GM xong rồi Fer mua bản quyền rồi nhét vào xe thể thao của họ....
Chiếc xe đầu tiên xài MRC là chevy corvette 1998..

nếu để chạy track...chevy corvette thừa sức cho Fer ngửi khói mà vẫn đảm bảo độ bền...hiếm nhà SX nào dám đưa ra bảo hành
5 năm và 100.000 miles cho xe siêu thẻ thao của họ...cái đấy theo em mới là ĐẲNG CẤP...
còn mấy cái xe...bán ít...rồi hô vống zas lên zoi...bảo hành thì ít...chưa đi đã lo ngay ngáy hỏng...50k Miles thì bổ máy...chả hiểu ĐẲNG CẤP của nhà SX ở đâu...
 
Chỉnh sửa cuối:

Lucis

Xe buýt
Biển số
OF-25327
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
771
Động cơ
497,510 Mã lực
Thích chứ bác, cái xe cả triệu $ thì ai mà không thích được. Nhưng lão Jeremy Clarkson nói về supercar thì người ta mua nó bằng trái tim chứ không mua bằng đầu. Cái đẹp ai chả thích nhưng để ném tiền ra mua về thì người ta phải có tình yêu thực sự với nó, phát rồ vì nó... Chúc bác sớm có $ để mang tình yêu Pagani về :D
hí hí..CEO Pagani yêu như thế nào thì em cũng hết mình như thế :))

@:V8 : nói như bác thì Ferrari đã phá sản lâu rồi....:|
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
50
@Các bạn đã vodka: Cám ơn các bạn động viên :)

@LinkinPark: Bạn mới chỉ biết Numb mà chưa biết có Comfortably Numb còn hay hơn nhiều. Điều này làm tôi tổn thương ghê gớm X_X Mà bạn biết đấy, giống như ở VN ta có điều khoản bỏ tù đối tượng "bôi xấu lãnh tụ", OF cũng có điều khoản ban nick hoặc phạt 2 củ thành viên nào làm Mod tổn thương. Mod ở đây chỉ làm để cho thiên hạ Copy N Paste thôi nhé. Thôi, giờ ban nick hay xuống 2 củ thì tùy bạn nhé. :-"

@V8_NorthStar: Bác rất hiểu về ngành ô tô và bác nói có ý đúng khi nói về những chuyện như động cơ của Aston là 2 cái block của Ford Mondeo chập lại. Nhưng tôi đoán là bác ở Mỹ, mà dân Mỹ chúa thực dụng, bán được xe ở đây khó lắm :) Ở đây anh em bàn việc thương hiệu chứ không hẳn đào sâu vào khía cạnh kỹ thuật, mặc dù kỹ thuật cũng sẽ là đẳng cấp của 1 vài brand khác. Bác thi thoảng qua topic này chơi cho xôm nhé.

Quay trở lại chuyện đang bàn dở.

Chúng ta thường nói RR là đẳng cấp. Vậy đẳng cấp của RR là gì? RR hiện tại là con cưng của mối lương duyên giữa công nghệ Đức và chất quý tộc Anh Quốc (sẽ nhiều người cho rằng phù phiếm, nhưng thảm là số này không có tiền :D). Nhưng nếu nói như bác V8, RR không thể đẳng cấp khi mà dùng máy của BMW, điện BMW, hộp số ZF, âm thanh Lexicon (chưa kể tới tội Hyundai Genesis cũng dùng hộp số và âm thanh của 2 hãng này :)

Đẳng cấp của RR, theo tôi, là cho người dùng quyền được làm thượng đế một cách đúng nghĩa. Đây là vị thế tột đỉnh của RR trong văn hóa tiêu dùng.
Trong trường hợp này, tôi cứ mặc định là giá trị phương Tây luôn là điều mong muốn của người Việt ta (ai rỗi hơi đi chứng minh vấn đề kiểu như “giai mà đá 4 là có vấn đề đạo đức”). Và ngay ở phương Tây, RR cũng là một thước đo vị thế XH. Tuy nhiên, cách thức người dùng phương Tây mua sắm RR cũng rất khác so với ở ta; đa phần họ đặt RR (85%), không ra salon mua như những mẫu xe khác.

Nhưng trong số mấy chục cái RR có mặt tại Vn, hình như có đâu 1 2 chiếc là được đặt làm.

Về cơ bản, người Việt đã bỏ qua giá trị tinh thần (hay cái ‘”chất” của RR) khi sắm RR; hay nói cách khác, RR là thương hiệu của các thượng đế đích thực nhưng người Việt ta (vì tiếc tiền, vì mua cũ thấy hời, vì tư duy không quý tộc :D) đã từ bỏ quyền làm thượng đế - một giá trị làm nên thương hiệu RR.

Thế thì quyền được làm thượng đế ở RR là gì? Là nếu anh có tiền, RR không bao giờ nói không với bất kỳ yêu cầu nào. Ví dụ, ta đọc báo nghe đài nhiều thì biết là RR thậm chí còn làm riêng 1 vài MẪU xe cho Quốc vương Brunei như trong ảnh dưới đây.


Còn nếu anh chưa đủ giàu để khệnh như Quốc vương thì anh có thể dựng 1 chiếc RR theo ý anh trên nền tảng mẫu Phantom tiêu chuẩn. Những chuyện như mỗi chiếc Phantom mất khoảng 75m2 da thật hay khoảng 18 con bò (hổ, rắn hay ruồi nếu đủ giàu) các bạn có thể nghe thấy qua nhiều kênh khác nhau. Nhưng có một chi tiết khác mà nếu có tiền mua RR tôi cũng sẽ rất khoái trá: mấy bác thợ Tây ở Anh Quốc vẫn dùng thước dây thợ may để làm RR :D Tất nhiên là không dùng thước dây để đo hành trình piston rồi, mà là để đo chân và cỡ giày của các quý ông/quý bà đến đặt xe!

Tức là thế này. Ở các hãng khác, 1 triệu xe xuất xưởng thì về cơ bản là 1 triệu xe có kích thước ghế hay khoảng cách để chân có kích thước như nhau; nhưng với RR, nếu tôi – Hải Kar, cao 1m82, nặng 80kg, đặt hàng RR thì tôi sẽ được 1 chiếc Phanton có ghế ngồi, khoảng để chân với kích thước chắc chắn to hơn của đại gia Cường Ringit cao 1m47, nặng 49kg :P

Đấy, thêm một kinh nghiệm quý báu là các bạn chớ có mua lại RR cũ của bọn lùn nhé =))

Một điều đáng nói nữa là người Anh vốn rất trọng những giá trị VH và truyền thống của họ. Điều này có thể thấy qua một chi tiết khá lý thú nhưng chưa thấy xuất hiện trên các xe RR ở VN.

Lựa chọn đồ cho RR cũng phần nào phản ánh vị thế XH và nền tảng VH của chủ xe. Ở VN, chưa có xe nào có những phụ kiện kiểu này.

Đó là coachline – đường kẻ vẽ tay dọc thân xe RR.

Cái này liên quan đến truyền thống cả trăm năm trc của bọn tư bản thối nát khi các ông thợ mộc sau khi đóng xong thân vỏ xe thì phải kẻ vẽ bằng tay để trang trí cho xe. Nhưng đến thời nay thì coachline chỉ còn mang tính nghi lễ do nhịp sống mỗi ngày một gấp gáp, hoặc giả chỉ dành cho các nhà quý tộc lâu đời sống chậm chứ không phải dành cho đám “tàu nhanh” xứ Nam ta :D

Hiện nay, xưởng chế tác của RR ở Anh chỉ có duy nhất 1 chú tên là Mark Court làm được công việc này. Để vẽ được đường thẳng dài 6m với chiều rộng chính xác 3mm trên thân xe RR, Mark phải dùng 1 cây cọ chuyên dụng làm từ lông đuôi của sóc và bò đực (việc lấy từ long đuôi bò đực có thể là do bọn bò cái nó thường đ'ai vào đuôi chăng?:-? Logic là vậy, bạn nào hứng thú thì hỏi cụ Gúc thêm). Và mỗi ngày, đức ông Mark chỉ đủ thời gian vẽ được 2 đường thẳng trên 1 xe RR trong 1 ca làm việc 6 tiếng.

Để thực hiện công việc buồn tẻ này, Mark Court đã mất 5 năm học việc. Và để đền bù cho Mark phải làm một công việc chán ngắt như vậy, Rolls Royce đã dành một vị trí khá trang trọng cho Mark trên trang chủ của RR Anh Quốc.

Mark đang vẽ coachline trên 1 chiếc RR

Ngoài việc vẽ coachline, Mark còn làm một việc nữa khá xa lạ đối với phần đông chúng ta: vẽ gia huy lên xe RR. Nhưng bản thân coachline cũng là khái niệm mới đối với dân chơi ở các thị trường mới nổi chứ đừng có nói đến gia huy. Trong chương trình của Discovery, Mark có kể rằng một lần ông đã phải bay sang Dubai để vẽ coachline cho chiếc RR của 1 triệu phú. Nguyên do là trong 1 tiệc chiêu đãi của giới quý tộc Ả rập, trong khi chém gió về xe, đ/c triệu phú đã nhận thấy xe của mình thiếu coachline (so với xe khác) nhưng không hiểu nó để làm gì, hỏi 1 chủ RR khác thì nó lại chỉ cười khẩy! Hừm

Đến đây các bạn chắc ít nhiều cũng hình dung ra giá trị khác mà RR mang lại cho thân chủ. Chỉ tiếc rằng ở quê mình chẳng có vị nào có văn hóa ăn chơi đủ dày để có hẳn gia huy như bọn Tây lông để mình sờ vào cái RR – biểu tượng của quyền lực và sự giàu có, xem nó ra làm sao :D

Còn có bạn nào đang đi RR mà không có coachline thì cũng chớ vội tự vẽ vào làm gì, vì có vẽ vào thì cũng chẳng quý tộc lên được đâu. Hơn nữa, giá của coachline khi đặt xe có 700 bảng ấy mà :-"
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW_X6Hamann

Xe tăng
Biển số
OF-46408
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
1,478
Động cơ
476,480 Mã lực
Website
vn.myblog.yahoo.com
e nghĩ...điều làm nên siêu xe đầu tiên..phải là Công Nghệ....và độ bền...xe càng XỊN thì độ BỀN phải càng CAO..xe XỊN mà chưa ĐI đã Hỏng..Lúc nào cũng lo nghay ngáy..thì là xe Phò......chứ ko phải cứ đắt là xịn.....e ko thích bỏ tiền lao động ra để mua những cái Hão Huyền..giá trị lịch sử đó....
vd như Aston martin....thực ra chassi và động cơ là Ford SX....thế sao quá nhiều chi tiết làm chung vs Mustang...thế sao ko mua luôn Mustang đi cho rẻ....

nhiều bác có biết là Ferrari xài Magnetic ride control được phát minh bởi GM xong rồi Fer mua bản quyền rồi nhét vào xe thể thao của họ....
Chiếc xe đầu tiên xài MRC là chevy corvette 1998..

nếu để chạy track...chevy corvette thừa sức cho Fer ngửi khói mà vẫn đảm bảo độ bền...hiếm nhà SX nào dám đưa ra bảo hành
5 năm và 100.000 miles cho xe siêu thẻ thao của họ...cái đấy theo em mới là ĐẲNG CẤP...
còn mấy cái xe...bán ít...rồi hô vống zas lên zoi...bảo hành thì ít...chưa đi đã lo ngay ngáy hỏng...50k Miles thì bổ máy...chả hiểu ĐẲNG CẤP của nhà SX ở đâu...
Aston Martin đa số toàn dùng V12 6.0 làm sao mà dùng chung với Ford đc nói gì đến con SX nào đó ko có thực. Không biết cái MRC bác bảo Ferrari dùng từ khi nào nhưng giờ họ toàn dùng công nghệ F1 cũng như hệ thống cân bằng điện tử ESP do họ tự nghiên cứu và sáng chế. Những thiết bị trên xe đều là những thứ tốt nhất hiện đại nhất có thể như trên chiếc 458 chả hạn Ferrari dùng khung gầm Aluminum siêu nhẹ, phanh Brembo Ceramic ABS, lốp Michelin or Bridgestone, giàn âm thanh Harman Kardon, phân bổ lực bánh trước/sau: 48/52 mang lại sự thoải mái cũng như an toàn cho người lái ... Độ bền hay không là do người sử dụng và nó ko phải là tất cả. Mỗi chiếc xe có đặc tính và nhu cầu chăm sóc riêng cái độ bền mà bác nói rất xứng đáng để làm một phương tiện đi lại tốt nhưng để làm nên một siêu xe là chưa đủ. Ở đây em muốn nhấn mạnh sự tương giao giữa xe với người có qua có lại. Ta chăm sóc chiếc xe, chiếc xe mang lại cho ta khoái cảm trên xa lộ có như thế thì tình yêu giữa bác với cái xe mới có thể bền lâu được.. Dĩ nhiên các "cô nàng" Ý bao giờ cũng mang tiếng đỏng đảnh và khó chiều hơn gái Mẽo và Nhật vốn đc coi là "nồi đồng cối đá" như GMC, Cadillac hay Honda nhưng những "cô nàng" Itali luôn mang lại những cảm xúc khó tả và mang tính gây nghiện mạnh nhờ CẢM GIÁC LÁI đỉnh cao đã được kiểm chứng qua nhiều thế hệ biker cũng như driver từ Vespa, Ducati, MV Agusta, Aprilla hay Maserati, Ferrari, Lamborghini. Điều mà người Ý đã và đang làm đc trên những chiếc xe của họ là rất đáng trân trọng và nể phục . Giá trị lịch sự của thương hiệu cũng là một điều quan trọng làm nên sự thành công trên những siêu xe của họ điều này ko chỉ một sớm một chiều mà gây dựng được, nó phải được tích lũy qua nhiều thời gian và thế hệ thể hiện những thành tựu trên chặng đường xây dựng và phát triển của từng hãng. Mỗi chiếc xe của họ ko đơn thuần là một phương tiện mà còn là một tác phẩm nghệ thuật. Từ Pinifarina đến những người lắp ráp, khâu vá, thuộc da, xử lí gỗ.... đều được coi là những nghệ nhân vì vậy việc bỏ vài trăm nghìn ra để mua một tác phẩm nghệ thuật mang giá trị của đỉnh cao công nghệ, óc sáng tạo, sự khéo léo.... là hoàn toàn xứng đáng chứ ko phải là HÃO HUYỀN như bác nói đâu. Hàng trăm nghìn chiếc xe sản xuất ra ko chiếc nào giống chiếc nào bởi nó mang cái tôi cá nhân, cái gu thẩm mỹ của người chủ trên từng option của nó. Những người kiếm đc tiền để mua cũng như nuôi một chiếc xe với tính năng vận hành cao là họ đã rất tài giỏi trong một lĩnh vực nào đó chứ họ ko điên và ngu như bác nghĩ để bỏ ra vài trăm nghìn hay vài triệu mua chiếc xe để đú đâu, nhiều người họ còn có kiến thức, niềm đam mê và tình yêu xe lớn hơn chúng ta nên mong cụ hãy cận trọng hơn với lời nói của mình và lần sau mong cụ đừng bôi xấu Aston Martin nhé em buồn đấy he he.
 

nove211sco

Xe container
Biển số
OF-44257
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
5,046
Động cơ
514,200 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
thỳ cũng tùy bác ah,ở nc ngoài họ mua super car thỳ ng ta nghĩ ngay là vì tính yêu đam mê nhưng ở việt mình thỳ vẫn hay bị cho là để oai
 

sen

Xe tăng
Biển số
OF-84156
Ngày cấp bằng
31/1/11
Số km
1,456
Động cơ
425,210 Mã lực
Nơi ở
Bên cửa sổ
bác viết cho Xe và Đời sống à?
 

Thần Tài

Xe điện
Biển số
OF-22817
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
4,894
Động cơ
543,080 Mã lực
Nơi ở
HP-BVC
Đọc thấy đỡ ngu tý.
 

V8_Northstar

Xe buýt
Biển số
OF-93237
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
780
Động cơ
410,402 Mã lực
Nơi ở
IA. USA.
@Ixy_lonely : e thấy cụ nói toàn kĩ thuạt cả,, cụ đọc lại cả bài của cụ Kar + thêm tự Nghiên cứu nữa rồi cụ tự trả lời câu hỏi cụ đặt lại cho e xem đúng chưa nhé......
...
e gợi í cho cụ vài từ..
magnetorheological fluid
Duratec engine...
..
VH chassi...

còn CẢM GIÁC LÁI ĐỈNH CAO....là gì.........là cảm nhận của mỗi người..theo thuơng hiệu ??????????????? mà cụ dịch cho em..từ đó ra tiếng anh là gì ???
í cụ nói là STEERING RESPOND ??
nếu đúng như thế....sao ZR1 chạy ring track smoke hết cả lũ fer lẫn Lambor.....

nếu ko handling tốt....động cơ tốt....sao chạy thời gian thấp như vậy được....

còn tất cả những cái như Harman Kardon...Bose....hay ba cái ba lăng nhăng khác dán vào xe...chỉ để lập lòe....
ra gặp mấy xưởng độ âm thanh...Civic còi kêu còn hay hơn Mercedes....
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW_X6Hamann

Xe tăng
Biển số
OF-46408
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
1,478
Động cơ
476,480 Mã lực
Website
vn.myblog.yahoo.com
Dạ kiến thức về kĩ thuật của em vẫn còn hạn chế lắm, mấy gợi ý của cụ có time nhất định em sẽ tham khảo. Xong em thấy tư tưởng của ta hơi trái ngược nhau và cụ cố tính không hiểu những gì em muốn truyền đạt vậy em xin phép dừng cuộc tranh luận của ta ở đây để bác kar tiếp tục ạ
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
50
@Ixy: Đ/c hơi cảm tính :) Bác V8 cũng hiểu xe đấy, chống chế bác ý làm gì. Vấn đề về công nghệ ta sẽ bàn ở những loạt bài sau nhưng Ixy nên hiểu là không ai đi phát minh lại những cái đã có sẵn cả :)) Ví dụ như các hệ thống ổn định xe điện tử của các hãng thì tên gọi có thể khác nhau và phát triển thêm mấy thứ pre-set cho kiểm soát độ bám Traction Control nhưng về cơ bản vẫn là hệ thống ESP của Bosch. Trong CN xe hơi hay dân dụng đều có các phát minh sáng chế mà các nsx đều phải xì tiền ra cho nhà cầm bản quyền kiểu như mỗi đĩa CD chính thống thì người ta phải bỏ lợn trả cho Philips mấy cent tiền bản quyền ấy.

Còn việc Aston Martin dùng parts của Ford thì không có nghĩa là bê máy của Mondeo vào lắp mà họ tạo ra động cơ V12 bằng cách thiết kế một động cơ mới sử dụng block máy của 2 động cơ V6 - nói đơn giản nhưng nó cũng là cả vấn đề lớn đấy; như trường hợp của Bugatti Veyron là máy W16 ghép từ 2 máy V8 của Audi ấy. Đâu có dễ :)
 

MercAMG

Xe điện
Biển số
OF-36022
Ngày cấp bằng
26/5/09
Số km
2,193
Động cơ
494,620 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng đã vài lần nghịch cái Configure trên web của RR và cũng biết qua về cái Coachline này :D Nhưng lần trước em có chụp được em này ở Hà Nội nhưng chả rõ đây có phải cái Coachline đấy không nữa 8-} Nhưng có thể là không phải :))
 

bác Chã

Xe buýt
Biển số
OF-91753
Ngày cấp bằng
16/4/11
Số km
651
Động cơ
410,155 Mã lực
gớm, 2 cụ V8 và nôn-ny cạch vodka tình thương mến thương đê, kiến thức nà vô hạn, mỗi ng 1 tí bổ khuyết cho nhau, chưa đúng chưa sai thì mới ra cụng đầu bàn luận, vui vẻ hiểu biết nà chính ấy mà :D
 

bác Chã

Xe buýt
Biển số
OF-91753
Ngày cấp bằng
16/4/11
Số km
651
Động cơ
410,155 Mã lực
Em cũng đã vài lần nghịch cái Configure trên web của RR và cũng biết qua về cái Coachline này :D Nhưng lần trước em có chụp được em này ở Hà Nội nhưng chả rõ đây có phải cái Coachline đấy không nữa 8-} Nhưng có thể là không phải :))
con ma này ko nhầm là hàng độc nhẩy :-?
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
50
Không biết nhìn gần thế nào chứ nhìn xa có vẻ là coach line đấy :)

Nhìn ảnh to hơn cho rõ
 

bác Chã

Xe buýt
Biển số
OF-91753
Ngày cấp bằng
16/4/11
Số km
651
Động cơ
410,155 Mã lực
cho e hỏi cụ Kar, cái coachline này, bác Mark-nghệ như nhà cụ nói ở trên thì chỉ dùng tay không không thước à mà sao nó thẳng tắp và nét căng thế :-sssự kỳ diệu của cái gì vậy, chắc bởi do tài năng ?
 

MercAMG

Xe điện
Biển số
OF-36022
Ngày cấp bằng
26/5/09
Số km
2,193
Động cơ
494,620 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mà em thấy hình như có thể đặt đc 2 coachline thì phải, 1 trên 1 dưới cách nhau độ 1 phân :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top