[Funland] Sao nhiều cụ hãi số sàn thế nhỉ 😀

Xolabaque

Xe tăng
Biển số
OF-672466
Ngày cấp bằng
15/6/19
Số km
1,070
Động cơ
14,610 Mã lực
Phanh mà không kịp cắt côn thì tắt máy thôi cụ. Lái yếu còn khoản đang chạy nhanh lại vào số thấp hơn xe khựng khựng hoặc tắt máy thì thằng sau khỏi đỡ :))
Đang chạy nhanh thì vào số thấp để làm gì ạ ??? Cụ làm ơn thông não cho em tí ạ...!!!
 

giả.thành

Xe buýt
Biển số
OF-537120
Ngày cấp bằng
14/10/17
Số km
527
Động cơ
2,914 Mã lực
Cái này ko đúng nữa vì muốn mua mt có khi cũng ko đc hoặc mt nó để bản cấp thấp hơn at nên người thích mt nhưng cũng thích option cao cũng lại buộc phải chọn at chả hạn :)
2016 em muốn kiếm con Forester 2.5i 6MT hút khí tự nhiên mà ở mình chỉ có 2.0XT CVT turbo. Hỏi NPP/hãng bảo chỉ được phân phối tại VN như vậy.
Nhưng đúng là tỷ lệ vẫn ít, dù sao mặc váy vẫn dễ hơn mặc quần.
 

giả.thành

Xe buýt
Biển số
OF-537120
Ngày cấp bằng
14/10/17
Số km
527
Động cơ
2,914 Mã lực
Để em hướng dẫn cụ tình huống cụ thể nhé. Vd khi đến cầu cụ đang đi tốc độ cao cụ đạp nhẹ phanh sau đó cắt côn cho xe trôi theo quán tính để giảm tốc độ theo phán đoán là vừa đủ an toàn sau đấy khi đến điểm thích hợp tăng ga và vẫn đi số cũ. Nếu cụ phán đoán tốt vừa nhanh vừa ít tốn nhiên liệu mà lại vừa đỡ về số rồi lên số :))
Riêng cái này thì em ko đồng ý với cụ.
Con xe chỉ mất điều khiển trong 1 giây là hậu họa khôn lường, đừng vì tiết kiệm chút nhiên liệu mà cắt côn. Điểm cụ nhả côn tốc độ đã khác rồi và lực kéo/moment khác rồi, tính an toàn và chủ động của xe MT không còn nữa.
 

gocart

Xe lăn
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
13,916
Động cơ
15,604 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Biến mô vừa là ưu vừa là nhược. Biến mô làm giảm mô men và hiệu suất truyền động xuống bánh xe.
Tất cả những nhược điểm đó chỉ làm xe tốn thêm 40k/100 km, quá ít với chủ xe riêng, bù lại xe chạy êm hơn.
Nếu lái MT mà không khéo thì tốn xăng hơn AT.
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,557
Động cơ
724,143 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Đang chạy nhanh thì vào số thấp để làm gì ạ ??? Cụ làm ơn thông não cho em tí ạ...!!!
Kỹ năng này cực cần thiết khi gặp tình huống bất ngờ phải dừng xe ở khoảng cách ngắn mà phanh chân không của xe AT không thể làm nổi đấy cụ !
 

thichduthu2011

Xe lừa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
39,652
Động cơ
1,212,749 Mã lực
Riêng cái này thì em ko đồng ý với cụ.
Con xe chỉ mất điều khiển trong 1 giây là hậu họa khôn lường, đừng vì tiết kiệm chút nhiên liệu mà cắt côn. Điểm cụ nhả côn tốc độ đã khác rồi và lực kéo/moment khác rồi, tính an toàn và chủ động của xe MT không còn nữa.
Em chả thấy đâu chỗ mất điều khiển trong 1s cả :))
 

chaytim

Xe điện
Biển số
OF-728744
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
2,953
Động cơ
968,237 Mã lực
Tuổi
48
Khi đã lái xe thuần thục; chắc khi đi trên đường, dù là trong phố ngoài đường, leo đèo lội dốc.... chả ai còn nghĩ đến chuyện à bây giờ phải đạp côn, bây giờ phải đạp phanh, bây giờ phải tay chân phối hợp này nọ.....
Những điều đó, động tác đó nó tự nhiên như hơi thở vậy.
Đấy em cũng nghĩ như cụ. Khi em nói khi lái quen rồi thì hình thành một phản xạ vô đk, đúng là nó tự nhiên như hơi thở,
 

thichduthu2011

Xe lừa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
39,652
Động cơ
1,212,749 Mã lực
Đấy em cũng nghĩ như cụ. Khi em nói khi lái quen rồi thì hình thành một phản xạ vô đk, đúng là nó tự nhiên như hơi thở,
Diễn tả ra những điều mình đã làm để mọi người hiểu rõ là điều cực khó bởi vì nó là sự phối hợp nhuần nhuyễn đến mức thành phản xạ :))
 

giả.thành

Xe buýt
Biển số
OF-537120
Ngày cấp bằng
14/10/17
Số km
527
Động cơ
2,914 Mã lực
Em chả thấy đâu chỗ mất điều khiển trong 1s cả :))
Vì cụ đều chạy đường ngon, thoáng, xe có thể cũng ngon nữa.
1 giây đó là thời gian cụ phát hiện ra vấn đề để vào số, kể cả số cũ hay số thấp hơn để đảm bảo lực kéo. Nó không phải là 1s chủ động mà là 1s bị động. Nếu chạy đèo dốc, cua gắt, đường xấu như thời cuối 8x đến 9x thì giữa 1s chủ động với 1s bị động nó rất khác nhau. Bi giờ đường ngon, các khúc cua xương xẩu đã giảm độ cong hoặc mở rộng đường, nhưng tốc độ lại cao hơn thì cũng ko coi thường được.
Em trái với cụ là xe lúc nào cũng phải có động lực, không bao giờ để nó chạy tự do theo quán tính.
 

coolpix8700

Xe ba gác
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
21,848
Động cơ
49,718 Mã lực
...
Em trái với cụ là xe lúc nào cũng phải có động lực, không bao giờ để nó chạy tự do theo quán tính.
Câu này rất đúng khi xe chạy vào đường xấu, trơn, trượt.
Bánh được máy xe kéo sẽ bám đường hơn bánh tự quay và hơn hẳn khi bánh bị phanh (bánh bị phanh cứng không quay thì không điều khiển được nữa).
Em được dậy trước khi vào đường cong thì rà phanh, giảm nhẹ tốc độ xuống thấp hơn tốc độ định chạy trên cua 1 chút, vào cua thì luôn ga nhẹ giữ tốc độ muốn chạy.
Nhưng không phải lúc nào xe chạy theo quán tính (bánh quay do quán tính làm xe chạy) cũng gây nguy hiểm.
Ngày xưa các cụ còn tắt máy khi xe xuống dốc, đến gần hết dốc mới mở lại máy (xe mới bây giờ đừng ai bắt chước, vì các trợ lực từ phanh đến vô lăng đều mất và khi chìa khóa vặn đến mức cuối cùng thì rất dễ bị khóa cả vô lăng)!
 

thichduthu2011

Xe lừa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
39,652
Động cơ
1,212,749 Mã lực
Vì cụ đều chạy đường ngon, thoáng, xe có thể cũng ngon nữa.
1 giây đó là thời gian cụ phát hiện ra vấn đề để vào số, kể cả số cũ hay số thấp hơn để đảm bảo lực kéo. Nó không phải là 1s chủ động mà là 1s bị động. Nếu chạy đèo dốc, cua gắt, đường xấu như thời cuối 8x đến 9x thì giữa 1s chủ động với 1s bị động nó rất khác nhau. Bi giờ đường ngon, các khúc cua xương xẩu đã giảm độ cong hoặc mở rộng đường, nhưng tốc độ lại cao hơn thì cũng ko coi thường được.
Em trái với cụ là xe lúc nào cũng phải có động lực, không bao giờ để nó chạy tự do theo quán tính.
Em ngầm hiểu cụ đang nói chủ động và bị động là liên quan đến cái xe? Em thì nói đến chủ động về con người thôi nên chắc là khác nhau :))
 

giả.thành

Xe buýt
Biển số
OF-537120
Ngày cấp bằng
14/10/17
Số km
527
Động cơ
2,914 Mã lực
Câu này rất đúng khi xe chạy vào đường xấu, trơn, trượt.
Bánh được máy xe kéo sẽ bám đường hơn bánh tự quay và hơn hẳn khi bánh bị phanh (bánh bị phanh cứng không quay thì không điều khiển được nữa).
Em được dậy trước khi vào đường cong thì rà phanh, giảm nhẹ tốc độ xuống thấp hơn tốc độ định chạy trên cua 1 chút, vào cua thì luôn ga nhẹ giữ tốc độ muốn chạy.
Nhưng không phải lúc nào xe chạy theo quán tính (bánh quay do quán tính làm xe chạy) cũng gây nguy hiểm.
Ngày xưa các cụ còn tắt máy khi xe xuống dốc, đến gần hết dốc mới mở lại máy (xe mới bây giờ đừng ai bắt chước, vì các trợ lực từ phanh đến vô lăng đều mất và khi chìa khóa vặn đến mức cuối cùng thì rất dễ bị khóa cả vô lăng)!
Với xe MT thì quán tính mà cắt côn hay về mo hoàn toàn khác với quán tính chỉ bỏ không đạp ga.
Ngày xưa thì khó nói lắm, em cũng có lúc xài xe máy vậy, gần cuối dốc vào số phù hợp để tự nổ. Nhưng cái dốc cả ngày có khi chỉ vài ba cái xe chạy qua nên chạy kiểu gì cũng được.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe lăn
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
13,916
Động cơ
15,604 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Câu này rất đúng khi xe chạy vào đường xấu, trơn, trượt.
Bánh được máy xe kéo sẽ bám đường hơn bánh tự quay và hơn hẳn khi bánh bị phanh (bánh bị phanh cứng không quay thì không điều khiển được nữa).
Em được dậy trước khi vào đường cong thì rà phanh, giảm nhẹ tốc độ xuống thấp hơn tốc độ định chạy trên cua 1 chút, vào cua thì luôn ga nhẹ giữ tốc độ muốn chạy.
Nhưng không phải lúc nào xe chạy theo quán tính (bánh quay do quán tính làm xe chạy) cũng gây nguy hiểm.
Ngày xưa các cụ còn tắt máy khi xe xuống dốc, đến gần hết dốc mới mở lại máy (xe mới bây giờ đừng ai bắt chước, vì các trợ lực từ phanh đến vô lăng đều mất và khi chìa khóa vặn đến mức cuối cùng thì rất dễ bị khóa cả vô lăng)!
Kỹ năng này cực cần thiết khi gặp tình huống bất ngờ phải dừng xe ở khoảng cách ngắn mà phanh chân không của xe AT không thể làm nổi đấy cụ !
Cái gì mà AT không làm nổi vậy?
Vẫn chuyển về chế độ số tay rồi giảm số chứ?
 

moonlife

Xe container
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
5,810
Động cơ
7,732 Mã lực
30% vì lười, 20% vì sĩ diện nhưng cũng 50% vì sợ. Nỗi sợ vô hình, sợ ko quen lái số sàn, sợ hình ảnh mình như này mà phải lái số sàn xe tải grab taxi, sợ xử lý kém chết máy luống cuống giữa đường, sợ lên dốc kiểu hầm chung cư nhỡ đuối số thì ko biết làm thế nào, sợ đường dốc chết máy tụt dốc... Vân vân mây mây nhiều nỗi sợ lắm nhưng chung quy lại là cứ phải AT nó mới đàng hoàng :P
 

moonlife

Xe container
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
5,810
Động cơ
7,732 Mã lực
AT giờ là xu thế chung rồi. Các hãng xe mà ra phân khúc hạng D và hạng sang cũng không còn xe MT nữa. Xưa có Camry, Mazda6, MEC, BMW có xe MT chạy phê lòi. Giờ mà xe mới MT hạng C thì chỉ còn Kia Cerato, Hyundai Elantra. Nói chung cụ nào chạy nhiều phố hay tắc đường như Hà Nội, Sài Gòn thì chạy AT cho nhàn. Còn cụ nào nói như nhau là sai nhé. AT nó vẫn nhà hơn. Nhưnng thực sự chạy AT cháu thấy nó đơn điệu, nhàm nhàm…Cháu thì vẫn cứ thích chạy MT, may đượccái cung đường đi làm ít tắc đường. Nếu có thay xe cháu vẫn chọn xe MT. Nói thì nhiều cụ lại chê. Chứ nó là sở thích rồi, lái MT có cái gì đó rất hay. Kể cả xe máy, từ xưa cháu cũng chỉ chơi côn tay và phải là bình xăng trước. Cháu vẫn chơi 1 con xe máy côn tay. Thi thoảng đẹp giời mang em nó ra bóp côn, gẩy số, vê ga nghe tiếng nổ gầm gừ và vút đi…
Xe máy chạy xe côn thì nó là thú chơi, cụ có thể tự hào về thú chơi đó. Nhưng xe hơi chạy MT thì sẽ bị XH quy là grab taxi hay trắng phớ là nghèo là ít tiền mới phải đi MT. Thêm nữa là AT thuận tiện cho cả gấu lái cùng đa dụng hơn. Vậy nên cuối cùng khi cân nhắc ngta chọn AT.
 

cocden

Xe tăng
Biển số
OF-81211
Ngày cấp bằng
27/12/10
Số km
1,167
Động cơ
12,620 Mã lực
Ai lái quen thì đi đường đèo dốc và đường trường thì số sàn an toàn đấy, trong phố thì AT tiện hơn nhiều
Ra đường trường nhất là quốc lộ k có dải phân cách thì số sàn vượt phê hơn, chủ động hơn
Bác nói chuẩn roài.
 

thanhphong1998

Xe điện
Biển số
OF-520894
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
2,347
Động cơ
25,828 Mã lực
Tuổi
22
Gần chục năm lái số AT,tự nhiên hôm qua nhảy lên cơn Ỉn G thấy cũng bồi hồi phết,cứ như thủa ban đầu và thấy kỹ năng MT của mình cũng chưa mai một mấy.
 

xukthal

Xe tăng
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
1,786
Động cơ
27,936 Mã lực
Ai lái quen thì đi đường đèo dốc và đường trường thì số sàn an toàn đấy, trong phố thì AT tiện hơn nhiều
Ra đường trường nhất là quốc lộ k có dải phân cách thì số sàn vượt phê hơn, chủ động hơn
Cụ đi xe AT mà có lẫy chuyển số ở Volant chưa? :D Phê còn hơn phê cần :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top