[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Đối với Mỹ, trọng tâm là khả năng duy trì sức mạnh chiến đấu bên trong khu vực tranh chấp. Guam vẫn là trung tâm quan trọng của máy bay ném bom, tàu tiếp dầu, tàu ngầm và tàu vận tải biển. Một kiến trúc nhiều lớp tích hợp các thành phần Aegis với SM-3 và SM-6, các khẩu đội THAAD và Patriots liên kết với IBCS của Lục quân đang được tiến hành, nhưng thời hạn, địa điểm và độ sâu của kho vũ khí vẫn là những hạn chế cứng nhắc. Tại Nhật Bản, Agile Combat Employment phân tán máy bay trên các đường băng khắc nghiệt, nhưng những khu vực đó đòi hỏi bộ dụng cụ sửa chữa đường băng nhanh chóng, ngụy trang và đánh lừa, và các hệ thống phòng thủ điểm với cả khả năng tiêu diệt cứng và tiêu diệt mềm đối với các UAV nhỏ và tên lửa hành trình. Trên biển, các tàu sân bay sẽ dựa vào tên lửa không đối không tầm xa hơn, mồi nhử phóng từ boong tàu và sự giao chiến hợp tác để làm mỏng các loạt đạn bay đến.

1759378481986.png


Tổ hợp tên lửa của Bắc Kinh không phải là một năng lực độc lập: nó là đầu mối của một chuỗi tiêu diệt chống tiếp cận, hợp nhất các cảm biến trên không gian, máy bay tuần tra trên biển, radar vượt đường chân trời và một kiến trúc chỉ huy đang hoàn thiện. Mục đích chiến lược là ép buộc hoặc chinh phục Đài Loan trong khi ngăn chặn hoặc trì hoãn sự can thiệp của Mỹ bằng cách tăng chi phí trong tuần đầu tiên của cuộc chiến. Câu trả lời của Washington là răn đe bằng cách từ chối: làm rõ rằng các loạt đạn có thể bị chặn lại, các căn cứ không quân có thể được khôi phục nhanh chóng và các lực lượng hải quân có thể hoạt động bên trong chuỗi đảo thứ nhất dưới sự đe dọa dai dẳng. Điều đó đòi hỏi đầu tư thực sự vào việc củng cố căn cứ, mồi nhử, hậu cần phân tán và các kho đạn lớn hơn cho các tên lửa đánh chặn như SM-6 và PAC-3 MSE, cũng như đẩy nhanh việc triển khai các bộ dụng cụ phòng không di động và chống máy bay không người lái cho các sân bay viễn chinh.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Lá chắn tên lửa của Trung Quốc vượt trội hơn Golden Dome của Trump

Mỹ vẫn đang tranh luận về thiết kế của Golden Dome trong khi các nhà nghiên cứu Trung Quốc tận dụng bước tiến trong công nghệ xử lý dữ liệu để đưa ra nguyên mẫu

1759508059955.png


Việc Trung Quốc triển khai mẫu lá chắn tên lửa "Golden Dome" trước khi Hoa Kỳ hoàn thiện thiết kế của riêng mình báo hiệu một giai đoạn mới trong cuộc chạy đua vũ trang giữa các đối thủ, khi nỗ lực bảo đảm an ninh có nguy cơ làm gia tăng rủi ro hạt nhân.

Tháng trước, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin rằng Trung Quốc đã triển khai nguyên mẫu hoạt động của hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu theo phong cách "Golden Dome" trước khi Hoa Kỳ hoàn thiện kế hoạch của riêng mình, nhấn mạnh khoảng cách công nghệ ngày càng lớn trong phòng thủ chiến lược.

Quân Giải phóng Nhân dân (PLA), do kỹ sư cấp cao Lý Húc Đông của Viện Nghiên cứu Công nghệ Điện tử Nam Kinh chỉ huy, đã triển khai "nền tảng dữ liệu lớn phát hiện cảnh báo sớm phân tán" được cho là có khả năng giám sát tới 1.000 vụ phóng tên lửa theo thời gian thực trên toàn thế giới.

Sử dụng một loạt các cảm biến trên không, trên biển và trên mặt đất, hệ thống này tích hợp dữ liệu phân mảnh từ nhiều nền tảng khác nhau, xác định đầu đạn so với mồi nhử và truyền thông tin qua các mạng quân sự an toàn nhưng băng thông hạn chế bằng các giao thức tiên tiến như Kết nối Internet UDP nhanh (QUIC).

Các nhà nghiên cứu cho biết nền tảng này cho phép nhận thức tình hình toàn cầu thống nhất bằng cách hợp nhất dữ liệu cảnh báo sớm thành một lớp chỉ huy duy nhất cho PLA.

1759508208821.png


Ngược lại, Golden Dome của Hoa Kỳ, được Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump công bố vào tháng 5 như một lá chắn tên lửa tích hợp trải dài trên nhiều miền, vẫn chưa có kiến trúc ổn định, với các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ coi việc quản lý luồng dữ liệu là thách thức lớn nhất của chương trình.

Việc Trung Quốc nhanh chóng triển khai lá chắn kiểu Golden Dome cho thấy nỗ lực mở rộng hệ thống phòng thủ không gian và tạo ra sự cân bằng. Tuy nhiên, điều này cũng làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu họ có đang đầu tư vào cùng một khái niệm tốn kém, chưa được chứng minh, vốn đang thử thách năng lực của Hoa Kỳ hay không.

Jacob Mezey tuyên bố trong báo cáo của Hội đồng Đại Tây Dương tháng 8 năm 2024 rằng việc Trung Quốc phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược phản ánh các mục tiêu liên kết về an ninh, công nghệ và chính trị.

............
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Mezey lưu ý rằng việc phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo (BMD) sẽ củng cố và hợp pháp hóa chương trình chống vệ tinh (ASAT) của nước này – phản ánh khả năng sử dụng kép.

Ông nói thêm rằng việc phát triển BMD bảo vệ giới lãnh đạo, chỉ huy và kiểm soát, lực lượng hạt nhân và cơ sở hạ tầng quan trọng của Trung Quốc khỏi cuộc tấn công phủ đầu của Hoa Kỳ và cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn trước lực lượng tên lửa đang tiến công của Ấn Độ, cho phép Trung Quốc nghiên cứu các điểm yếu trong hoạt động BMD của Hoa Kỳ, báo hiệu sự tương đương về công nghệ và củng cố khả năng cạnh tranh quốc tế.

Điều quan trọng là, Mezey cho biết việc Trung Quốc xây dựng mạng lưới cảm biến cần thiết sẽ hỗ trợ cho tư thế sẵn sàng phóng tên lửa, tăng cường khả năng phục hồi chiến lược đồng thời làm phức tạp thêm kế hoạch của đối phương và củng cố sự ổn định trong khủng hoảng.

1759508393192.png

Ra đa cảnh giới tầm xa của Trung Quốc

Khi xem xét khả năng phòng thủ tên lửa của Trung Quốc, Hsiao-Huang Shu lưu ý trong báo cáo năm 2021 cho Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Quốc gia (INDSR) rằng Trung Quốc đã làm chủ công nghệ tấn công động học và đã triển khai sớm các radar tầm xa, được cho là có tầm bắn lên tới 4.000 km.

Shu nhấn mạnh rằng những khả năng này giúp Trung Quốc có đòn bẩy chống lại hoạt động triển khai tên lửa tầm trung của Hoa Kỳ tại Châu Á và giúp ngăn chặn mối đe dọa tên lửa đang tiến triển của Ấn Độ.

Tuy nhiên, Shu chỉ ra rằng hệ thống BMD của Trung Quốc vẫn chỉ giới hạn ở việc bảo vệ các khu vực và cơ sở hạ tầng quan trọng như Bắc Kinh, Thượng Hải, Khu kinh tế biển Bột Hải và Đập Tam Hiệp.

Tuy nhiên, ngay cả với những hạn chế đó, Trung Quốc đã giới thiệu một nguyên mẫu vào thời điểm mà Golden Dome của Hoa Kỳ vẫn chỉ là khái niệm hơn là khả năng.

Trong khi phần lớn thông tin chi tiết về Golden Dome của Hoa Kỳ được bảo mật, Time đưa tin vào tháng 8 năm 2025 rằng hệ thống này bao gồm kiến trúc bốn lớp tích hợp các cảm biến và máy bay đánh chặn trên không gian với ba tầng trên mặt đất.

Theo báo cáo, lớp không gian xử lý cảnh báo sớm và theo dõi, còn lớp đất liền triển khai Hệ thống đánh chặn thế hệ tiếp theo (NGI) và Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và hệ thống Aegis.

Bên dưới đó, Time đưa tin có một hệ thống Phòng thủ Khu vực Hạn chế bao gồm tên lửa Patriot, radar tiên tiến và một bệ phóng "chung" mới. Time cũng cho biết một bãi tên lửa mới ở vùng Trung Tây Hoa Kỳ sẽ bổ sung cho các địa điểm Phòng thủ Giai đoạn Giữa trên Mặt đất (GMD) hiện có ở California và Alaska.

1759508460242.png

Golden Dome của Mỹ

...........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nghi vấn đáng kể về tính khả thi của Golden Dome. Trong một bài báo trên tạp chí Scientific American số tháng 9 năm 2025 , Rami Skibba đề cập rằng những người chỉ trích hệ thống Golden Dome của Hoa Kỳ cho rằng nó thiếu minh bạch, chi phí cắt cổ và bất ổn chiến lược.

Trong cùng báo cáo, David Wright đề cập rằng việc miễn trừ Golden Dome khỏi các biện pháp bảo vệ "bay trước khi mua" sẽ gây rủi ro hàng tỷ đô la cho công nghệ chưa được kiểm chứng. Wright chỉ ra sự giám sát yếu kém và kỳ vọng đánh chặn phi thực tế, đặc biệt là đối với tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có mồi nhử và vật liệu gây nhiễu.

1759508656142.png

Ra đa cảnh giới tầm xa của Trung Quốc

Skibba cũng trích dẫn Laura Grego, người cho rằng chính yếu tố kinh tế, chứ không phải công nghệ, khiến việc triển khai Golden Dome trở nên khó khăn. Skibba lưu ý rằng việc chế tạo ICBM rẻ hơn nhiều so với bất kỳ hệ thống phòng thủ nào.

Hiệp hội Vật lý Hoa Kỳ đã cảnh báo vào tháng 2 năm 2025 rằng sẽ cần 16.000 tên lửa đánh chặn để phá hủy 10 ICBM, trong khi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DoD) lưu ý vào năm 2024 rằng Trung Quốc có 400 tên lửa. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng có thể phải đối mặt với thách thức tương tự vì Hoa Kỳ cũng có 400 ICBM Minuteman III .

Skibba nói thêm rằng các vệ tinh quỹ đạo Trái Đất tầm thấp (LEO) của Golden Dome sẽ bị phân hủy nếu không được thay thế tốn kém, khiến chi phí vượt quá 1 nghìn tỷ đô la Mỹ. Grego cảnh báo rằng một vệ tinh bị hỏng có thể để đầu đạn hạt nhân lọt qua.

Vượt ra ngoài giới hạn kỹ thuật, những hệ lụy chính trị còn lớn hơn. Nhưng ngay cả khi các chuyên gia tranh luận về kiến trúc, vấn đề sâu xa hơn vẫn nằm ở nhận thức: mỗi bên đều nhìn nhận lập trường của bên kia qua lăng kính ngờ vực.

Trong cuốn sách xuất bản tháng 6 năm 2020 , “Thu hẹp khoảng cách giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về phòng thủ tên lửa: Cách giúp ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân”, Tong Zhao chỉ ra rằng nhận thức của Hoa Kỳ và Trung Quốc về hệ thống phòng thủ tên lửa của nhau được hình thành bởi sự mơ hồ sâu sắc và sự nghi ngờ lẫn nhau.

Theo ông Triệu, Hoa Kỳ duy trì mục tiêu phòng thủ tên lửa là "các quốc gia bất hảo" như Bắc Triều Tiên và Iran, chứ không phải Trung Quốc, điều mà Trung Quốc thấy không thuyết phục. Ông nói rằng Trung Quốc lo ngại Hoa Kỳ đang âm thầm lên kế hoạch vô hiệu hóa khả năng răn đe hạt nhân của mình.

Ông chỉ ra rằng các chuyên gia Trung Quốc thường nhầm lẫn giữa mối quan ngại về kỹ thuật và địa chính trị, cảnh báo rằng việc triển khai của Hoa Kỳ gần Trung Quốc - chẳng hạn như hệ thống THAAD - làm suy yếu cả khả năng tấn công thông thường và ảnh hưởng rộng hơn trong khu vực của nước này.

1759508750783.png

Hệ thống THAAD của Mỹ

Mặt khác, Zhao nói rằng các nhà phân tích Hoa Kỳ tin rằng Trung Quốc phóng đại các mối đe dọa phòng thủ tên lửa để biện minh cho việc hiện đại hóa hạt nhân, điều này khiến cả hai bên mắc kẹt trong tình thế tiến thoái lưỡng nan về an ninh.

Cuối cùng, cuộc chạy đua xây dựng Golden Domes đối thủ có thể chứng tỏ không phải là để hoàn thiện lá chắn mà là để thúc đẩy một chu kỳ nguy hiểm, trong đó việc theo đuổi an ninh chỉ làm gia tăng các mối đe dọa hạt nhân.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hình ảnh máy bay J-50 không đuôi của Trung Quốc hé lộ thông tin về khả năng tàng hình và nhiệm vụ có thể thực hiện

1759508931479.png


"Thiết kế này có lực cản rất thấp và với hai động cơ WS-10C hiện tại, máy bay có thể có khả năng siêu hành trình đáng kể ở độ cao lớn, cho phép tăng tầm bay và tầm bắn của tên lửa".

Những hình ảnh gần đây về chiếc máy bay được cho là máy bay chiến đấu tàng hình J-50 của Trung Quốc đã tiết lộ những thông tin mà các chuyên gia chia sẻ với Breaking Defense là những chi tiết mới về thiết kế của máy bay và gợi ý về nhiệm vụ cuối cùng có thể xảy ra của nó.

Những bức ảnh rõ nét đầu tiên về chiếc máy bay này, được gọi tạm thời bằng tên gọi J-50, J-XD hoặc J-XDS do chưa có bất kỳ sự thừa nhận chính thức nào từ chính phủ Trung Quốc, lần đầu tiên được đăng tải trực tuyến trên mạng xã hội vào cuối tháng 9.

Họ đã trình bày góc nhìn phía trước và phía sau của chiếc máy bay đang được Tập đoàn máy bay Thẩm Dương (SAC) phát triển, cho thấy toàn bộ đầu cánh có thể chuyển động đóng vai trò là bề mặt điều khiển và vòi phun khí thải điều hướng lực đẩy.

Máy bay cũng có hệ thống hút gió siêu thanh không cần chuyển hướng kép, bánh đáp mũi kép chịu lực nặng và mái vòm che thấp dành cho một phi công.

1759509046857.png


Justin Bronk, nghiên cứu viên cao cấp về sức mạnh không quân và công nghệ trong nhóm Khoa học Quân sự tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, chia sẻ với Breaking Defense rằng thiết kế này rõ ràng được tối ưu hóa để cải thiện khả năng tàng hình băng rộng, ngay cả khi so sánh với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, thông qua việc loại bỏ bộ ổn định thẳng đứng nghiêng.

Việc sử dụng vòi phun khí thải động cơ đẩy 2D, giống như loại được sử dụng trên máy bay F-22 Raptor của Không quân Hoa Kỳ, sẽ tăng cường khả năng kiểm soát độ cao để bù đắp một phần cho việc thiếu đuôi thẳng đứng nghiêng.

Bronk lưu ý: "Thiết kế này có lực cản rất thấp và với hai động cơ WS-10C hiện tại, máy bay có thể có khả năng siêu hành trình đáng kể ở độ cao lớn, cho phép tăng tầm bay và tầm bắn của tên lửa".

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Andreas Rupprecht, tác giả của một số cuốn sách về sức mạnh không quân Trung Quốc , cho biết thiết kế này có thể là thành phần "thấp" của hỗn hợp hi-lo thế hệ tiếp theo trong tương lai dành cho lực lượng không quân Trung Quốc, lưu ý rằng máy bay này có vẻ nhỏ hơn một chút so với máy bay chiến đấu đa năng Shenyang J-16 (Tẩm Dương J-16).

Một máy bay "thấp" như vậy có thể sẽ thay thế một số máy bay cũ trong kho vũ khí của Trung Quốc, chẳng hạn như máy bay ném bom chiến đấu Tây An, máy bay chiến đấu đa năng Thành Đô J-10 đời đầu và máy bay chiến đấu Thẩm Dương J-11 cuối cùng. Thành phần "cao" sẽ được lấp đầy bằng một thiết kế lớn hơn được tạm thời chỉ định là Chengdu J-36, một thiết kế tàng hình khác của Trung Quốc đã được nhìn thấy đang trong quá trình thử nghiệm bay.

1759509250494.png

J-36

Bronk chỉ ra rằng thiết kế bánh đáp mũi đôi có thể cho thấy Trung Quốc coi thiết kế này là máy bay tiềm năng hoạt động trên tàu sân bay, mặc dù thiết kế không có đuôi có thể gây ra những phức tạp trong quá trình hoạt động trên tàu sân bay do hạn chế về hiệu suất góc tấn công lớn và khả năng kiểm soát trục lệch.

Ông cảnh báo: “Điều này sẽ hạn chế sự nhanh nhẹn so với máy bay chiến đấu truyền thống, làm tăng độ phức tạp của hệ thống điều khiển bay và khiến việc thích ứng với hoạt động trên tàu sân bay trở nên khó khăn hơn”.

Ông nói thêm rằng thiết kế nhỏ hơn này có thể sẽ được dùng cho các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không cấp cao trước hết, mặc dù có tầm bay ngắn hơn và tải trọng bên trong nhỏ hơn so với J-36.

Tuy nhiên, Rupprecht hy vọng rằng J-50 vẫn sẽ có thể tích bên trong đáng kể để chứa nhiên liệu và vũ khí, với những bức ảnh trước đó về máy bay đang bay cho thấy nó có hai khoang vũ khí riêng biệt ở phần thân dưới.

1759509336366.png

J-50

Ông cũng nói với Breaking Defense rằng điều này phụ thuộc nhiều vào mức độ thành công và khả năng của các loại máy bay không người lái mà Trung Quốc đang phát triển, vì có khả năng một số máy bay không người lái trung thành cũng có thể thay thế các máy bay chiến đấu đã đề cập ở trên ở một mức độ nào đó.

Trung Quốc đã trưng bày năm loại máy bay cánh quạt trung thành khác nhau trong cuộc duyệt binh gần đây và được biết là đang phát triển máy bay ném bom H-20. Ngoài ra, những gì có vẻ như làMột loại máy bay chiến đấu không người lái tàng hình (UCAV) mới và lớn hơn có tên gọi GJ-X cũng đã được nhìn thấy trên hình ảnh vệ tinh của một căn cứ không quân sâu bên trong miền tây Trung Quốc, nơi trước đây từng được sử dụng để thử nghiệm các thiết kế mới.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc biến xe tăng thành hệ thống chiến đấu

1759554240637.png


Chiến tranh Nga-Ukraine đã chứng minh một cách thuyết phục rằng mô hình xe tăng cổ điển, vốn thống trị tư tưởng quân sự kể từ Thế chiến thứ hai, đang đi đến hồi kết. Hiện nay, chúng ta đang chứng kiến những nỗ lực của một số quốc gia nhằm phát triển một khái niệm mới về xe tăng của tương lai. Các dự án của Đức như EMBT (Xe tăng chiến đấu chủ lực cải tiến), KF51U Panther Evo Upgrade, Leopard-2 A-RC 3.0, Challenger 3 (CR3) và MODIFIER (Yêu cầu thiết bị hỏa lực trực tiếp di động), cũng như M10 Booker và Abrams M-1A3 của Mỹ — tất cả đều là những nỗ lực phá vỡ khuôn khổ cứng nhắc của thiết kế xe tăng truyền thống, với những mức độ đổi mới khác nhau.

Trung Quốc cũng không đứng ngoài cuộc - tại một cuộc duyệt binh hoành tráng ở Bắc Kinh, họ đã trình làng một chiếc xe tăng được gọi là Type 100 (ZTZ-100). Cần lưu ý rằng xét về mặt đổi mới, thiết kế của Trung Quốc vượt xa các đối thủ phương Tây.

Type 100 khác biệt hoàn toàn so với các thế hệ trước, vốn được phát triển liên tục từ xe tăng hạng trung Type 59 (bản sao của T-55 Liên Xô) đến xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Type 99. Điểm nổi bật đầu tiên là trọng lượng và kích thước. Một trong những MBT mới nhất của Trung Quốc — Type 99A2 — tùy thuộc vào cấu hình, có trọng lượng chiến đấu từ 54 đến 58 tấn. Type 100, tùy thuộc vào mức độ bảo vệ mô-đun, nặng từ 35 đến 40 tấn, do đó trở lại hạng cân của xe tăng hạng trung.

Lý do có khả năng nhất cho sự chuyển đổi này là sự thay đổi trong đối thủ chính dự kiến của Trung Quốc — và do đó là chiến trường nơi phương tiện chiến đấu mới này dự kiến được sử dụng. Tất cả các xe tăng Trung Quốc trước đây đều được thiết kế để chống lại Liên Xô, nghĩa là chúng được chế tạo cho các hoạt động ở thảo nguyên Mông Cổ và Ngoại Baikal. Ngày nay, người kế nhiệm Liên Xô — Nga — không chỉ đang nhanh chóng mất đi khả năng đối đầu với Trung Quốc về mặt quân sự mà còn ngày càng phụ thuộc vào Bắc Kinh. Kế hoạch chiến lược của Trung Quốc được đặc trưng bởi một tầm nhìn dài hạn, vì vậy việc giành lại các lãnh thổ bị Nga chiếm giữ theo Hiệp ước Aigun và Công ước Bắc Kinh cuối cùng có thể đạt được mà không cần sử dụng vũ lực quân sự (và không cần xe tăng).

1759554374294.png


Do đó, Ấn Độ hiện đang nổi lên là đối thủ chiến lược chính của Trung Quốc. Khu vực biên giới trên bộ duy nhất giữa Trung Quốc và Ấn Độ nằm ở vùng cao Ladakh. Do đó, một khái niệm xe tăng ban đầu được thiết kế cho các hoạt động rộng khắp trên đồng bằng không thực sự phù hợp với địa hình đồi núi.

Người Trung Quốc đã nghiên cứu kỹ lưỡng kinh nghiệm tác chiến xe tăng ở Afghanistan. Xe tăng T-62 không thể sử dụng hiệu quả ở vùng núi vì cầu và đường núi hẹp thường bị sập dưới sức nặng của nó, và một khi bị vô hiệu hóa, nó thường chặn toàn bộ lối đi. Xe tăng T-55 nhẹ hơn và thậm chí cả xe tăng T-34 lỗi thời hoạt động tốt hơn nhiều trong môi trường miền núi, trong khi T-62 chủ yếu được sử dụng ở các sa mạc phía đông và nam Afghanistan.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hãy cùng xem xét kỹ hơn khái niệm của Trung Quốc. Type 100 được hình dung là một phần của hệ thống tác chiến kết hợp, bao gồm cả xe hỗ trợ hỏa lực ZBD-100. Lý do đằng sau sự cộng sinh này là niềm tin rằng mức độ nhận thức tình huống và hỏa lực của một phương tiện duy nhất không còn đủ đáp ứng trên chiến trường hiện đại. Việc kết hợp hai phương tiện chiến đấu thành một hệ thống duy nhất không chỉ đảm bảo trao đổi dữ liệu liên tục mà còn hỗ trợ hỏa lực lẫn nhau. Cả hai phương tiện đều được chế tạo trên một khung gầm chung, giúp giảm chi phí và đơn giản hóa việc huấn luyện kíp lái, bảo trì và hậu cần.

Thiết kế của những chiếc xe này khác biệt đáng kể so với các thế hệ trước. Type 100 được trang bị tháp pháo không người lái. Truyền thông Nga vội vàng gán cho giải pháp này cái tên "Hội chứng Armata", tiện thể quên mất (hoặc, nhiều khả năng hơn là không bao giờ biết) rằng những người sáng tạo ra "Armata" của Nga đã mượn ý tưởng từ xe tăng Object 477 Kharkiv, vốn đang được phát triển vào giữa những năm 1980.

1759554583942.png


Một bước tiến lớn là việc giảm kíp lái xuống còn hai người. Phía trước thân xe có hai cửa khoang cho kíp lái, trong khi tháp pháo không có cửa khoang nào - chỉ có các bảng điều khiển kỹ thuật nhỏ. Kíp lái bao gồm một lái xe và một chỉ huy, trong khi chức năng của pháo thủ gần như hoàn toàn được giao cho trí tuệ nhân tạo. Trí tuệ nhân tạo (AI) tích hợp trên xe tăng, được tích hợp vào hệ thống thông tin và điều khiển chiến đấu, cũng được điều khiển bởi một AI cấp cao hơn, thực hiện một số chức năng của trạm chỉ huy đơn vị.

Phi hành đoàn sử dụng kính thực tế tăng cường dựa trên nguyên lý "áo giáp trong suốt": hình ảnh tổng hợp được ghép từ nhiều camera bên ngoài cho phép họ quan sát môi trường xung quanh như thể áo giáp không tồn tại. Nhờ kiến trúc lấy mạng làm trung tâm của hệ thống quan sát, kính không chỉ có thể hiển thị hình ảnh mục tiêu của chính nó mà còn cả dữ liệu từ các phương tiện khác trong đơn vị, máy bay không người lái trinh sát và bất kỳ dữ liệu đồ họa nào từ bộ chỉ huy — bao gồm cả hình ảnh vệ tinh.

Những giải pháp này được kỳ vọng sẽ cải thiện tốc độ hoạt động chiến đấu: chiếm giữ vị trí, phát hiện mục tiêu, ưu tiên tiêu diệt mục tiêu, lựa chọn vũ khí và giải quyết các phép tính đường đạn. Tuy nhiên, điều này chỉ hiệu quả nếu các hệ thống phần cứng và phần mềm phức tạp hoạt động chính xác.

Tháp pháo không người lái cũng cung cấp một số biện pháp bảo vệ cho kíp lái, giảm khả năng thương vong do đạn pháo tấn công từ trên xuống. Khả năng sống sót của kíp lái có thể được cải thiện hơn nữa bằng cách tách khoang đạn khỏi khoang lái, mặc dù hiện tại vẫn chưa rõ liệu điều này đã được triển khai hay chưa.

Khung xe kết hợp các thành phần từ xe tăng sản xuất hàng loạt Type 15 (ZTQ-15).

1759554691685.png

Type-100 với pháo 125mm

Có hai cấp độ vũ khí chính: hạng nặng — với pháo 125 mm hoặc 105 mm, và hạng nhẹ — với pháo 90 mm hoặc 76 mm, mỗi pháo đều có hệ thống nạp đạn tự động riêng. Sử dụng nguyên lý thiết kế mô-đun "kiểu Lego" đã đề cập ở trên, vũ khí của xe tăng có thể được điều chỉnh để phù hợp với từng nhiệm vụ cụ thể. Tính mô-đun này có thể giúp đơn giản hóa quá trình thay thế pháo, cải thiện khả năng bảo trì và cho phép sửa chữa nhanh hơn các hệ thống bị hư hỏng.

Vũ khí bổ sung bao gồm một trạm vũ khí điều khiển từ xa 12,7 mm.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với các mẫu xe trước đây làm giảm khả năng bảo vệ cơ bản của giáp, nhưng việc sử dụng nhiều lớp giáp bổ sung dạng mô-đun vẫn duy trì sự cân bằng cần thiết giữa trọng lượng và khả năng bảo vệ tùy thuộc vào nhiệm vụ. Giáp thụ động được bổ sung bởi các mô-đun giáp phản ứng nổ (ERA) ở phía trước và giáp thanh ở phía sau — nếu không, ERA nổ gần khoang động cơ có thể gây hư hại cho các hệ thống quan trọng như cửa hút gió.

1759554813410.png

Type 100 với pháo 105mm

Type 100 là xe tăng đầu tiên được trang bị hệ thống phòng vệ chủ động (APS) GL-6 mới. So với phiên bản tiền nhiệm GL-5 Raptor, xe tăng này được trang bị thêm ăng-ten radar thứ năm hướng lên trên để phát hiện máy bay không người lái và đạn pháo tấn công từ trên xuống. Ngoài radar, xe còn được trang bị cảm biến quang điện tử để phát hiện tín hiệu hồng ngoại của các mối đe dọa đang đến gần. Hai bệ phóng xoay với ống cối gắn ở phía sau tháp pháo được sử dụng để vô hiệu hóa các mối đe dọa này.

Một lớp phòng thủ khác là hệ thống đối phó quang điện tử (EOCM) JD-4, được thiết kế để vô hiệu hóa dẫn đường của tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) và máy bay không người lái (UAV) bằng laser LSDW công suất cao. Khi phát hiện tên lửa hoặc UAV, tia laser sẽ làm mù đầu dò hoặc camera của chúng. Hệ thống này cũng có thể triển khai màn khói đa phổ, mờ đục cả ở dải sóng nhìn thấy được và hồng ngoại, sử dụng 12 ống phóng lựu khói gắn trên tháp pháo. Xe tăng cũng được trang bị bộ thu cảnh báo laser và bộ phát hiện cảnh báo radar.

Hệ thống truyền động là một hệ thống hybrid với động cơ diesel 1.500 mã lực, máy phát điện, bộ pin và động cơ điện. Sự phức tạp này giúp tăng khả năng sống sót: nếu động cơ diesel bị hỏng hoặc bị phá hủy, xe tăng vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ hoặc rút lui bằng nguồn điện từ pin. Một lý do khác để chuyển sang hệ thống truyền động cơ điện là mức tiêu thụ điện năng tăng mạnh của các hệ thống trên xe — APS, EOCM, ổn định vũ khí, thông tin liên lạc, v.v. — khiến việc sử dụng bộ nguồn phụ trở nên không cần thiết. Việc cung cấp điện trực tiếp từ hệ thống truyền động điện sẽ đơn giản và tiết kiệm hơn.

Thành phần thứ hai của hệ thống, xe hỗ trợ bọc thép ZBD-100, được thiết kế để phát hiện và vô hiệu hóa các mối đe dọa chống tăng (bao gồm cả máy bay không người lái), nâng cao nhận thức tình huống thông qua việc chia sẻ dữ liệu liên tục với xe chính và phân bổ mục tiêu dựa trên mức độ ưu tiên và hiệu quả của vũ khí.

Một số nguồn tin phương Tây cho rằng ZBD-100 là một ý tưởng sai lầm — một "xe chiến đấu bộ binh bị thiến" — vì nó chỉ chở được ba lính bộ binh. Tuy nhiên, vai trò chính của nó không phải là một đội bộ binh tiêu chuẩn. Mục đích chính của đội lính bộ binh là yểm trợ hỏa lực cho cả hai xe, một tính năng đặc biệt hữu ích trong các môi trường cận chiến: đô thị, núi non (một lần nữa, hãy nghĩ đến Ladakh), rừng rậm và các địa hình tương tự. Ví dụ, kinh nghiệm chiến đấu trong rừng rậm Việt Nam cho thấy các cuộc đấu súng thường bắt đầu ở khoảng cách chỉ 10–30 mét.

ZBD-100 nặng khoảng 40 tấn. Khung gầm Type 100 được chuyển đổi sang bố trí động cơ phía trước, với tháp pháo không người lái chứa pháo tự động 30 mm và mô-đun chiến đấu thống nhất với xe tăng. Hệ thống vũ khí tự hành phóng thẳng đứng cũng có thể là một phần trong kho vũ khí của nó. Hệ thống điều khiển hỏa lực bao gồm kính ngắm toàn cảnh, cảm biến quang điện tử, radar, máy bay bốn cánh quạt trinh sát và mũ bảo hiểm thực tế tăng cường. Việc nhắm mục tiêu được thực hiện thông qua hệ thống gắn trên mũ bảo hiểm sử dụng cùng giao diện "áo giáp trong suốt".

1759554941448.png

ZBD-100

Tóm lại, Trung Quốc đã chuyển từ khái niệm "xe tăng là đơn vị chiến đấu" sang khái niệm "xe tăng là một phần của hệ thống chiến đấu". Sự phát triển này là hợp lý: phạm vi đe dọa mà một chiếc xe tăng phải đối phó hiện nay không còn cho phép tất cả các biện pháp đối phó được đặt trên một khung gầm duy nhất. Nhược điểm là tính phức tạp, kết hợp với chất lượng sản xuất đặc trưng của Trung Quốc, có thể dẫn đến hỏng hóc thiết bị hàng loạt. Một số người sử dụng xe chiến đấu hiện đại của Trung Quốc đã so sánh chúng với đồ chơi nhựa của Trung Quốc: đẹp mắt và giàu tính năng nhưng dễ vỡ và khó sửa chữa.

Ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc phần lớn dựa vào sản xuất hàng loạt, với giả định rằng các phương tiện bị hư hỏng sẽ nhanh chóng được thay thế bằng xe mới. Về mặt kinh tế, cách tiếp cận này không khả thi đối với các quốc gia có nền kinh tế nhỏ hơn, nhưng cần lưu ý rằng nhược điểm này nằm ở khâu triển khai hơn là ý tưởng.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc đưa máy bay không người lái Wing Loong vào sản xuất hàng loạt, báo hiệu sức mạnh công nghiệp hóa không quân

1759636590341.png


Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã phát sóng những cảnh quay hiếm hoi về máy bay không người lái trinh sát-tấn công Wing Loong trên dây chuyền lắp ráp , báo hiệu sự chuyển dịch sang sản xuất hàng loạt có thể cắt giảm chi phí và đẩy nhanh xuất khẩu cũng như triển khai .

Vào ngày 2 tháng 10 năm 2025, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã giới thiệu các xưởng sản xuất , nơi lắp ráp máy bay không người lái trinh sát-tấn công Wing Loong trên các dây chuyền chuyển động như ô tô, một phương pháp được thiết kế để tăng sản lượng và giảm chi phí . Những hình ảnh này cung cấp cái nhìn hiếm hoi về một khu phức hợp tại Zigong, Tứ Xuyên , nơi ngành công nghiệp Trung Quốc cho biết có thể hoàn thành khâu lắp ráp và thử nghiệm cuối cùng với khối lượng hàng năm lên đến ba chữ số , nhấn mạnh sự chuyển dịch từ chế tạo theo yêu cầu sang sản xuất hàng loạt. Sự phát triển này rất quan trọng vì nó biến một chiếc UCAV MALE đã được chứng minh thành một danh mục sản phẩm công nghiệp có tầm ảnh hưởng địa chính trị , như CCTV đã đưa tin và được đăng tải trên tài khoản X @alfred_shum4973.

1759636638829.png


Wing Loong là dòng máy bay không người tầm trung, tầm xa, docác công ty con tại Thành Đô phát triển ,với các biến thể xuất khẩu và cho Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA)như WingLoongI/ID, WingLoongII (GJ-2) và WingLoong tầm xa. Loại máy bay này được trang bị cảm biến và tổng hợp, đồng thời có thể sử dụng đạn dược dẫn đường từ nhiều giá treo dưới cánh.Trung Quốc cũng đã đề cập đến chuyên dụng cho các nhiệm vụ lưỡng dụng,bao gồm hậu cần và liên lạc khẩn cấp, tận dụng cùng cấu khung máy bay và mặt đất.

Lịch sử hoạt động của Wing Loong được xây dựng song song giữa việc sử dụng trong quân đội và xuất khẩu của Trung Quốc . Các báo cáo nguồn mở mô tả WL-2 là hệ thống xương sống cho các nhiệm vụ của PLA xung quanh vùng ngoại vi biển , trong khi người dùng nước ngoài trên khắp Trung Đông, Châu Phi và Châu Á đã triển khai máy bay này trong các vai trò ISR và tấn công , khiến nó trở thành một trong những UAV vũ trang xuất khẩu được triển khai rộng rãi nhất của Trung Quốc .

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ưu điểm của sản phẩm ở dạng công nghiệp hóa hiện tại là ba mặt .

Thứ nhất là quy mô : một dây chuyền lắp ráp cuối cùng chuyên dụng với kỷ luật takt-time giúp giảm nhân công trên mỗi khung máy bay và ổn định chất lượng , cho phép thông lượng có thể dự đoán được .

Thứ hai là tính mô-đun : phương pháp tiếp cận gia đình (biến thể composite WL-1E, WL-2/GJ-2, WL-3) cho phép đào tạo và duy trì chung trong khi điều chỉnh phạm vi, tải trọng và cảm biến nhiệm vụ .

Thứ ba là giá : UCAV lớp MALE cung cấp khả năng điều khiển hỗ trợ SATCOM và vũ khí đa trạm phù hợp với chi phí đơn vị trong lịch sử thấp hơn các hệ thống lớp MQ-9 của phương Tây tạo áp lực cạnh tranh cho các đối thủ ; so với các thiết kế lớp Bayraktar TB2, Wing Loong thường đánh đổi một số sự đơn giản về hậu cần để có tải trọng và tầm bay lớn hơn . Những động lực so sánh này được phản ánh trong việc tiếp nhận xuất khẩu và định vị của nền tảng này như một " con ngựa thồ " hiệu quả về chi phí trong các phân tích gần đây .

1759657004457.png


Theo truyền thống , UAV MALE vũ trang đã phát triển từ các chương trình " máy bay " có tốc độ giới hạn thành các sản phẩm tiêu chuẩn hóa sau khi chuỗi cung ứng trưởng thành, giống như cách sản xuất dòng Predator của Hoa Kỳ chuyển từ các lô phát triển sang các đợt chạy loạt MQ-9 bền vững . Việc Trung Quốc công bố dây chuyền kiểu ô tô cho Wing Loong chính thức hóa một quá trình chuyển đổi tương tự : từ chế tạo theo lô sang sản xuất theo dòng , xử lý khung máy bay , giá treo , cảm biến và các phân đoạn mặt đất dưới dạng các mô-đun có thể hoán đổi được theo lịch trình thông qua một nhà máy chung . Các tính năng ảnh do các phương tiện truyền thông Trung Quốc công bố từ cuối năm 2023 trở đi đã cho thấy các trạm làm việc nối tiếp tại Zigong; các báo cáo năm 2024 của Xinhua và Aviation Week đã bổ sung thêm số liệu về năng lực và xác nhận vai trò của địa điểm này như một trung tâm.

Những tác động chiến lược của việc sản xuất hàng loạt là rất đáng kể . Về mặt địa chính trị , việc giao hàng đều đặn sẽ giúp Trung Quốc tăng khả năng trang bị các đơn vị nội địa trong khi vẫn duy trì các đường ống xuất khẩu, định hình các liên minh ở những khu vực mà các quốc gia đang tìm kiếm ISR vũ trang quy mô lớn nhưng lại phải đối mặt với các rào cản xuất khẩu của phương Tây . Về mặt địa chiến lược , khả năng bổ sung hàng trăm UCAV MALE trong thời gian ngắn có thể làm bão hòa không phận bằng các cảm biến liên tục và các lựa chọn tấn công tầm xa , gây phức tạp cho hệ thống phòng không và hậu cần của đối phương .

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về mặt quân sự , hiệu suất dây chuyền lắp ráp giúp giảm chi phí đơn vị và chi phí duy trì ; nhờ hiệu ứng đường cong học tập và chuỗi cung ứng nội địa hóa , ngành công nghiệp Trung Quốc có thể hạ giá thành, tăng lượng hàng tồn kho và rút ngắn chu kỳ bổ sung . Đối với ngành công nghiệp UAV toàn cầu , điều này làm tăng áp lực cạnh tranh lên cả các nhà cung cấp hiện hữu lẫn các công ty mới gia nhập , đặc biệt là khi khách hàng nhạy cảm về giá có thể ưu tiên tính sẵn có và số lượng hơn hiệu suất vượt trội . Dữ liệu công khai về mục tiêu 200 sản phẩm mỗi năm của Zigong và hình ảnh các trạm làm việc di động minh họa cách khối lượng này có thể được hiện thực hóa trong thực tế.

1759657108505.png


Trung Quốc không chỉ trưng bày máy bay không người lái; họ đang thể hiện một hệ thống sản xuất được hiệu chỉnh cho tính lặp lại , nhịp độ và xuất khẩu. Nếu được duy trì , mô hình này sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của dòng máy bay Wing Loong , hướng tính toán mua sắm sang các nền tảng ISR tấn công MALE sẵn có, và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa chiến tranh rộng lớn hơn, kết hợp nhịp độ sản xuất tại nhà máy với tính bền bỉ trên chiến trường . Đối với các nhà hoạch định và ngành công nghiệp , thông điệp rất rõ ràng : cuộc cạnh tranh về sức mạnh không quân không người lái đang chuyển từ nguyên mẫu sang đường ống, và các dòng máy bay kiểu xe hơi của Wing Loong được thiết kế để giành chiến thắng về số lượng, chi phí và thời gian đưa vào sản xuất .
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Chiêu trò "Vành đai con đường" của Trung Quốc đang định hình lại trật tự hàng hải Đông Á, định hình lại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

1759657402581.png


Cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và các chỉ huy quân sự Hoa Kỳ cho thấy Hoa Kỳ sẽ hướng nội hơn. Cuộc gặp Trump-Tập được đề xuất, dự kiến diễn ra bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Hàn Quốc vào cuối tháng này, hướng đến một sự hòa hoãn mới. Vậy điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến phần còn lại của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương?

Vào tháng 6 năm 2025, các tàu sân bay Trung Quốc đã tiến sâu vào Vùng Đặc quyền Kinh tế của Nhật Bản. Hai tháng sau, tại bãi cạn Scarborough, Trung Quốc đã triển khai một lực lượng hỗn hợp chưa từng có gồm tàu tuần duyên, tàu hải quân và tàu dân quân biển để đe dọa lực lượng Philippines.

Tổng hợp lại, những sự việc này báo hiệu một bước ngoặt. Trung Quốc không còn thăm dò tình hình nữa: họ đang viết lại một cách có hệ thống các quy tắc giao chiến trên biển Đông Á.

Những diễn biến này là một phần của một chiến dịch rộng lớn hơn đã được tăng cường trong năm qua. Trên khắp eo biển Đài Loan, biển Hoa Đông và biển Đông, Bắc Kinh đã mở rộng các hoạt động "vùng xám", những hành động không phải là xung đột công khai nhưng liên tục làm thay đổi cán cân chiến lược.

Bằng cách kết hợp sự cưỡng ép với sự mơ hồ, Trung Quốc đang định hình lại trật tự hàng hải của khu vực mà không cần bắn một phát súng nào.

Sự chuyển đổi từ thăm dò sang áp lực

Trong hơn một thập kỷ, các cuộc tuần tra của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp chỉ diễn ra lẻ tẻ, thường mang tính biểu tượng về chủ quyền.

Thời đại đó đã qua. Những vụ xâm nhập từng thỉnh thoảng xảy ra giờ đây diễn ra hàng ngày. Hải quân, lực lượng bảo vệ bờ biển và lực lượng dân quân biển của Trung Quốc hoạt động theo mô hình phối hợp, duy trì áp lực trong thời gian dài.

Ở Biển Hoa Đông, các tàu tuần tra Nhật Bản thường xuyên bị thách thức gần quần đảo Senkaku. Các quan chức quốc phòng báo cáo không chỉ tần suất chạm trán tăng lên mà còn có các động thái ngày càng hung hăng. Những hoạt động này được điều chỉnh để thăm dò điểm yếu trong sự phối hợp giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển, từ đó phát hiện ra những lỗ hổng mà Trung Quốc có thể khai thác.

Ở Biển Đông, các cuộc đối đầu thậm chí còn gay gắt hơn. Tại bãi cạn Scarborough và bãi Cỏ Mây, tàu Trung Quốc đã leo thang từ đe dọa bằng lời nói đến tấn công bằng vòi rồng và đâm va, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tàu Philippines.

1759657549389.png


Hình ảnh vệ tinh từ tháng 8 cho thấy tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đang được sửa chữa sau các vụ va chạm—bằng chứng cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng chấp nhận rủi ro leo thang để khẳng định sự thống trị.

Bằng cách tập trung số lượng lớn tàu thuyền tại các địa điểm quan trọng, Trung Quốc thực sự biến các thực thể đang tranh chấp thành khu vực kiểm soát trên thực tế của Trung Quốc.


..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Sự siết chặt liên tục quanh Đài Loan

Có lẽ không nơi nào áp lực của Trung Quốc lại dai dẳng hơn xung quanh quần đảo Kim Môn của Đài Loan, nằm ngay ngoài khơi bờ biển Trung Quốc.

Ở đây, các cuộc tuần tra "thực thi pháp luật" mang danh dân sự hầu như hàng ngày đều đi vào vùng biển cấm. Một số tàu tắt hệ thống theo dõi; số khác treo cờ nước ngoài.

Sự mơ hồ này là cố ý, buộc Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan phải liên tục ngăn chặn trong khi tránh đối đầu quân sự rõ ràng.

1759657743899.png


Đối với người dân trên đảo, tác động này vừa mang tính tâm lý vừa mang tính chiến lược. Việc giám sát và đe dọa đã trở thành thường trực trong cuộc sống hàng ngày, dần dần làm xói mòn tinh thần và tạo ra cảm giác rằng sự hiện diện của Bắc Kinh là không thể tránh khỏi.

Đây là một hình thức cưỡng chế được thiết kế để làm suy yếu khả năng phục hồi trước khi khủng hoảng xảy ra. Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Hayashi phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử khi ông đang đấu tranh giành quyền lãnh đạo đảng cầm quyền rằng việc soạn thảo chiến lược an ninh quốc gia của Nhật Bản, trong đó coi hoạt động của Trung Quốc là "thách thức chiến lược lớn nhất" của Nhật Bản, phải được thực hiện để chống lại sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh và duy trì sự ổn định trong khu vực.

Sự tích hợp của “Tam chiến”

Điều khiến giai đoạn hoạt động này của Trung Quốc đặc biệt mạnh mẽ là sự kết hợp của nó với học thuyết "tam chiến" của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA): chiến tranh tâm lý, chiến tranh truyền thông và chiến tranh pháp lý. Mỗi cuộc đối đầu trên biển không phải là một cuộc đụng độ đơn lẻ mà là một phần của một câu chuyện rộng lớn hơn.

Khi tàu Trung Quốc sử dụng vòi rồng tấn công tàu thuyền Philippines, các phương tiện truyền thông nhà nước nhanh chóng đưa tin về vụ việc này như thể Trung Quốc đang "bảo vệ" vùng biển chủ quyền của mình khỏi những kẻ xâm phạm.

1759657845189.png

Tàu tuần duyên TQ gần bãi cạn Scarborough

Các cuộc tuần tra thường lệ của tàu sân bay gần Nhật Bản được coi là các cuộc tập trận vô hại, được các học giả pháp lý Trung Quốc ủng hộ và đưa ra các giải thích mở rộng về "đi qua vô hại".

Ngay cả bãi cạn Scarborough cũng đã được phân loại lại trong nước thành "khu bảo tồn thiên nhiên", tạo ra vỏ bọc quan liêu cho sự hiện diện quân sự.

Thông qua sự kết hợp giữa đe dọa, quản lý tường thuật và các khiếu nại pháp lý có chọn lọc, Bắc Kinh tạo ra một nền tảng hợp pháp xung quanh các hành động thực tế là bất hợp pháp theo các chuẩn mực quốc tế.

..............
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Khai thác khoảng trống trong các phản ứng khu vực

Thành công của Trung Quốc còn nằm ở việc khai thác sự khác biệt giữa các nước láng giềng. Nhật Bản, vốn e ngại leo thang căng thẳng, thận trọng cân nhắc các phản ứng của mình.

Philippines đang cố gắng cân bằng chủ quyền với quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Đài Loan, do thiếu các đảm bảo an ninh chính thức, phải tự xoay xở với sự quấy rối hàng ngày với sự hậu thuẫn hạn chế từ quốc tế.

1759658017838.png

Tàu cá giả danh của TQ tại bãi cạn Scarborough

Bằng cách liên tục gây áp lực, chuyển hướng gây sức ép sang Manila khi Tokyo cứng rắn hơn, hoặc chuyển trọng tâm từ Kim Môn sang Scarborough, Bắc Kinh ngăn cản các đối thủ hình thành mặt trận thống nhất.

Sự phối hợp an ninh ba bên gần đây giữa Nhật Bản, Philippines và Hoa Kỳ cho thấy sự tiến triển, nhưng vẫn còn rời rạc và mang tính chiến thuật hơn là chiến lược. Sự hợp tác không chính thức của Đài Loan với Philippines và các nước khác tuy có triển vọng nhưng vẫn còn mong manh.

Rủi ro của việc bình thường hóa

Mối nguy hiểm nghiêm trọng nhất không phải là chiến tranh bất ngờ mà là sự chấp nhận dần dần.

Mỗi sự cố không bị phản đối đều tạo ra tiền lệ. Các cuộc tấn công bằng vòi rồng được định nghĩa lại là "thực thi pháp luật thông thường". Các cuộc tuần tra quy mô lớn của Trung Quốc được chấp nhận là hoạt động hàng hải tiêu chuẩn. Theo thời gian, các vùng biển tranh chấp được coi là lãnh thổ do Trung Quốc quản lý, ngay cả khi không được pháp luật công nhận.

Chiến lược này né tránh các khuôn khổ liên minh hiện có, vốn được xây dựng dựa trên phản ứng trước các cuộc tấn công quân sự công khai. Ví dụ, Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật được thiết kế để chỉ kích hoạt trong trường hợp có hành vi xâm lược bằng vũ lực.

Các chiến thuật vùng xám hoạt động có chủ đích dưới ngưỡng đó, làm xói mòn khả năng răn đe mà không vượt qua ranh giới đỏ.

Kiểm soát tình hình

Điều quan trọng không kém là thành công của Trung Quốc trong việc định hình câu chuyện leo thang. Khi Philippines tiến hành tuần tra chung với Hoa Kỳ hoặc Nhật Bản, Bắc Kinh lên án đó là những hành động "khiêu khích" gây bất ổn.

Sự đảo ngược này cho phép Trung Quốc tự coi mình là bên bị thiệt hại ngay cả khi nước này đưa ra yêu sách của mình.

1759658098666.png


Sự bất cân xứng này rất rõ ràng. Trung Quốc hành động nhanh chóng, tạo ra những tình tiết mới trên vùng biển tranh chấp. Ngược lại, các nền dân chủ lại cân nhắc, tranh luận và do dự. Đến khi các quyết định được đưa ra, Bắc Kinh đã thay đổi đường cơ sở.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Đối mặt với thử thách

Để chống lại chiến lược này, các quốc gia trong khu vực và các đối tác của họ phải nhận ra rằng họ không phải đang giải quyết các tranh chấp hàng hải rải rác mà là một chiến dịch chiến tranh chính trị được phối hợp.

Có một số phản hồi cần thiết:

+ Chiến lược Pháp lý Thống nhất: Nhật Bản, Philippines và Đài Loan nên thống nhất cách diễn giải luật hàng hải, cùng nhau bác bỏ các yêu sách có chọn lọc của Bắc Kinh. Các thách thức pháp lý quốc tế, tương tự như phán quyết trọng tài năm 2016 có lợi cho Philippines, có thể được theo đuổi tích cực hơn.

+ Phối hợp tường thuật: Minh bạch là yếu tố then chốt. Việc Manila công bố các video ghi lại hành vi xâm lược của Trung Quốc đã chứng minh hiệu quả trong việc định hình dư luận quốc tế. Những nỗ lực như vậy cần được tăng cường thông qua các chiến lược truyền thông chung trên toàn khu vực.

+ Tích hợp Hoạt động: Các cuộc tuần tra ba bên và bốn bên cần chuyển từ hoạt động biểu dương lực lượng sang hoạt động hiện diện liên tục. Việc chia sẻ thông tin tình báo và phối hợp ứng phó với quấy rối phải được thực hiện thường xuyên.

Đài Loan, mặc dù bị hạn chế về mặt ngoại giao, vẫn có thể tham gia thông qua các cuộc đối thoại quốc phòng không chính thức.

+ Khả năng phục hồi tâm lý: Các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng và công tác chuẩn bị dân sự đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại sự mệt mỏi do áp lực liên tục ở mức độ thấp gây ra. Chính phủ phải duy trì sự tham gia, khả năng phục hồi và nhận thức được những rủi ro liên quan của người dân.

Cuộc chiến trước chiến tranh

Chiến thuật "vùng xám" của Trung Quốc đại diện cho một hình thức chiến tranh khác. Chúng được thiết kế để đạt được điều mà xung đột trực tiếp không thể đạt được thông qua sự kiên nhẫn, áp lực và sự bền bỉ: lặng lẽ định hình lại trật tự hàng hải Đông Á.

Việc không có xung đột công khai không nên bị nhầm lẫn với việc không có nguy hiểm. Mỗi cuộc “tuần tra thường lệ” và mỗi cuộc tấn công bằng vòi rồng đều làm thay đổi đường cơ sở, đẩy khu vực tiến gần hơn đến một thực tế mà ở đó những yêu sách bành trướng của Trung Quốc được chấp nhận như một sự đã rồi.

1759658336177.png


Thách thức đối với Nhật Bản, Đài Loan, Philippines và các đối tác của họ là ngăn chặn sự bình thường hóa này. Điều này đòi hỏi phải thu hẹp khoảng cách phối hợp, đồng bộ hóa các chiến lược và coi sự ép buộc trong vùng xám là mối đe dọa chiến lược đúng nghĩa.

Chỉ bằng cách kết hợp cách tiếp cận có hệ thống của Bắc Kinh với sự phản kháng tập thể bền bỉ, khu vực mới có thể ngăn chặn tương lai hàng hải của mình bị viết lại theo hướng có lợi cho Trung Quốc.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc châm ngòi cho điểm nóng ở bãi cạn Scarborough bằng máy bay ném bom và tàu chiến

Động thái quân sự hóa Biển Đông đang tranh chấp của Trung Quốc cho thấy liệu Philippines có đồng minh hay đơn độc

1759746195013.png


Trung Quốc đã siết chặt quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough bằng cách triển khai máy bay ném bom và tàu chiến, một hành động quân sự hóa thực thể đang tranh chấp này sẽ thử thách quyết tâm của Philippines và các đồng minh của nước này ở Biển Đông.

Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) xác nhận sự hiện diện của máy bay ném bom H-6 được trang bị tên lửa chống hạm siêu thanh YJ-12, có khả năng tấn công mục tiêu cách xa tới 500 km, cùng với các khinh hạm Type 054A là Chenzhou (552), Liuzhou (573) và Bayanner (551) và máy bay chiến đấu J-16.

Các cuộc tập trận diễn ra trùng với Ngày Quốc khánh Trung Quốc và được coi là phản ứng trước “những hành vi xâm phạm và khiêu khích phi pháp”, nhằm củng cố yêu sách chủ quyền của Trung Quốc theo Đường Mười Đoạn.

Việc triển khai này diễn ra sau các cuộc đối đầu trên biển gần đây, bao gồm các hành động hung hăng chống lại tàu tuần tra của Philippines và vụ va chạm giữa một tàu khu trục của Hải quân PLA (PLAN) và một tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG) vào tháng 8.

1759746298765.png

Khinh hạm Type 054A Chenzhou (552) và Dali (553)

Bãi cạn Scarborough nằm cách Luzon khoảng 222 km về phía tây và nằm trong Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của Philippines. Màn phô trương sức mạnh mới nhất này nhấn mạnh sự phụ thuộc ngày càng tăng của Trung Quốc vào các nền tảng công nghệ cao - chẳng hạn như máy bay ném bom H-6 được nâng cấp có khả năng phóng tên lửa đạn đạo và tên lửa siêu thanh - để ngăn chặn các hoạt động của Mỹ và Philippines trên khắp Chuỗi đảo Thứ nhất.

Chuyến bay ném bom này diễn ra ngay sau khi Trung Quốc phê duyệt một "khu bảo tồn thiên nhiên" tại bãi cạn Scarborough , một động thái được cho là nhằm cung cấp lý do và vỏ bọc pháp lý cho những nỗ lực ngày càng tăng của nước này nhằm củng cố quyền kiểm soát đối với thực thể này, dưới vỏ bọc bảo vệ môi trường.

Động thái này tương tự như việc Trung Quốc chiếm đóng Đá Vành Khăn vào năm 1999, khi Trung Quốc xây dựng các công trình mà ban đầu họ mô tả là "nơi trú ẩn của ngư dân", chỉ để biến thực thể đang tranh chấp này thành một căn cứ đảo nhân tạo đáng gờm với đường băng, radar và bệ phóng tên lửa.


..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bãi cạn Scarborough đóng vai trò then chốt trong kế hoạch dự phòng của Trung Quốc đối với Đài Loan - có khả năng là mảnh ghép cuối cùng trong việc hoàn thiện năng lực răn đe hạt nhân trên biển của nước này. Trung Quốc có thể đang triển khai chiến lược pháo đài cho lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân (SSBN), với Biển Đông trở thành khu vực an toàn cho các cuộc tuần tra liên tục.

Các cuộc tuần tra liên tục bằng tàu ngầm SSBN củng cố khả năng tấn công phủ đầu của Trung Quốc. Tuy nhiên, pháo đài Biển Đông của họ vẫn chưa hoàn thiện, với các thực thể chiếm đóng trải dài từ quần đảo Hoàng Sa đến quần đảo Trường Sa, để lại một khoảng trống khổng lồ ở phía bắc vùng biển nửa kín này.

1759746544867.png

Trung Quốc đã đưa tàu chiến vào các vụ đâm va với tàu tuần duyên của Philippines tại bãi cạn Scaborough

Nếu Trung Quốc xây dựng trên bãi cạn Scarborough, giống như đã làm ở Đá Vành Khăn và Đá Chữ Thập, họ có thể tạo thành hình tam giác bao quanh Biển Đông từ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mở rộng đáng kể pháo đài SSBN của mình.

Một bãi cạn Scarborough được quân sự hóa sẽ đặt Philippines vào tầm ngắm của Trung Quốc. Manila chỉ cách bãi cạn Scarborough 350 km, và Căn cứ Hải quân Subic chỉ cách đó 264 km - nằm trong tầm bắn của máy bay, máy bay không người lái và tên lửa phóng từ bãi cạn này.

Trong trường hợp Đài Loan bị đe dọa, Trung Quốc có thể nhấn mạnh điểm yếu này để ngăn cản Philippines ủng hộ sự can thiệp của Hoa Kỳ. Mối đe dọa này sẽ bổ sung vào bộ công cụ cưỡng ép kinh tế, lôi kéo giới tinh hoa và chiến tranh thông tin của Bắc Kinh để buộc Philippines phải nhượng bộ. Trung Quốc cũng có thể sử dụng bãi cạn Scarborough làm bàn đạp tấn công các địa điểm thuộc Hiệp định Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) của Hoa Kỳ ở miền bắc Philippines.

Tuy nhiên, quyền kiểm soát của Trung Quốc đối với bãi cạn Scarborough vẫn còn mong manh. Mặc dù đã chiếm giữ bãi cạn này vào năm 2012 và duy trì quyền kiểm soát trên thực tế, nhưng việc thiếu các cơ sở hạ tầng cố định khiến vị thế của họ trở nên bất ổn.

Thứ nhất, Philippines đã duy trì nhịp độ ổn định các cuộc tập trận hải quân quốc tế quy mô lớn với Hoa Kỳ và các đồng minh gần bãi cạn Scarborough. Mặc dù Hải quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLAN) vượt trội hơn Hải quân Philippines, nhưng sự hiện diện liên tục của các đối tác có năng lực hơn có thể đã ngăn Trung Quốc dốc toàn lực quân sự hóa thực thể tranh chấp này.

Hơn nữa, Philippines có một số lượng nhỏ tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos có thể dễ dàng nhắm mục tiêu vào bất kỳ cấu trúc cố định nào trên bãi cạn Scarborough từ các bãi phóng ở phía bắc Luzon – khiến việc xây dựng trên thực thể này trở thành một đề xuất rủi ro đối với Trung Quốc.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tuy nhiên, cách tiếp cận hai hướng của Philippines nhằm chống lại khả năng Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough – tăng cường nhịp độ các cuộc tập trận quốc tế gần khu vực tranh chấp và xây dựng năng lực tấn công chính xác tầm xa – đang gặp phải nhiều cạm bẫy.

Để phản bác lại những luận điệu của Trung Quốc và thu hút sự đồng cảm của quốc tế, Philippines đã thực hiện chiến lược “ minh bạch quyết đoán ” nhằm vạch trần các hành động hung hăng của Trung Quốc trên trường quốc tế trong việc thực hiện các yêu sách hàng hải của mình thông qua nguyên tắc “nêu tên và bêu xấu”.

1759746685269.png


Chiến lược minh bạch quyết đoán dựa trên tiền đề rằng áp lực quốc tế sẽ buộc Trung Quốc phải thay đổi hành vi. Mặc dù chiến lược này tương đối thành công trong việc giành được sự ủng hộ của Hoa Kỳ và các đồng minh, nhưng hiệu quả của nó vẫn còn hạn chế, vì tổn thất về uy tín dường như không ngăn cản Trung Quốc sử dụng các biện pháp quyết đoán hơn để củng cố quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough.

Hiệu quả của chiến lược này phụ thuộc vào việc Philippines có lợi thế về mặt đạo đức và pháp lý trong luật pháp quốc tế chống lại Trung Quốc hay không. Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn liệu các đối tác tiềm năng trong khu vực, chẳng hạn như Việt Nam và Malaysia - những nước cũng có tuyên bố chủ quyền đối lập ở Biển Đông và duy trì quan hệ ngoại giao và kinh tế tương đối ổn định với Trung Quốc - có ủng hộ Philippines trên nguyên tắc hay không.

Cho đến nay, dường như việc duy trì mối quan hệ ổn định với Trung Quốc vẫn được ưu tiên hàng đầu. Sự đoàn kết khu vực hạn chế này nhấn mạnh việc Philippines phải hướng tới các đối tác ngoài khu vực, vượt ra ngoài Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Trong khi Nhật Bản và Úc đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) và tham gia các cuộc tập trận hải quân đa quốc gia do Hoa Kỳ dẫn đầu ở Biển Đông, cách tiếp cận của họ dường như ủng hộ Philippines như một vùng đệm tiền tuyến chống lại Trung Quốc trong khi tránh can dự vào các tranh chấp lãnh thổ của nước này ở Biển Đông.

Các quốc gia châu Âu như Pháp, Đức và Anh đã gửi tàu chiến đến Biển Đông, nhưng do nguồn lực tập trung ở Ukraine và không có căn cứ tiền phương nào ở Thái Bình Dương, những cử chỉ như vậy phần lớn vẫn chỉ mang tính biểu tượng.

Giống như hệ thống Typhon của Mỹ, việc triển khai BrahMos bị hạn chế bởi địa hình đảo nhỏ và cơ sở hạ tầng yếu kém của Philippines, với rất ít đường sá và cơ sở vật chất có thể hỗ trợ một hệ thống đa phương tiện rộng lớn như vậy. Điểm yếu này có thể khiến BrahMos, giống như Typhon, dễ bị phát hiện bằng các phương tiện trên không gian hoặc máy bay không người lái và dễ bị tiêu diệt bằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc tên lửa.

Cuối cùng, Philippines vẫn dựa vào liên minh lâu dài với Hoa Kỳ và khó có thể đẩy lùi được sự kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc đối với bãi cạn Scarborough nếu không có sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ.

1759746817422.png

Tên lửa Bramosh của Philippines có khả năng răn đe nhưng chưa đủ

Trong khi Thượng viện Hoa Kỳ tái khẳng định vào tháng 9 rằng họ tiếp tục ủng hộ Hiệp ước Phòng thủ chung (MDT) năm 1951 giữa Hoa Kỳ và Philippines, viễn cảnh Hoa Kỳ cắt giảm ngân sách dưới thời chính quyền Trump , tập trung vào Tây bán cầu và phòng thủ nội địa, có thể khiến Philippines phải tự xoay xở để ngăn chặn Trung Quốc quân sự hóa bãi cạn Scarborough.

Tương lai của bãi cạn Scarborough sẽ kiểm tra xem liệu liên minh của Philippines có phải là lá chắn chống lại Trung Quốc hay chỉ là lời hứa phai nhạt khi thực sự bị thách thức.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,085
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc sao chép khung lưới chống máy bay không người lái cho xe tăng của Ukraine

1759846686984.png


Trung Quốc đã nộp bằng sáng chế cho một loại mái che chống máy bay không người lái có thể gập lại dành cho xe tăng, rất giống với phát minh trên chiến trường của Ukraine.

Sự phát triển này, được cho là của Dragon Shield Intelligent Equipment ở Wuhu, tỉnh An Huy, đánh dấu một trường hợp khác về việc nước ngoài sao chép thiết kế phòng thủ của Ukraine, vốn trước đó đã được Nga sao chép.

Theo mô tả bằng sáng chế , hệ thống này bao gồm một lưới bảo vệ nhẹ, có thể thu gọn, chống nổ, được thiết kế để bảo vệ xe tăng khỏi máy bay không người lái mang theo đạn dược treo. Thiết kế của Trung Quốc giới thiệu cơ chế gập và mở bằng động cơ, cho phép kíp lái triển khai mái che khi cần và thu lại trong các hoạt động cơ động.

Bằng sáng chế nêu rõ: "Kết quả là một lưới bảo vệ nhẹ, có thể gập lại và chống nổ cho xe tăng, giúp ngăn ngừa thiệt hại do máy bay không người lái mang vũ khí treo lơ lửng gây ra. Cấu trúc được đề xuất cho phép lưới bảo vệ được triển khai để che phủ xe tăng khi cần thiết, và được gấp gọn vào thân xe khi không sử dụng, giúp giảm kích thước tổng thể và cải thiện khả năng cơ động."

1759846805393.png


Hệ thống được thiết kế để lắp trên thân xe tăng, độc lập với tháp pháo. Khi gập lại, vòm che nằm sát vào kết cấu xe. Khi được triển khai, nó sẽ che phủ bề mặt phía trên của xe tăng, tạo thêm một lớp phòng thủ chống lại máy bay không người lái được trang bị thiết bị nổ tự chế hoặc đạn chống tăng chuyên dụng.

Sự đổi mới này là một phần của xu hướng toàn cầu rộng lớn hơn, trong đó quân đội và các công ty quốc phòng đang phát triển các biện pháp đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) và máy bay bốn cánh quạt. Ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine đã tiên phong trong nhiều cải tiến này trong chiến tranh, với các mái che bằng thép và lưới có thể gập lại được, được thiết kế để bảo vệ xe tăng và xe bọc thép khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái chính xác.

........
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top