[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hệ thống động lực vẫn là sự sắp xếp CODAD (Diesel và Diesel kết hợp) giống hệt như của 054A, cung cấp tốc độ tối đa khoảng 27 hải lý và thời gian hoạt động phù hợp cho các nhiệm vụ biển xanh như tuần tra chống cướp biển và các hoạt động hiện diện khu vực. Giữ nguyên bố cục kỹ thuật cho phép các xưởng đóng tàu duy trì sản xuất hiệu quả và đơn giản hóa việc đào tạo cho các thủy thủ đoàn chuyển đổi giữa các lớp phụ. Sự đồng nhất này cho phép 054AG phù hợp liền mạch với cơ sở hạ tầng bảo trì và hỗ trợ hiện có, trong khi nhà chứa máy bay được mở rộng và súng nặng hơn mở rộng tính linh hoạt trong hoạt động. Mô hình sản xuất hai dây chuyền, với Huangpu và Hudong hoạt động đồng thời, hơn nữa đảm bảo thông lượng đóng tàu không bị gián đoạn trong quá trình mở rộng chương trình 054B. Sự phụ thuộc nhất quán của PLAN vào hiện đại hóa lặp đi lặp lại thông qua các lần nâng cấp hàng loạt củng cố việc chuẩn hóa trên toàn bộ đội tàu khu trục đang phát triển của mình, để đảm bảo triển khai hiệu quả trong các vai trò hộ tống, chống ngầm và an ninh hàng hải mà không làm quá tải hệ thống hậu cần.

1760609946377.png

Type 054AG

Sự xuất hiện của 054AG trùng với sự ra mắt của Type 054B, một khinh hạm 5.700 tấn, đại diện cho một sự phát triển lớn hơn và phức tạp hơn của dòng thiết kế này. 054B có thân tàu dài hơn khoảng 150 mét, chiều rộng tăng lên 18 mét và lượng giãn nước lớn hơn khoảng 34% so với 054A. Nó được tích hợp một cột radar AESA bốn mặt tiên tiến, cùng pháo hạm H/PJ-87 100 mm, và tiềm năng sử dụng tên lửa siêu thanh YJ-12 trong tương lai thay cho YJ-83. Hải quân Trung Quốc hiện đang vận hành hai tàu Type 054B làm nền tảng thử nghiệm, trong khi 054AG đang được sản xuất với số lượng lớn hơn để duy trì năng lực hạm đội. Các nhà phân tích lưu ý rằng PLAN ban đầu dự kiến đóng khoảng 40 thân tàu Type 054A nhưng đã quyết định chuyển đổi mười chiếc cuối cùng sang tiêu chuẩn 054AG, được cho là giao sáu chiếc cho Chiến khu Đông Hải quân và bốn chiếc cho Chiến khu Nam Hải quân, những hạm đội có liên hệ chặt chẽ với hoạt động của Đài Loan. Cấu hình này phản ánh lộ trình hiện đại hóa thực dụng, mở rộng phân khúc hộ tống có khả năng chở trực thăng đồng thời chuyển đổi sang các loại tàu tiên tiến hơn.



Type 054B

Việc triển khai 054AG dự kiến sẽ cải thiện phạm vi tác chiến chống ngầm trong khu vực, tăng cường bảo vệ phòng không cho các hoạt động của đoàn tàu hộ tống và nhóm tác chiến, đồng thời cung cấp năng lực hộ tống ổn định khi các khinh hạm cũ hơn nghỉ hưu. Sự kết hợp giữa khả năng tương thích với Z-20, hệ thống VLS tiêu chuẩn và hệ thống động cơ đã được chứng minh nhấn mạnh sự cân bằng có chủ đích giữa năng lực và sự ổn định trong sản xuất. Bằng cách duy trì các đường ống đào tạo và hậu cần hiện có trong khi tích hợp các cải tiến quan trọng, PLAN có thể đẩy nhanh việc mở rộng hạm đội mà không gây ra rủi ro kỹ thuật quá mức. Do đó, 054AG là một bước chuyển tiếp trong quá trình hiện đại hóa tàu chiến mặt nước của Trung Quốc, đóng vai trò vừa là tàu xây dựng năng lực vừa là nền tảng kết nối hạm đội 054A cũ hơn và thế hệ 054B mới nổi. Việc đưa vào hoạt động sẽ góp phần duy trì quỹ đạo mở rộng hoạt động trên biển của Trung Quốc và đảm bảo rằng các phi đội khinh hạm của PLAN vẫn có khả năng thực hiện các nhiệm vụ hàng hải phức tạp trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong thập kỷ tới.

......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Mặc dù chính quyền Trung Quốc chưa công bố số liệu mua sắm chính thức, nhưng ước tính dựa trên phân tích ngành công nghiệp quốc phòng và mô hình đóng tàu cho thấy mỗi khinh hạm Type 054AG có giá từ 360 đến 400 triệu đô la, nằm giữa Type 054A đời trước và Type 054B lớn hơn, phức tạp hơn. Mức giá này phản ánh chi phí cải tiến kết cấu như nhà chứa máy bay được mở rộng, sàn đáp mở rộng và tích hợp pháo hạm H/PJ-87 100 mm, cùng với các điều chỉnh liên quan để hỗ trợ hoạt động của trực thăng Z-20. Bằng cách giữ nguyên thiết kế thân tàu và hệ thống động lực của Type 054A, chi phí phát triển vẫn được giới hạn ở việc thiết kế lại nội địa hóa, tránh được chi phí cao hơn đáng kể cho một nền tảng đóng mới.

1760610054191.png


Việc sản xuất linh kiện chung tại các xưởng đóng tàu Hoàng Phố và Hồ Đông, nơi các bộ phận, radar và mô-đun động cơ được sản xuất theo lô, đã góp phần nâng cao hiệu quả chi phí. Giá thành thấp hơn của Type 054A, ước tính khoảng 320–350 triệu đô la, xuất phát từ thân tàu nhỏ hơn, pháo chính H/PJ-26 76 mm, nhà chứa máy bay tiêu chuẩn cho trực thăng Z-9 hoặc Ka-28, và hệ thống radar thông thường không có cột buồm tích hợp. Ngược lại, chi phí cao hơn của Type 054B, khoảng 500 triệu đô la mỗi chiếc, là do lượng giãn nước tăng thêm khoảng 5.700 tấn, bao gồm pháo 100 mm tương tự, radar mảng pha quét điện tử chủ động bốn mặt, và những nâng cấp lớn về hệ thống động cơ, hệ thống phân phối điện và thiết bị điện tử trên tàu.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc tổ chức tập trận sẵn sàng chiến đấu xe tăng quy mô lớn tại Tây Tạng

1760796436114.png


Lực lượng lục quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAGF) đã tiến hành một cuộc tập trận bảo dưỡng quy mô lớn với sự tham gia của hàng chục xe tăng hạng nhẹ Type 15, được ghi lại trong hình ảnh gần đây của Lữ đoàn vũ khí hạng nặng số 54, hoạt động trực thuộc Quân khu Tây Tạng.

Các cảnh quay - ban đầu được chia sẻ bởi nhà quan sát quốc phòng Jesus Roman và các nhà phân tích nguồn mở khác - cho thấy hàng loạt xe tăng hạng nhẹ Type 15 xếp hàng trên một cao nguyên trống trải ở độ cao trên 4.500 mét, với những ngọn núi phủ đầy tuyết ở phía sau.

Cuộc tập trận được tổ chức như một phần của đợt bảo dưỡng thiết bị mùa thu nhằm kiểm tra và bảo dưỡng các đơn vị thiết giáp được triển khai trong môi trường cực lạnh và ở độ cao lớn.

Cũng có thể thấy ở phía sau là xe chiến đấu bộ binh Type 04A và xe tải hỗ trợ, cho thấy sự hiện diện của các đơn vị vũ trang hỗn hợp khác đang trải qua các quy trình tương tự. Các cảnh quay và hình ảnh này phù hợp với các hoạt động hậu cần trước đây của PLA ở Tây Tạng, nơi các đơn vị ở vùng cao cần được kiểm tra theo mùa để đảm bảo hiệu suất của động cơ, nhiên liệu, cảm biến và hệ thống truyền động trong điều kiện thiếu oxy.

1760796496698.png


Xe tăng Type 15, do Norinco sản xuất, là xe tăng hạng nhẹ được tối ưu hóa cho các hoạt động trên địa hình đồi núi và cao nguyên. Nó được trang bị pháo nòng xoắn 105mm, giáp module, hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến và trọng lượng nhẹ hơn để cải thiện khả năng cơ động ở những khu vực mà xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nặng bị hạn chế.

Các nhà phân tích quân sự Trung Quốc mô tả nền tảng này là giải pháp cho những thách thức về địa hình cụ thể tại Bộ Tư lệnh Chiến trường phía Tây, bao gồm triển khai nhanh chóng và các hoạt động gần biên giới Ấn Độ - Trung Quốc.

Như đã lưu ý trong các báo cáo trước đây của các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc, Lữ đoàn 54 là đơn vị tiền tuyến đóng quân trên các khu vực trọng điểm của Tây Tạng, bao gồm các khu vực gần nhạy cảm của Đường kiểm soát thực tế (LAC).
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc cử tàu chiến tới Vịnh Aden

1760796579343.png


Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, một hạm đội mới của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã khởi hành từ Thanh Đảo, một cảng quân sự ở phía đông tỉnh Sơn Đông, để đảm nhận nhiệm vụ hộ tống ở Vịnh Aden và vùng biển ngoài khơi Somalia.

Đợt triển khai này, được Tân Hoa Xã công bố vào ngày 11 tháng 10, là đợt luân chuyển thứ 48 kể từ khi Trung Quốc triển khai các hoạt động chống cướp biển trong khu vực vào cuối năm 2008.

Hạm đội bao gồm một tàu khu trục tên lửa dẫn đường Đường Sơn, một khinh hạm tên lửa và một tàu tiếp tế, được trang bị hai máy bay trực thăng và một đội quân đặc nhiệm.

Theo Tân Hoa Xã, nhóm hải quân này sẽ thay thế lực lượng đặc nhiệm sắp mãn nhiệm hiện đang hoạt động trong khu vực, tiếp tục nỗ lực bảo vệ các tuyến đường vận chuyển quốc tế khỏi nạn cướp biển và các mối đe dọa hàng hải khác.

Để chuẩn bị cho việc triển khai, thủy thủ đoàn đã thực hiện một chu kỳ huấn luyện tập trung. Các bài tập bao gồm triển khai vũ khí, quy trình hộ tống đoàn tàu và hoạt động tiếp tế trên biển, báo cáo cho biết. Các cuộc tập trận này nhằm mục đích củng cố khả năng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ và phối hợp tác chiến trước khi thực hiện nhiệm vụ tầm xa.

Nhiệm vụ hộ tống này phản ánh sự mở rộng hải quân đang diễn ra của Trung Quốc và nỗ lực duy trì sự hiện diện rõ ràng trên các tuyến đường biển quan trọng toàn cầu. Mặc dù nạn cướp biển ngoài khơi bờ biển Somalia đã giảm trong những năm gần đây, Trung Quốc vẫn duy trì vai trò an ninh hàng hải trong khu vực thông qua các đợt triển khai liên tục.

1760796626575.png


Kể từ tháng 12 năm 2008, Hải quân PLA đã hoạt động trong khu vực để thực hiện các hoạt động bảo vệ tàu thuyền, thường phối hợp với các lực lượng quốc tế khác. Vịnh Aden vẫn là hành lang giao thông quan trọng cho thương mại và vận chuyển năng lượng toàn cầu, khiến nơi đây trở thành trọng tâm cho các nhiệm vụ hải quân tập trung vào an ninh hàng hải.

Theo các tuyên bố quốc phòng trước đây của Trung Quốc, lực lượng đặc nhiệm hộ tống cũng đã tham gia các nhiệm vụ sơ tán nhân đạo, tập trận chung với hải quân nước ngoài và các hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển quốc tế. Tuy nhiên, đợt triển khai hiện tại tập trung vào bảo vệ đoàn tàu, đặc biệt là các tàu buôn của Trung Quốc và nước ngoài đi qua khu vực.

Động thái này là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Bắc Kinh nhằm mở rộng tầm hoạt động hải quân ra ngoài vùng biển ven bờ và hỗ trợ các lợi ích kinh tế toàn cầu đang gia tăng của nước này. Mặc dù sứ mệnh này vẫn được coi là một nỗ lực chống cướp biển, sự hiện diện liên tục của các nhóm tàu hải quân Trung Quốc ở Ấn Độ Dương đã thu hút sự chú ý của các nhà hoạch định quốc phòng tại Hoa Kỳ, Ấn Độ và các quốc gia đồng minh đang theo dõi mạng lưới hậu cần quân sự ở nước ngoài của Trung Quốc.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc có kế hoạch đặt mua 20 máy bay tiếp nhiên liệu Il-78MK-90A từ Nga vào năm 2028

1760798287906.png


Một tài liệu công nghiệp bị rò rỉ của Nga cho thấy Trung Quốc có kế hoạch mua 20 máy bay tiếp nhiên liệu trên không Il-78MK-90A từ Nga, thời gian giao hàng dự kiến từ năm 2027 đến năm 2028.

Theo một tài liệu bị rò rỉ được Piotr Butowski trích dẫn vào ngày 16 tháng 10 năm 2025, Trung Quốc được cho là đang đàm phán mua 20 máy bay tiếp nhiên liệu trên không Il-78MK-90A từ Nga. Nếu được xác nhận, đơn hàng này sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 2027 đến năm 2028 và nhằm mục đích bổ sung cho đội tiếp nhiên liệu trên không còn hạn chế của Không quân Trung Quốc. Máy bay, dựa trên mẫu Il-76MD-90A được sản xuất tại nhà máy Aviastar-SP ở Ulyanovsk, sẽ cải thiện năng lực tiếp nhiên liệu của Không quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF), trong khi việc sản xuất máy bay tiếp nhiên liệu YY-20 tiếp tục được mở rộng.

1760798375706.png


Được trang bị bốn động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt PS-90A-76, Il-78MK-90A đạt tốc độ tối đa 800 km/giờ, tốc độ tiếp nhiên liệu từ 450 đến 600 km/giờ và tổng công suất vận chuyển nhiên liệu là 78 tấn ở khoảng cách 1.000 km.

Theo hồ sơ bị rò rỉ, Trung Quốc, được xác định là khách hàng 156, đang xem xét đặt hàng 20 máy bay tiếp nhiên liệu trên không Il-78MK-90A từ Nga, với thời gian giao hàng dự kiến từ năm 2027 đến năm 2028. Hợp đồng tiềm năng này sẽ mở rộng đáng kể năng lực tiếp nhiên liệu trên không của Trung Quốc và nâng cao phạm vi hoạt động của máy bay chiến đấu và chiến lược của nước này. Il-78MK-90A, phiên bản hiện đại hóa của dòng Il-78, có khả năng tiếp nhiên liệu đồng thời cho một máy bay hạng nặng hoặc hai máy bay chiến thuật đang bay và tối đa bốn máy bay trên mặt đất. Ngoài vai trò tiếp nhiên liệu, máy bay có thể được bố trí lại trong vài giờ thành phiên bản vận tải để chở hàng hóa, xe cộ và lính dù. Trọng lượng cất cánh tối đa của nó đạt 210.000 kg và có thể cất cánh và hạ cánh trên cả sân bay trải nhựa và không trải nhựa, một tính năng cho phép có các tùy chọn căn cứ linh hoạt. Il-78MK-90A được thiết kế để hỗ trợ các hoạt động liên tục trên khoảng cách xa, khả năng này đặc biệt phù hợp với các nhiệm vụ hàng không tầm xa trong tương lai của Trung Quốc.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt đáng kể máy bay tiếp nhiên liệu trên không cỡ lớn, hiện đại khi chuyển đổi từ các máy bay tiếp dầu H-6U và Il-76 đã lỗi thời sang các mẫu YY-20 (Y-20U/YU-20) mới hơn, được phát triển từ nền tảng vận tải hạng nặng Y-20. Đội bay tiếp dầu hiện tại vẫn còn hạn chế, chỉ bao gồm một số ít máy bay Y-20 được cải tiến và một vài máy bay Il-78 mua từ Ukraine trong giai đoạn 2014-2016, sử dụng các pod tiếp dầu UPAZ-1. Để duy trì hoạt động bền vững vượt ra ngoài chuỗi đảo thứ nhất và mở rộng phạm vi hoạt động trên Biển Đông, eo biển Đài Loan và Tây Thái Bình Dương, Trung Quốc cần tăng cường lực lượng tiếp dầu lên hàng chục máy bay.

1760798545583.png

YY-20 của Trung Quốc

Mặc dù việc sản xuất máy bay tiếp dầu trên nền tảng Y-20 đang được đẩy nhanh và dần thay thế các mẫu H-6U và Il-76 cũ, Không quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) vẫn cần thêm máy bay tiếp dầu hạng nặng để hỗ trợ các nhiệm vụ tầm xa của các máy bay như J-16, J-20, J-35 và H-6K. Do đó, việc mua 20 máy bay tiếp dầu Il-78MK-90A của Nga sẽ cung cấp một sự gia tăng đáng kể tạm thời cho năng lực tiếp dầu trên không của Trung Quốc, thu hẹp khoảng cách cho đến khi sản lượng YY-20 đạt đủ số lượng, vì loại máy bay này được cho là có thể mang theo khoảng 90 tấn nhiên liệu, đủ để tiếp nhiên liệu cho nhiều máy bay chiến đấu mỗi lần xuất kích và kéo dài thời gian hoạt động vượt xa các máy bay trước đó.

Il-78MK-90A được chế tạo trên nền tảng Il-76MD-90A và được phát triển bởi Ilyushin, một bộ phận của United Aircraft Corporation, với việc sản xuất được tiến hành tại cơ sở Aviastar-SP ở Ulyanovsk. Nguyên mẫu đầu tiên đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào ngày 25 tháng 1 năm 2018, dưới sự điều khiển của phi công thử nghiệm Nikolai Kuimov. Máy bay được trang bị bốn động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt PS-90A-76, cung cấp lực đẩy mạnh hơn và mức tiêu thụ nhiên liệu riêng thấp hơn so với các động cơ D-30KP trước đó. Các động cơ này cũng tuân thủ các quy định về tiếng ồn và khí thải của ICAO Chương 4. Những nâng cấp này cho phép tăng phạm vi hoạt động và khả năng truyền nhiên liệu đồng thời cải thiện độ tin cậy và tính linh hoạt trong vận hành. Il-78MK-90A sở hữu tốc độ tối đa 800 km/h, tốc độ tiếp nhiên liệu từ 450 đến 600 km/h và tổng khả năng truyền nhiên liệu là 78 tấn ở khoảng cách 1.000 km. Tải trọng tối đa khi vận chuyển là 60.000 kg, với phạm vi hoạt động khoảng 4.000 km khi mang tải trọng đó.

1760798601322.png


.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Thiết bị tiếp nhiên liệu của máy bay bao gồm ba khoang tiếp nhiên liệu UPAZ-1M, hai khoang được lắp dưới cánh và một khoang ở đuôi. Mỗi khoang có thể chuyển tới 2.500 lít nhiên liệu mỗi phút, trong khi cấu hình UPAZ-1M cải tiến tăng công suất này lên 3.000 lít mỗi phút bằng cách sử dụng cụm bơm tua bin TNA-150M với tua bin mạnh hơn. Hệ thống tiếp nhiên liệu bao gồm một khối điều khiển kỹ thuật số mới được gọi là BAI (Đơn vị tự động hóa và thông tin), cho phép điều chỉnh các thông số tiếp nhiên liệu tự động thông qua lập trình lại phần mềm. BAI cung cấp trao đổi dữ liệu kỹ thuật số với các hệ thống của máy bay, cho phép ghi lại chi tiết các thông số vận hành và nâng cao độ chính xác cũng như độ an toàn của việc tiếp nhiên liệu. Các hệ thống phụ hỗ trợ bao gồm một trạm bơm điện, cảm biến dịch chuyển góc và hệ thống báo cháy SOP-62. Cấu hình này cho phép tiếp nhiên liệu đồng thời cho hai máy bay chiến đấu hoặc một máy bay ném bom cỡ lớn đang bay và cùng một hệ thống có thể được sử dụng để tiếp nhiên liệu trên mặt đất cho nhiều máy bay.

1760798755058.png


Il-78MK-90A giới thiệu một buồng lái được nâng cấp hoàn toàn với "buồng lái kính" kỹ thuật số có tám màn hình LCD đa chức năng và ba bảng điều khiển tích hợp. Bộ điều khiển bay và dẫn đường được xây dựng xung quanh hệ thống kỹ thuật số Kupol-III-76M, tự động hóa việc quản lý chuyến bay và giảm khối lượng công việc của phi công. Các hệ thống của máy bay được thiết kế để hoạt động trong mọi thời tiết, cả ngày lẫn đêm, trong cả điều kiện khí tượng đơn giản và phức tạp. Cấu trúc bên trong của Il-78MK-90A cho phép lắp đặt các thùng nhiên liệu bổ sung bên trong khoang hàng, nâng tổng lượng nhiên liệu được cất giữ lên khoảng 109.500 lít. Khi cần thiết, máy bay có thể được trang bị cho các vai trò thứ cấp như chữa cháy trên không, với bố cục bên trong dạng mô-đun. Cấu trúc của nó cho phép thay đổi vai trò nhanh chóng trong vòng vài giờ, cho phép chuyển đổi giữa các cấu hình tiếp dầu, vận tải và phụ trợ tại hiện trường mà không cần các cơ sở chuyên dụng.

1760798703067.png

Il-78MK-90A có thể vận chuyển quân nhân ngoài vai trò tiếp nhiên liệu

Il-78MK-90A có thể vận chuyển quân nhân ngoài vai trò tiếp nhiên liệu. Nó có thể chở 145 binh sĩ trong cấu hình hai tầng hoặc tối đa 225 binh sĩ trong cấu hình một tầng. Khả năng kép này phản ánh sự chuyển đổi của nó từ máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD-90A, cho phép sử dụng hiệu quả khung máy bay và hệ thống hậu cần hiện có. Tầm bay của Il-78MK-90A đạt 7.300 km và trần bay hoạt động là khoảng 12.100 mét. Thiết kế cấu trúc của nó bao gồm sải cánh 50,5 mét, chiều dài thân máy bay là 46,6 mét và chiều cao tổng thể là 14,16 mét, với diện tích bề mặt cánh là 300 mét vuông. Trọng lượng rỗng là khoảng 98.000 kg. Khi được cấu hình như một máy bay vận tải, nó có thể chở tới 52 tấn hàng hóa, nhưng tải trọng tối đa tăng lên 60 tấn trong điều kiện thuận lợi. Các thông số này chứng minh khả năng của máy bay trong việc thực hiện các nhiệm vụ dài ngày trong khi vẫn đảm nhiệm vai trò tiếp nhiên liệu hoặc vận chuyển theo nhu cầu hoạt động.

Nguyên mẫu Il-78M-90A đầu tiên được chế tạo như một phần của hợp đồng phát triển với Bộ Quốc phòng Nga để tạo ra một máy bay tiếp dầu thế hệ mới dựa trên khung máy bay Il-76MD-90A. Đây là máy bay tiếp dầu đầu tiên được sản xuất hoàn toàn tại Nga kể từ thời Liên Xô, sau khi chuyển giao việc sản xuất Il-78 trước đó cho Uzbekistan. Chương trình đã giới thiệu các phương pháp sản xuất kỹ thuật số trong toàn bộ chu kỳ phát triển, từ tài liệu thiết kế đến sản xuất. Dây chuyền lắp ráp cuối cùng tại nhà máy Aviastar-SP của Ulyanovsk bao gồm các trạm căn chỉnh tự động và hệ thống đo quang học laser để đảm bảo lắp ráp thân máy bay chính xác. Quá trình hiện đại hóa đã giảm đáng kể cường độ lao động và cải thiện kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất. Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng vào tháng 12 năm 2020 để cung cấp mười máy bay Il-78M-90A và việc sản xuất hàng loạt tiếp tục được mở rộng. Theo các báo cáo, tổng nhu cầu của Nga đối với các máy bay tiếp dầu như vậy có thể vượt quá 20 chiếc, định vị Il-78M-90A và biến thể xuất khẩu của nó là tài sản quan trọng cho hàng không tầm xa.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc cách chức chín vị tướng cấp cao trong chiến dịch chống tham nhũng

Các nhà lãnh đạo quân sự bị cách chức vì nghi ngờ tham nhũng bao gồm cả vị tướng số 2

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hôm thứ sáu rằng vị tướng cấp cao thứ hai của Trung Quốc và tám quan chức cấp cao khác đã bị khai trừ khỏi Đ..C..S cầm quyền và quân đội vì nghi ngờ có hành vi sai trái nghiêm trọng liên quan đến tham nhũng.

Ông Hà Vệ Đông, cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, là quan chức cấp cao nhất bị nhắm mục tiêu cho đến nay trong chiến dịch chống tham nhũng đang diễn ra đối với các nhà lãnh đạo quân đội Trung Quốc.

1760843656451.png

Hà Vệ Đông

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trương Tiểu Cương cho biết trong một tuyên bố đăng trực tuyến rằng chín quan chức này bị tình nghi phạm tội nghiêm trọng liên quan đến số tiền cực lớn.

Ông Zhang cho biết các vụ án của họ đã được điều tra và chuyển đến các công tố viên quân sự để xem xét và truy tố.

Các chiến dịch chống tham nhũng của chính phủ đã trở thành chính sách đặc trưng của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2012. Hàng nghìn quan chức đã bị thanh trừng, bao gồm cả các đối thủ chính trị cấp cao.

Ông Hà, người được thăng chức lên Ủy ban Quân sự Trung ương năm 2022, đã không xuất hiện trước công chúng trong nhiều tháng - thường là dấu hiệu đầu tiên cho thấy một quan chức đang gặp rắc rối. Thông báo hôm thứ Sáu là lần đầu tiên xác nhận những gì đã xảy ra với ông.

Ông cũng là một trong 24 thành viên của Bộ Chính trị , cơ quan cao thứ hai của Đ..C..S TQ sau Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị gồm bảy thành viên.

Trước đây ông là người đứng đầu Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông, chịu trách nhiệm chính cho các hoạt động chống lại Đài Loan trong trường hợp chiến sự nổ ra.

Tám quan chức bị sa thải khác bao gồm giám đốc bộ phận công tác chính trị của Ủy ban Quân sự Trung ương, Miao Hua, người đã bị điều tra vào tháng 11 năm ngoái.

Ủy ban này do ông Tập làm chủ tịch, là cơ quan quân sự hàng đầu ở Trung Quốc.

"Các hành vi phạm tội này có tính chất nghiêm trọng, gây ra hậu quả vô cùng tai hại", ông Zhang nói. Ông không cung cấp chi tiết về các tội danh bị cáo buộc.

Thông báo này được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Ban Chấp hành Trung ương đảng tổ chức cuộc họp quan trọng tại Bắc Kinh để vạch ra các mục tiêu của đất nước trong năm năm tới.

Tám trong số chín nhà lãnh đạo quân sự bị cách chức vào thứ sáu là thành viên của Ủy ban Trung ương.

Các sĩ quan cấp cao nắm giữ vị trí cao trong chính trường Trung Quốc và có thể nắm giữ nhiều đặc quyền, cả chính thức và không chính thức.

Các nhà phân tích cho biết chiến dịch chống tham nhũng được công chúng ủng hộ này cũng được sử dụng để củng cố lòng trung thành với ông Tập trong các quan chức đảng và chính phủ.

Vào tháng 6 năm ngoái, Trung Quốc tuyên bố cựu bộ trưởng quốc phòng Lý Thượng Phúc và người tiền nhiệm Ngụy Phượng Hòa đã bị khai trừ khỏi đ...ảng vì cáo buộc tham nhũng.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc tiến hành tập trận tấn công ven biển ở chiến khu phía Đông

1760868846631.png


Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông của Hải quân Trung Quốc đã tiến hành một loạt các cuộc tập trận chiến đấu thực tế có sự tham gia của lực lượng tên lửa phòng thủ bờ biển, tập trung vào triển khai nhanh chóng, phối hợp tấn công và phòng không nhiều lớp chống lại các mối đe dọa từ máy bay không người lái.

Các cuộc tập trận được tổ chức ở địa hình xa lạ, được thiết kế để kiểm tra và cải thiện khả năng thích ứng của đơn vị trên chiến trường trong điều kiện nhịp độ cao.

Theo truyền thông quân sự Trung Quốc, trung đoàn tên lửa bờ biển giấu tên đã thực hiện các cuộc diễn tập xuyên khu vực tầm xa trước khi tiến hành huấn luyện bắn đạn thật tập trung vào "khả năng cơ động của đơn vị nhỏ", "khả năng tấn công tiếp theo" và "phòng thủ nhiều lớp tích hợp". Các cuộc tập trận nhấn mạnh vào khả năng chỉ huy và kiểm soát nhanh chóng, nhắm mục tiêu chính xác và phản ứng chiến trường năng động.

Trong suốt cuộc tập trận, các hệ thống cảnh báo sớm đã nhanh chóng xác định các mục tiêu đang đến, truyền dữ liệu thời gian thực qua các liên kết dữ liệu an toàn đến sở chỉ huy. Sau đó, nhóm chỉ huy đã phối hợp nhiều nhóm tấn công, nhanh chóng vạch ra các đường tấn công tối ưu và chỉ định các điểm ngắm có giá trị cao dựa trên đánh giá mối đe dọa đang diễn biến.

Trong quá trình diễn ra chiến dịch, các đội tấn công đã thực hiện các đợt phóng đồng bộ, tấn công các mục tiêu trên biển bằng tên lửa dẫn đường chính xác. Theo đơn vị này, đội hình phi tập trung mới đã tăng hiệu quả tác chiến so với các đội hình truyền thống, cứng nhắc hơn.

Trong những tình huống mà loạt đạn đầu tiên không thể vô hiệu hóa hoàn toàn mục tiêu, các đơn vị dự bị được lệnh tiến hành các cuộc tấn công tiếp theo ngay lập tức. Trong một phân đoạn huấn luyện như vậy, một tàu "đối phương" giả định đã cố gắng tránh bị phá hủy sau đợt tấn công tên lửa đầu tiên. Dựa trên dữ liệu trinh sát được cập nhật, sở chỉ huy đã nhanh chóng triển khai một nhóm tấn công thứ cấp.

1760868946186.png


......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Các quân nhân đã tận dụng dữ liệu mục tiêu được tải sẵn và nhanh chóng điều chỉnh thông số. Với sự hỗ trợ của các nền tảng cảnh báo sớm trên không, đơn vị thứ cấp đã tiêu diệt thành công mục tiêu còn lại, chứng minh khả năng giao tranh theo lớp, nhạy bén về thời gian của đội hình.

Đơn vị cũng giới thiệu một cơ chế vận hành mới để theo dõi các mục tiêu động, liên tục cập nhật dữ liệu mục tiêu và lặp lại các kế hoạch tấn công trong các chu kỳ quyết định rút gọn. Theo các chỉ huy đơn vị, những nâng cấp này đã giảm thời gian cần thiết để điều chỉnh các thông số nhắm mục tiêu tên lửa xuống còn dưới ba phút.

Để đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ việc bị máy bay không người lái quấy rối trong quá trình triển khai tại hiện trường, trung đoàn đã triển khai hệ thống phòng thủ chống máy bay không người lái ba lớp. Cấu trúc này tích hợp các kỹ thuật gây nhiễu điện tử, đánh chặn động năng và ngụy trang để làm suy yếu khả năng trinh sát và tấn công của đối phương.

1760869046736.png


Trong một kịch bản, các tài sản mồi nhử được triển khai để gây nhầm lẫn và chuyển hướng hoạt động giám sát của UAV đối phương, do đó bảo vệ các tài sản quan trọng và duy trì hiệu quả chiến đấu của các đội tên lửa.

Cuộc tập trận nhấn mạnh nhu cầu về khả năng cơ động, đánh lạc hướng và phối hợp thời gian thực để ứng phó với các mối đe dọa chiến trường đang diễn biến, đặc biệt là trong kịch bản xung đột ven biển hoặc gần bờ. Mặc dù PLA chưa công bố địa điểm chính xác của các cuộc tập trận, nhưng phạm vi trách nhiệm của Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bao gồm Đài Loan và các vùng biển lân cận - những khu vực đang ngày càng được chú trọng trong kế hoạch chiến lược của Trung Quốc.

Quân đội Trung Quốc tiếp tục phát triển và tinh chỉnh cơ cấu lực lượng tên lửa bờ biển, một phần trong chiến lược chuyển dịch rộng lớn hơn sang các hoạt động tác chiến chung có tính sẵn sàng cao, ứng dụng công nghệ. Các cuộc tập trận gần đây nhấn mạnh ý định của PLA trong việc triển khai các đơn vị phòng thủ bờ biển linh hoạt, có khả năng sống sót cao và được kết nối kỹ thuật số, có khả năng chống lại cả các phương tiện hải quân thông thường và các mối đe dọa mới nổi như máy bay không người lái tấn công dồn dập.

1760869058670.png
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc ra mắt máy bay hybrid rotor nghiêng tại triển lãm Thiên Tân

1760869129343.png


Trung Quốc đã giới thiệu một mẫu máy bay ý tưởng cất hạ cánh thẳng đứng (VTOL) lai mới, có tên là 6T H-VTOL, tại Triển lãm trực thăng Trung Quốc lần thứ 7 ở Thiên Tân, kết thúc vào Chủ Nhật.

Máy bay được phát triển với mục đích đáp ứng nhu cầu hoạt động ở độ cao lớn và đang được định vị là nền tảng tương lai cho các nhiệm vụ hậu cần và tiện ích ở các vùng xa xôi hoặc miền núi.

Theo trưng bày triển lãm, 6T H-VTOL tích hợp hệ thống đẩy hybrid cung cấp năng lượng cho sáu cánh quạt nghiêng bằng điện. Máy bay có thiết kế cánh hướng về phía trước kết hợp với cánh chính và đuôi chữ V, tạo thành thiết kế khí động học ba bề mặt nhằm cải thiện hiệu suất nâng và độ ổn định khi bay.

Ý tưởng này được thiết kế riêng cho các nhiệm vụ tầm xa và vận tải hàng nặng. Theo ghi nhận của các nhà phát triển, máy bay có khả năng mang tải trọng lên đến 600 kg và tầm bay lên đến 600 km. Tốc độ bay tối đa đạt 380 km/giờ, trần bay đạt 6.000 mét. Khả năng cất và hạ cánh mở rộng đến độ cao 4.500 mét.

Trong một tuyên bố được đưa ra tại sự kiện, máy bay được mô tả là có "chi phí thấp, tốc độ cao và khả năng thích ứng mục đích chung mạnh mẽ". Thiết kế kết hợp hệ thống truyền động hybrid với khả năng di chuyển bằng cánh quạt nghiêng và khung khí động học nhẹ, phản ánh sự nhấn mạnh vào hiệu suất hiệu quả ở các khu vực có độ cao lớn như vùng cao nguyên phía tây Trung Quốc.

6T H-VTOL nổi bật nhờ khả năng di chuyển theo chiều thẳng đứng và phạm vi hoạt động phù hợp với mục đích hỗ trợ hậu cần, tiếp tế trên không hoặc các vai trò tiện ích dân sự và bán quân sự.

1760869158642.png


Thiết kế hybrid-điện, vốn ngày càng phổ biến trong các máy bay trực thăng thử nghiệm, đóng vai trò trung tâm trong khái niệm này. Khi mật độ năng lượng pin tiếp tục được cải thiện, các hệ thống hybrid mang lại phạm vi hoạt động mở rộng đồng thời giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hàng không thông thường - một ưu tiên cho các hoạt động có chuỗi cung ứng hạn chế hoặc không ổn định.

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn ý tưởng, 6T H-VTOL phản ánh xu hướng chung trong ngành hàng không Trung Quốc hướng tới các chuyến bay thẳng đứng điều khiển bằng điện và thiết kế cánh quạt nghiêng thế hệ tiếp theo. Những nỗ lực trước đây của Trung Quốc trong lĩnh vực này bao gồm các nguyên mẫu không người lái và các ý tưởng máy bay trực thăng tốc độ cao , nhưng 6T H-VTOL dường như hướng đến việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển trọng lượng trung bình, độ bền cao trong các môi trường khó tiếp cận.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc trình diễn trực thăng vũ trang Z-20T

1760869235950.png


Trực thăng tấn công Z-20T, do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) phát triển, đã xuất hiện trong các buổi trình diễn bay tại Triển lãm Trực thăng Trung Quốc lần thứ 7 ở Thiên Tân sau khi xuất hiện lần đầu trước công chúng trong một cuộc duyệt binh quân sự vào ngày 3 tháng 9.

Chiếc máy bay này do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) phát triển, kết hợp khả năng vận tải hàng không với hỏa lực tích hợp trên một nền tảng đa năng duy nhất.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu , Z-20T đã thực hiện một loạt các động tác bay trong buổi khai mạc triển lãm, bao gồm các cú lộn vòng và hạ cánh hình chữ O. Các màn trình diễn này, được thực hiện trước sự chứng kiến của khách tham quan và các quan chức ngành công nghiệp quốc phòng, được thiết kế để làm nổi bật khả năng cơ động của trực thăng cũng như khả năng ứng dụng trong các hoạt động chiến đấu thực tế.

Zhu Minfeng, phó giám đốc thiết kế tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Trực thăng Trung Quốc thuộc AVIC, cho biết trong một tuyên bố rằng Z-20T được chế tạo để thực hiện "các hoạt động vận tải tấn công và vận tải hàng không ở các khu vực miền núi, rừng rậm và đô thị". Ông Zhu nói thêm rằng khả năng của máy bay cho phép nó "tấn công các mục tiêu có giá trị cao của kẻ thù, chống lại cả các mối đe dọa trên bộ và trên không ở các vùng đồng bằng và cao nguyên, và hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng mặt đất".

Z-20T được phát triển dựa trên trực thăng đa dụng chiến thuật Z-20 và là bước tiến hóa tiếp theo của trực thăng cánh quạt thế hệ thứ tư do Trung Quốc tự phát triển. Ông Zhu cho biết thiết kế ban đầu của Z-20 đã mang đến khả năng hoạt động trên mọi địa hình, mọi thời tiết cho trực thăng sản xuất trong nước, và những tính năng tương tự cũng được chuyển giao sang biến thể tấn công.

1760869339996.png


......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về mặt hệ thống kỹ thuật, Zhu lưu ý rằng Z-20T được trang bị động cơ trục tua bin tiên tiến, hệ thống rô-to hiệu suất cao và hệ thống chống đóng băng, cho phép hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bao gồm cả mưa đá và môi trường đóng băng.

Máy bay cũng được thiết kế để giảm khối lượng công việc của phi công trong khi vẫn đảm bảo khả năng điều khiển chính xác. "Máy bay trực thăng phải phản ứng nhanh và duy trì ổn định", ông Zhu nói. "Hiệu suất điều khiển vượt trội của nó là nhờ các công nghệ như điều khiển bay fly-by-wire và hệ thống giảm rung chủ động."

Z-20T được trang bị hệ thống nhận thức tình huống nâng cao cho các chuyến bay ở độ cao thấp và cực thấp. Ông Zhu giải thích rằng máy bay được trang bị các hệ thống cảm biến bên ngoài, bao gồm radar thời tiết, radar chống va chạm và khả năng nhìn đêm. Các tính năng tự nhận thức như theo dõi tình trạng kỹ thuật và hệ thống quản lý năng lượng tự động cũng được tích hợp vào nền tảng.

1760869434523.png


Thảo luận về vai trò tác chiến của Z-20T bên cạnh trực thăng tấn công Z-10 đã được triển khai, ông Chu cho biết mỗi nền tảng đều có những mục đích riêng. "Nếu nhiệm vụ chỉ liên quan đến tấn công, trực thăng tấn công Z-10 là lựa chọn tối ưu", ông nói. "Nếu cần thực hiện các hoạt động không vận và vận chuyển quân bên cạnh nhiệm vụ tấn công, Z-20T, kết hợp khả năng vận tải với khả năng không đối đất, có thể được sử dụng."

Ông Chu nhấn mạnh một trong những lợi thế chủ chốt của nền tảng này là khả năng thực hiện cả nhiệm vụ vận chuyển quân và hỏa lực trực tiếp mà không cần trực thăng hộ tống riêng biệt. "Trực thăng tấn công Z-20T đạt được 'tính đa năng chỉ với một máy bay', nghĩa là nó có thể vừa vận chuyển quân vừa độc lập thực hiện các cuộc không kích, đảm bảo an toàn cho toàn bộ quá trình bay", ông nói.

Mặc dù nền tảng Z-20 được phát triển trong nước, nhưng trực thăng này rất giống với Sikorsky S-70 do Mỹ sản xuất, vốn là nền tảng cho trực thăng UH-60 Black Hawk của Lục quân Hoa Kỳ. S-70 được coi là trực thăng đa dụng quân sự cơ bản, và những điểm tương đồng về hình thức giữa Z-20 và Black Hawk đã được nhiều nhà phân tích và quan sát ghi nhận.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay không người lái tàng hình GJ-X của Trung Quốc làm tăng nguy cơ cho lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương

Chuyến bay đầu tiên của máy bay không người lái khổng lồ tiết lộ vũ khí tầm xa mới nhất của Bắc Kinh nhằm đẩy Mỹ ra khỏi Thái Bình Dương

1761147234667.png

Một đoạn video về một chiếc máy bay không người lái tàng hình cỡ lớn có tên gọi không chính thức là GJ-X đã lan truyền trên mạng xã hội kể từ ngày 19 tháng 10

Máy bay không người lái tàng hình GJ-X của Trung Quốc vừa cất cánh—và cùng với nó, tham vọng không người lái của nước này đang vươn lên trong cuộc chơi quyền lực ở Thái Bình Dương.

Tháng này, tờ The War Zone (TWZ) đưa tin máy bay không người lái tàng hình mới nhất của Trung Quốc, được gọi không chính thức là GJ-X, dường như đã được phát hiện đang bay lần đầu tiên. Chiếc máy bay này, đặc trưng bởi thiết kế cánh bay hình "diều" khổng lồ, ban đầu được tiết lộ trong ảnh vệ tinh từ căn cứ thử nghiệm của Trung Quốc gần Malan, tỉnh Tân Cương vào tháng 9.

Với chiều dài ước tính khoảng 42 mét, GJ-X thuộc một nhóm hiếm hoi các nền tảng tàng hình không người lái cỡ lớn. Đoạn phim mới công bố cho thấy một máy bay không người lái có cấu hình tương tự đang bay, với bánh lái tách đôi và có thể là thiết lập hai động cơ, cùng lớp sơn mặt dưới được thiết kế để che khuất hình dạng khi ở trên cao.

Các nhà phân tích vẫn còn chia rẽ về vai trò dự kiến của nó, tranh luận liệu nó có hoạt động như một nền tảng trinh sát tầm xa tương tự như RQ-180 của Mỹ, một máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) hay một máy bay ném bom tàng hình. Sự xuất hiện của máy bay không người lái này diễn ra sau sự gia tăng đột biến trong phát triển máy bay tàng hình của Trung Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu không đuôi J-36 và J-XDS, nhấn mạnh sự tiến bộ nhanh chóng của Trung Quốc trong năng lực không quân tiên tiến.

Mặc dù mục đích hoạt động của GJ-X vẫn chưa được xác nhận, nhưng quy mô và thiết kế của nó cho thấy tiềm năng đa năng, phản ánh tham vọng chiến lược của Trung Quốc nhằm mở rộng kho vũ khí không người lái cao cấp trong bối cảnh cạnh tranh quốc phòng ngày càng gia tăng trong khu vực và toàn cầu.

1761147333557.png


......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Nếu Trung Quốc học hỏi từ máy bay không người lái RQ-180 của Mỹ, nhiệm vụ và khả năng của nó có thể cho thấy Trung Quốc dự định sử dụng GJ-X như một nền tảng trinh sát tầm xa. Theo một báo cáo của TWZ vào tháng 7 năm 2024, RQ-180 là một máy bay không người lái giám sát tàng hình, bay ở độ cao lớn, có thời gian hoạt động dài, được chế tạo để xâm nhập không phận được bảo vệ nghiêm ngặt, nơi các máy bay U-2 và RQ-4 không thể hoạt động.

1761147403867.png

RQ-180

Báo cáo nêu rõ RQ-180 được thiết kế để trinh sát sâu chống lại các đối thủ ngang tầm như Trung Quốc và Nga, kết hợp khả năng tàng hình với tầm hoạt động mở rộng và độ bền bỉ, cho phép nó âm thầm "thu thập" thông tin tình báo trong nhiều giờ mà không bị phát hiện. Ngoài nhiệm vụ trinh sát, báo cáo lưu ý rằng nó có thể hoạt động như một nút chuyển tiếp thông tin liên lạc và tác chiến điện tử, kết nối các lực lượng phân tán trên khắp các môi trường xung đột.

Tương tự như RQ-180, GJ-X của Trung Quốc có thể hoạt động từ các căn cứ ven biển, chẳng hạn như Ledong và Foluo tại Hải Nam, giám sát các vùng rộng lớn của Biển Đông, xa hơn về phía bắc đến Đài Loan và vào vùng rộng lớn của Thái Bình Dương, cung cấp dữ liệu nhắm mục tiêu quan trọng trong khi giám sát lực lượng Hoa Kỳ và đồng minh.

Ngoài Thái Bình Dương, Trung Quốc có thể sử dụng GJ-X ở khu vực Himalaya trong tranh chấp biên giới đang diễn ra với Ấn Độ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu bộ cảm biến của loại máy bay này được tối ưu hóa cho các hoạt động trên biển hay trên bộ.

Trong bài viết đăng trên tờ The Strategist vào tháng 9 năm 2025, Malcolm Davis đề cập rằng nếu GJ-X thực sự là UCAV thì chi phí mua sắm và vận hành thấp hơn thường thấy ở máy bay không người lái có thể giúp Trung Quốc tạo ra khối lượng lớn trong các hoạt động liên quan đến loại máy bay này.

1761147488242.png


Davis lưu ý rằng GJ-X, khi kết hợp với vũ khí siêu thanh cùng với tên lửa hành trình phóng từ trên không (ALCM), tên lửa hành trình phóng từ mặt đất (GLCM) và tên lửa hành trình phóng từ biển (SLCM), có thể tăng cường đáng kể khả năng đe dọa các căn cứ tiền phương và lực lượng hải quân của Hoa Kỳ và đồng minh.

Davis đề cập rằng GJ-X có thể được sử dụng làm bệ phóng hạt nhân, giúp cải thiện những thiếu sót tiềm tàng trong bộ ba hạt nhân trên không của Trung Quốc. Mặc dù máy bay ném bom chiến lược H-6 là nền tảng của kho vũ khí hạt nhân trên không của Trung Quốc, nhưng việc thiếu tính năng tàng hình và tầm bay hạn chế nếu không được tiếp nhiên liệu trên không có thể là một trở ngại đáng kể.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Mặc dù Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc năm 2024 (CMPR) của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DoD ) nêu rằng Trung Quốc đã phát triển máy bay ném bom tàng hình H-20 với tầm hoạt động hơn 10.000 km - cho phép hoạt động sâu vào Chuỗi đảo thứ hai, với khả năng tiếp nhiên liệu trên không giúp máy bay có tầm hoạt động toàn cầu - nhưng loại máy bay này sẽ không được đưa vào sử dụng cho đến những năm 2030.

Một máy bay không người lái tàng hình như GJ-X có thể bù đắp một phần khả năng tấn công xuyên phá sâu mà H-20 được cho là có thể mang lại. Tuy nhiên, việc sử dụng một nền tảng không người lái để vận chuyển vũ khí hạt nhân lại nảy sinh một số vấn đề.

1761147628575.png


Một trong những điểm mạnh của máy bay ném bom chiến lược có người lái so với các nền tảng mang vũ khí hạt nhân khác, chẳng hạn như tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hạt nhân (SSBN), là chúng có tính linh hoạt vốn có.

Chúng có thể được định tuyến lại hướng đến mục tiêu hoặc được nhắm mục tiêu lại ngay khi có dữ liệu bay hoặc dữ liệu mục tiêu mới, hoặc được triệu hồi trở lại căn cứ nếu nhiệm vụ đột ngột bị hủy bỏ. Tính linh hoạt này xuất phát từ thực tế là trên máy bay ném bom chiến lược có người lái, vũ khí hạt nhân luôn nằm dưới sự kiểm soát của con người, cho đến tận thời điểm phóng.

Việc giao phó những quyết định nhạy cảm như vậy cho AI sẽ mở ra rất nhiều vấn đề nhạy cảm. Trong một bài báo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) tháng 9 năm 2024 , Vladislav Chernavskikh cảnh báo rằng việc tích hợp AI tiên tiến vào hệ thống chỉ huy và kiểm soát hạt nhân sẽ gây ra những rủi ro leo thang nghiêm trọng, đặc biệt nếu các hệ thống không minh bạch hoặc không đáng tin cậy ảnh hưởng đến các quyết định nhạy cảm về mặt thời gian.

Ông lưu ý rằng việc thiếu khả năng diễn giải, dễ bị tấn công mạng và khả năng phụ thuộc quá mức vào kết quả đầu ra của AI có thể dẫn đến những đánh giá sai lầm trong các tình huống khủng hoảng, làm suy yếu sự giám sát của con người và gây ra những lo ngại sâu sắc về chiến lược và đạo đức.

Có lẽ vì những lý do này mà Hoa Kỳ vẫn giữ nguyên thiết kế máy bay ném bom tàng hình B-21 có người lái, cân nhắc đến những hạn chế, hệ lụy và rủi ro của việc sử dụng nền tảng không người lái để vận chuyển vũ khí hạt nhân. Hơn nữa, phù hợp với những cảnh báo đó, GJ-X có thể đóng vai trò là nền tảng thử nghiệm cho các công nghệ có thể được triển khai trên máy bay ném bom tàng hình H-20, vốn có khả năng là một thiết kế có người lái.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tuy nhiên, sự ra mắt của GJ-X của Trung Quốc, cùng với các loại khác như UCAV GJ-11 Sharp Sword và máy bay chiến đấu không người lái tàng hình Type B có thể được triển khai hàng loạt chống lại lực lượng Hoa Kỳ và đồng minh ở Thái Bình Dương, đã làm nổi bật chất lượng phòng thủ chống máy bay không người lái của Hoa Kỳ và đồng minh.

Trong báo cáo tháng 9 năm 2025 cho Trung tâm An ninh Hoa Kỳ mới (CNAS), Stacie Pettyjohn và Molly Campbell cảnh báo rằng hệ thống phòng thủ của Hoa Kỳ vẫn chưa được mở rộng và chưa đủ tích hợp để chống lại các đàn máy bay không người lái lớn do Trung Quốc triển khai.

Pettyjohn và Campbell chỉ ra rằng bất chấp những tiến bộ trong nghiên cứu radar, năng lượng định hướng và vi sóng công suất cao, rất ít hệ thống đạt đến độ hoàn thiện vận hành, để lại những lỗ hổng trong hệ thống phòng thủ nhiều lớp. Họ nói thêm rằng các mạng lưới chống drone hiện tại thiếu chiều sâu, máy bay đánh chặn hiệu quả về chi phí và hệ thống chỉ huy hỗ trợ AI cần thiết để đánh bại các bầy đàn tự động.

1761147769075.png


Họ nhấn mạnh rằng nếu không nhanh chóng triển khai các công nghệ mới nổi như lò vi sóng công suất cao (HPM) và cảm biến thụ động, lực lượng Hoa Kỳ có nguy cơ bị áp đảo trong cuộc chiến tranh Thái Bình Dương trong tương lai với Trung Quốc về Đài Loan.

Chuyến bay đầu tiên của máy bay không người lái tàng hình GJ-X của Trung Quốc không chỉ đánh dấu một cột mốc trong ngành hàng không không người lái; nó còn nhấn mạnh những nỗ lực ngày càng tăng của nước này trong việc triển khai các hệ thống tấn công và giám sát tầm xa tự động có khả năng biến đổi không gian chiến trường Thái Bình Dương.

Khi hàng đàn máy bay không người lái tiên tiến của Trung Quốc xuất hiện trên bầu trời Thái Bình Dương, thách thức thực sự đối với Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ là làm thế nào để phát triển các hệ thống phòng thủ tích hợp, có khả năng mở rộng và thông minh nhanh chóng để chống lại không chỉ các máy móc hiện nay mà còn cả chiến tranh không người lái do AI điều khiển trong tương lai.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tàu ngầm Trung Quốc đang ngày càng yên tĩnh hơn và nguy hiểm hơn ở vùng biển gần nhà

Một phân tích mới cảnh báo rằng hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc, vốn ồn ào và lạc hậu từ lâu, đang trở nên yên tĩnh hơn và nguy hiểm hơn khi nước này đang thu hẹp khoảng cách với Hoa Kỳ trong Chuỗi đảo thứ nhất, một chuỗi đảo có thể hình thành tiền tuyến của một cuộc chiến trong tương lai ở Thái Bình Dương.

Những cải tiến này, cùng với vũ khí chống tàu ngầm của Trung Quốc và sự phát triển của "Vạn lý trường thành dưới biển", có thể gây ra rắc rối cho tàu ngầm Hoa Kỳ tại Chuỗi đảo thứ nhất nếu Bắc Kinh và Washington xảy ra chiến tranh, đặc biệt là vì Đài Loan.

1761230506541.png


Trong một cuộc xung đột tiềm tàng giữa Mỹ và Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương, Chuỗi đảo thứ nhất, trải dài từ Nhật Bản xuống Philippines và bao quanh bờ biển Trung Quốc, có thể sẽ có tầm quan trọng chiến lược. Quân đội Mỹ dự đoán Trung Quốc sẽ tìm cách ngăn chặn Mỹ tiếp cận và kiểm soát khu vực bằng cách đe dọa cả sức mạnh không quân lẫn hải quân.

Đối với tàu ngầm Hoa Kỳ, mạng lưới cảm biến nhiều lớp và hệ thống tác chiến chống ngầm của Trung Quốc cùng hạm đội tàu ngầm ngày càng mạnh mẽ của nước này là những trở ngại chính đối với vai trò tiềm tàng của họ trong một cuộc chiến tranh với Trung Quốc: Phóng ngư lôi vào tàu Trung Quốc và tấn công các căn cứ quân sự bằng tên lửa.

Các nhà phân tích của Viện Dịch vụ Hoàng gia Anh là Trung tá Edward Black và Sidharth Kaushal đã viết trong tuần này rằng mạng lưới cảm biến dưới nước và tàu ngầm diesel yên tĩnh đang mở rộng của Trung Quốc "có thể đặt ra thách thức thực sự đối với tàu ngầm của Hoa Kỳ và các đồng minh khác" đang cố gắng bảo vệ Đài Loan bên trong Chuỗi đảo thứ nhất.

Những cải tiến tàu ngầm của Trung Quốc

Hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc chủ yếu gồm các tàu ngầm thông thường, chạy bằng diesel-điện, các hệ thống phi hạt nhân cần được tiếp nhiên liệu. Trung Quốc đã chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trong nhiều thập kỷ, nhưng từ lâu chúng được cho là ồn ào hơn tàu ngầm Mỹ. Một chiếc tàu ngầm ồn ào dễ bị phát hiện hơn và dễ bị tấn công hơn.

Nhìn chung, Trung Quốc đã có những cải tiến với mỗi loại hoặc lớp tàu ngầm mới, cả tàu ngầm diesel-điện và tàu ngầm hạt nhân, và họ tự hào về năng lực đóng tàu và sản xuất tàu ngầm nhanh hơn Hoa Kỳ. Washington hiện đang phải đối mặt với tình trạng chậm trễ lớn và chi phí vượt mức cho phần lớn các chương trình đóng tàu, bao gồm cả tàu ngầm mới.

1761230587967.png


Trung Quốc cũng đã thay thế nhiều tàu ngầm cũ bằng tàu ngầm mới hơn. Dự kiến đến năm 2030, nước này sẽ có 55 tàu ngầm tấn công phi hạt nhân, 13 tàu ngầm tấn công hạt nhân và 8 tàu ngầm đạn đạo hạt nhân, tăng tổng cộng 10 tàu so với năm 2020.

Các bài báo như Báo cáo của Trường Cao đẳng Chiến tranh Hải quân Hoa Kỳ về tàu ngầm Trung Quốc từ tháng 8 năm 2023 trước đây đã đánh giá rằng Trung Quốc đang trên đà sản xuất "tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đẳng cấp thế giới" và công trình nghiên cứu về hệ thống đẩy hạt nhân, công nghệ giảm tiếng ồn, cảm biến và khả năng vũ khí đang đưa nước này tiến gần hơn đến trình độ ngang bằng với một số tàu ngầm tiên tiến hơn của Nga.

Với năng lực và khả năng đóng tàu ngày càng tăng, Trung Quốc có thể tiếp tục đóng tàu ngầm mới và biến chúng thành những mối đe dọa đáng gờm hơn. Như Black và Kaushal đã viết, "Nếu những cải tiến về chất lượng được kết hợp với năng lực sản xuất đáng gờm, Trung Quốc có thể sẽ bắt đầu thách thức sự thống trị hàng hải của quân đội Hoa Kỳ dưới mặt nước."

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Khả năng tác chiến chống ngầm

Việc Trung Quốc đầu tư toàn diện và dài hạn vào năng lực phát hiện tàu ngầm tại các điểm nghẽn hải quân quan trọng cũng đặt ra thách thức cho tàu ngầm Mỹ hoạt động trong khu vực nếu xảy ra xung đột.

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã theo đuổi dự án " Vạn Lý Trường Thành Dưới Nước " ở Biển Đông, được thiết kế để theo dõi tàu thuyền trên mặt nước và dưới nước. Thiết bị được sử dụng bao gồm từ vũ khí trên tàu của Trung Quốc và các hệ thống không người lái, cho đến một mạng lưới thủy âm dưới nước, cho thấy khả năng giám sát các khu vực rộng lớn trên biển của Trung Quốc, đặc biệt là Chuỗi đảo Thứ nhất. Hoa Kỳ cũng vận hành các hệ thống giám sát tương tự, bao phủ các điểm nghẽn và khu vực hoạt động chung.

1761230795008.png


Các loại cảm biến này cho phép chỉ huy hạm đội phát hiện chuyển động của tàu ngầm địch và phản ứng nhanh chóng, có thể bằng cách di chuyển các đoàn tàu dễ bị tấn công ra xa và điều động tàu ngầm tấn công để săn lùng chúng.

Và những phát triển công nghệ khác cũng nhằm mục đích cải thiện khả năng cảm biến của Trung Quốc trong khu vực. Black và Kaushal trích dẫn các bài báo gần đây của Trung Quốc cho rằng những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo "sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát hiện và theo dõi ngay cả những tàu ngầm yên tĩnh nhất, ngay cả khi đối mặt với các kỹ thuật ngụy trang và né tránh chủ động. Điều này sẽ làm giảm khả năng sống sót của tàu ngầm đối phương 'xuống còn 5%'."

Mặc dù chưa rõ AI này đáng tin cậy đến mức nào và Trung Quốc vẫn cần đầu tư vào phần cứng ở một số khu vực nhất định trong khu vực, nhưng tin tức cho thấy Trung Quốc coi công nghệ này hữu ích trong việc giúp ngăn chặn Hoa Kỳ và các đồng minh cũng như đối tác di chuyển quanh một số vùng biển này.

Trong kịch bản chiến tranh, mạng lưới cảm biến có thể buộc tàu ngầm Mỹ phải ở xa hơn, hạn chế các lựa chọn của Washington. Tuy nhiên, vẫn có những hạn chế, bao gồm việc liệu Trung Quốc có thể triển khai cảm biến vượt ra ngoài các khu vực được xác định rõ ràng hay không, Black và Kaushal lưu ý.

Nhưng sự phát triển trong hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc và việc nước này tiếp tục đầu tư vào công nghệ cảm biến và tác chiến chống tàu ngầm có thể gây ra những lo ngại chính cho Hoa Kỳ nếu nước này quyết định can thiệp vào cuộc phong tỏa hoặc xâm lược Đài Loan .
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Sự phát triển quân sự của Trung Quốc: tin tức của ngày hôm qua hay ngày mai?

1761299321915.png


Khi thế giới chứng kiến màn diễu hành ấn tượng của lực lượng vũ trang Trung Quốc qua Quảng trường Thiên An Môn vào ngày 3 tháng 9 , mọi người đều hướng sự chú ý đến người phụ trách sự kiện này.

Liệu đây có phải là sự tái hiện của Đại hội Đ..ảng Nuremberg năm 1934, do Adolf Hitler dàn dựng, một sự chuẩn bị cho chiến tranh? Hay đây là lời cảnh báo của Tập Cận Bình, TBT ĐCSTQ, gửi đến các đối thủ tiềm tàng, chẳng hạn như Mỹ, rằng đừng đánh giá thấp năng lực của Trung Quốc?

Đối với những người còn chưa hiểu biết trên thế giới, những người vẫn còn ảo tưởng lỗi thời về Trung Quốc như một đất nước tre nứa, cuộc duyệt binh lực lượng vũ trang tiên tiến tại Quảng trường Thiên An Môn đã xóa tan mọi nghi ngờ về sức mạnh hiện tại của Trung Quốc.

Mười nghìn quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân và Hải quân, bao gồm các đơn vị chỉ huy không gian mạng, đã diễu hành qua một cuộc duyệt binh của các đại diện cấp cao từ 26 quốc gia - từ Thổ Nhĩ Kỳ ở phía tây, qua Iran, Nga, các quốc gia Nam Á, đến Triều Tiên ở phía đông.

Vũ khí siêu thanh, máy bay không người lái có nhiều khả năng khác nhau, hệ thống phòng không chạy bằng laser và tên lửa đạn đạo phóng từ trên không, trên mặt nước và tàu ngầm đã đi qua lễ đài, nơi Tập Cận Bình được Putin của Nga và Kim Jong-un hộ tống.

Trên cao, máy bay chiến đấu phản lực J-35A lướt qua như một lời đáp trả cho F-35 trong kho vũ khí của Mỹ. Một phiên bản hải quân của J-35 sắp được trang bị cho lực lượng tàu sân bay đang mở rộng. Hải quân Trung Quốc đã mở rộng nhanh chóng trong những năm gần đây, nhờ vào bốn nhà máy đóng tàu lớn, những nơi đã sản xuất ra một hạm đội hiện đang cạnh tranh với Hải quân Hoa Kỳ. Tàu tuần dương phòng không mới được trang bị vũ khí laser, LY-1, được thiết kế để phòng thủ chống lại máy bay trên tàu sân bay và máy bay không người lái tấn công.

Một nỗ lực xâm lược toàn diện Đài Loan có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh phi hạt nhân giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Trong bất kỳ chiến dịch kéo dài nào, nguồn cung cấp dầu cho Trung Quốc sẽ bị cắt đứt, và điều đó có thể nhanh chóng dẫn đến căng thẳng kinh tế và hoạt động nghiêm trọng ở Trung Quốc.

.........
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top