(Tiếp)
Việc phòng thủ chống lại một cuộc xâm lược đổ bộ mang lại những khó khăn đặc biệt cho kẻ xâm lược, và cần một lực lượng lớn gấp nhiều lần lực lượng phòng thủ để thành công. Eo biển Dover dài 21 dặm ở eo biển Manche đã là một rào cản đáng gờm chống lại các cuộc xâm lược của Anh trong nhiều thế kỷ. Eo biển Đài Loan, nơi hẹp nhất chỉ 81 dặm, cũng có thể gây ra khó khăn tương tự cho một cuộc xâm lược Đài Loan.
Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều suôn sẻ và thuận lợi cho Trung Quốc. Nền kinh tế Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào thương mại quốc tế. Đặc biệt, Trung Quốc có điểm yếu lớn về nhu cầu nhập khẩu dầu. Theo Bloomberg LP, nền kinh tế đang phát triển, cả chính phủ lẫn dân sự, hiện tiêu thụ dầu ở mức mười sáu triệu thùng mỗi ngày (bpd), tăng từ mười một triệu thùng cách đây mười năm.
Nền kinh tế Trung Quốc hiện tiêu thụ dầu ở mức mười sáu triệu thùng mỗi ngày
Sản lượng dầu của Trung Quốc chỉ giới hạn ở mức khoảng năm triệu thùng/ngày. Hai đường ống dẫn dầu, một đường ống mới được mở rộng gần đây, chỉ đóng góp chưa đến một triệu thùng/ngày. Dầu nhập khẩu từ Venezuela đã tăng lên trong năm năm qua và hiện đạt khoảng một triệu thùng/ngày. Chín triệu thùng/ngày còn lại được vận chuyển qua Ấn Độ Dương từ các quốc gia Vịnh Ba Tư và Nga.
Trong trường hợp chiến tranh, tàu ngầm và các hệ thống vũ khí khác hoạt động giữa Vịnh Ba Tư và Eo biển Malacca, cũng như ở Tây Thái Bình Dương, sẽ là mối đe dọa lớn đối với nguồn cung này. Trung Quốc chỉ có trữ lượng dầu đủ dùng trong một đến hai tháng, và với nhu cầu dầu mỏ ngày càng tăng và quá lớn, nước này khó có thể xây dựng được trữ lượng lớn hơn.
Để thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ, Trung Quốc đang chuyển dịch sang năng lượng điện trên toàn bộ nền kinh tế. Điều này thể hiện rõ ràng hơn trong ngành công nghiệp ô tô. Theo myNEWS, Trung Quốc là thị trường xe hạng nhẹ lớn nhất thế giới với doanh số hàng năm hơn 31 triệu chiếc. Hoa Kỳ đứng thứ hai với 15 triệu chiếc.
Do phụ thuộc vào dầu mỏ, Trung Quốc đã tích cực chuyển đổi ngành công nghiệp ô tô sang xe điện. Năm 2024, tỷ lệ xe điện hoàn toàn hoặc xe hybrid bán ra đạt 51%, tăng từ 36% của năm trước. Tuy nhiên, ngành công nghiệp hóa dầu đang phát triển đã bù đắp cho bất kỳ sự sụt giảm nào trong tiêu thụ dầu.
Nguồn năng lượng để sản xuất ra lượng điện khổng lồ cần thiết cho mọi nhu cầu vận tải, các lĩnh vực khác của chính phủ và nền kinh tế dân sự, nhu cầu ngày càng tăng về điện tử và các trung tâm dữ liệu khổng lồ đang được xây dựng chủ yếu đến từ trữ lượng than khổng lồ ở Trung Quốc.
Theo Viện Nghiên cứu Năng lượng, Trung Quốc hiện tiêu thụ 4,5 tỷ tấn than mỗi năm, tương đương 50,5% lượng tiêu thụ toàn cầu. Con số này gấp chín lần lượng tiêu thụ than của Hoa Kỳ.
Mặc dù Trung Quốc là quốc gia đi đầu trong phát triển năng lượng tái tạo, nhưng sự phụ thuộc vào than đá và dầu nhập khẩu sẽ còn tiếp diễn trong nhiều năm tới. Trong khi đó, nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung gần đây đã mắc một số sai lầm, gây ra những khó khăn về tài chính.
............
Việc phòng thủ chống lại một cuộc xâm lược đổ bộ mang lại những khó khăn đặc biệt cho kẻ xâm lược, và cần một lực lượng lớn gấp nhiều lần lực lượng phòng thủ để thành công. Eo biển Dover dài 21 dặm ở eo biển Manche đã là một rào cản đáng gờm chống lại các cuộc xâm lược của Anh trong nhiều thế kỷ. Eo biển Đài Loan, nơi hẹp nhất chỉ 81 dặm, cũng có thể gây ra khó khăn tương tự cho một cuộc xâm lược Đài Loan.
Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều suôn sẻ và thuận lợi cho Trung Quốc. Nền kinh tế Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào thương mại quốc tế. Đặc biệt, Trung Quốc có điểm yếu lớn về nhu cầu nhập khẩu dầu. Theo Bloomberg LP, nền kinh tế đang phát triển, cả chính phủ lẫn dân sự, hiện tiêu thụ dầu ở mức mười sáu triệu thùng mỗi ngày (bpd), tăng từ mười một triệu thùng cách đây mười năm.
Nền kinh tế Trung Quốc hiện tiêu thụ dầu ở mức mười sáu triệu thùng mỗi ngày
Sản lượng dầu của Trung Quốc chỉ giới hạn ở mức khoảng năm triệu thùng/ngày. Hai đường ống dẫn dầu, một đường ống mới được mở rộng gần đây, chỉ đóng góp chưa đến một triệu thùng/ngày. Dầu nhập khẩu từ Venezuela đã tăng lên trong năm năm qua và hiện đạt khoảng một triệu thùng/ngày. Chín triệu thùng/ngày còn lại được vận chuyển qua Ấn Độ Dương từ các quốc gia Vịnh Ba Tư và Nga.
Trong trường hợp chiến tranh, tàu ngầm và các hệ thống vũ khí khác hoạt động giữa Vịnh Ba Tư và Eo biển Malacca, cũng như ở Tây Thái Bình Dương, sẽ là mối đe dọa lớn đối với nguồn cung này. Trung Quốc chỉ có trữ lượng dầu đủ dùng trong một đến hai tháng, và với nhu cầu dầu mỏ ngày càng tăng và quá lớn, nước này khó có thể xây dựng được trữ lượng lớn hơn.
Để thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ, Trung Quốc đang chuyển dịch sang năng lượng điện trên toàn bộ nền kinh tế. Điều này thể hiện rõ ràng hơn trong ngành công nghiệp ô tô. Theo myNEWS, Trung Quốc là thị trường xe hạng nhẹ lớn nhất thế giới với doanh số hàng năm hơn 31 triệu chiếc. Hoa Kỳ đứng thứ hai với 15 triệu chiếc.
Do phụ thuộc vào dầu mỏ, Trung Quốc đã tích cực chuyển đổi ngành công nghiệp ô tô sang xe điện. Năm 2024, tỷ lệ xe điện hoàn toàn hoặc xe hybrid bán ra đạt 51%, tăng từ 36% của năm trước. Tuy nhiên, ngành công nghiệp hóa dầu đang phát triển đã bù đắp cho bất kỳ sự sụt giảm nào trong tiêu thụ dầu.
Nguồn năng lượng để sản xuất ra lượng điện khổng lồ cần thiết cho mọi nhu cầu vận tải, các lĩnh vực khác của chính phủ và nền kinh tế dân sự, nhu cầu ngày càng tăng về điện tử và các trung tâm dữ liệu khổng lồ đang được xây dựng chủ yếu đến từ trữ lượng than khổng lồ ở Trung Quốc.
Theo Viện Nghiên cứu Năng lượng, Trung Quốc hiện tiêu thụ 4,5 tỷ tấn than mỗi năm, tương đương 50,5% lượng tiêu thụ toàn cầu. Con số này gấp chín lần lượng tiêu thụ than của Hoa Kỳ.
Mặc dù Trung Quốc là quốc gia đi đầu trong phát triển năng lượng tái tạo, nhưng sự phụ thuộc vào than đá và dầu nhập khẩu sẽ còn tiếp diễn trong nhiều năm tới. Trong khi đó, nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung gần đây đã mắc một số sai lầm, gây ra những khó khăn về tài chính.
............