[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Việc phòng thủ chống lại một cuộc xâm lược đổ bộ mang lại những khó khăn đặc biệt cho kẻ xâm lược, và cần một lực lượng lớn gấp nhiều lần lực lượng phòng thủ để thành công. Eo biển Dover dài 21 dặm ở eo biển Manche đã là một rào cản đáng gờm chống lại các cuộc xâm lược của Anh trong nhiều thế kỷ. Eo biển Đài Loan, nơi hẹp nhất chỉ 81 dặm, cũng có thể gây ra khó khăn tương tự cho một cuộc xâm lược Đài Loan.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều suôn sẻ và thuận lợi cho Trung Quốc. Nền kinh tế Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào thương mại quốc tế. Đặc biệt, Trung Quốc có điểm yếu lớn về nhu cầu nhập khẩu dầu. Theo Bloomberg LP, nền kinh tế đang phát triển, cả chính phủ lẫn dân sự, hiện tiêu thụ dầu ở mức mười sáu triệu thùng mỗi ngày (bpd), tăng từ mười một triệu thùng cách đây mười năm.

1761299755216.png

Nền kinh tế Trung Quốc hiện tiêu thụ dầu ở mức mười sáu triệu thùng mỗi ngày

Sản lượng dầu của Trung Quốc chỉ giới hạn ở mức khoảng năm triệu thùng/ngày. Hai đường ống dẫn dầu, một đường ống mới được mở rộng gần đây, chỉ đóng góp chưa đến một triệu thùng/ngày. Dầu nhập khẩu từ Venezuela đã tăng lên trong năm năm qua và hiện đạt khoảng một triệu thùng/ngày. Chín triệu thùng/ngày còn lại được vận chuyển qua Ấn Độ Dương từ các quốc gia Vịnh Ba Tư và Nga.

Trong trường hợp chiến tranh, tàu ngầm và các hệ thống vũ khí khác hoạt động giữa Vịnh Ba Tư và Eo biển Malacca, cũng như ở Tây Thái Bình Dương, sẽ là mối đe dọa lớn đối với nguồn cung này. Trung Quốc chỉ có trữ lượng dầu đủ dùng trong một đến hai tháng, và với nhu cầu dầu mỏ ngày càng tăng và quá lớn, nước này khó có thể xây dựng được trữ lượng lớn hơn.

Để thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ, Trung Quốc đang chuyển dịch sang năng lượng điện trên toàn bộ nền kinh tế. Điều này thể hiện rõ ràng hơn trong ngành công nghiệp ô tô. Theo myNEWS, Trung Quốc là thị trường xe hạng nhẹ lớn nhất thế giới với doanh số hàng năm hơn 31 triệu chiếc. Hoa Kỳ đứng thứ hai với 15 triệu chiếc.

Do phụ thuộc vào dầu mỏ, Trung Quốc đã tích cực chuyển đổi ngành công nghiệp ô tô sang xe điện. Năm 2024, tỷ lệ xe điện hoàn toàn hoặc xe hybrid bán ra đạt 51%, tăng từ 36% của năm trước. Tuy nhiên, ngành công nghiệp hóa dầu đang phát triển đã bù đắp cho bất kỳ sự sụt giảm nào trong tiêu thụ dầu.

Nguồn năng lượng để sản xuất ra lượng điện khổng lồ cần thiết cho mọi nhu cầu vận tải, các lĩnh vực khác của chính phủ và nền kinh tế dân sự, nhu cầu ngày càng tăng về điện tử và các trung tâm dữ liệu khổng lồ đang được xây dựng chủ yếu đến từ trữ lượng than khổng lồ ở Trung Quốc.

Theo Viện Nghiên cứu Năng lượng, Trung Quốc hiện tiêu thụ 4,5 tỷ tấn than mỗi năm, tương đương 50,5% lượng tiêu thụ toàn cầu. Con số này gấp chín lần lượng tiêu thụ than của Hoa Kỳ.

Mặc dù Trung Quốc là quốc gia đi đầu trong phát triển năng lượng tái tạo, nhưng sự phụ thuộc vào than đá và dầu nhập khẩu sẽ còn tiếp diễn trong nhiều năm tới. Trong khi đó, nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung gần đây đã mắc một số sai lầm, gây ra những khó khăn về tài chính.


............
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tập Cận Bình thường xuyên đưa ra những tuyên bố đe dọa về việc sáp nhập Đài Loan vào Trung Quốc .

Không quân và hải quân Trung Quốc đã có những hành động gây hấn liên quan đến Đài Loan và các quốc gia khác ở khu vực ven Biển Đông. Những yêu sách của Tập Cận Bình về Đài Loan có thể dẫn đến việc phong tỏa Đài Loan, nhưng điều này có thể dẫn đến sự kết hợp giữa các biện pháp trừng phạt và hạn chế vận chuyển, bao gồm cả việc nhập khẩu dầu, để tương xứng với áp lực đang đè nặng lên Đài Loan.

1761299902914.png


Việc phong tỏa Đài Loan có thể thống nhất sự phản đối chống lại Trung Quốc, tương tự như phản ứng của Liên Xô trong Cuộc phong tỏa Berlin năm 1948-1949. Trong trường hợp Berlin, một châu Âu thống nhất và Hoa Kỳ đã đối đầu với cuộc phong tỏa, và Liên Xô đã rút lại cuộc phong tỏa sau một năm.

Bất chấp tất cả những khó khăn này đối với Trung Quốc, nếu xu hướng suy giảm của lực lượng vũ trang Hoa Kỳ so với Trung Quốc tiếp tục, và Trung Quốc rõ ràng sẽ thắng thế trong cuộc chiến giành Đài Loan, Trung Quốc có thể sẽ muốn đe dọa Đài Loan bằng cách phong tỏa, hoặc thậm chí là xâm lược.

Xung đột ở Tây Thái Bình Dương sẽ chủ yếu do lực lượng hải quân tiến hành, và Hải quân Hoa Kỳ hiện còn kém xa năng lực cần thiết để kiềm chế Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu xu hướng này có thể đảo ngược và chi phí của xung đột vũ trang trở nên đáng kể, thì lợi ích của các thỏa thuận kinh tế cùng có lợi, bao gồm cả Đài Loan, sẽ lớn hơn chi phí của việc phong tỏa hoặc chiến tranh ở eo biển Đài Loan và Tây Thái Bình Dương.

Kế hoạch hiện tại của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump là tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Hàn Quốc vào cuối tháng 10. Có nhiều dấu hiệu rõ ràng cho thấy một cuộc gặp riêng với ông Tập tại hội nghị APEC. Ông Tập đã tuyên bố vào ngày 3 tháng 9 rằng thế giới phải lựa chọn giữa hòa bình hay chiến tranh, cùng có lợi hay mất mát.

Nhưng vào ngày 27 tháng 9, một bài báo trên tờ Wall Street Journal tuyên bố rằng Tập Cận Bình đang gắn chặt các thỏa thuận thương mại được cải thiện với Hoa Kỳ với việc phản đối Đài Loan độc lập. Việc Đài Loan mất đi quyền tự chủ thực chất sẽ đẩy Đài Loan vào sự kiểm soát chặt chẽ hơn của chính quyền Tập Cận Bình tại Trung Quốc.

Một thỏa thuận với Trung Quốc về Đài Loan có thể được kỳ vọng sẽ đi theo mô hình của Hồng Kông. Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1984 đã cam kết “một quốc gia, hai chế độ” trong năm mươi năm, tức là đến năm 2047, sau khi Hồng Kông được trao trả vào năm 1997.

Những hành vi xâm phạm quyền của Hồng Kông đã bị Trung Quốc vi phạm gần như ngay lập tức kể từ năm 1997, và vào năm 2020, Bắc Kinh đã áp đặt Luật An ninh Quốc gia, coi bất kỳ hành vi bán tự trị nào là phạm tội. Việc lợi dụng thỏa thuận với Hồng Kông cho thấy những động thái hung hăng tương tự có thể xảy ra đối với bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến Đài Loan.

Nếu vấn đề Đài Loan được giải quyết hiệu quả, và không có xung đột vũ trang, lợi ích kinh tế của Hoa Kỳ có thể trùng khớp với các kế hoạch phát triển kinh tế dài hạn của Trung Quốc. Tập Cận Bình đã chuyển hướng nền kinh tế của mình theo hướng chủ nghĩa C..S, và kết quả lâu dài có thể sẽ là sự so sánh giữa nền kinh tế kế hoạch tập trung của Trung Quốc và nền kinh tế thị trường định hướng của Hoa Kỳ.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay ném bom B-1B của Mỹ được phát hiện gần bờ biển Venezuela

1761300187207.png


Dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy ít nhất một máy bay ném bom B-1B của Mỹ đã hoạt động trên Biển Caribe gần bờ biển Venezuela vào thứ năm, đánh dấu cuộc trình diễn máy bay quân sự thứ hai của Mỹ trong khu vực trong vòng một tuần.

Tổng thống Donald Trump sau đó đã phủ nhận thông tin về chuyến bay ném bom, gọi các báo cáo là "sai", mặc dù dữ liệu từ Flightradar24 cho thấy một chiếc B-1B đã tiếp cận bờ biển Venezuela trước khi quay về phía bắc và biến mất.

Sự việc này diễn ra sau một nhiệm vụ tương tự vào tuần trước khi máy bay ném bom B-52 của Mỹ tuần tra ngoài khơi bờ biển Venezuela trong nhiều giờ.

Quân đội Mỹ tuyên bố rằng nhiệm vụ này thể hiện cam kết "chủ động ngăn chặn các mối đe dọa của đối phương, tăng cường đào tạo phi hành đoàn và đảm bảo lực lượng toàn cầu sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống bất ngờ hoặc thách thức".

Chuyến bay này phù hợp với chiến dịch quân sự đang diễn ra của Washington chống lại những kẻ buôn bán ma túy bị cáo buộc, có sự tham gia của máy bay chiến đấu tàng hình và tàu Hải quân, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy các tàu bị nhắm mục tiêu - tám chiếc thuyền và một tàu bán ngầm - có liên quan đến hoạt động buôn lậu ma túy.

Theo số liệu của AFP dựa trên dữ liệu của Mỹ, chiến dịch bắt đầu vào ngày 2 tháng 9 đã khiến ít nhất 37 người tử vong.

Căng thẳng leo thang khi Venezuela cáo buộc Mỹ muốn lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro, người tuyên bố hôm thứ Tư rằng Venezuela sở hữu 5.000 tên lửa đất đối không vác vai của Nga để chống lại lực lượng Mỹ.

Khi phát biểu về báo cáo B-1B tại một sự kiện ở Nhà Trắng, Trump đã nhắc lại rằng "điều đó là sai", đồng thời bày tỏ sự bất bình với Venezuela "vì nhiều lý do".

Trong khi đó, Maduro đã đưa ra lời kêu gọi bằng tiếng Anh khi căng thẳng leo thang giữa Washington và Caracas: "Làm ơn đừng có chiến tranh điên rồ!"

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bình luận của Maduro được đưa ra sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông đã cho phép hành động bí mật chống lại quốc gia Nam Mỹ này, và trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Hoa Kỳ đang leo thang chống lại những kẻ buôn bán ma túy bị cáo buộc ở Caribe và Thái Bình Dương.

“Vâng, hòa bình, vâng, hòa bình mãi mãi, hòa bình mãi mãi. Xin đừng có chiến tranh điên rồ!” Maduro phát biểu trong một cuộc họp với các công đoàn liên kết với nhà lãnh đạo cánh tả, một cựu tài xế xe buýt và lãnh đạo công đoàn.

1761300447141.png


Hoa Kỳ đã triển khai máy bay chiến đấu tàng hình và tàu hải quân như một phần trong nỗ lực chống ma túy, nhưng vẫn chưa công bố bằng chứng cho thấy mục tiêu của họ - tám chiếc thuyền và một tàu bán ngầm - đang buôn lậu ma túy.

Tuần trước, Trump cho biết ông đã chấp thuận hành động bí mật của CIA chống lại Venezuela và đang cân nhắc các cuộc tấn công nhằm vào các băng đảng ma túy trên đất liền.

Trump cáo buộc Maduro cầm đầu một băng đảng ma túy, một cáo buộc mà nhà lãnh đạo Venezuela phủ nhận. "Chúng tôi biết CIA đang hiện diện" ở Venezuela, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Vladimir Padrino phát biểu hôm thứ Năm.

“Họ có thể triển khai — tôi không biết có bao nhiêu — các đơn vị liên kết với CIA trong các hoạt động bí mật…và bất kỳ nỗ lực nào cũng sẽ thất bại.”

Padrino đang giám sát các cuộc tập trận quân sự dọc bờ biển Venezuela để đáp trả việc triển khai quân đội Hoa Kỳ tại vùng Caribe. Các chuyên gia đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp của việc sử dụng vũ lực gây chết người ở vùng biển nước ngoài hoặc quốc tế đối với những nghi phạm chưa bị bắt giữ hoặc thẩm vấn.

Colombia không vui

Tổng thống Colombia đã chỉ trích các cuộc không kích chống ma túy của Trump và gạt bỏ lời đe dọa của Hoa Kỳ về việc đóng băng hàng trăm triệu đô la viện trợ vào thứ năm. Gustavo Petro cho biết, "Ông Trump đã vu khống tôi và xúc phạm Colombia", châm ngòi cho một cuộc tranh cãi có nguy cơ phá vỡ mối quan hệ giữa hai quốc gia đồng minh lâu năm. Petro cáo buộc Trump "thực hiện các vụ hành quyết ngoài vòng pháp luật" "vi phạm luật pháp quốc tế" bằng cách tấn công các tàu bị cáo buộc buôn bán ma túy. Hoa Kỳ đã phá hủy chín tàu và giết chết ít nhất 37 người trong vòng chưa đầy hai tháng, theo các báo cáo của chính phủ Hoa Kỳ. "Số người chết cứ tăng lên như đồng hồ tính tiền taxi", Petro nói.

Ít nhất một người Colombia nằm trong số những người thiệt mạng, đó là một ngư dân mà Petro hiện thừa nhận có thể đã tham gia vào hoạt động buôn người "không liên tục" để thoát khỏi cảnh nghèo đói.

Colombia đã công khai yêu cầu Washington ngừng các cuộc tấn công, khiến Trump vô cùng tức giận và gọi Petro là "kẻ côn đồ" và buôn bán ma túy.

Để trả đũa, Trump đã tuyên bố chấm dứt hàng trăm triệu đô la viện trợ của Mỹ cho Colombia và đe dọa áp thuế đối với hàng hóa Colombia. Nếu được ban hành, những cắt giảm này sẽ làm tê liệt hàng thập kỷ hợp tác an ninh nhằm ngăn chặn dòng chảy cocaine từ Colombia, quốc gia sản xuất lớn nhất thế giới, đến Hoa Kỳ, quốc gia tiêu thụ lớn nhất.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Petro bác bỏ tác động của việc cắt giảm viện trợ, nói rằng số tiền này sẽ được dùng để hỗ trợ các nhóm phi chính phủ của Hoa Kỳ và mua vũ khí của Hoa Kỳ.

"Điều gì sẽ xảy ra nếu họ cắt viện trợ? Theo tôi, chẳng có gì xảy ra cả", ông nói.

Theo số liệu của Hoa Kỳ, Hoa Kỳ đã viện trợ cho Colombia gần 750 triệu đô la vào năm 2023.

Các đồng minh của Colombia ngày càng lo ngại rằng việc Hoa Kỳ rút tiền có thể gây tổn hại đến những nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm ngăn chặn đất nước này rơi vào xung đột trở lại.

Bất chấp các hiệp định hòa bình đã có từ một thập kỷ trước, nhiều khu vực của đất nước vẫn do quân du kích, băng đảng và các nhóm vũ trang khác kiểm soát.

Hoa Kỳ và các nhà tài trợ khác cung cấp viện trợ quân sự và tài trợ cho các dự án xóa bỏ và thay thế cây coca.

1761300582256.png

Thu hoạch lá coca ở Colombia

Petro — một cựu du kích sẽ rời nhiệm sở sau cuộc bầu cử tháng 5 — không hề né tránh mối thù này, điều này có lợi cho một số người ủng hộ cánh tả cốt cán của ông.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karoline Leavitt lưu ý về các cuộc tấn công mới của Petro vào thứ năm: "Tôi không nghĩ chúng ta đang thấy sự xuống thang từ nhà lãnh đạo mất trí của Colombia vào lúc này."

Petro cũng chỉ trích quyết định của Trump vào tháng 9 khi đưa Colombia vào danh sách các quốc gia không hỗ trợ cuộc chiến chống ma túy.

Mô tả đây là "một sự xúc phạm", ông khẳng định Colombia đã thành công trong việc chống lại các băng đảng ma túy, mặc dù sản lượng và xuất khẩu cocaine đạt mức kỷ lục.

“Chúng tôi là lực lượng hiệu quả nhất trong việc tịch thu cocaine trong lịch sử thế giới”, Petro tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng Trump đang bị những đối thủ của ông cung cấp thông tin sai lệch về “phe cực hữu” của Colombia.

Ông cho biết mục đích của họ là gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Colombia năm 2026, nhằm "tấn công chủ nghĩa tiến bộ của Colombia và chiếm các giếng dầu" ở Venezuela.

Trump cho biết ông đang chuẩn bị các cuộc tấn công vào những kẻ buôn người hoạt động trên đất liền, với lý do các tuyến đường biển đang bị thu hẹp.

“Bất kỳ hành động xâm lược trên bộ nào cũng là xâm lược và phá vỡ chủ quyền quốc gia”, Petro cảnh báo.

Đằng sau hậu trường, các nhà ngoại giao của cả hai nước đã nỗ lực ngăn chặn mối quan hệ bị rạn nứt hoàn toàn.

Vào thứ năm, một loạt bộ trưởng Colombia đã gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ tại Bogota, trong cuộc họp mà Bộ ngoại giao Colombia gọi là "cuộc đối thoại thẳng thắn".

Họ thông báo rằng đại sứ Colombia tại Hoa Kỳ, Daniel Garcia-Pena, sẽ trở về Washington sau khi được triệu hồi trong bối cảnh xảy ra các cuộc biểu tình.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay chiến đấu KF-21 Block-3

1761300692024.png


Một tên lửa hành trình phóng từ trên không mới, nhỏ gọn, được thiết kế để tích hợp với máy bay chiến đấu KF-21 của Hàn Quốc đã được trưng bày tại Triển lãm Hàng không vũ trụ và Quốc phòng Quốc tế Seoul (ADEX) 2025.

Tên lửa mới có tên là KASOM (Tên lửa tầm xa tiên tiến của Hàn Quốc) và đang được phát triển bởi Taurus Systems, một liên doanh giữa MBDA Deutschland và Saab Bofors Dynamics, đơn vị đã phát triển tên lửa KEPD 350 'Taurus' phổ biến.

Nhà sản xuất cho biết KASOM nhỏ hơn KEPD 350, loại tên lửa hiện đang được trang bị trên máy bay chiến đấu F-15K của Không quân Hàn Quốc (RoKAF).

Một nguyên mẫu tên lửa đã được trưng bày tại triển lãm diễn ra từ ngày 17 đến ngày 24 tháng 10.

KEPD-350 là tên lửa hành trình phóng từ trên không do Taurus Systems GmbH hợp tác phát triển với Đức. Đây cũng chính là loại tên lửa mà Ukraine đang ráo riết tìm kiếm từ Đức để tăng cường khả năng tấn công tầm xa.

Hàn Quốc là quốc gia thứ tư, bên cạnh Đức, Thụy Điển và Tây Ban Nha, vận hành hệ thống vũ khí đáng mơ ước này.

1761300759748.png

Mẫu tên lửa KASOM - "một phiên bản mở rộng" của KEPD 350K-2

Báo cáo nêu rõ chương trình KASOM là "một phiên bản mở rộng" của KEPD 350K-2 trước đó, một loại tên lửa mọi thời tiết đã được cung cấp cho Hàn Quốc và các quốc gia khác. KEPD 350K-2, dựa trên KEPD 350K, trước đây được dự định trang bị cho máy bay FA-50. Giờ đây, KASOM dự kiến sẽ được trang bị trên máy bay tấn công hạng nhẹ FA-50 và biến thể tàng hình của KF-21, KF-21EX, hiện đang được phát triển.

KEPD 350K-2 được thiết kế để giải quyết những hạn chế về kích thước và trọng lượng của KEPD 350K ban đầu, vốn quá lớn đối với các điểm cứng dưới cánh trên máy bay chiến đấu hạng nhẹ.

Theo báo cáo trước đây của EurAsian Times, KEPD 350K-2 dự kiến nặng khoảng 2.000 pound và có tầm bắn là 250 dặm.

Vào thời điểm đó, một số chuyên gia dự đoán rằng nhà sản xuất có thể thay thế hệ thống dẫn đường, đầu đạn và động cơ phản lực cánh quạt trong Taurus KEPD 350K-2 bằng các bộ phận được sản xuất tại Hàn Quốc để tránh các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt do chính phủ Đức và Hoa Kỳ áp đặt.

1761300922545.png

Tên lửa Taurus KEPD 350K-2

......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Mặc dù chưa có thông tin cập nhật từ các nguồn chính thức về tên lửa KEPD 350K-2, một số báo cáo truyền thông đăng tải vào tháng 1 năm 2025 cho biết Taurus Systems đang hợp tác với Korea Aerospace Industries (KAI) để trang bị tên lửa này cho máy bay FA-50. Không thể xác minh độc lập những tuyên bố này.

Mặc dù thông tin về KASOM còn rất ít, báo cáo của Janes cho biết tên lửa này sẽ dài 4 mét, giảm từ 5 mét so với KEPD 350 ban đầu. Theo một tài liệu quảng cáo của công ty, việc giảm kích thước này cũng sẽ khiến tên lửa chỉ nặng khoảng 970 kg, so với KEPD 350, vốn nặng 1.400 kg. Tài liệu quảng cáo cũng cho biết KASOM vẫn duy trì tốc độ tối đa tương tự (Mach 0,6–0,95) như KEPD 350.

Theo một số báo cáo , tầm bắn của tên lửa sẽ vượt quá 400 km, nhưng hệ thống dẫn đường sẽ giống như KEPD-350, bao gồm bộ dẫn đường gồm GNSS (Hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu), IBN (Dẫn đường dựa trên hình ảnh) và TRN (Dẫn đường tham chiếu địa hình).

Việc ra mắt phiên bản KEPD 350 nhỏ hơn này diễn ra vài tuần sau khi Hàn Quốc công bố họ đang nâng cấp KF-21 lên phiên bản KF-21EX hay KF-21 Block III, được cho là sẽ tích hợp khả năng tàng hình thế hệ thứ năm thực sự.

Tháng trước, Korea Aerospace Industries (KAI) đã công bố bản thiết kế ý tưởng của KF-21EX, trong đó nổi bật là khoang chứa vũ khí bên trong có hai quả bom dẫn đường nặng 2.000 pound (907 kg).

1761301105144.png

KF-21EX

Vì Cục Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) và KAI có kế hoạch nâng cấp KF-21 thành máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm nên khung máy bay chiến đấu đã được thiết kế sẵn với không gian dành cho các khoang này để hạn chế những thay đổi về cấu trúc.

Mang vũ khí bên trong sẽ giúp giảm đáng kể diện tích phản xạ radar (RCS), giúp KF-21 vẫn giữ được khả năng bị phát hiện thấp so với các giá treo bên ngoài dùng cho các tên lửa lớn hơn như KEPD 350.

Điều này sẽ cho phép KF-21 xâm nhập không phận đang tranh chấp với nguy cơ bị hệ thống radar của đối phương phát hiện thấp hơn.

Như cựu chiến binh Không quân Ấn Độ và nhà phân tích quân sự Anil Chopra (đã nghỉ hưu) đã giải thích trước đây, khả năng mang nhiều vũ khí bên trong của các nền tảng tàng hình là nhu cầu không thể thiếu đối với lực lượng không quân hiện đại vì "ai kiểm soát được ngành hàng không vũ trụ sẽ kiểm soát được hành tinh".

Đáng chú ý, báo cáo của Janes nêu rõ: "KAI chưa chính thức công bố thông số kỹ thuật cho khoang vũ khí bên trong của phiên bản KF-21EX (Mở rộng) thế hệ thứ năm trong tương lai. Tuy nhiên, Janes được biết kích thước của khoang vũ khí này sẽ tương đương với kích thước của khoang vũ khí trên máy bay Lockheed Martin F-35A."

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Cần lưu ý rằng Không quân Hàn Quốc (RoKAF) hiện đang sử dụng tên lửa KEPD-350K, một biến thể được thiết kế riêng, lắp đặt trên máy bay chiến đấu F-15K Slam Eagle. Do đó, việc sở hữu một biến thể khác của cùng loại tên lửa này cho máy bay chiến đấu tàng hình tương lai của họ là điều hợp lý.

1761301293475.png

Tên lửa KEPD-350K

Dựa trên thông tin công khai, có vẻ như KASOM có thể giữ lại phần lớn khả năng của KEPD 350 trong khi giảm kích thước và trọng lượng để tích hợp tốt hơn với các máy bay chiến đấu hạng nhẹ hơn. Đây là tên lửa hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, ngày/đêm với tính năng tàng hình, bay bám địa hình và dẫn đường tiên tiến để tránh hệ thống phòng không.

Đáng chú ý, một số quốc gia đã tập trung vào việc thu nhỏ hoặc cải tiến các tên lửa không đối không hiện có để phù hợp với khoang vũ khí bên trong vốn đã hạn chế của máy bay chiến đấu tàng hình. Ví dụ, Trung Quốc đã công bố PL-15E, phiên bản thu nhỏ hơn của tên lửa PL-15 dành cho khoang vũ khí bên trong của máy bay chiến đấu J-20 và J-35A, theo báo cáo của EurAsian Times vào thời điểm đó.

Khả năng tàng hình của Hàn Quốc đang được hình thành

Máy bay chiến đấu đa năng KAI KF-21, do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KAI) hợp tác với Indonesia phát triển, được phân loại là máy bay thế hệ 4.5. Tuy nhiên, KAI luôn khẳng định rằng nó vượt trội hơn hẳn các máy bay thế hệ 4.5 khác về khả năng và chỉ kém một chút so với máy bay thế hệ 5.

Phù hợp với khẳng định đó, Hàn Quốc hiện đã xác nhận kế hoạch nâng cấp KF-21 thông qua mô hình phát triển theo từng giai đoạn, đạt đến Block III (còn gọi là KF-21EX).

1761301398968.png


Những nâng cấp này được hỗ trợ bởi ngân sách quốc phòng năm 2026 của Hàn Quốc, trong đó phân bổ thêm kinh phí cho các cải tiến tàng hình, phát triển động cơ nội địa, tích hợp với các hệ thống không người lái và nhiều hệ thống phụ khác.

Mục tiêu của nỗ lực này là tạo ra một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm có hiệu quả về chi phí, có khả năng cạnh tranh xuất khẩu, bổ sung cho phi đội F-35A hiện có của Không quân Hàn Quốc (ROKAF), đồng thời định vị Hàn Quốc là một thế lực mới trên thị trường máy bay chiến đấu tiên tiến toàn cầu.

Khoang vũ khí bên trong được thiết kế để giảm thiểu diện tích radar, giống như các máy bay chiến đấu khác, bao gồm cả F-35. Trên thực tế, bản nâng cấp KF-21 dường như là một nỗ lực sao chép các tính năng thế hệ thứ năm phổ biến trên F-35, bao gồm một cảm biến bên dưới mũi máy bay có chức năng tương tự như Hệ thống Định vị Quang điện tử (EOTS) của F-35. Nó cũng sẽ bao gồm các ăng-ten điều chỉnh mới, một mái che radar có tiết diện phản xạ radar nhỏ hơn, và một vòm che được thiết kế lại, cùng nhiều cải tiến khác.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Theo KAI, máy bay phản lực sẽ được trang bị "công nghệ sinh tồn" chưa được xác định và hệ thống nhận thức tình huống tinh vi. Máy bay mới, được nâng cấp, sẽ được trang bị bộ tác chiến điện tử nâng cao, và các cảm biến tác chiến điện tử (EW) sẽ được di chuyển bên trong máy bay để giảm thiểu khả năng bị phát hiện, theo các báo cáo.

Các báo cáo trước đó cho biết KAI cũng đang phát triển tên lửa không đối không tầm xa để tích hợp vào máy bay tàng hình KF-21 Block III.

Hơn nữa, việc chuyển đổi sang động cơ hoàn toàn nội địa với các vòi phun có khả năng hiển thị thấp để giảm tín hiệu hồng ngoại, hỗ trợ khả năng siêu hành trình và mở rộng tầm bay cũng đang được cân nhắc. Động cơ mới sẽ thay thế động cơ GE F414-GE-400K hiện đang được sử dụng trên các phiên bản máy bay hiện tại.

1761301499589.png


Ngoài ra, máy bay tàng hình KF-21 sẽ hoạt động cùng các máy bay không người lái yểm trợ trung thành theo cấu hình phối hợp có người lái - không người lái (MUMT) - một phương pháp hiện đang được tất cả các lực lượng không quân tiên tiến áp dụng. Các cải tiến về mặt này sẽ bao gồm hợp nhất cảm biến và liên kết dữ liệu an toàn để cho phép máy bay chiến đấu có người lái phối hợp với máy bay không người lái.

Khi những nâng cấp theo kế hoạch này được thực hiện, Hàn Quốc sẽ gia nhập nhóm các quốc gia ưu tú sở hữu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm do chính nước này phát triển.

Hệ thống KEPD-350K hiện tại được kết nối với chiến lược phòng thủ 'chuỗi tiêu diệt' của Seoul, được thiết kế rõ ràng để nhanh chóng loại bỏ các trung tâm chỉ huy và kiểm soát của Triều Tiên cũng như các vị trí kiên cố chứa lực lượng tên lửa thông thường và hạt nhân, tất cả trong trường hợp xảy ra xung đột tiềm tàng.

Điều này có nghĩa là việc tích hợp KOSM nhỏ gọn sẽ đưa chiến lược này tiến xa hơn và tăng cường đáng kể hỏa lực của máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của nước này.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tàu Type 076 của Trung Quốc xóa bỏ ranh giới giữa tàu sân bay và tàu tấn công

Vai trò lai ghép của Type 076 giúp thu hẹp khoảng cách giữa tàu sân bay và tàu đổ bộ của Trung Quốc, giải quyết vấn đề năng lực vận tải đường biển hạn chế của nước này trong một cuộc xâm lược xuyên eo biển.

1761559654839.png


Tàu tấn công đổ bộ mới của Trung Quốc - một tàu lai phóng máy bay không người lái kết hợp sức mạnh của tàu sân bay với tính linh hoạt của tàu tấn công để tạo ra sức mạnh chưa từng có - đang viết lại các quy tắc của chiến tranh đổ bộ.

Tháng này, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin tàu tấn công đổ bộ Type 076 đầu tiên của Trung Quốc, Sichuan, được cho là đã bắt đầu thử nghiệm máy phóng điện từ tại Xưởng đóng tàu Hudong-Zhonghua ở Thượng Hải.

Nếu vậy, đây sẽ là bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển tàu chiến đầu tiên trên thế giới sử dụng máy bay không người lái được trang bị Hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS).

Hình ảnh vệ tinh và mạng xã hội cho thấy máy phóng của tàu hướng về phía sông Dương Tử, cho thấy khả năng phóng ra ngoài. Cục An toàn Hàng hải Thượng Hải đồng thời ban hành thông báo hàng hải cấm vào, viện dẫn "các hoạt động dưới nước" diễn ra hàng ngày.

Cảnh báo này có thể là dấu hiệu của các cuộc thử nghiệm 'xe trượt tuyết' — trong đó một xe có trọng lượng mô phỏng việc phóng máy bay để đánh giá hiệu suất của EMALS, với các 'xe trượt tuyết' được đẩy xuống sông và được thu hồi sau đó.

Tàu Sichuan, hạ thủy vào tháng 12 năm 2024 và có lượng giãn nước hơn 40.000 tấn, sở hữu sàn đáp dài và hệ thống máy phóng tương đương với kích thước của tàu sân bay Type 003 Phúc Kiến. Mặc dù được tối ưu hóa cho các hệ thống không người lái như máy bay không người lái tàng hình GJ-11, tàu cũng có thể tiếp nhận máy bay có người lái.

EMALS cung cấp tần suất phóng cao hơn và tính linh hoạt về tải trọng so với máy phóng hơi nước truyền thống, nhấn mạnh tham vọng hiện đại hóa ngành hàng không hải quân và thể hiện sức mạnh của Trung Quốc thông qua khả năng đổ bộ thế hệ tiếp theo.

1761559765123.png


Trong bài viết tháng 3 năm 2025 cho Quỹ Hòa bình Sasakawa, Yasuhiro Kawakami đề cập rằng Type 076 đại diện cho bước nhảy vọt trong đổi mới hải quân, được coi là "tàu sân bay tác chiến đặc biệt không người lái chung" thay vì là tàu vận tải quân đội thông thường.

Kawakami lưu ý rằng con tàu – được trang bị EMALS, loại đầu tiên thuộc loại này trên bất kỳ tàu đổ bộ nào – có thể phóng các máy bay và máy bay không người lái nặng hơn, tầm xa hơn như GJ-11, WZ-7 và Caihong, các máy bay chiến đấu không người lái (UCAV).

......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ông lưu ý rằng con tàu tích hợp các phương tiện không người lái trên không, trên mặt nước và dưới nước với lực lượng tác chiến đặc biệt, cho phép thực hiện các nhiệm vụ bí mật độc lập bao gồm các cuộc tấn công tiêu diệt mục tiêu và đổ bộ chính xác.

Hơn nữa, Matthew Funaiole và các tác giả khác đề cập trong một bài báo tháng 8 năm 2024 cho Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) rằng tàu tấn công đổ bộ Type 076 đánh dấu bước nhảy vọt chiến lược trong việc triển khai sức mạnh của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA).

1761559875928.png


Họ lưu ý rằng sàn đáp rộng rãi và hai thang nâng của tàu giúp tối ưu hóa tốc độ xuất kích, trong khi sàn tàu có thể ngập nước hỗ trợ các hoạt động từ tàu lên bờ. Họ cũng cho biết quy mô và tính đa chức năng của tàu nằm giữa một tàu tấn công trực thăng đổ bộ (LHA) và một tàu sân bay đầy đủ, cho phép chỉ huy chung.

Trong kịch bản Đài Loan, Type 076 sẽ triển khai các đàn máy bay không người lái và lực lượng đặc nhiệm để làm tê liệt các trung tâm chỉ huy và phá vỡ hệ thống phòng thủ trước một cuộc tấn công quy mô lớn. Hoạt động như một tàu sân bay hạng nhẹ, nó sẽ phân tán lực lượng không quân hải quân Trung Quốc trên nhiều nền tảng, nâng cao khả năng sống sót và tính linh hoạt trong hoạt động so với các siêu tàu sân bay.

Vai trò lai ghép của Type 076 - kết hợp tàu sân bay không người lái, tàu vận tải đổ bộ và tàu hỗ trợ trên không - giúp thu hẹp khoảng cách giữa tàu sân bay và tàu đổ bộ của Trung Quốc, giải quyết vấn đề năng lực vận tải đường biển hạn chế của nước này trong một cuộc xâm lược xuyên eo biển.

Đưa Type 076 vào bức tranh hoạt động và khả năng rộng lớn hơn, Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc năm 2024 của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DoD) đề cập rằng thành phần tác chiến đổ bộ của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLAN) bao gồm tám tàu đổ bộ (LPD) lớp Yuzhao Type 071 và ít nhất ba tàu đổ bộ LHA lớp Yushen Type 075 đã được đưa vào sử dụng, với chiếc Type 075 thứ tư đang được thử nghiệm vào năm 2024.

Báo cáo lưu ý rằng những tàu tấn công sàn lớn này có thể chở tàu đổ bộ, thiết giáp, trực thăng và lính thủy đánh bộ cho các nhiệm vụ viễn chinh đường dài. Báo cáo cũng cho biết thêm rằng với Type 076, những tàu này sẽ thay thế các tàu đổ bộ cũ, mang lại sức chứa, sức bền và tính linh hoạt cao hơn cho các hoạt động đổ bộ khu vực hoặc toàn cầu.

Ngoài vấn đề Đài Loan, Jennifer Rice đề cập trong báo cáo tháng 11 năm 2024 cho Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc (CMSI) rằng các tàu tác chiến đổ bộ sàn lớn của PLAN cho phép triển khai ở vùng biển xa để chống cướp biển, cứu trợ nhân đạo, huấn luyện chung và thực hiện các nhiệm vụ ngoại giao hải quân.

Bà Rice lưu ý rằng các tàu này đã tham gia các hoạt động trên khắp Ấn Độ Dương, Vịnh Aden và Đông Nam Á, cung cấp dịch vụ vận tải, hậu cần và chỉ huy cho các cuộc tập trận đa phương và cứu trợ thiên tai. Bà nói thêm rằng sức bền và tầm hoạt động của chúng giúp Trung Quốc mở rộng khả năng triển khai sức mạnh, củng cố các căn cứ hải quân ở nước ngoài như Djibouti và thúc đẩy mục tiêu xây dựng một lực lượng phản ứng nhanh hiện diện toàn cầu, có khả năng bảo vệ các lợi ích chiến lược và kinh tế của mình.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Nhưng ngay cả với những năng lực đáng gờm đó, một cuộc tấn công đổ bộ để chiếm Đài Loan vẫn là một thách thức quân sự khó khăn. Nhấn mạnh những thách thức này, Lyle Goldstein lập luận trong một bài báo tháng 12 năm 2022 cho tạp chí An ninh Châu Á (Asian Security) được bình duyệt rằng Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những thách thức to lớn khi sử dụng tàu chiến đổ bộ để xâm lược Đài Loan bất chấp việc họ đã tích lũy lực lượng và học hỏi được nhiều điều về học thuyết.

Goldstein chỉ ra rằng PLA đã không tiến hành một cuộc đổ bộ quy mô lớn nào trong hơn nửa thế kỷ và hạm đội đổ bộ của họ sẽ phải đối mặt với gánh nặng hậu cần và hoạt động to lớn trong việc vận chuyển, tiếp tế và bảo vệ quân đội qua eo biển Đài Loan.

1761560002825.png


Ông cũng lưu ý rằng tàu chiến Trung Quốc sẽ dễ bị tổn thương trước các mối đe dọa dưới nước, mìn và không kích, trong khi việc duy trì quyền kiểm soát các tuyến đường biển sẽ rất khó khăn dưới hỏa lực của đối phương. Ông nhấn mạnh rằng những điểm yếu này, cùng với khả năng can thiệp của Hoa Kỳ và đồng minh, càng làm nổi bật những rủi ro đặc biệt của một hoạt động như vậy.

Ngoài ra, việc Trung Quốc thiếu căn cứ quân sự nước ngoài để tiếp tế và hậu cần có thể hạn chế khả năng triển khai sức mạnh ở khu vực và toàn cầu, với những điểm yếu tiềm ẩn là lý do thuyết phục tại sao Trung Quốc vẫn chưa thiết lập được điều đó.

Trích dẫn các nhà phân tích quân sự Trung Quốc, Howard Wang và Nathan Beauchamp-Mustafaga đã nêu trong báo cáo của RAND vào tháng 6 năm 2024 rằng các căn cứ ở nước ngoài sẽ rất dễ bị tấn công trong thời chiến, khiến Trung Quốc không muốn thiết lập thêm các căn cứ này, mặc dù đã tìm kiếm các thỏa thuận tiếp cận ở nhiều địa điểm khác nhau như Campuchia và Quần đảo Solomon.

Wang và Beauchamp-Mustafaga cho biết các nhà nghiên cứu PLA chỉ ra những rủi ro đáng kể như khả năng phòng thủ yếu, thiếu cơ sở hạ tầng kiên cố, cấu trúc chỉ huy hạn chế và sự phụ thuộc vào các quốc gia chủ nhà không đáng tin cậy.

Họ lưu ý rằng các căn cứ như ở Djibouti có thể dễ dàng trở thành mục tiêu cho các cuộc tấn công chính xác của kẻ thù và khó duy trì do chuỗi cung ứng mong manh và sự kết hợp quân sự-dân sự không đủ chặt chẽ.

Họ cũng chỉ ra rằng các tiền đồn ở nước ngoài của Trung Quốc cũng phải đối mặt với các mối nguy hiểm về môi trường, năng lực y tế và hậu cần hạn chế, cũng như tình hình chính trị địa phương không ổn định - tất cả các yếu tố này có thể biến các căn cứ ở nước ngoài thành gánh nặng thay vì tài sản trong xung đột.

Cho dù là tấn công vào bãi biển hay định hình vùng biển xa xôi, Type 076 báo hiệu rằng các trận chiến tiếp theo của Trung Quốc sẽ không chỉ diễn ra bằng tàu và binh lính mà còn bằng cả đội hình và đội hình tuần tra.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc thử nghiệm máy bay không người lái chống radar ASN-301

1761580514942.png


Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông của Trung Quốc vừa công bố đoạn phim ghi lại cuộc thử nghiệm bắn đạn thật với đạn pháo tự hành chống radar ASN-301, xác nhận loại vũ khí này đã được đưa vào biên chế tiền tuyến. Việc triển khai vũ khí này cho thấy năng lực ngày càng tăng của Bắc Kinh trong việc đe dọa mạng lưới radar của Mỹ và đồng minh trên khắp Tây Thái Bình Dương.

Trong một video công khai hiếm hoi về khả năng tấn công không người lái đang được mở rộng của mình, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã trình diễn một cuộc tập trận bắn đạn thật với đạn tuần kích chống radar ASN-301. Trước đây chỉ được trưng bày tại các triển lãm quốc phòng, hệ thống này giờ đã đi vào hoạt động, được thiết kế để tự dẫn và tiêu diệt các trạm phát radar của đối phương hỗ trợ mạng lưới phòng không. Cuộc thử nghiệm, được truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố, nhấn mạnh việc PLA đang đẩy mạnh nỗ lực phát triển máy bay không người lái dẫn đường chính xác, có khả năng chống lại các hệ thống giám sát và phòng thủ tên lửa của Mỹ và đồng minh tại các khu vực tranh chấp như Eo biển Đài Loan.

1761580573440.png


Video được công bố cho thấy một hệ thống phóng gắn trên xe tải có tính cơ động cao, được trang bị sáu ống phóng kín, mỗi ống có khả năng phóng một máy bay không người lái ASN-301. Hệ thống phóng này dường như được tích hợp trên khung gầm xe tải chiến thuật FAW MV3 6x6 đã được cải tiến, một loại xe đang được Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sử dụng rộng rãi để vận chuyển pháo binh và tên lửa. Cấu hình này cho phép triển khai nhanh chóng và phóng loạt tối đa sáu máy bay không người lái, cho phép PLA thực hiện các cuộc tấn công phối hợp vào các trạm radar của đối phương với cảnh báo tối thiểu và tăng tính linh hoạt chiến thuật.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Đối với các đồng minh của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đặc biệt là Đài Loan, Nhật Bản và các lực lượng tiền phương của Hoa Kỳ trong khu vực, việc đưa hệ thống này vào hoạt động sẽ đặt ra một cấp độ đe dọa mới đối với các mạng lưới phòng không phụ thuộc vào radar. Những vũ khí bay lượn này có thể được phóng từ khoảng cách hàng trăm km và có thể bay lượn kiên nhẫn gần các khu vực tranh chấp cho đến khi các hệ thống radar được kích hoạt. Điều này có nghĩa là các tài sản radar quan trọng như tàu được trang bị Aegis, nền tảng cảnh báo sớm trên không và radar giám sát mặt đất có thể bị săn đuổi gần như theo thời gian thực. Với nhiều uav ASN-301 được phóng đồng thời từ các nền tảng di động, các lực lượng đồng minh có thể phải đối mặt với các cuộc tấn công bão hòa, áp đảo phạm vi phủ sóng radar và phá vỡ sự gắn kết chỉ huy và kiểm soát trong giai đoạn đầu của một cuộc xung đột. Hậu quả có thể là radar bị mù tạm thời hoặc vĩnh viễn, làm giảm khả năng cảnh báo sớm và khiến các mục tiêu có giá trị cao bị phơi bày trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa tiếp theo. Không giống như tên lửa phóng từ trên không thông thường, ASN-301 có thể bay trên không trong thời gian dài, buộc các nhà điều hành radar phải tắt hệ thống để tránh bị phát hiện hoặc có nguy cơ bị nhắm mục tiêu. Điều này tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan về mặt chiến thuật làm suy giảm tính toàn vẹn của các hệ thống phòng không tích hợp trên toàn khu vực.

1761580649864.png


Đạn tuần kích ASN-301 được thiết kế đặc biệt để phát hiện, theo dõi và tiêu diệt các bộ phát radar chủ động trên một phổ tần số rộng. Được chế tạo cho các nhiệm vụ Chế áp và Phá hủy Hệ thống Phòng không của Đối phương (SEAD/DEAD), nền tảng này lấy cảm hứng từ các hệ thống trước đó như IAI Harpy của Israel, Dornier DAR của Đức và máy bay không người lái dòng Shahed của Iran. Tuy nhiên, khác với những hệ thống này, ASN-301 được sản xuất hoàn toàn bởi ngành công nghiệp quốc phòng nội địa Trung Quốc và hiện đã chuyển từ mô hình trưng bày sang vũ khí sẵn sàng chiến đấu.

Về mặt kỹ thuật, ASN-301 được báo cáo là có thể phát hiện tín hiệu radar trong khoảng từ 2 đến 16 gigahertz, bao phủ các tần số hoạt động chung được sử dụng bởi radar cảnh báo sớm và kiểm soát hỏa lực. Máy bay không người lái có thiết kế cánh tam giác với cánh quạt đẩy gắn phía sau được điều khiển bởi một động cơ piston nhỏ. Các nguồn tin của Trung Quốc liệt kê trọng lượng của nó vào khoảng 135 kg, với chiều dài thân máy bay là 2,5 mét và sải cánh khoảng 2,2 mét. Tốc độ tối đa được trích dẫn là 220 km/h, với tầm hoạt động được báo cáo là 288 km và thời gian bay lơ lửng gần bốn giờ. Đạn dược mang đầu đạn phân mảnh nổ mạnh được trang bị ngòi nổ cận đích laser, phân tán khoảng 7.000 mảnh vỡ được định hình trước để vô hiệu hóa ăng-ten radar, mảng cảm biến và hệ thống điều khiển. Đầu dò radar được cho là có bán kính phát hiện lên tới 25 km, cho phép xác định mục tiêu cuối cùng ở giai đoạn cuối của chuyến bay.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

ASN-301 được phóng bằng cơ chế phóng nguội từ ống phóng, sau đó động cơ được kích hoạt ngay lập tức. Hệ thống dẫn đường được cho là sử dụng hệ thống quán tính GPS, với một số biến thể có thể hỗ trợ cập nhật liên kết dữ liệu để điều chỉnh mục tiêu trên không hoặc hủy nhiệm vụ. Sau khi phóng, xe phóng có thể nhanh chóng định vị lại để tránh bị phát hiện bởi pháo phản công, khiến hệ thống này trở nên lý tưởng để sử dụng trong các đội hình tấn công cơ động, triển khai ở tuyến đầu.


Việc triển khai ASN-301 trong Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông của PLA đặc biệt quan trọng, xét đến trách nhiệm chính của đơn vị này trong các hoạt động nhắm vào Đài Loan và Biển Hoa Đông. Bộ Tư lệnh này là một trong năm bộ tư lệnh khu vực liên hợp của Trung Quốc và đóng vai trò trung tâm trong việc răn đe và lập kế hoạch tác chiến của Bắc Kinh trên khắp sườn phía Đông. Sự xuất hiện của ASN-301 trong bối cảnh này không chỉ cho thấy sự trưởng thành của hệ thống mà còn cho thấy sự tích hợp của nó vào tư thế chiến lược của Trung Quốc trong các kịch bản xung đột khu vực.

Một nhà phân tích quốc phòng am hiểu về phát triển UAV của Trung Quốc nói với Army Recognition: "ASN-301 đáp ứng nhiều tiêu chí. Nó cơ động, giá rẻ, khó phát hiện và được thiết kế đặc biệt để làm mù mạng lưới radar của đối phương. Trung Quốc đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm và hiện đang triển khai máy bay không người lái này như một lựa chọn chiến thuật để chế áp các hệ thống phòng không tinh vi trong các cuộc chiến tương lai."

Khái niệm tác chiến được xây dựng xung quanh hai container, mỗi container có chín bệ phóng di động, cho phép PLA có khả năng tấn công phủ đầu các vùng radar của đối phương bằng nhiều máy bay không người lái trong một đợt phối hợp duy nhất. Kết hợp với các loại đạn bay lượn khác và hỏa lực chính xác tầm xa, ASN-301 cho phép PLA vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ của đối phương mà không gây nguy hiểm cho máy bay có người lái. Nó đặc biệt phù hợp để tấn công các hệ thống radar tầm xa như AN/TPS-77 của Mỹ, dòng J/FPS của Nhật Bản, hoặc các radar trên tàu như SPY-1 được lực lượng hải quân Mỹ và đồng minh sử dụng ở Tây Thái Bình Dương.

...........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Nhìn rộng hơn, sự ra mắt của hệ thống này trong các cuộc tập trận của PLA phản ánh sự chuyển dịch đang diễn ra trong học thuyết quân sự của Trung Quốc, hướng tới việc sử dụng vũ khí tự hành như một yếu tố then chốt trong cấu trúc tấn công. Thay vì chỉ dựa vào các nền tảng có người lái hoặc tên lửa chống bức xạ đắt tiền, PLA đang hướng tới các hệ thống không người lái bền bỉ, chi phí thấp để đạt được hiệu quả chiến thuật và phá vỡ chiến lược. ASN-301 đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực này bằng cách ngăn chặn đối phương có được vùng phủ sóng radar cần thiết để thiết lập hệ thống phòng không phối hợp.

1761580852647.png


Việc xuất khẩu ASN-301, nếu được chấp thuận, có thể mang lại cho các quân đội nhỏ hơn một giải pháp hợp lý cho các nhiệm vụ SEAD và mở rộng hơn nữa ảnh hưởng của Trung Quốc trên các thị trường quốc phòng đang phát triển. Khi công nghệ này ngày càng hoàn thiện và được triển khai rộng rãi hơn, tác động của nó có thể vượt xa châu Á. Đạn dược lang thang đã định hình lại chiến trường ở Ukraine, Syria và Nagorno-Karabakh, và nền tảng mới của Trung Quốc sẽ bổ sung thêm một đối thủ vào cuộc đua toàn cầu về chiến tranh máy bay không người lái chống radar.

Hiện tại, việc Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) xác nhận sử dụng ASN-301 cho thấy đây không còn là một nền tảng lý thuyết nữa. Đây là một hệ thống vũ khí hoàn thiện được tích hợp vào một kiến trúc tấn công cơ động hiện đại, được thiết kế để làm mù, phá vỡ và vô hiệu hóa các hệ thống phòng không tối tân của đối phương. Đối với các nhà hoạch định quốc phòng trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và NATO, đây là một bước tiến đáng được quan tâm nghiêm túc.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay chiến đấu mới của Trung Quốc được phát hiện trong chuyến bay thử nghiệm

1761732758472.png


Trung Quốc vừa thực hiện chuyến bay đầu tiên của một loại máy bay huấn luyện phản lực mới, như những hình ảnh mới công bố đang lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc.

Nguyên mẫu máy bay được phát hiện trong quá trình chuẩn bị trước chuyến bay và sau đó bay lên không trung, đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện trong chương trình hàng không mở rộng của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân.

Máy bay phản lực, do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hongdu (HAIG) sản xuất, sở hữu các yếu tố thiết kế được thiết kế riêng cho hoạt động hải quân, bao gồm động cơ đôi, hệ thống càng đáp được gia cố và hai bộ ổn định thẳng đứng nghiêng. Mặc dù thiết kế tổng thể tương tự máy bay Boeing T-7A Red Hawk do Mỹ sản xuất, máy bay huấn luyện mới này được tích hợp các cải tiến cho việc hạ cánh trên tàu sân bay, chẳng hạn như bánh lái mũi kép và các sửa đổi về cấu trúc phù hợp với việc hạ cánh bằng hãm và phóng bằng máy phóng.

Theo hồ sơ xin cấp bằng sáng chế của Trung Quốc năm 2023 , máy bay này được chính thức chỉ định là "máy bay phản lực hai đuôi với cửa hút gió gắn bên hông". Hình ảnh minh họa kỹ thuật cho thấy chi tiết buồng lái hai chỗ ngồi liền kề và cửa hút gió nổi bật, phù hợp với yêu cầu của hàng không hải quân.

Các nhà phân tích cho rằng máy bay đang được phát triển như một nền tảng chung để huấn luyện phi công hải quân và có khả năng là nền tảng cho các biến thể chiến đấu hạng nhẹ hoặc tuần tra trong tương lai, có khả năng thực hiện các nhiệm vụ đánh chặn không đối không và tấn công mặt đất. Các nhà quan sát trong ngành nhấn mạnh các đặc điểm như bộ phận hạ cánh chắc chắn, vỏ móc hãm và cấu hình hai động cơ là những chỉ báo rõ ràng cho vai trò hoạt động trên boong của nó.

1761732913951.png


Việc đưa vào sử dụng máy bay huấn luyện mới diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực hiện đại hóa lực lượng không quân trên tàu sân bay, hiện đang phụ thuộc vào các máy bay JL-9 và L-15, trong đó cả hai đều không đáp ứng đầy đủ nhu cầu hoạt động của tàu sân bay hiện đại.

HAIG, có trụ sở tại Nam Xương, tỉnh Giang Tây, cũng là nhà sản xuất máy bay huấn luyện L-15 Falcon, một nền tảng hiện đang được Không quân PLA sử dụng và xuất khẩu sang nhiều quốc gia. Mặc dù L-15 đã được sử dụng trong các nhiệm vụ huấn luyện phi công nâng cao, nhưng nó vẫn thiếu đầy đủ khả năng cần thiết cho hoạt động cất và hạ cánh trên tàu sân bay.

Ngược lại, nguyên mẫu mới cung cấp những nâng cấp thiết kế, cho thấy sự tập trung vào khả năng tương thích hoạt động với boong tàu sân bay. Với việc tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc, Phúc Kiến, đang trong quá trình thử nghiệm trên biển, nhu cầu về một máy bay huấn luyện phản lực chuyên dụng trên tàu sân bay đang gia tăng.

Máy bay huấn luyện JL-9 và L-15 của Trung Quốc có hiệu quả hạn chế trong các hoạt động hàng hải. JL-9, một phiên bản phái sinh của nền tảng J-7 cũ hơn, thiếu khả năng hoạt động cần thiết cho các hoạt động trên tàu sân bay thực tế, trong khi L-15, mặc dù hiện đại hơn, chủ yếu được tối ưu hóa cho huấn luyện trên bộ.

Máy bay phản lực HAIG mới này dự kiến sẽ lấp đầy khoảng trống đó bằng cách cung cấp một máy bay huấn luyện nội địa có khả năng hoạt động trên tàu sân bay cho PLAN. Nó cũng có thể đóng vai trò là nền tảng cho một máy bay tấn công hạng nhẹ hoặc máy bay đa năng trong tương lai.

Sự xuất hiện của máy bay huấn luyện mới này nhấn mạnh việc Trung Quốc tiếp tục đầu tư vào lực lượng không quân hải quân như một phần trong chiến lược dài hạn nhằm mở rộng năng lực hoạt động trên biển và giảm sự phụ thuộc vào các hệ thống trên bộ nhập khẩu hoặc đã được cải tiến.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc thử nghiệm nguyên mẫu máy bay chiến đấu tàng hình Chengdu J-36 thứ hai với những thay đổi lớn về thiết kế

1761837047103.png

J-36 phiên bản thứ nhất có hệ thống ống xả lõm hình máng giúp giảm thiểu tín hiệu radar và hồng ngoại ở phía sau

Những bức ảnh mới cho thấy nguyên mẫu thứ hai của máy bay chiến đấu tàng hình ba động cơ J-36 của Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm bay, có vòi phun xả điều hướng lực đẩy mới, cửa hút không chuyển hướng được cải tiến và hệ thống bánh đáp được thiết kế lại, cho thấy sự cải tiến tích cực về cấu hình khí động học và cấu trúc của máy bay.

Vào ngày 28 tháng 10 năm 2025, Rupprecht Deino đã chia sẻ những hình ảnh mới xác nhận quá trình bay thử nghiệm của nguyên mẫu J-36 thứ hai tại khu vực thử nghiệm của Tập đoàn Máy bay Thành Đô. Máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu vẫn giữ nguyên cấu hình ba động cơ hình thoi-hình tam giác không đuôi nhưng có những thay đổi đáng kể về vòi phun, cửa hút gió và khung gầm. Những sửa đổi này cho thấy quá trình chuyển đổi đang diễn ra từ thử nghiệm khái niệm sang đánh giá khí động học và hệ thống chi tiết trong chu kỳ phát triển của chương trình.

1761837112672.png

J-36 phiên bản thứ hai cho thấy rõ các vòi phun góc cạnh theo kiểu F-22 trên cả ba động cơ dường như hỗ trợ điều hướng lực đẩy hai chiều

Nguyên mẫu thứ hai của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu J-36 của Trung Quốc vẫn giữ nguyên cấu hình ba động cơ, không đuôi hình thoi-tam giác kép đặc trưng nhưng có những sửa đổi rõ ràng về cấu trúc so với nguyên mẫu đầu tiên được phát hiện vào tháng 12 năm 2024. Những thay đổi dễ thấy nhất liên quan đến vòi phun khí thải vectơ lực đẩy hai chiều, cửa hút gió siêu thanh không bộ chuyển hướng được sửa đổi và bố trí bánh đáp chính song song mới. Những điều chỉnh này cho thấy các kỹ sư của Thành Đô đang tinh chỉnh khí động học, thể tích bên trong và khả năng điều khiển của máy bay như một phần của quá trình phát triển lặp đi lặp lại đang diễn ra. Chương trình J-36 hiện dường như đang chuyển từ giai đoạn trình diễn ban đầu sang giai đoạn xác thực thiết kế hoàn thiện hơn, phản ánh nỗ lực liên tục của Trung Quốc trong việc phát triển một máy bay đa năng tầm xa, hướng đến khả năng tàng hình.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Việc áp dụng kiểm soát vectơ lực đẩy (hay TVC) giúp tăng tính ổn định và sự nhanh nhẹn ở góc tấn công lớn bằng cách cho phép khí thải của động cơ phản lực bị lệch hướng để hỗ trợ kiểm soát độ cao, độ lệch hướng và độ lăn, nhưng hệ thống này cũng làm tăng độ phức tạp, khối lượng và tín hiệu nhiệt ở phía sau. Vòi phun và hình dạng thân máy bay trên có thể nhìn thấy trong các hình ảnh sau cho thấy thân máy bay phía sau đã được định hình lại để phù hợp với cơ học vectơ và khớp nối vòi phun. Việc định hình lại đó có thể làm giảm một số khả năng quan sát thấp ở phía sau so với khái niệm máng trước đó nhưng mang lại những lợi ích kiểm soát bay có thể đo lường được. Hình ảnh có sẵn không xác nhận liệu TVC có phải là hai trục hoàn chỉnh cho mọi động cơ hay kiểu cánh tà giảm, do đó mức độ phạt tín hiệu so với mức tăng kiểm soát vẫn chưa chắc chắn một phần. Nhìn chung, việc thay đổi vòi phun báo hiệu sự đánh đổi của các nhà thiết kế để có khả năng kiểm soát và phạm vi bay mở rộng cho một máy bay phản lực không đuôi nặng.

1761837231004.png


Về hệ thống quản lý luồng khí và cửa hút gió, những hình ảnh mới cho thấy các cửa hút gió dưới hình mũ trên nguyên mẫu một được thay thế bằng các cửa hút gió siêu thanh không bộ chuyển hướng (DSI) với môi quét về phía trước trên nguyên mẫu hai, trong khi gờ DSI nổi bật ở lưng cung cấp khí cho động cơ giữa vẫn còn rõ ràng. Cửa hút gió siêu thanh không bộ chuyển hướng, hay DSI, là thiết kế cửa hút gió loại bỏ các bộ chuyển hướng lớp ranh giới để đơn giản hóa cấu trúc khung máy bay, giảm phản xạ radar và giảm nhu cầu bảo trì so với các cửa hút gió caret nhiều phần tử, trong khi môi dưới quét về phía trước giúp cải thiện khả năng phục hồi áp suất ở tốc độ cận âm và siêu âm. Đối với bố cục ba động cơ, việc điều chỉnh luồng khí động cơ hiệu quả và có thể dự đoán được trên toàn bộ đường bay là điều cần thiết vì hiệu suất cửa hút gió không đồng đều giữa mỗi động cơ có thể ảnh hưởng đến khả năng xử lý và lực đẩy khả dụng trong các chế độ quan trọng. Do đó, việc chuyển sang DSI chỉ ra một đường cơ sở khí động học ưu tiên duy trì tốc độ bay cao và hiệu suất động cơ nhất quán hơn là các hình dạng cửa hút gió tinh tế, kỳ lạ đòi hỏi nhiều bảo trì hơn hoặc dễ xuống cấp hơn. Việc duy trì DSI lưng cũng hỗ trợ cho sự sắp xếp cấp nguồn ba động cơ và giúp các nhà thiết kế có thể kiểm soát được khả năng quan sát phía trước và phía sau.

1761837313187.png


Những hình ảnh ban đầu cho thấy một bộ bánh đáp chính song song tương tự như máy bay chiến đấu tấn công Su-34 của Nga, cho thấy các khoang thu rất sâu và một thiết kế được tối ưu hóa cho độ sâu cấu trúc và tổng trọng lượng lớn. Hình ảnh sau đó cho thấy cấu hình xe tải bánh chính hai bánh cạnh nhau, với bánh mũi hai bánh cũng có thể nhìn thấy, giúp rút ngắn chiều dài khoang và có thể giải phóng thể tích bên trong theo chiều dọc. Thể tích được giải phóng đó dường như đã được phân bổ lại cho hình học khoang vũ khí trung tâm sâu hơn và có khả năng tăng thêm thùng nhiên liệu, vì các bức ảnh chụp từ mặt dưới cho thấy một khoang bụng trung tâm lớn được bao quanh bởi hai khoang bên nhỏ hơn. Do đó, thiết kế lại bánh đáp phản ánh sự trao đổi giữa bố cục cấu trúc và khả năng chứa tải trọng, cho phép các cửa bánh đáp nhỏ gọn hơn và khả năng vận chuyển bên trong cả vũ khí tầm xa lớn và các kho vũ khí không đối không phụ trợ. Độ ổn định khi xử lý mặt đất cũng được cải thiện nhờ tư thế xe tải thông thường cho khung máy bay nặng, hỗ trợ việc lăn bánh và các hoạt động thực địa từ các căn cứ đã thiết lập.


...........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,808
Động cơ
1,434,566 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về buồng lái, cảm biến và khoang chứa đồ bên trong, nhiều thứ, nếu không muốn nói là không có gì, vẫn còn là chủ đề cho giả thuyết. Một số nhà phân tích Trung Quốc nói về một vòm kính rộng với chỗ ngồi cạnh nhau và hai màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió (HUD) rộng, hỗ trợ khái niệm hai phi hành đoàn để phân chia các nhiệm vụ như điều khiển bay, hợp nhất cảm biến và quản lý vũ khí. Các khối điện quang lớn và các khẩu độ RF rõ ràng ở hai bên mũi có thể chỉ ra việc sử dụng các bộ cảm biến đa phổ hỗ trợ trinh sát, nhắm mục tiêu và có thể là các mảng radar nhìn ngang. Hình ảnh chụp một khoang chứa đồ trung tâm chính với hai khoang chứa đồ phụ bên hông cho thấy một cấu hình tải trọng lý thuyết, trong đó khoang chứa đồ chính mang vũ khí tầm xa lớn hơn trong khi các khoang chứa đồ bên hông chứa tên lửa không đối không cỡ trung hoặc đạn dẫn đường chính xác. Tổng hợp lại, những đặc điểm này có thể chỉ ra một khái niệm đa chức năng, giàu cảm biến, trong đó J-36 hoạt động như một máy bay bắn cảm biến tầm xa và một máy bay không người lái có thể phối hợp với các máy bay yểm trợ có người lái hoặc có người lái, thay vì chỉ là một máy bay không chiến tầm gần thuần túy.

1761837374829.png


Hình ảnh công khai không tiết lộ các động cơ được lắp đặt trên J-36, nhưng khung máy bay được thiết kế để có thể lắp các động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy mạnh của Trung Quốc như WS-10 hoặc WS-15, và bố cục ba động cơ giúp tăng biên độ lực đẩy và khả năng chịu tải trọng tổng thể so với các máy bay chiến đấu hai động cơ thông thường. Dựa trên các tham chiếu tỷ lệ hiện có, chiều dài khung máy bay có thể nằm trong khoảng từ trên hai mươi đến khoảng 30 mét và sải cánh từ trên mười đến dưới hai mươi mét, ngụ ý tổng trọng lượng cất cánh có thể nằm trong phạm vi rộng từ 50 đến 70 tấn tùy thuộc vào nhiên liệu và kho dự trữ. Tỷ lệ nhiên liệu bên trong có vẻ lớn, hỗ trợ thời gian bay dài và bay hành trình ở độ cao lớn, và bố trí ba động cơ sẽ cung cấp khả năng bay liên tục mà không cần tiếp nhiên liệu trên không liên tục cho nhiều nhiệm vụ khu vực. Những ước tính số này chỉ là giả thuyết và được đóng khung bởi khối lượng hữu hình và so sánh với các nền tảng đã biết, nhưng chúng phù hợp với một máy bay phản lực chiến thuật rất nặng được thiết kế để bay lâu dài, mang tải trọng bên trong và tầm bay xa.

Thiết kế cánh tam giác kép hình thoi không đuôi, chẳng hạn như thiết kế được chọn cho Chengdu J-36, giúp giảm tiết diện radar từ nhiều khía cạnh và giảm lực cản ký sinh để duy trì hành trình bay, trong khi thân máy bay hỗn hợp rộng tạo ra thể tích bên trong lớn cho nhiên liệu và kho chứa hỗ trợ mang vũ khí và cảm biến bên trong. Bố cục động cơ ba động cơ tăng lực đẩy khả dụng và cung cấp khả năng dự phòng và khả năng chịu trọng lượng tổng thể cao hơn, cho phép hoạt động liên tục ở độ cao với tải trọng bên trong đáng kể. Tuy nhiên, ba động cơ và việc áp dụng vòi phun vectơ không lõm làm tăng các đặc điểm nhiệt và khía cạnh phía sau và làm phức tạp công tác bảo trì và hậu cần. Thiết kế không đuôi cũng làm tăng tính bất ổn tĩnh vốn có, đòi hỏi các biện pháp điều khiển bay tiên tiến và có khả năng là TVC để quản lý việc xử lý, do đó, các lựa chọn thiết kế này cùng nhau thể hiện một tập hợp các đánh đổi tích hợp ưu tiên phạm vi, khả năng tải trọng và tính bền bỉ tại trạm trong khi chấp nhận các yêu cầu quản lý đặc điểm cao hơn và tính phức tạp của công tác bảo trì.

1761837425209.png
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top