[Funland] Sự việc tại Royal Hotel, 19 Hàng Cháo, Hà Nội - lỗi tại ai: Khách sạn; Khách hàng hay Đơn vị trung gian?

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
6,060
Động cơ
428,543 Mã lực
Cụ lại bắt đầu lái sang các trường hợp khác với thực tế này đấy à. Chủ ks có bị dở hơi ko khi mark khách là no-show để bọn Agoda húp cả hết chỗ tiền còn lại vậy, em hỏi thật là từng có case thực tế app nó húp trọn ngày sau đó của khách mà cụ biết ko? Cụ dẫn thêm policy chuẩn đi đừng dùng AI nữa.
Em biết thế quái nào được, nhưng khách trả full tiền 3 đêm không đến cụ thông báo no show cho apps chứ còn cho ai? Còn nghĩ ks ỉm đi để húp của nó ấy à, phát hiện ra nó phạt cho há mồm, đơn giản là nó cho tụt ranking mất hút không có booking là ăn sh.i.t rồi. Sau khi thông báo no show thì nó chỉ trả cụ 1 đêm, kể cả cụ thông báo vào đêm thứ 3 vì đã có policy là quá giờ đấy khách không đến là phải no show rồi. Còn thông báo xong nó xử lý thế nào ai biết, nhưng nó thu full tiền mà lỗi do khách thì không có chuyện nó back lại tiền đâu.
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
14,717
Động cơ
571,268 Mã lực
Em chưa hiểu ý cụ lắm, ở đây họ book 3 ngày trả trước, họ bỏ đêm đầu, đâu phải họ lùi chuỗi lịch 3 ngày về sau 1 ngày đâu mà ảnh hưởng đến sau chuỗi nhỉ
Cụ k hiểu ý em. Em lấy vd nếu cụ đi chơi 14 ngày và đặt phòng tại 7 ks khác nhau. Ban đầu cụ đi ngày 1/11 chẳng hạn rồi sau 3/11 cụ mới đi thì cụ cần thay đổi ngày xủa cả 7ks cụ đã đặt từ ngày 1/11. Theo lịch mới thì ngày sẽ thay đổi ở cả 7 cái ks chứ k chỉ 01 cái đâu.
 
Biển số
OF-482405
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
355
Động cơ
199,527 Mã lực
Tuổi
38
Em biết thế quái nào được, nhưng khách trả full tiền 3 đêm không đến cụ thông báo no show cho apps chứ còn cho ai? Còn nghĩ ks ỉm đi để húp của nó ấy à, phát hiện ra nó phạt cho há mồm, đơn giản là nó cho tụt ranking mất hút không có booking là ăn sh.i.t rồi. Sau khi thông báo no show thì nó chỉ trả cụ 1 đêm, kể cả cụ thông báo vào đêm thứ 3 vì đã có policy là quá giờ đấy khách không đến là phải no show rồi. Còn thông báo xong nó xử lý thế nào ai biết, nhưng nó thu full tiền mà lỗi do khách thì không có chuyện nó back lại tiền đâu.
Sao vậy nhỉ. Cụ giữ phòng 3 đêm đến đem ngày thứ hai sang ngày thứ 3 khách đến cụ mới no show chú nhỉ. Cụ cứ thu đủ 3 đêm của cụ chứ nhỉ. Giờ thì cứ cho là cụ chuẩn với 1 số policy riêng của từng nơi lưu trú, nhưng ngày có vẻ k đúng.
 

Royalvertu

Xe hơi
Biển số
OF-857262
Ngày cấp bằng
14/4/24
Số km
131
Động cơ
17,413 Mã lực
Tuổi
57
Người Hanoi không có kiểu THƯƠNG VAY, KHÓC MƯỚN như bọn toptop, chuyện của một đứa ất ơ nào đó mà cả đám ùa vào, rất bầy đàn.
Xin lỗi cụ nhé, nhưng em đánh giá Hà Nội là vùng có phong cách kinh doanh dịch vụ CỰC KÉM, kém nhất trong những nơi e từng đi qua. Nếu không vì là thủ đô thì chả ma nào thèm ở HN
 

NamMoi2000

Xe tải
Biển số
OF-891993
Ngày cấp bằng
26/8/25
Số km
324
Động cơ
4,290 Mã lực
Tuổi
26
Em biết thế quái nào được, nhưng khách trả full tiền 3 đêm không đến cụ thông báo no show cho apps chứ còn cho ai? Còn nghĩ ks ỉm đi để húp của nó ấy à, phát hiện ra nó phạt cho há mồm, đơn giản là nó cho tụt ranking mất hút không có booking là ăn sh.i.t rồi. Sau khi thông báo no show thì nó chỉ trả cụ 1 đêm, kể cả cụ thông báo vào đêm thứ 3 vì đã có policy là quá giờ đấy khách không đến là phải no show rồi. Còn thông báo xong nó xử lý thế nào ai biết, nhưng nó thu full tiền mà lỗi do khách thì không có chuyện nó back lại tiền đâu.
1. Bản chất pháp lý của việc đặt phòng khách sạn

Về nguyên tắc, khi bạn đặt phòng và thanh toán đầy đủ tiền qua app, mối quan hệ giữa bạn và khách sạn, app trở thành một hợp đồng dân sự có đối tượng là quyền sử dụng phòng (tức hợp đồng dịch vụ lưu trú) theo Bộ luật Dân sự 2015 và Luật Du lịch 2017.

Nói cách khác — bạn đã trả tiền mua quyền sử dụng phòng trong khoảng thời gian nhất định (ví dụ: từ ngày 10 đến 13/11). Lúc này:

Quyền chiếm hữu, sử dụng tạm thời căn phòng chuyển sang bạn;
Khách sạn có nghĩa vụ dành sẵn phòng cho bạn, đúng loại, đúng thời gian, đúng điều kiện đã cam kết.

✅ 2. Trường hợp bạn không đến nhận phòng (no-show)


Nếu bạn đã thanh toán, và trong điều khoản không ghi “không hoàn tiền” hay “giữ phòng đến giờ nhất định”, thì khách sạn vẫn có nghĩa vụ giữ phòng cho bạn suốt thời hạn thuê (ít nhất là đến khi hết thời gian bạn đã trả tiền).

➡ Việc khách sạn đem phòng cho người khác thuê trong cùng thời gian bạn đã trả tiền mà không có sự đồng ý của bạn là vi phạm hợp đồng (thậm chí có thể cấu thành hành vi chiếm dụng tài sản trái pháp luật).
Bạn có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo Điều 351 và 360 Bộ luật Dân sự 2015.
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
14,717
Động cơ
571,268 Mã lực
He he, thế các đôi cứ cãi nhau tóe khói là đc cụ xoa dịu thế này thì thích quá.
Làm dv nhiều khi cụ phải làm cả chục hay hai chục các bên cung cấp dv khác nhau cho một đoàn khách. Nếu mọi thứ suôn sẻ thì k vấn đề gì nhưng khi có vđ thì cũng mệt phết đới ạ.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
9,658
Động cơ
2,922,680 Mã lực
Nơi ở
Internet
Em thấy các cụ cứ no show này nọ, em hỏi anh GPT, anh ấy có trả lời như bên dưới, tất nhiên anh này cũng là tổng hợp thông tin trên mạng thôi, nhưng cá nhân em thấy là hợp lý.

Chúng ta hãy phân tích rõ sự khác nhau giữa “reserved room” và “guaranteed room” trong nghiệp vụ khách sạn, vì đây chính là điểm mấu chốt để hiểu No show và quyền giữ phòng.
1️⃣ Reserved Room (Phòng đã đặt)
  • Định nghĩa: Phòng mà khách đã thực hiện đặt trước (qua website, OTA, điện thoại…), nhưng chưa chắc chắn rằng khách sẽ đến, vì chưa có cam kết tài chính mạnh.
  • Tình trạng:
    • Khách sạn giữ phòng tạm thời cho đến một thời hạn nhất định (thường là 23:00 ngày check-in).
    • Nếu khách không đến và không thanh toán hoặc không thông báo, phòng có thể bị hủy mà không vi phạm hợp đồng, vì chưa có cam kết chắc chắn.
  • Thanh toán: Có thể:
    • Chưa trả tiền (pay at hotel) → khách chỉ đặt phòng, chưa cam kết về tiền.
    • Trả trước một phần / toàn bộ → lúc này phòng vẫn được xem là “reserved”, nhưng có cam kết tài chính.
2️⃣ Guaranteed Room (Phòng đảm bảo)
  • Định nghĩa: Phòng mà khách cam kết sẽ đến bằng cách bảo đảm tài chính, thường bằng:
    • Thanh toán trước toàn bộ (prepaid)
    • Đặt cọc thẻ tín dụng (credit card guarantee)
  • Tình trạng:
    • Khách sạn bắt buộc giữ phòng cho khách kể cả khi khách đến trễ (late arrival).
    • Nếu khách không đến: được coi là No show, và khách sạn có quyền giữ tiền (tối thiểu 1 đêm hoặc toàn bộ tùy điều kiện).
  • Thanh toán:
    • Có cam kết tài chính → khách phải trả tiền theo thỏa thuận.
3️⃣ Sự khác nhau mấu chốt
Tiêu chíReserved RoomGuaranteed Room
Cam kết giữ phòngCó thời hạn (thường đến 23:00)Luôn giữ, bất kể giờ đến
Thanh toánCó thể chưa thanh toánĐã cam kết trả (trả trước hoặc thẻ đảm bảo)
Trường hợp No showCó thể hủy phòng mà không phạt (nếu chưa thanh toán)Khách bị coi No show, khách sạn giữ tiền
Late arrivalNếu đến sau thời hạn, phòng có thể bị hủyLuôn được giữ, không coi là No show (trừ khi vượt chính sách)
💡 Kết luận:
  • Reserved room = phòng đã đặt nhưng chưa chắc chắn giữ lâu dài, có thể bị hủy nếu khách không đến đúng giờ.
  • Guaranteed room = phòng đã đảm bảo giữ bằng cam kết tài chính, không bị hủy do khách đến muộn, No show mới xảy ra nếu khách không đến trong toàn bộ booking.
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,217
Động cơ
143,922 Mã lực
Ở đây chưa khẳng định được như vậy, nhưng nếu sự việc xảy ra đúng như vậy thì apps nó có quyền nuốt 2 đêm và chỉ trả 1 đêm cho ks theo điều khoản, điều kiện bị phạt mà khách hàng phải chịu. Nói chung nó là thằng cầm đằng chuôi.
Sự việc xảy là khách hàng k check in đúng luật, app nếu đúng là có quyền nuốt 2 đêm và đã nuốt hoặc sẽ nuốt, vậy chủ phải biết, còn ngại gì k công bố, chủ đang đứng đầu ngọn sóng, dù lỡ nuốt 1 đêm, cũng k sợ, công bố để mọi người cùng mổ xẻ cái luật vi diệu này chứ, công an họ xác nhận việc này phút mốt. Còn nếu app k có luật đó, chủ nuốt cả 3 đêm thì im chịu trận là đúng.
 

Royalvertu

Xe hơi
Biển số
OF-857262
Ngày cấp bằng
14/4/24
Số km
131
Động cơ
17,413 Mã lực
Tuổi
57
Thì em cũng đã nói rồi, ở ta bới ra lỗi hành chính thì 99% là dính hết. Cái quan trọng là xử lý đúng sai của sự việc. Lịch booking là 7/11 check in mà 2h sáng 9/11 mới đến đòi phòng đấy, các cụ mợ bênh bạn khách kia vào cãi nữa đi.

Tiện thể trả lời luôn cho một số cụ chỉ thích hỏi không muốn đọc là nó trả full tiền cho apps nhé, chứ apps không hứa trả full tiền cho ks nên bạn khách muốn thì khiếu nại apps chứ không phải ăn vạ ks nhé (mà bạn sai còn khiếu nại nỗi gì). Trường hợp khách không đến OTAs nó chỉ trả no show cho khách sạn 1 đêm, đây chính là con dao 2 lưỡi mà bọn OTAs nó cầm giữa, khách và ks cầm 2 lưỡi.
Cụ nói hay lắm : Xử lý theo kiểu cắm đầu xuống đất nên giờ :
- Bị kiểm tra phạt tiền
- Đóng cửa mất khách
- Tai tiếng xấu giờ chả ai thuê

Đó, thái độ khinh khỉnh với khách hàng thì cứ ngồi mốc mỏ ra mà cãi sai với đúng nhé
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
6,060
Động cơ
428,543 Mã lực
Đơn kép em k biết nha. Em lấy 01 ví dụ khác bên cty em đặt phòng tại ks silk path trc 6 tháng hay gì đó cách đây khoảng chục năm rồi. Phòng em book loại executive hay suite gì đó và bên ks sát ngày khách vào dt lấy lý do khách vip này nọ bảo em down grade xuống loại standard em bẩu k đc vì đây là hãng mới khách quen. Khách sạn k nói gì nhưng hôm khách vào tự động cho xuống hạng phòng kém hơn. Ks sai rõ đấy giờ có đi kiện cáo um lên chỉ để đòi thêm tiền phạt họ không? Mùa cao điểm khách vẫn phải ở vì kiếm 5-6p ks cũng k dễ khu phố cổ ks 4*. Giải pháp là: huỷ hết các booking mới và k đặt lại ks này và thông báo cho anh em trong nhóm để biết họ làm ăn k đàng hoàng thôi. Cccm k làm dv thì chém online nó đơn giản lém cứ làm đi sẽ rõ nhiều vđ không đơn giản đâu.
Em thấy cụ khoe nhiều về làm du lịch nhưng riêng trong phố cổ thì cách làm việc của cụ hơi ngây thơ. Cũng giống như nhiều bạn học hành chuyên ngành chuẩn chỉ tư bản về tiếng Anh như gió bằng cấp đầy mình mà vào phố cổ fail hết. Phố cổ nói bóng bẩy thì là đặc thù còn dán dã thì nhiều thứ dị dạng lắm phải hiểu, phải có độ quái nhất định mới tồn tại được.

Đấy là câu chuyện chục năm về trước chứ hiện nay thì đua nhau lấy ranking online, nên cũng khá hơn nhiều về uy tín rồi, nhất là những ks top đầu.
 

Hoanft

Xe buýt
Biển số
OF-89389
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
918
Động cơ
433,185 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng, Hà Nội
Thì em cũng đã nói rồi, ở ta bới ra lỗi hành chính thì 99% là dính hết. Cái quan trọng là xử lý đúng sai của sự việc. Lịch booking là 7/11 check in mà 2h sáng 9/11 mới đến đòi phòng đấy, các cụ mợ bênh bạn khách kia vào cãi nữa đi.

Tiện thể trả lời luôn cho một số cụ chỉ thích hỏi không muốn đọc là nó trả full tiền cho apps nhé, chứ apps không hứa trả full tiền cho ks nên bạn khách muốn thì khiếu nại apps chứ không phải ăn vạ ks nhé (mà bạn sai còn khiếu nại nỗi gì). Trường hợp khách không đến OTAs nó chỉ trả no show cho khách sạn 1 đêm, đây chính là con dao 2 lưỡi mà bọn OTAs nó cầm giữa, khách và ks cầm 2 lưỡi.
Thế vụ này OTAs ăn gian của khách ah? Em thỉnh thoảng cũng book ks nhưng chưa bao giờ bị kiểu này. Thông thường lịch di chuyển chưa coos định có kiểu book không đổi và book cos thay đổi lịch .Tất nhiên giá 2 loại khác nhau.
 
Chỉnh sửa cuối:

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
6,060
Động cơ
428,543 Mã lực
Cụ nói hay lắm : Xử lý theo kiểu cắm đầu xuống đất nên giờ :
- Bị kiểm tra phạt tiền
- Đóng cửa mất khách
- Tai tiếng xấu giờ chả ai thuê

Đó, thái độ khinh khỉnh với khách hàng thì cứ ngồi mốc mỏ ra mà cãi sai với đúng nhé
Em có kinh doanh cái ks đấy đâu mà mốc mỏ, cụ hỏi em làm giề?
Trên đây bàn về đúng sai của sự việc khi cơ quan chức năng vào cuộc, sao các cụ cứ thích tổ lái sang ứng xử với các lỗi vi phạm hành chính ngoại vi là sao.
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
6,060
Động cơ
428,543 Mã lực
Thế vụ này OTAs ăn gian của khách ah? Em thỉnh thoảng cũng book ks nhưng chưa bao giờ bị kiểu này. Thông thường lịch di chuyển chưa coos định có kiểu book không đổi và book cos thay đổi lịch .Tất nhiên giá 2 loại khác nhau.
Cụ nghĩ là nó ăn gian chứ nó chơi đúng luật, nhưng luật do nó đặt ra nên lúc nào nó cũng nắm đằng chuôi.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,532
Động cơ
277,893 Mã lực
Tuổi
49
Đúng sai quái gì, khách người ta trả đủ 3 đêm kể cả nó ko đến ở 3 đêm thì cứ kệ phòng đấy. Lý do lý trấu cái đếch gì phải ko cụ?

Bày đặt điều nọ khoản kia. Tiền ông cầm đủ rồi thì khách đến lúc nào là việc của người ta.

Vụ này giống hệt vụ ông tài xế xe đám cưới vừa bị chửi xong, nhà trai thuê trọn gói lái cả ngày, xong ăn sáng họ ra muộn ông dỗi đếch chở bị nhà trai đấm cho vêu mồm. Đã thuê cả ngày họ đi lúc nào việc của họ
Nói nôm na như em bán 1 lô hàng, khách của em trả trước 100% nhưng vì không có kho nên gửi lại kho hàng của em, em chỉ thu phí kho, còn hàng của khách em chịu không bán cho ai khác được nữa. Bao giờ ông ấy đến lấy thì kệ ông ấy, vì tiền hàng em đã lấy rồi, phí lưu kho em vẫn tính hàng ngày chả mất gì.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,068
Động cơ
285,347 Mã lực
Tuổi
51
Trong vụ việc này có 1 việc mình không hiểu, du khách bị câm hay gì mà đến check-in muộn mà không contact lại với khách sạn ?

Mình đặt khách sạn online rất nhiều, và thường không đến đúng kế hoạch, nên thường xuyên phải liên lạc trực tiếp với khách sạn rằng mình sẽ đến trễ, họ mở cửa check-in mấy giờ. Có bữa thay vì 18h thì 1h đêm mới đến, gọi điện cả 2 cùng thống nhất chỗ để chìa khóa là xong.

Vụ này thấy chửi nhau qua lại, nhưng tuyệt nhiên không nhắc chuyện tại sao khách check-in muộn hẳn 1 ngày mà không báo với ks.
Cụ nói đúng. Nên từ đó em suy ra luôn: tại sao ks thấy khách đã trả tiền rồi mà không nhận phòng, lại không gọi điện cho khách, mà cứ thế đem cho khách khác thuê luôn ?
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,068
Động cơ
285,347 Mã lực
Tuổi
51
Em cho là trong trường hợp này khách hàng không có lỗi. Em hiểu đây là giao dịch / hợp đồng dân sự giữa 2 bên, thằng nào phá hợp đồng thì phải đi thông báo với bên kia, khách hàng có phá hợp đồng đâu, cũng không thấy vi phạm gì.
Em cho là khách hàng đã trả tiền 3 đêm và chuẩn bị tâm lý sẽ mất không tiền của 1 đêm. Cô này sốc và to tiếng chắc là vì không ngờ mất tiền của cả 3 đêm !
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
14,717
Động cơ
571,268 Mã lực
Em thấy cụ khoe nhiều về làm du lịch nhưng riêng trong phố cổ thì cách làm việc của cụ hơi ngây thơ. Cũng giống như nhiều bạn học hành chuyên ngành chuẩn chỉ tư bản về tiếng Anh như gió bằng cấp đầy mình mà vào phố cổ fail hết. Phố cổ nói bóng bẩy thì là đặc thù còn dán dã thì nhiều thứ dị dạng lắm phải hiểu, phải có độ quái nhất định mới tồn tại được.

Đấy là câu chuyện chục năm về trước chứ hiện nay thì đua nhau lấy ranking online, nên cũng khá hơn nhiều về uy tín rồi, nhất là những ks top đầu.
Mảng dv dulich nó rất rộng và em không làm việc ở phố cổ hay kd ở đó nhưng nếu làm trong ngành này thì mợ sẽ làm việc với đủ loại khách hàng cũng như ks hay bên cung cấp dv. Ngành nghề nào cũng có rất nhiều mảng khác nhau mà nhiều người k làm trong ngành dv sẽ khó hiểu hết đc. Em làm việc với nhiều ks và đối tác k chỉ ở Vietnam. Mợ áp dụng suy nghĩ của mợ cho là em ngây thơ hay k hiểu cách làm việc với các ks ở đó là cảm nhận hay cách nghĩ của mợ, còn em làm việc gần 30 năm nay thì chắc là em rõ một số thứ hơn cccm k làm về dv mợ nha.
 

Royalvertu

Xe hơi
Biển số
OF-857262
Ngày cấp bằng
14/4/24
Số km
131
Động cơ
17,413 Mã lực
Tuổi
57
Trong vụ việc này có 1 việc mình không hiểu, du khách bị câm hay gì mà đến check-in muộn mà không contact lại với khách sạn ?

Mình đặt khách sạn online rất nhiều, và thường không đến đúng kế hoạch, nên thường xuyên phải liên lạc trực tiếp với khách sạn rằng mình sẽ đến trễ, họ mở cửa check-in mấy giờ. Có bữa thay vì 18h thì 1h đêm mới đến, gọi điện cả 2 cùng thống nhất chỗ để chìa khóa là xong.

Vụ này thấy chửi nhau qua lại, nhưng tuyệt nhiên không nhắc chuyện tại sao khách check-in muộn hẳn 1 ngày mà không báo với ks.
Cụ này với cụ nowhere gì đó chắc người nhà của chủ ks phỏng?
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,068
Động cơ
285,347 Mã lực
Tuổi
51
1000004460.jpg
1000004459.jpg
Em thấy chuyện này là hiển nhiên, nhưng sao vẫn có cụ cho rằng ks đã làm đúng ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top