E lại thấy khác. Em phân tích qua Cam trước và trong xe 16c.
Theo Cam trong xe 16c trời khá nắng, chiếu chếch từ phía trước bên trái vào xe. Vào tháng 9 mặt trời gần xích đạo (gần điểm thu phân), miền bắc VN vĩ độ tầm 20 bắc sẽ thấy mặt trời mọc gần chính đông nhưng khi lên cao phương vị MT sẽ chuyển dần về phía nam. Xe chạy hướng Bắc - Nam thì MT mọc bên trái xe, khi lên cao hướng MT sẽ ra phía trước xe, chỗ này hướng đường hơi chếch đông (chếch sang trái) thì MT sẽ càng di chuyển nhiều về phía trước xe, hoàn toàn phù hợp với hướng nắng chếch từ bên trái phía trước chiếu vào xe. 9h18 độ cao MT vẫn thấp, gây chói mắt. Thêm nữa các ảnh sau tai nạn đều nhìn rõ bóng nắng trên đường.
Các cụ chạy xe nhiều cũng thấy, giữa trưa đứng bóng nắng tầm quan sát tốt hơn nhiều so với tầm sáng hoặc chiều chạy ngược nắng, cảm giác chói và mờ hơn hẳn. Xe bồn chạy sát giải phân cách để tưới nước nên hơi bị lẫn vào đám cây cối (Cam trước xe 16c có thể thấy gần 1 nửa thân xe bồn lẫn vào đám cây, phần làn đường bên phải xe bồn rất rộng dễ gây cảm giác đường trống, nhất là trong tình trạng chói nắng); có thể có đèn chớp vàng cảnh báo nhưng dễ bị nắng chói làm mất hiệu quả; lái xe 16c nhìn khá tỉnh táo nhưng gần như ko có phản xạ gì cho đến khi va chạm. Tốc độ 16c 90km/h thấp hơn tốc độ cho phép 120km/h. Trên cao tốc với tốc độ 90 thì cũng ko quá nhanh để xử lý tình huống nếu tầm quan sát và phán đoán tình huống tốt.
Túm lại ông 16c khả năng hơi mất tập trung; nhưng lỗi to nhất là phương thức hoạt động và cảnh báo của xe bồn quá sơ sài và không hiệu quả, biến mình thành 1 chướng ngại vật nguy hiểm bất ngờ. Không phải ngẫu nhiên người ta chọn màu cam là màu sắc cứu hộ, cảnh báo, vì nó rất nổi bật trên tất cả các loại nền. Cần thiết phải thay đổi qui định về màu sắc, mức độ, tín hiệu cảnh báo trên đường cao tốc để phù hợp với tốc độ cao như hiện nay. Cá nhân e đã nhiều lần giật mình với các loại xe tưới cây, xe quét đường, nhân viên bảo trì... làm việc trên làn trái của đường cao tốc (trừ mỗi 5B là khá qui củ).