[Funland] Tai nạn do va chạm với xe bồn tưới cây cao tốc đoạn cầu Giẽ - Liêm Tuyền

vstock

Xe tải
Biển số
OF-101849
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
259
Động cơ
399,302 Mã lực
Vâng thì em cứ giả định tài xế có mức độ tỉnh táo vã kỹ năng nhất định, chỉ do lơ đễnh nên mới phát hiện vấn đề khi chỉ còn 1-2s để xử lý, chứ còn lái bình thường thì phải phát hiện sớm hơn nhiều và có thừa thời gian để xử lý chuẩn chỉ.

Còn thực tế thì tài rất thiếu tỉnh táo, đến ngay trước khi va chạm cũng chả có động thái gì. Thế thì chịu rồi.
cái xe tưới cây này nó đang đi rất lâu và có rất nhiều xe vượt qua nó rồi
chắc ngày nào nó cũng đi thế
mà chẳng xe nào đâm vào
nên lỗi nhiều do ông lái lơ là thôi
 

culneyuqoagN

Xe tải
Biển số
OF-892934
Ngày cấp bằng
12/9/25
Số km
333
Động cơ
4,115 Mã lực
Tuổi
49
Cái điều 26 của 90 của bác, nó quy định rất rõ ràng chi tiết đầy đủ minh bạch về việc cần làm gì cho nó an toàn khi Bảo trì, bác ạ.

Rõ ràng y như việc Hướng dẫn có tín hiệu bằng tay, khi đi bộ qua đường vậy.
Thông tư 48/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 90/2014/TT-BGTVT hướng dẫn nội dung về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc.

Điều 26 TT 90 vẫn giữ nguyên:

Screenshot_2025-09-17-11-25-39-18_40deb401b9ffe8e1df2f1cc5ba480b12.jpg
 

bmwp0wer

Xe điện
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
2,266
Động cơ
541,202 Mã lực
Lỗi này của đơn vị vận hành khai thác: tưới cây trong điều kiện ko an toàn đảm bảo. Sai đâu sửa đó thôi.
 
  • Vodka
Reactions: MOU

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,783
Động cơ
696,523 Mã lực
Tuổi
23
Thông tư 48/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 90/2014/TT-BGTVT hướng dẫn nội dung về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc.

Điều 26 TT 90 vẫn giữ nguyên:

Screenshot_2025-09-17-11-25-39-18_40deb401b9ffe8e1df2f1cc5ba480b12.jpg
Bác đọc mục 26.1.a kia kìa, tôi thấy nó rất là rõ ràng minh bạch dễ áp dụng:
26.1.a) Các phương tiện, thiết bị thi công của đơn vị thi công:
Phải có phù hiệu thi công theo quy định, phải gắn đèn cảnh báo có phát tín hiệu chớp vàng, dán biểu tượng “xe thi công” có phản quang trước, sau và hai bên thành thiết bị;
Chỉ được phép di chuyển, làm việc trong giới hạn phạm vi công trường
.

Bác thấy có giống vụ Ra tín hiệu bằng tay khi qua đường không?


Kể ra, nó thêm vài dòng nữa thì tốt:
+ Đèn cảnh báo: Phải có công suất ít nhất 1W, kích cỡ ít nhất 10*10cm.
+ Biểu tượng Xe thi công phải to ít nhất 15*15cm.

Hoặc đơn giản hơn:
Tụi mài copy & paste cái ni.
Như vậy có phải đơn giản hơn không?
1758083624145.png


1758083686530.png


1758083706645.png
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,907
Động cơ
724,313 Mã lực
cái xe tưới cây này nó đang đi rất lâu và có rất nhiều xe vượt qua nó rồi
chắc ngày nào nó cũng đi thế
mà chẳng xe nào đâm vào
nên lỗi nhiều do ông lái lơ là thôi
Quan niệm như cụ thế này là không đúng. Một hành vi nguy hiểm được thực hiện thì xác suất xảy ra tai nạn thường rất nhỏ, chỉ 1/100.000 là có tai nạn thôi. Nhưng nó vẫn bị coi là nguy hiểm. Nếu như hành vi nguy hiểm đó mỗi khi xảy ra mà đều có tai nạn thì người ta sẽ không gọi là tai nạn mà gọi là tự sát.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,907
Động cơ
724,313 Mã lực
Bác đọc mục 26.1.a kia kìa, tôi thấy nó rất là rõ ràng minh bạch dễ áp dụng:
26.1.a) Các phương tiện, thiết bị thi công của đơn vị thi công:
Phải có phù hiệu thi công theo quy định, phải gắn đèn cảnh báo có phát tín hiệu chớp vàng, dán biểu tượng “xe thi công” có phản quang trước, sau và hai bên thành thiết bị;
Chỉ được phép di chuyển, làm việc trong giới hạn phạm vi công trường
.

Bác thấy có giống vụ Ra tín hiệu bằng tay khi qua đường không?


Kể ra, nó thêm vài dòng nữa thì tốt:
+ Đèn cảnh báo: Phải có công suất ít nhất 1W, kích cỡ ít nhất 10*10cm.
+ Biểu tượng Xe thi công phải to ít nhất 15*15cm.

Hoặc đơn giản hơn:
Tụi mài copy & paste cái ni.
Như vậy có phải đơn giản hơn không?
View attachment 9309752

View attachment 9309753

View attachment 9309754
Những cái chi tiết mà cụ nêu nó sẽ phải nằm trong tiêu chuẩn nào đấy về cảnh báo của từng loại thiết bị chứ không thể nêu chi tiết như thế trong một cái thông tư chung được. Giống như có luật giao thông thì cũng phải có quy chuẩn báo hiệu đường bộ chứ đưa định nghĩa các biển báo vào luật làm sao được?
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,783
Động cơ
696,523 Mã lực
Tuổi
23
Những cái chi tiết mà cụ nêu nó sẽ phải nằm trong tiêu chuẩn nào đấy về cảnh báo của từng loại thiết bị chứ không thể nêu chi tiết như thế trong một cái thông tư chung được. Giống như có luật giao thông thì cũng phải có quy chuẩn báo hiệu đường bộ chứ đưa định nghĩa các biển báo vào luật làm sao được?
Có vẻ cái đấy chưa có bác ạ.

Anh Cục CSGT đã đặt câu hỏi về việc Xe bồn có đặt cảnh báo không (thực tế là không đặt).
Nhưng không hề đặt ra câu hỏi về cái Quy chuẩn cần có của cái Cảnh báo ấy.
 

ngxchinhs

Xe buýt
Biển số
OF-408855
Ngày cấp bằng
7/3/16
Số km
766
Động cơ
267,230 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Vâng thì em cứ giả định tài xế có mức độ tỉnh táo vã kỹ năng nhất định, chỉ do lơ đễnh nên mới phát hiện vấn đề khi chỉ còn 1-2s để xử lý, chứ còn lái bình thường thì phải phát hiện sớm hơn nhiều và có thừa thời gian để xử lý chuẩn chỉ.

Còn thực tế thì tài rất thiếu tỉnh táo, đến ngay trước khi va chạm cũng chả có động thái gì. Thế thì chịu rồi.
Cụ bảo tài xế thiếu tỉnh táo thì chịu ko cãi được. Cái đó nó mơ hồ. Chỗ này ko nhận biết được thì đổ là thiếu tỉnh táo cung bó tay
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,965
Động cơ
901,776 Mã lực
Cụ bảo tài xế thiếu tỉnh táo thì chịu ko cãi được. Cái đó nó mơ hồ. Chỗ này ko nhận biết được thì đổ là thiếu tỉnh táo cung bó tay
Không phải thế thì làm sao giải thích việc thấy xe bồn từ 10s trước mà đến lúc va chạm cũng không có phản ứng gì.
 

culneyuqoagN

Xe tải
Biển số
OF-892934
Ngày cấp bằng
12/9/25
Số km
333
Động cơ
4,115 Mã lực
Tuổi
49
cái xe tưới cây này nó đang đi rất lâu và có rất nhiều xe vượt qua nó rồi
chắc ngày nào nó cũng đi thế
mà chẳng xe nào đâm vào
nên lỗi nhiều do ông lái lơ là thôi
Quan niệm của cụ thế này thì chết rồi ;)
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,543
Động cơ
232,286 Mã lực
Cậu tài xế có vẻ không ngủ gật, nhưng không hề nhận ra cái xe bồn trước mặt, thậm chí có vẻ không hề phanh, như cái clip của xe bán tải thể hiện, bác ạ.
Đây là tâm thế lái xe thoải mái, không có dự phòng chủ động, kiêu trong đầu KHÔNG bao giờ nghĩ có trường hợp xe nó DỪNG ở làn tốc cao nhất, cũng có thể do lái xe buồn ngủ. Em đã từng gặp 1 quả như này rồi, đang chạy max tốc ở đường PV-CG này thì 1 con xe con phía trước ở làn phải dừng hẳn rồi rẽ ra làn khẩn cấp. Lái tập trung thì sẽ phán đoán đc khá chính xác tốc của xe trước + thói quen ko bao giờ bám đít ở tốc cao sẽ tránh đc nhiều rủi ro.
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,543
Động cơ
232,286 Mã lực
Quan niệm của cụ thế này thì chết rồi ;)
xe tưới cây ko đảm bảo an toàn là sai ko cãi rồi, nhưng cụ đấy nói cũng có ý đúng, phải hàng trăm lượt xe khác sao ko ông nào dính mà ông limusin này thiếu tập trung thì ăn đạn thôi; nó ko khác gì cục gỗ hay đá rơi trên đường, không ai dám xuống để bê nó đi, chỉ ông nào non/đen là dính chấu.
 

nemoulsa

Xe tải
Biển số
OF-607858
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
483
Động cơ
137,692 Mã lực
Đi cao tốc - tốc độ cao, em lên án tất cả những thằng nào đứng im, đột ngột dừng, đột ngột rẽ, đột ngột...vv tất cả những thằng nào đột ngột.
Đi tốc độ cao, thời gian xử lý ngắn, đã đâm nhau thì thiệt hại nặng. Vì thế các bố làm ơn tuân thủ cho nó đúng quy định.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,783
Động cơ
696,523 Mã lực
Tuổi
23
Đây là tâm thế lái xe thoải mái, không có dự phòng chủ động, kiêu trong đầu KHÔNG bao giờ nghĩ có trường hợp xe nó DỪNG ở làn tốc cao nhất, cũng có thể do lái xe buồn ngủ. Em đã từng gặp 1 quả như này rồi, đang chạy max tốc ở đường PV-CG này thì 1 con xe con phía trước ở làn phải dừng hẳn rồi rẽ ra làn khẩn cấp. Lái tập trung thì sẽ phán đoán đc khá chính xác tốc của xe trước + thói quen ko bao giờ bám đít ở tốc cao sẽ tránh đc nhiều rủi ro.
Tôi không nghĩ vậy bác ạ.
Lái xe đành là có thể không nghĩ đến chuyện 1 chú dừng ở làn trái.
Nhưng chỉ sau 1-2sec, khi khoảng cách nó thu ngắn 1 cách đáng sợ, hắn phải có phản ứng rồi.

Tối thiểu, khi cái xe đã ngay trước mặt, hắn phải phanh lại - dù đã quá muộn.
 

ngxchinhs

Xe buýt
Biển số
OF-408855
Ngày cấp bằng
7/3/16
Số km
766
Động cơ
267,230 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
xe tưới cây ko đảm bảo an toàn là sai ko cãi rồi, nhưng cụ đấy nói cũng có ý đúng, phải hàng trăm lượt xe khác sao ko ông nào dính mà ông limusin này thiếu tập trung thì ăn đạn thôi; nó ko khác gì cục gỗ hay đá rơi trên đường, không ai dám xuống để bê nó đi, chỉ ông nào non/đen là dính chấu.
Hàng triệu xe đi qua ko tai nạn nhưng có 1 xe di va vào thì thằng tưới cây vẫn sai cụ nhé. Tư duy kiểu cả làng ko sao sao mày bị sao. Thế như lừa đảo đổ tại bị lừa ngu à
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
346
Động cơ
47,975 Mã lực
Đường cao tốc vẫn là mới mẻ ở nước ta. Dù phát triển nhanh chóng nhưng với nhiều người thì cao tốc thì cũng là đường mà thôi. Thói quen đi trên đường làng thế nào thì cao tốc cũng thế. Đường làng, đường phố thì đi về bên trái, tránh xa cái vỉa hè, lên cao tốc cũng thế. Đi nhầm thì đi lùi, hay quay đầu đi ngược chiều... Thiếu quy định về đi cao tốc. Ở cao tốc châu Âu, an toàn nhất là cứ bên phải, tà tà ... Đi bên trái là phải để ý vượt và bị vượt.. 1 cái đơn giản là hãy luôn luôn đi về bên phải trên cao tốc, thế mà ở VN còn chưa áp dụng thì mới thấy còn lạc hậu lắm
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,543
Động cơ
232,286 Mã lực
Hàng triệu xe đi qua ko tai nạn nhưng có 1 xe di va vào thì thằng tưới cây vẫn sai cụ nhé. Tư duy kiểu cả làng ko sao sao mày bị sao. Thế như lừa đảo đổ tại bị lừa ngu à
e bảo thằng tưới cây SAI mà, có bảo nó đúng đâu. Còn đương nhiên, ông nào đen/non thì dính chấu vì rõ ràng những ông khác tránh đc.
 

otothanglong

Xe container
Biển số
OF-65579
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
5,039
Động cơ
510,738 Mã lực
Cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, đoạn cầu Giẽ hướng từ Vực Vòng xuống Liêm Tuyền xảy ra vụ tai nạn liên hoàn: xe 16 chỗ va xe bồn đang tưới cây làm xe khách va tiếp vào xe 16 chỗ, xe 16 chỗ nằm nghiêng trên đường, trên xe có nhiều hành khách. Xe bán tải phanh không kịp nên va chạm nhẹ với xe 16 chỗ.

z7013246134565_e47c7385cc25f947318febf09a89ae11.jpg


FB_IMG_1757912238966.jpg


Video từ cam xe 16 chỗ:

Vấn đặt ra ở đây là xe bồn khi tưới cây trên cao tốc cần có tín hiệu đặc biệt để cảnh báo xe khác. Còn con xe bán tải kia va chạm, em dự là do thói "bám mít".
Xe khách không bị khuất tầm nhìn mà đâm như thể không có người lái, lạ thật, còn máy cái trò tưới tắm kiểu này thì còn tai nạn, chẳng xứ nào như xứ này cho xe đi tưới kiểu này khác nào lô cốt di động đánh đố trên đường, sao họ không làm hệ thống tưới cây tự động, giờ thấy báo đăng không vì tai nạn mà bỏ cây ;)) đến hài cho xứ này, cứ phải chết người nó mới thành nghiêm trọng, chứ bị thương thì chưa, không bỏ cây thì cứ tiếp tục cho xe đi tưới đến lúc tai nạn chết người rồi mới tính sao, hay làm hệ thống tưới tự động thì sợ mất việc mất nguồn thu của một số thành phần.
 

Máy bị đơ

Xe điện
Biển số
OF-18028
Ngày cấp bằng
29/6/08
Số km
2,051
Động cơ
528,531 Mã lực
Nơi ở
Biên giới
Túm lại cháu nghĩ thế này:
1. Ông tưới cây nghĩ: Minhg to lù lù thế này, đi nép sát dải phân cách thế này, chủ có thằng điên nó đâm vào mình.
2. Ông 16C nghĩ: Đường cao tốc thông thoáng thế này, làn 120km/h, chỉ có thằng điên nó mới lò dò trên đường.
3. Ông bán tải nghĩ: Thằng 16C nó phóng tự tin thế kia, rõ ràng đường thoáng, mình bám theo nó là chuẩn, tí nữa xin vượt nó về với vợ cho nhanh.
4. Ông 50 chỗ nghĩ: Đường thông thoáng thằng 16C phóng thế kia, chỉ điên nó mới cắt sang làn mình, thế là cứ phóng thôi.
Thế quái nào cháu thấy ông nào nghĩ cũng có lý nhỉ:-o
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top