Không thể bảo "vì người Miền Bắc chấp nhận không rạch ròi nên người Miền Nam cũng phải như thế thì mới có đường".
Chỉ cần công bằng và đúng thì ng ta sẽ rất sẵn sàng trả tiền.
Không cần nói đến BOT mà chi ngân sách làm đường (không thu phí) có những sự thiên lệch khá khó hiểu. Vừa rồi Bộ Giao thông vừa thông qua Chương trình dự kiến chi hơn 50 ngàn tỉ xây mới và nâng cấp các tuyến quốc lộ các tỉnh miền núi phía Bắc (không thu phí).
(Báo Giao Thông ngày 13/08/2019)
Theo danh mục các dự án được ưu tiên đầu tư kết nối mạng giao thông các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc giai đoạn 2021 - 2025 được cơ quan chủ trì đề án xây dựng, lĩnh vực đường bộ chiếm số lượng áp đảo với 8 dự án cao tốc, 44 dự án quốc lộ, tổng mức đầu tư khoảng 95.454 tỷ đồng. Cụ thể, 8 dự án đường cao tốc gồm: Cao tốc nối Nội Bài - Lào Cai về Hà Giang, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cao tốc nối Tuyên Quang với Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn, cao tốc Đoan Hùng - Chợ Bến, đường Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và đường Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. 44 dự án quốc lộ gồm: Dự án cải tạo nâng cấp QL279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô (Hà Giang), cải tạo nâng cấp QL279 đoạn Phố Ràng - Khau Co (Lào Cai), cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn Gia Phù - Cò Nòi (Sơn La), dự án đường nối QL4C - 4D (nối Hà Giang - Lào Cai)…
Các cụ để ý: 8 dự án cao tốc là có thu phí, nhưng 44 dự án quốc lộ (tổng đầu tư hơn 50 ngàn tỉ) là không hề có thu phí.
Tại sao không có một chương trình như vậy cho Miền Tây?