Tại sao mọi người lại thích xe Hibrid

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,050
Động cơ
589,465 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Tại sao mọi người lại thích xe Hybrid

Em thắc mắc không hiểu tại sao ở Việt Nam mình lại có nhiều người thích chạy xe Hybrid?
- Vì nó tốt cho môi trường? Em không tin rằng dân ta suy nghĩ "XANH" thế
- Vì nó tiết kiệm nhiên liệu? Chắc không phải vì tiền mua xe hibrid đắt gấp nhiều lần tiền mua xăng..
Thế thì vì cái gì ạ? Em chưa nghĩ ra, cụ nào biết giải thích giúp em với...
 
Chỉnh sửa cuối:

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,017
Động cơ
1,059,280 Mã lực
có 2 lý do có thể là đúng thì cụ trả lời hết rồi

em thêm 1, vì không biết hybrid nó chạy như thế nào vả lại có khả năng nên mua chạy thử :-?
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,082
Động cơ
579,315 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Nhà cháu nghĩ các lý do sau:
1. Do giá nó thường đắt + nhiều tính năng cao cấp khác => thể hiện đẳng cấp cao, sành điệu!
2. Tiết kiệm nhiên liệu thì đã rõ!
3. Ít người dùng do giá đắt => chủ nhân càng sành điệu do dùng đồ độc!
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,062
Động cơ
411,951 Mã lực
Tuổi
47
Hơ hơ, câu hỏi của anh giống 1 câu của anh Sơn Bọ: Tại sao các bác lại ăn gà của em b-)
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
11,321
Động cơ
518,381 Mã lực
vì sắp oánh thuế đường vào xăng
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Em thắc mắc không hiểu tại sao ở Việt Nam mình lại có nhiều người thích chạy xe Hibrid?
- Vì nó tốt cho môi trường? Em không tin rằng dân ta suy nghĩ "XANH" thế

Thế thì vì cái gì ạ? Em chưa nghĩ ra, cụ nào biết giải thích giúp em với...
Ơ hơ, chú không phải anh sao chú biết anh không "Xanh" thế, :)).
 

2R+

Xe điện
Biển số
OF-817
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
3,553
Động cơ
612,432 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hanoi
Thế tại sao mọi người lại thích dùng điện hơn là dùng máy nổ ?
 

KIST

Xe tải
Biển số
OF-27480
Ngày cấp bằng
15/1/09
Số km
315
Động cơ
488,686 Mã lực
Nó phải là HYBRID chứ cụ chủ thớt nhỉ?
Thực ra dòng xe này được sản xuất hướng đến sự "thân thiện với môi trường" là chính; và nó có 2 khía cạnh:

- Đối với nhà sản xuất: họ muốn tìm ra những công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất cao... nhưng trình độ con người còn chưa đi đến điểm lý tưởng hóa nên các bác thấy những dòng xe được trang bị công nghệ này thường có giá thành cao, tuổi thọ của những phụ kiện đi kèm để thực hiện các chức năng "xanh hóa" này chưa được dài và còn đắt đỏ nếu phải thay thế. Hy vọng trong tương lai, các nhà khoa học sẽ tìm được đáp án cho công nghệ xanh.

- Đối với ngưởi tiêu dùng, họ đang áp dụng khẩu hiệu "sẵn lòng trả". Nghĩa là một nhóm người có tinh thần "bảo vệ môi trường sống" thì họ sẵn lòng chi trả mức phí cao hơn để sử dụng các sản phẩm được cấp cái gọi là "nhãn sinh thái" - NST. Ví dụ như cùng là điều hòa, tủ lạnh nhưng nếu có thêm nhãn "Non CFC" thì chắc chắn sẽ đắt hơn cái cùng chức năng nhưng không có nhãn này; Dù vậy người tiêu dùng vẫn mua loại sản phẩm có NST để khuyến khích nhà sản xuất. Ở các nước tiên tiến thì số người theo trường phái này đang ngày một tăng lên. Trong công nghiệp sản xuất ô tô cũng vậy, Hybrid là một dạng công nghệ đang được chú trọng.

Chính vì vậy, đối với tôi, vẫn phải cảm ơn rất nhiều đối với nhà sản xuất, người tiêu dùng đã lựa chọn những sản phẩm gọi là "thân thiện với môi trường" và nên xem họ là "người sản xuất, người tiêu dùng thông thái". Còn động cơ của một nhóm người (vì sành điệu, vì muốn được sử dụng hàng độc...) thì cũng nên khuyến khích họ trong lĩnh vực này, vô hình chung họ cũng là người đã và đâng "ủng hộ" cho nhà sản xuất, xả thải ít hơn ra môi trường sống của chính chúng ta.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Nếu không phải là xe có tính năng cao thì chẳng qua là trọc phú thôi ạ, chứ chẳng phải bảo vệ môi trường gì gì.
Cái khói xe hơi chẳng đáng ô nhiễm là bao so với mỗi ngày vài chục cái túi nilon vất ra đường cho thằng nào hót thì hót. Đấy là chưa kể cái xe hybrid vẫn đang bị chỉ trích về vấn đề xử lý ắc quy Lytium rất khó kiểm soát, tốn kém và ô nhiễm. Mà ắc quy này thì phải thay định kỳ, dù có dùng đúng kỹ thuật hay không.
Cái xe Hybrriid có tiết kiệm xăng thật, nhưng số tiền chênh lệch giá xe hybrid so với xe xăng tương đương thì đủ đổ xăng đựơc vài năm.
Còn nữa, service cho hybrid ở VN chưa ổn, cụ thử tưởng tượng về quê mà nó hỏng, thợ không sửa được hoặc không có phụ tùng, thậm chí đem vào hãng còn đợi đặt hàng cả tháng đã oải rồi.
Theo cháu nghĩ thì cứ dùng hàng truyền thống cho nó tin cậy, chứ chẳng tội gì mua xe về lại làm nô lệ cho nó.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Cháu đã phỏng vấn một bà chủ chạy xe LSS460 Lexus Hai Bít rồi, hỏi thích ở điểm gì, chả nhời: thích vì khi chạy chậm nó chạy êm lắm vì dùng động cơ điện (cháu đã thứ thấy đúng như thế)
 

HobbyDriver

Xe tăng
Biển số
OF-34483
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,337
Động cơ
488,470 Mã lực
Cháu đã phỏng vấn một bà chủ chạy xe LSS460 Lexus Hai Bít rồi, hỏi thích ở điểm gì, chả nhời: thích vì khi chạy chậm nó chạy êm lắm vì dùng động cơ điện (cháu đã thứ thấy đúng như thế)
Em thấy bẩu khi dừng còn êm nữa do nó tự tắt động cơ, và rồi tự khởi động lại khi ta đạp ga. Còn thì... 'thế tại sao lại có cơn sốt iPhone', các cụ nhể. Công nghệ cao vẫn hơn, hehe
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Cháu đã phỏng vấn một bà chủ chạy xe LSS460 Lexus Hai Bít rồi, hỏi thích ở điểm gì, chả nhời: thích vì khi chạy chậm nó chạy êm lắm vì dùng động cơ điện (cháu đã thứ thấy đúng như thế)
Xe của sếp tổng cháu cũng là hybrid, thỉnh thoảng cháu cũng được đi ké rồi ạ. Cái như cụ nói là khi nó đi tốc độ thấp ở trong phố thì nó chạy điện, nhưng được lúc là nó hết điện lại tự đề cái động cơ chính to đùng đánh rồ một phát để phát điện nạp lại ắc quy ạ. Nói chung đúng là công nghệ cao thật, nhưng cái cháu nói đến là cái công nghệ cao ấy chẳng mang lại nhiều lợi ích về môi trường và kinh tế ạ.
Bản chất Hybrid cũng không phải là tiết kiệm nhiên liệu mà nó chỉ tiết kiệm năng lượng, có nghĩa là năng lượng thừa khi giảm tốc hoặc đổ đèo ạ.
Nguyên lý của nó là một cái động cơ xăng kéo 1 cái máy phát điện và lấy điện đó để chạy cái động cơ điện ạ. Như vậy thì tính ra tổn hao nhiều hơn so với truyền thẳng.
Nhưng phương án truyền thẳng thì không tận dụng được năng lượng khi giảm tốc xe hoặc đổ đèo. Với xe Hybrid, khi giảm tốc thì cái động cơ điện sẽ thành cái máy phát, phát ra điện để nạp vào ắc quy thay vì năng lượng bị biến thành nhiệt trên cơ cấu phanh.
Khi cụ đi tốc độ trung bình, nó sẽ dùng 1 trong hai động cơ điện hoặc xăng.
Khi cụ muốn tăng tốc đột ngột để vượt xe, thì cả động cơ xăng và điện sẽ cùng hoạt động và gia tốc nó cao hơn xe truyền thống rất nhiều.
Khi nhà sản xuất đã tối ưu được việc điều khiển đó, thì bật hay tắt cái động cơ chính là phụ thuộc vào ECU chứ không phụ thuộc vào chìa khóa IGnition.
Vậy ạ. Không biết cháu có lắm mồm và quy chụp không, vì cháu chưa có ý định mua xe hybrid bảo giờ :))
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Em cũng nghe hóng là đi ở Hà Nội hày Sà Gòng, hai động cơ điện - xăng liên tục thay phiên nhau cứ cả ngày . . .à ự, à, ự, à, ự . . . . mau tèo cả hai lắm ạ, chạy được ổn định đoạn đường dài ít thay đổi tốc độ như ở bển thì mới là hay cho cái hai bớp này
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,032
Động cơ
727,969 Mã lực
Theo tôi hiểu, cái vụ Hybrid nó thế này:
- Về tiết kiệm nhiên liệu: Nó ko tiết kiệm hơn, mà ngược lại, tốn nhiên liệu hơn, do phải đi qua 1 cấp nữa là cái ắc quy.
cái được là:
Êm hơn (cụ Viet voiz nói rùi), và tự nạp lại ắc quy khi xe phanh.
Thêm cái được thế này nữa:
- Khi nạp điện cho ắc quy, động cơ xăng nó chạy rất êm và ổn định, tốn ít xăng hơn nên bù đắp được phần nào cái hiệu suất thấp cho quy trình Nạp ắc quy - Chạy xe bằng ắc quy.
- Trong thành phố, không khí sạch hơn nhiều. Theo tôi hiểu, đấy mới là cái đích mà nhà sản xuất họ hướng tới.

VW./.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Theo tôi hiểu, cái vụ Hybrid nó thế này:
- Về tiết kiệm nhiên liệu: Nó ko tiết kiệm hơn, mà ngược lại, tốn nhiên liệu hơn, do phải đi qua 1 cấp nữa là cái ắc quy.
cái được là:
Êm hơn (cụ Viet voiz nói rùi), và tự nạp lại ắc quy khi xe phanh.
Thêm cái được thế này nữa:
- Khi nạp điện cho ắc quy, động cơ xăng nó chạy rất êm và ổn định, tốn ít xăng hơn nên bù đắp được phần nào cái hiệu suất thấp cho quy trình Nạp ắc quy - Chạy xe bằng ắc quy.
- Trong thành phố, không khí sạch hơn nhiều. Theo tôi hiểu, đấy mới là cái đích mà nhà sản xuất họ hướng tới.

VW./.
hai cái này cộng lại thì một con xe máy xăng động cơ 3.7 lít uống hết quãng 20 lít/100km, còn xe Hybrid cũng động cơ 3.7lít thì uống hết 8 lít/100km ạ!
Cái sạch hơn không chỉ ở chạy mỗi bằng điện ắc quy mới tiết kiệm, mà khi nó chạy động cơ xăng vừa để chạy vừa để nạp ắc quy cũng vẫn sạch hơn, vì nó không có chế độ chạy không tải (vốn vô ích và tỉ lệ hoà khí phải đậm hơn để duy trì không tải ổn định).
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,927 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Về vụ tiết kiệm nhiên liệu, theo em không đáng kể nếu sử dụng loanh quanh trong đô thị Hà Nội hay Sài Gòn.

Bác ơi, chính ra em thấy xe hybrid rất hợp với đường phố ở Việt Nam đấy, nơi mà hiếm khi chạy được đến 50km/h. Chỉ khi nào chạy trên đường cao tốc, khoảng 120km/h trở đi thì hybridmotor mới tiêu hao nhiều nhiên liệu ngang và hơn động cơ đốt trong bình thường :)
Người ta đã chỉ ra rằng chế độ chạy trong thành phố là lúc thể hiện ưu điểm của "động cơ hybrid" về mặt tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải so với động cơ otto hay diesel thông thường. Đấy là lúc động cơ điện chủ yếu phải làm việc bởi vì xe di chuyển với tốc độ thấp cộng với liên tục phải tăng giảm tốc và phanh (Stop and Go) rồi những lúc đậu đỗ, tắc đường, hầu như động cơ đốt trong sẽ không phải hoạt động, do đó giảm đáng kể tiêu hao nhiên liệu cũng như khí thải, xe chạy êm (nhờ động cơ điện).

Em thấy ở Đức họ không ưa hybrid cho lắm, vì khi hay chạy quãng đường dài với tốc độ cao thì chênh lệch tiêu hao nhiên liệu không lớn, nhất là khi mấy quả động cơ diesel đời mới quá tiết kiệm (em 730d mới chỉ mất có 8 lít cho 100km - tính trung bình cả phố lẫn cao tốc) thì hybrid làm gì khi giá đắt hơn cả gần 10 nghìn Eu?
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,050
Động cơ
589,465 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Như em đã nói ở đầu thớt, cái vụ tiết kiệm xăng chắc chắn chẵng có tác dụng gì, vì giá xe Hybrid đắt hơn rất nhiều so với xe chạy máy xăng không. Cái tiền vênh ấy đủ để bù vào tiền xăng của 2 - 3 đời xe chứ chả ít. Vậy nên vụ tiết kiệm xăng chả có ý nghĩa gì cả, chắc chắn thế.
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,927 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
.... Vậy nên vụ tiết kiệm xăng chả có ý nghĩa gì cả, chắc chắn thế.
Vâng, tiết kiệm xăng là một chuyện, trên phương diện kĩ thuật mà nói, cái đấy không thể phủ nhận đối với xe hybrid, còn cái chuyện giá cả, tiền vênh... mà bác nói nó là xét về mặt kinh tế, nôm na nếu chỉ tính riêng chi phí lưu hành&sử dụng xe (tức là thuế+bảo hiểm+xăng dầu) thì xe hybrid hẳn phải hết ít hơn chứ ạ? chỉ có điều giá xe cao (do chi phí sản xuất cao hơn) nên cuối cùng người tiêu dùng mới phải suy nghĩ xem đầu tư cho quả xe hybrid có thực sự kinh tế không? kiểu như được chỗ nọ lại mất chỗ kia.
Cái hiệu quả kinh tế&môi trường đó lại phụ thuộc nhiều nữa vào mục đích sử dụng xe, em lấy ví dụ nếu xe hybrid của bác mỗi năm chạy kha khá, khoảng 25.000km, mỗi 100km bác tiết kiệm được 3 lít xăng tương đương với 3*16500 (giá xăng hiện hành)= 50000 VN đồng (em làm tròn cho dễ tính) và giảm 3*2,32 = 6,96kg CO2 thải ra ( nguồn http://de.wikipedia.org/wiki/Kraftstoffverbrauch), vậy mỗi năm bác tiết kiệm được 250*50000 = 12 triệu 500 ngàn đồng và bớt cho nhân loại khỏi phải hít 250*6,96 kg = 1,7 tấn CO2.
Giá xe Hybrid dành cho đại gia (kiểu như LS400h) thì mới chênh nhiều (khoảng 7-10k $) chứ tầm trung như Prius của Toyota thì cũng chỉ vài nghìn thôi, như vậy bác đi 3-4 năm (hoặc đi ít thì lâu hơn nữa) thì tiền xăng tiết kiệm được coi như hòa với tiền chênh lệch lúc mua bỏ ra mà lại giúp bớt đi những dăm tấn CO2 thải vào không khí, thế có phải vẫn có cái lợi không hề nhỏ không ạ ? :)

Em demo quả bảng giá cho các bác tham khảo, nhưng mà giá nhập khẩu về nhà thì không phải phận sự của em nhé :D
Mấy xe em chọn đều nằm cùng phân hạng, có kích thước, trọng lượng tương đương nhau.

các bác để ý mấy chỗ

* Verbrauch = mức tiêu hao nhiên liệu trung bình (Stadt : trong tp, außerhalb der Stadt: đường trường)
* CO2 Ausstoß = lượng CO2 thải ra
* PS = mã lực
mấy cái còn lại đều dễ đoán :D

 
Chỉnh sửa cuối:

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,830
Động cơ
593,924 Mã lực
Em cũng nghe hóng là đi ở Hà Nội hày Sà Gòng, hai động cơ điện - xăng liên tục thay phiên nhau cứ cả ngày . . .à ự, à, ự, à, ự . . . . mau tèo cả hai lắm ạ, chạy được ổn định đoạn đường dài ít thay đổi tốc độ như ở bển thì mới là hay cho cái hai bớp này
Không biết bao giờ mới có matiz hybrid nhỉ? Lúc đó may ra em mới đủ xèng làm 1 con cho nó thể hiện tinh thần bảo vệ môi trường.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top