Vãi, Nhật là nước có truyền thống mạnh về hàng hải thì đúng rồi, 1 phần là do vị trí địa lý là hải đảo, suốt lịch sử của Nhật, chỉ có 2 lần Nhật bị xâm lược, thế kỷ 13, nhà Nguyên tiến hành xâm lược nhưng đã bị ngọn gió Thần Phong làm cho thất bại, còn năm 45, Nhật phải đầu hàng, Nhật vừa có truyền thống phát triển hàng hải từ thế kỹ 15, lại vừa có tiềm lực dồn sức cho hàng hải do vị trí địa lý của mình. Còn Hàn thì chỉ 1 lần duy nhất nổi danh với thủy quân là đô đốc Lý Thuấn Thuần, sử dụng thủy quân đánh bại quân... Nhật, còn lịch sử hàng hải của Hàn cũng chả hơn gì Việt, Thái cũng vậy. Chămpa thủy quân mạnh, kỹ thuật đóng tầu giỏi vậy mà chỉ khỉ Việt vào thời mạt Trần(khi nhà Trần quá suy yếu), mới theo cửa sông đánh vào, quấy phá được 2 -3 lần, còn suốt các thời gian còn lại đều bị Việt mang lực lượng thủy bộ đè bẹp, thủy quân Chăm pa mạnh thế mà sao không đè được thủy quân Việt vào thời Lý, Trần, còn vào thời nhà Lê thì bị phá hủy luôn cả kinh đô, quân Việt luôn luôn theo 2 đường thủy bộ oánh Chăm, mà đường thủy quân Chăm cũng chả có chiến tích gì nổi bật trước quân thủy Việt. Thời xưa mà nói hải quân thì may ra có ông Nhật là có hải quân vượt biển, đánh Hàn, cướp bóc nước Tàu thời Minh, đồng thời thương nhân Nhật bôn ba khắp vùng Đông Á. Thủy quân Tàu chỉ tương đối được chú ý đầu tư là vào thời Nam Tống, mạnh nhưng là mạnh ở trên sông, chứ không phải trên biển, tất cả nguồn lực của Nam Tống được dồn cho thủy quân, vì Nam Tống dựa vào thủy quân để chống quân Nguyên Mông. Nên đừng có đua đòi theo phong trào tự nhục cụ nhá, không đóng được tàu thuyền mà cuối thời Lý, đầu thời Trần, mấy ông hoàng thân nhà Lý lại bơi được sang tận nước Cao Ly để làm quan hử cụ