Cụ ss thế khập khiễng lắm. Mà em cũng chỉ đưa ra cái nhìn thực tế thôi, dự án thì bg chả phải đẹp. Em làm dự án mãi rồi nên em nói thật.
Không phải đơn giản mà giai đoạn có 05 năm 2021-2025 chúng ta hoàn thành được hơn 2000 km đường bộ cao tốc, gấp 02 lần so với giai đoạn 2010-2020, và đặc biệt gần như 100% vốn xây cao tốc đường bộ giai đoạn này là từ vốn ngân sách, giai đoạn trước là từ xã hội hoá nhiều.
Ngoài yếu tố thu ngân sách tốt hơn, năng lực thực hiện dự án của các cty xây dựng tốt hơn mà yếu tố quan trọng là do chúng ta rà soát loại bỏ nhiều dự án chưa thật sự cần thiết để dồn vốn cho các công trình trọng điểm, tạo sự đột phá.
Giai đoạn trước hầu như rải mành mành, mỗi dự án được bố trí nhỏ rọt hằng năm, dẫn đến kết quả có nhiều dự án, nhưng do thiếu vốn nên ko làm, chưa kể thất thoát.
Hiện nay, chúng ta làm các đại công trình về cảng biển, đường cao tốc, sân bay, nhà máy điện,….trong đó huy động nguồn lực từ người dân khá lớn (như các khu đô thị kết hợp công trình công cộng, nhà máy điện, thép,…)
Hoàn thành các dự án trọng điểm cũng góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia, thu hút vốn đầu tư, du lịch,…. Thì kinh tế mới phát triển, VN mới thoát khỏi bẫy TNTB.
Thực ra, hiện nay rất nhiều nước đang muốn làm ĐSCT, nhưng họ chưa biết làm ntn, VN có sự quyết tâm lớn từ cấp lđ cấp cao, sự nhiệt tình tham gia của khối DN, chắc chắn VN sẽ làm đc.
Nếu có mặt bằng sạch, khả năng 05 năm là hoàn thành thật, giờ máy móc nhiều, lực lượng lđ dồi dào, trẻ khoẻ nhiệt tình (còn hơn đi xklđ mà sang Nhật thấy chia sẻ làm vất vả, lương cũng đâu có cao, các bạn trẻ được cống hiến ở VN thì còn gì bằng).