QH đã quyết rồi nên tôi không bàn lùi nữa, chỉ nói cho cụ biết ý nghĩa của tốc độ 200 nó không phải chỉ là chi phí xây dựng mà còn nhiều hơn thế nhiều:Sao em thấy các cụ cứ tranh luận chuyện 200km với 350km làm gì nhỉ, người ta đã quyết làm rồi, và việc quyết làm 350km nó được sự đồng thuận tuyệt đối từ tất cả các cấp, tổ chức quốc tế, chuyên gia kinh tế trong ngoài nước, thậm chí ở Cali có người chửi rủa chính quyển suốt ngày người ta cũng ủng hộ. Người ta làm tuyến đường đấy cho tầm nhỉn ít nhất 50 năm chứ k phải là làm sao để giá rẻ.
Làm rẻ hơn mấy đồng để làm cái gì, 200km/h thì tổng chi phí nó giảm được đến 10 tỷ đô không, chia cho 50 năm vòng đời của dự ân thì mỗi năm còn bao nhiêu. Thu ngân sách một năm hiện nay là 100 tỷ đô, mỗi năm tăng khoảng 20% thì bỏ ra 1 tỷ đô mỗi năm nó khó nhọc đến thế cơ à.
Nếu lý luận là để tiết kiệm thì sau 10-15 năm nữa có tiền, muốn làm 350 thì lật hết đường ray lên với nắn lại cầu cống thì tiền bỏ ra thêm là bao nhiêu, lúc làm thì phải dừng ĐSCT 5 năm để cải tạo à, hay xây đường mới song song.
Xây cái 200 thì tốc độ trung bình nó là 180 thôi, đi từ HN đến Vinh cũng mất 2 tiếng, ai muốn đi đi về về cuối tuần người ta cũng ngại hơn là chỉ hơn 1 tiếng. HN vào Đà Nẵng nó cũng 6 tiếng, thì thôi bay cho nó nhanh, sân bay Đà Nẵng nó nằm ngay trung tâm TP, còn tiện hơn cái ga ĐSCT nhiều.
1/ Chi phí xây dựng thấp hơn khoảng 20%. Đây lầ chi phí 1 lần nên không quá quan trọng, nhưng:
2/ Chi phí vận hành (năng lượng, bảo trì bảo dưỡng) chỉ bằng 1 nửa: Đây mới là yếu tố quyết định, có thể kéo giá vé xuống chỉ còn bằng 60-70% của tốc độ 350.
3/ Chế độ vận hành 24/24 nên có thể dùng thời gian ban đêm chạy tàu hàng. Tàu 350 bắt buộc phải đóng đường từ 22h đến 6h sáng để kiểm tra bảo trì.
Tính sơ sơ, chở hàng có thể cho doanh thu khoảng 1,2-1,5 tỉ đô/năm.
Đừng coi thường tốc độ 200. Rất nhiều cụ khi so sánh ĐSCT và hàng không chỉ chăm chăm vào thời gian đi lại mà bỏ qua tiện nghi hành khách, trải nghiệm và cảm giác an toàn của ĐSCT sơ với đi máy bay. Kể cả 200, thậm chí 160km/h, nếu giá vé hợp lý (bằng khoảng 80% vé máy bay), ở khoảng cách 1.000km trở xuống tuyệt đại đa số sẽ chọn ĐSCT.
, người ta đã quyết làm rồi, và việc quyết làm 350km nó được sự đồng thuận tuyệt đối từ tất cả các cấp, tổ chức quốc tế, chuyên gia kinh tế trong ngoài nước, thậm chí ở Cali có người chửi rủa chính quyển suốt ngày người ta cũng ủng hộ. Người ta làm tuyến đường đấy cho tầm nhỉn ít nhất 50 năm chứ k phải là làm sao để giá rẻ.