[Funland] Tại sao Vin chọn Siemens

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,799
Động cơ
525,177 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sao em thấy các cụ cứ tranh luận chuyện 200km với 350km làm gì nhỉ :D, người ta đã quyết làm rồi, và việc quyết làm 350km nó được sự đồng thuận tuyệt đối từ tất cả các cấp, tổ chức quốc tế, chuyên gia kinh tế trong ngoài nước, thậm chí ở Cali có người chửi rủa chính quyển suốt ngày người ta cũng ủng hộ. Người ta làm tuyến đường đấy cho tầm nhỉn ít nhất 50 năm chứ k phải là làm sao để giá rẻ.

Làm rẻ hơn mấy đồng để làm cái gì, 200km/h thì tổng chi phí nó giảm được đến 10 tỷ đô không, chia cho 50 năm vòng đời của dự ân thì mỗi năm còn bao nhiêu. Thu ngân sách một năm hiện nay là 100 tỷ đô, mỗi năm tăng khoảng 20% thì bỏ ra 1 tỷ đô mỗi năm nó khó nhọc đến thế cơ à.

Nếu lý luận là để tiết kiệm thì sau 10-15 năm nữa có tiền, muốn làm 350 thì lật hết đường ray lên với nắn lại cầu cống thì tiền bỏ ra thêm là bao nhiêu, lúc làm thì phải dừng ĐSCT 5 năm để cải tạo à, hay xây đường mới song song.

Xây cái 200 thì tốc độ trung bình nó là 180 thôi, đi từ HN đến Vinh cũng mất 2 tiếng, ai muốn đi đi về về cuối tuần người ta cũng ngại hơn là chỉ hơn 1 tiếng. HN vào Đà Nẵng nó cũng 6 tiếng, thì thôi bay cho nó nhanh, sân bay Đà Nẵng nó nằm ngay trung tâm TP, còn tiện hơn cái ga ĐSCT nhiều.
QH đã quyết rồi nên tôi không bàn lùi nữa, chỉ nói cho cụ biết ý nghĩa của tốc độ 200 nó không phải chỉ là chi phí xây dựng mà còn nhiều hơn thế nhiều:

1/ Chi phí xây dựng thấp hơn khoảng 20%. Đây lầ chi phí 1 lần nên không quá quan trọng, nhưng:

2/ Chi phí vận hành (năng lượng, bảo trì bảo dưỡng) chỉ bằng 1 nửa: Đây mới là yếu tố quyết định, có thể kéo giá vé xuống chỉ còn bằng 60-70% của tốc độ 350.

3/ Chế độ vận hành 24/24 nên có thể dùng thời gian ban đêm chạy tàu hàng. Tàu 350 bắt buộc phải đóng đường từ 22h đến 6h sáng để kiểm tra bảo trì.
Tính sơ sơ, chở hàng có thể cho doanh thu khoảng 1,2-1,5 tỉ đô/năm.

Đừng coi thường tốc độ 200. Rất nhiều cụ khi so sánh ĐSCT và hàng không chỉ chăm chăm vào thời gian đi lại mà bỏ qua tiện nghi hành khách, trải nghiệm và cảm giác an toàn của ĐSCT sơ với đi máy bay. Kể cả 200, thậm chí 160km/h, nếu giá vé hợp lý (bằng khoảng 80% vé máy bay), ở khoảng cách 1.000km trở xuống tuyệt đại đa số sẽ chọn ĐSCT.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,568
Động cơ
558,772 Mã lực
Không phải đơn giản mà giai đoạn có 05 năm 2021-2025 chúng ta hoàn thành được hơn 2000 km đường bộ cao tốc, gấp 02 lần so với giai đoạn 2010-2020, và đặc biệt gần như 100% vốn xây cao tốc đường bộ giai đoạn này là từ vốn ngân sách, giai đoạn trước là từ xã hội hoá nhiều.
Ngoài yếu tố thu ngân sách tốt hơn, năng lực thực hiện dự án của các cty xây dựng tốt hơn mà yếu tố quan trọng là do chúng ta rà soát loại bỏ nhiều dự án chưa thật sự cần thiết để dồn vốn cho các công trình trọng điểm, tạo sự đột phá.
Giai đoạn trước hầu như rải mành mành, mỗi dự án được bố trí nhỏ rọt hằng năm, dẫn đến kết quả có nhiều dự án, nhưng do thiếu vốn nên ko làm, chưa kể thất thoát.
Hiện nay, chúng ta làm các đại công trình về cảng biển, đường cao tốc, sân bay, nhà máy điện,….trong đó huy động nguồn lực từ người dân khá lớn (như các khu đô thị kết hợp công trình công cộng, nhà máy điện, thép,…)
Hoàn thành các dự án trọng điểm cũng góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia, thu hút vốn đầu tư, du lịch,…. Thì kinh tế mới phát triển, VN mới thoát khỏi bẫy TNTB.
Thực ra, hiện nay rất nhiều nước đang muốn làm ĐSCT, nhưng họ chưa biết làm ntn, VN có sự quyết tâm lớn từ cấp lđ cấp cao, sự nhiệt tình tham gia của khối DN, chắc chắn VN sẽ làm đc.
Nếu có mặt bằng sạch, khả năng 05 năm là hoàn thành thật, giờ máy móc nhiều, lực lượng lđ dồi dào, trẻ khoẻ nhiệt tình (còn hơn đi xklđ mà sang Nhật thấy chia sẻ làm vất vả, lương cũng đâu có cao, các bạn trẻ được cống hiến ở VN thì còn gì bằng).
3 đột phá của Đ đang được triển khai rầm rộ: Thể chế, cán bộ và cơ sở hạ tầng đó.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,867
Động cơ
348,754 Mã lực
QH đã quyết rồi nên tôi không bàn lùi nữa, chỉ nói cho cụ biết ý nghĩa của tốc độ 200 nó không phải chỉ là chi phí xây dựng mà còn nhiều hơn thế nhiều:

1/ Chi phí xây dựng thấp hơn khoảng 20%. Đây lầ chi phí 1 lần nên không quá quan trọng, nhưng:

2/ Chi phí vận hành (năng lượng, bảo trì bảo dưỡng) chỉ bằng 1 nửa: Đây mới là yếu tố quyết định, có thể kéo giá vé xuống chỉ còn bằng 60-70% của tốc độ 350.

3/ Chế độ vận hành 24/24 nên có thể dùng thời gian ban đêm chạy tàu hàng. Tàu 350 bắt buộc phải đóng đường từ 22h đến 6h sáng để kiểm tra bảo trì.
Tính sơ sơ, chở hàng có thể cho doanh thu khoảng 1,2-1,5 tỉ đô/năm.

Đừng coi thường tốc độ 200. Rất nhiều cụ khi so sánh ĐSCT và hàng không chỉ chăm chăm vào thời gian đi lại mà bỏ qua tiện nghi hành khách, trải nghiệm và cảm giác an toàn của ĐSCT sơ với đi máy bay. Kể cả 200, thậm chí 160km/h, nếu giá vé hợp lý (bằng khoảng 80% vé máy bay), ở khoảng cách 1.000km trở xuống tuyệt đại đa số sẽ chọn ĐSCT.
Mấy cái này thì đường 160 có hết rồi, xây 1 đường 160 1 đường 200 thì giống ông gì làm 1 lỗ chó chửi, 1 lỗ mèo chui
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,799
Động cơ
525,177 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nâng cấp đường cũ chứ ở đâu
Chưa có 1 tin tức nào về nâng cấp đường cũ lên 160 cụ ợ. Nếu căn cứ vào các tuyên bố cũ "tuyến đường sắt hiện tại sẽ được cải tạo nâng cấp cho mục đích chở hàng và chở khách ngắn nội vùng", thì nhiều nhất là 100km/h thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,867
Động cơ
348,754 Mã lực
Chưa có 1 tin tức nào về nâng cấp đường cũ lên 160 cụ ợ. Nếu căn cứ vào các tuyên bố cũ "tuyến đường sắt hiện tại sẽ được cải tạo nâng cấp cho mục đích chở hàng và chở khách ngắn nội vùng", thì nhiều nhất là 100km/h thôi.
Sao mấy cụ hô hào chở hàng thì phải 160 200 250 mới chịu cơ.
 
Biển số
OF-725434
Ngày cấp bằng
14/4/20
Số km
1,018
Động cơ
109,733 Mã lực
Đức mà như động cơ BMW xe xăng hồi trước thì gọi a Tàu em bằng cụ tổ nhé.
A Tàu em? Cụ là em thằng Tàu à? Gọi bằng cụ tổ thảo nào giờ xe xăng tàu nhà cụ chạy như lợn con ngoài đường nhỉ.
 

TN1805

Xe container
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
5,100
Động cơ
601,005 Mã lực
Cái cụm từ " Hợp tác chiến lược toàn diện và chuyển giao công nghệ " đã nói lên rất nhiều điều.

Tôi cảm thấy đây là 1 bước đi đầy khôn ngoan và bản lĩnh của VinSpeed.
 

TN1805

Xe container
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
5,100
Động cơ
601,005 Mã lực
Theo như thông tin tôi tìm hiểu thì công nghệ ĐSCT của Siemens thì không đề cao yếu tố tốc độ làm mục tiêu số 1.
Nhưng cái họ nhắm đến là sự ổn định và an toàn trong vận hành. Yếu tố tối ưu chuyên chở và tiết kiệm tiêu hao điện năng cũng là điểm mạnh của CN tàu Velaro Novo của Siemens.
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,104
Động cơ
193,888 Mã lực
QH đã quyết rồi nên tôi không bàn lùi nữa, chỉ nói cho cụ biết ý nghĩa của tốc độ 200 nó không phải chỉ là chi phí xây dựng mà còn nhiều hơn thế nhiều:

1/ Chi phí xây dựng thấp hơn khoảng 20%. Đây lầ chi phí 1 lần nên không quá quan trọng, nhưng:

2/ Chi phí vận hành (năng lượng, bảo trì bảo dưỡng) chỉ bằng 1 nửa: Đây mới là yếu tố quyết định, có thể kéo giá vé xuống chỉ còn bằng 60-70% của tốc độ 350.

3/ Chế độ vận hành 24/24 nên có thể dùng thời gian ban đêm chạy tàu hàng. Tàu 350 bắt buộc phải đóng đường từ 22h đến 6h sáng để kiểm tra bảo trì.
Tính sơ sơ, chở hàng có thể cho doanh thu khoảng 1,2-1,5 tỉ đô/năm.

Đừng coi thường tốc độ 200. Rất nhiều cụ khi so sánh ĐSCT và hàng không chỉ chăm chăm vào thời gian đi lại mà bỏ qua tiện nghi hành khách, trải nghiệm và cảm giác an toàn của ĐSCT sơ với đi máy bay. Kể cả 200, thậm chí 160km/h, nếu giá vé hợp lý (bằng khoảng 80% vé máy bay), ở khoảng cách 1.000km trở xuống tuyệt đại đa số sẽ chọn ĐSCT.
Em thấy cụ tính toán rất rõ về chi phí, nhưng em chưa thấy cụ tính về phần được của tàu 350 km/h.

Ví dụ em đi vào Đà Nẵng từ HN, nếu tốc độ 350 em mất 3h ngồi tàu, nếu tốc độ 200 em mất 5h ngồi tàu, 2h chênh này tính lương của em mất ít nhất là 500k. Cái này cụ tính vào chi phí của phương án tàu 200 km/h chưa.

Còn phần chở hàng thì Tàu Bắc Nam hiện nay vẫn chở bình thường, mà đi công đường sắt thì cũng chả ai gấp gáp về thời gian cả. Cụ tính phương án 200 của cụ chở thêm được 1,2 - 1,5 tỷ đô là nó đang lấy của Tàu Bắc Nam chứ có phải tự nó sinh ra đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,799
Động cơ
525,177 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sao mấy cụ hô hào chở hàng thì phải 160 200 250 mới chịu cơ.
Hehe cụ ei, tôi với cụ thì đừng troll nhau cái gì. Nhắc lại với cụ là cả thế giới bây giờ chỉ chạy tàu hàng (nặng) đến 120. Nên tuyến đường sắt hiện tại có nâng cấp thì cũng chỉ max là 120, nhưng khả năng cao là chỉ 100 vì bán kính tuyến đường nhiều chỗ quá nhỏ (600m).
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,867
Động cơ
348,754 Mã lực
Theo như thông tin tôi tìm hiểu thì công nghệ ĐSCT của Siemens thì không đề cao yếu tố tốc độ làm mục tiêu số 1.
Nhưng cái họ nhắm đến là sự ổn định và an toàn trong vận hành. Yếu tố tối ưu chuyên chở và tiết kiệm tiêu hao điện năng cũng là điểm mạnh của CN tàu Velaro Novo của Siemens.
Bán không được, đang nhờ VN làm chuột bạch thì lại kêu không đề cao.:D

Có muốn so tiết kiệm năng lượng với tối ưu không.
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
863
Động cơ
52,321 Mã lực
Tuổi
47
Họ viết thế thôi Bác. Nghĩa là cái đường sắt đấy có thể được thiết kế để chạy được tàu cao tốc với tốc độ đó, nhưng khi đi vào vận hành thực tế thì cái tàu đó sẽ không chạy tốc độ đấy. Thực tế thì các tàu ở Đức cũng có mấy khi chạy lên đến quá 300 km/h đâu. Tàu ở Pháp thì thường chạy nhiều hơn ở tốc độ vượt quá 300km/h nhưng cũng không phải luôn luôn như thế, ở nhiều đoạn tốc độ cũng chỉ khoảng hơn 250 km/h thôi. Cái tuyến đường sắt 54 km đó, dù xây loại đường sắt phù hợp cho tàu cao tốc (tức là chạy được từ 250 km/h trở lên), thì thực tế cái tàu đưa vào để chạy cũng có thể chỉ là loại tàu thường chạy tốc độ chậm hơn, bởi vì dù có đem vứt tàu cao tốc vào chạy tốc độ nhanh hơn thì kết quả cũng không khác nhau mấy, không hiệu quả kinh tế. Để xem sau này cái tuyến đường sắt đó có được mở rộng không?
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
863
Động cơ
52,321 Mã lực
Tuổi
47
Cái cụm từ " Hợp tác chiến lược toàn diện và chuyển giao công nghệ " đã nói lên rất nhiều điều.

Tôi cảm thấy đây là 1 bước đi đầy khôn ngoan và bản lĩnh của VinSpeed.
Rất nhiều dự án với nước ngoài đều có chữ chuyển giao công nghệ, nhưng thực chất chưa bao giờ là chuyển giao công nghệ cả, mà thực ra chỉ là quyền sử dụng công nghệ thôi
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
863
Động cơ
52,321 Mã lực
Tuổi
47
Mà hình như hãng Vinspeed mới chỉ chắc chắn được chỉ định thầu tuyến Bến Thành Cần Giờ, chứ các tuyến khác đã được quyết định đâu. chắc chắn sẽ có những nhà thầu khác chứ không có chuyện một mình hãng Vinspeed này ăn trọn. Nói chung những tuyến đường ngắn thì chọn nhà thầu nào cũng xong. Nhưng tuyến đường dài cao tốc Bắc Nam thì phải lưu ý cẩn thận
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
3,196
Động cơ
547,863 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Lợi ích của đsct đâu chỉ thu từ vé khách hàng mà nó là điều kiện, nhân tố để phát triển các ngành nghề, các vùng khác, không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn có ý nghĩa về xã hội, QP, AN lâu dài. Nên đây không phải là ý chí cá nhân lđ mà là nhu cầu chung của sự phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Cùng ý kiến với cụ. Em ủng hộ làm thật nhanh. Đưa vào sử dụng càng sớm càng tốt. Lợi ích là vô cùng lớn
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
863
Động cơ
52,321 Mã lực
Tuổi
47
Hợp tác với Đức để cạnh tranh lại với TQ là chuẩn bài rồi.
Tới VS sẽ sản xuất tàu cao tốc hoặc chí ít liên doanh để sx rồi xk ra thế giới nữa.
Chứ làm vậy vs TQ ko ổn về lâu dài.
Hiện nay không nên đặt ra mục tiêu cạnh tranh với Trung Quốc, vì không khả thi và cũng không có lợi. Xét về thực lực thì Trung Quốc đã vượt hơn Châu Âu. Ngày xưa hay gã khổng lồ chế tạo tàu hỏa Cao tốc của Châu Âu là Alstom Transport và hãng Siemens Mobility đã định sáp nhập lại với nhau thành một tập đoàn khổng lồ. Lý do họ nêu ra là để có đủ sức cạnh tranh với nhà chế tạo tàu cao tốc Trung Quốc. Tuy nhiên việc sát chất này lại vi phạm luật chống độc quyền của EU nên không thành công. May cho EU là lĩnh vực này là có bảo hộ nhà nước, nếu mà cạnh tranh theo kiểu tự do mà phương Tây vẫn rao giảng, thì còn khướt mà có cạnh tranh nổi với tàu cao tốc Trung Quốc ở ngay thị trường nội địa
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,867
Động cơ
348,754 Mã lực
Họ viết thế thôi Bác. Nghĩa là cái đường sắt đấy có thể được thiết kế để chạy được tàu cao tốc với tốc độ đó, nhưng khi đi vào vận hành thực tế thì cái tàu đó sẽ không chạy tốc độ đấy. Thực tế thì các tàu ở Đức cũng có mấy khi chạy lên đến quá 300 km/h đâu.
Đức không làm đường 300 thì sao nó chạy, chỉ là mấy đoạn ngắn. Còn đã xây đường 350 thì tại sao không chạy chứ. Đây là đường trục ra sân bay, thuộc loại đông khách và khách giàu có bậc nhất, chỗ khác họ còn 500 km/h nữa là.
 

YarisVerso

Xe buýt
Biển số
OF-353921
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
757
Động cơ
313,080 Mã lực
Đức thì cụ cứ nhìn cái ô tô sau 5 năm hoạt động so với xe nhật thế nào thì cái tàu nó cũng thế thôi. Ngon nhưng không dành cho giới bình dân.
Cái này thì em dơ tay phản đối vì em đồng thời có cả 2 cái xe Nhật và Đức. Xe Toyota Yaris của em sản xuất năm 1999 còn xe VW Golf sản xuất năm 2004. Cả 2 xe em dùng chạy đồng thời, hôm đi xe này, hôm đi xe kia nên số km chạy trong thời gian 2012 đến 2020 là tương đương.
Con VW thì tốn tiền bảo dưỡng hơn vì phải thay đồ định kỳ nhưng cũng vẫn hỏng nhiều hơn. Sơn xe còn tự rộp, gỉ thủng cả vỏ khắp nơi, giảm xóc cũng phải thay 1 đôi, cửa xe đằng sau một bên tự dưng không mở được nữa, doăng cửa có vấn đề nên một bên cứ mưa là nước tràn vào ngập cả xe và cuối cùng là cái rãnh gạt số hỏng, máy nóng thì không cài số lùi được. Mấy cái hỏng nặng này ra xưởng chính hãng họ hét giá cao quá nên thôi, em bán xe theo giá sắt vụn, mặc dù động cơ còn rất tốt, chạy tiết kiệm và rất khoẻ.
Con Toyota của em già hơn nhưng sơn không thủng chỗ nào, chỉ đổ xăng chạy mà chả hỏng gì cả, hỏng vặt như cái đo gió bị bẩn thì em tự sửa được. Sau em mua xe khác nên bán cho một cậu mua gửi về châu Phi cho người nhà chạy tiếp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top