- Biển số
- OF-353921
- Ngày cấp bằng
- 6/2/15
- Số km
- 757
- Động cơ
- 313,080 Mã lực
Giờ nói đến công nghệ pin ô tô điện thì Trung Quốc là số 1 rồi.Thế cũng nhập Tàu dán nhãn hở cụ?
Giờ nói đến công nghệ pin ô tô điện thì Trung Quốc là số 1 rồi.Thế cũng nhập Tàu dán nhãn hở cụ?
Ai bảo nâng cấp là phải y như cũ đâu, vừa rồi cũng đã nắn lại mấy tuyến đường đèo.Nên tuyến đường sắt hiện tại có nâng cấp thì cũng chỉ max là 120, nhưng khả năng cao là chỉ 100 vì bán kính tuyến đường nhiều chỗ quá nhỏ (600m).
Vì là nhà nc vận hành, nên phải giao cho 01 DNNN đứng ra vận hành. Nếu thành lập mới thì giống Metro HN hoặc Metro TP.HCM mới nhận vận hành có 01 tuyến có hơn chục km mà tuyển 600-700 nhân sự, và chỉ một lỗi nhỏ sẽ phải mời nhà thầu sang sửa chữa.Phương án hài hoà nhất bây giờ cho dự án ĐSCT bây giờ là NN đứng vai chủ đầu tư và thuê Vin nó làm tổng thầu EPC. Cho các cụ anti hài lòng.
Phương án này thì Vin k phải bỏ ra 12 tỷ đô, nhà nước lo nốt phần đấy.
Chi phí vận hành hàng năm thì NN cũng ôm nốt, khoảng 1 tỷ đô/năm.
Chi phí lãi vay thì cũng k phải lo miễn lãi cho Vin nữa, NN tự miễn lãi cho mình. Chả sợ thằng Vin nó được lợi, NN “nắm hết” phần lợi này.
Tuy nhiên thời gian xây dựng có thể mất thêm khoảng 2-3 năm vì Vin k phải chủ đầu tư, họ k quyết được nhiều thứ.
Đổi lại NN là sở hữu cả cái đường sắt luôn, chả lo anh “cống hiến” chiếm hữu. Còn em thì chả hiểu sở hữu và vận hành cái ĐSCT này nó béo bở gì.
Đường Bắc Nam muốn đưa Siemens vào phải được NN duyệt giá và chuyển giao công nghệMà hình như hãng Vinspeed mới chỉ chắc chắn được chỉ định thầu tuyến Bến Thành Cần Giờ, chứ các tuyến khác đã được quyết định đâu. chắc chắn sẽ có những nhà thầu khác chứ không có chuyện một mình hãng Vinspeed này ăn trọn. Nói chung những tuyến đường ngắn thì chọn nhà thầu nào cũng xong. Nhưng tuyến đường dài cao tốc Bắc Nam thì phải lưu ý cẩn thận
VFS họ cũng làm vậy và giờ đi cạnh tranh ở các nc đó, và cũng cạnh tranh với các cty TQ tại các nước họ đến kinh doanh. Từ indonesia, ấn độ, tới là công gô.Hiện nay không nên đặt ra mục tiêu cạnh tranh với Trung Quốc, vì không khả thi và cũng không có lợi. Xét về thực lực thì Trung Quốc đã vượt hơn Châu Âu. Ngày xưa hay gã khổng lồ chế tạo tàu hỏa Cao tốc của Châu Âu là Alstom Transport và hãng Siemens Mobility đã định sáp nhập lại với nhau thành một tập đoàn khổng lồ. Lý do họ nêu ra là để có đủ sức cạnh tranh với nhà chế tạo tàu cao tốc Trung Quốc. Tuy nhiên việc sát chất này lại vi phạm luật chống độc quyền của EU nên không thành công. May cho EU là lĩnh vực này là có bảo hộ nhà nước, nếu mà cạnh tranh theo kiểu tự do mà phương Tây vẫn rao giảng, thì còn khướt mà có cạnh tranh nổi với tàu cao tốc Trung Quốc ở ngay thị trường nội địa
Đây nó chính là mâu thuẫn về quan điểm làm ĐSCT Bắc Nam đấy cụ ợ. Cụ đứng trên quan điểm của người giàu, mỗi phút có thể tính ra tiền để so sánh chi phí cơ hội. Còn tôi phân tích đường 200 là đứng trên quan điểm của người nghèo và trung lưu, với tiêu chí là tiết kiệm tiền chứ không phải tiết kiệm thời gian.Em thấy cụ tính toán rất rõ về chi phí, nhưng em chưa thấy cụ tính về phần được của tàu 350 km/h.
Ví dụ em đi vào Đà Nẵng từ HN, nếu tốc độ 350 em mất 3h ngồi tàu, nếu tốc độ 200 em mất 2h ngồi tàu, 2h chênh này tính lương của em mất ít nhất là 500k. Cái này cụ tính vào chi phí của phương án tàu 200 km/h chưa.
Còn phần chở hàng thì Tàu Bắc Nam hiện nay vẫn chở bình thường, mà đi công đường sắt thì cũng chả ai gấp gáp về thời gian cả. Cụ tính phương án 200 của cụ chở thêm được 1,2 - 1,5 tỷ đô là nó đang lấy của Tàu Bắc Nam chứ có phải tự nó sinh ra đâu.
Tại em thấy toàn chửi nhập Tàu dán mác Việt bây giờ mới biết Đức cũng nhập Tàu về dán mác .Giờ nói đến công nghệ pin ô tô điện thì Trung Quốc là số 1 rồi.
Bình dân tính vậy chứ có làm đâu, phải chạy 350 thì mới có khách giàu đi. Nhờ có khách giàu đi thì mới miễn giảm cho khách ít tiền được. Cứ để nhà tàu tính, lãi lỗ họ chịuĐây nó chính là mâu thuẫn về quan điểm làm ĐSCT Bắc Nam đấy cụ ợ. Cụ đứng trên quan điểm của người giàu, mỗi phút có thể tính ra tiền để so sánh chi phí cơ hội. Còn tôi phân tích đường 200 là đứng trên quan điểm của người nghèo và trung lưu, với tiêu chí là tiết kiệm tiền chứ không phải tiết kiệm thời gian.
Nếu mục đích của dự án ĐSCT này là hướng về người giàu thì như cụ nói, tốc độ 350 là OK. Nhưng vấn đề là liệu VN có đủ người giàu để ĐSCT có doanh thu ít nhất không lỗ hay không?
Tra trên mạng cụ sẽ thấy, khách đi máy bay 2 chiều HN-SG là 10 triệu lượt/năm, khách đi máy bay HN/SG-Đà nẵng và HN/SG -Huế cộng lại là 5 triệu lượt/năm, thêm SG-Vinh và HN-Nha trang khoảng 2 triệu lượt/năm. Trường hợp lý tưởng 70% số này chuyển sang đi ĐSCT 350 thì sẽ là 11 triệu lượt, quy ra toàn tuyến sẽ là khoảng 9 triệu lượt. Nhưng, muốn hòa vốn vận hành, ĐSCT 350km/h Bắc Nam cần ít nhất 35 triệu lượt khách toàn tuyến (tham chiếu tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải). Có nghĩa là, nếu làm đường 350km/h thì sẽ không đủ khách và sẽ lỗ vận hành dài dài.
Tôi sẽ dừng bàn về tốc độ 200km/h ở đây vì QH đã quyết định 350. Chỉ nhắc lại với cụ rằng: Tính toán của cụ là tính toán của người giàu, còn của tôi là của bình dân. Cụ đúng mà tôi cũng không sai, chỉ là quan điểm đầu tư khác nhau thôi.
Thì em đang bảo xe đức sau 5 năm thì nhiều vấn đề và tốn tiền sửa chữa hơn xe nhật đấy thôi, nên nó không dành cho nhà nghèo, thời gian và tiền đâu để phục vụ nó đó cụ. Do đó xe đức cũ giá rẻ như cho mà có dám mua đâu.Cái này thì em dơ tay phản đối vì em đồng thời có cả 2 cái xe Nhật và Đức. Xe Toyota Yaris của em sản xuất năm 1999 còn xe VW Golf sản xuất năm 2004. Cả 2 xe em dùng chạy đồng thời, hôm đi xe này, hôm đi xe kia nên số km chạy trong thời gian 2012 đến 2020 là tương đương.
Con VW thì tốn tiền bảo dưỡng hơn vì phải thay đồ định kỳ nhưng cũng vẫn hỏng nhiều hơn. Sơn xe còn tự rộp, gỉ thủng cả vỏ khắp nơi, giảm xóc cũng phải thay 1 đôi, cửa xe đằng sau một bên tự dưng không mở được nữa, doăng cửa có vấn đề nên một bên cứ mưa là nước tràn vào ngập cả xe và cuối cùng là cái rãnh gạt số hỏng, máy nóng thì không cài số lùi được. Mấy cái hỏng nặng này ra xưởng chính hãng họ hét giá cao quá nên thôi, em bán xe theo giá sắt vụn, mặc dù động cơ còn rất tốt, chạy tiết kiệm và rất khoẻ.
Con Toyota của em già hơn nhưng sơn không thủng chỗ nào, chỉ đổ xăng chạy mà chả hỏng gì cả, hỏng vặt như cái đo gió bị bẩn thì em tự sửa được. Sau em mua xe khác nên bán cho một cậu mua gửi về châu Phi cho người nhà chạy tiếp.
Vậy là ĐSCT làm chỉ phục vụ cho những người như cụ và hơn nữa,còn những người nghèo hơn cụ và nghèo hơn cả người nghèo hơn cụ thì thôi àEm thấy cụ tính toán rất rõ về chi phí, nhưng em chưa thấy cụ tính về phần được của tàu 350 km/h.
Ví dụ em đi vào Đà Nẵng từ HN, nếu tốc độ 350 em mất 3h ngồi tàu, nếu tốc độ 200 em mất 5h ngồi tàu, 2h chênh này tính lương của em mất ít nhất là 500k. Cái này cụ tính vào chi phí của phương án tàu 200 km/h chưa.
Còn phần chở hàng thì Tàu Bắc Nam hiện nay vẫn chở bình thường, mà đi công đường sắt thì cũng chả ai gấp gáp về thời gian cả. Cụ tính phương án 200 của cụ chở thêm được 1,2 - 1,5 tỷ đô là nó đang lấy của Tàu Bắc Nam chứ có phải tự nó sinh ra đâu.
Em thì chả giàu gì, em tầng lớp trung lưu thôi, mà đến 2035 em tin phần đông dân ta cũng nằm ở tầng lớp trung lưu cả.Đây nó chính là mâu thuẫn về quan điểm làm ĐSCT Bắc Nam đấy cụ ợ. Cụ đứng trên quan điểm của người giàu, mỗi phút có thể tính ra tiền để so sánh chi phí cơ hội. Còn tôi phân tích đường 200 là đứng trên quan điểm của người nghèo và trung lưu, với tiêu chí là tiết kiệm tiền chứ không phải tiết kiệm thời gian.
Nếu mục đích của dự án ĐSCT này là hướng về người giàu thì như cụ nói, tốc độ 350 là OK. Nhưng vấn đề là liệu VN có đủ người giàu để ĐSCT có doanh thu ít nhất không lỗ hay không?
Tra trên mạng cụ sẽ thấy, khách đi máy bay 2 chiều HN-SG là 10 triệu lượt/năm, khách đi máy bay HN/SG-Đà nẵng và HN/SG -Huế cộng lại là 5 triệu lượt/năm, thêm SG-Vinh và HN-Nha trang khoảng 2 triệu lượt/năm. Trường hợp lý tưởng 70% số này chuyển sang đi ĐSCT 350 thì sẽ là 11 triệu lượt, quy ra toàn tuyến sẽ là khoảng 9 triệu lượt. Nhưng, muốn hòa vốn vận hành, ĐSCT 350km/h Bắc Nam cần ít nhất 35 triệu lượt khách toàn tuyến (tham chiếu tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải). Có nghĩa là, nếu làm đường 350km/h thì sẽ không đủ khách và sẽ lỗ vận hành dài dài.
Tôi sẽ dừng bàn về tốc độ 200km/h ở đây vì QH đã quyết định 350. Chỉ nhắc lại với cụ rằng: Tính toán của cụ là tính toán của người giàu, còn của tôi là của bình dân. Cụ đúng mà tôi cũng không sai, chỉ là quan điểm đầu tư khác nhau thôi.
Em muốn nói là phương án tính hiệu quả dự án nó phải tính đến chi phí mất đi/tiết kiệm từ thời gian ngồi Tàu. Ví dụ tính tổn thất do tắc đường là người ta tính trên số giờ tắc x thu nhập bình quân theo giờ.Vậy là ĐSCT làm chỉ phục vụ cho những người như cụ và hơn nữa,còn những người nghèo hơn cụ và nghèo hơn cả người nghèo hơn cụ thì thôi à
Chủ đầu tư nó bị dở à mà đầu tư hạ tầng công nghệ tàu cao tốc rồi dùng chạy tàu thường.Họ viết thế thôi Bác. Nghĩa là cái đường sắt đấy có thể được thiết kế để chạy được tàu cao tốc với tốc độ đó, nhưng khi đi vào vận hành thực tế thì cái tàu đó sẽ không chạy tốc độ đấy. Thực tế thì các tàu ở Đức cũng có mấy khi chạy lên đến quá 300 km/h đâu. Tàu ở Pháp thì thường chạy nhiều hơn ở tốc độ vượt quá 300km/h nhưng cũng không phải luôn luôn như thế, ở nhiều đoạn tốc độ cũng chỉ khoảng hơn 250 km/h thôi. Cái tuyến đường sắt 54 km đó, dù xây loại đường sắt phù hợp cho tàu cao tốc (tức là chạy được từ 250 km/h trở lên), thì thực tế cái tàu đưa vào để chạy cũng có thể chỉ là loại tàu thường chạy tốc độ chậm hơn, bởi vì dù có đem vứt tàu cao tốc vào chạy tốc độ nhanh hơn thì kết quả cũng không khác nhau mấy, không hiệu quả kinh tế. Để xem sau này cái tuyến đường sắt đó có được mở rộng không?
Cái này thấy rõ nhất là ngày lễ tết, mà đúng thiệt toàn các cụ nghĩ đi HN-SG chứ HN-ĐN hay SG - ĐN thì hàng không làm sao cạnh tranh nổiCó một cái mệnh đề mà nhiều người hiểu sai về bản chất dự án ĐSCT đó là cứ nghĩ nó chỉ phục vụ cho dân ở HN với SG đi đi lại lại với nhau.
Đây là đường sắt chạy dọc đất nước, nó phục vụ cho những chuyên đi như HN - Nghệ An, HN - Quảng Bình, HN - Đà Nẵng, hay SG - Nha Trang, SG - ĐN, hay giữa các tỉnh lẻ với nhau, những quãng di chuyển dưới 1.000km. Đây là nhu cầu đi lại cực kỳ lớn vì 90% dân HN hay SG cũng quê ở đâu đấy mà thôi.
Những chuyến đi này thì chả có hàng không nào cạnh tranh nổi.
Hiệu quả dự án nó tính đến việc phục vụ và đáp ứng nhu cầu đại đa số người dân,đồng thời thúc đẩy kinh tế khu vực có dự án, còn tính phương án lợi nhuận cao nhất theo mức thu nhập của một số ít người có thu nhập cao thì chỉ có con robot tính thếEm muốn nói là phương án tính hiệu quả dự án nó phải tính đến chi phí mất đi/tiết kiệm từ thời gian ngồi Tàu. Ví dụ tính tổn thất do tắc đường là người ta tính trên số giờ tắc x thu nhập bình quân theo giờ.
Còn cụ thích hiểu thế nào thì hiểu, hehe.
Nhật nó cũng báo giá 15 năm trước là 60 tỷ bây giờ chắc trăm tỷ.Thì em đang bảo xe đức sau 5 năm thì nhiều vấn đề và tốn tiền sửa chữa hơn xe nhật đấy thôi, nên nó không dành cho nhà nghèo, thời gian và tiền đâu để phục vụ nó đó cụ. Do đó xe đức cũ giá rẻ như cho mà có dám mua đâu.
Tuyến này chuột bạch cho tuyến bắc nam. Nếu ổn thì vin sẽ thầu luôn. Các bác IQ cũng đang phân vân dự án bắc namMà hình như hãng Vinspeed mới chỉ chắc chắn được chỉ định thầu tuyến Bến Thành Cần Giờ, chứ các tuyến khác đã được quyết định đâu. chắc chắn sẽ có những nhà thầu khác chứ không có chuyện một mình hãng Vinspeed này ăn trọn. Nói chung những tuyến đường ngắn thì chọn nhà thầu nào cũng xong. Nhưng tuyến đường dài cao tốc Bắc Nam thì phải lưu ý cẩn thận
Cụ này nói đúng, và nó đúng ở toàn cầu.Đây nó chính là mâu thuẫn về quan điểm làm ĐSCT Bắc Nam đấy cụ ợ. Cụ đứng trên quan điểm của người giàu, mỗi phút có thể tính ra tiền để so sánh chi phí cơ hội. Còn tôi phân tích đường 200 là đứng trên quan điểm của người nghèo và trung lưu, với tiêu chí là tiết kiệm tiền chứ không phải tiết kiệm thời gian.
Nếu mục đích của dự án ĐSCT này là hướng về người giàu thì như cụ nói, tốc độ 350 là OK. Nhưng vấn đề là liệu VN có đủ người giàu để ĐSCT có doanh thu ít nhất không lỗ hay không?
Tra trên mạng cụ sẽ thấy, khách đi máy bay 2 chiều HN-SG là 10 triệu lượt/năm, khách đi máy bay HN/SG-Đà nẵng và HN/SG -Huế cộng lại là 5 triệu lượt/năm, thêm SG-Vinh và HN-Nha trang khoảng 2 triệu lượt/năm. Trường hợp lý tưởng 70% số này chuyển sang đi ĐSCT 350 thì sẽ là 11 triệu lượt, quy ra toàn tuyến sẽ là khoảng 9 triệu lượt. Nhưng, muốn hòa vốn vận hành, ĐSCT 350km/h Bắc Nam cần ít nhất 35 triệu lượt khách toàn tuyến (tham chiếu tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải). Có nghĩa là, nếu làm đường 350km/h thì sẽ không đủ khách và sẽ lỗ vận hành dài dài.
Tôi sẽ dừng bàn về tốc độ 200km/h ở đây vì QH đã quyết định 350. Chỉ nhắc lại với cụ rằng: Tính toán của cụ là tính toán của người giàu, còn của tôi là của bình dân. Cụ đúng mà tôi cũng không sai, chỉ là quan điểm đầu tư khác nhau thôi.