[Funland] Tại sao Vin chọn Siemens

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
866
Động cơ
52,321 Mã lực
Tuổi
47
Chủ đầu tư nó bị dở à mà đầu tư hạ tầng công nghệ tàu cao tốc rồi dùng chạy tàu thường.
Cụ viết thì cũng nên sử dụng não 1 tí chứ
Bác nghĩ cái đường ray ở bên Pháp và Đức này nó chỉ chạy riêng nó tàu cao tốc còn tàu thường không chạy được à?
Chắc chắn là 54 km thì tàu cao tốc hay tàu thường chạy chả khác gì nhau mấy về mặt hiệu quả. Cho nên nếu họ đã xây ở đấy hệ thống đường sắt phục vụ cho tầu cao tốc, và nếu thực sự dự định chạy tàu cao tốc trên đó, thì chắc chắn phải hướng đến việc mở rộng cái tuyến đường sắt này
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
866
Động cơ
52,321 Mã lực
Tuổi
47
Đây nó chính là mâu thuẫn về quan điểm làm ĐSCT Bắc Nam đấy cụ ợ. Cụ đứng trên quan điểm của người giàu, mỗi phút có thể tính ra tiền để so sánh chi phí cơ hội. Còn tôi phân tích đường 200 là đứng trên quan điểm của người nghèo và trung lưu, với tiêu chí là tiết kiệm tiền chứ không phải tiết kiệm thời gian.

Nếu mục đích của dự án ĐSCT này là hướng về người giàu thì như cụ nói, tốc độ 350 là OK. Nhưng vấn đề là liệu VN có đủ người giàu để ĐSCT có doanh thu ít nhất không lỗ hay không?

Tra trên mạng cụ sẽ thấy, khách đi máy bay 2 chiều HN-SG là 10 triệu lượt/năm, khách đi máy bay HN/SG-Đà nẵng và HN/SG -Huế cộng lại là 5 triệu lượt/năm, thêm SG-Vinh và HN-Nha trang khoảng 2 triệu lượt/năm. Trường hợp lý tưởng 70% số này chuyển sang đi ĐSCT 350 thì sẽ là 11 triệu lượt, quy ra toàn tuyến sẽ là khoảng 9 triệu lượt. Nhưng, muốn hòa vốn vận hành, ĐSCT 350km/h Bắc Nam cần ít nhất 35 triệu lượt khách toàn tuyến (tham chiếu tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải). Có nghĩa là, nếu làm đường 350km/h thì sẽ không đủ khách và sẽ lỗ vận hành dài dài.

Tôi sẽ dừng bàn về tốc độ 200km/h ở đây vì QH đã quyết định 350. Chỉ nhắc lại với cụ rằng: Tính toán của cụ là tính toán của người giàu, còn của tôi là của bình dân. Cụ đúng mà tôi cũng không sai, chỉ là quan điểm đầu tư khác nhau thôi.
Làm gì mà chạy được 350 km/h liên tục trên toàn tuyến như bác Anh_he nói.
Hệ thống đường đó cho phép có khả năng này không có nghĩa là khả năng này thực sự diễn ra trên thực tế. Ngay cả bên Pháp này cũng chẳng mấy khi liên tục chạy được với tốc độ 350 chứ đừng nói bên Đức, tốc độ rùa bò hơn.
Khoảng cách giữa các ga của Việt Nam có lẽ con ngắn hơn khoảng cách giữa các ga ở Pháp. Tôi Không tin chạy được như thế
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,872
Động cơ
348,754 Mã lực
Bác nghĩ cái đường ray ở bên Pháp và Đức này nó chỉ chạy riêng nó tàu cao tốc còn tàu thường không chạy được à?
Chắc chắn là 54 km thì tàu cao tốc hay tàu thường chạy chả khác gì nhau mấy về mặt hiệu quả. Cho nên nếu họ đã xây ở đấy hệ thống đường sắt phục vụ cho tầu cao tốc, và nếu thực sự dự định chạy tàu cao tốc trên đó, thì chắc chắn phải hướng đến việc mở rộng cái tuyến đường sắt này
cụ nhầm nhé, vấn đề của bọn Đức là cái ray tốc độ chậm thôi, chưa có nhiều ray 350.

Cần giờ là dân làm việc họp hành, giờ mà đi ngầm không chạy nhanh được thì Bến Thành - CG đã hết 16 phút rồi. Cần giờ ra Sân bay Long thành thì thêm nữa.
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
13,211
Động cơ
461,065 Mã lực
Làm gì mà chạy được 350 km/h liên tục trên toàn tuyến như bác Anh_he nói.
Hệ thống đường đó cho phép có khả năng này không có nghĩa là khả năng này thực sự diễn ra trên thực tế. Ngay cả bên Pháp này cũng chẳng mấy khi liên tục chạy được với tốc độ 350 chứ đừng nói bên Đức, tốc độ rùa bò hơn.
Khoảng cách giữa các ga của Việt Nam có lẽ con ngắn hơn khoảng cách giữa các ga ở Pháp. Tôi Không tin chạy được như thế
Em nghĩ Bình quân 200km/h toàn tuyến đã là khó rồi.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,940
Động cơ
716,146 Mã lực
1 tuyến đường sắt mà có 1 ga đầu và 1 ga cuối chắc 1 mình ông Vin đi thôi, với lại quáng đường có 50 km và tốc độ 350 km/h chắc bị thần kình rồi
Trên face đã chạy bài gọi tên metro Bến Thành-Cần Giờ rồi.
Anh tôi tôi biết.
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,177
Động cơ
480,182 Mã lực
Em chỉ được đi từ Kyoto đến Nagoya thấy ghế ngồi rộng rãi, thoải mái hơn máy bay nhiều. Đến nơi khỏe re, chẳng thấy mệt gì cả.
Quan trọng là tuyến cụ đi mất bao lâu? Tuyến em đi toàn trên 4 tiếng. Có tuyến đi mất hơn 8 tiếng. Mặc dù tàu đi Thuỵ Sỹ, Đức, PL rất đẹp và tiện nghi. Thậm chí có cả bar để mua bia, rượu, cafe uống.
 

X.RED

Xe tăng
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
1,039
Động cơ
476,523 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Quan trọng là tuyến cụ đi mất bao lâu? Tuyến em đi toàn trên 4 tiếng. Có tuyến đi mất hơn 8 tiếng. Mặc dù tàu đi Thuỵ Sỹ, Đức, PL rất đẹp và tiện nghi. Thậm chí có cả bar để mua bia, rượu, cafe uống.
Em đi mất khoảng hơn 2 tiếng. Cụ đi đường dài như thế thì đúng là đi máy bay hơn.
 

victo2025

Xe tải
Biển số
OF-895294
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
355
Động cơ
5,714 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cốt lõi hiện nay là "treo biển" làm đồ chất lượng, hiện đại...Còn khi xong công trình, đưa vào vận hành khai thác tốc độ trung bình toàn tuyến là 160, 180 hay 200 km/h sẽ là câu chuyện khác. Kiểu đường bộ cao tốc cắm biển 90, 100 hay 120 km/h. Cụ nào hay đi tàu cao tốc thì việc dừng tàu vì lý do nọ kia giữa đường cũng không hiếm.
Quan điểm của em cứ có hệ thống ĐSCT Nam-Bắc đi đã, câu chuyện vận hành khai thác ra sao, cụ nào còn trụ tới lúc đó chúng ta bàn tiếp :)
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,940
Động cơ
716,146 Mã lực
Cốt lõi hiện nay là "treo biển" làm đồ chất lượng, hiện đại...Còn khi xong công trình, đưa vào vận hành khai thác tốc độ trung bình toàn tuyến là 160, 180 hay 200 km/h sẽ là câu chuyện khác. Kiểu đường bộ cao tốc cắm biển 90, 100 hay 120 km/h. Cụ nào hay đi tàu cao tốc thì việc dừng tàu vì lý do nọ kia giữa đường cũng không hiếm.
Quan điểm của em cứ có hệ thống ĐSCT Nam-Bắc đi đã, câu chuyện vận hành khai thác ra sao, cụ nào còn trụ tới lúc đó chúng ta bàn tiếp :)
Tóm lại quy hoạch định tuyến là 350km/h.
Thiết kế thì đảm bảo sau này lắp tàu 350km/h lên không phải sửa nhiều.
Còn lại thì cứ 120-200km/h chạy nhòe. Chạy đến đâu lời đến đó.
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,109
Động cơ
193,895 Mã lực
Nói thêm 1 chút về chở hàng đường sắt: Cụ tra trên mạng sẽ thấy tỉ trọng chở hàng của ĐSVN hiện chỉ là 0,9% tổng lượng vận tải hàng hóa toàn quốc. 1 con số rất thấp. Tỉ trọng này cúa Mỹ là gần 20%, TQ 15%, Châu Âu trung bình gần 10%.

Kinh tế càng phát triên thì nhu cầu vận chuyển hàng hóa càng lớn. GDP đầu người VN mới gần 5 ngàn đô/năm nên còn rất nhiều đất tăng trưởng vận tải đường sắt, không cần phải dẫm chân ai cả.
VN ít nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt Bắc Nam vì hàng hoá làm tập trung vào đường biển, các khu công nghiệp gần cảng biển để nhập hàng về, sau đó lại xuất hàng đi nên tỷ trọng vận chuyển tiêu thụ trong nội địa là thấp. Đầu tư đường sắt chở hàng có hiệu quả là đầu tư từ khu công nghiệp như Bình Dương sau đó ra cảng nước sâu gần đó, hay dự án đường sắt Lào Cai Hải Phòng là xuất nhập khẩu hàng hoá cho các tỉnh phía Tây của Tàu.

Đường sắt cao tốc HN đến SG nó k thiết kế cho mục đích ấy. Còn hàng hoá thì hiện nay đường sắt Bắc Nam cân tốt, thích thì cải tạo một tí còn chả cần thêm tuyến cao tốc chở hàng vào nữa làm gì cả.
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
866
Động cơ
52,321 Mã lực
Tuổi
47
cụ nhầm nhé, vấn đề của bọn Đức là cái ray tốc độ chậm thôi, chưa có nhiều ray 350.

Cần giờ là dân làm việc họp hành, giờ mà đi ngầm không chạy nhanh được thì Bến Thành - CG đã hết 16 phút rồi. Cần giờ ra Sân bay Long thành thì thêm nữa.
Điều tôi muốn nói là cái ray chạy được tàu cao tốc thì nó cũng chạy được tàu thường. Và thực tế thì nó vẫn được sử dụng để phục vụ cả hai chứ không phải chỉ riêng tàu cao tốc được chạy trên cái ray đó
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,109
Động cơ
193,895 Mã lực
Làm gì mà chạy được 350 km/h liên tục trên toàn tuyến như bác Anh_he nói.
Hệ thống đường đó cho phép có khả năng này không có nghĩa là khả năng này thực sự diễn ra trên thực tế. Ngay cả bên Pháp này cũng chẳng mấy khi liên tục chạy được với tốc độ 350 chứ đừng nói bên Đức, tốc độ rùa bò hơn.
Khoảng cách giữa các ga của Việt Nam có lẽ con ngắn hơn khoảng cách giữa các ga ở Pháp. Tôi Không tin chạy được như thế
Em nói chạy 350km/h trên toàn tuyến lúc nào bác.

Em đang tính chạy HN ĐN khoảng 780km mất 3 tiếng, tức là tính bình quân nó rơi vào tầm 260-280 km/h thôi.

Còn dùng Tàu 200 km/h thì tính HN ĐN mất 5 tiếng, tức là tốc độ trung bình cũng khoảng 160 km/h.
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
13,211
Động cơ
461,065 Mã lực
Tóm lại quy hoạch định tuyến là 350km/h.
Thiết kế thì đảm bảo sau này lắp tàu 350km/h lên không phải sửa nhiều.
Còn lại thì cứ 120-200km/h chạy nhòe. Chạy đến đâu lời đến đó.
Cũng gian nan lắm đó. Đầu tiên phải chuyển từ ĐSCT thành ĐSTĐ cao, rồi tiến tới làm kết cấu hạ tầng 350 nhưng lắp ray, chạy tàu 200 rồi dân tình im im thì quyết 350. Kk lắm chiêu thật, kiểu gì cũng ép 350, dự án vẽ thì chuyện nhỏ. =))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,804
Động cơ
525,458 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
cái vụ này hộm trước đã giải thích mà ông này cứ lãi nhãi mãi , 10t là do năng lực của nghành hàng không , muốn hơn cũng không được vì không đủ máy bay , giờ muốn mua máy bay phải xếp hàng đợi vài năm , như singapore Hệ thống Metro Singapore (MRT) phục vụ trung bình khoảng 3.2 đến 3.4 triệu lượt khách mỗi ngày vào năm 2023-2024, Dân số Singapore hiện khoảng 6 triệu người , ông phải có khả năng phục vụ thì người ta mới sử dụng được , hiện giờ nói bao nhiêu lượt khách đi tàu cao tốc đều nói mổm , không ai có thể nói con số chính xác , có thể lời như tuyến bắc kinh - thượng hải vì 10 năm tới kinh tế Vietnam đã khác , trục này đi qua toàn bộ các thành phố lớn của Vietnam nên hiệu quả lan tỏa về du lịch , thương mại của nó là không lồ
Có 1 cách rất đơn giản để biết tuyến HN-SG có thiếu chỗ bay hay không là đặt chuyến ngày hôm sau. Nếu tất cả các hãng bay đều bảo hết chỗ nghĩa là thiếu máy bay, nếu còn chỗ cho dù là 12 giờ đêm thì vẫn có nghĩa là không thiếu chỗ bay.

Tôi đảm bảo với cụ rằng năm 2024 không thiếu chỗ bay tuyệt đối mà chỉ thiếu tương đối, nghĩa là khách nhất định muốn đi lúc 14h chẳng hạn mà không có chỗ. Chứ chờ đến 22-24 h kiểu gì cũng có chỗ.

Việc "thiếu máy bay" như cụ nói nó có ảnh hưởng, nhưng chỉ khoảng 150-200 ngàn, không làm thay đổi bản chất là hiện tại tổng nhu cầu lượt bay 2 chiều HN-SG chỉ khoảng 10-11 triệu lượt/năm. Năm 2035-2040 nhiều nhất là 20 triệu/năm, có san 50% cho ĐSCT thì vẫn không đủ hòa chi phí vận hành.

Ngoài ra tôi đề nghị cụ ăn nói lịch sự khi bàn luận. Chúng ta là người lớn, có học thức và văn hóa, nhất là ở topic nghiêm túc như đường sắt cao tốc, tôi không muốn đọc những từ kiểu "lải nhải" khi cụ viết về còm của tôi!!
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,990
Động cơ
232,223 Mã lực
Tuổi
38
VN bắt đầu khôn ra rồi đó
Vừa rồi các dự án khởi công đa số là chọn mặt gửi vàng DN lớn uy tín
Đường sắt thì bước đầu phím a V chọn cn Siemens
E nói thật may chọn Đức, chứ chọn TQ vs Nhật thì 50 năm nữa cũng k xong, TQ thì về chính trị là nhiều, còn Nhật thì chắc khỏi nói về món đội vốn nhiều lần + chậm tiến độ nữa rồi
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,725
Động cơ
99,117 Mã lực
Phương án hài hoà nhất bây giờ cho dự án ĐSCT bây giờ là NN đứng vai chủ đầu tư và thuê Vin nó làm tổng thầu EPC. Cho các cụ anti hài lòng :D.

Phương án này thì Vin k phải bỏ ra 12 tỷ đô, nhà nước lo nốt phần đấy.

Chi phí vận hành hàng năm thì NN cũng ôm nốt, khoảng 1 tỷ đô/năm.

Chi phí lãi vay thì cũng k phải lo miễn lãi cho Vin nữa, NN tự miễn lãi cho mình :D. Chả sợ thằng Vin nó được lợi, NN “nắm hết” phần lợi này.

Tuy nhiên thời gian xây dựng có thể mất thêm khoảng 2-3 năm vì Vin k phải chủ đầu tư, họ k quyết được nhiều thứ.

Đổi lại NN là sở hữu cả cái đường sắt luôn, chả lo anh “cống hiến” chiếm hữu. Còn em thì chả hiểu sở hữu và vận hành cái ĐSCT này nó béo bở gì.
Tiền không đủ nên phải có phương thức ưu đãi thì NĐT họ mới nhảy vào làm chứ không ưu đãi gì, mọi phương án tài chính vẫn như bình thường thì ai dám chơi. Em nghĩ nếu ưu đãi để Vin nhảy vào làm cũng dễ hiểu vì có lẽ chỉ mình nó mới đủ khả năng thực hiện vai trò CĐT với dự án lớn như này. Nhiều cụ đánh giá trên quan điểm yêu/ghét Vin chứ không đánh giá theo điều kiện thực tế kinh tế đất nước.
Làm ĐSCT không biết sẽ lãi hay lỗ về trực tiếp, nhưng những hiệu quả lan toả sau khi có ĐSCT thì chắc nhiều cụ chưa tính được, chủ yếu đánh giá cảm quan về hiệu quả trực tiếp thôi. Mà hiệu quả lan toả sau khi có ĐSCT thì NN được hưởng là chính chứ Vin nếu có được thì đáng bao nhiêu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top