[Funland] Tại sao Vin chọn Siemens

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
930
Động cơ
115,316 Mã lực
Tuổi
36
Về ô tô sau 5 năm thì đúng là xe Đức khiếp thật. Thế nên đồ Đức chỉ phù hợp với người giàu. Việt Nam đang vươn mình sắp giàu rồi nên chọn Đức là phải.
Cùng đắt thì chọn Đức vẫn hơn, Nhật gặp hàng loạt sự cố ở VN mà vẫn nhiều cụ rồ Nhật ghê
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,819
Động cơ
201,910 Mã lực
Ai chả biết nhưng kỳ lạ là mấy ông suốt ngày kêu lỗ và đội vốn chỗ khác thì im phăng phắc, quay qua nói chuyện cảnh quan đẹp xấu. Chi phí cho đường này tính theo km gấp mấy lần đường khác.
Cảnh quan thì tự nhiên chứ nó đầu tư đ éo gì vào cảnh quan mà nói. Cát Linh - Hà Đông dầm to chắc chạy bên dưới êm ru. NHổn Ga Hà Nội dầm máng mỏng tẹt chạy bên dưới kêu ầm ầm.
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,102
Động cơ
193,864 Mã lực
Đúng rồi cụ. Em thấy đi gần 300km thì ô tô, đi xa thì bay. Cái tàu cao tốc ra đời nó sẽ cạnh tranh trực tiếp với hàng không chứ ko kéo đc tập khách mới vì giá nó cũng ko rẻ.
Tóm lại là ý chí lãnh đạo để báo cáo mỗi năm tăng trưởng 10% thôi, chứ lợi ích kém xa chi phí phải bỏ ra. Nên lấy tiền đó đầu tư thêm vài tuyến đường sắt trên cao ở HN và HCM.
Có một cái mệnh đề mà nhiều người hiểu sai về bản chất dự án ĐSCT đó là cứ nghĩ nó chỉ phục vụ cho dân ở HN với SG đi đi lại lại với nhau.

Đây là đường sắt chạy dọc đất nước, nó phục vụ cho những chuyên đi như HN - Nghệ An, HN - Quảng Bình, HN - Đà Nẵng, hay SG - Nha Trang, SG - ĐN, hay giữa các tỉnh lẻ với nhau, những quãng di chuyển dưới 1.000km. Đây là nhu cầu đi lại cực kỳ lớn vì 90% dân HN hay SG cũng quê ở đâu đấy mà thôi.

Những chuyến đi này thì chả có hàng không nào cạnh tranh nổi.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,722
Động cơ
671,313 Mã lực
Tuổi
23
Để biết hiệu quả lan tỏa như thế nào hãy nhìn 1 ví dụ dễ thấy: Tại sao các hãng hàng không của Thái Lan, Singapore rẻ thế? Bởi họ bán giá rẻ, chấp nhận dưới giá thành và đương nhiên là lỗ. Nhưng chính phủ họ bù lỗ. Đổi lại được gì: kéo khách du lịch bay đến, họ thu lại bằng các dịch vụ ăn, chơi, lưu trú, shoping.
Đường sắt cao tốc cũng sẽ có tác dụng tương tự. Kéo dài cả trục bắc nam nó sẽ kích thích phát triển hơn ở các tỉnh có khoảng cách 500km đổ lại tính từ HN, SG, Đà Nẵng. Những khoảng cách di chuyển mà ô tô thì quá xa, máy bay lại quá gần.
Không có vụ bù lỗ kiểu TG bác ạ.
Nếu bác mua tour => tiền Tour ấy bỏ vô 1 giỏ và các bên liên quan rút ruột chia nhau, với trọng tài được cho là anh Thaksỉn hoặc kế nhiệm.
Bao gồm cả tiền mà các Shops phải đóng góp vô đó.
Miễn sao các bên đều có quà.

Còn bác mua vé lẻ - cũng đi du lịch, giá vé nó bán đã gần bằng giá tour.
Vì nó không thể kiểm soát Chi phí của bác tại Hotel + shops + restaurant + ...

Thế nên, đừng bảo "Nhưng chính phủ họ bù lỗ".
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,102
Động cơ
193,864 Mã lực
Phương án hài hoà nhất bây giờ cho dự án ĐSCT bây giờ là NN đứng vai chủ đầu tư và thuê Vin nó làm tổng thầu EPC. Cho các cụ anti hài lòng :D.

Phương án này thì Vin k phải bỏ ra 12 tỷ đô, nhà nước lo nốt phần đấy.

Chi phí vận hành hàng năm thì NN cũng ôm nốt, khoảng 1 tỷ đô/năm.

Chi phí lãi vay thì cũng k phải lo miễn lãi cho Vin nữa, NN tự miễn lãi cho mình :D. Chả sợ thằng Vin nó được lợi, NN “nắm hết” phần lợi này.

Tuy nhiên thời gian xây dựng có thể mất thêm khoảng 2-3 năm vì Vin k phải chủ đầu tư, họ k quyết được nhiều thứ.

Đổi lại NN là sở hữu cả cái đường sắt luôn, chả lo anh “cống hiến” chiếm hữu. Còn em thì chả hiểu sở hữu và vận hành cái ĐSCT này nó béo bở gì.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,796
Động cơ
120,028 Mã lực
Cái cảm nhận của hai ông bà như kiểu trẻ con thích kẹo thôi cụ. Nó không có tính lượng hoá được.
Lượng hoá nó phải như chi phí xây dựng, thời gian xây dựng, lỗi nghiêm trọng ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu, tiếng ồn đo bao nhiêu dB từ khoảng cách bao xa. Chi phí vận hành và bảo dưỡng, sửa chữa, vv...
Lượng hoá nó mới là suy nghĩ một người trưởng thành!
Cảm nhận của ông bà em từ góc độ của người sử dụng chứ ko phải của các giáo sư hay nhà nghiên cứu cụ thông cảm.
 

X.RED

Xe tăng
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
1,031
Động cơ
476,733 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Không có vụ bù lỗ kiểu TG bác ạ.
Nếu bác mua tour => tiền Tour ấy bỏ vô 1 giỏ và các bên liên quan rút ruột chia nhau, với trọng tài được cho là anh Thaksỉn hoặc kế nhiệm.
Bao gồm cả tiền mà các Shops phải đóng góp vô đó.
Miễn sao các bên đều có quà.

Còn bác mua vé lẻ - cũng đi du lịch, giá vé nó bán đã gần bằng giá tour.
Vì nó không thể kiểm soát Chi phí của bác tại Hotel + shops + restaurant + ...

Thế nên, đừng bảo "Nhưng chính phủ họ bù lỗ".
Quan trọng là tư tưởng, còn cách làm, cách chia thì mỗi nước sẽ có phương pháp riêng. Bàn chi tiết thì hết ngày.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,796
Động cơ
120,028 Mã lực
Cùng đắt thì chọn Đức vẫn hơn, Nhật gặp hàng loạt sự cố ở VN mà vẫn nhiều cụ rồ Nhật ghê
Đồ âm thanh em cũng khoái Đức từ Studer inakutis, gia dụng cố Milie Siemen Bosh, nồi niêu xoong chào kìm búa tô vít,… cầm sờ đã sướng
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,928
Động cơ
716,117 Mã lực
Có một cái mệnh đề mà nhiều người hiểu sai về bản chất dự án ĐSCT đó là cứ nghĩ nó chỉ phục vụ cho dân ở HN với SG đi đi lại lại với nhau.

Đây là đường sắt chạy dọc đất nước, nó phục vụ cho những chuyên đi như HN - Nghệ An, HN - Quảng Bình, HN - Đà Nẵng, hay SG - Nha Trang, SG - ĐN, hay giữa các tỉnh lẻ với nhau, những quãng di chuyển dưới 1.000km. Đây là nhu cầu đi lại cực kỳ lớn vì 90% dân HN hay SG cũng quê ở đâu đấy mà thôi.

Những chuyến đi này thì chả có hàng không nào cạnh tranh nổi.
Nên chả cần lấy hành trình HN-TPHCM làm chuẩn nhỉ cụ? Cứ xét khoảng HN-ĐÀ NẴNG, hay ĐÀ NÃNG TPHCM, đi cả hết 4h30p là quá đẹp rồi. Bằng thời gian đi máy bay.
 

X.RED

Xe tăng
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
1,031
Động cơ
476,733 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Nên chả cần lấy hành trình HN-TPHCM làm chuẩn nhỉ cụ? Cứ xét khoảng HN-ĐÀ NẴNG, hay ĐÀ NÃNG TPHCM, đi cả hết 4h30p là quá đẹp rồi. Bằng thời gian đi máy bay.
Có khi nhanh hơn máy bay ấy chứ, giảm rất nhiều thời gian check in, check out.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,928
Động cơ
716,117 Mã lực
Phương án hài hoà nhất bây giờ cho dự án ĐSCT bây giờ là NN đứng vai chủ đầu tư và thuê Vin nó làm tổng thầu EPC. Cho các cụ anti hài lòng :D.

Phương án này thì Vin k phải bỏ ra 12 tỷ đô, nhà nước lo nốt phần đấy.

Chi phí vận hành hàng năm thì NN cũng ôm nốt, khoảng 1 tỷ đô/năm.

Chi phí lãi vay thì cũng k phải lo miễn lãi cho Vin nữa, NN tự miễn lãi cho mình :D. Chả sợ thằng Vin nó được lợi, NN “nắm hết” phần lợi này.

Tuy nhiên thời gian xây dựng có thể mất thêm khoảng 2-3 năm vì Vin k phải chủ đầu tư, họ k quyết được nhiều thứ.

Đổi lại NN là sở hữu cả cái đường sắt luôn, chả lo anh “cống hiến” chiếm hữu. Còn em thì chả hiểu sở hữu và vận hành cái ĐSCT này nó béo bở gì.
Xây DSCT tốc độ dưới 200km/h thì vận hành mới rẻ (1 tỷ) như cụ nêu. Đầu tư cũng bằng có 55% thôi.
Kiểu gì các lãnh đạo rồi cũng điều chỉnh về mức ấy.
Toàn tinh hoa đc tuyển chọn từ tinh cha trúng mẹ cả đấy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,798
Động cơ
524,987 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Phương án hài hoà nhất bây giờ cho dự án ĐSCT bây giờ là NN đứng vai chủ đầu tư và thuê Vin nó làm tổng thầu EPC. Cho các cụ anti hài lòng :D.

Phương án này thì Vin k phải bỏ ra 12 tỷ đô, nhà nước lo nốt phần đấy.

Chi phí vận hành hàng năm thì NN cũng ôm nốt, khoảng 1 tỷ đô/năm.

Chi phí lãi vay thì cũng k phải lo miễn lãi cho Vin nữa, NN tự miễn lãi cho mình :D. Chả sợ thằng Vin nó được lợi, NN “nắm hết” phần lợi này.

Tuy nhiên thời gian xây dựng có thể mất thêm khoảng 2-3 năm vì Vin k phải chủ đầu tư, họ k quyết được nhiều thứ.

Đổi lại NN là sở hữu cả cái đường sắt luôn, chả lo anh “cống hiến” chiếm hữu. Còn em thì chả hiểu sở hữu và vận hành cái ĐSCT này nó béo bở gì.
Không làm kiểu tổng thầu EPC được đâu cụ ei. Hợp đồng EPC cực kỳ chi tiết, quy định rõ ràng từng hạng mục mua cái gì của ai giá bao nhiêu, lệch ra cái là phải đề xuất chờ xét duyệt, mà đợi NN xét duyệt thì phải mất thêm ít nhất 12-13 năm chứ không phải 2-3 năm như cụ nghĩ đâu.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,860
Động cơ
348,727 Mã lực
Cái cảm nhận của hai ông bà như kiểu trẻ con thích kẹo thôi cụ. Nó không có tính lượng hoá được.
Lượng hoá nó phải như chi phí xây dựng, thời gian xây dựng, lỗi nghiêm trọng ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu, tiếng ồn đo bao nhiêu dB từ khoảng cách bao xa. Chi phí vận hành và bảo dưỡng, sửa chữa, vv...
Lượng hoá nó mới là suy nghĩ một người trưởng thành!
Vâng, mà TQ nó cũng có nhiều tàu metro, tàu CL-HĐ là model vừa, hiệu quả kinh tế, còn muốn to rộng nữa thì có model khác (type A), muốn lắp cái gì mà chả được.
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,102
Động cơ
193,864 Mã lực
Không làm kiểu tổng thầu EPC được đâu cụ ei. Hợp đồng EPC cực kỳ chi tiết, quy định rõ ràng từng hạng mục mua cái gì của ai giá bao nhiêu, lệch ra cái là phải đề xuất chờ xét duyệt, mà đợi NN xét duyệt thì phải mất thêm ít nhất 12-13 năm chứ không phải 2-3 năm như cụ nghĩ đâu.
Thế ý cụ là nếu NN tự làm hết thì nó kéo dài bao nhiêu năm :D.
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
4,299
Động cơ
419,709 Mã lực

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,102
Động cơ
193,864 Mã lực
Xây DSCT tốc độ dưới 200km/h thì vận hành mới rẻ (1 tỷ) như cụ nêu. Đầu tư cũng bằng có 55% thôi.
Kiểu gì các lãnh đạo rồi cũng điều chỉnh về mức ấy.
Toàn tinh hoa đc tuyển chọn từ tinh cha trúng mẹ cả đấy.
Sao em thấy các cụ cứ tranh luận chuyện 200km với 350km làm gì nhỉ :D, người ta đã quyết làm rồi, và việc quyết làm 350km nó được sự đồng thuận tuyệt đối từ tất cả các cấp, tổ chức quốc tế, chuyên gia kinh tế trong ngoài nước, thậm chí ở Cali có người chửi rủa chính quyển suốt ngày người ta cũng ủng hộ. Người ta làm tuyến đường đấy cho tầm nhỉn ít nhất 50 năm chứ k phải là làm sao để giá rẻ.

Làm rẻ hơn mấy đồng để làm cái gì, 200km/h thì tổng chi phí nó giảm được đến 10 tỷ đô không, chia cho 50 năm vòng đời của dự ân thì mỗi năm còn bao nhiêu. Thu ngân sách một năm hiện nay là 100 tỷ đô, mỗi năm tăng khoảng 20% thì bỏ ra 1 tỷ đô mỗi năm nó khó nhọc đến thế cơ à.

Nếu lý luận là để tiết kiệm thì sau 10-15 năm nữa có tiền, muốn làm 350 thì lật hết đường ray lên với nắn lại cầu cống thì tiền bỏ ra thêm là bao nhiêu, lúc làm thì phải dừng ĐSCT 5 năm để cải tạo à, hay xây đường mới song song.

Xây cái 200 thì tốc độ trung bình nó là 180 thôi, đi từ HN đến Vinh cũng mất 2 tiếng, ai muốn đi đi về về cuối tuần người ta cũng ngại hơn là chỉ hơn 1 tiếng. HN vào Đà Nẵng nó cũng 6 tiếng, thì thôi bay cho nó nhanh, sân bay Đà Nẵng nó nằm ngay trung tâm TP, còn tiện hơn cái ga ĐSCT nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top