Thực ra muốn phát huy chở hàng, các cảng cạn hỗn hợp đường bộ-đường sắt sẽ cần thiết kế ở mức năng lực kết nối, bốc xếp và giải phóng hàng như các hải cảng hiện đại, tự động hóa, kết nối với đường sắt nhánh nối với các khu CN lớn như Biẻn Hòa, VSIP các thể loại.
Khi đó tuyến liên vận sẽ khép kín liên hoàn từ nhà máy đến đầu bến cuối. Hạn chế tối đa xe cobtainer trên đường bộ.
Tóm lại phát huy ưu thế cả 5 phuong thức vận tải:
1. Đường bộ xoay xở nhanh nhẹn.
2. Đường sát khối lượng vận tải lớn hơn đường bộ, nhanh hơn đường biển, đường bộ, an toàn giao thông cao nhất.
3. Đuòng thủy, siêu trường siêu trọng.
4. Hàng không, nhanh nhất.
5. Ở không gian tầm thấp, hệ thống phát chuyển hàng bằng drone giao hàng tận cửa không kẹt xe.
Không bỏ thứ gì.
Lâu nay gãy đường sát vì nó quá lạc hậu. Chậm như đường biển. Đắt như đường bộ. Thiếu kết nối.
Nên cụ nào bảo cải tạo ĐSVN hiện có để chở hàng, chỉ có đồng bào Nhựt Bổn chuyên tư vấn cho đối tác đi vào ngõ cụt mới làm vậy.
Em mời cụ với cụ
rachfan vào đọc. Bài trả lời chất vấn của BT Bộ GTVT khi đó trước quốc hội. Em tin là đồng chí Bộ trưởng có trình độ rất tốt, có khả năng tiếp cận các số liệu ở tầm vĩ mô, tổng thể. So với người ta em với các cụ chỉ như ếch ngồi đáy giếng thôi.
'Không đặt nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa với đường sắt tốc độ cao'
Các phương thức hiện hữu "dư thừa cho nhu cầu vận tải hàng hóa" nên không đặt nhiệm vụ này cho đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải.
Chiều 20/11, trả lời một số đại biểu tại phiên thảo luận hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết hàng hóa hiện nay chủ yếu được vận chuyển qua đường hàng hải và đường thủy nội địa do chi phí thấp. Phương thức này thân thiện với môi trường, phù hợp với điều kiện địa hình đất nước dài và hẹp, đô thị tập trung ven biển. Vận tải hàng hóa bằng đường bộ chiếm ưu thế với cung đường ngắn, tiện lợi giao nhận hàng.
Theo tính toán đến năm 2050, ba phương thức đường biển, đường bộ và đường sắt hiện hữu đã đáp ứng cho nhu cầu vận tải hàng hóa. Trên hành lang Bắc Nam, đường sắt tốc độ cao tập trung vận tải hành khách; phục vụ nhiệm vụ an ninh quốc phòng và có thể vận tải hàng hóa sau năm 2040 nếu nhu cầu tăng cao.
Bộ trưởng Thắng cho biết quyết định này căn cứ trên kinh nghiệm các quốc gia có điều kiện tương tự Nhật Bản. Nước này địa hình trải dài, đường bờ biển và đường sắt song song. Là nước tiên phong trong phát triển đường sắt tốc độ cao, song Nhật Bản chỉ dành khoảng 10% thị phần cho vận chuyển hàng hóa, đến nay chỉ còn 5% và tiếp tục giảm xuống.
Tương tự, Trung Quốc hiện có 8 tuyến đường sắt theo trục dọc, 8 tuyến ngang, với tổng chiều dài hơn 130.000 km. Nhưng vận chuyển hàng hóa chủ yếu thực hiện bằng đường thủy, đường ven biển và đường bộ, lên đến trên 90%.