[Funland] Tại sao Vin chọn Siemens

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,199
Động cơ
187,692 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1,7 triệu vé 350 Hà nội-SG thì chắc chắn hàng không mất ít nhất 50% khách cho ĐSCT.

Nhưng không có cái giá ấy đâu. Bắc kinh - Thượng hải 350km/h, ngắn hơn, xây rẻ hơn và đã khấu hao gần hết mà giá vé hiện tại đang là 2,4 triệu.
Cụ lo gì ba cái giá tàu đắt rẻ, giờ có anh doanh nghiệp cống hiến lo hết mà cụ. Có khi doanh nghiệp cống hiến còn giảm giá tàu để giết chết cả xe khách đường dài chứ ba cái chuyến bay nhằm nhò gì.

Để phục vụ nhu cầu sáng cà phê Hà Nội, trưa hủ tiếu Sài Gòn.
 

BlackWolf9474

Xe buýt
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
622
Động cơ
8,474 Mã lực
1.7tr/vé HN- SG với điều kiện nhà nước hỗ trợ 90% cái vé đấy. Như kiểu dùng ngân sách tiền thuế của dân để tiêu diệt ngành hàng không và đường bộ thì có thể.
Lợi thế của tàu cao tốc là các chặng ngắn và tầm trung dưới 1000 km, ở chặng này người ta ngại di chuyển bằng các phương tiện truyền thống vì vất vả và chi phí đắt đỏ, máy bay thì đắt lại ít chuyến mà oto hoặc tàu chậm thì vừa lâu vừa mệt, tàu cao tốc sẽ lấp đầy khoảng trống đó, hiện tại nhiều cụ ở HN - SG muốn về quê ở miền trung thì cả năm mới thu xếp được 1 - 2 lần về vào các dịp nghỉ lễ dài, hoặc các cụ HN - SG muốn du lịch bãi biển các tỉnh miền trung thì cũng phải đợi nghỉ lễ dài 3 - 4 ngày đi mới bõ, tương lai nếu có tàu cao tốc thì cứ cuối tuần là có thể về được.
Cứ hình dung một case cụ thể là thấy liền, 6h tối ngày thứ 6 tan làm ra Ngọc Hồi nhảy tàu ct vào Quảng Bình hay Đà Nẵng tắm biển rồi tối CN nhảy tàu về, so với việc lên lịch đi du lịch bằng máy bay đã thấy nó đơn giản và dễ dàng hơn nhiều rồi, tâm thế khi đi tàu nó rất khác so với đi máy bay, các cụ đi máy bay dù có nhiều như thế nào thì mỗi chuyến đi đều có một tâm thế mang tính hệ trọng.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,357
Động cơ
1,036,276 Mã lực
...
Em nghi ngờ khả năng bác nào nhà ở Bắc Ninh, Phú Thọ lại lóc cóc bắt xe đò xuống Ngọc Hồi để từ đó đi tầu cao tốc đi Đà Nẵng. Các bác ý phi luôn Nội Bài cho nhanh.
Bắc Ninh, có khi cả Phú Thọ vẫn gần, nhưng Điện Biên hay trong kia là Đà Lạt xuống dưới này đón tầu hay họ chọn máy bay?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,865
Động cơ
526,779 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ lo gì ba cái giá tàu đắt rẻ, giờ có anh doanh nghiệp cống hiến lo hết mà cụ. Có khi doanh nghiệp cống hiến còn giảm giá tàu để giết chết cả xe khách đường dài chứ ba cái chuyến bay nhằm nhò gì.

Để phục vụ nhu cầu sáng cà phê Hà Nội, trưa hủ tiếu Sài Gòn.
Rất có thể doanh nghiệp cống hiến sẽ giảm vé tàu nếu có thẻ cư dân cống hiến:)
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,951
Động cơ
839,988 Mã lực
Còn cụ nào phản đối công nghệ ĐSCT Siemens Mobility ( tàu Velaro Novo ) nữa không nào ? ;))

Công nghệ Đức thì còn gì để phản đối...:D
 

Loitran

Xe điện
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
2,046
Động cơ
302,046 Mã lực
Lợi thế của tàu cao tốc là các chặng ngắn và tầm trung dưới 1000 km, ở chặng này người ta ngại di chuyển bằng các phương tiện truyền thống vì vất vả và chi phí đắt đỏ, máy bay thì đắt lại ít chuyến mà oto hoặc tàu chậm thì vừa lâu vừa mệt, tàu cao tốc sẽ lấp đầy khoảng trống đó, hiện tại nhiều cụ ở HN - SG muốn về quê ở miền trung thì cả năm mới thu xếp được 1 - 2 lần về vào các dịp nghỉ lễ dài, hoặc các cụ HN - SG muốn du lịch bãi biển các tỉnh miền trung thì cũng phải đợi nghỉ lễ dài 3 - 4 ngày đi mới bõ, tương lai nếu có tàu cao tốc thì cứ cuối tuần là có thể về được.
Cứ hình dung một case cụ thể là thấy liền, 6h tối ngày thứ 6 tan làm ra Ngọc Hồi nhảy tàu ct vào Quảng Bình hay Đà Nẵng tắm biển rồi tối CN nhảy tàu về, so với việc lên lịch đi du lịch bằng máy bay đã thấy nó đơn giản và dễ dàng hơn nhiều rồi, tâm thế khi đi tàu nó rất khác so với đi máy bay, các cụ đi máy bay dù có nhiều như thế nào thì mỗi chuyến đi đều có một tâm thế mang tính hệ trọng.
Cụ mới nghĩ ra cái chiều chạy vô QB , DN
Cái chiều chạy từ QB hay DN cụ chở cái gì về HN và SG vậy?
VN mình nên ưu tiên cho Metro ở hai đô thị lớn HN và SG thì lợi ích sẽ tốt hơn là cái trục BN này ( dù tuyến BN vẫn cần phải làm )
Nếu không ưu tiên Metro đô thị thì thêm 10 năm nữa đường xá chỉ có tắc và tắc hơn nữa mà thôi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,865
Động cơ
526,779 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Còn cụ nào phản đối công nghệ ĐSCT Siemens Mobility ( tàu Velaro Novo ) nữa không nào ? ;))

Công nghệ Đức thì còn gì để phản đối...:D
Chỉ có 1 cái là tàu Đức (Nhật) sẽ đắt khoảng gấp đôi tàu TQ nếu là đồ nội địa.
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,951
Động cơ
839,988 Mã lực
Chỉ có 1 cái là tàu Đức (Nhật) sẽ đắt khoảng gấp rưỡi đến gấp đôi tàu TQ nếu là đồ nội địa.
À...thì giống như xe ô tô BMW đắt hơn xe BYD vậy. So thế nó chưa nói lên nhiều điều, phải nhìn vào tổng thể, mục đích, nhu cầu sử dụng của người mua.

Trở lại ĐSCT : VN chọn công nghệ Siemens Mobility mới có khả năng nhận chuyển giao công nghệ mà không bị "vướng" gì. Và gì thì gì, chất lượng, sự ổn định vẫn hơn hàng TQ, dù có thể tàu Velaro Novo có tốc độ chạy tàu thấp hơn tàu của TQ.
 

BlackWolf9474

Xe buýt
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
622
Động cơ
8,474 Mã lực
Cụ mới nghĩ ra cái chiều chạy vô QB , DN
Cái chiều chạy từ QB hay DN cụ chở cái gì về HN và SG vậy?
VN mình nên ưu tiên cho Metro ở hai đô thị lớn HN và SG thì lợi ích sẽ tốt hơn là cái trục BN này ( dù tuyến BN vẫn cần phải làm )
Nếu không ưu tiên Metro đô thị thì thêm 10 năm nữa đường xá chỉ có tắc và tắc hơn nữa mà thôi
Có đi thì có về thôi cụ, hay 1 đi không trở lại?
Metro, đường bộ cao tốc, sân bay, cảng biển... có bố trí vốn riêng, nhà nước không lấy tiền từ cái này để xây cái khác cụ ạ, cứ đúng kế hoạch và quy hoạch là làm thôi, metro cũng đã khởi công các tuyến mới, cụ nên nhớ nhà nước in tiền được và thực tế là đã bơm ra hàng triệu tỷ trong năm qua nên chuyện phải dùng tiền của cái này đắp cho cái kia là không cần thiết.
Vừa rồi khởi công một loạt siêu dự án hạ tầng, cụ nghĩ vẫn chưa đủ nhiều hay sao mà cần ưu tiên, tại sao phải dừng đsct ưu tiên metro trong khi có thể làm cả 2?
 

LPMTUAN

Xe tải
Biển số
OF-873343
Ngày cấp bằng
18/12/24
Số km
304
Động cơ
72,116 Mã lực
Tuổi
35
1,7 triệu vé 350 Hà nội-SG thì chắc chắn hàng không mất ít nhất 50% khách cho ĐSCT.

Nhưng không có cái giá ấy đâu. Bắc kinh - Thượng hải 350km/h, ngắn hơn, xây rẻ hơn và đã khấu hao gần hết mà giá vé hiện tại đang là 2,4 triệu.
Khứ hồi ăn chắt nhưng 1 chiều đi Máy bay ok hơn, lý do ngoài thời gian thì cái vận chuyển hàng hóa nữa.
Em Người dùng thi e nghĩ vậy ha ha!
 

X.RED

Xe tăng
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
1,063
Động cơ
475,873 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Có lẽ vẫn phải làm vậy thôi bác.
Nhỡ có gì thì nó cũng tệ hại không kém gì cái tàu bay cả.
Em đi thấy tổng thời gian check in không quá 15 phút! Đấy là em đi đoàn.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,812
Động cơ
670,234 Mã lực
Tuổi
23
Em đi thấy tổng thời gian check in không quá 15 phút! Đấy là em đi đoàn.
Tôi thấy ở tàu khựa, nó chỉ có cái máy scanner để soi hành lý của bác thôi.

Nó tương tự với việc bác check-in online tàu bay, không gửi hành lý và chạy thẳng vào cửa an ninh sân bay vậy.

Nó nhanh vì scanner của nó chỉ áp dụng cho line ấy thôi.
Còn ở airport, bác phải chung vài cái scanner với toàn bộ các chuyến bay.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,865
Động cơ
526,779 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
À...thì giống như xe ô tô BMW đắt hơn xe BYD vậy. So thế nó chưa nói lên nhiều điều, phải nhìn vào tổng thể, mục đích, nhu cầu sử dụng của người mua.

Trở lại ĐSCT : VN chọn công nghệ Siemens Mobility mới có khả năng nhận chuyển giao công nghệ mà không bị "vướng" gì. Và gì thì gì, chất lượng, sự ổn định vẫn hơn hàng TQ, dù có thể tàu Velaro Novo có tốc độ chạy tàu thấp hơn tàu của TQ.
Đoàn tàu ĐSCT thì Trung quốc không thua bất cứ nước nào cụ ợ, kể cả Siemens hay Hitachi về chất lượng và độ ổn định.

Chuyển giao công nghệ thì chắc là sẽ có dập lắp vỏ toa và nội thất tại VN. Còn các hệ thống công tác (máy, gầm vv) thì nhập. Siemens cũng đang làm như vậy tại Mỹ, và bất ngờ là vốn đầu tư rất thấp:
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,205
Động cơ
645,019 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E vừa đi giường năm FUTA từ Huế về HN có 400k, có xe trung chuyển đón tại hotels, trả tận nhà, nên đsct phải canh tranh cả với loại hình này đấy :)
Khách đi dsct là khách cần tiết kiệm thời gian, còn khách đi ô tô là khách có thời gian. Vậy nên em nghĩ đsct ko thể cạnh tranh với khách đi ô tô đc đâu :)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,923
Động cơ
349,109 Mã lực
Khách đi dsct là khách cần tiết kiệm thời gian, còn khách đi ô tô là khách có thời gian. Vậy nên em nghĩ đsct ko thể cạnh tranh với khách đi ô tô đc đâu :)
thế khách đi ô tô không sợ chết, không sợ mệt à. Chỉ cần đi chậm, phải ăn quán trên đường thì rẻ cũng thành đắt. Thiếu gì người sẵn sàng bỏ thêm 100-200k với tuyến ngắn để về ăn cơm nhà, ôm vợ con.

Ô tô đang có vé tốt vì đang có nhiều khách mà máy bay không vợt được. Khi mà lượng khách mất đi 70% thì sẽ đến giai đoạn giành nhau, giảm số lượng xe. Quy mô ít thì không thể có giá tốt. Cả bên Nhật xe đêm cũng chả rẻ đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,923
Động cơ
349,109 Mã lực
hợp đồng nghiên cứu khả thi có thể ký trong tháng này, công ty nào ký thuê thì chưa rõ! :D

Dự kiến cty nào làm thì sẽ chịu mọi chi phí liên quan, có khi kể cả báo cáo tiền khả thi mà NN đã làm sẽ chuyển sang cho cty đó chịu chi phí.

 

AIvietnam

Xe đạp
Biển số
OF-894936
Ngày cấp bằng
12/10/25
Số km
25
Động cơ
197 Mã lực
Tuổi
46
Em có hỏi chatbot GPT thì nó trả lời như thế này:
🔎 Kết luận ngắn gọn
  • Nhiều tàu cao tốc nhất → 🥇 Trung Quốc
  • Công nghệ tàu cao tốc mạnh nhất → 🥇 Nhật Bản
  • Tốc độ & thiết kế đỉnh cao → Pháp
  • Kỹ thuật & độ bền → Đức
 

AIvietnam

Xe đạp
Biển số
OF-894936
Ngày cấp bằng
12/10/25
Số km
25
Động cơ
197 Mã lực
Tuổi
46
🇯🇵
Nhật Bản – Công nghệ & an toàn hàng đầu
  • Nhật Bản là nước đầu tiên xây đường sắt cao tốc thế giới (Shinkansen từ 1964).
  • Trong hơn 60 năm vận hành, hệ thống Shinkansen không có tử vong do tai nạn kỹ thuật, đây là chuẩn mực an toàn toàn cầu.
  • Tốc độ khai thác thương mại thường là ~260–320 km/h trên các tuyến cao tốc chuẩn.
    👉 An toàn, độ chính xác và công nghệ điều hành là điểm mạnh nhất của Nhật.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,923
Động cơ
349,109 Mã lực
Đoàn tàu ĐSCT thì Trung quốc không thua bất cứ nước nào cụ ợ, kể cả Siemens hay Hitachi về chất lượng và độ ổn định.

Chuyển giao công nghệ thì chắc là sẽ có dập lắp vỏ toa và nội thất tại VN. Còn các hệ thống công tác (máy, gầm vv) thì nhập. Siemens cũng đang làm như vậy tại Mỹ, và bất ngờ là vốn đầu tư rất thấp:
Chuyển giao thì chuyển giao từ khâu xây đường, thiết kế đường. Nếu đã nhờ thằng nào chuyển giao khâu xây đường xong mà lại nhận chuyển giao tàu từ thằng khác cùng 1 điều kiện như nhau thì .. hơi kỳ. Cứ chờ xem.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top