[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

VW Golf 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-785525
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
821
Động cơ
37,134 Mã lực
Tuổi
23
Em nói sơ qua về mô hình quốc hội của Séc.

Quốc hội Séc chia làm hai viện : Hạ nghị viện gồm có 200 thành viên - những đại biểu này được bầu bốn năm một lần; Thượng nghị viện gồm 81 thượng nghị sĩ, những thành viên này được bầu vào thượng viện trong nhiệm kỳ sáu năm.

Hạ nghị viện được bầu theo nguyên tắc đại diện theo tỷ lệ tổng phiếu bầu. Một chính đảng được xét vào Quốc hội (quá trình tính toán phân bổ ghế) đòi hỏi phải đạt được ít nhất 5% tổng số phiếu bầu hợp lệ. Các liên minh chính đảng phải đạt được 8% tổng số phiếu bầu nếu là liên minh 2 đảng và 11% phiếu bầu nếu là liên minh 3 đảng.

Hình thức bầu cử Thượng nghị viện được hiến pháp Séc thông qua kể từ năm 1996. Thượng nghị viện gồm 81 thành viên cho nhiệm kỳ 6 năm, nhưng một phần ba (27 thành viên) chỉ giữ ghế trong hai năm, một phần ba khác giữ ghế trong bốn năm và một phần ba cho nhiệm kỳ sáu năm tiêu chuẩn đầy đủ. Nhờ mô hình này, các cuộc bầu cử thượng viện ở Cộng hòa Séc được tổ chức hai năm một lần, theo quy định của Hiến pháp Cộng hòa Séc và luôn đảm bảo một phần ba số ghế của Thượng nghị viện luôn được thay đổi với chu kỳ 2 năm.
Có khác biệt, nhưng hao hao mô hình Hạ Thượng của cậu Biden, phải không bác?
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,628
Động cơ
315,919 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Có khác biệt, nhưng hao hao mô hình Hạ Thượng của cậu Biden, phải không bác?
Em thấy nó giống mô hình của nước Đức hơn, cụ ạ :) hoặc là lai tạo giữa cả Đức và Mỹ ;)

Em nói thêm về hình thức Bầu cử tại Séc:

Các quy tắc của các chiến dịch bầu cử vào Hạ viện và Thượng viện được xem xét bởi Đạo luật số 247/1995. Chiến dịch có nghĩa là sự quảng bá của một đảng, phong trào, liên minh và ứng cử viên (bao gồm cả một tổ chức độc lập) hoặc kêu gọi vì lợi ích của một bên hoặc cá nhân.

Một tuyên bố gây tổn hại cho một chính đảng ứng cử viên khác (hoặc đối lập), hoặc ứng cử viên độc lập của các ứng cử viên cũng được coi là một chiến dịch bầu cử. Chiến dịch phải trung thực và công bằng. Đặc biệt, không được công bố thông tin sai lệch về ứng viên và các bên đảng phái tham gia.

Các đảng phái, các phong trào hoặc các liên minh ứng cử viên có nghĩa vụ mở tài khoản để tài trợ cho chiến dịch tranh cử chậm nhất là 5 ngày kể từ ngày đăng ký bầu cử. Do đó, công chúng có quyền truy cập miễn phí và không bị hạn chế để xem tổng quan về tất cả các chuyển động của tài khoản. Mọi người có quyền biết ai là người đóng góp cho chiến dịch và số tiền được chi vào việc gì.

Trong cuộc bầu cử quốc hội, chi phí vận động tranh cử không được vượt quá 90 triệu korun (khoảng 90 tỷ VND).

Đối với cuộc bầu cử Thượng nghị viện, chi phí vận động tranh cử của một ứng cử viên không được vượt quá 20 triệu korun (hoặc 25 triệu korun nếu ứng cử viên tham gia cả hai vòng). Các khoản chi phí vận động này dĩ nhiên đã bao gồm cả thuế VAT.

Chiến dịch tranh cử bắt đầu vào ngày cuộc bầu cử được công bố và kết thúc vào ngày kết quả bầu cử được công bố. Phương tiện truyền thông khu vực hoặc của thành phố không được sử dụng cho chiến dịch tranh cử. Tương tự như vậy, không thể sử dụng các tổ chức truyền thông do một khu vực hoặc đô thị kiểm soát.

Thị trưởng thành phố có thể, không muộn hơn 16 ngày trước ngày bầu cử, dành một khu vực (miễn phí) để dán các áp phích tranh cử cho các đảng phái hay ứng viên tự do. Việc công kích tranh cử bị cấm vào những ngày bầu cử trong điểm bỏ phiếu và khu vực quanh đó.

Trong chiến dịch tranh cử, các cuộc thăm dò thường được công bố về những chính đảng, những ứng viên tự do mà mọi người dự định bỏ phiếu. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát như vậy có thể không được công bố trong ba ngày cuối cùng và trong cuộc bầu cử.

Trước cuộc bầu cử vào Hạ viện, các chính đảng, các ứng cử viên tự do, các phong trào và liên minh chính đảng sẽ có một thời gian dành riêng trên Đài phát thanh Séc và Truyền hình Séc. Đối với cả hai hệ thống này, các nhóm ứng viên đều có thời gian được phát sóng miễn phí tầm 14 giờ. Thời gian phát sóng được chia đều, ngày giờ phát sóng được xác định theo bốc thăm. Các nhóm ứng viên tự chịu trách nhiệm về nội dung của các chương trình này.
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,628
Động cơ
315,919 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em nói thêm về đảng ANO của ông thủ tướng Séc Andrej Babis. Cũng có nhiều cái khá thú vị về nhân vật tỷ phú chính trị gia này :)

ANO hay còn gọi là ANO 2011 là một đảng chính trị của Séc do doanh nhân Andrej Babiš thành lập. Nó được thành lập chính Đảng vào năm 2012 và một năm sau nó thâm nhập vào liên minh chính phủ và giành được ghế trong Quốc hội Séc. Năm 2017, đảng ANO giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào Hạ viện và chủ tịch Babiš của nó trở thành thủ tướng Séc cho tới năm 2021.

Thời gian bạn đầu ANO được coi là hiệp hội của những công dân Séc không hài lòng với chính phủ hiện thời. Khẩu hiệu của nhóm này lúc đó là ANO - Budeme lip (Vâng - chúng ta sẽ tốt hơn) được Andrej Babiš lấy làm tên và thành lập đảng ANO vào mùa thu năm 2011.

“Mục đích của hiệp hội là đoàn kết các sáng kiến hiện có và tất cả những người muốn thay đổi tình hình ở đất nước chúng ta. Nếu thành công, hiệp hội có thể chuyển đổi thành một đảng chính trị, sẽ được đại diện bởi những người không cần phải làm giàu bằng con đường chính trị hoặc làm màu cho bản thân hoặc những người muốn hàn gắn những đổ vỡ trong chính phủ", doanh nhân giàu thứ hai Séc tại thời điểm đó trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Právo.

Khi bắt đầu chiến dịch chính trị, phong trào ANO 2011 có sự tham gia của một số nhân vật nổi bật, trong đó nổi tiếng nhất là chính trị gia và nữ doanh nhân Věra Jourová, nhà báo và nhà văn Martin Komárek hay diễn viên và cựu Bộ trưởng Bộ Văn hóa Martin Stropnický.

Phong trào ANO cũng phát động một chiến dịch tiếp xúc cử tri lớn, kết thúc bằng việc các cuộc thăm dò trước bầu cử tăng vọt vài điểm phần trăm. Hai tuần trước cuộc bầu cử, vào ngày 13 tháng 10 năm 2013, trong một cuộc điều tra của cơ quan TNS Aisa, phong trào của Babiš cùng với Đảng của những người Cộng sản, được người dân ủng hộ chỉ đứng sau đảng CSSD.

Vào thời điểm đó, Babiš đã thực hiện một bước ngoặt khác: trong khi ban đầu khiêm tốn tuyên bố rằng ông ấy mong muốn được làm việc trong phe đối lập và sẽ không bị mắc kẹt trong chính phủ, ông ấy đã thay đổi quan điểm của mình với sở thích ngày càng tăng và thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9 năm 2013 với báo Právo rằng ông ấy muốn được làm bộ trưởng tài chính để phát huy khả năng kinh doanh của mình.

Điều này khiến các đảng phái đối lập dè chừng và khó lường trước một phong trào được dẫn đầu bởi một doanh nhân tỷ phú, người đã tuyên bố rằng ông ta muốn điều hành nhà nước như với một công ty. Do đó, rõ ràng điều này cũng khiến mọi người suy đoán về việc liệu Babiš có tham gia chính trường để hỗ trợ công việc kinh doanh của mình hay không.
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,628
Động cơ
315,919 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Trong cuộc bầu cử năm 2013, đảng ANO, được thành lập vào năm 2011, đã nhận được 18,65% phiếu bầu, đưa chính đảng này vào vị trí thứ hai sau đảng chiến thắng CSSD (20,45%). Doanh nhân, chính trị gia Babiš được xếp vào vị trí đầu tiên trong danh sách các ứng cử viên của Praha. Nhờ giành được gần 19.000 phiếu ưu đãi (19,62%) từ các cử tri trong đảng, ông đã giành được ghế trong quốc hội với tư cách là ứng cử viên nặng ký nhất của đảng mình ở Praha.

Đảng Dân chủ Xã hội CSSD đã không giành được đủ sự ủng hộ để thành lập một chính phủ thiểu số, với sự hỗ trợ của đảng Cộng sản KSČM, và vì vậy sự tham gia vào liên minh này của ANO là rất cần thiết. Liên minh khả thi duy nhất lúc đó có thể được thành lập bởi CSSD, ANO và KDU-CSL.

Trong các cuộc đàm phán sau bầu cử, đảng ANO nhờ giành được 47 ghế trong Hạ Viện (chỉ ít hơn CSSD ba ghế), cũng có thể đạt được vị trí Chủ tịch Hạ viện. Nhưng ông Babiš đã bác bỏ suy đoán rằng anh ấy có thể ứng cử vào vị trí này. Sau đó Jan Hamáček (ČSSD) cuối cùng đã trở thành chủ tịch Hạ Viện.

Một chính phủ Liên minh 3 đảng Dân chủ xã hội, ANO và Đảng Nhân dân được thành lập, và Tổng thống Zeman đã bổ nhiệm nó vào tháng 1 năm 2014, kỷ lục 95 ngày sau cuộc bầu cử. Vào tháng 2 năm 2014, Quốc hội Séc Nhà đã tự tin đi vào hoạt động. Các đảng cần quyền trong chính phủ có tổng cộng 111 ghế trong tổng số 200 ghế.

Trong số 17 ghế bộ trưởng, đảng ANO đã giành được 6 ghế trong nội các của thủ tướng Bohuslav Sobotka (CSSD). Babiš trở thành Bộ trưởng Bộ Tài chính (như mong muốn) và Phó Thủ tướng thứ nhất. Các thành viên khác của ANO cũng giữ nhiều chức vụ quan trọng như Martin Stropnický giữ chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Helena Válková Bộ Tư pháp, Antonín Prachař phụ trách giao thông, Richard Brabec được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Môi trường, Věra Jourová tiếp quản Bộ Phát triển Khu vực.

Vào tháng 5 năm 2017 Chủ tịch Babiš của đảng ANO đã bị loại khỏi chính phủ sau nhiều tháng bị đình chỉ để điều tra vụ một vụ đầu cơ. Babis bị kiện vì sử dụng nguồn thu nhập không rõ ràng để mua trái phiếu Agrofert và được ưu tiên không bị đánh thuế.

Vào tháng 10 năm 2017, Đảng ANO đã thắng trong cuộc bầu cử vào Hạ viện với 29,64% phiếu bầu. Do đó đảng ANO chiếm 78 ghế trong hạ viện, trong khi đảng ODS mạnh thứ hai chỉ giành được 25 ghế.

Andrej Babiš được ủy nhiệm thành lập chính phủ mới, nhưng nội các đầu tiên của ông không đạt được sự tín nhiệm, chỉ có các đại biểu của đảng ANO bỏ phiếu tín nhiệm. Từ tháng 1 năm 2018, các cuộc đàm phán tiếp theo về hình thức liên minh cầm quyền đã được diễn ra.

Vào ngày 27 tháng 6 năm 2018, hơn 5 tháng sau khi nội các không được tín nhiệm, Tổng thống Zeman đã ủy nhiệm Babiš lần thứ hai. Liên minh hai đảng ANO và CSSD được thành lập, cũng nhờ những người Cộng sản ủng hộ, đã giành được niềm tin để công bố nội các của thủ tướng chính phủ mới Andrej Babis vào tháng 7, gần 9 tháng sau cuộc bầu cử.

zYFBMdE.jpeg
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,628
Động cơ
315,919 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay em đọc được 1 bài viết thống kê về ảnh hưởng của việc tiêm vắc xin chống Covid-19 trong điều trị bệnh. Em sẽ dịch các số liệu của bảng thống kê bên dưới do bộ y tế Séc công bố để chúng ta nhìn rõ hơn về tình hình tiêm phòng tại Séc.

Screenshot_2021-10-13-07-27-17-806_com.UCMobile.intl.jpg


* Tới ngày 11.10.2021 cả Séc hiện có 1345 ca nhiễm bệnh mới. Trong đó có 108 người trên 65 tuổi.

+ Trong tổng số 1345 trường hợp này được thống kê tiếp như sau:

- có 1011 người chưa tiêm phòng Covid-19 mũi nào. Độ tuổi trung bình của nhóm này là 27 tuổi.

- có 16 người đã tiêm 1 mũi vắc xin chống Covid-19, độ tuổi trung bình của nhóm này là 36 tuổi.

- có 319 người đã tiêm 2 mũi vắc xin và độ tuổi trung bình là 50 tuổi.

+ Số người phải nhập viện điều trị Covid-19 trên tất cả các bệnh viện tại Séc là 49 người cho tới ngày 11.10.20211. Trong số 49 ca này lại được thống kê tiếp như sau:

- có 29 người chưa tiêm phòng mũi nào, độ tuổi trung bình của nhóm này là 55 tuổi.

- có 20 người phải nhập viện dù đã tiêm 2 mũi vắc xin và độ tuổi trung bình của nhóm này là 75 tuổi.

+ Số người phải nằm trong phòng điều trị đặc biệt cho tới ngày 11.10.2021 là 16 người trên toàn Séc. Số này lại được thống kê tiếp:

- 11 người chưa tiêm phòng mũi vắc xin nào cả, độ tuổi trung bình của nhóm này là 62 tuổi. ( Em có biết mấy người tầm tuổi này chưa tiêm mũi nào cả ở quanh chỗ em sống khoảng bán kính 30 km).

- 5 người phải nằm trong phòng điều trị đặc biệt dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, độ tuổi trung bình của nhóm này là 78 tuổi.

Có thể thấy rằng, việc tiêm vắc xin đã giúp giảm nguy cơ quá tải cho hệ thống y tế trên toàn CH SÉC.
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,628
Động cơ
315,919 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bên em bắt đầu cảm nhận được "khủng hoảng năng lượng Châu Âu" đã ảnh hưởng tới đời sống. Bình thường xe của mẹ tụi nhỏ đong Diesel ở quầy xăng dầu gần nhà là 29,5 Korun (khoảng 29 ngàn rưỡi VND). Nhưng từ đầu tuần giá diesel đã tăng lên hơn 10% thành 32,5 korun mỗi lít. Xe em chạy thì vẫn còn bảo hành chính hãng, nên em chỉ đong dầu ở các hãng bán xăng dầu có thương hiệu như Shell hay OMW. Giá lúc trước là 32,9 korun, thì giờ tăng lên 35,9 Korun.

Mỗi tháng em chạy xe loanh quanh tầm ngàn rưỡi 2 ngàn km, chủ yếu đi làm, đi cổ vũ các nhóc và đưa cả nhà đi chơi loăng quăng. Mỗi 100km xe ngốn khoảng 4,5l tới 5l dầu tùy theo tốc độ chạy, nên mỗi tháng cũng hết khoảng 100l dầu.

Giá các mặt hàng tiêu dùng thấy các hãng giao cho mẹ tụi nhỏ vẫn chưa thay đổi, nhưng có thông báo là giá sẽ biến đổi trong thời gian tới.

IMG_20211013_173738.jpg
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,628
Động cơ
315,919 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm qua cả nhà em đều bận rộn từ sáng tới tối. Chiều hôm thứ 6, em chạy xe vào nhà ông bà Tây để mua gà, có đàn gà trống 10 con, em bắt cả cùng thêm 5 con gà mái già để về cho mọi người làm một thể. Mấy con dành cho buổi liên hoan 20.10 ngày hôm qua, còn lại thì chia cho mỗi nhà mang về để nấu phở :)

IMG_20211015_185049.jpg

Ông bà ấy cũng còn mấy lợn tầm 30 tới 50 ký nhưng phải nhờ được người mổ rồi tính sau. Em cũng hay mua gia xúc gia cầm của ông bà này để về chia cho các bác công nhân trong nhà máy. Gà thì trung bình 100 ngàn 1 con, lợn thì 60 ngàn một ký, ngan vịt thì con to 300 con nhỏ 250 ngàn.

Sáng sớm mấy bố con dậy để đưa các nhóc ra sân. Mỗi nhóc đá một sân bên phải một vòng mấy nơi.
IMG_20211016_095854.jpg

Đội U13 của nhóc nhỡ đá sân nhà lại thua 3-1 nhưng bù lại thì U11 với U15 đều thắng và quan trọng nhất là thông tin báo về là đội A của CLB đá lượt trận thứ 12 đã thắng vang dội 5-1 trên sân khách của TP láng giềng. Coi như an ủi cho tuần trước :)

Screenshot_2021-10-17-10-42-35-900_eu.livesport.LiveSport_cz.jpg
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,628
Động cơ
315,919 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đá bóng xong về đi bơi rồi cả nhà xuống quán dự liên hoan cùng mọi người. Em phụ trách chân chạy cung ứng vật tư nên được ưu tiên không phải vặt lông gà :)

Tụi nhỏ vui chơi với nhau tới tận khuya mới chịu về đi ngủ. Đây là mâm của nhóm bé nhất :)
IMG_20211016_192057.jpg


Ăn xong thì trẻ con vui chơi kiểu trẻ con, còn các chị các mợ thì có màn trình diễn váy các kiểu và diện áo dài chụp ảnh với hát karaoke đăng Facebook lai trim :)
IMG_20211016_213601.jpg
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,628
Động cơ
315,919 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vậy là khủng hoảng đại dịch Covid-19 ở Châu Á đã ảnh hưởng trực tiếp tới ngành công nghiệp xe hơi của CH Séc. Hôm nay đài truyền hình Séc đã chính thức công bố thông báo của hãng sản xuất xe hơi Skoda.

"Kể từ thứ Hai, ngày 18 tháng 10 năm 2021, nhà sản xuất ô tô Škoda Auto có trụ sở tại Mladá Boleslav sẽ giảm đáng kể hoặc ngừng hoàn toàn sản xuất tại cả ba nhà máy ở Séc. Nguyên nhân là do thiếu chip được sử dụng trong các thiết bị điện tử trên bo mạch điện. Ông Tomáš Kotera, người đứng đầu bộ phận truyền thông của công ty cho biết, công ty sẽ tập trung vào việc hoàn thành một số lượng lớn những chiếc xe đang trong quá trình hoàn thiện. Thủ tướng Andrej Babiš (đảng ANO) đã nói chuyện với đại diện của nhà sản xuất ô tô ngày hôm nay, theo thủ tướng, cần triệu tập một cuộc hội đàm ba bên về vấn đề này, ông nói trên kênh truyền hình Nova.

Hệ thống chip điện tử từ Châu Á bị thiếu hụt do dịch bệnh, khiến số lượng xe hơi đã lắp ráp xong không thể xuất xưởng được. Số lượng ô tô được lưu trữ trong các kho phân phối đã dao động từ 30 đến 50 nghìn chiếc. Theo ông Kotera, ưu tiên của công ty là đảm bảo công ăn việc làm và mức lương thưởng tương ứng đối với người lao động. Giờ đây, công nhân viên phải nghỉ việc ở nhà với 85% mức lương trung bình, nhưng theo các nghiệp đoàn, mức hỗ trợ này có nguy cơ bị giảm xuống còn 80% (hiện tại mức lương trung bình trước thuế tại Séc là khoảng tương đương 38 triệu VND). "Chúng tôi tiên liệu rằng việc cung cấp thiết bị bán dẫn sẽ dần dần bắt đầu trở lại bình thường vào nửa cuối năm 2022," ông Kotera nói.

Tổng sản lượng ô tô sản xuất tại Séc trong năm nay sẽ ở mức 1,15 triệu chiếc, ngang với số lượng của năm ngoái, thấp hơn 1/5 so với năm 2019 và thấp hơn 150 nghìn chiếc so với dự kiến ban đầu. Điều này đã được đại diện của Hiệp hội Công nghiệp Ô tô phát biểu hôm nay."


Nhà máy ATEK em đang làm, chủ yếu sản xuất linh kiện nhựa cho hãng BMW của Đức. Hiện tại việc sản xuất vẫn bình thường, nhưng chắc chắn cũng sẽ không thoát khỏi sự khủng hoảng Chip điện tử do dịch bệnh Covid-19 gây ra trên toàn cầu.

P/S: mức hỗ trợ 85% lương cơ bản chỉ dành cho công nhân viên ký hợp đồng lao động trực tiếp với nhà máy. Còn các công nhân ký qua các công ty môi giới, mà chủ yếu là người lao động nước ngoài như Ucraina, Việt Nam,... sẽ không được hưởng quy chế hỗ trợ này.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,628
Động cơ
315,919 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Fortune, ông Pat Gelsinger (giám đốc sản xuất của tập đoàn Intel) nói: “Chúng tôi đủ khả năng sản xuất số lượng chip Intel 16 cho các nhà sản xuất ô tô nếu họ muốn. Nhưng quan trọng là họ lại không muốn dòng chip này", đại diện nhà sản xuất vi xử lý lớn nhất thế giới trả lời trước họp báo. Theo ông Gelsinger, các nhà sản xuất ô tô không có nhu cầu tới loại chip thế hệ mới dành cho máy tính và điện thoại thông minh. Họ chỉ muốn các linh kiện bán dẫn ở mức tương đương iPhone thế hệ đầu tiên ra đời. Điều này là khó khả thi đối với Intel và hãng cũng không có ý định xây dựng thêm các xưởng sản suất mới cho các chip bán dẫn lỗi thời mà ngành công nghiệp ô tô đang yêu cầu.

"Thay vì đầu tư hàng tỷ USD vào việc sản xuất các bộ vi xử lý cũ, chúng tôi chọn đầu tư chỉ với chị phí hàng triệu USD để sản xuất các chip vi xử lý thế hệ mới nhất,” ông Gelsinger giải thích. Intel muốn các nhà sản xuất ô tô thức tỉnh và cân nhắc việc từ bỏ xử dụng công nghệ lỗi thời từ một thập kỷ trước.

Theo các nhà sản xuất ô tô, đây là vấn đề về sự an toàn. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng liên quan cả tới vấn đề về bảo mật. Các chip được sử dụng để điều khiển từ hệ thống phanh cho đến túi khí. Hầu hết chúng là bộ vi xử lý có kích thước từ 45 đến 90 nanometer, và như vậy là quá đủ để sử dụng. Quan trọng là chúng phù hợp và đặc biệt là đã được chứng minh trong thực tế cho mục đích này.

Các nhà sản xuất ô tô chỉ đơn giản là không muốn chấp nhận rủi do. Tuy nhiên, các nhà sản xuất chất bán dẫn đã đầu tư vào các công nghệ sản suất các bộ vi xử lý hiện đại và không có ý định quay trở lại sản xuất các công nghệ lạc hậu trước đây. Điều này sẽ bắt buộc các nhà sản xuất ô tô phải chuyển sang một thế hệ vi xử lý hiện đại hơn hoặc họ sẽ phải tự sản xuất chip từ chính nguồn lực của mình.

Cuối cùng, Covid-19 có thể đẩy nhanh sự phát triển trong ngành công nghiệp ô tô, vốn luôn bị tụt hậu về điện tử. Ví dụ, đối với hệ thống dẫn đường trên ôtô, khi các nhà sản xuất ô tô có thể tính phí cao hơn nhiều lần cho các thiết bị tích hợp lỗi thời của họ, so với thiết bị dẫn đường công nghệ tân tiến hiện đại mà các nhà cung cấp thứ 3 sản xuất.
 

chuquy92

Đi bộ
Biển số
OF-794174
Ngày cấp bằng
20/10/21
Số km
1
Động cơ
-3,368 Mã lực
Ở Cộng hòa Séc, hôm nay đã bắt đầu bầu cử Quốc hội và chính phủ mới. Theo luật của Séc, các tù nhân đang bị giam giữ trong các nhà tù vẫn có quyền bầu cử. Ở một số quốc gia, các tù nhân không có quyền bầu cử.

Các cuộc bầu cử cũng được tổ chức tại các nhà tù ở Séc. Theo Cục quản lý các Nhà tù tại Cộng hòa Séc, khoảng 45% tổng số những người đang thụ án đã tham gia cuộc bầu cử này.

"Chúng tôi không có dữ liệu chính xác, nhưng theo dữ liệu sơ bộ, đã có khoảng 9.000 tù nhân trong tổng số 20.000 người đã bỏ phiếu trong ngày hôm nay", Markéta Prunerová, phát ngôn viên của cục quản lý nhà tù cho biết. Đây là một mức giảm nhẹ so với cuộc bầu cử quốc hội khoá trước, khi đã có 11.600 tù nhân tham gia bầu cử.
Ở SÉC có bầu hộ như ở VN ko cụ ?
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,628
Động cơ
315,919 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ở SÉC có bầu hộ như ở VN ko cụ ?
Em không biết ở Séc có ai đi bầu hộ không, nhưng em nghĩ ở đâu cũng có người nọ người kia, nên các tệ nạn đều có thể xảy ra. Chỉ là số thành phần gian dối đó nhiều hay ít.

Số lượng người Séc đi bầu cử cũng không cao, chỉ tầm 60 tới 70% tổng số cử tri đi bầu. Mà các đảng phái chính trị tại Séc cũng nhiều, lại có khi mỗi đảng chỉ chiếm được sự ủng hộ ở vài khu vực. Thành ra việc gian lận trong bầu cử nếu có cũng không làm ảnh hưởng quá nhiều tới kết quả tranh cử.

Có nhiều năm, sau khi có kết quả bầu cử cả vài tháng tới nửa năm thì nhà nước Séc mới công bố được chính phủ mới. Nó cũng khá giống với Mỹ là dù chính phủ có đóng cửa một thời gian, thì bộ máy nhà nước Séc vẫn vận hành được, dù có thể không được trơn chu cho lắm.
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,628
Động cơ
315,919 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm qua các hãng bán lẻ điện tại Séc đã ra thông báo sẽ tăng giá điện từ tháng 1 năm 2022. Mức tăng sẽ vào khoảng 30% so với giá bán lẻ hiện tại dành cho các hộ gia đình. Như vậy có nghĩa là giá điện từ năm sau sẽ rơi vào khoảng 8 korun mỗi kWh (khoảng 8 ngàn VND mỗi số điện).

Theo thống kê trong năm 2020 của hãng CEZ (một trong những hãng bán lẻ năng lượng lớn nhất tại Séc): một hộ gia đình kiểu mẫu trả trung bình 12 725 Korun (khoảng gần 13 triệu VND) tiền điện sử dụng trong cả năm 2020, đối với hợp đồng tiêu chuẩn không thời hạn. Điều này có nghĩa là 5,78 Korun (khoảng 6 ngàn VND) cho mỗi kilowatt giờ sử dụng, đã bao gồm tất cả các loại thuế và phí. Cũng theo thống kê của hãng, trung bình mỗi hộ gia đình đã tiêu thụ khoảng 183 số điện hàng tháng.

Giá điện thấp nhất là do hãng Energie ČS cung cấp cho các hộ gia đình (không thuộc diện kinh doanh). Trung bình mỗi hộ gia đình phải trả 11 835 Korun cho nhà cung cấp này mỗi năm với lượng điện đã tiêu thụ.

Theo như em để ý thì đúng là người dân Séc sử dụng năng lượng và nước khá tiết kiệm. Đèn phòng, các thiết bị tiêu dùng đều được hạn chế tránh lãng phí. Trẻ em từ nhỏ đã được dậy dỗ tiết kiệm năng lượng cả ở nhà lẫn ở trong trường học.

Đợt khủng hoảng năng lượng trong thời gian tới sẽ khiến các quốc gia ở Châu Âu phải có kế hoạch thay đổi kịp thời cho vấn đề an ninh năng lượng.
 

lancaster

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-437031
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
1,339
Động cơ
225,840 Mã lực
Tuổi
46
Cuối tuần vừa rồi Séc đã tiến hành bầu cử Quốc hội. Chiến thắng thuộc về liên minh 3 đảng. Đảng của đương kim thủ tướng Séc Andrej Babis đứng thứ hai, nên sẽ phải bàn giao lại chức thủ tướng cho liên minh Spolu. Nhiệm kỳ này, quốc hội Séc chỉ có 4 chính đảng có đủ số phiếu để nhận ghế trong Quốc hội.

Theo luật bầu cử, những đảng nào đạt được hơn 5% tổng phiếu bầu mới được quyền vào quốc hội. Liên minh hai đảng thì phải hơn 8% và liên minh ba đảng phải hơn 11% tổng phiếu bầu.

Nhiệm kỳ trước Quốc hội Séc có 6 chính đảng tham gia chia 200 ghế. Nhiệm kỳ này sẽ chỉ còn 4 chính đảng (liên minh đảng). Đảng Cộng sản và đảng Dân chủ xã hội đã không đủ số phiếu để giữ ghế trong Quốc hội.

View attachment 6574594
View attachment 6574595
Sec thay thủ mới thì chính sách nhập cư và an sinh cho người dân, người nước ngoài có ảnh hưởng ko cụ ?
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,628
Động cơ
315,919 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sec thay thủ mới thì chính sách nhập cư và an sinh cho người dân, người nước ngoài có ảnh hưởng ko cụ ?
Chắc chắn nội các mới sẽ đưa ra nhiều chính sách theo đường lối của họ. Nhưng hiện tại thì cũng chưa biết thực tế sẽ như thế nào. Việc chính phủ mới phải đương đầu là các biện pháp phòng chống và an sinh xã hội trước làn sóng dịch bệnh Covid-19 trong mùa đông tới này. Cũng như các chính sách phát triển đất nước trong thời kỳ khủng hoảng năng lượng hiện nay.

Chẳng hạn như ông thủ tướng Babis từng tuyên bố, nếu ông ấy vẫn còn tại vị trong nhiệm kỳ tới, thì ông ấy sẽ quyết định miễn thuế VAT 21% cho các mặt hàng năng lượng. Nhưng đấy cũng chỉ là một tuyên bố mà mọi người đều hiểu rằng ông ấy nói vuốt đuôi. Thực tế là phải chờ tới cuối năm nay, mới biết rõ hơn về tình hình các thay đổi, cụ ạ.
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,628
Động cơ
315,919 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hiện tại chỉ có mỗi nước là chưa tăng giá. Ở Séc giá nước hộ gia đình được tính theo 3 loại: nước sử dụng, nước thải và nước mưa thoát xuống hệ thống cống thoát nước công cộng. Thường thì giá nước sử dụng ở các khu vực tương đương nhau, chỉ có giá nước thải sẽ phụ thuộc vào hệ thống thoát nước của từng thành phố hay khu dân cư. Giá nước mưa thì như nhau, nhưng tính theo diện tích mặt bằng của mái nhà. Nghĩa là nhà nào diện tích mái càng lớn, thì phải trả tiền nước mưa nhiều hơn, tương đương với diện tích mái sử dụng.

Thường thì nước mưa sẽ chảy từ mái xuống hệ thống thoát nước của thành phố, được thu gom về từng bể lọc trong khu vực. Đa phần người dân trong đó có cả nhà em, thì đều lắp đặt các bình để hứng nước mưa, để sử dụng cho việc tưới tiêu ngoài vườn. Nhưng như vậy không có nghĩa là mình không phải trả tiền thải nước mưa, mà thành phố vẫn thu phí theo diện tích mái và theo hệ số giá thành của từng khu vực dân cư.

Các nhà máy nước ở Séc cung cấp 2 loại nước tới từng hộ gia đình: nước lạnh là nước sạch, có thể uống luôn tại vòi và nước nóng là nước chỉ dùng để tắm rửa (loại nước này được khuyến cáo không nên uống hay không nên dùng để nấu ăn).

Ở những khu vực làng xã cách xa thành phố thì thường nhà máy nước chỉ kéo hệ thống nước lạnh sạch và hệ thống nước thải tới từng hộ gia đình. Thế nên người dân muốn sử dụng nước nóng thì phải lắp thêm lò đốt bằng khí ga hoặc củi, hoặc bình đun nước nóng bằng điện để dùng cho việc tắm rửa.
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,628
Động cơ
315,919 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sang tuần là Quốc khánh của CH Séc, tụi nhóc nhà em lại được nhà trường cho nghỉ ghép vào đợt nghỉ mùa thu, nên khá dài ngày. Em hẹn với mấy đứa em đưa các con về thăm Ông Bà. Một số trường học cho phép học sinh nghỉ thu tới tận 9 ngày để hạn chế tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng tăng nhanh.

Screenshot_2021-10-20-14-45-13-112_com.UCMobile.intl.jpg

Nhìn vào biểu đồ trên có thể thấy số ca nhiễm mới hàng ngày đã tăng kể từ ngày 19.9.2021, cũng đồng nghĩa với việc học sinh, sinh viên trở lại trường đi học. Đa số học sinh dưới 17 tuổi ở Séc chưa tiêm phòng Covid-19, mà chỉ bắt buộc test nhanh vài lần trong tuần ở trường. Các nhà quản lý hy vọng đợt nghỉ thu này của học sinh, sinh viên sẽ giúp tình hình dịch bệnh hạ nhiệt. Như ngày hôm qua cả Séc đã có hơn 3 ngàn ca nhiễm mới và 4 người tử vong do Covid-19.

Screenshot_2021-10-20-14-46-32-377_com.UCMobile.intl.jpg

Biểu đồ trên thì cho thấy, kể từ đầu tháng 10 tới nay cả Séc đã có 95 người tử vong do Covid-19, hơn cả tổng số các ca tử vong của 3 tháng 7,8 và 9 cộng lại. Điều này báo hiệu một làn sóng dịch Covid-19 mới đang quay trở lại Séc và tất cả mọi người cần nâng cao ý thức để đối phó với dịch bệnh.
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,628
Động cơ
315,919 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Lạm phát ở các nước thuộc Liên minh Châu Âu, đã tăng tốc trở lại vào tháng 9, tốc độ tăng cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Theo báo cáo cuối cùng hôm thứ Tư từ Eurostat, tỷ lệ lạm phát đạt 3,6%, cao hơn bốn phần mười điểm so với tháng Tám. Lạm phát ở các quốc gia thanh toán bằng đồng euro tăng tương tự trong một tháng, lên tới 3,4%.

Sự gia tăng lạm phát chủ yếu là do giá năng lượng tăng cao gây ra bởi nhu cầu cao và sự thiếu hụt nguồn cung.

Sự gia tăng giá năng lượng, tác động của nó đối với dân số đang được chính phủ của hầu hết các quốc gia thành viên cố gắng kìm hãm lại, đã tăng tốc lên 17,6% trong tháng 9 từ mức 15,4% trong tháng 8. Đối với các mặt hàng khác, giá đang tăng ít hơn đáng kể: đối với hàng hóa công nghiệp phi năng lượng là 2,1%, thực phẩm, rượu và thuốc lá tăng 2% so với tháng 8. Dịch vụ tăng 1,7%.

So với tháng 8, giá tiêu dùng đa số đều tăng trong tháng 9 tại 25 quốc gia EU, trong đó lạm phát không đổi ở Bồ Đào Nha và giảm ở Bỉ. Malta có mức lạm phát thấp nhất, ở mức 0,7%. Tiếp theo là Bồ Đào Nha (1,3%) và Hy Lạp (1,9%). Mặt khác, giá cả tăng nhanh nhất ở các nước Baltic như Lithuania và Estonia, nơi tỷ lệ lạm phát lên tới 6,4%.

IXFEfc.jpeg


Lạm phát tại Séc là 4%, cao hơn mức trung bình của EU và thấp hơn Đức (4,1%), Balan (5,6%).
 

VW Golf 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-785525
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
821
Động cơ
37,134 Mã lực
Tuổi
23
Sang tuần là Quốc khánh của CH Séc, tụi nhóc nhà em lại được nhà trường cho nghỉ ghép vào đợt nghỉ mùa thu, nên khá dài ngày. Em hẹn với mấy đứa em đưa các con về thăm Ông Bà. Một số trường học cho phép học sinh nghỉ thu tới tận 9 ngày để hạn chế tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng tăng nhanh.

View attachment 6598908
Nhìn vào biểu đồ trên có thể thấy số ca nhiễm mới hàng ngày đã tăng kể từ ngày 19.9.2021, cũng đồng nghĩa với việc học sinh, sinh viên trở lại trường đi học. Đa số học sinh dưới 17 tuổi ở Séc chưa tiêm phòng Covid-19, mà chỉ bắt buộc test nhanh vài lần trong tuần ở trường. Các nhà quản lý hy vọng đợt nghỉ thu này của học sinh, sinh viên sẽ giúp tình hình dịch bệnh hạ nhiệt. Như ngày hôm qua cả Séc đã có hơn 3 ngàn ca nhiễm mới và 4 người tử vong do Covid-19.

View attachment 6598925
Biểu đồ trên thì cho thấy, kể từ đầu tháng 10 tới nay cả Séc đã có 95 người tử vong do Covid-19, hơn cả tổng số các ca tử vong của 3 tháng 7,8 và 9 cộng lại. Điều này báo hiệu một làn sóng dịch Covid-19 mới đang quay trở lại Séc và tất cả mọi người cần nâng cao ý thức để đối phó với dịch bệnh.
Ai da, con Delta nó lại dọa quay lại thì phiền.
Tôi hiểu là, tại Czech, tỷ lệ tiêm vaccine đủ liều là rất cao, phải không bác??
Vậy mà vẫn bị tình trạng Tử vong cao?

Con số tôi đọc ở đâu đó, Đức Pháp thì phải: Trong số nhập viện + Tử vong, 97-98% là những người chưa tiêm phát nào.
 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,628
Động cơ
315,919 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ai da, con Delta nó lại dọa quay lại thì phiền.
Tôi hiểu là, tại Czech, tỷ lệ tiêm vaccine đủ liều là rất cao, phải không bác??
Vậy mà vẫn bị tình trạng Tử vong cao?

Con số tôi đọc ở đâu đó, Đức Pháp thì phải: Trong số nhập viện + Tử vong, 97-98% là những người chưa tiêm phát nào.
Séc cũng mới chỉ tiêm đủ cả hai liều cho hơn 6 triệu dân. Theo thống kê của bộ y tế cũng như bên dân số, thì vẫn còn khoảng gần nửa triệu người cao tuổi ở Séc chưa tiêm phòng Covid-19. Đây là những người không có ý định tiêm và chính quyền đang làm mọi cách để vận động họ tiêm. Đồng thời hệ thống y tế cũng luôn phải lường trước sự gia tăng của các ca nặng phải nhập viện. Thống kê ở Séc, hiện tại 95% những ca nặng đang phải điều trị trong bệnh viện là các ca chưa tiêm phòng Covid-19.

Em nghĩ ở Đức, Pháp, Anh và các nước Tây Âu, hệ thống y tế tốt hơn ở Séc, nên việc chính quyền Séc luôn cảnh giác cao độ trước bệnh dịch là điều nên làm ạ. Còn những ai chưa tiêm thì xã hội đành chấp nhận và chia sức chung tay để bảo vệ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top