[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

keeponlylove

Xe điện
Biển số
OF-308533
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
4,424
Động cơ
310,895 Mã lực
Vâng, lúc mới đầu em cũng tưởng là nhóc bị nhầm.

Đúng là bên này mấy nhóc nhà em có bảo hiểm y tế, nên đi nhổ khám răng không phải trả thêm khoản phí nào nữa. Trường của mấy nhóc nhà em còn có phòng khám của bác sỹ nha khoa ngay trong trường luôn (tất nhiên tuần chỉ khám có 2 buổi).

Nên trước khi đi em cũng nhắn Ông cầm theo tiền để thanh toán. Em cũng mua thêm cho các cháu bảo hiểm du lịch, nhưng chắc không tiện khi sử dụng ở nhà. Cháu đi nhổ răng về em hỏi hết bao nhiêu tiền thì cháu nói là 30 ngàn đồng. Thế nên em mới ngạc nhiên không nghĩ là rẻ như vậy.
Họ câu khách đấy bác :D
 

crazyman.eps

Xe buýt
Biển số
OF-295338
Ngày cấp bằng
9/10/13
Số km
536
Động cơ
325,388 Mã lực
Các cụ mợ cho em hỏi giai đoạn này sang Séc bán hàng ăn cho người Việt có ổn không ạ ? Em có đứa em vừa rồi chết chứng vs coin giờ cứ đòi 2 vc sang đấy làm phục vụ quán ăn ng Việt. Nó kêu ng nhà bên đấy bảo mỗi tháng kiếm đc khoảng 40tr/ng nên đang hi vọng lắm.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,872
Động cơ
486,249 Mã lực
Nơi ở
rừng
Hôm trước cụ thớt còn tranh luận bên này nhổ răng miễn phí hoàn toàn xong, nay lại khen vn mất 30k là ko tưởng so với bên này, khó hiểu phểt. :))
Miễn phí nhổ nhưng tính phí khám ! Là em nói bừa thôi, chứ chả nhẽ nhổ xong lại ngửa mặt lên trời há mồm hứng nước mưa ?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Các cụ mợ cho em hỏi giai đoạn này sang Séc bán hàng ăn cho người Việt có ổn không ạ ? Em có đứa em vừa rồi chết chứng vs coin giờ cứ đòi 2 vc sang đấy làm phục vụ quán ăn ng Việt. Nó kêu ng nhà bên đấy bảo mỗi tháng kiếm đc khoảng 40tr/ng nên đang hi vọng lắm.
Hiện tại mức lương phụ bếp hay bồi bàn ở bên này tầm 40 triệu một người thì khó tìm được người làm. Nếu có tìm được thì phải bao ăn ở, chứ người làm bên này giờ khó kiếm lắm cụ ạ.

Nhưng quan trọng là họ sang theo hình thức nào. Chứ sang bên đây mà giấy tờ không nghiêm chỉnh thì cũng không có tương lai. Như vậy thì không nên mạo hiểm sang bên này.

P/S: công việc phổ thông lương bao bên đây là ngày làm 12 tiếng và tháng thường chỉ được nghỉ 2 buổi, cụ ạ. Chắc người nhà bên này không tìm được thợ nên tính bài đón ở VN qua.
 
Chỉnh sửa cuối:

Pumzen

Xe ngựa
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
25,794
Động cơ
1,417,455 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà cháu có thèng cháu ruột( gọi nhà cháu là bác) cuối năm ngoái vừa sang Séc để du học. Mặc dù nó có thể đi làm thêm để trang trải chi phí ăn ở sinh hoạt ở bển nhưng mới sang bố mẹ nó ko đồng ý cho nó đi làm thêm, tập trung vào chuyện học hành đi đã. Đầu năm vừa rồi nó chuyển ít đồ thực phẩm (đồ nguội salami, xúc xích..) của Séc về cho mẹ nó bán online ở VN. Đắt hàng phết, nhưng đc 1 vài chuyến thì thôi ko thấy triển khai nữa, có lẽ do giá cả ở bển tăng cao vì ảnh hưởng tới cuộc chiến Nga- U cà chăng?
Nhà cháu hỏi chuyện mẹ nó, nếu đi làm thêm thì có dễ ko, mẹ nó bảo các hội, nhóm, tổ chức ng Việt ở bển luôn tạo điều kiện giúp đỡ cho ng Việt mới sang.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhà cháu có thèng cháu ruột( gọi nhà cháu là bác) cuối năm ngoái vừa sang Séc để du học. Mặc dù nó có thể đi làm thêm để trang trải chi phí ăn ở sinh hoạt ở bển nhưng mới sang bố mẹ nó ko đồng ý cho nó đi làm thêm, tập trung vào chuyện học hành đi đã. Đầu năm vừa rồi nó chuyển ít đồ thực phẩm (đồ nguội salami, xúc xích..) của Séc về cho mẹ nó bán online ở VN. Đắt hàng phết, nhưng đc 1 vài chuyến thì thôi ko thấy triển khai nữa, có lẽ do giá cả ở bển tăng cao vì ảnh hưởng tới cuộc chiến Nga- U cà chăng?
Nhà cháu hỏi chuyện mẹ nó, nếu đi làm thêm thì có dễ ko, mẹ nó bảo các hội, nhóm, tổ chức ng Việt ở bển luôn tạo điều kiện giúp đỡ cho ng Việt mới sang.
Tốt nghiệp đại học ở Séc ra con đường phía trước cũng thuận lợi lắm, cụ ạ. Bên đây họ trọng dụng trình độ và luôn coi trọng người có kiến thức chuyên môn. Ngay trong quyển hộ chiếu, thẻ căn cước công dân thì trước mục họ tên đều có mục học hàm, học vị. Khi vào giao tiếp, nếu ai có học hàm, học vị đều được mọi người xưng hô một cách trân trọng. Nên các phụ huynh người Việt luôn cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để các con phấn đấu học hành tới nơi tới chốn.

Em đơn cử 1 việc như thế này, có dịp em đưa Bố mẹ em tới dự buổi lễ của công ty, giám đốc công ty trên ngàn người (anh này chỉ mới tốt nghiệp phổ thông, bên này gọi là hệ s maturitou). Sau khi anh ấy biết Bố em học và tốt nghiệp đại học ở bên này, thì luôn gọi Bố em một cách tôn trọng là ngài kỹ sư (pane inženýre). Có thể do số lượng tỷ lệ người tốt đại học ở bên đây không cao so với tổng dân số, nên những người tốt nghiệp đại học ra đều được cả xã hội tôn trọng.

Đúng là hiện tại thì giá thực phẩm ở bên Séc có tăng lên do ảnh hưởng chiến sự, nhưng cũng không tới mức gây xáo trộn cuộc sống ạ.
 

VipLand

Xe buýt
Biển số
OF-310114
Ngày cấp bằng
2/3/14
Số km
972
Động cơ
306,388 Mã lực
Em với mẹ tụi nhỏ đã 2 lần đưa tụi nhóc đi sang Paris chơi bằng xe con. Hai tụi em thay nhau lái. Từ Paris tụi em đi theo đường A4 sau đó chuyển sang A320 và sau đó đi theo đường 6 từ Đức về tới tận Praha.

View attachment 7280295

Đi xe con thì ít nhất phải có 2 lái thay nhau. Đi như này tụi em thường book khách sạn hoặc nhà nghỉ ở giữa đường, để nghỉ ngơi và cho các cháu thăm thú thành phố bên Đức. Như đợt em chạy X5 (8,5l/100km diesel) thì tốn hơn, lần sau em chạy E250d (4,5l/100km diesel) thì tiết kiệm hơn nhiều.

Còn nếu đi bus thì cũng tiện, mỗi tội không được thăm quan trên đường đi.
View attachment 7280297
Giá xe bus là khoảng 2,5 triệu VND mỗi người.

Vé máy bay thì mùa cao điểm này khá đắt cụ ạ. Tính ra 9 triệu VND một vé.
View attachment 7280298
cảm ơn bác đã thông tin rất chi tiết.
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
39,549
Động cơ
1,237,494 Mã lực
Em với mẹ tụi nhỏ đã 2 lần đưa tụi nhóc đi sang Paris chơi bằng xe con. Hai tụi em thay nhau lái. Từ Paris tụi em đi theo đường A4 sau đó chuyển sang A320 và sau đó đi theo đường 6 từ Đức về tới tận Praha.

View attachment 7280295

Đi xe con thì ít nhất phải có 2 lái thay nhau. Đi như này tụi em thường book khách sạn hoặc nhà nghỉ ở giữa đường, để nghỉ ngơi và cho các cháu thăm thú thành phố bên Đức. Như đợt em chạy X5 (8,5l/100km diesel) thì tốn hơn, lần sau em chạy E250d (4,5l/100km diesel) thì tiết kiệm hơn nhiều.

Còn nếu đi bus thì cũng tiện, mỗi tội không được thăm quan trên đường đi.
View attachment 7280297
Giá xe bus là khoảng 2,5 triệu VND mỗi người.

Vé máy bay thì mùa cao điểm này khá đắt cụ ạ. Tính ra 9 triệu VND một vé.
View attachment 7280298
Phí đường đi có cao k cụ ơi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Phí đường đi có cao k cụ ơi.
Phí đường thì tùy theo từng quốc gia cụ ạ. Như ở Séc thì mua tem điện tử 10 ngày phí cao tốc là 310 ngàn VND, phí 30 ngày là 440 ngàn và 1 năm là 1,5 triệu VND. Chạy cao tốc bên Đức thì xe con được miễn phí, và được chạy không giới hạn tốc độ. Em thường chạy tầm 200 km/h thấy mặt đường đảm bảo được ạ.

Mỗi qua Pháp thì phải mua vé từng chặng. Cứ mỗi chặng lại có BOT giống VN mình. Có chặng thì trả tiền trước khi vào cao tốc, có chặng thì thu lúc ra, chạy bao nhiêu km thì trả bấy nhiêu. Nói chung em thấy khá phiền phức và mất thêm thời gian :)
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
4,561
Động cơ
172,793 Mã lực
Phí đường thì tùy theo từng quốc gia cụ ạ. Như ở Séc thì mua tem điện tử 10 ngày phí cao tốc là 310 ngàn VND, phí 30 ngày là 440 ngàn và 1 năm là 1,5 triệu VND. Chạy cao tốc bên Đức thì xe con được miễn phí, và được chạy không giới hạn tốc độ. Em thường chạy tầm 200 km/h thấy mặt đường đảm bảo được ạ.

Mỗi qua Pháp thì phải mua vé từng chặng. Cứ mỗi chặng lại có BOT giống VN mình. Có chặng thì trả tiền trước khi vào cao tốc, có chặng thì thu lúc ra, chạy bao nhiêu km thì trả bấy nhiêu. Nói chung em thấy khá phiền phức và mất thêm thời gian :)
Bọn Pháp thì cao tốc mới thu phí cụ ah, giá và cách thu phí cũng same same VN cho chạy 130km/h, mệt phết, ký hiệu là A ( Auto route), còn đường kiểu quốc lộ thì ko thu phí, mà cho chay 110km/h thôi, đông xe vcd luôn, ký hiệu là N ( Nationale)
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
39,549
Động cơ
1,237,494 Mã lực
Phí đường thì tùy theo từng quốc gia cụ ạ. Như ở Séc thì mua tem điện tử 10 ngày phí cao tốc là 310 ngàn VND, phí 30 ngày là 440 ngàn và 1 năm là 1,5 triệu VND. Chạy cao tốc bên Đức thì xe con được miễn phí, và được chạy không giới hạn tốc độ. Em thường chạy tầm 200 km/h thấy mặt đường đảm bảo được ạ.

Mỗi qua Pháp thì phải mua vé từng chặng. Cứ mỗi chặng lại có BOT giống VN mình. Có chặng thì trả tiền trước khi vào cao tốc, có chặng thì thu lúc ra, chạy bao nhiêu km thì trả bấy nhiêu. Nói chung em thấy khá phiền phức và mất thêm thời gian :)
Vậy phí rẻ hơn ở VN nhiều cụ nhỉ. Cao tốc VN tầm 2k/km, k cao tốc thì tầm 0.5k (35-40k/80km).
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
39,549
Động cơ
1,237,494 Mã lực
Bọn Pháp thì cao tốc mới thu phí cụ ah, giá và cách thu phí cũng same same VN cho chạy 130km/h, mệt phết, ký hiệu là A ( Auto route), còn đường kiểu quốc lộ thì ko thu phí, mà cho chay 110km/h thôi, đông xe vcd luôn, ký hiệu là N ( Nationale)
Đông xe bên họ chạy vẫn nhàn và nhanh hơn ở VN nhiều cụ ơi.
 
  • Vodka
Reactions: UFA

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
39,549
Động cơ
1,237,494 Mã lực
Phí đường thì tùy theo từng quốc gia cụ ạ. Như ở Séc thì mua tem điện tử 10 ngày phí cao tốc là 310 ngàn VND, phí 30 ngày là 440 ngàn và 1 năm là 1,5 triệu VND. Chạy cao tốc bên Đức thì xe con được miễn phí, và được chạy không giới hạn tốc độ. Em thường chạy tầm 200 km/h thấy mặt đường đảm bảo được ạ.

Mỗi qua Pháp thì phải mua vé từng chặng. Cứ mỗi chặng lại có BOT giống VN mình. Có chặng thì trả tiền trước khi vào cao tốc, có chặng thì thu lúc ra, chạy bao nhiêu km thì trả bấy nhiêu. Nói chung em thấy khá phiền phức và mất thêm thời gian :)
Ở VN e thi thoảng mới được ngồi trải nghiệm 180km khi trên xe biển đỏ, thấy cậu lính lái kêu chạy vậy ngốn xăng và hại lốp kinh lắm. Bác chạy 200km thường xuyên thấy thế k ạ.
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
4,561
Động cơ
172,793 Mã lực
Đông xe bên họ chạy vẫn nhàn và nhanh hơn ở VN nhiều cụ ơi.
Vâng cụ, bên đó chạy nhàn, khỏe hơn mình nhiều, bọn em chạy từ Paris đi Nice , sáng đi chiều tới, cả 1000 km mà vẫn bình thường
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,752
Động cơ
471,436 Mã lực
E có ông bạn bán hàng ăn bên Sec, chắc kiểu bán nhỏ lẻ kiểu bánh mỳ, trà đá. Cuối năm nay về VN(BV Việt Đức) để mổ liên quan đĩa đệm, chắc mổ ở VN giá cả mềm hơn bển các cụ nhỉ?
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
39,549
Động cơ
1,237,494 Mã lực
Vâng cụ, bên đó chạy nhàn, khỏe hơn mình nhiều, bọn em chạy từ Paris đi Nice , sáng đi chiều tới, cả 1000 km mà vẫn bình thường
Đường, xe VN chạy 800km ngày đã là siêu nhân rồi cụ. Vẹo lưng đau cột sống, rát mông và trĩ sớm ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ở VN e thi thoảng mới được ngồi trải nghiệm 180km khi trên xe biển đỏ, thấy cậu lính lái kêu chạy vậy ngốn xăng và hại lốp kinh lắm. Bác chạy 200km thường xuyên thấy thế k ạ.
Ở Séc thì chỉ được chạy tối đa trên cao tốc là 130km/h. Cả Séc hiện mới có cả thảy 11 đường cao tốc ký hiệu từ D1 tới D11. Nhưng em để ý thấy đa số đều chạy trên 130, toàn tầm 140, 150km/h. Chỉ có qua Đức thì tụi em mới chạy tầm 180-200 km/h, nhưng cũng chỉ từng đoạn.

Em thấy chạy xe tốc độ tầm khoảng 90-110 km/h là tiết kiệm nhiên liệu nhất ạ.

Cảnh sát Séc mới đưa một con Ferrari tịch thu được từ một vụ án hình sự vào hoạt động trên đường cao tốc.

fygqeoxxwaabidc_16_9_0-740x416.jpg

ferrari7-720x405.jpg


Em thấy dân tình kêu ca kinh lắm vì cho rằng lãng phí. Ông bộ trưởng bộ Nội vụ phải lên truyền thông giải thích rằng bộ mua lại con xe mới chạy 5000km này từ nhà nước có 150 triệu VND, cộng thêm tiền lắp đặt trang thiết bị cho xe và sơn màu mới hết 330 triệu VND nữa, nên chi phí đầu tư không phải cao.

Nhưng dân tình họ phản biện lại rằng tuy mua xe rẻ, nhưng sửa chữa và chi phí sử dụng xe cao. Mỗi 100km con xe này ngốn 20l xăng thì thuế của người dân là lãng phí.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
E có ông bạn bán hàng ăn bên Sec, chắc kiểu bán nhỏ lẻ kiểu bánh mỳ, trà đá. Cuối năm nay về VN(BV Việt Đức) để mổ liên quan đĩa đệm, chắc mổ ở VN giá cả mềm hơn bển các cụ nhỉ?
Em nghĩ trường hợp này chọn về VN mổ đĩa đệm có mấy lý do như sau:

1. Bác ấy chưa có thẻ vĩnh trú, nên không có được bảo hiểm xịn. Bảo hiểm bán theo gói dịch vụ thì thường phải thanh toán phí trước, hoặc đóng một khoản phí bảo lãnh trước khi điều trị. Sau khi ra viện thì thừa thiếu thế nào thanh toán nốt với bệnh viện và bên bảo hiểm y tế.

2. Bác ấy có bảo hiểm xịn, được điều trị không mất tiền, nhưng không tin tưởng vào y tế bên đây, nên chọn hướng về VN để mổ. Sự tin tưởng này cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, mà trong đó vấn đề tiếng tăm để trao đổi về bệnh án cũng khá quan trọng.

3. Lý do nữa có thể do bên đây khi bác sỹ điều trị họ luôn làm từng bước, ít khi áp dụng biện pháp chữa trị mạnh ngay. Đơn giản như đưa trẻ em hay người lớn tới khám, bác sĩ họ luôn cho uống thuốc từ loại nhẹ tới cao. Hôm đầu tới, họ khám xem hiện tượng rồi cho thuốc rất nhẹ về uống. Mấy hôm sau thấy không đỡ lại tới khám tiếp, lúc đó bác sỹ mới cho thuốc mạnh hơn hoặc cho đi làm xét nghiệm. Phải khi tái khám lần thứ 3 liên tục thì bác sĩ mới cho uống kháng sinh. Thế nên nhiều người Việt mình không quen cách khám bệnh này, nên cho rằng bác sĩ của họ chuyên môn yếu, chữa lâu khỏi và mất thời gian. Nên lâu dần tạo ra cảm giác thiếu an tâm với tay nghề bác sỹ bên này.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
cảm ơn bác đã thông tin rất chi tiết.
Hôm qua em có đăng một số thông tin thăm quan hai nơi ở Séc là Praha và Karlovy Vary ở thread bên kia. Nay em đưa lại bên đây, nếu cụ thấy hữu dụng.

A. Những điểm tham quan tại Praha:

1. Old Town Square + Hall + Astronomical clock (Staroměstské náměstí + radnice + pražský orloj) : thăm Quảng trường cổ và toà thị chính cổ cùng đồng hồ thiên văn.

2. Prague Castle (Pražský hrad): thăm thành cổ và lâu đài Praha.

3. Charles Bridge (Karlův most) : thăm cầu Charles hay còn gọi là cầu tình.

4. National Muzeum (Národní muzea): Thăm bảo tàng Quốc gia và Quảng trường Thánh Václav, hay còn gọi là Quảng trường con ngựa.

5. National Theatre (Národní divadlo) : Thăm nhà hát quốc gia.

6. Strahov Monastery (Strahovský klášter) : thăm thư viện Strahov và vườn thượng uyển cung đình Praha.

Mua sắm ở Praha thì có thể đi từ Quảng trường Václav đọc theo phố Na příkopě. Hoặc ra khu phố hàng hiệu là Pařížská ulice và thăm quan luôn bảo tàng Tình dục (Sex machines muzeum) trên cung đường đi ra khu mua sắm :)

B. Karlovy Vary là Thành phố điện ảnh nơi tổ chức liên hoan phim quốc tế vào tháng 7 hàng năm tại Séc. Ở đây có nguồn nước khoáng nóng tự nhiên chảy ngầm theo con sông Teplá (sông Nước nóng).

Dọc hai bờ sông là các cột chứa nguồn nước khoáng nóng với từng cấp độ khoáng khác nhau. Các kiến trúc dọc bờ sông khá độc đáo và mọi người cứ chậm rãi rảo bước để khám phá từng khu vực.

1. Smetana Orchards (Smetanový sady)
2. Park Colonnade (Sadová kolonáda)
3. St. Luke - Wax Museum (Kostel Sv. Lukáše) và thăm quan bảo tàng tượng sáp.
4. Mill Colonnade (Mlýnská kolonáda)
5. Market Colonnade (Tržní kolonáda)
6. St. Mary Magdalenes Church (Kostel Máří Magdalény).
7. Karlovy Vary City Theatre
8. Museum of Glass Moser.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top