- Biển số
- OF-868186
- Ngày cấp bằng
- 18/9/24
- Số km
- 5,326
- Động cơ
- 49,016 Mã lực
Từ hệ quy chiếu Mỹ của cụ [coi TQ là đối thủ số 1], có thể cụ không hiểu Trung Quốc đã nâng cao đời sống tỷ dân qua 40 năm như thế nào. Cụ cũng không hiểu Trung Quốc đã "tư bản hoá" như thế nào.Mô hình của Mẽo nó chưa phải là hoàn mĩ nhưng lấy mô hình tàu khựa ra so sánh với mô hình Mẽo thì khác gì lấy bùn thải loại ba để so với socola hạng một đâu
Một bên người dân được bầu ra người đứng đầu địa phương và đất nước, một bên người dân chỉ biết câm họng và cúi đầu
Một bên tổng thống còn bị luận tội, một bên chơi đại nhảy vọt chết mấy chục triệu người, lấy xe tăng ra cán thẳng vào người dân mà chả bị sao
Hãy nghe một cụ đã từng trải qua cách mạng văn hoá sau đó sang Mỹ, làm cho Ngân hàng thế giới, JP Morgan đến quản lý quỹ 40 tỷ $ ở Hong Kong trên tập san Harvard HBR :
What is it that Americans don’t understand about China?
Họ [người Mỹ] không hiểu TQ tư bản hoá đến như thế nào. TQ tăng trưởng nhanh là kết quả của áp dụng kinh tế thị trường và doanh nghiệp tư nhân. TQ nằm trong những thị trường mở nhất thế giới: là nước thương mại lớn nhất, nhận FDI lớn nhất. Chi tiêu công tập trung hạ tầng trong nước. Hạ tầng tốt hơn Mỹ. Một phần tại sao TQ có thể đầu tư hạ tầng tốt như vậy? vì ngân sách quân sự chỉ bằng 1/4 Mỹ.
Nhận xét: TQ tập trung đầu tư dân sự nhiều hơn Mỹ; chất lượng cuộc sống cải thiện nhanh hơn Mỹ. Đó là nhờ Trung Quốc đã tư bản hoá (kinh tế thị trường). Hạ tầng TQ tốt hơn Mỹ rất nhiều thì cả thế giới thừa nhận rồi (cả Trump cũng thừa nhận).
They don’t know how capitalist China is. China’s rapid economic growth is the result of its embrace of a market economy and private enterprise. China is among the most open markets in the world: It is the largest trading nation and also the largest recipient of foreign direct investment, surpassing the United States in 2020. The major focus of government expenditure is domestic infrastructure. China now has better highways, rail systems, bridges, and airports than the United States does. For example, over the past 15 years it has built the longest high-speed rail system in the world. At 22,000 miles, it is twice as long as the rest of the world’s combined. China’s high-speed rail could cover the distance between Boston and Chicago in about four hours, whereas Amtrak’s fastest service takes 22 hours. One reason China can spend so much on infrastructure is that its defense budget, after years of increases, is still only about a quarter that of the United States.
“Americans Don’t Know How Capitalist China Is”
Weijian Shan was born in China and had his life upended by the Cultural Revolution. Educated in the United States, he worked for the World Bank and J.P. Morgan and taught at the Wharton School. Today he is the CEO of PAG, a $40 billion private equity firm based in Hong Kong. In this interview he...
Chỉnh sửa cuối:
