[Funland] Tất cả về dao làm bếp

Toan HP

Xe buýt
Biển số
OF-438899
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
581
Động cơ
217,810 Mã lực
Vâng. Em lấy để xem vân nó chìm nổi ra sao còn ngâm. Với sau hứng lên thì em định mài bằng làm dao thái :D.
Cụ mài lưỡi bằng đi thành con Slicing giống con Hikari của em, dùng sướng hơn, nhưng hơi mất công một chút.

 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,526
Động cơ
315,040 Mã lực
Thép carbon tại chưa có hệ thống phân biệt nên mọi người ngại chơi. Cơ bản em nghĩ loại khâu sừng thì cao cấp hơn khâu nhựa, khâu nhôm, inox. Còn nó giá ra sao, ở đâu làm thì tốt .... thì mù tịt. Thương gia thì cứ thích thì hô cao, thích lại bán rẻ. Em thấy aogami cũng bán không cao lắm nếu so với bọn ko rỉ vì vậy cũng ít hứng thú với dòng này. Cụ show vài em carbon đi ah.
Em chưa tin vào lý thuyết này lắm. Nhôm thì ít ai làm khâu vì nó sẽ không bền. Có khâu Đồng.
Ở Nhật có thể người ta sẽ biết về danh tiếng các lò rèn, nên cái tên khắc trên đó là quan trọng mình thì mù tịt, kể cả đọc được xong thì cũng k biết danh tiếng thế nào.
Em quan sát mới được 1 số con, nhận xét là dao cacbon: có những con làm thủ công có vẻ là đúc từ thép nóng chảy (Vết gồ vệt thép thừa), có con là rèn từ thanh thép chữ khắc tay, cũng có dao thủ công nhưng chữ dập, có con có cả logo có con chỉ có chữ, có con có khắc chữ trong ô vuông như tên hiệu của lò rèn, có con dao cacbon là máy làm, dập chữ máy luôn.
Có thể truyền thống làm khâu từ sừng, song VD kiếm Nhật lại khâu đồng, hay hiện đại là khâu inox sạch sẽ.
-Đâu phải thái sashimi là cần dao sắc đâu bác. Cá nhân em đã từng sử dụng nhiều loại dao cũng như các loại thép khác nhau từ ko rỉ tới rỉ hoặc tool steel. Riêng về thái thịt thì ko thép nào ăn qua đc thép carbon cụ ạ. Mà cũng ko riêng gì e mà rất nhiều người đồng quan điểm với e về điều này ạ. Nếu dao Đa Sỹ mài cùng dao Nhật ở cùng 1 Gir thì độ bén ko kém nhau đâu cụ. Cá nhân tôi thấy nếu cùng là thép rỉ thì thép nào cũng bén như nhau nếu cùng Gir mài chỉ có khác nhau ở chỗ cái nào lâu cùn hơn thôi ạ. Ở đây mình đang nói về ưu điểm cũng như nhược điểm của 2 loại thép này chứ mình ko bàn về phương thức nấu ăn hay quy trình gì cả bác ạ. Cảm ơn bác :)
Em đồng quan điểm. Sắc thì do góc mài. Góc mài như nhau độ sắc gần giống nhau, nhiều khi không cảm nhận được thế nên Việt. Nhật như nhau về độ sắc với dao dùng thường ngày.
Song để sắc thêm nữa thì dao ta chưa chắc bằng, vì mài thêm nó không thể sắc hơn do thép không mịn, có mài thêm nó vẫn rỗ, mẻ răm liti chứ k trơn láng.
Độ bền do chất lượng thép. Thép Nhật nó thuần thép cacbon hàm lượng cao nên độ cứng cao hơn nên giữ lâu và bén ngọt hơn.
Tôi thì nhiều khi dao mình tôi có thể nâng độ cứng lên cao gần bằng, nhưng chỉ phần nhỏ ở lưỡi và lớp bên ngoài, dùng một thời gian mài lớp đấy đi sẽ lại kém nhiều.
Đồng thời thép Nhật thuần cacbon nên nó khó rỉ hơn vì vậy sạch và an toàn về sức khỏe hơn (lâu rỉ, mài xong để 1 chốc mới lau khô không thấy ố).
Dao thép mình vừa mài, ngừng tay đã thấy rỉ do làm từ thép nhíp hay các thép công nghiệp nhiều tạp chất và các kim loại khác, có thể không an toàn. Về nguyên tắc các loại thép này rất dễ bị ăn mòn bởi hóa chất hay là các chất có trong thức ăn.
Nhật họ hay ăn đồ sống nên dao mà nhanh rỉ, để lại mùi lên thức ăn cái là không chịu được ngay.
Mình cách chế biến nó khác nên đôi khi bị ảnh hưởng song không phát hiện ra.
Nói chung theo thói quen, dùng dao Nhật rồi quay lại dùng dao ta có một số nhược điểm khiến ta khá khó chịu. Con nào không bị, khắc phục được thì em thấy ok.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-529060
Ngày cấp bằng
28/8/17
Số km
489
Động cơ
176,448 Mã lực
-Đâu phải thái sashimi là cần dao sắc đâu bác. Cá nhân em đã từng sử dụng nhiều loại dao cũng như các loại thép khác nhau từ ko rỉ tới rỉ hoặc tool steel. Riêng về thái thịt thì ko thép nào ăn qua đc thép carbon cụ ạ. Mà cũng ko riêng gì e mà rất nhiều người đồng quan điểm với e về điều này ạ. Nếu dao Đa Sỹ mài cùng dao Nhật ở cùng 1 Gir thì độ bén ko kém nhau đâu cụ. Cá nhân tôi thấy nếu cùng là thép rỉ thì thép nào cũng bén như nhau nếu cùng Gir mài chỉ có khác nhau ở chỗ cái nào lâu cùn hơn thôi ạ. Ở đây mình đang nói về ưu điểm cũng như nhược điểm của 2 loại thép này chứ mình ko bàn về phương thức nấu ăn hay quy trình gì cả bác ạ. Cảm ơn bác :)
Em cũng nhất trí với cụ về độ sắc của thép Carbon mà. Như em đã viết, thép Carbon cho 10 điểm thì thép khác, ví dụ Vgmax chỉ là 8 (có khi chỉ là 7).
Ý của em chỉ làm rõ thêm về trải nghiệm khi sử dụng dao thôi.
 

Toan HP

Xe buýt
Biển số
OF-438899
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
581
Động cơ
217,810 Mã lực
Không có loại thép nào hoàn hảo, thép carbon sắc bén, dễ mài nhưng lại rỉ, trông không đẹp mắt, bảo quản khó hơn, thép không rỉ kém sắc hơn, khó mài hơn nhưng lại sáng đẹp, trông sạch sẽ hơn, dễ bảo quản. Dùng loại nào là do ý thích của cá nhân, ngoài ra có loại kết hợp cả hai loại trên, thép không rỉ kẹp lõi carbon bên trong, như Shun Blue. Dao trên thị trường có cả ba loại như trên, để đáp ứng sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng.
 

Toan HP

Xe buýt
Biển số
OF-438899
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
581
Động cơ
217,810 Mã lực
Em Deba thủ công, khâu sừng, cán chữ D, dòng carbon này dọn dẹp mất thời gian hơn không rỉ.

 

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,220
Động cơ
22,944 Mã lực
Cụ mài lưỡi bằng đi thành con Slicing giống con Hikari của em, dùng sướng hơn, nhưng hơi mất công một chút.

Vâng. Em cũng mua vì nhìn thấy con hikari của cụ đấy ah. Tạm thì em cứ để thế vì nhu cầu thái cắt cg tạm đủ cụ ah.
Em chưa tin vào lý thuyết này lắm. Nhôm thì ít ai làm khâu vì nó sẽ không bền. Có khâu Đồng.
Ở Nhật có thể người ta sẽ biết về danh tiếng các lò rèn, nên cái tên khắc trên đó là quan trọng mình thì mù tịt, kể cả đọc được xong thì cũng k biết danh tiếng thế nào.
Em quan sát mới được 1 số con, nhận xét là dao cacbon: có những con làm thủ công có vẻ là đúc từ thép nóng chảy (Vết gồ vệt thép thừa), có con là rèn từ thanh thép chữ khắc tay, cũng có dao thủ công nhưng chữ dập, có con có cả logo có con chỉ có chữ, có con có khắc chữ trong ô vuông như tên hiệu của lò rèn, có con dao cacbon là máy làm, dập chữ máy luôn.
Có thể truyền thống làm khâu từ sừng, song VD kiếm Nhật lại khâu đồng, hay hiện đại là khâu inox sạch sẽ.

Em đồng quan điểm. Sắc thì do góc mài. Góc mài như nhau độ sắc gần giống nhau, nhiều khi không cảm nhận được thế nên Việt. Nhật như nhau về độ sắc với dao dùng thường ngày.
Song để sắc thêm nữa thì dao ta chưa chắc bằng, vì mài thêm nó không thể sắc hơn do thép không mịn, có mài thêm nó vẫn rỗ, mẻ răm liti chứ k trơn láng.
Độ bền do chất lượng thép. Thép Nhật nó thuần thép cacbon hàm lượng cao nên độ cứng cao hơn nên giữ lâu và bén ngọt hơn.
Tôi thì nhiều khi dao mình tôi có thể nâng độ cứng lên cao gần bằng, nhưng chỉ phần nhỏ ở lưỡi và lớp bên ngoài, dùng một thời gian mài lớp đấy đi sẽ lại kém nhiều.
Đồng thời thép Nhật thuần cacbon nên nó khó rỉ hơn vì vậy sạch và an toàn về sức khỏe hơn (lâu rỉ, mài xong để 1 chốc mới lau khô không thấy ố).
Dao thép mình vừa mài, ngừng tay đã thấy rỉ do làm từ thép nhíp hay các thép công nghiệp nhiều tạp chất và các kim loại khác, có thể không an toàn. Về nguyên tắc các loại thép này rất dễ bị ăn mòn bởi hóa chất hay là các chất có trong thức ăn.
Nhật họ hay ăn đồ sống nên dao mà nhanh rỉ, để lại mùi lên thức ăn cái là không chịu được ngay.
Mình cách chế biến nó khác nên đôi khi bị ảnh hưởng song không phát hiện ra.
Nói chung theo thói quen, dùng dao Nhật rồi quay lại dùng dao ta có một số nhược điểm khiến ta khá khó chịu. Con nào không bị, khắc phục được thì em thấy ok.
Em cũng đang tính mua 1 cây về dùng xem tnao. Chủ yếu ngoài HN ít nơi bán mấy loại này để sờ nắn ngắm nghía thực tế.
 

dongnat123

Xe container
Biển số
OF-477830
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
8,283
Động cơ
274,542 Mã lực
Các cụ dao.xịn quá. Em con dao đểu chưa phải hàng đa sỹ, nhíp xe gì sất+ 2 viên đá, mài vội mà cắt giấy cũ hơi nhàu cũng như cờ nhíp :D





 

XL Điện

Xe tăng
Biển số
OF-299665
Ngày cấp bằng
25/11/13
Số km
1,894
Động cơ
322,936 Mã lực
Ko biết ae đã có nhiều kiến thức về thép carbon chưa nhỉ. Cá nhân em luôn đánh giá thép Carbon ở mức cao nhất vì độ sắc ngọt mà nó mang lại. Ở nhà e thép ko rỉ chỉ để thái rau củ quả thôi còn thái thịt e luôn dùng thép carbon các cụ ạ. Dù nó rỉ nhưng mình dùng vs cẩn thận và bảo quản tốt thì dùng ko có vấn đề gì cả các cụ ạ.!
Thép cacbon nó nó nhiều loại lắm cụ à! Dao cao cấp giờ họ sd damascus và siêu thép ạ!
 

XL Điện

Xe tăng
Biển số
OF-299665
Ngày cấp bằng
25/11/13
Số km
1,894
Động cơ
322,936 Mã lực
Các cụ dao.xịn quá. Em con dao đểu chưa phải hàng đa sỹ, nhíp xe gì sất+ 2 viên đá, mài vội mà cắt giấy cũ hơi nhàu cũng như cờ nhíp :D





Cuu mài bằng đá bùn sẽ hiệu quả hơn!
 

Toan HP

Xe buýt
Biển số
OF-438899
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
581
Động cơ
217,810 Mã lực
Bộ đôi 3 lớp lõi thép Aogami

 

Dh1983252

Xe đạp
Biển số
OF-703001
Ngày cấp bằng
5/10/19
Số km
12
Động cơ
94,420 Mã lực
Tuổi
41
Có cụ nào biết dịch tiếng nhật chữ gì ko. Con này là lõi già vậy mấy cụ

 

NVNWing

Xe máy
Biển số
OF-701355
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
50
Động cơ
96,100 Mã lực
Tuổi
37
Các cụ ai biết tiếng Nhật thì cho mọi người học hỏi thêm kinh nghiệm về dao thủ công Nhật Bản với. Thực sự để nhận diện thép làm nên con dao rất cực vì ko biết chữ. Giá như dao Nhật chữ gốc la tinh thì còn đỡ chứ gốc chữ tượng hình thì ko luận đc các cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ớt xanh

Xe điện
Biển số
OF-170242
Ngày cấp bằng
6/12/12
Số km
4,258
Động cơ
475,281 Mã lực
Các cụ ai biết tiếng Nhật thì cho mọi người học hỏi thêm kinh nghiệm về dao thủ công Nhật Bản với. Thực sự để nhận diện thép làm nên con dao rất cực vì ko biết chữ. Giá như dao Nhật chữ gốc la tinh thì còn đỡ chứ gốc chữ tượng hình thì ko luận đc các cụ ạ.
Dao thủ công Nhật Bản của nhà em đây, rèn từ thép đen nên trông không sạch lắm.
Bác nào dịch giúp em mấy chữ trên thân dao với ạ.
20/10 em tranh thủ chụp.
 

Toan HP

Xe buýt
Biển số
OF-438899
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
581
Động cơ
217,810 Mã lực
Dao thủ công cũng có nhiều con thép non. Em từng dính 2 con nhưng trả lại được, về nhà mài thấy độ cứng không đạt yêu cầu.
 

DHa2015

Xe container
Biển số
OF-369925
Ngày cấp bằng
10/6/15
Số km
5,268
Động cơ
461,846 Mã lực
Tiệc dao kéo






:D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top