Thế theo bác, mấy cậu Làm luật họ "không quan tâm đến sai số của máy", trong khi Sai số của máy nó in to tướng trong Hướng dẫn sử dụng và có gửi cho mấy cậu vẽ luật đọc tham khảo, thì có hợp lý không?
Và vẫn là câu hỏi, hình như bác chưa buồn trả lời:
Giờ, bác bị vồ với tốc độ vượt quá 36kmh, với sai số của máy, tạm tính là +/-3kmh.
Để tôi viết lại: Sai số +/-3kmh.
Giờ, theo bác, nên phạt cá nhân bác mức 11 triệu - hạng vượt trên 35kmh.
Hay phạt mức 7 triệu - mức hạng vượt từ 20kmh đến 35kmh??
Nếu là bác, bác sẽ đồng ý với mức nào?
Làm gì còn "sai số" nào khi đã được "bỏ qua không xử phạt" khi quá chưa đến 5 km/h rồi bác.
Tình huống thực tế nó là thế này: giới hạn tốc độ của đoạn đường là 60 km/h, có thể xảy ra các tình huống sau:
1. Bác bị "bắn" 64 km/h -> không xử phạt.
2. Bác bị "bắn" 96 km/h -> xử phạt khung vượt 35 km/h.
Lý do: phạt ở đây là phạt "hành vi vi phạm".
- Tình huống 1: bác có hành vi điều khiển xe theo giới hạn tốc độ. Tuy nhiên do các yếu tố ảnh hưởng (sai số công-tơ-mét của xe, sai số thiết bị bắn tốc độ, độ dốc đoạn đường...) khiến xe chạy nhanh hơn chút so với sự khống chế chủ động nên được xem xét là "không vi phạm" nên sẽ không bị xử phạt. Việc này phải có "giới hạn" chứ không thể cứ vống lên hàng chục km/h rồi đổ tại mặt đường, sai số. Giới hạn đó là 5 km/h và được quy định trong Luật/NĐ.
- Tình huống 2: rõ ràng là "cố ý vi phạm giới hạn tốc độ". Vậy nên thẳng tưng mà phạt thôi.
Tương tự với vụ "cồn":
"Hành vi vi phạm" được xác định là "uống rượu bia xong lái xe". "Nồng độ cồn trong máu/hơi thở" là công cụ để đo lường "hành vi" đó. Thực tế "cồn" được phát hiện trong máu/hơi thở có thể không do việc "uống rượu bia" gây ra. Vậy nên cần xem xét và đặt "giới hạn" để phân biệt được "cồn" đó là do đâu gây ra:
- Nếu do "hành vi vi phạm" là "uống rượu bia" thì phải phạt, thật nặng.
- Còn nếu do nguyên nhân khác thì "không thể cao vượt ngưỡng giới hạn" được nên "không vi phạm", không bị phạt.