[Funland] Tất tần tật về Quy định Nồng độ cồn 0% khi điều khiển phương tiện.

Biển số
OF-811389
Ngày cấp bằng
23/4/22
Số km
501
Động cơ
54,139 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Lấy đại một BÀI trong nhiều bài nói về chuyện CA kiểm tra nồng độ cồn buổi sáng, nguyên văn như trong bài em mang về có đoạn "6h sáng đã bắt đầu kiểm tra nồng độ cồn". Nói chung em vẫn nghĩ tiêu chí của các anh khi làm luật là 1) Dễ làm, đỡ phải phân biệt thế này thế khác, nên cứ cấm tuyệt đối; 2) Dễ tạo điều kiện cho anh em có thể làm những việc trái khoáy kiểu sáng sớm tinh mơ đi bắt ông uống rượu.
Chả có gì sai. Em đã bị 1 phát, sáng 5h đạp xe đi lên Hồ Tây, lúc về trên đường Văn Cao, chỗ qua sân Quần Ngựa xíu, bị 1 ông 4 bánh quệt vào tay lái, tí ngã. Vậy mà nó có vẻ không biết gì, vẫn đi. Em phi theo đến qua Đội Cấn tí (nó rẽ vào Đội Cấn) thì tóm kịp, phi lên chặn đầu, 2 thằng xuống xe, mình chỉ mặt chửi thẳng thằng lái xe, ông ôn ú ớ xin lỗi, mà mồm đầy hơi rượu. Thằng ngồi sau già hơn cũng nhảy xuống...xin lỗi hộ. Heehee, mình nghĩ ngay 2 đánh 1 không chột cũng què, vội chốt 1 câu: *** gì sáng đã đầy mùi rượu, các ông uống cả đêm à? rồi nhảy lên xế điếc, phi luôn.
Từ đó bỏ dần vụ đi xe đạp, vì sợ.
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,436
Động cơ
134,683 Mã lực
Em chỉ quan tâm...Giờ em không uống rượu bia nhưng lúc ăn trái cây, thực phẩm, hay bản thân mình tự sản sinh ra nồng độ cồn khi thổi lên thì bị xử lý như nào?
Cái đấy tôi chịu không trả lời được vì tôi đếch có thẩm quyền bác ạ.
Còn xử lý là cứ có cồn ( trên zero) là bác đi nộp phạt,và bị giam xe,giữ bằng ạ.
Còn có thời gian và tiền bác đi xét nghiệm máu,thuê luật sư về cãi.
Thế nhé!
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,829
Động cơ
1,323,410 Mã lực
Chả có gì sai. Em đã bị 1 phát, sáng 5h đạp xe đi lên Hồ Tây, lúc về trên đường Văn Cao, chỗ qua sân Quần Ngựa xíu, bị 1 ông 4 bánh quệt vào tay lái, tí ngã. Vậy mà nó có vẻ không biết gì, vẫn đi. Em phi theo đến qua Đội Cấn tí (nó rẽ vào Đội Cấn) thì tóm kịp, phi lên chặn đầu, 2 thằng xuống xe, mình chỉ mặt chửi thẳng thằng lái xe, ông ôn ú ớ xin lỗi, mà mồm đầy hơi rượu. Thằng ngồi sau già hơn cũng nhảy xuống...xin lỗi hộ. Heehee, mình nghĩ ngay 2 đánh 1 không chột cũng què, vội chốt 1 câu: *** gì sáng đã đầy mùi rượu, các ông uống cả đêm à? rồi nhảy lên xế điếc, phi luôn.
Từ đó bỏ dần vụ đi xe đạp, vì sợ.
Luật để ràng buộc, dẫn dắt số đông. Em nghĩ 6h sáng chặn xe ô tô, xe máy ngoài đường để thổi nồng độ cồn thì đa số các anh mong đợi người vi phạm uống từ tối hôm trước. Còn kiểu uống qua đêm đến 5h sáng đi ngoài đường như cụ gặp ít lắm.
Em cứ hình dung tối ngồi uống với bạn bè hay đối tác, bắt taxi đàng hoàng, 10h về đi ngủ, nhưng sáng hôm sau tầm 6h30-7h lấy xe lái đi làm mà vẫn lo. Nói chung để 0% tuyệt đối lẩn thẩn lắm.
 

TTXVH

Xe hơi
Biển số
OF-73856
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
142
Động cơ
428,381 Mã lực
Em chỉ quan tâm...Giờ em không uống rượu bia nhưng lúc ăn trái cây, thực phẩm, hay bản thân mình tự sản sinh ra nồng độ cồn khi thổi lên thì bị xử lý như nào?
Cụ cứ lái xe buổi tối ở HN thể nào cũng va vào chuyện này. Sau khoảng 10 lần kiểm tra ko vấn đề gì. Tối hôm trước em đi đón con gái đi học thêm về. Ko biết có phải do em ăn sữa chua trước khi đi ko ? Các anh ấy bẩu kiểm tra định tính anh có cồn. Mời anh xuống xe xúc miệng và thổi lại lần nữa. Em thổi lại thì ok ko sao. Nói chung mình ko uống thì ko vấn đề gì đâu
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
464
Động cơ
133,256 Mã lực
Luật để ràng buộc, dẫn dắt số đông. Em nghĩ 6h sáng chặn xe ô tô, xe máy ngoài đường để thổi nồng độ cồn thì đa số các anh mong đợi người vi phạm uống từ tối hôm trước. Còn kiểu uống qua đêm đến 5h sáng đi ngoài đường như cụ gặp ít lắm.
Em cứ hình dung tối ngồi uống với bạn bè hay đối tác, bắt taxi đàng hoàng, 10h về đi ngủ, nhưng sáng hôm sau tầm 6h30-7h lấy xe lái đi làm mà vẫn lo. Nói chung để 0% tuyệt đối lẩn thẩn lắm.
Cụ chuận, luật pháp phục vụ số đông còn đương nhiên là không thể có gì tuyệt đối. Không thể vì 1 case trong mồm còn 0.00001 mà áp dụng cho tất cạ.

Túm lại là phản khoa học trong cả thực tiễn lẫn tư duy :D
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,543
Động cơ
368,674 Mã lực
Vâng! Mọi vấn đề luôn có quan điểm trái chiều mà cụ. Nhưng em nghĩ luật nó phải phù hợp với nhiều yếu tố.... Nhiều cụ cứ mang tây lông ra áp cho mình. Nhiều cụ bảo tây lông có tp chỉ có vài club đc uống bia, rượu...
Từ ngày ra quả zero nồng độ cồn này là em mất bao tiền tax, grab. Ví dụ: Trưa tiếp khách ở cơ quan. Chiều phải taxi về, sáng hôm sau taxi đi làm. Tối nay có khách, làm tý bia rượu, sáng mai sợ vẫn còn mùi nếu bị thổi...lại taxi đi làm và về...
Rồi đi du lịch, về quê lễ tết chả nhẽ ko uống..lại thuê xe...
Nhiều cụ bảo có ai bắt đổ vào mồm đâu? Nghe nó hài quá.
Em ủng hộ phạt nặng ông nào uống xong lái luôn.
Còn tình huống uống hôm trc và hôm sau bị thổi cần xem xét lại! Rất bất tiện.
Luật dựa vào quan điểm thì kinh rồi. Phải có bằng chứng khoa học, định lượng chứ không định tính được. Thôi cứ đơn giản làm cái nghiên cứu:

"So sánh tỉ lệ tai nạn trong nhóm ko có nồng độ cồn và nhóm có nồng độ cồn ở mức 0-0,25mg/lít khí thở (lấy VD mức thấp nhất ở mình)" >>> Nếu tỉ lệ tai nạn khác biệt có ý nghĩa thống kê thì sẽ phạt kể cả mức thấp nhất.

Số liệu của BCA đưa ra là giảm TNGT cả 3 tiêu chí là rất vơ đũa cả nắm, trong khi luật đang chia các mức vi phạm nồng độ cồn nhưng chưa có báo cáo nào nói về TNGT trong nhóm có nồng độ cồn thấp nhất. Việc lấy mốc thấp nhất là 0 đến 0,25 mg/lít khí thở không biết lôi đâu ra mốc 0,25. Nếu dựa vào nghien cứu của Tây lông thì tại sao nhiều nước không phạt ở mức ấy???
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,761
Động cơ
28,882 Mã lực
Cụ cứ lái xe buổi tối ở HN thể nào cũng va vào chuyện này. Sau khoảng 10 lần kiểm tra ko vấn đề gì. Tối hôm trước em đi đón con gái đi học thêm về. Ko biết có phải do em ăn sữa chua trước khi đi ko ? Các anh ấy bẩu kiểm tra định tính anh có cồn. Mời anh xuống xe xúc miệng và thổi lại lần nữa. Em thổi lại thì ok ko sao. Nói chung mình ko uống thì ko vấn đề gì đâu
Chỗ em không cho thổi lại...bắt lập biên bản ngay và luôn chứ. Em phải làm căng lên, la làng la nước lên mới cho thổi lại đó...thế này đúng mệt. Luật có chỗ không thỏa đáng làm khó người dân thực sự.
 
Chỉnh sửa cuối:

green1711

Xe máy
Biển số
OF-832905
Ngày cấp bằng
25/4/23
Số km
71
Động cơ
2,897 Mã lực
1701419003318.png

Em thấy mức 0,000001 mà vẫn giữ bằng 11 tháng như này thì căng thật. Thôi thì các anh muốn phạt nhiều thì phạt cũng cho bọn em xin tý sai số của máy chứ.
 

songma321

Xe đạp
Biển số
OF-843969
Ngày cấp bằng
24/11/23
Số km
35
Động cơ
951 Mã lực
Tuổi
24
tháng trước 11h đêm em đi từ văn cao rẽ hoàng hoa thám qua trường ba đình, CSGT vẫn gọi vào thổi,trước đầu xe 2 bé không đội mũ thì csgt họ không dừng.chắc bắt nồng độ còn doanh thu cao mấy chục lần mũ bh lên họ không quan tâm.
 

green1711

Xe máy
Biển số
OF-832905
Ngày cấp bằng
25/4/23
Số km
71
Động cơ
2,897 Mã lực
Em rất ủng hộ việc tăng nặng hình phạt cho ngưỡng trên 0,25mg. Kể cả tăng hình phạt gấp đôi bây giờ, hoặc phạt tù những người quá ngưỡng nhiều. Nhưng con số 0 kia thì các cơ quan chức năng nên xem xét cho hợp lý.
 

luongngoc

Xe tăng
Biển số
OF-378522
Ngày cấp bằng
19/8/15
Số km
1,654
Động cơ
2,191,252 Mã lực
Chỗ em không cho thổi lại...bắt lặp biên bản ngay và luôn chứ. Em phải làm căng lên, la làng la nước lên mới cho thổi lại đó...thế này đúng mệt. Luật có chỗ không thỏa đáng làm khó người dân thực sự.
E đọc ở báo nào đó lần đầu dính nếu ko phục vẫn đc thổi lại sau 10-15p và được uống nước các kiểu
 

richter

Xe buýt
Biển số
OF-90373
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
967
Động cơ
413,029 Mã lực
Hiện nay có 2 luồng ý kiến :

1. Nhóm ủng hộ mức 0, với các lập luận chủ yếu là :
- để nhất quán với luật phòng chống tác hại rượu bia
- sức khỏe và an toàn của người tham gia giao thông
- nếu để 1 ngưỡng thì người uống sẽ không dừng được mà muốn uống thêm. cho nên không uống luôn từ đầu.
- đất nước cần phát triển ở các lĩnh vực khác, chứ đâu chỉ dựa vào nghành bia rượu
- ở nhóm 1 này, thì cơ quan CA còn đưa ra đánh giá là TNGT giảm cả 3 tiêu chí ... từ khi áp dụng kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn.

2.Nhóm đề xuất có vùng xanh, với các lập luận chủ yếu :
- ở 1 ngưỡng nhất định, ví dụ 1-2 cốc bia thì vẫn có thể tỉnh táo lái xe
- đồng ý đã uống thì không lái. nhưng uống hôm trước, sáng hôm sau ngủ dậy thổi vẫn lên là không hợp lý
- tạo điều kiện 1 phần để phát triển kinh tế
- chưa phù hợp phong tục tập quán
- cần có căn cứ khoa học để xác định ngưỡng an toàn chứ không phải cứ đơn giản áp luôn mức 0

Tuy nhiên tôi thấy là cả 2 nhóm đều không đưa ra được căn cứ xác đáng hơn về khoa học hay số liệu thống kê. Nên có cái nhìn tổng thể và có phân tích ĐƯỢC và MẤT của việc áp mức 0 và 1 mức khác 0 (trong ngưỡng an toàn) về 1 số mặt như sau :

a) về mặt tích cực : TNGT giảm 3 tiêu chí. vậy :
- tổng số ca TNGT giảm thì bao nhiêu ca liên quan đến bia rượu ?
- trong số ca liên quan bia rượu thì bao nhiêu ca tử vong ?
- trong số ca tử vong thì bao nhiêu ca ở mức 0.1; 0,2; 0,3; 0,4 ... ?
chắc chắn 1 điều là số ca TNGT liên quan bia rượu mà người điều khiển phương tiện có cồn ở mức 0,1 hoặc 0,2 rất thấp

b) tác động về kinh tế : cần có đánh giá 1 vài tiêu chí như sau
- tổng giá trị toàn nghành F&B là bao nhiêu ?
- ảnh hưởng do mức 0 là bao nhiêu doanh thu (hiện nay các hàng quán thì kêu là giảm doanh thu đến 50%.
- bao nhiêu lao động sẽ mất việc làm ?
- tiền thuế sụt giảm là bao nhiêu ?

c) tác động về xã hội :
- tâm lý chỉ trích, mượn gió bẻ măng, bất mãn nói xấu chính quyền trên các nền tảng xã hội.
- các lao động mất việc làm do các cơ sở kinh doanh F&B cắt giảm nhân sự : thất nghiệp cũng có thể là cơ hội cho các tệ nạn.
- nhân sự nghành CSGT cũng không tăng, thời gian làm việc không tăng, nếu cứ tập trung thổi nồng độ thì sẽ không thể làm tốt các mặt khác, ví dụ hướng dẫn giao thông, giảm ùn tắc (ùn tắc cũng gây lãng phí cho xã hội mà khó định lượng được)

Nếu phân tích ĐƯỢC nhiều hơn MẤT thì áp mức 0, ngược lại ĐƯỢC nhỏ hơn MẤT thì nên có ngưỡng

Tuy nhiên hiện không có ai, tổ chức nào đứng ra phân tích. có vẻ như để đơn giản hóa thì cơ quan soạn thảo cứ áp mức 0 cho lành. tóm lại để đỡ mất thời gian, không quản được thì cấm.
Việt Nam mà được như bác đã hóa rồng từ lâu.

Em thấy mọi luật đưa ra ở VN đều chả có nghiên cứu. chả có con số thống kê nào ra hồn, không phải luật về Giao thông mà còn mọi ngành nghề khác như Giáo Dục, Y tế, Xây dựng....

Ví dụ thì đầy, kiểu như bắt toàn dân đội mũ bảo hiểm mà chả có 1 nghiên cứu, con số thống kê nào ra hồn trước và sau khi ra luật, SGK thay đổi cái rụp, cũng chả có 1 nghiên cứu, thống kê trước và sau như thế nào.... Thay đổi liên xoành xoạch CMTND, CCCD mã vạch, thẻ từ... rồi thành Căn cước mà cũng chả có 1 con số thống kê tác hại xã hội, mất thời gian nhân dân, cán bộ đi làm giấy tờ mới ra sao...

Những nhà soạn luật đã không quan tâm, nhưng những bạn duyệt luật mà các bác gọi là "nghị gật" cũng gật đầu một cách dễ dãi và con số toàn ủng hộ rất rất cao. Chứ không như Tư bản giãy chết, luật mới ra đời tranh cãi, chênh lệch giữa ủng hộ và không ủng hộ sít sao, chưa kể có bạn phiếu trắng... Kể cả khi thông qua tụi này vẫn còn tiếp tục nghiên cứu, thống kê để sửa đổi cho phù hợp
Ngoài ra thì các bạn thực thi pháp luật nữa :D :P

Em chỉ thấy hài là trước khi có ra luật Zero tuyệt đối này, nếu các anh XXX cũng cứ chăm chỉ bắt thổi đêm ngày, chặn nhều tuyến đường bất chợt như hiện này... thì cứ để mức như cũ cũng hiệu quả không kém. Hồi đó nhiều bạn uống tẹt có bao giờ sao đâu :( :P
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,089
Động cơ
517,936 Mã lực
làm Luật ở mình có có các phân tích chi tiết, đưa ra được các số liệu trước khi chốt như bác nói thì còn gì bằng.
ko cần chi tiết thì cũng ở mức tối thiểu có suy nghĩ, hoặc tối thiểu là đọc copy paste thằng khác ko cần nghĩ luôn

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,673
Động cơ
406,010 Mã lực
E chỉ mong cấm tiệt để tiếp khách đỡ vất vả, ăn nhậu, mệt cái thân, chả bổ béo gì
 

minh_viet.78

Xe buýt
Biển số
OF-723568
Ngày cấp bằng
3/4/20
Số km
793
Động cơ
87,041 Mã lực
em thấy hà nội đỡ hơn sài gòn đọc báo thấy police khoanh cả một khu phô bất cư ai đi từ trong ra ngoài là bắt thổi còn lập chốt thổi cả buổi sáng nữa nghành bia rượi năm nay thất thu lớn rồi
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,436
Động cơ
134,683 Mã lực

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,543
Động cơ
368,674 Mã lực
E chỉ mong cấm tiệt để tiếp khách đỡ vất vả, ăn nhậu, mệt cái thân, chả bổ béo gì
Ng ta vẫn nhậu, vẫn tiếp khách ... đi grab thôi. Thế ông nghĩ chắc ng ta tiếp khách với mục đích chơi chơi à??? Công việc cả đấy ông ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top