[Funland] Tất tần tật về Quy định Nồng độ cồn 0% khi điều khiển phương tiện.

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,306
Động cơ
87,741 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Từ 2011 e đã tự mua cái máy đo cồn rồi. Vẫn xài đến bây giờ nhưng màn nó hơi đen rồi nên e lại mua con khác he he.
Thổi còn lên thì còn ngủ tiếp.
Muốn thì tìm cách, ko muốn thì tìm lý do.
Tôi thì chả bao giờ mua máy tự đo cả. Thỉnh thoảng mới lái thôi, thường ngày có lx rồi.
Quan trọng ở đây là cái ý thức "đã uống thì không lái". Việc này tôi thực hiện từ khi vẫn đang áp dụng Luật 2001 (cho phép giới hạn 40/80) thành ý thức luôn.
Nhưng con số "0 tuyệt đối" trong Luật 2008 là sai về khoa học. Mà đã sai thì phải sửa. Căn cứ sửa cũng đã có rồi (QĐ của BYT). Việc này tương tự sửa NĐ liên quan đến Bảo hiểm TNDS (chính quyền đã nhìn ra và cũng đã sửa rồi).
Việc "tìm lý do" ở đây tôi nghĩ không phải bọn tôi (những người muốn sửa Luật) mà là ở những người biện hộ cho con số "0 tuyệt đối".
 
Chỉnh sửa cuối:

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,736
Động cơ
77,451 Mã lực
Tuổi
24
Sai số không có ở 0. Cụ lấy cái cân nhà cụ ra xem ở 0 (sau khi hiệu chỉnh) nó có sai gì không? Sau khi cụ cân vật gì đó thì giá trị cân của nó mới có thể sai được. Rồi ở 0 cụ rải từ từ từng ít cát một vào mặt cân xem bao nhiêu thì nó mới nhảy số.
Không thể đem lý luận về sai số để huỷ bỏ mức 0 mà phải dùng lý luận khác.
Tôi quan tâm đến các mức phạt bác ạ, không phải cái ngưỡng 0.00.

Với các Chỉ số nằm ở cạnh ngưỡng, thì với Sai số, mức phạt có thể khác nhau rất rất đáng kể - nhiều triệu đồng và nhiều tháng treo bằng.
Áp dụng cho cả Cồn và Tốc độ.
 

bimbimzinzin

Xe tăng
Biển số
OF-54180
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
1,336
Động cơ
460,362 Mã lực
Từng ấy trong máu liệu thổi có lên không cái đã, chắc chắn là không lên.
Có hai vấn đề cụ ạ:

Thổi để phạt: chỉ liên quan đến bị phạt hành chính
Thử cồn trong máu: khi xảy ra tai nạn để xác định mức phạt hoặc đi tù, hoặc đi tù nhiều năm.

Vì vậy, nồng độ cồn theo Luật để =0 là khắc nghiệt và bất hợp lý (vụ nữ sinh chỉ là một ví dụ)
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,622
Động cơ
720,756 Mã lực
Tôi quan tâm đến các mức phạt bác ạ, không phải cái ngưỡng 0.00.

Với các Chỉ số nằm ở cạnh ngưỡng, thì với Sai số, mức phạt có thể khác nhau rất rất đáng kể - nhiều triệu đồng và nhiều tháng treo bằng.
Áp dụng cho cả Cồn và Tốc độ.
Cái này đúng, chênh giữa các mức phạt ảnh hưởng bởi sai số. Nhưng đã xác định uống bia/rượu thì không lái xe rồi mà vẫn uống thì oan ở chỗ này thì tự đi mà chịu, không thể đòi công bằng được.
Rồi nếu quy định có mức trên 0 mới phạt thì cũng khối ông sẽ kêu oan vì nằm ở ngưỡng phạt mà lại chịu ảnh hưởng bởi sai số máy. Rốt cục vẫn phải chịu thôi vì kiểu gì chẳng đã uống, chỉ là uống hơi quá 1 chút mà thôi.
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,622
Động cơ
720,756 Mã lực
Có hai vấn đề cụ ạ:

Thổi để phạt: chỉ liên quan đến bị phạt hành chính
Thử cồn trong máu: khi xảy ra tai nạn để xác định mức phạt hoặc đi tù, hoặc đi tù nhiều năm.

Vì vậy, nồng độ cồn theo Luật để =0 là khắc nghiệt và bất hợp lý (vụ nữ sinh chỉ là một ví dụ)
Đồng ý với cụ về vụ trên 0 nhưng nếu dùng lý luận sai số máy để đòi hỏi là 1 hướng đi sai.
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
25,855
Động cơ
934,166 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Tôi thì chả bao giờ mua máy tự đo cả. Thỉnh thoảng mới lái thôi, thường ngày có lx rồi.
Quan trọng ở đây là cái ý thức "đã uống thì không lái". Việc này tôi thực hiện từ khi vẫn đang áp dụng Luật 2001 (cho phép giới hạn 40/80) thành ý thức luôn.
Nhưng con số "0 tuyệt đối" trong Luật 2008 là sai về khoa học. Mà đã sai thì phải sửa. Căn cứ sửa cũng đã có rồi (TT của BYT). Việc này tương tự sửa NĐ liên quan đến Bảo hiểm TNDS (đã làm). Vậy thôi.
Haiza.....
Bản thân cái câu "Nhưng con số "0 tuyệt đối" trong Luật 2008 là sai về khoa học" cũng chỉ là phát ngôn mà em cho là cảm tính của những người phản đối 0% thôi. :D Công trình khoa học nào chứng minh?
Thấy các bác cứ nhắc đi nhắc lại câu này hơi nhiều.
Có phải chỉ mỗi VN áp dụng 0% đâu? Gần 20 nước khác áp dụng 0% cũng là sai về khoa học?
Canada áp dụng mức 0,08%, tuy nhiên ông tài xế nào mới chỉ có bằng G1, G2 và các ông tài đã có bằng G Full topping nhưng chưa đủ 22 tuổi thì cũng áp dụng mức 0% nhé. Ông tài nào có bằng G + đủ 22 tuổi trở lên mới áp dụng mức 0,08%.
Mẽo văn minh của các bác cũng áp dụng mức 0,08% cho tất cả các bang, trừ ông Utah là 0,05%, tuy nhiên tài xế dưới 21 tuổi chỉ có vài bang cho mức 0,02%, còn lại là áp dụng mức 0% như VN luôn.
Đội dưới 21 ở Mẽo, đội dưới 22 tuổi, đội bằng G1, G2 ở Canada ko có cồn sinh học trong người à? Mấy ông Mẽo với Canada sai khoa học quá thể.
Phải sửa!
:D
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,622
Động cơ
720,756 Mã lực
Vấn đề là Luật, không phải là "cái máy thổi". Anh hiểu không?
Vậy thì cụ đừng ví dụ bằng cái tốc độ đó. Nó không phù hợp với việc so sánh đo nồng độ cồn với yêu cầu trên 0.
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,871
Động cơ
-315,408 Mã lực
Luật này sinh ra chỉ nhằm phục vụ mục đích của nhóm lợi ích, ko quan tâm tới toàn bộ tổng thể nền kinh tế - xã hội, cái gì cũng vậy, qua cơn bĩ cực mớ tới hồi thái lai nha các cụ :))
Nhiều khi em cảm giác bên xxx làm thái quá vụ cồn, và cũng cảm giác sự bất lực trong quản lý của các cấp lãnh đạo, nhưng chốt lại, các cụ cần tập hợp chữ kí để phá bỏ con số 0 kia thì em xin chân =))
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,306
Động cơ
87,741 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cái này đúng, chênh giữa các mức phạt ảnh hưởng bởi sai số. Nhưng đã xác định uống bia/rượu thì không lái xe rồi mà vẫn uống thì oan ở chỗ này thì tự đi mà chịu, không thể đòi công bằng được.
Rồi nếu quy định có mức trên 0 mới phạt thì cũng khối ông sẽ kêu oan vì nằm ở ngưỡng phạt mà lại chịu ảnh hưởng bởi sai số máy. Rốt cục vẫn phải chịu thôi vì kiểu gì chẳng đã uống, chỉ là uống hơi quá 1 chút mà thôi.
Chừng nào anh không uống cả nửa năm, nhưng chẳng may gây tai nạn... csgt trưng cầu xét nghiệm cồn và ghi trong hồ sơ của anh là "điều khiển xe có nồng độ cồn trong máu ... mg/l" thì lúc đó sẽ thấm.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,306
Động cơ
87,741 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Vậy thì cụ đừng ví dụ bằng cái tốc độ đó. Nó không phù hợp với việc so sánh đo nồng độ cồn với yêu cầu trên 0.
Tiện mồm tôi giải thích giúp 1 bác khác đang hỏi về tốc độ nhé.
Cái đáng lưu ý trong ví dụ đó là phải phân biệt được "hành vi vi phạm" và "công cụ đo lường hành vi". Đó là 2 cái chung nhất cho cả 2 ví dụ về "cồn" và "tốc độ". Sai số là yếu tố ảnh hưởng đến phép đo tốc độ (bên cạnh các nguyên nhân khác) nó tương tự như nguyên nhân cồn "không do uống rượu" ở phần "cồn".
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,306
Động cơ
87,741 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Haiza.....
Bản thân cái câu "Nhưng con số "0 tuyệt đối" trong Luật 2008 là sai về khoa học" cũng chỉ là phát ngôn mà em cho là cảm tính của những người phản đối 0% thôi. :D Công trình khoa học nào chứng minh?
Thấy các bác cứ nhắc đi nhắc lại câu này hơi nhiều.
Có phải chỉ mỗi VN áp dụng 0% đâu? Gần 20 nước khác áp dụng 0% cũng là sai về khoa học?
Canada áp dụng mức 0,08%, tuy nhiên ông tài xế nào mới chỉ có bằng G1, G2 và các ông tài đã có bằng G Full topping nhưng chưa đủ 22 tuổi thì cũng áp dụng mức 0% nhé. Ông tài nào có bằng G + đủ 22 tuổi trở lên mới áp dụng mức 0,08%.
Mẽo văn minh của các bác cũng áp dụng mức 0,08% cho tất cả các bang, trừ ông Utah là 0,05%, tuy nhiên tài xế dưới 21 tuổi chỉ có vài bang cho mức 0,02%, còn lại là áp dụng mức 0% như VN luôn.
Đội dưới 21 ở Mẽo, đội dưới 22 tuổi, đội bằng G1, G2 ở Canada ko có cồn sinh học trong người à? Mấy ông Mẽo với Canada sai khoa học quá thể.
Phải sửa!
:D
Chắc chắn sai nhé. Bất cứ khi nào anh muốn (cho anh nhịn uống 1 tuần), tôi với anh đi xét nghiệm máu thử xem có "0 tuyệt đối" cồn trong máu không.
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,622
Động cơ
720,756 Mã lực
Tiện mồm tôi giải thích giúp 1 bác khác đang hỏi về tốc độ nhé.
Cái đáng lưu ý trong ví dụ đó là phải phân biệt được "hành vi vi phạm" và "công cụ đo lường hành vi". Đó là 2 cái chung nhất cho cả 2 ví dụ về "cồn" và "tốc độ". Sai số là yếu tố ảnh hưởng đến phép đo tốc độ (bên cạnh các nguyên nhân khác) nó tương tự như nguyên nhân cồn "không do uống rượu" ở phần "cồn".
Nhưng sai số không xuất hiện ở mức 0 cụ ạ. Có mức phạt nào khi tốc độ ở 0 mà muốn xác định phải dùng máy hay không? Không có thì nó không tương ứng với trường hợp nồng độ cồn và đem ra so sánh là sai.
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,622
Động cơ
720,756 Mã lực
Chừng nào anh không uống cả nửa năm, nhưng chẳng may gây tai nạn... csgt trưng cầu xét nghiệm cồn và ghi trong hồ sơ của anh là "điều khiển xe có nồng độ cồn trong máu ... mg/l" thì lúc đó sẽ thấm.
Cụ đã nhìn thấy người ta xử lý vụ tai nạn nào chưa mà phát biểu như vậy? Khi xử lý tai nạn đầu tiên người ta cho thổi nhé, mà nếu nồng độ cồn sinh lý trong máu thì thổi không bao giờ nó lên. Vậy lý luận của cụ dẹp ngay từ vòng gửi xe.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,306
Động cơ
87,741 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Nhưng sai số không xuất hiện ở mức 0 cụ ạ. Có mức phạt nào khi tốc độ ở 0 mà muốn xác định phải dùng máy hay không? Không có thì nó không tương ứng với trường hợp nồng độ cồn và đem ra so sánh là sai.
Tôi không nói sai số. Anh cứ lằng nhằng mãi nhỉ?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,306
Động cơ
87,741 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cụ đã nhìn thấy người ta xử lý vụ tai nạn nào chưa mà phát biểu như vậy? Khi xử lý tai nạn đầu tiên người ta cho thổi nhé, mà nếu nồng độ cồn sinh lý trong máu thì thổi không bao giờ nó lên. Vậy lý luận của cụ dẹp ngay từ vòng gửi xe.
Cháu bé đã mất vẫn được xét nghiệm cồn nhé. Anh đọc kỹ vào.
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,622
Động cơ
720,756 Mã lực
Cháu bé đã mất vẫn được xét nghiệm cồn nhé. Anh đọc kỹ vào.
Thì không thổi được mới xét nghiệm máu. (đương nhiên). Tuy nhiên bất cứ luật gì ban đầu đưa ra sẽ có vướng mắc và vụ này đã giải toả vướng mắc đó rồi, từ nay về sau nó như án lệ đồng thời trong luật về bảo hiểm đã điều chỉnh. Vậy còn gì mà phải bàn, phải lấy ra làm ví dụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top