[Funland] Tất tần tật về Quy định Nồng độ cồn 0% khi điều khiển phương tiện.

5vo

Xe đạp
Biển số
OF-709732
Ngày cấp bằng
7/12/19
Số km
14
Động cơ
88,635 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ruouvangaz.vn
Uống có trách nhiệm thôi CCCM.
Đã uống/có cồn thì không được lái xe (và cũng không nên lái một số thứ khác!) vì rất nguy hiểm cho người lái và người liên quan!
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,274
Động cơ
699,397 Mã lực
Tuổi
23
Đôi lúc cũng thấy bất tiện. Nhưng với em lợi nhiều hơn hằn hại. Nhiều lúc đỡ phải uống và đã xác định không uống thì đỡ phải từ chối. Chứ xưa này ít ai ép được em.
Ảnh hưởng ác đấy bác ạ.
Việc tránh được rắc rối rách việc với đội dzo dzo, đã đành.
Nhưng tối hôm trước làm dăm ly vang, rồi sáng hôm sau ra đường, cũng quan ngại phết.
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,559
Động cơ
1,833,071 Mã lực
Nhìn nhận con số 0 là vô lý thôi.
Thực tế thì rượu nó sống dai hơn các cụ đã, đang và sẽ có ý định cấm tiệt nó.
 

titit2023

Tháo bánh
Biển số
OF-840072
Ngày cấp bằng
13/9/23
Số km
552
Động cơ
75,931 Mã lực
Các cụ cứ xem các vụ xe điên thì rõ đa phần là do bia rượu. Mấy vụ lái non nhầm chân ga có, nhưng ít. Trc đi cùng ông bạn, bình thg đi rất điềm đạm, nhưng có tí men là ông ý đi cực húng. E thấy để 0% cũng ổn, có cớ kg uống khi không thích, khỏi ép. Còn chủ định uống thì phải có phương án khác, không tự lái. Nghĩ lại cũng hài, trc đây có lần e đi xe máy, sau khi uống khá say rồi, đi ngược chiều. Bị mấy anh gọi lại, e còn bảo, e say quá không nhận ra đường ngược chiều, các anh thông cảm. Thế mà được tha.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,366
Động cơ
190,392 Mã lực
Tuổi
39
Tác giả quên hay cố tình quên, khi có tý men thì hay vi phạm luật gt như tốc độ, lấn làn, vượt đèn nên tỷ lệ do rượu luôn thấp hơn các hành vi phạm luật gt.
Thực sự thì khi có men trong người thì sẽ có cảm giác hưng phấn chạy ẩu hơn bình thường
 

galuoc123

Xe đạp
Biển số
OF-823394
Ngày cấp bằng
3/12/22
Số km
46
Động cơ
800 Mã lực
Ủng hộ tuyệt đối 0% cồn khi lái xe, vn là nước tiêu thụ rượu bia thuộc top trên thế giới, thói quen nhậu nhẹt thành văn hoá của người Việt cần phải loại bỏ dần, nghị định 100 sẽ là tiền đề để có một lớp trẻ dần bỏ thói quen la cà bia rượu.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,583
Động cơ
589,750 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em trích dẫn bài của Thái Hạo. Thấy cũng khá hợp lý.

Nguyên văn:
-----------
Rượu bia có đang bị biến thành con ngáo ộp?

Trước hết, số liệu về tai nạn giao thông được dẫn ra trên các báo là rất loạn, thiếu nhất quán trầm trọng. Ở đây tôi đành chọn dựa vào cơ sở là báo Công an Nhân dân.

Nhìn vào các biểu đồ bên dưới để thấy rượu bia đã gây ra tai nạn giao thông với tỉ lệ như thế nào so với các nguyên nhân khác: năm 2015 là 4% (1), năm 2018 là 3,36% (2), năm 2020 là 2,7% (3). Một nguồn khác là báo Công an Nhân dân còn cho biết tai nạn do “lái xe sử dụng rượu bia chiếm 1,46%” (4). Nghĩa là ngay cả trước khi có quy định hà khắc "nồng độ cồn bằng 0" thì rượu bia cũng chỉ gây ra dưới 5% số vụ tai nạn giao thông mà thôi.

Nếu các thống kê này là chính xác thì rõ ràng rượu bia không phải là “kẻ thù số 1” của an toàn giao thông, nếu không muốn nói rằng nó mới chính là một trong những kẻ thù...bé nhất.

Theo thống kê của năm 2018: nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những vụ va chạm chết người khi tham gia giao thông là các phương tiện vi phạm làn đường, phần đường, chiếm tới 25,42%. Nguyên nhân chuyển hướng không chú ý đảm bảo an toàn đứng thứ hai và chiếm 10,37%. Tai nạn do phương tiện di chuyển với tốc độ quá nhanh, vượt mức cho phép theo quy định đứng thứ ba và chiếm 7,73%. Tài xế không tuân thủ quy trình thao tác lái xe dẫn đến tai nạn chiếm 7,7% và đứng thứ tư. Người lái xe sử dụng rượu, bia dẫn đến tai nạn khi điều khiển phương tiện đứng thứ năm và chiếm 3,36% (3).

Tôi coi qua thống kê của một số năm thì vẫn thấy bên cạnh cái gọi là “nguyên nhân khác” luôn chiếm tỉ lệ áp đảo thì lỗi vi phạm làn đường, phần đường là cao thứ nhì, trên 20%, rượu bia thường xếp cuối cùng, vì tỉ lệ nhỏ.

Tuy nhiên, theo cái cách mà báo chí, truyền thông và luật pháp đang làm việc thì nó lại luôn khiến ta có một ấn tượng rằng chính rượu bia là nguyên nhân khủng khiếp nhất, là con quỷ gây ra tất cả tình trạng chết chóc, tang thương, tàn tật mỗi ngày từ các vụ tai nạn giao thông.

Rõ ràng, như đã thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, trong đó có rượu bia, và phải có chế tài với nó, nhưng không phải vì thế mà làm mờ đi những nguyên nhân khác còn hệ trọng hơn gấp hàng chục lần. Giả sử dồn 100% lực lượng vào giải quyết vấn đề nồng độ cồn và hoàn toàn xóa sổ được nó thì chúng ta có kết quả là gì? Tăng ngân sách một cách đáng ngưỡng mộ và giảm được vài phần trăm số vụ tai nạn!

Có người sẽ cãi lại rằng, vì làm nghiêm vấn đề nồng độ cồn nên tai nạn giao thông mới giảm xuống như thế, chứ không thì còn chết như ngã rạ! Vậy thì lại đọc báo VOV Giao thông “Theo thống kê, 11 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 11.779 vụ TNGT, bình quân một ngày có 35 vụ tai nạn giao thông, làm 19 người chết, 25 người bị thương. Chỉ tính riêng số vụ TNGT xảy ra trong 11 tháng đã cao hơn cả năm 2022, với 11.457 vụ TNGT” (4). Mà đây là đã phạt một cách hà khắc với quy định "nồng độ cồn bằng 0".

Không giảm, ngược lại còn tăng! Và chính báo này đã phải tự đặt câu hỏi “ Vì sao đã và đang có nhiều biện pháp quyết liệt được triển khai, nhưng TNGT lại tăng?”. Câu hỏi rất đúng, nhưng câu trả lời thì không rõ ràng và không thuyết phục.

Khi rượu bia chỉ gây ra vài phần trăm số vụ tai nạn giao thông của cả năm mà ta làm như thể nó là tất cả rồi tập trung từ truyền thông đến các nguồn lực khác để đổ dồn vào đó, thì hỏi làm sao không tăng cho được. Chưa hết, vì cái nhìn “chỉ thấy rượu bia” này mà đã đẩy đến các chính sách cực đoan như “nồng độ cồn bằng 0”. Nó gây khó hiểu, bất bình, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khôn lường (mà vụ tự thiêu mới đây ở TPHCM chỉ là một ví dụ).

Để ban hành một điều luật thì phải căn cứ trên số liệu thống kê và các thành tựu của khoa học hiện đại, chứ không phải chỉ dựa trên những suy luận, suy diễn cảm tính. Cuộc cãi vã về “nồng độ cồn bằng 0” diễn ra từ trên báo chí, mạng xã hội đến diễn đàn quốc hội, nhưng thử hỏi những lập luận ấy đã căn cứ trên số liệu và các kết quả nghiên cứu khoa học cụ thể nào? Năm 2020 tai nạn giao thông từ lỗi vi phạm làn đường, phần đường chiếm tới 21,6%, gấp tới 8 lần tai nạn từ nồng độ cồn, vậy nhà nước đã có biện pháp gì để giải quyết nó? Và việc suốt ngày vác máy ra đường đo nồng độ cồn thì có mảy may đụng chạm gì được vào con số 21,6% ấy không? Chắc chắn là không rồi, trong khi nó nguy hiểm và gây ra hậu quả khủng khiếp hơn nhiều.

Đó là chưa nói con số 2,7% (hay 1,46% theo báo CAND) này có được thống kê một cách cụ thể, chi tiết hay không để xem trong đó mức nồng độ cồn nào đã gây ra tai nạn và gây tai nạn với tỉ lệ bao nhiêu. Có bao nhiêu phần trăm các vụ tai nạn do nồng độ cồn gây ra đối với từng mức khí thở cụ thể? Ví dụ, có ai trưng ra được con số vụ tai nạn do người có dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở không? Nếu không có thì lấy cơ sở nào để ra quy định “nồng độ cồn bằng 0”?

Cái vô lý của “nồng độ cồn bằng 0” thì đã được nói quá nhiều rồi, ở đây tôi không lặp lại nữa. Chỉ muốn nhấn mạnh rằng, nếu thực tâm muốn hạn chế tai nạn giao thông và giải quyết được một cách căn bản thì phải nhìn toàn diện các nguyên nhân, để từ đó có hành động hợp lý, thích đáng từ một giải pháp tổng thể. Xách máy ra đường và thấy dân là ách lại bắt thổi, đó là cách nhàn nhất, dễ nhất, ngon ăn nhất, nhưng xin nhớ cho là hơn 95% tai nạn giao thông còn đó, thậm chí trên thực tế là tăng lên (như chính báo VOV Giao thông đã xác nhận).

Xin nhắc lại, rượu bia là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông, và không phải nó không gây ra những vụ tai nạn thương tâm, nhưng cũng xin lại nhắc: nó chỉ chiếm vài phần trăm. Cần xử lý thích đáng nhưng là xử lý thế nào, bên cạnh các nguyên nhân chủ chốt hơn. Đừng biến rượu bia thành con ngáo ộp để những nguyên nhân tai hại hơn trở thành con voi trong phòng mà dường như chẳng ai trông thấy.

Về vấn đề xử phạt vi phạm giao thông, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu vừa có bài rất đáng đọc “Pháp luật nghiêm minh khác với cai trị hà khắc”. Ông viết: “Ở thời đại số hoá và trí tuệ nhân tạo của thế kỷ 21 không thể áp dụng theo các biện pháp kiểu “Thương Ưởng” của thế kỷ 4 trước công nguyên”.

(1) https://oto.com.vn/thi-truong-o-to/co-hon-20-nguoi-viet-nam-chet-moi-ngay-vi-tai-nan-giao-thong-articleid-bnb3qbr
(2) https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/ruou-va-tai-nan-giao-thong-696764
(3) https://tintuc.vn/dinh-kien-ve-kha-nang-lai-xe-cua-phu-nu-xuat-phat-tu-dau-post1768727
(4) https://cand.com.vn/Giao-thong/Dau-la-nguyen-nhan-gay-tai-nan-giao-thong-i549868/
(5) https://vovgiaothong.vn/newsaudio/tai-nan-giao-thong-nam-2023-tang-vi-sao-d36728.html

Nguồn: 📸 Xem bài viết này trên Facebook https://www.facebook.com/share/p/M4VQtadduy7PTs4c/?mibextid=WC7FNe

Hà chính mãnh ư cọp.
Cũng là một giả thiết liên quan đến công ten nơ.
Ai cũng yêu nước, nhưng cũng có nước này nước khác.
 

cantona

Xe lăn
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
11,179
Động cơ
664,365 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Dân trí còn thấp, đát nước diện đang phát triển, các chỉ số văn minh xếp còn xa với top đầu. Cấm là hợp lý, em ủng hộ.
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,937
Động cơ
603,884 Mã lực
Em ko có vấn đề gì với 0% rượu bia cả. TNGT và mất mạng thì 1% cũng là nhiều rồi; thế theo các KOL thì bao nhiêu là ít?. Hình như đang có 1 chiến dịch lobby của các hãng đồ uống thì phải!
 

Nam Phong Viet

Xe buýt
Biển số
OF-839221
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
512
Động cơ
8,390 Mã lực
Doanh nghiệp sản xuất rượu bia to nhất (SABECO) thì bán cho thái lọ rồi, cấm rượu bia không cho uống thì khỏe người, nhà cháu ủng hộ.
 

Hanh Ha

Xe điện
Biển số
OF-603321
Ngày cấp bằng
15/12/18
Số km
2,204
Động cơ
994,833 Mã lực
Tuổi
41
Em thì vẫn ủng hộ mức 0% vì nếu để hạn mức nào đó sẽ có ông nào ra mời với lý do uống 1 ly thì không sao đâu. Cứ 0% là khỏi mời
 

Hanh Ha

Xe điện
Biển số
OF-603321
Ngày cấp bằng
15/12/18
Số km
2,204
Động cơ
994,833 Mã lực
Tuổi
41
Có khi mấy bố viết bài kia lại dc thuê để khóc cho bọn bán bia rượu.
 

asian4you

Xe tải
Biển số
OF-355483
Ngày cấp bằng
26/2/15
Số km
310
Động cơ
283,436 Mã lực
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra một đơn vị uống chuẩn (ly tiêu chuẩn) chứa 10 gam cồn. Một ly tiêu chuẩn tương đương 1 chén rượu mạnh (40 độ, 30 ml); 1 ly rượu vang (13,5 độ, 100ml); 1 vại bia hơi (330ml); 2/3 chai hoặc lon bia (330 ml).

Do đó, để nồng độ cồn dưới 0,25mg/lít khí thở, đàn ông không nên uống quá 2 ly tiêu chuẩn trong giờ đầu tiên và không uống quá 1 ly tiêu chuẩn tiếp theo trong mỗi giờ sau đó. Với phụ nữ, không nên uống quá một ly tiêu chuẩn và không quá 1 ly tiêu chuẩn trong mỗi giờ tiếp theo.

“Ở người có cơ chế chuyển hóa bình thường, sau một giờ, gan sẽ dung nạp và chuyển hóa hết một đơn vị cồn (tương đương với 2/3 lon bia 330 ml nồng độ 5%, 100 ml rượu vang nồng độ cồn 13,5%, 30 ml rượu mạnh nồng độ cồn 40%). Tuy nhiên, để hết hoàn toàn một đơn vị cồn, cơ thể còn phải mất từ 1-2 giờ tiếp theo.

Như vậy, khi uống một đơn vị cồn, người khỏe mạnh phải mất từ 2-3 giờ, cơ thể mới trở về trạng thái bình thường. Những người có chức năng gan suy yếu hoặc cơ thể chuyển hóa chậm, thời gian sẽ lâu hơn”, bà Trang cho hay.

Có cuộc vui nào mà làm 1 ly rượu hay 1 lon bia đâu, mà em thấy nhiều người uống 1 lon hay 1 ly là có hiện tượng say rồi. Hồi trước em có ông bạn làm 2 ly là say nằm thẳng cẳng luôn :)
 

canavaro88

Xe tải
Biển số
OF-753101
Ngày cấp bằng
15/12/20
Số km
279
Động cơ
53,563 Mã lực
Tuổi
37
Cảm ơn bài viết của Chủ thớt. Em thấy rất hay.
Em ủng hộ làm chặt rượu bia khi tham gia giao thông. Còn việc áp dụng mức 0% ngay hay để người dân có ý thức chút rồi nâng nên thì tính sau.
Làm chặt cái vụ nồng độ cồn góp phần không nhỏ vào giảm tác hại rượu bia nói chung. Người đi uống cũng hạn chế hơn, quán xá cũng giảm đi, lượng uống cũng giảm đi.

Tuy nhiên đúng như Cụ chủ có nói - Cái gì là nguyên nhân chính thì nên dành nguồn lực chính, cái gì cần ưu tiên thì nên ưu tiên. Dồn toàn công, toàn sức, toàn lực chỉ để giải quyết cái 2-3% mà ngơ đi cái 23, 22% thì hết sức không nên. Và cái gì cũng phải căn cứ vào số liệu, nghiên cứu, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích của bên nào đó thì sẽ hiệu quả hơn.
VD đoạn nào hay tai nạn (nội thành hay ngoại thành, xe khách hay xe con, đường đẹp hay đường xấu, tai nạn do nguyên nhân gì, phóng nhanh vượt ẩu,...thì tăng cường thêm 1 chốt chỉ 1 cảnh sát ở đó chắc cũng giảm đc kha khá rồi thay vi 1 đoạn đường có đến 2-3 chốt thổi cồn.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,496
Động cơ
127,898 Mã lực
Luật là vậy cho chắc ăn chứ mức 0,1-0,2 rồi lại cãi nhau ỏm tỏi.
Mới tuần trước xuống nhạc phụ em nhấp môi đúng 2 chén, uống xong cái về liền và gặp ngay chốt thổi. Cũng lên tý ti, chả xin xỏ gì thì các Chú bảo anh đi đi. Cho nên ko phải cứ có 0,0001-0,0002 là các Chú lôi ra phạt đâu,
À hôm đấy em đi xe máy, nên chả có biểu hiện sợ sệt gì khi bị gọi vào
 

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
12,637
Động cơ
812,744 Mã lực
Thường thì vào mâm có bao giờ bú dưới vài lon đâu, nên thôi thổi 0 hay hơn cũng như nhau cả :))
 

canavaro88

Xe tải
Biển số
OF-753101
Ngày cấp bằng
15/12/20
Số km
279
Động cơ
53,563 Mã lực
Tuổi
37
Bao nhiêu lý do, lý trấu, viện dẫn, bao biện y hệt như lúc đưa ra quy định đội mũ BH.
Em ủng hộ phản đối rượu bia nhưng không phải vì nguyên nhân nó dẫn đến TNGT.
Mình cũng phải có giai đoạn làm rắn như nước Nga mới giảm được bia rượu và nhiều hệ lụy khác của nó.
Nhưng để so sánh cấm rượu bia với cấm mũ bảo hiểm thì hơi khó. Cái mũ nó rẻ tiền, hiệu quả, thiết thực...nếu không may quên không đội thì cũng chỉ bị phạt 1 chút, lại không ảnh hưởng gì ngươi đi ô tô.
Còn phạt nồng độ còn thì kể cả người đi xe đạp, xe ô tô lại càng nặng tội, hình phạt thì nặng, thực sự rất nặng luôn.Mà cái khó khăn nhất, tranh cãi lớn nhất là...các Cụ cứ nói ủng hộ, nhưng thử hỏi 365 ngày/năm chẳng nhẽ mình không có hôm nào đi đầy tháng cháu nội, đi đám cưới bạn đồng nghiệp, đi ăn mừng hợp đồng lớn mới ký, mới chia tay người yêu, li dị vợ, con được học bổng... Biết không uống là tốt, nhưng mình đâu phải cái máy, đi làm rồi về ngủ... Mà chót uống dăm ly buổi tối, sáng đi làm đã hết chưa hay chưa.?
Uống rượu có thể gây tai nạn nhưng thức đêm làm việc quá sức sáng cũng có thể gây tai nạn, hoặc nhiều khi biển báo, phân nàn thiếu khoa học cũng gây ra nhiều tai nạn thì phạt, trách ai được.


Ảnh hưởng ác đấy bác ạ.
Việc tránh được rắc rối rách việc với đội dzo dzo, đã đành.
Nhưng tối hôm trước làm dăm ly vang, rồi sáng hôm sau ra đường, cũng quan ngại phết.
Chuẩn Cụ. Ai cũng muốn giữ mà nhiều khi là xã giao, công chuyện, sở thích, liều lượng vừa phải còn tốt cho sức khỏe nhưng ngặt quá thành ra hà khắc.
 

buicongchuc

Tháo bánh
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
28,222
Động cơ
946,960 Mã lực
Nơi ở
Bắc Triều Tiên, Hà Nội
Em cũng ủng hộ cấm uống rượu bia trước khi và trong khi lái xe. Nhưng phản đối con số 0% vì nồng độ cồn trong máu/hơi thở với mức thấp đến từ nhiều thực phẩm, đồ uống khác rượu bia, tồn dư từ trước mà nó hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khoẻ người lái xe. Ngoài ra và sự sai số của máy, có thể tới mức 0.25 mg/ lít khí thở.
Khi đã duy ý chí vấn đề nào đó, họ có thể bé xé ra to, biến không thành có. Đã có nhiều đau thương từ sự duy ý chí trong LS rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top