[Funland] Tất tần tật về Quy định Nồng độ cồn 0% khi điều khiển phương tiện.

SubmarineTH

Xe buýt
Biển số
OF-695026
Ngày cấp bằng
17/8/19
Số km
748
Động cơ
633,923 Mã lực
Thế bên Mỹ, bên Tây phạt nặng vì có nồng độ cồn khi lái xe là do rượu bia là nguyên nhân gây tại nạn chính? à các cụ?
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,274
Động cơ
699,397 Mã lực
Tuổi
23
Em cũng ủng hộ cấm uống rượu bia trước khi và trong khi lái xe. Nhưng phản đối con số 0% vì nồng độ cồn trong máu/hơi thở với mức thấp đến từ nhiều thực phẩm, đồ uống khác rượu bia, tồn dư từ trước mà nó hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khoẻ người lái xe. Ngoài ra và sự sai số của máy, có thể tới mức 0.25 mg/ lít khí thở.
Khi đã duy ý chí vấn đề nào đó, họ có thể bé xé ra to, biến không thành có. Đã có nhiều đau thương từ sự duy ý chí trong LS rồi.
Bác làm vài miếng như này, rồi ra thổi xem nó ra bao nhiêu nhá:

1705127847858.png
 

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
3,505
Động cơ
497,753 Mã lực
Từ ngày csgt làm quyết liệt e đỡ phải uống rượu nên e vote cho việc làm của csgt.
 

buicongchuc

Tháo bánh
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
28,222
Động cơ
946,960 Mã lực
Nơi ở
Bắc Triều Tiên, Hà Nội

SUV FULLSIZE

Xe hơi
Biển số
OF-709689
Ngày cấp bằng
7/12/19
Số km
116
Động cơ
589,792 Mã lực
Em ủng hộ phản đối rượu bia nhưng không phải vì nguyên nhân nó dẫn đến TNGT.
Mình cũng phải có giai đoạn làm rắn như nước Nga mới giảm được bia rượu và nhiều hệ lụy khác của nó.
Nhưng để so sánh cấm rượu bia với cấm mũ bảo hiểm thì hơi khó. Cái mũ nó rẻ tiền, hiệu quả, thiết thực...nếu không may quên không đội thì cũng chỉ bị phạt 1 chút, lại không ảnh hưởng gì ngươi đi ô tô.
Còn phạt nồng độ còn thì kể cả người đi xe đạp, xe ô tô lại càng nặng tội, hình phạt thì nặng, thực sự rất nặng luôn.Mà cái khó khăn nhất, tranh cãi lớn nhất là...các Cụ cứ nói ủng hộ, nhưng thử hỏi 365 ngày/năm chẳng nhẽ mình không có hôm nào đi đầy tháng cháu nội, đi đám cưới bạn đồng nghiệp, đi ăn mừng hợp đồng lớn mới ký, mới chia tay người yêu, li dị vợ, con được học bổng... Biết không uống là tốt, nhưng mình đâu phải cái máy, đi làm rồi về ngủ... Mà chót uống dăm ly buổi tối, sáng đi làm đã hết chưa hay chưa.?
Uống rượu có thể gây tai nạn nhưng thức đêm làm việc quá sức sáng cũng có thể gây tai nạn, hoặc nhiều khi biển báo, phân nàn thiếu khoa học cũng gây ra nhiều tai nạn thì phạt, trách ai được.
Những dịp như thế cụ cứ uống tẹt bô, ko ai cấm, nhưng uống xong mời cụ đi taxi, xe ôm đừng lái là được. Còn mấy con số thống kê 2-3% kia ở mình em ko tin.
 

camry2025

Xe tải
Biển số
OF-843041
Ngày cấp bằng
6/11/23
Số km
451
Động cơ
30,657 Mã lực
Tuổi
39
Mặc dù cũng thèm lắm nhưng em ủng hộ, đã uống thì không lái, không bàn nữa.
 

canavaro88

Xe tải
Biển số
OF-753101
Ngày cấp bằng
15/12/20
Số km
279
Động cơ
53,563 Mã lực
Tuổi
37
Thế bên Mỹ, bên Tây phạt nặng vì có nồng độ cồn khi lái xe là do rượu bia là nguyên nhân gây tại nạn chính? à các cụ?
Em nghĩ ko là nguyên nhân chính thì cũng là nguyên nhân khá lớn. Vì cơ sở hạ tầng họ ngon, biển bảng, luồng, làn, ý thức, việc ấp bằng lái của họ tốt hơn nên việc lấn làn, phòng nhanh vượt ẩu gây tai nạn này nọ ko cao như mình.

Những dịp như thế cụ cứ uống tẹt bô, ko ai cấm, nhưng uống xong mời cụ đi taxi, xe ôm đừng lái là được. Còn mấy con số thống kê 2-3% kia ở mình em ko tin.
Em cũng chẳng phải thích bia rượu gì, và 1 năm cũng dăm ba lần uống rồi đi taxi về. Tối đã taxi về thì sáng lại phải taxi đi 2 lượt 600-700k không rẻ, không tiện khi chỉ uống 1-2 chén nhưng còn hơn mất 20-30tr. Chấp nhận và ủng hộ thôi.
Nhưng em đang nói việc uống ly vang, chén rượu thuốc trước khi đi ngủ cung ko phải là quá xấu.
Với em - Quản lý một cách khoa học thì dù sao vẫn hơn quản lý một cách hà khắc.
 

cha biet chi

Xe điện
Biển số
OF-489591
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
3,499
Động cơ
812,856 Mã lực
Tuổi
33
Đang kiếm ăn ngon sao lại thay đổi dk ạ.còn rượu bia chỉ 1 phần thôi ạ.
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
785
Động cơ
137,507 Mã lực
Tuổi
27
Duy lý trí
Không chấp nhận thực tế.
Không bắt đúng bệnh thì không chữa đc bệnh.
Kiểu chữa đău đầu bằng cách chặt luôn cái đầu.
Vn tất cả tai nạn giao thông đều do ý thức tham gia giao thông.
Vật chất quyết định ý thức. Nếu luật pháp nghiêm minh thì người dân sẽ tôn trọng và tuân thủ pháp luật , ý thức cũng từ đó mà ra. Kết luận chính xác nhất là do luật pháp và người thực thi pháp luật không nghiêm dẫn đến ý thức chấp hành luật không tốt. Bởi thế nên dân VN ra nước ngoài lái xe ngoan như cún. Về VN lại xuất hiện thói xấu ngay ...
 

mega_fun

Xe điện
Biển số
OF-76074
Ngày cấp bằng
22/10/10
Số km
2,582
Động cơ
443,162 Mã lực
Không biết, nhưng biết chắc ông SAB lỗ nặng khi chơi với ta :))
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,714
Động cơ
273,446 Mã lực
Tuổi
45
Chưa quản được thì cứ cấm đã, khi nào có các hướng dẫn cụ thể cho từng mức độ ban hành & thực hiện sau, nhưng công nhận là giảm hẳn tai nạn & có ý thức hơn khi tham gia giao thông or va chạm giao thông :D :P
Dạ

Làm ngặt nồng độ từ năm ngoái chứ không mỗi năm nay. Và số vụ tai nạn năm ngoái, năm nay ở khoảng 11.5k-11.7k vụ, so với hồi 2018 là khoảng 18.8k vụ
Cái con mệ cái thằng viết bài, íu dám so sánh 2023 với 2018 mà lại so 2022 với 2023 để ngoạc mồm lên gào là không giảm.
 

Dungha

Xe container
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
5,431
Động cơ
40,245 Mã lực
Ảnh hưởng ác đấy bác ạ.
Việc tránh được rắc rối rách việc với đội dzo dzo, đã đành.
Nhưng tối hôm trước làm dăm ly vang, rồi sáng hôm sau ra đường, cũng quan ngại phết.
Thì không phải không có hại. Em chỉ nói lợi nhiều hơn hại thôi. Như em thì bỏ luôn thói quen thỉnh thoảng bữa cơm tối nhâm nhi 1 ly vang. Vì còn phải đưa đón con đi học thêm mặc dù uống 1 ly vang tầm 40ml rồi nghỉ ngơi 1-2h thì chả thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe được.
 
Biển số
OF-709814
Ngày cấp bằng
8/12/19
Số km
676
Động cơ
8,560 Mã lực
Chuẩn cụ, đây mới là lý do chính, nhưng ko tiện nói ra thôi. Đang lúc khó khăn, NSNN thiếu trước hụt sau nữa.
Bắt được dân không dễ đâu. HN mấy đợt kiểm tra hàng trăm xe mà không có ai vi phạm. Xem ra tiền thu từ phạt ko bù đc thất thu về thuế vs bia, rượu
 
Chỉnh sửa cuối:

starview

Xe tăng
Biển số
OF-500801
Ngày cấp bằng
27/3/17
Số km
1,290
Động cơ
193,652 Mã lực
Em đi Trung Quốc thấy bảo luật của họ phạt rất nặng với vi phạm nồng độ cồn. Nếu gây tai nạn với người sẽ bị khép tội “cố ý giết người” bởi khi uống rượu bia, người lái ý thức được nguy hiểm mình gây ra nếu cầm vô lăng.
 

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,873
Động cơ
492,469 Mã lực
Nói ra thì bảo võ đoán, nhưng em tin những thằng lên bài đòi bỏ 0% thì chắc chắn ăn tiền để viết. Chứ em biết đầy ông uống xong, tìm đường khác tránh chốt để về, và những ông đấy chẳng bao giờ kêu ca gì.
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,812
Động cơ
716,754 Mã lực
Dạ

Làm ngặt nồng độ từ năm ngoái chứ không mỗi năm nay. Và số vụ tai nạn năm ngoái, năm nay ở khoảng 11.5k-11.7k vụ, so với hồi 2018 là khoảng 18.8k vụ
Cái con mệ cái thằng viết bài, íu dám so sánh 2023 với 2018 mà lại so 2022 với 2023 để ngoạc mồm lên gào là không giảm.
Cụ đọc lại kỹ để xem tác giả muốn nói cái gì.

Tỉ lệ tai nạn có nguyên nhân từ việc uống rượu bia/có nồng độ cồn khác với tổng số vụ tai nạn. Đầu tư quá nhiều cho việc kiểm soát nồng độ cồn trong khi tỉ lệ tai nạn do rượu bia dưới 5% là việc cần phải được đánh giá và xem xét lại. Đây là đúng rồi.

So sánh 2023 và 2022 để cho thấy lập luận rằng kiểm soát chặt việc uống rượu bia làm giảm tai nạn giao thông là sai khi 2023 việc kiểm soát nồng độ cồn ngặt hơn 2022 nhưng số vụ tai nạn vẫn tăng. (2022 mấy tháng cuối năm gần tết mới dựng chốt kiểm tra nồng độ cồn liên tục khắp nơi. 2023 thì cả năm). So sánh này cũng là đúng.

Lập luận rằng tổng số vụ TNGT năm 2018 khi chưa có luật 0% cồn cao, trong khi đó số vụ TNGT mỗi năm kể từ 2020 (khi có luật 0% cồn và việc kiểm tra nồng độ cồn ngày càng ngặt nghèo hơn) giảm và giảm nhiều nên suy ra là luật 0% cồn làm giảm số vụ TNGT là luập luận nửa vời và sai. Khi nhìn vào tỉ lệ % số vụ TNGT có nguyên nhân từ rượu bia thì nó chỉ chiếm chưa tới 5% số vụ TNGT mỗi năm và nó cũng giảm gần như tương ứng với tỉ lệ giảm của tổng số vụ TNGT (gần như tương ứng ở đây cũng khá rộng), hoặc tỉ lệ giảm nhanh hơn so với tỉ lệ giảm tổng số vụ TNGT. Điều này cho thấy là luật 0% cồn có tác động làm giảm tai nạn giao thông liên quan tới nồng độ cồn, nhưng không phải là nguyên nhân dẫn tới mức giảm rõ rệt số vụ TNGT. Nguyên nhân chính dẫn tới việc giảm số vụ TNGT ở qui mô lớn nằm ở những việc khác chứ không phải việc kiểm soát nồng độ cồn. Và do đó việc đầu tư quá nhiều vào việc kiểm soát nồng độ cồn và biến rượu bia thành 'ngáo ộp' là không đúng. Nói cách khác thì nếu cơ quan chức năng đầu tư vào những việc khác thì có thể tiếp tục giảm mạnh số vụ TNGT, thay vì việc đầu tư vào kiểm soát % cồn.

Một điều trái khoáy nữa gần đây là Bộ Y Tế đã có văn bản công nhận hàm lượng cồn sinh lý để nạn nhân của các vụ TNGT có thể nhận được bảo hiểm. Văn bản này đi vào sử dụng đã tạo ra một tiền lệ ất ơ là một Bộ có thể phủ nhận một (điều khoản) Luật do Quốc Hội ban hành. Đây là điều rất nguy hiểm. Và nguy hiểm hơn cả là các ông bà nghị giơ tay theo cảm tính chứ không phải bằng cái đầu đang tư duy.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,388
Động cơ
1,175,835 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Ở Việt nam, giá cả cái khoản rượu, bia, thuốc lá....là đã được nương nhẹ lắm rồi ! Chất lượng thì quá thoáng :)), cứ cồn pha là thành. Trẻ con cứ có tiền, xách chai là mua được. Có ai cấm uống rượu, bia đâu !
Các Cụ ra mấy nước xung quanh xem, từ cách đây vài chục năm giá những thứ đó đã đắt hơn Việt nam nhiều. Những thứ đó chỉ rẻ khi mua miễn thuế. Cuối những năm 80, nhà Cháu sang Hongkong mua 1 bao Capstan giá gần gấp 3 ở mình. Sau mới biết cách ra mấy chỗ các bác Bót Biu Bồ (Boat People) bán bất hợp pháp giá rẻ hẳn. :))
Nhà Cháu vẫn cứ ủng hộ 0% nồng độ cồn.
 

Nikola.Tesla

Xe buýt
Biển số
OF-825169
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
655
Động cơ
26,499 Mã lực
Các ông cầm lái ô tô là đang sử dụng một công cụ có thể giết người được, không làm chặt để thành mối nguy ak? Xe máy thì khó hơn, để mà đâm xe máy giết chết một người khó ra phết.
 

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,960
Động cơ
797,240 Mã lực
Bài viết thì dài rồi, em có thấy đưa số liệu thống kê... nhưng em đọc thì thấy có 2 điểm làm mình cảm giác bài viết thiếu chặt chẽ:
- Số liệu thống kê năm 2018, đọc sẽ thấy những số đưa ra em nhẩm mới có trên 50% vậy phần còn lại đâu? Về phần trình bày số liệu thao thao bất tuyệt như vậy không ổn, chưa đủ hoặc làm cho người đọc thấy thiếu tin cậy.
Theo thống kê của năm 2018: nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những vụ va chạm chết người khi tham gia giao thông là các phương tiện vi phạm làn đường, phần đường, chiếm tới 25,42%. Nguyên nhân chuyển hướng không chú ý đảm bảo an toàn đứng thứ hai và chiếm 10,37%. Tai nạn do phương tiện di chuyển với tốc độ quá nhanh, vượt mức cho phép theo quy định đứng thứ ba và chiếm 7,73%. Tài xế không tuân thủ quy trình thao tác lái xe dẫn đến tai nạn chiếm 7,7% và đứng thứ tư. Người lái xe sử dụng rượu, bia dẫn đến tai nạn khi điều khiển phương tiện đứng thứ năm và chiếm 3,36% (3).
- Con số 0, đúng ra là 0.00mg/l (mà các cụ cho là tuyệt đối) thực tế nó không tuyệt đối.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top