[Funland] Tất tần tật về thu phí không dừng - VETC - Epass

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,361
Động cơ
1,847,435 Mã lực
Nạp vài trăm. Lo gì an toàn
à, em ko lo cái tiền trong ví, mà em lo cái tiền trong bank cơ, em ko thích kết nối các thứ vào tài khoản đó, tk bank đó chỉ có cái điện thoại của em kết nối với nó thôi, e éo thích kết nối những ví vủng éo gì vào, nhưng giờ bị ép nối vầu là sao?
bank nó còn khuyến cáo hãy lưa các "vi" uy tín, mà em chưa biết uy tín của thằng ví Vetc kia cho lắm
 

Sonduong.BMV

Xe lăn
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
10,353
Động cơ
1,179,706 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
à, em ko lo cái tiền trong ví, mà em lo cái tiền trong bank cơ, em ko thích kết nối các thứ vào tài khoản đó, tk bank đó chỉ có cái điện thoại của em kết nối với nó thôi, e éo thích kết nối những ví vủng éo gì vào, nhưng giờ bị ép nối vầu là sao?
bank nó còn khuyến cáo hãy lưa các "vi" uy tín, mà em chưa biết uy tín của thằng ví Vetc kia cho lắm
Hình như kết nối mới chuyển tiền vào “ví” được, chuyển bao nhiêu là việc của mình . E không nghĩ “đạo tặc” lại luồn từ ví VETC sang TK của bank để rút tiền được.
 

ngoc_phuong

Xe cút kít
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
15,136
Động cơ
403,381 Mã lực

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
4,074
Động cơ
312,449 Mã lực
Chẳng qua là bảo thủ không chịu chấp nhận cái mới tốt hơn, chỉ biết đổ lỗi mà không chịu tìm hiểu.
Cụ còm thế này mới là quy chụp, đừng dùng hiểu biết của mình áp đặt cho mọi người. Có thể có người ko hiểu phản đối, nhưng có rất nhiều người hiểu rõ vấn đề và phản đối... ai hiểu rõ bản chất thì đều biết có lợi gì và có nguy cơ gì và tại sao lại đòi thay đổi thành ví mà ko phải là tkgt đơn thuần. Quan trọng nhất là sự ép buộc, rất phản cảm và nó thành tiền lệ cho nhiều vấn đề khác.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,468
Động cơ
641,323 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Các "Tài khoản giao thông" này được các cụ Nghị thông qua rồi, e dự là nó sẽ là cái sợi dây để trói các cụ mỗi khi cần phải trói, ví dụ như phạt nguội, người ta sẽ không cần phải chờ đến kỳ đăng kiểm để xiết cổ các cụ......
 

Marance

Xe điện
Biển số
OF-732755
Ngày cấp bằng
15/6/20
Số km
2,472
Động cơ
134,889 Mã lực
em đang loay hoay mãi từ Ví Vetc sang TKGT mà chưa chuyển nộp tiền được.
 

hung2019

Xe tải
Biển số
OF-591944
Ngày cấp bằng
25/9/18
Số km
212
Động cơ
135,674 Mã lực
Tuổi
35
Cụ không cần nhưng nhiều người hơn cần. Họ nhỡ quên thì vẫn đi được mà không gặp phiền phức.
thì vấn đề là tại sao lại không cho qua trạm nếu không chuyển đổi? Cụ đang nói những người cần, thế những người ko cần thì sao lại bắt họ phải làm? Chính như tôi đây dùng từ 2017 nhưng chưa bao giờ cài app VETC, không phải là không thích hay gì mà tôi cũng chưa từng dùng mấy cái như Momo hay bất kỳ ví nào khác, vì với nhu cầu của tôi thì dùng bank và thẻ tín dụng là đủ. Với cái ETC, tôi đã liên kết với VCB và đặt hạn mức khi tài khoản xuống dưới 300K thì nó tự nạp 1triệu, hoặc chủ động nạp bằng cách chuyển khoản theo cấu trúc của họ, gần 10 năm qua và như vậy là quá ok rồi. Không chỉ tôi mà với nhiều người đây chỉ là mảng rất rất nhỏ (tháng hoặc năm vài lần qua trạm), nên càng đơn giản càng tốt.

Hoặc giờ tôi hỏi cụ 1 câu vào thẳng vấn đề, hiện cụ có thể đóng tiền điện qua việc chuyển khoản từ app bank, từ app của EVN, quét mã các kiểu..., nói chung là rất ok rồi. Ngày mai bên điện lực yêu cầu tất cả khách hàng dùng điện phải nâng cấp lên ví của EVN thì mới thanh toán được, nếu ko sẽ cắt điện. Tất nhiên là lên ví EVN thì ngoài thanh toán tiền điện chắc còn kèm theo rất nhiều tiện ích hổ lốn này nọ thì cụ có thấy phiền không? Cụ sẽ thấy phiền nếu như cụ chỉ có nhu cầu thanh toán tiền điện, và trước giờ đang thanh toán bằng chuyển khoản ngân hàng tự động khi đến kỳ (ví dụ vậy).
Tóm lại không phản đối việc nâng cấp, vì có thể sẽ có nhiều người thấy hấp dẫn/tiện/thích hơn, nhưng đừng lấy việc đó rồi áp đặt "không cho qua trạm nếu không nâng cấp".
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe Tăng Lên Dốc

Xe điện
Biển số
OF-451479
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
2,083
Động cơ
226,492 Mã lực
Tóm lại do từ ngữ nghị định với cty nó hơi lẫn, chứ còn ai lên ví rồi thì cứ vô tư, chỉ vài ông chày bửa thì giờ phải chuyển gấp thôi (y như quả cccd gắn chíp, lúc bảo ko làm, lúc nó ko cho xài vài tính năng nâng cao mới kêu ỏm tỏi :D)
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,530
Động cơ
192,786 Mã lực
Cụ còm thế này mới là quy chụp, đừng dùng hiểu biết của mình áp đặt cho mọi người. Có thể có người ko hiểu phản đối, nhưng có rất nhiều người hiểu rõ vấn đề và phản đối... ai hiểu rõ bản chất thì đều biết có lợi gì và có nguy cơ gì và tại sao lại đòi thay đổi thành ví mà ko phải là tkgt đơn thuần. Quan trọng nhất là sự ép buộc, rất phản cảm và nó thành tiền lệ cho nhiều vấn đề khác.
Việc nhỏ tí thế này mà cũng kêu là ép buộc thì đến ạ các cụ.
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,530
Động cơ
192,786 Mã lực
thì vấn đề là tại sao lại không cho qua trạm nếu không chuyển đổi? Cụ đang nói những người cần, thế những người ko cần thì sao lại bắt họ phải làm? Chính như tôi đây dùng từ 2017 nhưng chưa bao giờ cài app VETC, không phải là không thích hay gì mà tôi cũng chưa từng dùng mấy cái như Momo hay bất kỳ ví nào khác, vì với nhu cầu của tôi thì dùng bank và thẻ tín dụng là đủ. Với cái ETC, tôi đã liên kết với VCB và đặt hạn mức khi tài khoản xuống dưới 300K thì nó tự nạp 1triệu, hoặc chủ động nạp bằng cách chuyển khoản theo cấu trúc của họ, gần 10 năm qua và như vậy là quá ok rồi. Không chỉ tôi mà với nhiều người đây chỉ là mảng rất rất nhỏ (tháng hoặc năm vài lần qua trạm), nên càng đơn giản càng tốt.

Hoặc giờ tôi hỏi cụ 1 câu vào thẳng vấn đề, hiện cụ có thể đóng tiền điện qua việc chuyển khoản từ app bank, từ app của EVN, quét mã các kiểu..., nói chung là rất ok rồi. Ngày mai bên điện lực yêu cầu tất cả khách hàng dùng điện phải nâng cấp lên ví của EVN thì mới thanh toán được, nếu ko sẽ cắt điện. Tất nhiên là lên ví EVN thì ngoài thanh toán tiền điện chắc còn kèm theo rất nhiều tiện ích hổ lốn này nọ thì cụ có thấy phiền không? Cụ sẽ thấy phiền nếu như cụ chỉ có nhu cầu thanh toán tiền điện, và trước giờ đang thanh toán bằng chuyển khoản ngân hàng tự động khi đến kỳ (ví dụ vậy).
Tóm lại không phản đối việc nâng cấp, vì có thể sẽ có nhiều người thấy hấp dẫn/tiện/thích hơn, nhưng đừng lấy việc đó rồi áp đặt "không cho qua trạm nếu không nâng cấp".
Không cho qua là Nghị định của NN yêu cầu phải định danh tài khoản. Nghĩa là tài khoản trước kia có thể lập ra bằng dữ liệu ảo, sim rác… Điện lực cũng sắp yêu cầu ký hợp đồng có định danh khách hàng rồi đó. Không là họ không bán điện.
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,530
Động cơ
192,786 Mã lực
cứ ép là em ghét

vâng, thì ai cần nợ thì dùng ví, em cứ thích dùng tài khoản nạp tiền, chả link với kết nối gì vào tài khoản bank của em, em đảm bảo sao miễn em có tiền qua trạm là đc, ko có cứ việc phạt, sao bắt em đổi, nâng??? ko nâng ko qua trạm?? ơ kìa?
Không cho qua trạm nếu tk không định danh. NN người ta không cho giấu mặt nữa.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,448
Động cơ
1,235,569 Mã lực
Cũng giống như ngày xưa nhiều cụ gào mồm lên thề không dán thẻ ETC, tao cứ thích dùng tiền mặt.
Kệ các cụ thôi, không theo quy định thì các cụ đi quốc lộ hộ.
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,752
Động cơ
1,084,743 Mã lực
Tóm lại do từ ngữ nghị định với cty nó hơi lẫn, chứ còn ai lên ví rồi thì cứ vô tư, chỉ vài ông chày bửa thì giờ phải chuyển gấp thôi (y như quả cccd gắn chíp, lúc bảo ko làm, lúc nó ko cho xài vài tính năng nâng cao mới kêu ỏm tỏi :D)
Em cũng đã nâng cấp lên ví VETC từ năm ngoái, khi chưa bắt buộc. Vâỵ mà nay nhiều cụ vẫn chày bửa không chịu cập nhật cái mới, cái tiến bộ và đề cao sự minh bạch, chính danh.
Em thỉnh thoảng đi từ Bình Dương qua Biên Hoà, rất bực mình vì nhiều xe đến nay còn chưa dán thẻ thu phí không dừng, đặc biệt là cánh xe tải vừa và nhỏ. Chúng cứ sợ người khác giam mấy trăm nghìn trong tài khoản mà không biết rằng đang làm phiền người khác khi dừng xe trả tiền mặt.
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,061
Động cơ
32,418 Mã lực
Tuổi
38
Từ 1/8 thằng Vetc không cho nạp tiền thẳng từ bank vào tài khoản giao thông nữa, bắt tạo ví rồi lằng nhằng gì đó thì mới nạp đc. Bực mình em đi xóa mịa nó xe em ra khỏi account vetc rồi dán epass. Em không có 1 cái ví nào, chỉ có cái thẻ tín dụng và mớ tài khoản ngân hàng, em chả thấy mấy cái ví điện tử có lợi ích gì cả. Chả có lẽ nhà nước bắt em phải mở 1 cái ví điện tử mới cho xe em qua trạm sao?
Cụ dùng tk bank xong tìm mấy chức năng nạp vào thì được. Dùng app Vetc nó ko cho option nạp từ tk bank sang. Tôi mới làm.
 

xe365

Xe buýt
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
859
Động cơ
1,209,200 Mã lực
Từ 1/8 thằng Vetc không cho nạp tiền thẳng từ bank vào tài khoản giao thông nữa, bắt tạo ví rồi lằng nhằng gì đó thì mới nạp đc. Bực mình em đi xóa mịa nó xe em ra khỏi account vetc rồi dán epass. Em không có 1 cái ví nào, chỉ có cái thẻ tín dụng và mớ tài khoản ngân hàng, em chả thấy mấy cái ví điện tử có lợi ích gì cả. Chả có lẽ nhà nước bắt em phải mở 1 cái ví điện tử mới cho xe em qua trạm sao?
Đổi qua dùng epass thì ko cần ví vủng gì à cụ?
Em cũng ko để ý cái này lắm nên chưa tìm hiểu gì, trước giờ cứ bank vào vetc rồi chạy thôi.
Bất quá e sẽ phải mở cái tk bank rác nào đó để kết nối chứ một ngày đẹp trời tiền trong bank bay sạch vì bị hắc ví thì toang

Em vốn ghét các thể loại ví cũng vì lo mất an toàn, hiện ko xài ví ĐT nào cả
 

xe365

Xe buýt
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
859
Động cơ
1,209,200 Mã lực
Nạp thẳng vào TK Vetc từ tk ngân hàng giờ không được nữa à các anh.
Trước e cứ bỏ vào đôi củ. Hết thì nhờ, xin xỏ, cấu véo đứa nào thương thì bắn vào
giờ đi mở tk ngân hàng à.
Em vẫn bank được vào vetc mà
Screenshot_20250812-185408_VETC.jpg
 

duc_hung_an

Xe tải
Biển số
OF-55431
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
474
Động cơ
460,218 Mã lực
AI Nói nhé
1. Tính “ép buộc mềm” và chưa có lựa chọn thay thế

  • Chính sách quy định sau 1/10/2025 nếu không chuyển sang tài khoản giao thông thì không được qua làn ETC.
  • Vấn đề: Đây không phải lệnh cấm chính thức nhưng về bản chất là loại bỏ khả năng sử dụng dịch vụ đối với người chưa chuyển đổi → giống một hình thức ép buộc.
  • Nếu hạ tầng ETC trục trặc hoặc người dân chưa quen, họ vẫn bị “kẹt” và phải quay lại dùng tiền mặt thủ công.

2. Rủi ro độc quyền & thiếu cạnh tranh

  • Hiện dịch vụ ETC và tài khoản giao thông chỉ do VETCePass (Viettel) cung cấp → thị trường hẹp, dễ dẫn đến phí ẩn hoặc điều khoản bất lợi cho người dùng.
  • Chưa có cơ chế cho phép người dùng chuyển đổi giữa các nhà cung cấp mà không phải làm lại toàn bộ thủ tục (tem, app, định danh).

3. Liên kết trực tiếp với ngân hàng/ví điện tử – rủi ro bảo mật

  • Bắt buộc liên kết tài khoản giao thông với ngân hàng hoặc ví điện tử chính chủ.
  • Nếu bị hack app hoặc lộ thông tin định danh, kẻ gian có thể rút tiền trực tiếp.
  • Hiện chưa có cam kết bồi thường rõ ràng nếu mất tiền do lỗi hệ thống hoặc do hacker khai thác từ dữ liệu tập trung.

4. Phí phát sinh và chi phí ẩn

  • Với ePass, nếu liên kết thẻ Visa/Master sẽ bị phụ phí 1–2% mỗi giao dịch → không được truyền thông rõ ràng ngay từ đầu.
  • Một số ngân hàng thu phí duy trì hoặc phí nạp tiền vào ví.
  • Người dân không được quyền lựa chọn hình thức nạp tiền trực tiếp vào tài khoản giao thông như tài khoản thu phí cũ (nạp tiền mặt, không cần ngân hàng).

5. Thiếu minh bạch trong xử lý khiếu nại

  • Hiện chưa có quy trình giải quyết tranh chấprõ ràng:
    • Thời gian hoàn tiền khi trừ sai?
    • Ai chịu trách nhiệm nếu lỗi do hệ thống kết nối giữa ngân hàng và ETC?
  • Người dân thường phải chờ nhiều ngày và làm việc với nhiều bên (ETC + ngân hàng) mới xong → dễ bỏ cuộc, chấp nhận mất tiền nhỏ.

6. Chưa có cơ chế bảo vệ quyền riêng tư

  • Tài khoản giao thông lưu trữ đầy đủ hành trình di chuyển của phương tiện.
  • Chưa có quy định ràng buộc về việc:
    • Ai được quyền truy cập dữ liệu này.
    • Bao lâu thì phải xóa dữ liệu.
    • Có được chia sẻ cho bên thứ ba hay không.
  • Nguy cơ: bị lộ lịch trình cá nhân, dùng sai mục đích (theo dõi, khai thác thương mại).

7. Hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện

  • Tỷ lệ xe chuyển đổi mới ~40% → nguy cơ tắc nghẽn khi đến hạn áp dụng, cả về hệ thống đăng ký lẫn hạ tầng ETC.
  • Nhiều trạm ETC từng ghi nhận lỗi đọc thẻ, trừ tiền sai, hoặc không mở barie → nếu kết nối trực tiếp với ngân hàng, rủi ro tài chính tăng.
  • Chưa có hệ thống thử tải toàn quốc trước khi áp dụng đồng loạt.

8. Chưa có cơ chế dự phòng khi hệ thống lỗi

  • Không công bố “plan B” nếu:
    • Hệ thống ETC bị sập.
    • Ngân hàng liên kết bảo trì.
    • App VETC/ePass bị lỗi.
  • Người dân có thể bị kẹt ở trạm thu phí và phải trả lại bằng tiền mặt nhưng vẫn bị trừ tiền.
  • 9. Tiền bị đóng băng trong ví cũ (tài khoản thu phí)
    • Khi chuyển sang tài khoản giao thông, số dư trong ví thu phí cũ (VETC/ePass) không tự động rút ra hoặc chuyển về ngân hàng của anh.
    • Thông thường, người dùng phải:
      1. Gửi yêu cầu rút tiền thủ công.
      2. Chờ kiểm tra thông tin và xử lý (mất vài ngày đến vài tuần).
      3. Có trường hợp bị yêu cầu duy trì một mức số dư tối thiểu (ví dụ 50.000–100.000 đ) trong tài khoản thu phí → coi như tiền bị “đóng băng”.
    • Với những người không muốn tiếp tục dùng ví mà chỉ muốn thanh toán trực tiếp từ ngân hàng, đây là một hình thức giữ tiền của người dùng khá vô lý.
 
Chỉnh sửa cuối:

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,448
Động cơ
1,235,569 Mã lực
Đổi qua dùng epass thì ko cần ví vủng gì à cụ?
Epass có 2 lựa chọn:
1. Liên kết với ví điện tử Viettel Money (miễn phí)
2. Liên kết với 1 thẻ Visa hoặc MasterCard, mỗi lần thanh toán + 1,7%
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top