Vậy thì mời cụ xem lại bài tôi đã biết, vì có thể là dài nên cụ đã ko đủ kiên nhất để đọc hết.
- Trong bài tôi cũng đã nói về câu chữ theo quy định bác Toàn kia cũng ko sai đâu.
- Nhưng vì chiếu câu chữ theo quy định ko sai nên phía sau tôi mới mô tả sự bất cập trong thực tế. Cụ thể như nào thì mời cụ đọc lại nếu quan tâm.
- Tôi hiểu post của cụ là đang giải thích cho cái vấn đề tôi thắc mắc là vì sao mọi người chỉ có mỗi tài khoản ngân hàng - cái không phải là phương tiện thanh toán ko tm mã vẫn thực hiện được giao dịch thanh toán ko tm.
Nếu diễn giải như cụ, thì câu hỏi "Vì sao tài khoản ngân hàng không thanh toán được phí đường bộ?" đúng ra phải là "Vì sao tài khoản ngân hàng có app ngân hàng không thanh toán được phí đường bộ?" Ok? Còn nếu cụ nói là post đó chỉ để giải thích cho cái câu trả lời kia của bác Toàn là đúng thì thôi, vì tôi cũng có nói bác ấy sai đâu mà cụ phải giải thích thêm.
Đầu tiên quay trở về câu hỏi trong hội nghị “Vì sao không trừ trực tiếp trong tài khoản ngân hàng?” và câu trả lời của cậu Toàn. Em đánh giá câu trả lời này tuy ko sai về logic, nhưng hoàn toàn vòng vo lạc đề đối với câu hỏi. Chẳng khác nào hỏi chó có mấy chân thì trả lời mèo có 4 chân.
Đáng nhẽ cậu Toàn phải trả lời là:
- Việc trừ thẳng trong tài khoản ngân hàng là có thể được, tuy nhiên:
- Việc này phụ thuộc vào kế hoạch phát triển của các dịch vụ thu phí
- Dịch vụ thu phí tự động nếu cung cấp tính năng này, sẽ phải tự làm việc với các ngân hàng
- Các ngân hàng có quyền quyết định chấp thuận hoặc ko cho dịch vụ thu phí thực hiện giao dịch này
- Người dùng phải thực hiện thao tác đồng ý cho dịch vụ thu phí tự động và ngân hàng sở hữu tài khoản thực hiện các hành vi trừ tiền tự động này
Cẩn thận thì chốt thêm gạch đầu dòng miễn là đảm bảo bảo mật an toàn và đúng quy định của pháp luật. Sau đó chuyển phỏm, đề nghị các dịch vụ và ngân hàng bổ sung cho ý kiến.
Đấy mới là cách trả lời đúng, an toàn của 1 cán bộ đạt yêu cầu. Chưa phải là 1 câu trả lời xuất sắc.
Bây giờ quay lại câu hỏi của cụ, em sửa lại 1 tí cho đúng, là vì sao các dịch vụ thu phí tự động hiện thời không/chưa sử dụng được các dịch vụ của ngân hàng để trừ tiền trực tiếp trong tài khoản của người tham gia giao thông? Tại sao thanh toán điện nước tự động lại làm được?
Có mấy lý do:
1) Các ngân hàng cực kỳ nhạy cảm và hạn chế tối đa với các lệnh giao dịch từ bên thứ 3 mà
ko có consent của chủ sở hữu tài khoản với từng giao dịch. Consent ở đây cụ cứ tạm hiểu là thao tác xác minh rằng chủ tài khoản đang thực hiện giao dịch, vd như nhập OTP chẳng hạn. Việc thu phí ko dừng ko thể bắt người dùng đi qua trạm mở app nhập OTP được.
Vậy tại sao điện nước hàng tháng lại làm tự động được, tôi có nhập gì đâu? Lý do rất đơn giản, đây là dịch vụ tiện ích của chính ngân hàng, là bên thứ 2 chứ ko phải bên thứ 3 là Điện lực hay Cty nước sạch. Chủ thể thực hiện giao dịch này là ngân hàng, thực hiện hộ khách hàng dùng tài khoản của mình sau khi được khách hàng cho phép. Ngân hàng làm việc với các đơn vị quản lý điện nước để thống nhất phương thức, sau đó định kỳ tự động thực hiện việc tra soát nợ, thanh toán, thông báo cho các đơn vị đó.
2) Latency, Failure rate, Temporary interruption: Hiện thời các giao dịch trực tiếp với ngân hàng, vì 1 số lý do nghiệp vụ của hệ thống ngân hàng phức tạp, ko đạt được tốc độ thanh toán cần thiết của thu phí không dừng. Mặc dù từ khi có Napas thời gian giao dịch đã cải thiện cực kỳ nhiều, thuộc vào loại nhanh và hiện đại trên thế giới, nhưng chưa đủ. Cụ thể là bao nhiêu e cũng ko nhớ lắm lâu quên rồi. Failure rate cũng là vấn đề, ta dù thỉnh thoảng mới chuyển tiền nhưng cũng gặp ko ít lần tiền thì trừ trong tài khoản mà người nhận ko thấy ting ting. Với tần suất qua trạm của các xe, failure rate này tuy nhỏ nhưng đủ lớn để làm ùn tắc trầm trọng các trạm thu phí và xử lý rất phiền hà. Vấn đề cuối cùng của hệ thống ngân hàng là thi thoảng nó cần tạm thời gián đoạn dịch vụ để bảo trì, sửa lỗi, nâng cấp, kết chuyển, đối soát… thế những lúc đấy xe nào dùng ngân hàng đấy thì ở nhà khỏi đi qua trạm à?
Vậy sau này vẫn ko trừ thẳng được trong tài khoản ngân hàng được à? Được chứ, nên em mới nói là chưa. Đó là khi các dịch vụ thu phí không dừng triển khai sang giai đoạn 2: cho phép trả sau (bây giờ vẫn đang giai đoạn 1, phải trả ngay). Như vậy các vấn đề về consent và rắc rối kỹ thuật nghiệp vụ của hệ thống ngân hàng ko còn nữa. Khi đó các ngân hàng sẽ mở tiện ích trả phí giao thông tự động cho khách hàng của mình, định kỳ gọi sang dịch vụ thu phí kiểm tra nợ và đứng vai trò chủ thể tiến hành thanh toán cho dịch vụ thu phí tương tự như điện nước. Cụ sẽ phải mở app ngân hàng ra để đăng ký dịch vụ này chứ lại ko phải app VETC/ePass. Từ bây giờ cho đến lúc đấy phải hoàn thiện được các vấn đề vd như tiền nợ có tính lãi ko, khách hàng ko trả vì hết tiền trong tài khoản thì chế tài như thế nào v.v…