[Funland] Tham khảo ý kiến CCCM về du học Úc.

Biển số
OF-515233
Ngày cấp bằng
10/6/17
Số km
307
Động cơ
181,432 Mã lực
F1 nhà mình đg Apply vào ngành Hóa Dược trg Monash, Cụ thấy ngành học này ở MN ổn ko và cơ hội VC làm sau này? Cảm ơn Cụ
Em có contact 1 anh trước làm PhD ở Monash, giờ làm tư vấn di trú và du học, công ty ở bên Úc, cụ quan tâm ib em gửi để cụ hỏi thêm thông tin.
 

PotusTan

Xe buýt
Biển số
OF-544218
Ngày cấp bằng
4/12/17
Số km
950
Động cơ
191,299 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Hà Nội
Dù sao chê Úc thì chê mặt bằng chung về giáo dục & khả năng đào tạo thôi & chất lượng đạo tạo đối với số đông là lởm, với người giỏi sẽ là lãng phí.

Còn về tổng thể thì Úc là đất nước đáng sống, yên bình, an toàn, nhẹ nhàng. Cuộc sống hơi dễ dàng, đất rộng người thưa, mức sống cũng cao rồi nên có chút lười biếng, không chịu khó, ít sáng tạo.

Với người Việt khá là hợp vì nếu là người có khả năng, thông minh, chịu khó chút thì cũng dễ toả sáng, thành công. Thực tế ở các trường ĐH ở Úc, giáo sư giảng viên người Việt khá nhiều, giữ các vị trí quan trọng, trưởng khoa này kia... trường Adelaide kia anh trưởng hay phó khoa Computer Science cũng là người Việt Nam. Anh ấy sang Úc cái thời mỗi Úc cấp học bổng cho sinh viên xuất sắc của Việt Nam, cái thời cả nước chưa biết IELTS là gì, cái thời Mỹ nó chưa như bây giờ :) anh ấy học Adelaide rồi sang Thuỵ Sỹ làm PhD này kia mới đc như ngày nay. Trường Deakin trưởng khoa Computer Sicene/AI/ML gì đó cũng một anh người Việt, Monash ở Melbourne cũng thế, nhiều lắm... toàn là hội sv xuất chúng VN những năm cuối thế kỷ 20. Sang thế kỷ 21, đất nước ta mở cửa, các bạn trẻ mà giỏi chúng nó sang Mỹ, châu Âu chứ ko còn sang Úc nữa. Chúng nó cũng nhiều tham vọng hơn nên ko chịu đi làm giáo sư nữa.

Hội không đi làm giáo sư thì làm doanh nghiệp ở Úc cũng thành công, vì như đã nói ở trên Úc đa số là tụi lười biếng, nên người Việt chỉ cần siêng năng chịu khó chăm chỉ và đặc biệt là kiên trì chút là trở thành 'lao động chính' trong cộng đồng ngay. Bác sỹ, kỹ sư bậc cao, quản lý bậc trung... hay đầu tư, buôn đất đai, nhà cửa, kinh doanh này kia. Đủ cả, miễn chăm chỉ siêng năng là ổn cả.

Hội kém hơn, ăn hại hơn, lười biếng thì cũng okie vì đất nước này không có 'demand' gì nhiều. Học hành làng nhàng, không sao. Không đạt cũng không sao, lười biếng không sao... trường càng thích vì nộp tiền học lại. Học lâu thì sẽ tốt nghiệp, điểm chác châm chước & biến hoá được. Kiểu học gì thì học, rồi thi/kiểm tra các môn học mà cả lớp đều dưới 5 điểm thì là do thầy ra đề kém, do thầy kỳ vọng cao quá, ko phù hợp mặt bằng chung. Nên vì thế cộng mỗi bạn thêm 3-4 điểm là xong, phổ điểm lại đẹp như thường, ai cũng qua cả, trừ thằng 0-1 điểm hay chơi game ngủ quên ko đi thi thì +3/4 rồi mà vẫn dưới 5 nên học lại cũng là hợp lý. Ra trường doanh nghiệp với xã hội đào tạo tiếp. Cái hay của GD Đại Học là ko có kỳ thi chuẩn quốc gia, quốc tế để đánh giá (như tốt nghiệp cấp 3) mà tốt nghiệp ĐH do trường tự quyết 100%. Đó là phương châm & nghệ thuật giáo dục DH ở Úc. Và đây là lý do mà nhiều ông bố, bà mẹ & bọn trẻ con khu vực ĐNa chúng nó yêu Úc & sẵn sàng nộp tiền cho nước Úc.
____________________
1. Còn về tổng thể thì Úc là đất nước đáng sống, yên bình, an toàn, nhẹ nhàng.
=> Em thấy cái này chuẩn. Yên bình lắm lắm, bốn mùa hoa thơm, trái ngọt, thực phẩm ngon, không quá đắt (do với DHS ăn học bổng như (bọn) em).
Ngay ở Mel, cái biển xe ô-tô đã có dòng chữ: The place to be.
Hơn nửa đời người, bôn ba, phiêu du đủ 4 châu (trừ Châu Phi), mấy biển (chả nhớ), riêng thời gian ở Úc quãng 7 năm ++, vào ra Aus không biết bao lần (thời đi học, đi làm), vẫn thấy Úc yên bình và an toàn.
Em từng bị mấy anh da màu cướp túi xách ngay cửa hàng trên phố ở Philadelphia (Pennsylvania), mấy anh da trắng, mũi lõ, mắt xanh móc ví ở chân tháp Eiffel, mấy anh nhân viên Hải quan Nga ngố vỗ vai "Khơ-ra-sô" trong line check-in riêng tại sân bay Домодедово nhưng vẫn... thó mất của em mấy chai vodka lúa mới... Cơ mà, ở Mel, Syd, Can, Ade... luôn rất thân thiện, say hello, how are you luôn miệng.
Aus đáng sống.
2. Học hành làng nhàng, không sao. Không đạt cũng không sao, lười biếng không sao... trường càng thích vì nộp tiền học lại.
=> Cái này chuẩn. Cứ money là okie. Giáo dục, đặc biệt giáo dục đại học là kinh doanh mà.
3. Học lâu thì sẽ tốt nghiệp, điểm chác châm chước & biến hoá được. Kiểu học gì thì học, rồi thi/kiểm tra các môn học mà cả lớp đều dưới 5 điểm thì là do thầy ra đề kém, do thầy kỳ vọng cao quá, ko phù hợp mặt bằng chung. Nên vì thế cộng mỗi bạn thêm 3-4 điểm là xong, phổ điểm lại đẹp như thường, ai cũng qua cả, trừ thằng 0-1 điểm hay chơi game ngủ quên ko đi thi thì +3/4 rồi mà vẫn dưới 5 nên học lại cũng là hợp lý.
=> chắc có trường THIS, trường THAT, chứ không phải tất cả đều như thê.
4. Cái hay của GD Đại Học là ko có kỳ thi chuẩn quốc gia, quốc tế để đánh giá (như tốt nghiệp cấp 3) mà tốt nghiệp ĐH do trường tự quyết 100%.
=> Cái này chuẩn.
 

PotusTan

Xe buýt
Biển số
OF-544218
Ngày cấp bằng
4/12/17
Số km
950
Động cơ
191,299 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Hà Nội
Con nhà em cũng đang cân nhắc ngành CS giữa mấy trường Nsw, Usyd, Uts hoặc Newcastle. Em nhờ các cụ các mợ chia sẻ thông tin.
__________________
CS mà học ở Aus, như cụ gì ơ trên đã nói "cơ bản các trường không khác nhau lắm", và "cơ bản làm việc ở Aus" (hay về VN) thì "không care lắm chuyện học trường nào ở Aus".
Cơ mà học phí các trường ở Syd (Nsw, Usyd, Uts hoặc Newcastle; thậm chí Wollongong) + chi phí sinh hoạt ở Syd cũng cao hơn ở Mel (Deakin, RMIT, Swinburne, La Trobe) hay Adelaide. Riêng trường Newcastle, cách thủ phủ Syd cỡ 100kms, cơ mà học phí cao ngút trời.
Cụ nên cân nhắc.
 

PotusTan

Xe buýt
Biển số
OF-544218
Ngày cấp bằng
4/12/17
Số km
950
Động cơ
191,299 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Hà Nội
.... chỉ có điều tiêu chuẩn để vào ĐH Úc đối với SV Việt Nam cứ tốt nghiệp mà trung bình các môn 7.5+ thi tốt nghiệp IELTS 7.5+ thì gần như đảm bảo vào được bất cứ trường nào ở Úc. Vì Úc gần như chẳng xét cái gì khác ngoài IELTS + Úc chấp nhận kết quả gần như của bất kỳ hệ thống giáo dục (Curriculum) của bất kỳ nước nào, kể cả Lào, Việt Nam, Timor. Và top 8-10 gì đó cũng thương mại hết. Một điểm nữa là top 8 hay top giời ở Úc thì nó đều có chính sách riêng đối với sinh viên quốc tế & yêu cầu để có admission đối với sv quốc tế đều 'dễ hơn nhiều' so với sinh viên bản xứ. Vì hội sv quốc tế này mang đến thu nhập lớn cho trường, và luôn được chào đón.
______________
Đã xác nhận =((=)):)).
Cơ mà, bác làm nhiều bác... phiền lòng phêt.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,464
Động cơ
253,958 Mã lực
Chào các Cụ, các Mợ,
F1 nhà em năm tới có ý định đi du học tại Úc.
Ngành học là Computer science và đang nhắm đến 2 trường là University of Technology Sydney (UTS) và University of Adelaide, em cũng đã tìn đọc về mấy trường đó rồi nhưng vẫn mông lung lắm nên lên đây nhờ các cụ các mợ đã từng học hoặc có con học ở Úc một số điều.
- em thấy học phí khá cao, học bổng cũng khá khó nên hỏi thăm về kinh nghiệm săn học bổng, ngoài kết quả học tập thì cần thêm những gì nữa.
- Việc ăn ở bên đó như thế nào hợp lý: thuê nhà riêng, ở ghép hay ký túc xá (em thấy trường có Campus).
- Ngoài 2 trường trên còn trường nào chất lượng với chi phí, sinh hoạt hợp lý không ạh.
Các Cụ các Mợ cho em xin lời khuyên hoặc giới thiệu đơn vị tư vấn uy tín.
Em cám ơn.
F1 nhà em là con trai và chỉ thích đi Úc thôi ạh, em đang khuyên cháu sang Đức nhưng không thích (nếu sang Đức thì k phải lo chỗ ở).
cụ phải xem kinh tế gia đình có lo đc không, và học lực của cháu ntn :D
chứ cố vay mượn cho con học xong lại về vn đi làm lương 10 củ - 20 củ thì dễ shock lắm
nghĩa là có 2 đk tiên quyết là kinh tế gđ tốt và cháu thực sự có tư chất tốt để có thể tiếp thu :)
 

A.B.C.D

Xe hơi
Biển số
OF-578827
Ngày cấp bằng
12/7/18
Số km
119
Động cơ
140,296 Mã lực
F1 nhà mình vừa tốt nghiệp ĐH ở Úc đây
Bây giờ không biết chính sách có thay đổi k, chứ cách đây 4 năm thì Ielst 7,5 (có 1 số ngành chỉ đòi ielst 7 thôi như CS thì phải, nhưng những ngành liên quan đến luật, thơ văn.. thì 8 đến 8,5 luôn ấy), GPA 8 nhưng phải học tại 1 số trường PTTH như trường chuyên, Kim liên .. mới được nhận , còn nếu không thì bắt buộc phải học 1-2 năm foundation.
Hồi em sang dự khai giảng, phân cấp rất rõ : vì các bạn học theo ngành ngồi thành các vòng tròn nê sinh viên học các ngành CS, economics, Y dược.. ngồi với nhau toàn đầu đen, rất ít vàng còn ngược lại mấy ngành thơ văn, hội hoạ, nghệ thuật ... toàn da trắng
Nói chúng đầu vào ĐH Úc dễ thật, nhưng đầu ra không dễ như bác gì trên kia nói đâu

à, hồi xưa con em thi SAT định đi học Mỹ , nhưng sau đổi kế hoạch, trường vẫn chấp nhận OK
 
Chỉnh sửa cuối:

burjkhalifa

Xe hơi
Biển số
OF-811005
Ngày cấp bằng
17/4/22
Số km
182
Động cơ
8,269 Mã lực
Nơi ở
Abu Dhabi
Mấy hôm nay bận nên đọc mà chưa trả lời được các bạn. Cũng nhiều người quotes quá nên mình không quote lại nữa. Chỉ giải thích rõ một số ý chạm tự ái của một số bạn trên này.

1. Điểm trung bình 7.5 tốt nghiệp và ielts 7.5 là đủ điểm để vào gần như tất cả ĐH Úc (và đủ để vào hầu hết các trường ĐH trên TG trừ bọn top 50 (top ở đây là top của ngành mình muốn vào)). Nếu các bạn đọc các bài ý kiến về học hành của mình. Mình luôn nói rằng học sinh VN mà tốt nghiệp cấp 3 loại khá (thật chứ ko phải nhờ vả) + ngôn ngữ đảm bảo thì có thể theo học bất cứ đâu trên TG, vì chương trình phổ thông ở VN rất tốt, nặng, đủ và thậm chí thừa kiến thức để theo học ĐH ở nước ngoài. Nên ko cần phải 'đi du học sớm làm gì', không cần chương trình quốc tế, cambridge, song bằng này kia làm gì... Cho nên tụi Úc nó rất hiểu & qualify việc này cũng tốt thôi, vì Úc rất hiểu giáo dục VN ;)

2. Mấy cái trường top Úc rồi xếp hạng chung chung để loè người không biết và để marketing mà các bạn đưa ra đó mình ko để ý, vì xếp hạng thường nó rất cụ thể, và theo tiêu chí nào đó (criteria rõ ràng nào đó). Thử lấy cái UTS trong danh sách top 8 của các bạn đi, rồi search với keyword 2022 international student guideline (trang 9) để xem trường tự nhận mình là thứ mấy sẽ rõ. Và thứ 8-9 này kia là xếp cho tiêu chí gì :)

3. Giáo dục Úc là thực dụng, dễ học, dễ tốt nghiệp, và nhanh (bằng cử nhân có thể hoàn thành trong 3 năm, thậm chí 2 năm nếu học cả hai mùa hè + tăng thêm một môn mỗi kỳ). Master, PhD cũng thuộc diện dễ nhất quả đất. Cao học 1-2 năm, nếu có honours ko cần cao học đi thẳng nghiên cứu PhD, thêm 3 năm nữa là có PHD. Thử sang Bỉ, Thuỵ Sỹ, Mỹ mà xem, mang bằng cử nhân Úc sang học tiến sỹ chúng nó bắt học lại gần hết, trầm trầy trầm trật mãi mới qua được cái "đủ điều kiện để nghiên cứu PhD". Rồi thêm 4-5-6-7 năm nghiên cứu toé khói mới có dc PhD. Đó là lý do mà dân tình ham giáo dục Úc.

4. Chính vì cái sự dễ dàng của Úc mà nhiều trong hội du học sinh về VN làm việc chất lượng thấp. Khách quan và thẳng thắn nhìn nhận thì hội du học sinh ăn hại về VN thì từ Úc là nhiều nhất, và gây ảnh hưởng đến hình ảnh chất lượng du học sinh về nước từ các nước khác nữa :) bao nhiêu bài báo, thread mở ra chê chất lượng du học sinh rồi, các bạn cứ tìm trên mạng, đọc và ngẫm nghĩ đi. Còn tất nhiên bọn giỏi thì đặt ở đâu chúng nó cũng giỏi, kể cả VN. Đây đang nói mặt bằng chung.

5. Bạn nào tự ái, bảo mình chém gió, cưỡi ngựa xem hoa này kia cũng tốt thôi. Không sao cả. Mỗi người một quan điểm, cách nhìn, đúng sai chỉ là tương đối và tuỳ vào vị trí (địa lý) mình đứng trên cái quả đất này thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,019
Động cơ
386,703 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Trong 2 trường cụ nêu thì UTS nó nổi tiếng hơn hẳn cụ ạ. Đi học không chỉ học, ở Syd nó cảm giác như đi Tây chứ về Adelaide cảm giác đồng quê gọi là hiện đại chút thôi.

Học bổng thì UTS em không rõ, chứ U Syd cũng chỉ 25-30% học phí. Thông tin có trên web của trường. Món này theo em phải theo sát độ vài năm thôi ạ, còn không cụ vào hỏi các bạn học chuyên KHTN các bạn ý có nhiều kinh nghiệm ạ.

Ăn ở: nếu ở campus thì tốn hơn nhiều. Ở ngoài thì mất thời gian đi lại. Món này là lựa chọn cá nhân ạ. Ở lâu quen sẽ rút ra kinh nghiệm ạ.

Ngoài 2 trường trên em thấy dân Aussie và con cháu ĐSQ học UC cụ ạ. Học phí hợp lý hơn nhiều. Ví dụ ANU 40k thì UC độ 24k. Ra trường apply jobs in Australia ngon lành cụ nhé. Mọi người nói Can chậm và buồn nhưng h đông ngẹt rồi ạ.
can giờ chỉ có ấn độ nó vào thì bất động sản tăng vọt , còn lại vẫn thế thôi .
 

Xe Bao Hong

Xe tăng
Biển số
OF-348207
Ngày cấp bằng
26/12/14
Số km
1,778
Động cơ
283,537 Mã lực
Mấy hôm nay bận nên đọc mà chưa trả lời được các bạn. Cũng nhiều người quotes quá nên mình không quote lại nữa. Chỉ giải thích rõ một số ý chạm tự ái của một số bạn trên này.

1. Điểm trung bình 7.5 tốt nghiệp và ielts 7.5 là đủ điểm để vào gần như tất cả ĐH Úc (và đủ để vào hầu hết các trường ĐH trên TG trừ bọn top 50 (top ở đây là top của ngành mình muốn vào)). Nếu các bạn đọc các bài ý kiến về học hành của mình. Mình luôn nói rằng học sinh VN mà tốt nghiệp cấp 3 loại khá (thật chứ ko phải nhờ vả) + ngôn ngữ đảm bảo thì có thể theo học bất cứ đâu trên TG, vì chương trình phổ thông ở VN rất tốt, nặng, đủ và thậm chí thừa kiến thức để theo học ĐH ở nước ngoài. Nên ko cần phải 'đi du học sớm làm gì', không cần chương trình quốc tế, cambridge, song bằng này kia làm gì... Cho nên tụi Úc nó rất hiểu & qualify việc này cũng tốt thôi, vì Úc rất hiểu giáo dục VN ;)

2. Mấy cái trường top Úc rồi xếp hạng chung chung để loè người không biết và để marketing mà các bạn đưa ra đó mình ko để ý, vì xếp hạng thường nó rất cụ thể, và theo tiêu chí nào đó (criteria rõ ràng nào đó). Thử lấy cái UTS trong danh sách top 8 của các bạn đi, rồi search với keyword 2022 international student guideline (trang 9) để xem trường tự nhận mình là thứ mấy sẽ rõ. Và thứ 8-9 này kia là xếp cho tiêu chí gì :)

3. Giáo dục Úc là thực dụng, dễ học, dễ tốt nghiệp, và nhanh (bằng cử nhân có thể hoàn thành trong 3 năm, thậm chí 2 năm nếu học cả hai mùa hè + tăng thêm một môn mỗi kỳ). Master, PhD cũng thuộc diện dễ nhất quả đất. Cao học 1-2 năm, nếu có honours ko cần cao học đi thẳng nghiên cứu PhD, thêm 3 năm nữa là có PHD. Thử sang Bỉ, Thuỵ Sỹ, Mỹ mà xem, mang bằng cử nhân Úc sang học tiến sỹ chúng nó bắt học lại gần hết, trầm trầy trầm trật mãi mới qua được cái "đủ điều kiện để nghiên cứu PhD". Rồi thêm 4-5-6-7 năm nghiên cứu toé khói mới có dc PhD. Đó là lý do mà dân tình ham giáo dục Úc.

4. Chính vì cái sự dễ dàng của Úc mà nhiều trong hội du học sinh về VN làm việc chất lượng thấp. Khách quan và thẳng thắn nhìn nhận thì hội du học sinh ăn hại về VN thì từ Úc là nhiều nhất, và gây ảnh hưởng đến hình ảnh chất lượng du học sinh về nước từ các nước khác nữa :) bao nhiêu bài báo, thread mở ra chê chất lượng du học sinh rồi, các bạn cứ tìm trên mạng, đọc và ngẫm nghĩ đi. Còn tất nhiên bọn giỏi thì đặt ở đâu chúng nó cũng giỏi, kể cả VN. Đây đang nói mặt bằng chung.

5. Bạn nào tự ái, bảo mình chém gió, cưỡi ngựa xem hoa này kia cũng tốt thôi. Không sao cả. Mỗi người một quan điểm, cách nhìn, đúng sai chỉ là tương đối và tuỳ vào vị trí (địa lý) mình đứng trên cái quả đất này thôi.
Chị phí không có học bổng học tập và sinh hoạt ở Úc bây giờ hết bn / năm ?
 

burjkhalifa

Xe hơi
Biển số
OF-811005
Ngày cấp bằng
17/4/22
Số km
182
Động cơ
8,269 Mã lực
Nơi ở
Abu Dhabi
Chị phí không có học bổng học tập và sinh hoạt ở Úc bây giờ hết bn / năm ?
Chi phí học phí khoảng 8k aud mỗi môn học, bằng cử nhân thường từ 24-32 môn học,
1. Nếu học 8 môn/năm (theo chuẩn) --> 32k/năm x 3 năm = 96k aud.
2. ăn ở tiết kiệm khoảng 20k aud/năm x 3 năm = 60k aud.

Tổng: 152k aud là trung bình. Có thể nhiều hơn hay ít hơn một chút.

Có thể rút ngắn nếu chịu khó học thêm vào mùa hè, hoặc mỗi kỳ tăng thêm 1 môn...
 

Xe Bao Hong

Xe tăng
Biển số
OF-348207
Ngày cấp bằng
26/12/14
Số km
1,778
Động cơ
283,537 Mã lực
Chi phí học phí khoảng 8k aud mỗi môn học, bằng cử nhân thường từ 24-32 môn học,
1. Nếu học 8 môn/năm (theo chuẩn) --> 32k/năm x 3 năm = 96k aud.
2. ăn ở tiết kiệm khoảng 20k aud/năm x 3 năm = 60k aud.

Tổng: 152k aud là trung bình. Có thể nhiều hơn hay ít hơn một chút.

Có thể rút ngắn nếu chịu khó học thêm vào mùa hè, hoặc mỗi kỳ tăng thêm 1 môn...
Cảm ơn Bác nhiều
 

burjkhalifa

Xe hơi
Biển số
OF-811005
Ngày cấp bằng
17/4/22
Số km
182
Động cơ
8,269 Mã lực
Nơi ở
Abu Dhabi
Cụ có strong opinion mà nói chuyện thực tế chỉ đúng ~1/3, bị ném đá là phải rồi.

UTS có trong G8 đâu mà nói :)

ĐH 3 năm là theo UK system do yếu tố lịch sử, giống UK, Sing, không có nghĩa là nó dễ.

"Khách quan mà nói dhs Úc ăn hại" ==> bằng chứng khách quan đâu cụ? Em đi làm gặp dhs Úc thấy ổn. Ăn hại hay không thường tùy chất lượng chỗ cụ lv, chứ trường nào chả có người tốt người bt.
Cái UTS là hình như ai đó quote lại bài của mình & đọc thấy có UTS nên search thử thôi. Mợ cứ đưa mọt trường được cho là top 8 Úc lên đây xem nào.

Học & tốt nghiệp ở Úc khô phải dễ mà rất dễ là khác ;) đừng có lôi Anh vào đây. Anh chúng nó cungx coi thường Úc & còn ý kiến Úc làm ảnh hưởng uy tín của nó. Thực tế là có khá nhiều ông bố bà mẹ VN cho con sang Đức, Anh, Mỹ học rồi ko học được sau phải cho về Úc để có thể tốt nghiệp.

Còn mình đã nói rồi, chỗ nào chả có người tốt người bình thường, mình đang nói mặt bằng chung thì sinh viên Úc về Vn tỷ lệ 'ăn hại' là nhiều. Trong otofun này cũng có nhiều thớt bàn về việc này. Giỏi thì ở đâu chả giỏi, ở Vn đầy người giỏi. Và bạn bè mình ở Úc đều là người giỏi, toàn giáo sư, trưởng khoa, trưởng phòng nghiên cứu các trường ĐH lớn cả. Nhưng họ ko đại diện cho số đông... và chính họ nói/chia sẻ những điều mình phát biểu ở các bài trước đấy ;)
 

A.B.C.D

Xe hơi
Biển số
OF-578827
Ngày cấp bằng
12/7/18
Số km
119
Động cơ
140,296 Mã lực
Khiếp thật , bác cho người ta cả giá học phí + sình hoạt phí mà bảo không biết G8 của Úc. Các dẫn chứng thì toàn nghe nói, với cả đừng hỏi lại ( bọn trẻ gọi là từ nguồn trust me bro :)) )) mà quy nạp như đúng rồi.. Bác học đại học, cao học .. ở đâu cho em biết với:P
 

burjkhalifa

Xe hơi
Biển số
OF-811005
Ngày cấp bằng
17/4/22
Số km
182
Động cơ
8,269 Mã lực
Nơi ở
Abu Dhabi
Khiếp thật , bác cho người ta cả giá học phí + sình hoạt phí mà bảo không biết G8 của Úc. Các dẫn chứng thì toàn nghe nói, với cả đừng hỏi lại ( bọn trẻ gọi là từ nguồn trust me bro :)) )) mà quy nạp như đúng rồi.. Bác học đại học, cao học .. ở đâu cho em biết với:P
Không cùng kênh khó nói chuyện lắm. Thôi cứ tự tìm hiểu và khám phá đi :)
 

waterlilyhn

Xe tải
Biển số
OF-145718
Ngày cấp bằng
14/6/12
Số km
295
Động cơ
350,010 Mã lực
ĐH Úc khá accessible (i.e. dễ vào) nên không cần du học c3 lắm, tuy lúc mới đi làm một số bọn recruiter cố tình yêu cầu có kq c3 Úc ATAR để loại dhs và người nhập cư :) tất nhiên tùy ngành.

Cháu nhà mợ có định hướng ngành nào chưa ạ?

Em thấy ở Úc bang nào cũng có cách work out về công việc của nó, tùy hoàn cảnh sở thích của mình. Bạn nào IELTS không được 8 thì ở regional cho dễ định cư.
Cảm ơn mợ nhiều, f1.2 của mình mới lớp 7, mình nghe ngóng trc cho bạn ý thôi.
 

phunv74

Xe tải
Biển số
OF-133761
Ngày cấp bằng
8/3/12
Số km
499
Động cơ
377,590 Mã lực
Nếu cháu học giỏi thì em khuyên bác nên cố tí cho cháu học các trường trong nhóm 8: Group of Eight. Ở Sydney có 2 trường là UNSW và University of Sydney (UniSyd). UniSyd nằm ngay cạnh UTS, tại trung tâm của Sydney. Học các trường này cơ hội có việc làm tốt và khả năng ở lại xin "thẻ xanh" và quốc tịch rất cao. Nếu sau này cháu không thích ở Úc thì sang Mỹ, EU cũng thuận tiện. Các trường nhóm 8 đều đẳng cấp thế giới. Các trường xếp sau thì có khoảng cách rất xa, ra trường khá khó xin việc. Tất nhiên là học hành ở các trường nhóm 8 vất vả hơn nhiều nên đòi hỏi cháu phải học giỏi, tiếng Anh tốt.
Trong 2 trường cụ nói thì em khuyên học UTS. Trường này những năm rồi được đầu tư mạnh, trả lương cao nên thầy giỏi về nhiều. Vị trí thì ngay trung tâm Sydney, sát ga tàu nên rất thuận lợi về mọi mặt. Ăn ở thì đơn giản, cháu có thể hỏi các anh chị trong hội sinh viên. Mới đầu sang cháu nên ở ghép với các anh chị người Việt cùng trường để học hỏi kinh nghiệm, tiết kiệm chi phí. Sau này vững vàng rồi thì ra riêng ở với tây lông cho tiến bộ.
Ở Sydney người Việt rất đông nên cháu sang đấy như đi Sài Gòn, ko thiếu thứ gì cả. Đặc biệt ở đây cơ hội làm thêm rất nhiều. Sau năm đầu chắc cụ chỉ cần lo học phí. Cháu con trai có sức đi làm tuần vài buổi là đủ trang trải.
Về học bổng: Thường chỉ các trường nhỏ cấp học bổng chứ trường lớn khó lắm. Mà trường nhỏ học xong ko xin đc việc, lại về VN thì buồn. Cái này cụ không nên lăn tăn. Mình bỏ tiền ra cho cháu học thoải mái (học bổng đôi khi nó ràng buộc). Sau ra đi làm trả lại cụ mấy hồi.
P/S: Thủ tục apply các thứ rất đơn giản. Cụ vào FB Hội sinh viên Việt Nam ở Sydney hỏi các bạn ấy tư vấn cho. Có thể nhờ bạn nào chuyên làm dịch vụ này ở bên đó tư vấn. Ko cần phải hỏi các trung tâm ở VN đâu. Mà cho cháu nó tự làm cho khôn người ra.
câc trường như cụ nói tốt nhiều thứ, nhưng lại không phải tốt cho các ngành kỹ thuật như CS đâu. Chả ai bảo học IT ở Usyd mà tốt hơn UTS cả, kể cả cơ hội công việc sau này (cứ như tốt nghiệp IT ở ĐH ngoại thương mình ấy, mặc dù ai cũng biết ĐH ngoại thương là đỉnh). Thực tế trong câc trường top 8 em chả thấy trường nào IT ngon.

còn em cũng nghĩ là UTS có vẻ bây giờ nổi về IT, mặc dù 20 năm trước em cũng học IT đấy ra thì chưa nổi lắm. Chỉ có trường xấu, lại ở Trung tâm nên mọi thứ đắt đỏ. Học ở Úc thì Sydney luôn đắt, Adelaide rẻ hơn nhiều.

hôm em cũng nghe 1bạn tư vấn du học bảo ở Úc học bổng dễ và nhiều, kiểu học bổng 10-20% học phí ấy, thực chất nó như khoảm giảm giá. Còn học bổng xịn 50-100% thì khó hơn nhiều. Cụ nên gặp mấy đội tư vấn du học ạ.Tư vân du học nó ăn phí của trường nên cụ không mất nhiều tiền đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

phunv74

Xe tải
Biển số
OF-133761
Ngày cấp bằng
8/3/12
Số km
499
Động cơ
377,590 Mã lực
Chi phí học phí khoảng 8k aud mỗi môn học, bằng cử nhân thường từ 24-32 môn học,
1. Nếu học 8 môn/năm (theo chuẩn) --> 32k/năm x 3 năm = 96k aud.
2. ăn ở tiết kiệm khoảng 20k aud/năm x 3 năm = 60k aud.

Tổng: 152k aud là trung bình. Có thể nhiều hơn hay ít hơn một chút.

Có thể rút ngắn nếu chịu khó học thêm vào mùa hè, hoặc mỗi kỳ tăng thêm 1 môn...
Uac làm gì còn trường ĐH nào 32k Úc năm đâu cụ, toàn 45k ấy. May ra còn vài trường nhỏ không ra gì mới có giá đấy.
 

NewVegas

Xe tải
Biển số
OF-333357
Ngày cấp bằng
30/8/14
Số km
473
Động cơ
290,204 Mã lực
câc trường như cụ nói tốt nhiều thứ, nhưng lại không phải tốt cho các ngành kỹ thuật như CS đâu. Chả ai bảo học IT ở Usyd mà tốt hơn UTS cả, kể cả cơ hội công việc sau này (cứ như tốt nghiệp IT ở ĐH ngoại thương mình ấy, mặc dù ai cũng biết ĐH ngoại thương là đỉnh). Thực tế trong câc trường top 8 em chả thấy trường nào IT ngon.

còn em cũng nghĩ là UTS có vẻ bây giờ nổi về IT, mặc dù 20 năm trước em cũng học IT đấy ra thì chưa nổi lắm. Chỉ có trường xấu, lại ở Trung tâm nên mọi thứ đắt đỏ. Học ở Úc thì Sydney luôn đắt, Adelaide rẻ hơn nhiều.

hôm em cũng nghe 1bạn tư vấn du học bảo ở Úc học bổng dễ và nhiều, kiểu học bổng 10-20% học phí ấy, thực chất nó như khoảm giảm giá. Còn học bổng xịn 50-100% thì khó hơn nhiều. Cụ nên gặp mấy đội tư vấn du học ạ.Tư vân du học nó ăn phí của trường nên cụ không mất nhiều tiền đâu.
Vâng. Theo cái list này thì ngành CS của UTS tốt thực sự, đứng thứ 4. Của USyd cũng ko kém lắm, đứng ngay sau. Thích trường đẹp, gần biển thì cách 15 phút đi xe có UNSW còn đứng trên UTS. Nói chung e thấy con cụ chủ thớt đi Syd học CS là quá ổn. Học 3 trường này cơ hội làm thêm và thực tập đều rất tốt. Ngày xưa tụi e đi làm cũng sống "vương giả" lắm!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top