Thế nào là công nghệ Turbo tăng áp!

Thảo luận trong 'Công nghệ - Kỹ thuật' bắt đầu bởi XPQ, 19/7/09.

  1. 19/7/09 lúc 20:48 #1
    XPQ
    XPQ Xe container
    Biển số:
    OF-25733
    Ngày cấp bằng:
    13/12/08
    Nơi ở:
    Trỏng
    Số km:
    6,200
    Động cơ OF:
    792773 mã lực
    Mã lực:
    792773
    Có cụ nào chỉ giáo giùm cho nhà em:
    Thế nào là nguyên lý công nghệ turbo?Và có mấy loại công nghệ turbo?Nhà em đang làm việc với mấy anh Tàu,không biết có gì mờ ám sau quảng cáo của họ không?
     
  2. 19/7/09 lúc 20:56 #2
    vietvoiz
    vietvoiz Xe container
    Biển số:
    OF-7990
    Ngày cấp bằng:
    14/8/07
    Nơi ở:
    +21.03216 +105.86850
    Số km:
    9,091
    Động cơ OF:
    145 mã lực
    Mã lực:
    145
    Nhìn chung thì là để việc tăng áp suất không khí/hòa khí trước khi nạp vào xi lanh nhằm tăng số hạt ô-xy/hạt xăng/dầu trong xi lanh mỗi kỳ nổ
     
  3. 19/7/09 lúc 21:04 #3
    lenamhung83
    lenamhung83 Xe tăng
    Biển số:
    OF-33146
    Ngày cấp bằng:
    7/4/09
    Số km:
    1,671
    Động cơ OF:
    60 mã lực
    Mã lực:
    60
    Công nghệ turbo thường áp dụng cho động cơ diezel: người ta tăng lượng khí nạp vào xi lanh động cơ bằng 1 máy nén khí, dẫn động máy này bằng chính dòng khí xả của động cơ. Nhờ có nén khí nên lượng không khí được nén trong mỗi kỳ sinh công nhiều hơn, hiệu suất động cơ cao hơn. Công nghệ đó gọi la turbo
     
  4. 19/7/09 lúc 21:06 #4
    vietvoiz
    vietvoiz Xe container
    Biển số:
    OF-7990
    Ngày cấp bằng:
    14/8/07
    Nơi ở:
    +21.03216 +105.86850
    Số km:
    9,091
    Động cơ OF:
    145 mã lực
    Mã lực:
    145
    Mercedes có làm con C200 Kompressor chạy xăng đấy, nhưng các đời sau lại không thấy nữa, hạng E cũng không có, chắc không hiệu quả lắm với máy xăng
     
  5. 19/7/09 lúc 21:30 #5
    lenamhung83
    lenamhung83 Xe tăng
    Biển số:
    OF-33146
    Ngày cấp bằng:
    7/4/09
    Số km:
    1,671
    Động cơ OF:
    60 mã lực
    Mã lực:
    60
    Bác nói chuẩn, xin học hỏi bác nhiều
     
  6. 19/7/09 lúc 22:33 #6
    f40fd
    f40fd Xe tăng
    Biển số:
    OF-24154
    Ngày cấp bằng:
    14/11/08
    Số km:
    1,763
    Động cơ OF:
    64 mã lực
    Mã lực:
    64
    Theo tôi biết thì Mercedes ngoài C Class ra chỉ có SLK là có turbo kiểu Kompressor (C = Compressor, Kompressor là tiếng Đức). Turbo thì máy xăng hay dầu đều hiệu quả cả nhất là với những máy nhỏ hơn 3 lít, vì Mercedes là xe hạng sang nên họ chỉ lắp máy turbo này cho một số dòng xe nhất định thôi vì nó quá ồn, ảnh hưởng tới tiện nghi của xe. E Class hình như cũng có xe có turbo nhưng không phải dòng máy Kompressor.
     
  7. 19/7/09 lúc 22:54 #7
    Gcar
    Gcar Xe tăng
    Biển số:
    OF-38790
    Ngày cấp bằng:
    21/6/09
    Số km:
    1,533
    Động cơ OF:
    499 mã lực
    Mã lực:
    499
    đã nghiên cứu turbo thì bác cũng nên nghiên cứu kỹ thuật common rail
     
  8. 19/7/09 lúc 23:11 #8
    CAMEL
    CAMEL Xe buýt Hậu vệ
    Biển số:
    OF-47
    Ngày cấp bằng:
    23/5/06
    Số km:
    853
    Động cơ OF:
    70 mã lực
    Mã lực:
    70
  9. 20/7/09 lúc 00:55 #9
    XPQ
    XPQ Xe container
    Biển số:
    OF-25733
    Ngày cấp bằng:
    13/12/08
    Nơi ở:
    Trỏng
    Số km:
    6,200
    Động cơ OF:
    792773 mã lực
    Mã lực:
    792773
    Cảm ơn các cụ!Đã được biết thêm rất nhiều,phức tạp quá các cụ ạ!
     
    Chỉnh sửa cuối: 20/7/09
  10. 20/7/09 lúc 11:32 #10
    onglao_danhca
    onglao_danhca Xe tải
    Biển số:
    OF-29237
    Ngày cấp bằng:
    16/2/09
    Nơi ở:
    Quận Hà đông, Hà nội
    Số km:
    486
    Động cơ OF:
    49 mã lực
    Mã lực:
    49
    Cám ơn các cụ đã cho nhà cháu bít thêm 1 cái hay :41: :41: :41:
     
  11. 12/11/09 lúc 03:28 #11
    Anh yeu vo
    Anh yeu vo Xe đạp
    Biển số:
    OF-23799
    Ngày cấp bằng:
    8/11/08
    Số km:
    17
    Động cơ OF:
    47 mã lực
    Mã lực:
    47
    Cho cháu có vài nhời:21::21:,d.cơ tăng áp chỉ dùng cho những dòng xe ma người lái thích chạy số t.động mà tăng tốc như số sàn,còn chạy số sàn thì tăng tốc như..... máy bay,còn muốn được sướng thì có ồn tí cũng cha sao,mở nhạc to lên hoặc đóng kín cửa :)):)):))vào...hết ồn ngay
     
  12. 12/11/09 lúc 03:30 #12
    Anh yeu vo
    Anh yeu vo Xe đạp
    Biển số:
    OF-23799
    Ngày cấp bằng:
    8/11/08
    Số km:
    17
    Động cơ OF:
    47 mã lực
    Mã lực:
    47
    Lúc turbô nó làm việc nghe tiếng đ.cơ nó rít Phê lắm các cụ ợ:77::77::77::77:
     
  13. 12/11/09 lúc 04:02 #13
    Pilot4W
    Pilot4W Xe buýt
    Biển số:
    OF-18318
    Ngày cấp bằng:
    7/7/08
    Nơi ở:
    313 Giảng Võ - Hà Nội
    Số km:
    636
    Động cơ OF:
    55 mã lực
    Mã lực:
    55
    Turbo tăng áp có 2 loại:

    Bơm nén khí nạp bằng tua-bin chạy bằng chính luồng khí thả của động cơ. Qua giàn tản nhiệt rồi nạp vào động cơ với áp suất cao hơn khí áp tự nhiên để tăng hệ số nén lên đến 16:1 bộ nài gọi là Turbo Charger

    Cũng bơm nén khí chạy bằng điện ngyên là như trên gọi là Supper Charger

    Các bộ này phần lớn lắp cho động cơ Diesel vì động cơ xăng kỳ nén áp suất hỗn hợp nhiên liệu cao quá gây kích nổ.
     
  14. 12/11/09 lúc 09:02 #14
    laixevuive
    laixevuive Xe hơi
    Biển số:
    OF-43905
    Ngày cấp bằng:
    20/8/09
    Số km:
    189
    Động cơ OF:
    43 mã lực
    Mã lực:
    43
    Ơ có bác lại khai quật cái này. Em khai quật tiếp bác xem có thông không nhé.

    Với động cơ đốt trong thì 1 kg nhiên liệu cần khoảng 14.7 kg không khí để đốt hết. Muốn tăng công suất động cơ thì phải tăng lượng nhiên liệu được đốt từ đó sẽ sinh ra nhiều nhiệt năng hơn và tương ứng nhiều cơ năng hơn. Mà tăng nhiên liệu đốt thì cũng phải tăng không khí để đốt được cái nhiên liệu đó (ở đây gọi là khí nạp). Đây là động cơ đốt trong nên không khí phải nạp vào buồng đốt để cháy. Không đủ không khí thì nhiên liệu sẽ không cháy hết. Vì vậy sẽ có hai cách tăng công suất (tất nhiên là có nhiều cách nhưng em nói đơn giản):

    1) Tăng dung tích động cơ nhờ đó hút vào nhiều không khí hơn, phun nhiên liệu tăng tương ứng. Và qua đó động cơ sẽ có công suất lớn hơn (do nhiệt năng sinh ra lớn hơn).
    2) Giữ nguyên dung tích động cơ nhưng tăng lượng khí nạp vào bằng cách nén khí nạp này trước khi vào buồng cháy. Như vậy cũng sẽ phun được nhiều nhiên liệu hơn, và công suất tăng. Vì vậy công nghệ này gọi là tăng áp. Nhiều bác sẽ thấy là động cơ cùng dùng tích nhưng có tăng áp thì công suất sẽ lớn hơn nhiều.

    Vì không khí bị nén nên sẽ nóng và nở ra. Nếu có thêm bộ intercooler (hay charge air cooler) sẽ làm lạnh cái không khí bị nén (thể tích lại giảm xuống) và nhờ đó nén được nhiều hơn.

    Còn về loại tăng áp thì bác Pilot4W đã viết chuẩn rồi. Đi vào chi tiết từng loại thì phức tạp nhiều vì có nhiều loại như tăng áp đơn, tăng áp kép (bi turbo), nối tiếp, song song v.v.

    Tăng áp tận dụng luồng khí thải quay turbin tăng áp:

    [​IMG]
     
  15. 12/11/09 lúc 21:23 #15
    haoach
    haoach Xe tải
    Biển số:
    OF-34147
    Ngày cấp bằng:
    27/4/09
    Nơi ở:
    Thái Hà-Hà Nội
    Số km:
    215
    Động cơ OF:
    46 mã lực
    Mã lực:
    46
    Turbo trên đông cơ có thể hiểu đơn giản là tăng áp suất khí nạp cung cấp cho xi lanh động cơ.
    Các phương án truyền thống thường sử dụng ngay động năng của luồng khí thải từ động cơ để kéo máy nén khí. Trong thực tế còn có các giải pháp dẫn động máy nén khí nạp khác như dùng động cơ điện hay bằng cơ khí từ chính động cơ nhất là đối với động cơ diesel 2 kỳ do loại động cơ này cần khí nạp có áp suất cao ngay từ lúc khởi động!
    Máy nén khí có thể theo kiểu ly tâm, bơm hướng trục hoặc theo kiểu con lăn. Đặc biệt người ta còn lợi dụng hiện tượng cộng hưởng dòng khí trong cổ góp để tạo áp lực khí nạp, với phương án này cổ góp có cấu tạo đặc biệt và có thể thay đối chiều dài.
    Nhìn chung việc sử dụng turbo cho động cơ diesel dễ dàng hơn động cơ xăng do đặc điểm của việc hòa trộn và cháy nhiên liệu cũng như yêu cầu về tỷ số nén của động cơ!:41:
     
  16. 12/11/09 lúc 22:12 #16
    bugi
    bugi Xe máy
    Biển số:
    OF-2918
    Ngày cấp bằng:
    30/12/06
    Số km:
    99
    Động cơ OF:
    58 mã lực
    Mã lực:
    58
    Theo như "tên" được gọi của cụ thì Turbo chỉ có 1 (một) loại thôi cụ ợ.
     
  17. 12/11/09 lúc 23:57 #17
    deplao89
    deplao89 Xe buýt
    Biển số:
    OF-33876
    Ngày cấp bằng:
    23/4/09
    Số km:
    508
    Động cơ OF:
    49 mã lực
    Mã lực:
    49
    quả kompressor của merc thực chất là Supercharger. Turbocharge và Supercharge khá giống nhau về concept nhưng khác nhau về nguyên lý hoạt động==>Tc và Sc là 2 khái niệm khác nhau hoàn toàn
     
  18. 3/12/09 lúc 16:02 #18
    ngvbang
    ngvbang Xe buýt
    Biển số:
    OF-28655
    Ngày cấp bằng:
    8/2/09
    Số km:
    521
    Động cơ OF:
    50 mã lực
    Mã lực:
    50
    Nếu các bác để ý thì những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước các xe ô tô có phun xăng đều được gọi hoặc gắn thêm chữ turbo. Turbo trong các lĩnh vực chỉ có nghĩ là tăng cường một cái gì đó mà thôi, đối với động cơ xăng thì đó là việc đưa xăng vào động cơ bằng áp lực. Đối với động cơ diesel thì là dùng thêm máy nén khí tăng áp suất của khí nạp.
     
  19. 3/12/09 lúc 17:20 #19
    KenBlock1102
    KenBlock1102 Xe buýt
    Biển số:
    OF-43247
    Ngày cấp bằng:
    14/8/09
    Nơi ở:
    Thành phố của những hòn than!
    Số km:
    958
    Động cơ OF:
    62 mã lực
    Mã lực:
    62
    :):):):):) học hỏi dc nhiều thứ quá.bảo sao thành viên of tăng lên từng giờ.cảm ơn các cụ nhé.
     
  20. 3/12/09 lúc 21:04 #20
    ChiePCW
    ChiePCW Xe tăng
    Biển số:
    OF-764
    Ngày cấp bằng:
    13/7/06
    Số km:
    1,073
    Động cơ OF:
    77 mã lực
    Mã lực:
    77
    Cái máy tính của em ngày xưa cũng có nút turbo cụ ạ, ấn 1 cái là đang từ 100Mhz nhẩy ngay lên 133Mhz ngay chạy phê tít :21::21::21:
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)