Thiên đường ở Philippines

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
691
Động cơ
443,895 Mã lực
Em chỉ ở chỗ Robinson Place chừng 20 phút thôi, rồi ra cổng. Một người tài xế chạy tricycle đánh mắt, hất hàm hỏi xem em có đi không. Ban đầu em lưỡng lự, ròi cũng nghoắt tay ra hiệu. Em yêu cầu chở em đi loanh quanh 30 phút, điểm cuối cùng là KS nơi em đang ở, giá 120peso. Đây là lần đầu em đi tricycle. Em ngồi bên cạnh tài xế, và nói chuyện.


Chở em đi về phía KS, rồi đi tiếp tục ra một vùng biển, gần chỗ nhà cậu ấy sống. Bãi biển thật buồn, thủy triều xuống, những chiếc thuyền nằm trên bãi cát còng queo, không ai trên thuyền, trời âm u buồn bã...


Khu dân cư rất nghèo, khói lam chiều tỏa từ mái bếp, em cứ mường tượng về một cảnh nào đó mà em đã gặp trong cuộc đời, có thể một chiều mưa trên đường lên Tuần, một chiều mưa khác ở Kontum, hay vùng núi từ miền xuôi lên Đà Lạt, hay cũng có thể một chiều trên Phá Tam Giang...


Nhưng, có lẽ ấn tượng ở đây là cảnh vài ba đưa nhỏ đang tắm ở vùng biển nông đầy cây tảo biển, rong biển. Nghe tiếng tụi nó í ới gọi nhau, đùa giỡn làm em nhớ đến đám trẻ đang ở nhà. Ngay hôm sau khi về với tụi nó, em chở tụi nó đi biển ngay, cho chúng nó được tắm trong làn nước mát trong xanh, mặn mòi.


Trên đường chở em về KS, em nhìn thấy nhiều nhà nghèo, phên tre, mái tôn, nhưng xung quanh nhà cũng treo đầy cây và hoa. Và em cũng thấy một quần thể đồng hồ nước. Sau này, đi nhiều hơn, nhìn kĩ em thấy có những quần thể với chừng 40 cái đồng hồng nước nằm bên vệ đường. Đây có lẽ là cách tiết kiệm nhất và dễ dàng nhất cho những người đi ghi số nước tiêu dùng. Em lại hỏi, sao người ta không sợ mất đồng hồ nhỉ?


 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
691
Động cơ
443,895 Mã lực
Cũng chính người tài xế này nói với em rất chi tiết về những người Việt đi vượt biên những năm 80 TK 20. Những thuyền nhân đến đây rất nhiều. Hầu hết họ tái định cư ở nước thứ 3. Chỗ bãi biển em chụp ảnh chỉ cách khu kỉ niệm, là trại tị nạn trước đây chưa tới 1km. Lần đầu em nghe về thuyền nhân do bà chủ khách sạn hiếu khách ở El Nido kể cho nghe. Em thì ham chuyện, bà ấy cũng thích, nên đôi khi khá say sưa, đối nỗi cậu bạn đi cùng còn nói bà ấy là "bạn gái mới quen" của em mới chết. Họ đã đến đây rất nhiều, rất nhiều. Em chưa từng đọc một báo cáo chính thống nào, trừ vài thông tin từ cuốn "Bên thắng cuộc". Nhưng, em nhớ không nhầm có một tạp chí do Úc phát hành có thông tin về thuyền nhân, trong đó có số lượng làm mồi cho cá và hải tặc Malacca. Chaolong là một từ ngữ đã tồn tại trong ngôn ngữ địa phương, gắn liền với Việt Nam, với người Việt tha hương ở đây. Em cảm ơn người tài xế rất nhiều. Em nhớ mang máng là có 1 Việt kiều có làm phim liên quan, nhưng em chưa được xem.
 

lasereye

Xe tải
Biển số
OF-47808
Ngày cấp bằng
2/10/09
Số km
241
Động cơ
461,354 Mã lực
Website
www.facebook.com
Cảm ơn cụ chủ thớt , bài và ảnh đẹp và chi tiết. Tiếp tục đi cụ ơi.
 

PippoV8

Xe tải
Biển số
OF-324400
Ngày cấp bằng
21/6/14
Số km
312
Động cơ
290,620 Mã lực
Nơi ở
Onroad
Bài viết thú vị quá, cụ chủ tiếp đê, em hóng !
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,140
Động cơ
547,904 Mã lực
Đã mời vodka cụ chủ! Em đi Phi mấy lần, mà chỉ loanh quanh Cebu với Manila thui.
 

GreenArchi

Đi bộ
Biển số
OF-300977
Ngày cấp bằng
7/12/13
Số km
7
Động cơ
307,170 Mã lực
Cụ viết thì làm ơn đừng kèm thêm chút chữ tây bồi, đọc thấy thế nào ấy! Hóng chuyến đi của cụ.
Hic...nhiều bố viết giờ cứ đệm thêm từ tiếng anh bồi đâm lủng củng.
 

noobiii

Xe hơi
Biển số
OF-177253
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
105
Động cơ
340,550 Mã lực
Chuyến đi lý thú quá, cùng ĐNA mà họ có điều kiện tự do phát triển hơn mình. Hóng tiếp cụ ạ
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
691
Động cơ
443,895 Mã lực
Hôm nay e sẽ kể một câu chuyện về thất vọng trong chuyến đi.

Trong khi em lang thang bãi biển với người lái xe tricycle thì các chị em ở nhà đã đồng ý tham gia một tour rất đặc biệt "xem đom đóm" trên sông Iwahig kèm ăn tối búp-phê. Có lẽ phía cung cấp dịch vụ có giảm giá, nên đã làm xiêu lòng chị em - họ giảm còn 1000peso/người. Cứ nghe được giảm giá, giảm càng nhiều thì chị em chắc hẳn đâm bổ vào mua, mà đôi khi mua về không biết dùng sao cho hết, hay không biết dùng để làm gì... Em viết thế này các mợ đừng trách em nhé!

Háo hức, em tắm xong là ngồi ngoài khoảnh sân nhỏ chờ xe đến đón. Khoảng 7pm thì một chiếc van đến. Bác tài thông báo sẽ đi xem đom đóm trước, ăn sau. Xe chạy mãi, chạy mãi. Mọi người đói bụng nhưng vẫn còn háo hức. Trời đêm cuối tháng âm, tối đen như hũ nút, chiếc xe lao vào đêm tối. Em khó ước lượng chính xác nhưng cũng tầm 20km từ trung tâm PPS.

Rồi xe cũng dừng để bọn em xuống. Bác tài bảo đến chỗ đăng kí tên tuổi, quốc tịch. Em không rõ họ cần thông tin này để làm gì, nhưng trên đường về bọn em cho rằng, có thể trung tâm này sẽ bán những thông tin trên cho nhóm nghiên cứu, hoặc gửi nó đến UNESCO, hay khỉ gió gì đó về bảo tồn để tiếp tục nhận được tài trợ... túm lại, là đó là số liệu để thuyết phục ai đó.


Rồi mỗi người được phát một áo phao và cái mũ cói. Trông không khác anh nông dân!


Rồi ngồi chờ để đến lượt xuống thuyền đi xem đom đóm. Bên bán tour định xếp bọn em 3 người/thuyền, nhưng bọn em không đồng ý, người tài xế đã gọi điện thoại trình bày, cuối cùng thì 2ng/thuyền. Thuyền bé tí ti, có vẻ dễ tròng trành, chao đảo. Tuy nhiên, dù thuyền nhỏ, nhưng vẫn có thanh cân bằng nên đi lại khá êm.


Xuống thuyền, rời bến chừng 20m nhìn về phía trước thì tối đen như mực, không thấy cái gì ngoài ánh sáng mờ mờ xa xa phía chân trời hắt đến. Người lái thuyền bắt đầu công việc thứ hai của họ là thuyết minh về khu bảo tồn đom đóm này.

Người lái thuyền chở em đi nói tiếng Anh giọng thổ ngữ nhưng rất nhanh. Ông ấy bắt đầu "firefly", tiếng Tagalog là "alitaptap", và tiếng Việt là "đom đóm". Từ đó trở đi ông ấy dùng "đom đóm" trong các câu nói của mình. Bài thuyết trình của ông ấy rất có lớp lang, rất bài bản, rất chi tiết, rất khoa học. Em phải công nhận ông ấy sử dụng một thứ tiếng Anh không khác gì các viện sĩ hàn lâm, với những kiến thức từ môi trường, sinh vật học, cho đến hóa học... Ông ấy nói giọng to, rõ sang sảng làm khuấy động cả một khúc sông.

Lắng nghe ông ấy, rồi hỏi thêm ông ấy, em biết thêm nhiều thứ vui vui. Ban đầu, bọn em cứ đinh ninh đom đóm rất đẹp, bay rợp trời. Nhưng than ôi, thi thoảng một vài quần thể đom đóm lập lòe trong các khóm cọ, dừa, tràm, đước... trong khu rừng ngập mặn. Mà các cụ có tưởng tượng nổi có hơn 2000 loài đom đóm ở Phi không nhỉ?

Cuối cùng, kết thúc bài thuyết trình ấy là một câu hỏi "vậy cơ chế phát sáng của đom đóm là gì?" Bọn em cũng trả lời, nhưng ông ấy cắt nghĩa chi tiết hơn, trình bầy khoa học hơn. Nghe hết bài thì thuyền cũng quay về bến. Tấm hình duy nhất mà em chụp được là hoa của một cây dừa nước, hay cây cọ nước gì đó.


Rồi bọn em lên bờ. Ôi, xung quanh em là những lời than phiền của chị em. Họ hoàn toàn thất vọng. Đom đóm thì ít, muỗi thì chích vì toàn mặc váy, nghe thì chữ được chữ mất vì phải nói là hơi cao siêu.

Lên xe, bác tài chở bọn em về trung tâm đến một khách sạn khá lớn trong vùng. Lúc này đã hơn 9pm rồi, bước vào chỗ ăn búp-phê, không có ai ngoài bọn em. Vài món ăn đã nguội, vài món do làm nóng đã lâu nên khô quắt lại. Chưa bao giờ bọn em phải ăn một bữa búp-phê như thế này, nhưng vì đói quá nên bọn em cố ăn cho xong mà về.

Thật là một kỉ niệm không vui, đặc biệt chị em rất ngán ngẩm. Nhưng nếu không đi thì không biết. Nhưng, với em thì đây là một trải nghiệm khó quên, em cũng thu lượm được vài thứ hay hay. Chẳng hạn, các cụ thử trả lời nhé: (1) vì sao đom đóm lại tập trung thành các nhóm, quần thể?; (2) vì sao chúng phát sáng theo một nhịp điệu nào đó?; (3) tuổi đời của chúng; (4) con đực hay con cái phát sáng... và vìd sao phải bảo tồn đom đóm? Vì sao chân không vững, vì sao và vì sao? Nhiều câu hỏi hay và bất ngờ mà ông chèo thuyền đã giúp em giải quyết. Điều bất ngờ với em họ (những người chèo thuyền) được đào tạo để thuyết trình rất bài bản. Mà họ am hiểu thực sự, bởi khi bọn em hỏi họ trả lời khá tươm tất, đầy đủ.

Nếu các cụ/mợ đến PPS, thì đừng tiếc tiền hãy đi xem đom đóm một lần cho biết. Bởi vì sao ư, hãy đọc lời khuyên, đánh giá ở tripadvisor nhé.
 

csc688

Xe buýt
Biển số
OF-33250
Ngày cấp bằng
9/4/09
Số km
693
Động cơ
484,293 Mã lực
Kính cụ một ly để có sức viết tiếp. Em hóng/
 

Geniu

Xe hơi
Biển số
OF-321544
Ngày cấp bằng
29/5/14
Số km
106
Động cơ
290,860 Mã lực
Hay quá Cụ ơi em kính Cụ một ly Voka nhé để mai Cụ có thêm khí thế post bài cho OF
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
691
Động cơ
443,895 Mã lực
Theo kế hoạch tụi em chỉ ở PPS một đêm, để ngày mai đáp máy bay đi Cebu. Buổi sáng ngày T4, cả nhóm được tự do đi du khảo PPS. Em thực hiện nhiệm vụ tháp tùng G đi đến những nơi đã chọn. Em lại được đi jeepney, rất thích, nhưng có lúc xe rất đông người.


Đầu tiên là Puerto Princesa City Hall. Phải nói em chưa đến một khu trung tâm hành chính của một tỉnh lị nào đẹp, bài bản, tập trung như ở đây. Hầu hết các sở, ban, ngành của họ đều đặt văn phòng ở City Hall.


Xe đậu ngay ngắn theo chỉ dẫn. Ngay ở cửa ra vào đập vào mắt là một cái bảng to, rất to trên đó ghi rõ ngày sinh nhật của tất cả nhân viên sinh trước 30/6. Đây là một cách văn minh để người dân có thể biết và đến chúc mừng những người công chức mẫn cán của họ.


Tòa nhà rộng, nằm trên một quả đồi, nhìn ra vịnh. Thiết kế khỏe mạnh, rộng rãi. Nhiều cây xanh xung quanh và trên mái.




Có cả sân thượng đỗ trực thăng nữa thì phải?


Và tòa nhà này có một hệ thống pin điện mặt trời khá rộng. Cụ nào có thể ước lượng công suất của hệ này không ạ?
 

Chaukga

Xe container
Biển số
OF-1616
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
5,857
Động cơ
1,658,500 Mã lực
Em thấy thích đoạn cụ chủ nói về đi xem đom đóm ;)
 

Xe tăng

Xe tăng
Biển số
OF-5231
Ngày cấp bằng
8/6/07
Số km
1,986
Động cơ
566,703 Mã lực
Nhìn con thuyền bé tý thế mà nhiều người đã mạo hiểm để đi tìm thời vận mới nhỉ?
 

Xe tăng

Xe tăng
Biển số
OF-5231
Ngày cấp bằng
8/6/07
Số km
1,986
Động cơ
566,703 Mã lực
Nó đã thành một phần của lịch sử VN rồi, những người được sống cùng thời gian đó sẽ chả bao giờ quên.
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
691
Động cơ
443,895 Mã lực
Chào mọi người một tuần mới. 3 ngày rồi em bận ăn uống ở các tiệc cưới. Em không hiểu sao nhiều đám cưới vậy!? Rồi còn phải phục vụ gia đình lêu lổng đó đây nên không cập nhật được tí nào. Cái vụ lêu lổng này diễn ra ở Zipline và Highwire dài nhất Châu Á nhá, em khoe khoang tí, các cụ đừng trách em mà tội nghiệp.
Sáng nay thì em phải tốn thời gian đàm phán, do vậy có lẽ đến chiều em mới bất đầu ngày T4 với các cụ được.
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
691
Động cơ
443,895 Mã lực
Thôi thì không có thời gian viết nhiều, em xin đưa một số hình ảnh về một chiếc xe đặc biệt, rất off-road. Chiếc xe này là của một công chức, đang đỗ trong bãi xe của City Hall. Nhìn thấy chiếc này xong, em nghĩ chiếc siêu chuồng gà Pajero đời 89 của em chưa là cái gì cả. Chơi xe như thế mới gọi là chơi chứ.































 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
691
Động cơ
443,895 Mã lực
Khoảng 10:30 T4 bọn em lên máy bay đẻ đi từ PPS đến Cebu. Sân bay PPS đang sửa nên khá nhếch nhác. Đến Cebu bọn em bắt xe taxi đi về Lapu-Lapu City, để đến khu Vista Mar Resort. Tuy nhiên, ở đó bọn em ở phòng bên SotoGrande Hotel. Đó là liên hợp các tòa nhà, có bãi biển tương đối sạch. Đây là lần đầu tiên bọn em đi taxi ở Phi. Vì có 6 người nên bọn em phải lên 2 taxi. Chiếc của em đưa 200peso nhưng cậu ấy không trả lại gì cả, chiếc còn lại chỉ trả 145 peso. Em bắt đầu cảnh giác với đám taxi, nhưng vẫn tiếp tục bị mắc bẫy.
Chị em lấy phòng xong thì đi tắm, rồi vào sảnh ngồi online, em thì nằm ngủ lấy sức. Nhìn mấy cặp giò các cụ có cầm lòng cho đặng!


Đến tối, bọn em nhờ KS gọi giùm 2 chiếc taxi để đi ăn tối ở quán Sutukil. 2 chiếc taxi vào, chở 3 người trong đó có em đến quán trước. Xuống xe, cô bạn phải trả 200peso, cậu lái taxi không chịu giảm giá, vì cậu ấy nói 50peso tiền phí gọi, 40peso tiền lên xe. Xe sau đến chỉ trả theo đồng hồ ngoài 90peso như trên, thì cứ 300m phải trả 4peso nữa, tổng cộng chỉ 120peso mà thôi. Cô bạn nói "đắt nhưng vẫn còn trong khả năng chịu đựng!" Lần nữa, 2 người lái taxi tính tiền khác nhau rồi, có người tử tế, có người không tử tế.

Bọn em gọi nhiều đồ ăn, toàn đồ hải sản. Vì đói, nên bọn em chiến sạch sành sanh từ tôm, cua, cá, mực... Phải công nhận các món ăn Phi thật ngon, tuy nhiên có vẻ hơn mặn. Em được một bữa no nê, nhờ rượu dâu cậu bạn mang theo.


Rút kinh nghiệm 2 lần đi taxi trước, bọn em vẫy một chiếc taxi, rồi ngả giá đi cả 6 người về khách sạn 150peso. Người tài xế đã biết KS, đồng ý ngay, bọn em chen nhau lên 1 chiếc, cả xe 7 người, chật ních. May là đoạn đường đi ngắn. Về đến KS đồng hồ taxi chỉ có khoảng 70peso mà thôi, vì chỉ tốn 40peso tiền lên xe, và chưa đầy 30peso tiền cước. Nhưng bọn em vẫn vui, vì cảm giác không bị lừa. Em kết thúc ngày T5 ở Lapu-Lapu như vậy đó.

Túm lại, các cụ hãy cẩn thận với taxi bên này. Một số tài xế biết tiếng Anh nhưng vẫn không muốn trao đổi, mà chỉ ậm ừ để ăn tiền thôi. Tốt nhất là lên xe có đòng hồ tính cước, rồi khi tính tiền tip thêm chừng 10-20% nữa là được.
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
691
Động cơ
443,895 Mã lực
Sáng T5 bọn em quyết định đi Nhà thờ Simala cách trung tâm Cebu chừng 65 km. Tuy nhiên cách đi thì thật nhiêu khê, bởi chỗ bọn em xa trung tâm quá.
Sau khi ăn sáng, bọn em lết bộ ra cổng khu resort.


Ở đó có mọt chiếc 3 bánh kiểu như xe lam ở miền Nam chịu chở mỗi người 10peso ra bến xe Mactan Newtown, chỉ cách cổng chừng 500m. Nhờ hỏi cảnh sát, bọn em lên một chiếc jeepney đi ra Park Mall, để từ đó bắt bus đi tiếp, cuốc này 14peso/người. Chừng đó tiền mà đi rất lâu, bởi trước đây tụi em đi taxi quá đắt đỏ, tốn kém. Tới nơi, tụi em khát nước nên mua nước, bánh và ăn kem ở 7-eleven. Sau đó lên qua bến xe bus để đi Simala.


Xe đi qua những khu phố sầm uất đông đúc của Cebu, khung cảnh không khác Sài Gòn là mấy, ngoại trừ hầu hết biển hiệu bằng tiếng Anh.




Xe đi rất xa. Rồi tụi em cũng tới nơi.


Tiếp đón là những người đi xe thồ honda địa phương. Giá 20peso/người chở từng đôi vào Nhà thờ. Đường đi vào khá quanh co, nhưng mát mẻ, có nhiều điểm bán trái cây dọc đường. Người lái xe thồ khá thân thiện, họ chờ để chở bọn em quay lại đường chính.






Nhà thờ này rất rộng, và người ta vẫn tiếp tục xây dựng để hoàn thiện. Gian chính điện rất đẹp, phối màu phong phú và đủ ánh sáng.


Trong nhà thờ có rất nhiều chỗ để con chiên có thể thắp nến cầu nguyện, 5peso nên được bỏ vào thùng gỗ để thắp nến. Em cũng thắp một ngọn và cầu nguyện mọi sự an lành.


Cả hai bên nhà thờ đều đang được xây dựng. Nhìn rất hoành tráng, có nhiều tượng dựng lại những cảnh tôn giáo.


Một cái bảng viết những điều làm em quan tâm.


Mất khoảng 1h để tham quan nhà thờ này. Sau đó tụi em quay trở lại đường chính, đợi xe bus để về trung tâm. Cũng may đi xe bus có máy lạnh nên đỡ mệt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top