Thiền và hành thiền theo truyền thống Thiền tông Trung Hoa qua Việt Nam ta gồm hai tông Tào Động và Lâm Tế không sử dụng khái niệm luân xa mà chịu ảnh hưởng của nguyên lý Đạo trên cơ sở Đan điền và Nhâm Đốc hai mạch.Tri kiến là cần thiết và phải có. Để có tri kiến và sử dụng đúng tri kiến cho có đạo đức, có tác dụng, có ích cho mình và cho người thì cần phải nghe tiếng nói của con tim. Việc thực hành thiền giúp tự cân bằng các luân xa, trong đó có luân xa tim, khi hội tủ các yếu tố thì luân xa tim sẽ khai mở.
Trong phạm vi này em đang lan man chủ yếu về thiền, bởi nói sang các vấn đề khác thì quá rộng.
Theo em, tôn giáo nào mà coi phải đối phó với tri thức tiến bộ thì quả là rất sai lầm bởi đó không phải là cách tiếp cận và bản chất cần hướng đến.
Luân xa là khái niệm của môn Dô ga và môn Tan tra bên Ấn độ theo mấy thầy tiếp thị Cà ri mang ra thế giới trong đó có Việt Nam gồm đâu sáu hay bảy tầng luân xa tương ứng từ bàn chân lên đến nóc sủ cần khai mở, đỉnh cao là mở cái luân xa nóc sủ để thông thiên hiệp nhất với Đại ngã!!! mà ngay cái đích cuối cùng này lại trực chỉ xung đột với lý "vô ngã" của nhà chùa.
Cứu cánh nguyên thủy của Phật là không ngừng khám phá thế giới như một hệ tư tưởng khoa học và nhân văn, sau đó biến thái thành một tôn giáo và lợi ích tự thân trở nên xung đột với khoa học. Em cho là vậy!
Bởi thế, em cho là mấy cái thiền thủng luân xa luân gần mích vào mới nhau là trò tiếp thị theo style "tỏ ra nguy hiểm" thôi.