[Funland] Thiền theo phái Mật tông ?

AXEGA

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-344545
Ngày cấp bằng
27/11/14
Số km
2,423
Động cơ
432,127 Mã lực
Nơi ở
Ngụy Như Kon Tum, Thanh xuân, Hà Nội
Em thấy có nhiều người có cuộc sống ổn, có nhà cửa, công việc, con cái đều trưởng thành. Tuy không giàu có nhưng vẫn hơn đại đa số người dân. Tuy nhiên vẫn tìm các lớp học hay nhóm để "tu", để thanh thản .... (theo lời những người đó). Vậy điều đó lý giải thế nào ? Đó là nhu cầu tự nhiên hay tự bản thân vẫn thấy mình "sân si" nên tu tập cho thanh thản ?
Đến với Tu tập nhiều nguyên nhân lắm. Nhưng có lẽ do nhu cầu tự nhiên tìm hiểu về chân lý có lẽ là thuyết phục hơn cả.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,049
Động cơ
830,589 Mã lực
1747627934281.png

Lối sống của Bác chính là lối sống của một nhà tu hành thiền định, thể hiện qua sự nhân từ, giản dị, khiêm tốn, tiết kiệm và đặc biệt là tình yêu thương mọi người. Quan sát từ góc độ hào quang năng lượng có thể thấy hào quang của Bác rất rộng, chính vì vậy những lời nói của Bác luôn tràn đầy tình yêu thương và đi vào lòng người. Đó cũng là lý do những người sống gần Bác được cộng hưởng bởi hào quang ấy luôn cảm thấy tình yêu, sự gần gũi và bình yên.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,049
Động cơ
830,589 Mã lực
Trở thành Phật tử

Để thành phật tử phải thọ Tam bảo, Ngũ giới. Muốn vậy phải tìm hiểu kỹ càng. Để tìm hiểu kỹ mà chỉ đọc và nghe thuyết giảng kinh sách là chưa đủ và chưa đúng mà trước đó phải thấy được vị thầy không phải ở cấp bằng hay vị trí nào đó mà ở giới hạnh tinh nghiêm, cuộc đời tu hành không phạm giới. Vị thầy ấy đủ khả năng giúp bạn tìm hiểu về phật giáo mà không còn sợ sai lầm, mang lại lợi ích thiết thực cho bạn trong cuộc đời.

Tam bảo là Phật, Pháp và Tăng.
Phật là con người thật, đã trải qua cuộc sống thật và trải qua quá trình tu hành đến thành quả.
Pháp là lời dậy của Phật, những kinh nghiệm trong quá trình tu tập để chứng đạt.
Tăng là những tu sĩ phật giáo đã chứng đạt, giới luật, không vi phạm, thường làm gương sáng đức hạnh cho mọi người noi theo.

Ngũ Giới
Đạo Phật là tự giác, giác ngộ nên không hẳn là năm giới cấm mà chính xác hơn là năm Đức hạnh làm người, ai giữ tròn năm đức hạnh này mới xứng đáng làm người.
Đức Hiếu sinh: lòng thương yêu sự sống của muôn loài trên hành tinh này.
Đức Buông xả: không tham lam, tích lũy vật chất, của cải, tài sản. Làm ra vật chất bằng mồ hôi nước mắt của minh nhưng không vì thế mà để vật chất làm khổ mình.
Đức Chung thủy: thân và tâm chung thủy, nghĩa tình, trung thành, không tà dâm.
Đức Chân thật: không nói dối, nói lời hung ác, nói lưỡi hai chiều, nói lật lọng.
Đức Minh mẫn: không dùng các loại chất kích thích làm cho con người bị say mê, nghiện ngập, gây tác hại cho thần kinh căng thẳng, rối loạn, ngây dại.
Dù có thọ Tam quy, Ngũ giới bao lâu đi chăng nữa mà không sống đúng năm giới hạnh của đạo phật thì vẫn chưa phải là đệ tử của Phật giáo.
 
Chỉnh sửa cuối:

yadih

Xe tải
Biển số
OF-800791
Ngày cấp bằng
19/12/21
Số km
378
Động cơ
31,646 Mã lực
Đến với Tu tập nhiều nguyên nhân lắm. Nhưng có lẽ do nhu cầu tự nhiên tìm hiểu về chân lý có lẽ là thuyết phục hơn cả.
Nghe có vẻ đúng đấy, tuy nhiên riêng Tú lươn là ngoại lệ. Tú lươn đi tu là vì muốn được đi phượt miễn phí và muốn làm cha thiên hạ một cách dễ dàng, xạ thu =)).
 

Chichbongbebong

Xe đạp
Biển số
OF-816009
Ngày cấp bằng
16/7/22
Số km
20
Động cơ
47 Mã lực
Còn 3 cung bậc nữa có thời gian mạn phép được múa phím thêm cùng bác.
[/QUOTE]


Hay và dễ hiểu ạ. Cảm ơn chia sẻ của cụ.
 

Chichbongbebong

Xe đạp
Biển số
OF-816009
Ngày cấp bằng
16/7/22
Số km
20
Động cơ
47 Mã lực
Cảm ơn bác.

Nói về khai ngộ những gì em hiểu là ý thức sự vật như nó đang là.

Không có công thức chung để khai ngộ cho tất cả. Sự khai ngộ có thể đến với người nhiều năm hành thiền miên mật, hoặc nhất tâm trì chú hòa nhịp cùng tần số rung của vũ trụ...song sự khai ngộ cũng đến với người đang ở tận cùng của sự đau khổ, hay đơn giản đang hòa mình giữa đời thường tấp nập. Và ngay cả những kẻ thủ ác, u mê vẫn có con đường khai ngộ của riêng bản thân mình mà không nhất thiết phải bước vào cánh cửa Phật pháp.

Đó là sự công bằng của tạo hóa chẳng thiên lệch bất kì ai, như tấm gương soi rọi bao trùm hết thảy thế gian một cách hoàn toàn vô vi.

Tuy nhiên, con đường khác nhau nên "tốc độ, thời gian và cung đường" ắt sẽ chẳng như nhau.

Song nếu tựu chung lại, nó có một vài tiến trình chung nào đó nếu chia sự khai ngộ theo những cung bậc của tri kiến:
01. Sự thiếu ý thức gần như hoàn toàn về suy nghĩ, hành động hoặc lời nói của bản thân. Mọi thứ được phản xạ theo bản năng, phản xạ với bên ngoài và bị dẫn dắt cũng như ràng buộc bởi tri kiến, kinh nghiệm, môi trường, các quy tắc xã hội.

02. Sự phản tỉnh bắt đầu bằng những câu hỏi ngược với bản thân thay vì tìm lý do cho hoàn cảnh hay đổ lỗi cho một ai đó: "Tại sao tôi lại làm như vậy?", " Cái gì khiến tôi bộc phát cảm xúc này?".
Giai đoạn phản tỉnh là giai đoạn đột phá để con người quay vào bên trong đào xới bới lộn tìm nguyên nhân cho những vấn đề ở nội tại chính mình.
Người hành thiền hay kẻ thủ ác cũng phải bước qua giai đoạn này để xé toạc chiếc lồng tâm thức cũ để bước vào bầu tâm thức ở mức độ cao hơn, nếu không những trải nghiệm chỉ là sự hời hợt trên bình diện mà chẳng tiến nhập được đến chiều sâu hơn của tâm thức.

03. Sau sự giằng xé nội tâm giữa việc bám víu vào những gì cố hữu đã được xây dựng của bản ngã và môi trường tâm thức mới nơi chứa đựng sự "Ý Thức". Tiến trình tu sửa nội tâm bắt đầu, nó đầy khó nhọc như cách người ta đổ móng để xây một ngôi nhà mới. Giai đoạn này càng khó khăn hơn với kẻ thủ ác vì sự giằng xé nội tâm vô cùng cường liệt giữa quá khứ và hiện tại.

04. Cuộc chiến nội tâm đi qua (khoảng giữa có thể là sự giải đãi, trễ nải hoặc rời bỏ con đường), sự chấp nhận và cho phép đến.
Con người trở nên chấp nhận chính mình, chấp nhận cả bóng tối (những điều thiếu tích cực, chưa hoàn thiện) của mình, chấp nhận cả những thiếu sót nơi người khác (Rộng lòng với mình và người).
Cho phép mọi việc được xảy ra, nghĩa là cho phép cả những điều bất như ý đến coi đó như một phần tất yếu của tiến trình tự nhiên. Phản ứng trước nghịch cảnh chỉ là sự quan sát và tự đặt câu hỏi:"bài học ở đây là gì?".

Còn 3 cung bậc nữa có thời gian mạn phép được múa phím thêm cùng bác.
Chẳng hay cụ có tu tập tại gia hay điều gì đưa đẩy để nhận ra được những điều này ạ?
 

NiceMoon1

Xe tải
Biển số
OF-802434
Ngày cấp bằng
11/1/22
Số km
417
Động cơ
20,583 Mã lực
Em thấy có nhiều người có cuộc sống ổn, có nhà cửa, công việc, con cái đều trưởng thành. Tuy không giàu có nhưng vẫn hơn đại đa số người dân. Tuy nhiên vẫn tìm các lớp học hay nhóm để "tu", để thanh thản .... (theo lời những người đó). Vậy điều đó lý giải thế nào ? Đó là nhu cầu tự nhiên hay tự bản thân vẫn thấy mình "sân si" nên tu tập cho thanh thản ?
Mình nhìn vào thì thấy họ có cuộc sống ổn, khá giả nhưng kiểu trong cv, cs của họ vẫn có nhiều áp lực, họ cũng cảm thấy mệt mỏi nên khi tìm hiểu và thấy có duyên với đạo Phật thì họ cũng thực hành tu tập cho thanh thản á.
Như em thì từ hồi Covid, dù được wfh nhưng suốt ngày nghe tin về Covid thấy nó căng thẳng gì đâu, Rồi đọc sách của mấy ông tỷ phú thấy các ông ấy ngày nào cũng dậy sớm ngồi thiền 30', rồi em cũng học theo (hy vọng được như mấy ổng :)) ), và từ từ tìm hiểu đạo Phật từ đó, dù tập thì cũng ko đến nơi đên chốn gì, ngồi thì được 10-15 phút nhưng thiền chắc vài giây, thế mà cũng thấy thanh thản. Tuy học hành thiền tập theo mấy ông tỷ phú tới giờ về mặt đầu tư thì chưa được tốt, nhưng về cv chuyên môn thì đầu óc thanh thản nên làm việc tốt hơn, xử lý vấn đề nhanh và hiệu quả hơn.
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
3,046
Động cơ
317,322 Mã lực
.....
Quan sát từ góc độ hào quang năng lượng có thể thấy hào quang của Bác rất rộng, chính vì vậy những lời nói của Bác luôn tràn đầy tình yêu thương và đi vào lòng người. Đó cũng là lý do những người sống gần Bác được cộng hưởng bởi hào quang ấy luôn cảm thấy tình yêu, sự gần gũi và bình yên.
Em tò mò việc này. Cụ có ảnh hay tài liệu gì cụ thể hơn về việc này ko?
 

Chichbongbebong

Xe đạp
Biển số
OF-816009
Ngày cấp bằng
16/7/22
Số km
20
Động cơ
47 Mã lực
Chớ có tin vì được kinh tạng truyền tụng. Đức Phật khuyên chớ vội tin, bởi người xưa có nói Tam sao thất bản, ngay cả kinh tạng nguyên thủy cũng qua nhiều lần truyền miệng rồi ghi chép, dịch qua nhiều ngôn ngữ.
Chớ có tin lời phát xuất uy quyền. Đức Phật khuyên chớ vội tin một điều gì vì thế lực, vì uy quyền hay vì linh thiêng mà tin.
Đơn giản lại là đừng quá cả tin, mà phải vận dụng, xem xét thực tiễn với mục đích cuối cùng là Không làm khổ mình và không làm khổ người.
Đồng quan điểm
Khó dễ cũng từ suy nghĩ mà ra.

Sao lại 7 ngày mà không phải là 7 giờ hay 7 phút, cho đơn giản hơn tẹo đi?

Chánh niệm thì không cần phải giữ, giữ cũng chẳng được mà nó tự đến khi có chánh tư duy, chánh ngôn, chánh nghiệp, đại khái là tự đến khi mình nghĩ đúng, nói đúng và làm đúng mà vắn tắt hơn tẹo nữa là hành vi và lời nói phải đúng đã.

Để có những cái đúng trên thì lại phải bắt đầu từ chánh kiến, là thấy đúng, cái này quan trọng á. Thấy đúng là tự thấy sự thật, không thấy qua méo mó của người khác. Nghe vợ hay nghe theo bạn vợ đều tốt, ấm êm cho đời cả, em thật, nhưng chánh kiến lại khác, tự mình thôi, khà khà
Em thấy cụ có kiến thức và tư duy chuẩn về Phật giáo nguyên thuỷ. Biết ơn chia sẻ của cụ.
 

AXEGA

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-344545
Ngày cấp bằng
27/11/14
Số km
2,423
Động cơ
432,127 Mã lực
Nơi ở
Ngụy Như Kon Tum, Thanh xuân, Hà Nội
Chia sẻ 1 bài viết khá hay của 1 cậu em trong nhóm tu tập để các Cụ tham khảo. Em cũng hay viết và thích những bài viết của những người đã từng trải nghiệm rồi chia sẻ. Thực tế tìm hiểu về Đạo phật có nhiều người phải tìm hiểu, nghiên cứu rồi thấy chứng minh được mới bước vào tu tập ( nhóm này rất khó thực hành)

👉Niệm A Di Đà Phật – là phương tiện giác ngộ sâu sắc hay chỉ là hình thức mê tín, lệch khỏi Chánh pháp gốc?

👍Câu trả lời: nếu đi từ gốc rễ pháp học (Kinh điển), pháp hành (thực chứng), và cả khoa học hiện đại, thì Niệm Phật không những không mê tín, mà còn là một phương tiện chuyển hóa tâm thức cực kỳ sâu sắc, tương thích với lời Phật Thích Ca và khoa học thần kinh thời nay.
"Niệm A Di Đà Phật" – hành trì tâm linh truyền thống – có cơ sở khoa học gì?
Câu trả lời là: CÓ – và rất phong phú, cả từ góc độ thần kinh học (neuroscience), tâm lý học, sinh lý học, tần số rung động (vibration), và mô hình ý thức hiện đại.
🔍 1. Niệm Phật là “Tái lập thần kinh qua âm thanh” (Neurosonic Repatterning)
Âm thanh “Nam Mô A Di Đà Phật” không chỉ là lời tụng, mà là tần số âm thanh + nhịp điệu + ý hướng, tác động trực tiếp đến não bộ.
Thành phần Tác động khoa học
Âm thanh có nhịp Gây cộng hưởng trong vùng não trán – hải mã → điều hòa cảm xúc, tăng tập trung
Lặp đi lặp lại Kích hoạt thùy trán trái (ý chí) + vỏ não vận động, tạo thành “neural loop” làm dịu tâm trí
Âm vang nội tại (âm nội tâm) Giống như thiền mantra, tạo ra sóng alpha/theta, giúp não vào trạng thái an lạc sâu
Hơi thở gắn với âm thanh Tạo hiệu ứng coherent breathing → cân bằng giao cảm – đối giao cảm, giảm stress
🧠 2. Niệm Phật giúp “thiết lập lại” hệ thần kinh và tâm lý
Cơ chế Giải thích khoa học
Chuyển hướng sự chú ý (attentional shift) Từ loạn tưởng sang đối tượng duy nhất (Phật hiệu), giúp làm chủ “default mode network” – vùng não sinh vọng tưởng
Kỹ thuật dán tâm (focused attention) Giúp gia tăng mật độ chất xám vùng ACC (anterior cingulate cortex) – vùng liên quan đến điều tiết cảm xúc và kiên trì
Ức chế “vọng tâm” Làm giảm hoạt động ở vùng Amygdala (sợ hãi) và tăng ở vùng Prefrontal Cortex (trí tuệ – nhận thức cao cấp)
Tái lập thói quen tư duy tích cực Niệm Phật là một dạng neuroplasticity – xây dựng lại mạng lưới thần kinh qua lập đi lập lại tư tưởng thanh tịnh
🔬 3. Về sinh học năng lượng: Niệm Phật tạo ra rung động hài hòa
Âm “A Di Đà Phật” gồm âm trầm – rung trong lồng ngực – vùng tim – tuyến ức, nơi liên quan đến:
Hệ miễn dịch (thymus)
Trường điện từ của tim (heart coherence)
Tần số năng lượng từ bi, tha thứ
Theo khoa học năng lượng (HeartMath Institute – Mỹ), trạng thái “tâm từ bi, cảm tạ, an nhiên” tạo ra một tần số tim mạch đồng bộ có thể đo được bằng máy HRV (Heart Rate Variability). Niệm Phật giúp dễ dàng đạt trạng thái này.
🌌 4. Ý hướng Niệm Phật: Đồng bộ Ý – Khí – Thần
Trong Mật Tông và Tịnh Độ Tông, việc Niệm Phật không chỉ là tụng suông, mà là:
Miệng niệm → Khẩu nghiệp thanh tịnh
Tâm tưởng Phật → Ý nghiệp quy nhất
Thân hành an trụ → Thân nghiệp không tán loạn
Ba nghiệp được hợp nhất → Trạng thái “định – tuệ” phát sinh → Điều này rất tương đồng với khoa học về trạng thái “flow” hoặc “coherence state” trong não bộ và cơ thể.
📜 5. Tóm lược: Niệm Phật là “liều thuốc tinh thần – thần kinh – tâm linh” toàn diện
Hiệu ứng Cơ chế
Giảm lo âu, căng thẳng Giảm cortisol, điều hòa hệ thần kinh tự động
Tăng khả năng tập trung Kích hoạt mạng lưới điều tiết chú ý (attention network)
Tạo an lạc nội tâm Sóng não alpha/theta, nhịp tim ổn định, nội tiết hòa hợp
Tái lập thói quen não bộ Neuroplasticity qua trì niệm
Kết nối với tầng sâu ý thức Tạo ra cảm giác siêu cá nhân (transpersonal state) tương tự như trong thiền sâu hoặc trạng thái ngộ
Dùng câu niệm làm “vòng lặp thần kinh tích cực” (Positive Neural Loop):
Câu niệm “A Di Đà Phật” là một mốc neo tâm trí → khi lặp đi lặp lại, nó:
Gạt bỏ loạn tưởng
Thay thế nội thoại tiêu cực
Kích hoạt vùng vỏ não trán trước (ý chí – đạo đức – trực giác)
Niệm Phật – phương tiện đưa tâm vào nhất điểm định (nhất tâm bất loạn) – rất gần thiền định
Thiền Niệm Phật
Dán tâm vào hơi thở Dán tâm vào âm thanh “A Di Đà Phật”
Nhận diện vọng tưởng Cắt vọng tưởng bằng âm thanh liên tục
Định – Tuệ – Giải thoát Tịnh niệm tiếp nối – Nhất tâm bất loạn – Giác ngộ
🔹 => Niệm Phật là một dạng thiền có đối tượng (object-based meditation), tương tự như mantra yoga hay japa của Ấn Độ giáo.
🔹 Khoa học hiện đại công nhận các phương pháp này giúp:
Giảm stress, tăng serotonin
Tăng mật độ chất xám vùng kiểm soát cảm xúc
Tái cấu trúc kết nối thần kinh giúp giảm trầm cảm
6. Niệm Phật không phải là cầu xin bên ngoài – mà là “Tự lực - Tha lực hợp nhất”
Người hiểu nông cho rằng: “Niệm Phật để Phật rước” = mê tín.
Nhưng người hiểu sâu sẽ thấy:
A Di Đà Phật là biểu tượng của tánh giác, vô lượng quang và vô lượng thọ trong chính mình.
Trong lúc niệm danh hiệu đó, ta kích hoạt, khơi gợi và quy hướng về tầng ý thức thanh tịnh cao nhất trong tâm – đây là một phương pháp điều hướng tâm thức (consciousness modulation) rất mạnh.
🪷 KẾT LUẬN:
“Niệm Phật là mê tín” chỉ đúng khi người ta hành trì mà không hiểu gì – chỉ cầu phước hời hợt.
Nhưng nếu:
Hiểu rõ tâm – pháp – dụng
Hành trì đúng cách: tịnh niệm – nhiếp tâm – nhất hướng quy y
Kết hợp với khoa học hiện đại: hơi thở, âm thanh, ý hướng, hệ thần kinh
👉 Thì Niệm Phật là một phương pháp “chuyển hóa tâm thức – điều chỉnh sinh lý – mở rộng ý thức” rất mạnh mẽ, hoàn toàn không thua kém Thiền hoặc Yoga
 
Chỉnh sửa cuối:

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,049
Động cơ
830,589 Mã lực
Nghiệp quả
Có một chuyện cũng được đề cập khá nhiều là nghiệp quả hay nhân quả. Đứng trên góc độ toàn diện thì nghiệp quả có thể được coi là một Luật của vũ trụ chi phối toàn bộ, nó có vẻ như khá tương đồng với Thuyết duyên khởi. Luât này rất hoàn hảo, tạo nên sự vận động tự nhiên của tất cả. Những gì chúng ta làm sẽ quay lại tác động lên chính ta. Nó có thể không trực tiếp, hoặc trong khoảng thời gian xác định nào đó mà sẽ gián tiếp vào thời gian khi có đủ các yếu tố phù hợp đủ để giúp ta nhận ra tùy theo cấp độ. Khi ta chưa có đủ ý thức mà vi phạm nó, mức độ tương phản sẽ nhẹ hơn, nhưng nếu ta đã bắt đầu có nhận biết, có ý thức mà cố tình thì mức độ sẽ tăng dần, tăng dần cho tới khi nào ta phải hoàn thành nó mới kết thúc.
Ví dụ: Khi ta tạo Nghiệp với ai đó, Quả sẽ quay lại có thể không phải từ người đó mà là từ một hoặc một số người khác. Khi ta tạo nghiệp mà ta không ý thức rõ ràng về nó thì quả có thể sẽ nhẹ nhàng hơn đủ để ta nhận biết, nhưng nếu ta đã có ý thức và nhận biết về nghiệp mà vẫn có tình thì mức độ quả sẽ đủ nặng nề tới khi ta nhận ra và hoàn thành nó.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,049
Động cơ
830,589 Mã lực
Vì là quy luật chung để vận hành nên ai cũng đều có nghiệp quả của riêng mình, tất cả đều phải tự mình khởi tạo, gây dựng và hóa giải nó bằng các hành động cụ thể, có kết quả chứ không phải qua các hình thức như cầu cúng, lễ bái ... với mong muốn nhờ người khác hay thứ gì đó hóa giải được. Trong quy luật đó tất cả đều tiến lên phía trước và cuối cùng cũng đều tới đích nhưng thông qua Thiền định chúng ta sẽ dần dần từng bước sớm nhận ra được một số bài học để có thể hoàn thành nó.
Vì vậy mục đích của Thiền là đẩy nhanh hơn tốc độ về đích.
 
Biển số
OF-876086
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
66
Động cơ
892 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu em mới nói nhá!!!
Bác nói đúng. Làm cái thằng người mà không có lúc bay bổng cùng ghế tantra, ngân nga câu kinh tố nữ thì cờ him chỉ để đi ₫.ái nó thực sự uổng phí thân trai.

Nhưng có một cái đúng nữa em đọc được đâu đó: "Hiểu về cái chết để biết cách sống".

Khi hình dung bản thân mình thoi thóp từng nhịp thở giây phút lâm chung mới thấy quý cái sinh mệnh tạo hóa ban cho này, trân trọng cái nhịp thở tưởng như rất bình thường đã từng diễn ra trong từng giây phút trước đấy.

Ít ai giây phút đó hỏi tài khoản ngân hàng của tau biến động ra răng, nhà có bị bong sơn không hay xế độp có bác trộm nào cất giúp đôi gương? Thông thường sẽ là cảm xúc mãnh liệt với những người thương yêu trong cuộc đời giữa tử biệt sinh ly, sâu thẳm đâu đó vọng về trong tâm ta đã làm được gì cho kiếp sống này?

Thời điểm này là tốt nhất cho câu hỏi điều gì thực sự có ý nghĩa với ta? Nó không còn bị những tất bật đời thường phủ bóng, không bị chiếc mặt nạ mà ta đang diễn vai cho đời chấp nhận che lấp, chẳng định kiến, quy ước xã hội nào chen vào thời điểm đó.

Hoặc giả như hình dung bản thân mình sâu giữa ba tấc đất, nấm mộ um tùm cỏ mọc khi người thân dần xao lãng khói nhang, chiếc đầu lâu trắng hếu, răng rụng lả tả, da thịt hòa cùng đất cát xình dơ, vài sợi tóc lơ thơ vương vất trộn lẫn bùn lầy. Tất cả những gì đã từng thuộc về ta không còn được ta nắm giữ. Khái niệm về vô thường há chẳng khởi sinh?

Không những vậy, sự hình dung này phần nào giúp ta đối diện với nỗi sợ hãi sâu kín nhất trong ta. Cái đối diện mà tâm thức ta thường trốn tránh như cái gì đó ghê tởm chứ không phải quy luật tất yếu một đời người.

Hay như ai đó đủ may mắn để lọt được vào trạng thái cận tử nghiệp rồi quay trở lại cuộc sống. Nó như sự tái sinh lần thứ hai. Bởi vì sau giây phút giằng co với tử thần của bản năng sinh tồn thì chiếc gương thời gian xuất hiện. Nó gọi tạm là chiếc gương nhưng thực ra là một đoạn hình ảnh tua nhanh tất cả tiến trình sống trong đời, tua nhanh, nhanh lắm tưởng chừng như cái chớp mắt. Chiếc gương đó soi rọi tất cả, những điều tốt đẹp đã qua, soi luôn cả những ngóc ngách bóng tối ta đã làm. Và trải nghiệm đó dẫn con người đến cảm nhận một cách sâu sắc về vô thường (sâu hơn nhiều cái tưởng tượng được nêu ở trên). Đa phần, sự tái sinh này đưa con người sống một cách có ý thức hơn.
Vipassana xin hân hạnh tài trợ trải nghiệm này của bác, rất sâu sắc!
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
9,491
Động cơ
2,944,423 Mã lực
Nơi ở
Internet
Quan điểm cá nhân: Sống ở trên đời, nếu bỏ qua việc cần có cái gì đút vào mồm để không chết đói (coi như việc hít thở là miễn phí, tự nhiên có) thì cái quý giá nhất là "tự do". Trong các loại tự do có tự do tư duy, tư tưởng. Em không bao giờ theo bất kỳ một đạo hay tín ngưỡng nào, vì nếu theo chắc chắn mất một phần tự do.

PS: Hiện tại em nghèo nên quan điểm như vậy, nếu chẳng may mà giàu thì quan điểm có thể thay đổi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top