[Funland] Thiền theo phái Mật tông ?

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,151
Động cơ
409,818 Mã lực
Trước khi tìm hiểu lĩnh vực này, theo em bác nên đọc cuốn Đường Xưa Mây Trắng, truyện cổ về Phật Thích Ca đã. Cuốn đó rất hay và quan trọng, để bác quyết định có nên tu tập không. Vì mọi sự tu tập cần phải có giáo pháp chuẩn, nếu không thì sẽ loay hoay lâu đấy bác ạ.

Đường Xưa Mây Trắng - Thích Nhất Hạnh - Phật Học - THƯ VIỆN HOA SEN
Bài dưới đây em post ở thớt khác, nhưng thiết nghĩ, post lại ở đây cũng phù hợp vì cụ nhắc đến tên của nhà sư này:


Nay em mới đọc thớt này, gần đây em có đọc vài thông tin post lên để các cụ cùng suy ngẫm ạ.

Năm 1998, trong một tài liệu giải mật của CIA thì có tài liệu trình bày rất kỹ lưỡng về chủ đề tôn giáo (Phật giáo) ở Việt Nam.

https://www.cia.gov/readingroom/docs/DOC_0000196603.pdf


1746443729031.png



Trong tài liệu này, có đề cập đến một số nhân vật Phật giáo khá nổi tiếng, trong đó nhiều lần nhắc đến tên gọi Thích Nhất Hạnh,

1746443943499.png

.
và cơ qua CIA dành vài lời nhận xét có tính "khen ngợi, đánh giá cao" cho tên gọi Thich Nhat Hanh:
"Liên quan đến điều này, công trình của Thích Nhất Hạnh rất đáng quan tâm. Được đào tạo tại các trường Phật giáo tốt nhất ở Việt Nam và tại Chủng viện Thần học Princeton và Đại học Columbia, ở vào tuổi 40,
Nhất Hạnh là một nhà cách mạng xã hội tôn giáo sâu sắc."

Cá nhân em, hồi những năm 20 tuổi, đã từng đọc một số sách của nhà sư này, khi đó được giới thiệu là người nổi tiếng ở phương Tây và nhiều tư tưởng tiến bộ và so với những gì hiểu về Phật giáo mang nhiều màu sắc mê tín, nặng về cầu xin, nặng về nghi lễ ở các miền quê lúc đó, thì em cũng cởi mở tìm hiểu. Dù sau một số năm thì nhận ra ra cái gọi là Phật giáo theo quan điểm của nhà sư này, có một số quan điểm nặng về tư kiến và trải nghiệm cá nhân đại khái dạng an lạc, hạnh phúc với từng phút giây thực tại, không/chưa chỉ ra được giá trị cốt lõi thực sự ở khía cạnh giải thoát của Phật giáo. Tuy nhiên, giáo lý Phật giáo vốn rộng và sâu, thôi thì tích cực đến đâu, ghi nhận đến đó.

Tuy nhiên, gần đây thì em mới được biết một số sách của nhà sư này xuất bản ở VN đã lược bỏ một số ý có quan điểm trái ngược đường lối, quan điểm với Nhà nước hiện tại, nhất là những yêu cầu khá ngỡ ngàng trong lá thư Làng Mai số 31, thì em khá lấn cấn về chính con đường của nhà sư này.
Một bức ảnh dưới đây cho thấy khi đó nhà sư cũng không còn trẻ, nhất là một người tu nhưng hình tướng và hoạt động tham gia nặng màu sắc chính trị thì dưới con mắt một người tìm hiểu về Phật giáo thì em thấy là nên tránh dù vẫn hoàn toàn có thể phát ngôn thể hiện quan điểm về các sự kiện này.

1746442364529.png




1746443038847.png


(Ảnh có thể chụp vào quãng thời gian những năm 198x)
1746446147154.png


Việc nhà sư này nổi tiếng ở phương tây ở giai đoạn trước, được truyền thông tương đối ủng hộ, đến giờ cũng khiến em đặt câu hỏi liệu có phải do "ai đó" muốn thế nhất là gần đây em nhận ra truyền thông phương tây, nhiều lúc cũng không phải luôn khách quan, trung thực.

Nhà sư này trở về VN một số lần sau đó có một số lùm xùm, thì một thời gian dài không trở về nữa nhưng sau khi bệnh nặng, thì những năm cuối đời vẫn về và mất ở Việt Nam. Hay câu chuyện tôn giáo với nhân vật người bộ hành tự xưng Minh Tuệ trở thành hiện tượng xã hội gần đây, thì rõ ràng tôn giáo vẫn là một mảnh đất màu mỡ, nhạy cảm và cả chính quyền và người dân vẫn luôn cần có một sự thận trọng nhất định trong các sự việc, sự kiện.
 
Chỉnh sửa cuối:

tomza

Xe buýt
Biển số
OF-538143
Ngày cấp bằng
22/10/17
Số km
701
Động cơ
34,831 Mã lực
Nơi ở
Chủ yếu trong nhà
02. Đồng ý với bác về những lễ nghi, hình thức và đặc biệt là cúng bái. Nó dễ dẫn người ta đến việc trông chờ vào tha lực mà chẳng tự thắp đuốc tự soi lấy chính mình. Chưa kể các thầy bà giả thần giả quỷ vẽ rắn thêm chân để lý tài (cảm nhận cá nhân em là bác rất dị ứng với điều này). Loại trừ hai (02) điều trên, những trải nghiệm nói với em rằng tất cả những lễ nghi (chân chính) được đặt ra đều có lý do của nó, có ý nghĩa riêng của nó.

Ví dụ:

2.1. Đầu tiên em không hiểu tại sao phải ngồi bồ đoàn khi tọa thiền? Sau này em hiểu ngồi bồ đoàn giúp lỗ ₫ ít khép lại để bế khí mà không cần dụng tâm.

2.2 Đầu tiên em không hiểu tại sao lại phải quỳ? Sau này em hiểu quỳ là một cách tập buông đi ngã mạn. Chưa kể thời gian ở trên núi lưng em luôn thẳng lúc bình thời nhưng khi về dù vẫn duy trì tọa thiền chiếc lưng dần gù xuống. Lý do bởi thiếu việc quỳ sám hối hàng ngày.


... Khà khà.
Chào cụ, em kính trọng hiểu biết và cách giao tiếp của cụ, khà khà.

Về điểm 2, ý của cụ là lễ nghi (chân chính) được đặt ra đều có lý do của nó, có ý nghĩa riêng của nó, em đồng ý, còn về ví dụ, em có ý khác, là:

2.1 Bế khí để làm gì, sao cụ không cho nó thông khí (cho sảng khoái) khà khà. Nếu coi thân giả tạm thì thông hay bế là như nhau; nếu coi thân quý, thì thông sẽ khoái hơn bế, em thật. Tuy nhiên có bồ đoàn mà dễ chịu hơn thì bồ đoàn thôi. (Em gửi cụ vantai ảnh quả bồ đoàn của cụ Càn Long, cụ đặt làm 1 cái nhé) khà khà.

2.2 Lưng cụ dần gù xuống là lẽ vô thường, cụ thẳng tưng như thanh niên thì rất đáng quan ngại, khà khà. Em cũng xu hướng gù, nhưng em gù đẹp.

Ở ý khác, quỳ để buông ngã mạn là ý niệm, gù do thiếu quỳ sám hối mỗi ngày cũng là ý niệm, bám chấp ý niệm là việc riêng của cụ, (em thấy quỳ và ngã mạn là 2 thứ không mấy liên quan). Muốn buông ngã mạn phải có chánh niệm, còn muốn thẳng lưng như thanh niên, thì cụ làm cái đai lưng, nhẽ ổn hơn, tuy nhiên, sau khi thẳng xong rất có thể cụ sẽ có ý muốn khác khốc liệt hơn, có khi lại sinh phức tạp, biết đâu. Khà khà.

IMG_0227.JPG
 

tomza

Xe buýt
Biển số
OF-538143
Ngày cấp bằng
22/10/17
Số km
701
Động cơ
34,831 Mã lực
Nơi ở
Chủ yếu trong nhà
À nói thêm, em thích trao đổi rèn luyện cho có thể và tâm hồn sảng khoái, gét bọn dựa vào thớt (diễn đàn) để úp tài liệu vớ vẩn, tổ lái, bôi nhọ hay bỉ bôi mách qué sắp tràn vào, khà khà
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,050
Động cơ
830,516 Mã lực
Chào cụ, em kính trọng hiểu biết và cách giao tiếp của cụ, khà khà.

Về điểm 2, ý của cụ là lễ nghi (chân chính) được đặt ra đều có lý do của nó, có ý nghĩa riêng của nó, em đồng ý, còn về ví dụ, em có ý khác, là:

2.1 Bế khí để làm gì, sao cụ không cho nó thông khí (cho sảng khoái) khà khà. Nếu coi thân giả tạm thì thông hay bế là như nhau; nếu coi thân quý, thì thông sẽ khoái hơn bế, em thật. Tuy nhiên có bồ đoàn mà dễ chịu hơn thì bồ đoàn thôi. (Em gửi cụ vantai ảnh quả bồ đoàn của cụ Càn Long, cụ đặt làm 1 cái nhé) khà khà.

2.2 Lưng cụ dần gù xuống là lẽ vô thường, cụ thẳng tưng như thanh niên thì rất đáng quan ngại, khà khà. Em cũng xu hướng gù, nhưng em gù đẹp.

Ở ý khác, quỳ để buông ngã mạn là ý niệm, gù do thiếu quỳ sám hối mỗi ngày cũng là ý niệm, bám chấp ý niệm là việc riêng của cụ, (em thấy quỳ và ngã mạn là 2 thứ không mấy liên quan). Muốn buông ngã mạn phải có chánh niệm, còn muốn thẳng lưng như thanh niên, thì cụ làm cái đai lưng, nhẽ ổn hơn, tuy nhiên, sau khi thẳng xong rất có thể cụ sẽ có ý muốn khác khốc liệt hơn, có khi lại sinh phức tạp, biết đâu. Khà khà.

IMG_0227.JPG
Bồ đoàn này to ghê, theo như em biết thì dùng bồ đoàn làm các cơ và dây thần kinh ở vị trí đó không bị tác động nhiều nên sẽ đỡ bị tê chân hơn.
 

xichhoptau

Xe tăng
Biển số
OF-532417
Ngày cấp bằng
15/9/17
Số km
1,185
Động cơ
178,188 Mã lực
giống PLC không nhỉ? mấy nay chiều em thấy có tầm gần chục cháu nhỏ chắc độ tuổi (10-15) ngoài công viên chỗ NT Mai Dịch hình như đang tập môn PLC? cụ nào tập PLC rồi cho em thông tin với!
 
Biển số
OF-874529
Ngày cấp bằng
13/1/25
Số km
79
Động cơ
20,949 Mã lực
Tuổi
114
Chào cụ, em kính trọng hiểu biết và cách giao tiếp của cụ, khà khà.

Về điểm 2, ý của cụ là lễ nghi (chân chính) được đặt ra đều có lý do của nó, có ý nghĩa riêng của nó, em đồng ý, còn về ví dụ, em có ý khác, là:

2.1 Bế khí để làm gì, sao cụ không cho nó thông khí (cho sảng khoái) khà khà. Nếu coi thân giả tạm thì thông hay bế là như nhau; nếu coi thân quý, thì thông sẽ khoái hơn bế, em thật. Tuy nhiên có bồ đoàn mà dễ chịu hơn thì bồ đoàn thôi. (Em gửi cụ vantai ảnh quả bồ đoàn của cụ Càn Long, cụ đặt làm 1 cái nhé) khà khà.

2.2 Lưng cụ dần gù xuống là lẽ vô thường, cụ thẳng tưng như thanh niên thì rất đáng quan ngại, khà khà. Em cũng xu hướng gù, nhưng em gù đẹp.

Ở ý khác, quỳ để buông ngã mạn là ý niệm, gù do thiếu quỳ sám hối mỗi ngày cũng là ý niệm, bám chấp ý niệm là việc riêng của cụ, (em thấy quỳ và ngã mạn là 2 thứ không mấy liên quan). Muốn buông ngã mạn phải có chánh niệm, còn muốn thẳng lưng như thanh niên, thì cụ làm cái đai lưng, nhẽ ổn hơn, tuy nhiên, sau khi thẳng xong rất có thể cụ sẽ có ý muốn khác khốc liệt hơn, có khi lại sinh phức tạp, biết đâu. Khà khà.

IMG_0227.JPG
Khà khà. Cảm ơn bác.

Cái nick tomza (hiểu là Tôm già) lại được bác đưa thêm câu chuyện Càn Long làm em thấy cái cong cong của con tôm cùng câu nói Lưu gù: Lưng cong nhưng lòng thẳng. Thật lãng mạn lắm đó.

Lại nói về khí, ý em ở đây không phải là không khí mà là khí trong nghĩa dòng năng lượng. Chữ bế khí ý là để năng lượng luân chuyển trong cơ thể, không tản mát khơi thông những kinh mạch.

Những gì em hiểu, khi lưng thẳng thì khí (năng lượng được thông suốt) giúp cơ thể sảng khoái. Mọi việc chúng ta làm về mặt bản chất là để thỏa mãn cảm giác và mong muốn của cái tôi, nói theo một cách nào đó nghĩa là để chúng ta cảm thấy sảng khoái.

Có lẽ, bác thích sự phóng khoáng vượt ra ngoài những quy tắc luật lệ cố hữu. Điều này thật tuyệt vời. Bởi quy tắc dù tốt đến đâu cũng là chiếc lồng câu thúc tâm thức trong khuôn khổ bức tường mà nó xây dựng. Lưng thẳng là được mà cong cũng là được, mọi thứ tồn tại trên đời đều có lý do của nó, có ý nghĩa riêng của nó, chẳng cái nào được hơn cái nào (Vạn pháp đang hiện hữu).

Điều đơn giản của sự mông lung trong cái được ấy là tất cả chúng ta, những con người, loài hữu tình lẫn vô tình...đều đang đi con đường của riêng mình. Tất cả cùng đang tiến lên theo những cách khác nhau. Em hiểu ý bác như vậy có gần cách bác nghĩ chăng?

P/S: Em dự rằng bác đã từng quỳ không ít giống như bao nhiều đàn ông khác, đôi lúc giống cả những chị em. Tất nhiên, việc quỳ này có thể không liên quan đến lễ bái nhưng bác có đồng ý với em rằng nó (quỳ) rất là thú vị không?

Khà khà...
 
Biển số
OF-874529
Ngày cấp bằng
13/1/25
Số km
79
Động cơ
20,949 Mã lực
Tuổi
114
Chào cụ, em kính trọng hiểu biết và cách giao tiếp của cụ, khà khà.

Về điểm 2, ý của cụ là lễ nghi (chân chính) được đặt ra đều có lý do của nó, có ý nghĩa riêng của nó, em đồng ý, còn về ví dụ, em có ý khác, là:

2.1 Bế khí để làm gì, sao cụ không cho nó thông khí (cho sảng khoái) khà khà. Nếu coi thân giả tạm thì thông hay bế là như nhau; nếu coi thân quý, thì thông sẽ khoái hơn bế, em thật. Tuy nhiên có bồ đoàn mà dễ chịu hơn thì bồ đoàn thôi. (Em gửi cụ vantai ảnh quả bồ đoàn của cụ Càn Long, cụ đặt làm 1 cái nhé) khà khà.

2.2 Lưng cụ dần gù xuống là lẽ vô thường, cụ thẳng tưng như thanh niên thì rất đáng quan ngại, khà khà. Em cũng xu hướng gù, nhưng em gù đẹp.

Ở ý khác, quỳ để buông ngã mạn là ý niệm, gù do thiếu quỳ sám hối mỗi ngày cũng là ý niệm, bám chấp ý niệm là việc riêng của cụ, (em thấy quỳ và ngã mạn là 2 thứ không mấy liên quan). Muốn buông ngã mạn phải có chánh niệm, còn muốn thẳng lưng như thanh niên, thì cụ làm cái đai lưng, nhẽ ổn hơn, tuy nhiên, sau khi thẳng xong rất có thể cụ sẽ có ý muốn khác khốc liệt hơn, có khi lại sinh phức tạp, biết đâu. Khà khà.

IMG_0227.JPG
Khà khà. Cảm ơn bác.

Cái nick tomza (hiểu là Tôm già) lại được bác đưa thêm câu chuyện Càn Long làm em thấy cái cong cong của con tôm cùng câu nói Lưu gù: Lưng cong nhưng lòng thẳng. Thật lãng mạn lắm đó.

Lại nói về khí, ý em ở đây không phải là không khí mà là khí trong nghĩa dòng năng lượng. Chữ bế khí ý là để năng lượng luân chuyển trong cơ thể, không tản mát khơi thông những kinh mạch.

Những gì em hiểu, khi lưng thẳng thì khí (năng lượng được thông suốt) giúp cơ thể sảng khoái. Mọi việc chúng ta làm về mặt bản chất là để thỏa mãn cảm giác và mong muốn của cái tôi, nói theo một cách nào đó nghĩa là để chúng ta cảm thấy sảng khoái.

Có lẽ, bác thích sự phóng khoáng vượt ra ngoài những quy tắc luật lệ cố hữu. Điều này thật tuyệt vời. Bởi quy tắc dù tốt đến đâu cũng là chiếc lồng câu thúc tâm thức trong khuôn khổ bức tường mà nó xây dựng. Lưng thẳng là được mà cong cũng là được, mọi thứ tồn tại trên đời đều có lý do của nó, có ý nghĩa riêng của nó, chẳng cái nào được hơn cái nào (Vạn pháp đang hiện hữu).

Điều đơn giản của sự mông lung trong cái được ấy là tất cả chúng ta, những con người, loài hữu tình lẫn vô tình...đều đang đi con đường của riêng mình. Tất cả cùng đang tiến lên theo những cách khác nhau. Em hiểu ý bác như vậy có gần cách bác nghĩ chăng?

P/S: Em dự rằng bác đã từng quỳ không ít giống như bao nhiều đàn ông khác, đôi lúc giống cả những chị em. Tất nhiên, việc quỳ này có thể không liên quan đến lễ bái nhưng bác có đồng ý với em rằng nó (quỳ) rất là thú vị không?

Khà khà...
.. Nhưng than ôi, chúng ta đều không phải thánh nhân để dễ dàng vượt qua những chướng ngại trong tâm.

Khi những cơn gió của nghiệp cuốn mỗi người vào ngã rẽ cuộc đời thì lại không thể không dựa vào những quy tắc làm nền tảng để bước qua gai góc cuộc đời.

Giống như những trận cờ, kỳ thủ góp nhặt từng lợi thế nhỏ thâu lượm được trên bàn cờ dần biến đại cục đến thắng lợi cuối cùng.

Cho nên, dù cong cũng được mà thẳng thì đã sao, nếu được chọn cái thẳng chẳng giúp chúng ta thấy dễ dàng hơn chăng? Mà sự thật có phải chúng ta là người chọn hay vũ trụ chọn sự việc ấy cho ta bởi vì nó phù hợp với ta, đó là tiến trình của ta phải đi qua? Ai biết...

P/S: Chiếc bồ đoàn mà bác tặng rất đẹp nhưng nó thiếu cái gối dưới mông. Chiếc gối này mới có tác dụng làm lỗ ₫ít khép lại để bế khí mà không cần dụng tâm.
 

bandhamkaromi

Xe đạp
Biển số
OF-880316
Ngày cấp bằng
1/5/25
Số km
41
Động cơ
425 Mã lực
Nơi ở
Thaithanh
Trong thế giới tự nhiên, cùng loài vẫn tàn sát nhau bình thường cụ ạ. Em ví dụ nhanh vài cái:
- Cụ nào nuôi cá ví dụ cá bảy màu cũng biết, cá con sinh ra, nếu không được vớt riêng ra là bị cá lớn ăn ngay.
- Khi một con sư tử đực chiếm đàn, nó thường giết tất cả các con non của con sư tử đực đầu đàn trước đó.
- Tương tự, trong đàn tinh tinh hay khỉ, các cá thể mạnh có thể đuổi hoặc giết hại cá thể yếu hơn hoặc lạ mặt.
- Ở côn trùng như bọ ngựa hoặc nhện, con cái có thể ăn thịt con đực sau giao phối.
- Chuột cũng có thể ăn con của chính mình trong điều kiện stress cao hoặc thiếu thức ăn.
...
Và chẳng có giải pháp nào cho bọn này khỏi giết nhau cụ ạ.
Chúng sinh đều có Phật tính.
Các loài khác nhau (thai noãn hoá thấp...) có căn cơ khác nhau.
Loài thai sinh thường có linh trí tốt hơn loài noãn sinh.

Việc tương tàn đồng loại của loài thai sinh là khá hiếm ngoại trừ loài người.

Kinh "Thủ Lăng Nghiêm" chỉ rất rõ và cụ thể cách đây hơn ngàn năm.
 

bandhamkaromi

Xe đạp
Biển số
OF-880316
Ngày cấp bằng
1/5/25
Số km
41
Động cơ
425 Mã lực
Nơi ở
Thaithanh
Bản chất của nhiều môn phái, tư tưởng là rất tốt kho nguyên bản, du nhập vào Vn thì thành ra lôi kéo, dụ dỗ, làm biến mất đi bản chất tốt đẹp, có tốt cũng chỉ là tốt mồm.

Nên tránh xa loại thiền rủ rê kể lể tốt đẹp, tránh sớm đỡ khổ sớm.

Thiền thì phải mật mật hành.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,261
Động cơ
850,599 Mã lực
Nơi ở
Da nang
À, em muốn lấy số liệu để thuyết minh cho luận điểm của em: Thiền, Phật giáo làm giảm khát khao vươn lên về học tập, khoa học, công nghệ, kinh doanh, quân sự. Hầu hết các nước có tỷ lệ dân số theo đạo Phật (Phật tử) trên 50% đều nghèo (GDP đầu người thấp).
Em hơi ngại tìm số liệu, nhưng em tin rằng nếu lấy thêm các chỉ số đo lường các yếu tố khác như số lượng sáng chế, chỉ số phát triển con người, PowerIndex (chỉ số sức mạnh) v.v... của các nước này thì cũng sẽ rất thấp so với thế giới thôi.
Theo dòng lịch sử loài người thì nước, hoặc đế chế nào có tỷ lệ dân số theo tôn giáo cao, đều trải qua giai đoạn kinh tế phát triển kém và thậm chí bị diệt vong cụ ơi. Tuy nhiên, đều có phục hưng tùy theo cả nội lực lẫn địa chính trị.
Em ví dụ: nước Israel cổ đại, nước La mã, các nước Arập, nứoc theo đạo Hindu, Kim trướng Hồi giáo.
Đạo Phật cũng có tác động đến xã hội như các đạo khác thôi.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,050
Động cơ
830,516 Mã lực
Chớ có tin vì được kinh tạng truyền tụng. Đức Phật khuyên chớ vội tin, bởi người xưa có nói Tam sao thất bản, ngay cả kinh tạng nguyên thủy cũng qua nhiều lần truyền miệng rồi ghi chép, dịch qua nhiều ngôn ngữ.
Chớ có tin lời phát xuất uy quyền. Đức Phật khuyên chớ vội tin một điều gì vì thế lực, vì uy quyền hay vì linh thiêng mà tin.
Đơn giản lại là đừng quá cả tin, mà phải vận dụng, xem xét thực tiễn với mục đích cuối cùng là Không làm khổ mình và không làm khổ người.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,302
Động cơ
587,547 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Chớ có tin vì được kinh tạng truyền tụng. Đức Phật khuyên chớ vội tin, bởi người xưa có nói Tam sao thất bản, ngay cả kinh tạng nguyên thủy cũng qua nhiều lần truyền miệng rồi ghi chép, dịch qua nhiều ngôn ngữ.
Chớ có tin lời phát xuất uy quyền. Đức Phật khuyên chớ vội tin một điều gì vì thế lực, vì uy quyền hay vì linh thiêng mà tin.
Đơn giản lại là đừng quá cả tin, mà phải vận dụng, xem xét thực tiễn với mục đích cuối cùng là Không làm khổ mình và không làm khổ người.

Ngay bên Tàu mấy nghìn năm Nho học những lời Khổng Tử giảng ghi trong bộ Luận ngữ mà giới học sĩ về sau cũng không dám xác quyết được ý nghĩa vì không rõ Ngài Khâu nói câu đó ở đâu với ai và khi nào trong hoàn cảnh nào ngữ cảnh nào sắc thái nhấn nhá ra làm sao. Về kinh điển Phật giáo thì mãi mấy trăm năm sau mới biên tập lại rồi lại luận như luận số đề. Biết trước việc này nên Cụ Thích mới dặn trước rằng mỗi người phải tự mà học hiểu với mục đích duy nhất là để tự giải thoát khỏi mê lầm. Tức là đạo Phật là đạo của trí tuệ, các thứ kinh kệ chuông mõ bùa bả chỉ là phương tiện tùy dùng cho mỗi cá nhân thôi.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,050
Động cơ
830,516 Mã lực
Phật pháp để cho người không lý luận, chứ không phải để cho người lý luận.

Người hay dùng kiến giải, lý luận nghĩa này nghĩa kia thường hay dựa vào lời hay ý đẹp của kinh sách đời hoặc đạo rồi đem ra tranh luận hơn thua thì không theo Phật pháp được vì Phật pháp không phải đạo lý luận, người đến thưa hỏi đạo phải hỏi những điều tu tập thực tế.
 

JCOM

Xe buýt
Biển số
OF-88699
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
777
Động cơ
410,000 Mã lực
Phật pháp để cho người không lý luận, chứ không phải để cho người lý luận.

Người hay dùng kiến giải, lý luận nghĩa này nghĩa kia thường hay dựa vào lời hay ý đẹp của kinh sách đời hoặc đạo rồi đem ra tranh luận hơn thua thì không theo Phật pháp được vì Phật pháp không phải đạo lý luận, người đến thưa hỏi đạo phải hỏi những điều tu tập thực tế.
Bác có ý hay đấy, em thấy hợp lý.
 

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
17,052
Động cơ
646,138 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
Em chỉ kể câu chuyện được chứng kiến để hầu các cụ/mợ chứ thực chất em hầu như ko có kiến thức gì về món này.
Hôm CN có hai vc cô bạn định cư ở Canada về chơi. Gấu em định dẫn đi cà phê trò chuyện (vì họ ăn chay nên ăn uống ko hợp), nhưng tiện có cô bạn học cùng lớp PT cũng quen biết hai vc này nên rủ đến chỗ căn hộ mà cô bạn ở VN đang Thiền để trò chuyện. Cũng vì 2vc kia cũng theo phái Thiền nên họ đồng ý ngay.
Đến nơi vào căn hộ trong chung cư em thấy các phòng ốc bày rất nhiều hình ảnh, đồ vật mà xem trên phim về Tây tạng hay thấy. Có cả ảnh Datma, và nhiều vị tu sĩ khác mà cô bạn bảo đó là các Thầy. Nghe nói đây là căn hộ CC mà 1 vị thành viên mua và tặng cho group này để làm nơi tu tập theo lịch trình. Bình thường thì 1 tuần có tu tập 3-4 buổi, khoảng 10-15 người. Còn khi có sự kiện có thể đến 40-50 người. Hôm nay là ngày SN của Thầy (ko có mặt ở HN) nên mọi người đến để tổ chức lễ SN. Khi thấy mọi người đến em thấy rất nhiều người trẻ tuổi, nam, nữ đủ cả chứ không phải người trung niên hay cao tuổi như mình nghĩ với các người đi tu theo đạo Phật thông thường.
Khi mới đến em thấy 2vc cô bạn kia ngay lập tức vào làm các động tác vái, quỳ ... theo nghi lễ. Hóa ra cả mấy người quen đó đều đi theo cùng môn phái Mật tông (cùng nhánh nào đó mà em nghe ko hiểu). Nghe nói ở trong nam cũng có cơ sở như kiểu này. Cả mấy bạn này đã từng sang Ấn, Nê pal ... để tiếp kiến các Thầy, nghe giảng. .... Nghe cô bạn ở Ca về giải thích thêm: Đa số thành viên tham gia đều có điều kiện kinh tế khá giả cả (đại khái tiền nhiều quá rồi). Và hai cô bạn mà nhà em quen thì đúng là nhiều xiền thật. Có lẽ quá đầy đủ nên họ có điều kiện tham gia môn phái kiểu này và nghe nói khi tu tập thì sáng ra nhiều, cả thấy thanh thản, khỏe mạnh hơn ....
Nhà cô bạn bên Ca thì cả hai vc, con gái, trai đều tham gia cả. Thậm chí mấy người em ở trong nước cũng tham gia. Thậm chí cô con gái học xong ĐH ở Anh, có bằng Luật sư nhưng sau khi xong cũng bỏ ko làm nghề mà đi theo trường phái này. Đã từng sang Nhật đi theo Thầy ....
Em ko rõ về món này nên ko rõ kiểu tu tập thế này có giống như các cụ tu tập ở trên chùa hoặc tu ở nhà, nhưng khi cần thì đi các chùa hành lễ ? Nhưng vì có chữ Thiền nên chắc phải khác ? Có vẻ nó liên quan đến việc Thiền định ?
Nhưng thấy có rất nhiều sách vở như kinh kệ thì chắc cũng phải đọc, tụng và thuộc ?
Có cụ nào biết rõ về cái này không xin bổ túc thêm để em hiểu rõ
Em biết về Tịnh Độ và Mật Tông nhưng em chốt lại một câu là:

Tu phải có trí tuệ ạ.

Không phải tốn tiền làm gì, đừng áp lực phải cúng dường.

Năm nay là năm thứ 8, em chỉ tự thực hành tu tại gia.
 

start2fight

Xe tải
Biển số
OF-192774
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
255
Động cơ
332,776 Mã lực
Cụ thì nhìn thấy cái đồng hồ mấy củ to. Chứ như chư Phật, Bồ tát thì thấy cái đồng hồ là vật xem giờ thôi. Được tặng thì dùng, tùy duyên độ thế. Không phải ngẫu nhiên những vị như vậy được nhưng yogi ẩn tu hàng chục năm trên núi cao cúi đầu đỉnh lễ đâu. Mình cứ quan niệm thanh bần là tốt vậy nên rất phù hợp kiểu Sư Minh Tuệ nhưng chỉ dám kính nhi viễn chi chứ k dám làm theo. chỉ đúng ở 1 Thừa nào đó hay 1 khía cạnh nào đó. Như bức tranh thiền tông chăn trâu. Đến lúc thõng tay vào chợ, đạo đời không khác tùy duyên độ thế mới là đỉnh cao giác ngộ.
Lịch sử Kim Cương Thừa tóm tắt là có 1 ông Vua thấy đức Phật cùng đệ tử bay trên trời nên ông rất kính trọng liền thỉnh cầu cúng dường và xin Ngài dạy giáo Pháp. Đức Phật bảo ok thôi, nhưng học vất vả gian khổ có chịu được không ? Ông trả lời con sướng quen rồi không chịu được, con biết Ngài thần thông quảng đại thế nào cũng có cách để không phải khổ sở quá vẫn giác ngộ được. Đức Phật quán chiếu nhân duyên thấy ông này đủ phúc đức nên đã truyền trao Kim Cương Thừa.
Phật coi cái đồng hồ mấy củ là cái vật xem giờ, e coi Phật cũng chỉ là người, cũng là một dạng vật chất ý thức đang tồn tại thì có sai ko? Những gì Phật nói nếu nghe = tai thì là âm thanh, nếu AI nghe thì là 1 chuỗi 0-1-0... Có gì là đúng sai đâu, ta sử dụng "hệ tọa độ" nào để đánh giá mà thôi, ngay bản thân cái "hệ tọa độ" mà ta dùng đã không có đúng sai rồi!!
 

Tungmbi

Xe buýt
Biển số
OF-307588
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
535
Động cơ
307,422 Mã lực
Lại tào lao rồi =)) =)) =)) ông nói sấu chế độ à, có gì phải tôn sùng;);)
Mình không có câu nào nói rằng mọi người phải tôn sùng ông ấy cả. Mình chỉ nhận thấy là bạn đang chấp vào 1 niệm cố định rằng Ông ấy là như thế này, Ông ấy là như thế kia. Thực tế tất cả mọi thứ Hiện hữu đều chỉ là Huyễn ảo. Lẽ ra mình cũng không muốn tranh luận với bạn nữa. Nhưng mình cũng cố gắng nói thêm chút, hy vọng sau này bạn sẽ hiểu...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top