[Funland] Thiền theo phái Mật tông ?

Tungmbi

Xe buýt
Biển số
OF-307588
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
535
Động cơ
307,432 Mã lực
Thế sao em thấy có cụ thiền sư nói : “ tại sao con người lại cảm thấy ấm áp, vị họ đã trải qua cái lạnh, tại sao con người thấy hạnh phúc, vì họ đã trải qua khổ đau”?
Bản chất của mọi cảm giác đều phát sinh từ tưởng tượng mà ra. Nóng hay lạnh, hạnh phúc hay khổ đau đều cùng 1 nguồn gốc: Đó chính là tưởng tượng hay sâu xa nữa đó chính là dao động trong tâm. Những vọng tưởng trong tâm sẽ gây ra phiền não, do đó nếu bớt vọng tưởng thì sẽ bớt phiền não. Khi đạt định chúng ta làm chủ được tư tưởng, kiểm soát được ý nghĩ, muốn nghĩ thì sẽ nghĩ còn không muốn nghĩ thì chỉ đơn giản là "An trú trong Hiện tại". Khi đó, thân tâm an lạc, hòa với Bản tâm (Bản thể) ngay trong Hiện tại này, từ đó phát sinh một niềm hạnh phúc vô bờ bến. Chính lúc đó sẽ nhận ra Tất cả là Một - Một là tất cả. Nhận ra chính sự Tồn tại này của mỗi người - mỗi sự vật hiện tượng được Tồn tại đã là Món quà (Present), không cần Thêm - không cần Bớt. Và chúng ta đơn giản nhận ra mình đang được sống khỏe mạnh, hạnh phúc đã là chân ái.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhatuvana123

Xe tải
Biển số
OF-316556
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
328
Động cơ
299,288 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm
Theo em hiểu trên cơ sở lịch sử phật giáo, Tiểu thừa là giáo lý nguyên thuỷ của Phật giáo khi Đức Phật ngộ đạo và tại thế, Đại thừa là sự phát triển của Tiểu thừa khi Phật giáo được mở rộng ngoài Ấn Độ (cụ thể là Trung Quốc và các quốc gia Châu Á). Mục đích chính của tu tập là hướng tới sự giải thoát. Theo con đường tiểu thừa hay đại thừa đều đạt được nhưng sẽ lâu, không dễ gì đến thành tựu. Còn Mật Tông sinh sau đẻ muộn nhưng lại là con đường ngắn nhất trên cơ sở thiền sâu kết hợp phù chú. Có thể hiểu theo hình tượng một nhà nghiên cứu đúc rút: một cái cây gồm rễ, thân và lá từ lúc còn nhỏ đến lúc đang phát triển chính là Tiểu thừa. Khi cây phát triển ra nhánh và thêm nhiều lá thì nhánh và lá là Đại thừa, còn thân, rễ, và những nhánh cũ là Tiểu thừa. Cũng như vậy, khi cây ra quả, quả đó là Mật tông.
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
3,499
Động cơ
235,287 Mã lực
Tuổi
49
Hoà thượng Tịnh Không theo học Đại Sư Chương Gia ba năm, Đại Sư Chương Gia là Đại sư hàng đầu thế giới về Mật Tông, Cam Châu Hoạt Phật cũng là đệ tử của Ngài, nhưng Ngài không truyền Mật Tông cho hoà Thượng Tịnh Không mà dạy Hoà thượng Tịnh Không các pháp môn khác, lý do là gì??? Tu Mật Tông một là đỉnh cao thành tựu hai là rơi vực sâu đoạ lạc , dưới đây Hoà thượng có nhắc đến "tu song thân" trong dâm dục đoạn dâm dục mà có cụ nhắc ở trên.

Câu hỏi: Đệ tử tu học Mật Tông, phát hiện có rất nhiều đồng tu học tập Tịnh Tông có sự bài xích rất mạnh mẽ đối với Mật Tông, thậm chí nói lời bất kính. Xin hỏi Mật Tông không phải cũng là pháp môn mà Đức Phật truyền xuống hay sao? Tịnh Tông nói niệm Phật vãng sanh, mà Mật Tông cũng nói niệm Lục Tự Đại Minh Chú có thể vãng sanh. Vì sao mọi người có tâm phân biệt lớn như vậy?
Trích HỌC PHẬT VẤN ĐÁP
PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI CỦA CÁC ĐỒNG TU
Giảng ngày 29 tháng 2 năm 2007
tại Hiệp Hội Giáo Dục Phật Đà Hồng Kông

Hoà thượng Tịnh Không trả lời:

Câu hỏi này hỏi rất hay. Phàm là có phân biệt chấp trước thì đều không thể vãng sanh, vì sao vậy? Điều kiện vãng sanh, Phật đã nói trong Kinh rất rõ ràng, tâm tịnh ắt cõi Phật tịnh. Chúng ta niệm câu Phật hiệu A Di Đà Phật này, mục đích chính là phải niệm cho ra tâm thanh tịnh, niệm cho tiêu phiền não tập khí. Hôm qua, chúng tôi giảng “Kinh Hoa Nghiêm” đến phương pháp làm sạch tâm địa ô nhiễm của người Hawaii cổ xưa, đó là dùng: “Tôi yêu bạn, cảm ơn bạn”, vĩnh viễn không ngừng dùng loại tâm thái này với hết thảy với người, việc, vật, thì sẽ dần dần tẩy trừ sạch sẽ phiền não tập khí. Trong Phật pháp, câu A Di Đà Phật còn hữu dụng hơn và có hiệu quả hơn so với câu này. Cho nên pháp môn đều là do Phật truyền. Trong “Kinh Kim Cang” nói được rất hay: “Pháp môn bình đẳng, không có cao thấp”. Trong tám vạn bốn ngàn pháp môn, chúng ta chỉ có thể chọn một loại để học tập. Tiêu chuẩn lựa chọn nhất định phải xem căn tánh của chính mình, người căn tánh lanh lợi thì có thể tu học hết thảy pháp môn Đại thừa, người căn tánh thông thường tốt nhất là học pháp môn niệm Phật, vô cùng đáng tin. Cho nên đối với các pháp môn khác nhau thì phải tôn kính, không được bài xích, không được hủy báng. Hủy báng chính là báng Phật, bài xích chính là bài xích chánh pháp. Điều này vô cùng quan trọng.

Lão sư hướng dẫn của tôi là Đại sư Chương Gia, đây là Đại đức Mật Tông. Tôi theo Ngài ba năm, Ngài không truyền Mật pháp cho tôi, Ngài cho rằng điều kiện của tôi không đủ. Đây là thật không phải giả, cho nên đây là Đại Đức Mật Tông chân thật. Trình độ của họ là Tiểu học, nếu bạn truyền khóa trình của lớp Tiến sĩ cho họ thì làm sao họ tiếp nhận được? Họ không tiếp nhận nổi. Cho nên Đại sư Chương Gia dạy tôi, thứ nhất là nhận thức Thích Ca Mâu Ni Phật, thứ hai là y theo giới luật để xây dựng nền tảng tu học. Đây đều là rất như pháp, sau này tôi xem Kinh Đại thừa thấy là cách nói như vậy. Mật giáo là xây dựng trên nền tảng của Hiển giáo, không có nền tảng của Hiển giáo thì không thể học Mật. Cho nên Mật pháp Tạng truyền, hiện nay tôi không hiểu, trước đây Đại Sư Chương Gia nói với tôi, trước tiên học Hiển giáo, kỳ hạn là mười năm, còn phải trải qua thi cử, thi cử đạt tiêu chuẩn thì có học vị gọi là Geshe (gê-xê), sau khi lấy được học vị Geshe thì có thể tiếp nhận truyền thừa Mật pháp. Có thể thấy đó là như pháp. Nếu Hiển giáo của chúng ta chưa có nền tảng thì Mật giáo thật sự là khó khăn. Nói tóm lại, tám vạn bốn ngàn pháp môn đều là nương vào Giác Chánh Tịnh để vào cửa, không có ngoại lệ, đi đến sau cùng chính là ba cánh cửa này.

Chúng ta biết Thiền Tông, Tánh Tông đi cửa Giác, Giác mà không Mê, đây là người thế nào? Là người thượng thượng căn, đây không phải là người thông thường. Loại thứ hai chiếm đại đa số, đây là người bậc trung, học Giáo thì Đại khai viên giải, đây là cửa Chánh, chánh tri chánh kiến, từ cửa này mà thành Phật. Thứ ba chính là tu Tịnh. Nói một cách khác, bạn không phải là người thượng thượng căn thì học Giáo cũng có khó khăn, Kinh điển của Giáo quá nhiều, giống như đi học vậy, bạn học từ Tiểu học, Trung học, Đại học đến Nghiên cứu sinh, thời gian rất dài. Loại thứ ba là tu tâm thanh tịnh, cửa này gọi là độ khắp ba căn, lợi độn đều thâu. Hai tông phái chuyên tu tâm thanh tịnh là Mật Tông và Tịnh Độ Tông, hai tông này đều là tu tâm thanh tịnh. Nhưng Mật cao hơn Tịnh. Tịnh là gì? Tịnh là lìa hết thảy ô nhiễm, tránh xa để được tâm thanh tịnh, là dùng phương pháp này. Mật thì không cần, không cần phải tránh xa, ở trong môi trường không thanh tịnh để tu tâm thanh tịnh. Pháp này cao, cho nên đây cũng không phải người thông thường có thể làm được. Trong Mật có cạn sâu khác nhau, đó là Mật pháp thậm thâm. Cho nên trong Mật Tông có “tu song thân”, trong dâm dục mà đoạn dâm dục, bạn có bản lĩnh này không? Không có bản lĩnh này thì sẽ đọa địa ngục, có bản lĩnh này thì sẽ thành Phật.

Cho nên thanh tịnh của Mật Tông không có ở lưng chừng, tức là chỉ có một điểm cao nhất, điểm còn lại là đọa địa ngục. Nó không giống như Tịnh Độ, Tịnh Độ là ta phải tránh xa ô nhiễm, ta tu thanh tịnh, pháp này có lợi ích rất lớn đối với căn tánh trung hạ. Mật Tông không có lợi ích đối với căn tánh trung hạ, nếu căn tánh trung hạ mà đi học Mật thì chắc chắn đoạ tam đồ (địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh), chúng ta phải biết điều này. Nhưng Mật Tông là pháp cao nhất. Ở trong Kinh, chúng tôi học Kinh giáo nên hiểu rõ, đúng là Phật nói như vậy, không tu Mật pháp thì không thể thành Phật. Người nào mới thật sự là học trò chính thức của Mật Tông? Người minh tâm kiến tánh, chính là chúng ta ngày nay gọi là Bồ Tát từ Sơ Trụ trở lên, các Ngài phải bắt đầu tu Mật. Vì sao vậy? Các Ngài chịu đựng được khảo nghiệm, các Ngài là Tam Luân Thể Không, các Ngài đã buông xuống toàn bộ vọng tưởng phân biệt chấp trước, cho nên các Ngài có thể tùy duyên mà không phan duyên. Tùy duyên là trong bất kỳ cảnh giới nào cũng có thể tùy thuận, không mất tâm thanh tịnh, cũng chính là nói các Ngài không khởi tâm động niệm, đây là Mật chân thật, đây không phải giả; Bạn vẫn còn khởi tâm động niệm thì không được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoàng A Mã

Xe điện
Biển số
OF-300444
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
3,089
Động cơ
332,657 Mã lực
Hoà thượng Tịnh Không theo học Đại Sư Chương Gia ba năm, Đại Sư Chương Gia là Đại sư hàng đầu thế giới về Mật Tông, Cam Châu Hoạt Phật cũng là đệ tử của Ngài, nhưng Ngài không truyền Mật Tông cho hoà Thượng Tịnh Không mà dạy Hoà thượng Tịnh Không các pháp môn khác, lý do là gì??? Tu Mật Tông một là đỉnh cao thành tựu hai là rơi vực sâu đoạ lạc , dưới đây Hoà thượng có nhắc đến "tu song thân" trong dâm dục đoạn dâm dục mà có cụ nhắc ở trên.

Câu hỏi: Đệ tử tu học Mật Tông, phát hiện có rất nhiều đồng tu học tập Tịnh Tông có sự bài xích rất mạnh mẽ đối với Mật Tông, thậm chí nói lời bất kính. Xin hỏi Mật Tông không phải cũng là pháp môn mà Đức Phật truyền xuống hay sao? Tịnh Tông nói niệm Phật vãng sanh, mà Mật Tông cũng nói niệm Lục Tự Đại Minh Chú có thể vãng sanh. Vì sao mọi người có tâm phân biệt lớn như vậy?
Trích HỌC PHẬT VẤN ĐÁP
PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI CỦA CÁC ĐỒNG TU
Giảng ngày 29 tháng 2 năm 2007
tại Hiệp Hội Giáo Dục Phật Đà Hồng Kông

Hoà thượng Tịnh Không trả lời:

Câu hỏi này hỏi rất hay. Phàm là có phân biệt chấp trước thì đều không thể vãng sanh, vì sao vậy? Điều kiện vãng sanh, Phật đã nói trong Kinh rất rõ ràng, tâm tịnh ắt cõi Phật tịnh. Chúng ta niệm câu Phật hiệu A Di Đà Phật này, mục đích chính là phải niệm cho ra tâm thanh tịnh, niệm cho tiêu phiền não tập khí. Hôm qua, chúng tôi giảng “Kinh Hoa Nghiêm” đến phương pháp làm sạch tâm địa ô nhiễm của người Hawaii cổ xưa, đó là dùng: “Tôi yêu bạn, cảm ơn bạn”, vĩnh viễn không ngừng dùng loại tâm thái này với hết thảy với người, việc, vật, thì sẽ dần dần tẩy trừ sạch sẽ phiền não tập khí. Trong Phật pháp, câu A Di Đà Phật còn hữu dụng hơn và có hiệu quả hơn so với câu này. Cho nên pháp môn đều là do Phật truyền. Trong “Kinh Kim Cang” nói được rất hay: “Pháp môn bình đẳng, không có cao thấp”. Trong tám vạn bốn ngàn pháp môn, chúng ta chỉ có thể chọn một loại để học tập. Tiêu chuẩn lựa chọn nhất định phải xem căn tánh của chính mình, người căn tánh lanh lợi thì có thể tu học hết thảy pháp môn Đại thừa, người căn tánh thông thường tốt nhất là học pháp môn niệm Phật, vô cùng đáng tin. Cho nên đối với các pháp môn khác nhau thì phải tôn kính, không được bài xích, không được hủy báng. Hủy báng chính là báng Phật, bài xích chính là bài xích chánh pháp. Điều này vô cùng quan trọng.

Lão sư hướng dẫn của tôi là Đại sư Chương Gia, đây là Đại đức Mật Tông. Tôi theo Ngài ba năm, Ngài không truyền Mật pháp cho tôi, Ngài cho rằng điều kiện của tôi không đủ. Đây là thật không phải giả, cho nên đây là Đại Đức Mật Tông chân thật. Trình độ của họ là Tiểu học, nếu bạn truyền khóa trình của lớp Tiến sĩ cho họ thì làm sao họ tiếp nhận được? Họ không tiếp nhận nổi. Cho nên Đại sư Chương Gia dạy tôi, thứ nhất là nhận thức Thích Ca Mâu Ni Phật, thứ hai là y theo giới luật để xây dựng nền tảng tu học. Đây đều là rất như pháp, sau này tôi xem Kinh Đại thừa thấy là cách nói như vậy. Mật giáo là xây dựng trên nền tảng của Hiển giáo, không có nền tảng của Hiển giáo thì không thể học Mật. Cho nên Mật pháp Tạng truyền, hiện nay tôi không hiểu, trước đây Đại Sư Chương Gia nói với tôi, trước tiên học Hiển giáo, kỳ hạn là mười năm, còn phải trải qua thi cử, thi cử đạt tiêu chuẩn thì có học vị gọi là Geshe (gê-xê), sau khi lấy được học vị Geshe thì có thể tiếp nhận truyền thừa Mật pháp. Có thể thấy đó là như pháp. Nếu Hiển giáo của chúng ta chưa có nền tảng thì Mật giáo thật sự là khó khăn. Nói tóm lại, tám vạn bốn ngàn pháp môn đều là nương vào Giác Chánh Tịnh để vào cửa, không có ngoại lệ, đi đến sau cùng chính là ba cánh cửa này.

Chúng ta biết Thiền Tông, Tánh Tông đi cửa Giác, Giác mà không Mê, đây là người thế nào? Là người thượng thượng căn, đây không phải là người thông thường. Loại thứ hai chiếm đại đa số, đây là người bậc trung, học Giáo thì Đại khai viên giải, đây là cửa Chánh, chánh tri chánh kiến, từ cửa này mà thành Phật. Thứ ba chính là tu Tịnh. Nói một cách khác, bạn không phải là người thượng thượng căn thì học Giáo cũng có khó khăn, Kinh điển của Giáo quá nhiều, giống như đi học vậy, bạn học từ Tiểu học, Trung học, Đại học đến Nghiên cứu sinh, thời gian rất dài. Loại thứ ba là tu tâm thanh tịnh, cửa này gọi là độ khắp ba căn, lợi độn đều thâu. Hai tông phái chuyên tu tâm thanh tịnh là Mật Tông và Tịnh Độ Tông, hai tông này đều là tu tâm thanh tịnh. Nhưng Mật cao hơn Tịnh. Tịnh là gì? Tịnh là lìa hết thảy ô nhiễm, tránh xa để được tâm thanh tịnh, là dùng phương pháp này. Mật thì không cần, không cần phải tránh xa, ở trong môi trường không thanh tịnh để tu tâm thanh tịnh. Pháp này cao, cho nên đây cũng không phải người thông thường có thể làm được. Trong Mật có cạn sâu khác nhau, đó là Mật pháp thậm thâm. Cho nên trong Mật Tông có “tu song thân”, trong dâm dục mà đoạn dâm dục, bạn có bản lĩnh này không? Không có bản lĩnh này thì sẽ đọa địa ngục, có bản lĩnh này thì sẽ thành Phật.

Cho nên thanh tịnh của Mật Tông không có ở lưng chừng, tức là chỉ có một điểm cao nhất, điểm còn lại là đọa địa ngục. Nó không giống như Tịnh Độ, Tịnh Độ là ta phải tránh xa ô nhiễm, ta tu thanh tịnh, pháp này có lợi ích rất lớn đối với căn tánh trung hạ. Mật Tông không có lợi ích đối với căn tánh trung hạ, nếu căn tánh trung hạ mà đi học Mật thì chắc chắn đoạ tam (địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh), chúng ta phải biết điều này. Nhưng Mật Tông là pháp cao nhất. Ở trong Kinh, chúng tôi học Kinh giáo nên hiểu rõ, đúng là Phật nói như vậy, không tu Mật pháp thì không thể thành Phật. Người nào mới thật sự là học trò chính thức của Mật Tông? Người minh tâm kiến tánh, chính là chúng ta ngày nay gọi là Bồ Tát từ Sơ Trụ trở lên, các Ngài phải bắt đầu tu Mật. Vì sao vậy? Các Ngài chịu đựng được khảo nghiệm, các Ngài là Tam Luân Thể Không, các Ngài đã buông xuống toàn bộ vọng tưởng phân biệt chấp trước, cho nên các Ngài có thể tùy duyên mà không phan duyên. Tùy duyên là trong bất kỳ cảnh giới nào cũng có thể tùy thuận, không mất tâm thanh tịnh, cũng chính là nói các Ngài không khởi tâm động niệm, đây là Mật chân thật, đây không phải giả; Bạn vẫn còn khởi tâm động niệm thì không được.
Nữa đúng nữa sai bác ơi . Làm gì có chuyện người tu tập phải Bồ tát sơ trụ trở lên ?. Mật tông truyền pháp và ban quán đảnh rất mạnh mẽ cho bất kỳ ai có lòng mong cầu nhé.
 

phohien035

Xe tăng
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
1,072
Động cơ
67,985 Mã lực
Tuổi
36
Phái Mật tông hay Kim Cương thừa có thiên hướng giống kiểu tu đạo, điều này thể hiện trong mật chú 12 bộ quán đảnh. Người tu tập đến cảnh giới nhất định, được các Thầy trao truyền những giáo lý cấp cao hơn để tiếp tục tu tập, ....., Điều này em thấy tốt, dù không đạt thần thông quảng đại thì cũng giúp tăng tiến sức khỏe và lợi ích cộng đồng.
Mật chú hay Bị chú là kinh kệ như đạo Phật mà các sư sãi hay tụng trong các lễ ?
 

robinsonbn

Xe tải
Biển số
OF-376938
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
429
Động cơ
248,436 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Bắc Ninh
Ngày xửa ngày xưa có cụ chủ tiệm cũng theo Mật, mà bị ung thư có khỏi được đâu. Muốn chữa bệnh phải đúng chánh pháp nguyên thủy cơ.
Sao e thấy đồn khác mà cụ ! Trong chuyến thăm nước lạ vô tình bị dính cổ độc, lên chuyên cơ sang ngay samurai để đào thải mà ko kịp !
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,893
Động cơ
-126,910 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Em chỉ kể câu chuyện được chứng kiến để hầu các cụ/mợ chứ thực chất em hầu như ko có kiến thức gì về món này.
Hôm CN có hai vc cô bạn định cư ở Canada về chơi. Gấu em định dẫn đi cà phê trò chuyện (vì họ ăn chay nên ăn uống ko hợp), nhưng tiện có cô bạn học cùng lớp PT cũng quen biết hai vc này nên rủ đến chỗ căn hộ mà cô bạn ở VN đang Thiền để trò chuyện. Cũng vì 2vc kia cũng theo phái Thiền nên họ đồng ý ngay.
Đến nơi vào căn hộ trong chung cư em thấy các phòng ốc bày rất nhiều hình ảnh, đồ vật mà xem trên phim về Tây tạng hay thấy. Có cả ảnh Datma, và nhiều vị tu sĩ khác mà cô bạn bảo đó là các Thầy. Nghe nói đây là căn hộ CC mà 1 vị thành viên mua và tặng cho group này để làm nơi tu tập theo lịch trình. Bình thường thì 1 tuần có tu tập 3-4 buổi, khoảng 10-15 người. Còn khi có sự kiện có thể đến 40-50 người. Hôm nay là ngày SN của Thầy (ko có mặt ở HN) nên mọi người đến để tổ chức lễ SN. Khi thấy mọi người đến em thấy rất nhiều người trẻ tuổi, nam, nữ đủ cả chứ không phải người trung niên hay cao tuổi như mình nghĩ với các người đi tu theo đạo Phật thông thường.
Khi mới đến em thấy 2vc cô bạn kia ngay lập tức vào làm các động tác vái, quỳ ... theo nghi lễ. Hóa ra cả mấy người quen đó đều đi theo cùng môn phái Mật tông (cùng nhánh nào đó mà em nghe ko hiểu). Nghe nói ở trong nam cũng có cơ sở như kiểu này. Cả mấy bạn này đã từng sang Ấn, Nê pal ... để tiếp kiến các Thầy, nghe giảng. .... Nghe cô bạn ở Ca về giải thích thêm: Đa số thành viên tham gia đều có điều kiện kinh tế khá giả cả (đại khái tiền nhiều quá rồi). Và hai cô bạn mà nhà em quen thì đúng là nhiều xiền thật. Có lẽ quá đầy đủ nên họ có điều kiện tham gia môn phái kiểu này và nghe nói khi tu tập thì sáng ra nhiều, cả thấy thanh thản, khỏe mạnh hơn ....
Nhà cô bạn bên Ca thì cả hai vc, con gái, trai đều tham gia cả. Thậm chí mấy người em ở trong nước cũng tham gia. Thậm chí cô con gái học xong ĐH ở Anh, có bằng Luật sư nhưng sau khi xong cũng bỏ ko làm nghề mà đi theo trường phái này. Đã từng sang Nhật đi theo Thầy ....
Em ko rõ về món này nên ko rõ kiểu tu tập thế này có giống như các cụ tu tập ở trên chùa hoặc tu ở nhà, nhưng khi cần thì đi các chùa hành lễ ? Nhưng vì có chữ Thiền nên chắc phải khác ? Có vẻ nó liên quan đến việc Thiền định ?
Nhưng thấy có rất nhiều sách vở như kinh kệ thì chắc cũng phải đọc, tụng và thuộc ?
Có cụ nào biết rõ về cái này không xin bổ túc thêm để em hiểu rõ
Mật Tông thì cụ Google trên youtube đầy
Các tỷ phú, diễn viên, ca sĩ Trung Quốc là tín đồ của Mật Tông rất nhiều.
Lý Liên Kiệt giờ sống hẳn ở Nepal tu Mật Tông rồi
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,291
Động cơ
453,678 Mã lực
Nhóm này cháu không biết nhưng nếu phái Mật Tông/Kim Cương Thừa thì có ở trên Đại bảo tháp Mạn đà la ở Tây Thiên (chân núi Tam Đảo gần chùa Tây Thiên mà mọi người hay đi du lịch) có vẻ là Tây Tạng chính ngạch truyền sang.
Thầy trụ trì chùa Hương TMH cũng tu theo phái Mật Tông, ngoài ra còn rất nhiều trụ trì chùa HN tu theo Mật Tông.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,291
Động cơ
453,678 Mã lực
Em có hỏi ChatGPT về môn phái này thì được trả lời khá chi tiết kể cả vấn đề như đọc các bị chú (kiểu kinh kệ của các cụ đi chùa). Theo cách giải thích thì việc tu theo môn phái này cũng như tu theo đạo Phật thông thường thì phải có đọc các câu bị chú dài mà gốc là tiếng Phạn. Tuy được phiên âm ra tiếng Việt nhưng cũng thấy khó đọc và nhớ được. Vì em đã mấy lần đi chùa dự tụng kinh cho người đã khuất, lễ cầu siêu ... thấy bài kinh rất dài, khó nhớ. Thế mà yêu cầu đọc, tâm trí thả lỏng, hít thở ... quả thực rất khó nhớ. Theo ChatGPT thì có thể đọc 1-2 âm ko cần đọc đủ, rồi dần dần sẽ đọc đủ. Quả thật ai đang còn trẻ, công tác, phải nuôi dạy con cái ... (tức là vẫn phải mưu sinh đời thường) mà đọc và nhớ cũng giỏi thật :D:D:D. Em chỉ xem ví dụ có mấy từ thôi đã chịu ko thể nhớ để gõ ra đây làm ví dụ
Câu chú cơ bản của Mật Tông là "Um ma ni pat me hum" tương tự như "Nam mô a di đà phật"
 

JWalker

Xe tăng
Biển số
OF-779
Ngày cấp bằng
15/7/06
Số km
1,047
Động cơ
588,496 Mã lực
Câu hỏi của bác đúng ra nên là "thế nào là tu theo Kim Cương Thừa ?" chứ nói về Thiền nó mông lung với 1 người chưa biết gì về Phật Giáo. Thien có vô hình vạn trạng. Bản chất để "lắng tâm" còn về Kim Cương Thừa thì vận dụng thêm để kích hoạt năng lượng về thân vi tế. Tư vấn bác nên đọc cuốn này https://thaihabooks.com/products/the-nao-la-phat-tu. Hoặc tìm hiểu sâu hơn nữa là cuốn Đạo sư uống rượu. Nếu không nhảy dựng lên vì khác biệt với những gì mình biết thì hãy đi tìm thầy.
 
Biển số
OF-743344
Ngày cấp bằng
17/9/20
Số km
141
Động cơ
62,010 Mã lực
Thầy trụ trì chùa Hương TMH cũng tu theo phái Mật Tông, ngoài ra còn rất nhiều trụ trì chùa HN tu theo Mật Tông.
Hòa thuợng Thích Viên Thành (1950-2002) từng trụ trì chùa Huơng cũng theo Mật Tông... Hòa thuợng mắc bạo bệnh và mất khi còn khá trẻ - 53 tuổi ta.
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,353
Động cơ
205,415 Mã lực
Tuổi
35
Câu chú cơ bản của Mật Tông là "Um ma ni pat me hum" tương tự như "Nam mô a di đà phật"
Gọi là "Lục tự chân ngôn".

Luyện đến đại thành thì trong có thể thanh tẩy thần hồn, khơi dẫn khí huyết, tu gân bổ cốt. Ngoài có thể trấn áp yêu ma, áp chế tâm lý.
 

Selfie

Xe tải
Biển số
OF-810290
Ngày cấp bằng
6/4/22
Số km
202
Động cơ
6,922 Mã lực
Câu chú cơ bản của Mật Tông là "Um ma ni pat me hum" tương tự như "Nam mô a di đà phật"
Câu chú này, hồi trước em học khí công Himalaya, thầy thường bắt đọc khi bắt đầu buổi tập. Hóa ra là lấy từ Mật tông ra, không hiểu có liên quan như thế nào. Có cụ nào biết giải thích cho em với ạ.
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,353
Động cơ
205,415 Mã lực
Tuổi
35
Câu chú này, hồi trước em học khí công Himalaya, thầy thường bắt đọc khi bắt đầu buổi tập. Hóa ra là lấy từ Mật tông ra, không hiểu có liên quan như thế nào. Có cụ nào biết giải thích cho em với ạ.
Câu này là tiếng Phạn, là 1 câu niệm của Mật Tông. Khi niệm đúng, kết hợp với hơi thở, sẽ tạo ra các rung động, và được coi là có sự cộng hưởng, tác động đến các luân xa, huyệt đạo, kinh mạch, bên trong thì ổn định tinh thần, thanh lọc tư tưởng.

nên khi tập khí công Hymalaya (cũng có liên quan đến Mật tông tây tạng), sẽ niệm câu này trước khi tập để ổn định tinh thần, loại bỏ tạp niệm, chuẩn bị hơi thở. Còn chắc các thầy của cụ cũng chưa luyện đến mức Chân Âm Tẩy Tủy đâu (cái này nghe thế chứ chắc cũng chưa có ai ở VN làm được).
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,451
Động cơ
839,755 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Bản chất của mọi cảm giác đều phát sinh từ tưởng tượng mà ra. Nóng hay lạnh, hạnh phúc hay khổ đau đều cùng 1 nguồn gốc: Đó chính là tưởng tượng hay sâu xa nữa đó chính là dao động trong tâm. Những vọng tưởng trong tâm sẽ gây ra phiền não, do đó nếu bớt vọng tưởng thì sẽ bớt phiền não. Khi đạt định chúng ta làm chủ được tư tưởng, kiểm soát được ý nghĩ, muốn nghĩ thì sẽ nghĩ còn không muốn nghĩ thì chỉ đơn giản là "An trú trong Hiện tại". Khi đó, thân tâm an lạc, hòa với Bản tâm (Bản thể) ngay trong Hiện tại này, từ đó phát sinh một niềm hạnh phúc vô bờ bến. Chính lúc đó sẽ nhận ra Tất cả là Một - Một là tất cả. Nhận ra chính sự Tồn tại này của mỗi người - mỗi sự vật hiện tượng được Tồn tại đã là Món quà (Present), không cần Thêm - không cần Bớt. Và chúng ta đơn giản nhận ra mình đang được sống khỏe mạnh, hạnh phúc đã là chân ái.
Nghe cụ giải thích thì thiền giúp con người không còn đau khổ có vẻ giống như thuốc tê giúp con người đỡ đau răng vậy. Chỉ hơi khác là thuốc tê do bác sỹ tiêm vào, còn thiền thì tự con người tập luyện mà tiết ra hóa chất ức chế sự khổ đau (hoặc không tiết ra hóa chất gây đau khổ).
Sự đau khổ mà xét dưới góc độ phân tử thì cũng chỉ là sự tác động của 1 số chất hóa học và tín hiệu điện trong não thôi, phỏng ạ :D
 

ChienXuanAng

Xe máy
Biển số
OF-839848
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
75
Động cơ
501,458 Mã lực
Tuổi
33
Trước em có đọc ở đâu đó, Phật giáo nguyên thuỷ vốn giống triết học hơn tôn giáo, quan điểm rất rõ ko có Thần, Phật nào làm ơn, cứu vớt ai được hết, tất cả là do mình, sau khi bị đàn áp ở Ấn Độ thì lan sang các nước khác, để dễ truyền bá thường du nhâpj các tôn giái bản địa. Như đến Thổ Phồn thì nạp đạo Bon vào thành ra nhánh Mật Tông, Kim Cương Thừa với thần chú, chuyển sinh; đến Trung Hoa thì nhập Đạo, Lão thành ra Đại Thừa với các vị Phật, Bồ Tát có siêu năng lực như thánh thần.
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,353
Động cơ
205,415 Mã lực
Tuổi
35
Trước em có đọc ở đâu đó, Phật giáo nguyên thuỷ vốn giống triết học hơn tôn giáo, quan điểm rất rõ ko có Thần, Phật nào làm ơn, cứu vớt ai được hết, tất cả là do mình, sau khi bị đàn áp ở Ấn Độ thì lan sang các nước khác, để dễ truyền bá thường du nhâpj các tôn giái bản địa. Như đến Thổ Phồn thì nạp đạo Bon vào thành ra nhánh Mật Tông, Kim Cương Thừa với thần chú, chuyển sinh; đến Trung Hoa thì nhập Đạo, Lão thành ra Đại Thừa với các vị Phật, Bồ Tát có siêu năng lực như thánh thần.
Đúng đấy cụ ạ. PG khi truyền bá sang các nước khác sẽ gắn với các "tín ngưỡng", "tôn giáo" bản địa để tạo ra sức hút. Ở VN các chùa cũng đều có ban Đức Ông, ban thờ Mẫu. Các sư khi đi cúng, đi trừ ma giải hạn là cung cấp "dịch vụ tăng thêm" thôi chứ bản chất PG ko có mấy món này. Mấy món này là dành cho các Thầy cúng.

Cốt lõi của PG vẫn là sự giải thoát tự tâm, triệt đi các suy nghĩ, ham muốn, dục vọng mà được coi là nguồn cơn của mọi sự đau khổ dằn vặt cả thể xác và tinh thần, từ đó giải thoát và đưa người tu tập đến trạng thái "lên đỉnh về tâm linh, ko còn khổ đau phiền não" chính là Nhập Niết Bàn. Niết Bàn ko phải là 1 thế giới vật lý nào đó, ở 1 cõi nào đó, mà chính là trạng thái "giải thoát phiền não" ở chính bản thân mỗi người tu tập thôi. (đội bay lắc hay chơi nấm thức thần LSD cũng là đường tắt để nhập Niết Bàn đó =)) ). Và chính như vậy, đúng là tu PG là tu cho bản thân mình. Chả có ô Phật nào cứu vớt gia ân cho ai được hết. Người tu là chỉ tu cho bản thân họ thôi, chả có cái gì gọi là gieo duyên hay phổ độ chúng sinh.

Giáo lý cơ bản của PG là Tứ Diệu Đế, công cụ thực hành là Bát ChánhĐạo. Còn để thực hànhđược thì có rất nhiều cách tu tập (pháp tu), ví dụ tu Hạnh đầu đà là dùng sự rèn luyên đến khổ ải để áp chế dục vọng bản thân, dần dần làm tâm trí mất đi ham muốn dục vọng.

Giáo lý PG hoàn toàn tương đồng với các hệ tư tưởng triết học - khoa học nhân văn đỉnh cao, đề cập đến sự nhận thức của con người, giải phóng con người khỏi những tư duy thiên kiến, chủ quan, bó buộc, để nhận thức được "bản chất thật của thực tại khách quan". Cái này chính là "Vạn Pháp Quy Tông".
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top