[Funland] Thời khắc giao thời

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,396
Động cơ
128,264 Mã lực
Sau đại hội thì em không rõ, còn hiện tại em thấy có một số vướng mắc:

1. Bất bình đẳng giới tính rõ rệt trong đội ngũ lãnh đạo. Theo em đẹp thì tỷ lệ nữ lãnh đạo trong bộ máy phải là 25 -30%, để cho tương đồng với tỷ lệ nữ lãnh đạo ngoài xã hội.

2. Tỷ lệ trẻ hóa: tương ứng với 3 nhóm lứa tuổi U42, U52, "U62 và trên 62", thì tỷ lệ đẹp nên là 3 4 3 để đảm bảo sức trẻ, trải nghiệm, kinh nghiệm, và vai trò kế cận, kế thừa, Vừa đảm bảo tính trẻ: máu lửa, tính sáng tạo, tính mạo hiểm số hóa. Tính trải nghiệm, và kinh nghiệm lão làng. Hiện tại nhòm qua thì lãnh đạo cấp tỉnh và trung ương U42 rất ít (Bí thư, chủ tịch, Bộ trưởng, thứ trưởng...). Đã gọi là cách mạng thì nên có thành phần những người trẻ.

3. Công tác số hóa: Đồng ý là rất tiến bộ so với trước đây, nhưng so với kỳ vọng thì còn nhiều hạn chế, đã số hóa thì phải nhanh, sử dụng AI, Dữ liệu lớn... hoặc máy móc vào trong ứng dụng, sử dụng. Ở đây, vẫn còn lấn cấn nhiều nội dung lắm, đặc biệt là tính đồng bộ chưa cao. Mới mang tính định hướng, chưa toàn diện.
Ví dụ:
- Cái số Căn Cước, hay là số định danh, Số BHXH, BHYT, BHTN hay Mã số thuế, hay số An sinh xã hội... nên đồng bộ, đồng bộ ngay, trước mắt là dùng song song số cũ và mới, đến 2026 (chẳng hạn) thì chỉ dùng chung 1 số thôi.
- Ngoài ra, tất cả các hoạt động mang tính hành chính công, tác nghiệp giữa công dân với chính quyền đều phải GO ONLINE TOÀN TRÌNH. (chỉ có người già, người yếu về công nghệ, thì mới cần ra cơ quan hành chính công, cơ quan cấp xã để được hỗ trợ. Công chức cấp xã sẽ chỉ có vai trò chính là HƯỚNG DẪN NGƯỜI DÂN thao tác trên các hệ thống ONLINE.
- Gán chỉ số thời gian vào các tác nghiệp: Cấp giấy Căn cước sau 1 ngày làm việc, cấp Hộ chiếu sau 1 ngày làm việc, Cấp sổ đỏ sau 1 ngày làm việc...
Việc này TBT đã lường trước, đã thấy và cũng nói nhiều lần. Đại ý là lãnh đạo cũng muốn áp dụng công nghệ vào nhưng không hiểu về công nghệ thì chỉ đạo gì. Hai là số ít cán bộ có tâm lý nếu áp dụng công nghệ nhiều thì chúng em ở dưới còn việc gì để làm.
 

gis123

Xe điện
Biển số
OF-311918
Ngày cấp bằng
16/3/14
Số km
3,514
Động cơ
332,314 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
1. Bất bình đẳng giới tính rõ rệt trong đội ngũ lãnh đạo. Theo em đẹp thì tỷ lệ nữ lãnh đạo trong bộ máy phải là 25 -30%, để cho tương đồng với tỷ lệ nữ lãnh đạo ngoài xã hội.
Thống kê này ở đâu đấy cụ nhỉ?
 

KhuatNguyên

Xe buýt
Biển số
OF-683282
Ngày cấp bằng
6/7/19
Số km
541
Động cơ
118,700 Mã lực
Từ xưa đến nãy hễ việc hệ trọng (từ việc hiếu hỷ, tậu trâu của dân đen, đến việc đại sự của đất nước) là phải chọn ngày tốt, giờ tốt để làm, tháng âm thì nhuận, tháng dương thì thất, ngày thì bách kỵ nên em cũng tâm tư lắm!
vâng, ngoài bản lĩnh của các cụ ấy, hy vọng là hồn thiêng sông núi sẽ phù hộ độ trì
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,271
Động cơ
715,097 Mã lực
Sau đại hội thì em không rõ, còn hiện tại em thấy có một số vướng mắc:

1. Bất bình đẳng giới tính rõ rệt trong đội ngũ lãnh đạo. Theo em đẹp thì tỷ lệ nữ lãnh đạo trong bộ máy phải là 25 -30%, để cho tương đồng với tỷ lệ nữ lãnh đạo ngoài xã hội.

2. Tỷ lệ trẻ hóa: tương ứng với 3 nhóm lứa tuổi U42, U52, "U62 và trên 62", thì tỷ lệ đẹp nên là 3 4 3 để đảm bảo sức trẻ, trải nghiệm, kinh nghiệm, và vai trò kế cận, kế thừa, Vừa đảm bảo tính trẻ: máu lửa, tính sáng tạo, tính mạo hiểm số hóa. Tính trải nghiệm, và kinh nghiệm lão làng. Hiện tại nhòm qua thì lãnh đạo cấp tỉnh và trung ương U42 rất ít (Bí thư, chủ tịch, Bộ trưởng, thứ trưởng...). Đã gọi là cách mạng thì nên có thành phần những người trẻ.

3. Công tác số hóa: Đồng ý là rất tiến bộ so với trước đây, nhưng so với kỳ vọng thì còn nhiều hạn chế, đã số hóa thì phải nhanh, sử dụng AI, Dữ liệu lớn... hoặc máy móc vào trong ứng dụng, sử dụng. Ở đây, vẫn còn lấn cấn nhiều nội dung lắm, đặc biệt là tính đồng bộ chưa cao. Mới mang tính định hướng, chưa toàn diện.
Ví dụ:
- Cái số Căn Cước, hay là số định danh, Số BHXH, BHYT, BHTN hay Mã số thuế, hay số An sinh xã hội... nên đồng bộ, đồng bộ ngay, trước mắt là dùng song song số cũ và mới, đến 2026 (chẳng hạn) thì chỉ dùng chung 1 số thôi.
- Ngoài ra, tất cả các hoạt động mang tính hành chính công, tác nghiệp giữa công dân với chính quyền đều phải GO ONLINE TOÀN TRÌNH. (chỉ có người già, người yếu về công nghệ, thì mới cần ra cơ quan hành chính công, cơ quan cấp xã để được hỗ trợ. Công chức cấp xã sẽ chỉ có vai trò chính là HƯỚNG DẪN NGƯỜI DÂN thao tác trên các hệ thống ONLINE.
- Gán chỉ số thời gian vào các tác nghiệp: Cấp giấy Căn cước sau 1 ngày làm việc, cấp Hộ chiếu sau 1 ngày làm việc, Cấp sổ đỏ sau 1 ngày làm việc...
Số hoá khó mà nhanh được. Vấn đề quan trọng nhất là bảo mật nên làm cái sửa đổi gì cũng phải rất thận trọng, khó mà nhanh được.
 

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,757
Động cơ
77,105 Mã lực
Tuổi
24
Cụ nhắc em mới nhớ đến vụ liên thông. Vướng mắc trước giờ vẫn là dữ liệu chồng chéo giữa các bộ ban ngành, nhiều cái “mở” không được nên trục tích hợp vẫn bị hạn chế việc chia sẻ giữa các bên, nhưng hiện tại và tương lai đẩy hết về DC quốc gia nên em nghĩ các bộ sẽ phải tuân thủ và lúc đấy dữ liệu sẽ được làm sạch và hài hoà hơn. Ứng dụng cũng sẽ được đồng bộ nhanh chóng.
Hiện tại, cái sự Dịch vụ công rất tệ bác ạ, do nhiều ban ngành vô quá.
Cán bộ giải thích với tôi như thế.
Tụi tôi nộp 1 đơn hàng, mất hơn 2 tuần không upload được.
Ví dụ như thế, còn nhiều lý do kỹ thuật khác nữa.
 

Ao Đình

Xe hơi
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
172
Động cơ
2,847 Mã lực
Tuổi
50
Em đồng tình với hiện trạng cụ nêu, nhưng hệ quả cụ táo dự thì chưa chắc đã quá tiêu cực như vậy.
* Về "đoàn kết nhóm" theo ý cụ nêu nó không mang lại lợi ích cho cộng đồng lớn, em cho rằng cần xóa bỏ.
* Đánh giá, sàng lọc: từ trước giờ, về lý thuyết thì luôn có, nhưng thực tế đã bị "nhóm đoàn kết" vô hiệu quá, cuối năm, cuối kỳ đều vỗ tay, hoàn thành tốt, hậu quả là "cộng đồng lớn" gánh.
* Các xáo trộn cuộc sống của CBCC (đi làm xa, con cái học hành), từ thời phong kiến, các quan từ cấp tổng, huyện đa số từ nơi khác đến, thời nay cấp bộ trưởng, BT/CT..đa số không phải người địa phương, có người từ từ cực nam ra kinh đô làm việc, chả ai kêu. Em tin nếu được bổ nhiệm giám đốc sở, chắc chả ai từ chối vì đi làm xa nhà.
* Một cú "rung lắc" vừa rồi là cần thiết, nếu không thì cứ dậm chân tại chỗ, tự hài lòng so với thời bao cấp, trong khi cả làng đang lao lên vun vút.

5 năm tới là thời kỳ cực kỳ khốc liệt, bộ máy sẽ hoạt động tốt lên hay rệu rã đi? Em phân tích tình huống về yếu tố con người như này để các cụ ngẫm.
- CB lãnh đạo thì vẫn con người cũ, chúng ta là nước đang phát triển nên em dự rằng vấn nạn tham nhũng vẫn tiếp diễn như cũ.
- CC chuyên viên thì bị tác động bởi nhiều áp lực:
+ Đi làm xa nhà
+ Khối lượng công việc nhiều lên
+ Áp lực rất lớn của quy trình đánh giá KPI để tinh giảm nhân sự.
Trước đây, ai làm việc đấy, dĩ hòa vi quý, không ảnh hưởng đến nồi cơm của nhau nên tình thần là mặc kệ, đánh giá cuối năm đều tốt hết, tất cả vỗ tay đoàn kết.
Giờ mục tiêu đến năm 2030 phải giảm biên chế về định mức quy định, mà hiện nay số người thừa rất nhiều. Bắc buộc người lãnh đạo phải thanh lọc con người bằng việc đánh giá nghiêm túc. Từ đây mới phát sinh nhiều mâu thuẫn trong nội bộ bởi những áp lực nêu trên.
Những người có ý thức thì họ tự nguyện viết đơn về hưu trước tuổi hoặc thôi việc từ 01.7.2025 hết rồi, đội còn lại (đội đáng nhẽ nên về) nhưng cương quyết bám lại thường là những thành phần ra ngoài không biết làm gì để sống, nhìn cuộc sống theo hướng tiêu cực, chỉ nhìn thấy mặt xấu của người khác... Đội này mới là những người làm cho bộ máy càng rệu rã đi. Những người này là bài toán cực khó cho quyết định của cán bộ lãnh đạo, làm thế nào để thanh lọc họ mà ghế của mình không bị họ cưa chân.
Những người thuộc diện bị đánh giá không hoàn nhiệm vụ họ tìm cách bật lại lãnh đạo bằng cách tố cáo việc làm sai trái của lãnh đạo, dẫn đến nội bộ mất đoàn kết.
Kết lại, như các cụ of đã nhận xét, vẫn những con người ấy thì rất khó thay đổi, giai đoạn này cần những người lãnh đạo công tâm khách quan và đặc biệt là không tham nhũng trong vòng 5 năm tới để thực hiện sứ mệnh làm cho bộ máy tinh hoa lên. Đơn giản thế thôi, làm được như thế mới có hy vọng bước chân vào Kỷ nguyên mới, còn không thì cuối cùng là đống CBCC hoang tàn đổ nát vào cuối nhiệm kỳ.
 
Chỉnh sửa cuối:

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,396
Động cơ
128,264 Mã lực
Em đồng tình với hiện trạng cụ nêu, nhưng hệ quả cụ táo dự thì chưa chắc đã quá tiêu cực như vậy.
* Về "đoàn kết nhóm" theo ý cụ nêu nó không mang lại lợi ích cho cộng đồng lớn, em cho rằng cần xóa bỏ.
* Đánh giá, sàng lọc: từ trước giờ, về lý thuyết thì luôn có, nhưng thực tế đã bị "nhóm đoàn kết" vô hiệu quá, cuối năm, cuối kỳ đều vỗ tay, hoàn thành tốt, hậu quả là "cộng đồng lớn" gánh.
* Các xáo trộn cuộc sống của CBCC (đi làm xa, con cái học hành), từ thời phong kiến, các quan từ cấp tổng, huyện đa số từ nơi khác đến, thời nay cấp bộ trưởng, BT/CT..đa số không phải người địa phương, có người từ từ cực nam ra kinh đô làm việc, chả ai kêu. Em tin nếu được bổ nhiệm giám đốc sở, chắc chả ai từ chối vì đi làm xa nhà.
* Một cú "rung lắc" vừa rồi là cần thiết, nếu không thì cứ dậm chân tại chỗ, tự hài lòng với thời bao cấp, trong khi cả làng lao lên vun vút.
Chỗ “đoàn kết nhóm” ở các cơ quan, ban ngành cụ nhận diện kiểu gì mà xoá bỏ được ?. Trong khi họ sống giản dị, không phô trương, không đăng gì lên mạng, cũng ăn 3 bữa như dân thường.
 
Chỉnh sửa cuối:

OTheAh

Xe tăng
Biển số
OF-787130
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
1,812
Động cơ
-3,590 Mã lực
Người cũ nhưng cơ chế lương thưởng nếu mới, để họ yên tâm cống hiến, sáng tạo thì sẽ khác trước. Còn vẫn thấp như trước, e rằng dễ đi vào vết xe đổ mà trước đã có nhiều tiền lệ không mấy vui vẻ gì.
Cụ ngây thơ lắm
 

Fan gentra

Xe điện
Biển số
OF-306111
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
3,352
Động cơ
351,669 Mã lực
Nơi ở
Thị xã Phổ Yên
việc hợp rồi tách ra nó cũng giống các công ty ,doanh nghiệp thôi ..thay đổi để phát triển .muốn phát triển phải thay đổi .. :D
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,487
Động cơ
528,339 Mã lực
việc hợp rồi tách ra nó cũng giống các công ty ,doanh nghiệp thôi ..thay đổi để phát triển .muốn phát triển phải thay đổi .. :D
Có 1 điều chắc chắn là ko có gì chắc chắn cả :(

Câu này dần dần sẽ đúng cho cả các công chức NN
 

zaiwaz123

Xe container
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
5,325
Động cơ
901,232 Mã lực
Có 1 điều chắc chắn là ko có gì chắc chắn cả :(

Câu này dần dần sẽ đúng cho cả các công chức NN
Đánh giá bằng KPI một năm không đạt là có thể cho thôi việc được rồi.
Ngày trước đỗ công chức xong là yên tâm.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,947
Động cơ
106,318 Mã lực
Em hiểu ý các cụ mà, em cũng đi làm thủ tục trực tiếp tại các địa chỉ như phường, xã. Nên em mới nói tinh giản, gọn rồi, thì lương thưởng của mấy ông/ bà xin nghỉ, bị cho nghỉ bù cho đội ở lại, phải cao hơn thời trước. Tất nhiên là cao hơn thì vẫn không thể tránh khỏi tham ô, tham nhũng rồi, nhưng nó sẽ bớt, ít đi ấy.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,487
Động cơ
528,339 Mã lực
Em hiểu ý các cụ mà, em cũng đi làm thủ tục trực tiếp tại các địa chỉ như phường, xã. Nên em mới nói tinh giản, gọn rồi, thì lương thưởng của mấy ông/ bà xin nghỉ, bị cho nghỉ bù cho đội ở lại, phải cao hơn thời trước. Tất nhiên là cao hơn thì vẫn không thể tránh khỏi tham ô, tham nhũng rồi, nhưng nó sẽ bớt, ít đi ấy.
Làm sao để công chức ko dám tham nhũng :)

Ví dụ 10 ông tí toáy, thì 5 ông vô lò thì sẽ sợ ngay, đây 1000 ông tí toáy mà 1 ông đì tù, thì lúc đó chỉ nghĩ là đen chứ ko phải hậu quả của làm sai :(
 

Ao Đình

Xe hơi
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
172
Động cơ
2,847 Mã lực
Tuổi
50
Nếu đủ quyết tâm thực sự chuyển trạng thái sang phục vụ, thể hiện ở tên gọi là tt DỊCH VỤ công, thì đối tượng phục vụ được coi là khách hàng, thì phải cho họ có quyền và công cụ để đánh giá chất lượng bên cung cấp dịch vụ công, ví dụ như đánh giá gian hàng trên bán hàng online, hoặc như đánh giá DV grab. Thậm chí, giờ có thể làm thủ tục ở bất cứ nơi nào, thì cần chấp nhận cạnh tranh, nơi nào làm tốt, sẽ có nhiều "khách hàng" và nơi đó xứng đáng được mức thu nhập cao hơn.
Đánh giá bằng KPI một năm không đạt là có thể cho thôi việc được rồi.
Ngày trước đỗ công chức xong là yên tâm.
 

Nhân văn Dân

Xe điện
Biển số
OF-113550
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
2,340
Động cơ
425,171 Mã lực
Hy vọng tâm tư của cccm ở đây sẽ được ai đó có thẩm quyền nghe được để hoàn thiện mô hình.
 

heco

Xe tải
Biển số
OF-315505
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
332
Động cơ
300,796 Mã lực
Điều đáng lo nữa là bây giờ đội phải đi xa là đội có năng lực giải quyết công việc, thi tuyển vào cơ quan. Đội cccc thì chạy hoặc dc chuyển về các vị trí thơm, gần. Mà đội đấy thì xèng ko thiếu cần chỗ để đi làm thôi. Để thay đổi dc cách làm việc của đội ấy e chừng khó.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top