[CCCĐ] Tibet - Kailash mùa thu 2016

hienba164

Xe đạp
Biển số
OF-384687
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
42
Động cơ
241,520 Mã lực
Tuổi
35
Em biết đến Tây tạng từ khá lâu nhưng chưa thật sự có cảm hứng tìm hiểu về vùng đất này. Mãi đến tận năm ngoái, khi tìm hiểu thông tin cho chuyến đi Cửu Trại Câu của mình, em có đọc được bài viết “Nhật ký hành trình Trung Quốc – Tây Tạng bằng xe gắn máy” của HDD82 trên diễn đàn Phuot.vn. Tuy rằng thực chất anh HDD82 chỉ mới đi xe máy dọc vùng Đông Tạng (Kham Tibet) nhưng chính những dòng chia sẻ về chuyến đi của anh đã khơi gợi sự hứng thú về Tây Tạng trong em, khiến em lục tung hết các diễn đàn (trong đó có OF) và đọc ngấu nghiến hết tất cả các bài viết về Tây Tạng, rồi quyết tâm nhất định sẽ đi Tây Tạng trong năm 2016.

Theo đúng như kế hoạch bàn bạc với thằng bạn thân (mà cuối cùng lại không đi được với em), ra tết 2016 em bắt đầu liên hệ với các land tour bên Tây Tạng để xin báo giá về chuyến đi. Ban đầu, em nghĩ chắc chắn em sẽ phải đi Tây Tạng 2 lần, lần đầu đi những địa danh quen thuộc còn lần 2 sẽ hành hương đến núi thiêng Kailash. Nhưng rất may mắn sau 1 lần nói chuyện với 1 anh bạn đã từng đi Tibet, anh đã tư vấn giúp em về lich trình, bớt đi những tu viện theo anh là không quan trọng, và cuối cùng em và bên tour đã lên được 1 lịch trình tour cho 13 ngày trên đất Tạng như sau:

Ngày 1: Hà Nội – Thành Đô

Ngày 2: Thành Đô – Lhasa. Chiều tham quan Jongkhang (Đại chiêu tự) và Tu viện Sera

Ngày 3: Tham quan cung điện Potala, tu viện Norbu Lingka và tu viện Deprung

Ngày 4: Di chuyển từ Lhasa đến Shigatse, tham quan hồ Yamdrok và Karola Glacier

Ngày 5: Lhasa – EBC, ngủ đêm tại lều

Ngày 6: EBC – Saga

Ngày 7: Saga – Darchen. Chuẩn bị cho kora vòng quanh Kailash

Ngày 8: Trek từ Darchen đến Drapuk

Ngày 9: Trek từ Drapuk đến Tsutrul Puk

Ngày 10: Trek từ Tsutrul Puk đến Darchen. Di chuyển đến hồ Manasarovar, ngủ đêm tại guesthouse ven hồ

Ngày 11: Di chuyển về Saga

Ngày 12: Di chuyển về Shigatse. Thăm tu viện Tashi Lunpo của Ban Thiền Lạt Ma

Ngày 13: Shigatse – Lhasa

Ngày 14: Lhasa – Thành Đô

Ngày 15: Thành Đô – Hà Nội

Nhờ chia sẻ về chuyến đi Tây Tạng của bác Xebo mà em biết đến Road To Tibet. Sau khi email qua lại, bên Road to Tibet báo giá tốt nhất, cộng với những lời feedback tốt của các bác trên OF, chả còn lý do gì mà em không chọn công ty này cả :)) đã vậy đến thời điểm tháng 7/2016, khi chính quyền Tây Tạng tăng mức phí vận chuyển, bên RTT vẫn giữ nguyên mức giá ban đầu offer cho em làm em cảm động dạt dào. Sau 1 thời gian dài hô hào quảng cáo cả trên facebook lẫn các diễn đàn, đoàn em cũng tìm được 9 thành viên (4 trai 5 nữ - khá cân đối :)) và chuẩn bị lên đường. Thực ra ban đầu cả đoàn cứ mong kiếm được thêm 1 nam nữa cho đủ 10 người, tiền tour cũng giảm đi đáng kể, nhưng chả kiếm được ai. Đến cái lúc tiến hành làm permit rồi thì lại bao nhiêu anh zai tha thiết xin vào mà em lực bất tòng tâm :( nhưng âu cũng là cái may mắn, vì sau khi đến nơi lên xe thì thấy đoàn em 9 người ngồi vừa xinh chiếc xe của đoàn, nếu thêm 1 người nữa thì không biết ngồi đâu luôn :))

Đây là hình ảnh đoàn chúng em:




Chiếc xe chở chúng em rong ruổi suốt 13 ngày ở đất Tạng đây ạ:
 

Giang Nam

Xe tăng
Biển số
OF-45109
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
1,977
Động cơ
477,225 Mã lực
Nơi ở
Phu Gia Villa
Em biết đến Tây tạng từ khá lâu nhưng chưa thật sự có cảm hứng tìm hiểu về vùng đất này. Mãi đến tận năm ngoái, khi tìm hiểu thông tin cho chuyến đi Cửu Trại Câu của mình, em có đọc được bài viết “Nhật ký hành trình Trung Quốc – Tây Tạng bằng xe gắn máy” của HDD82 trên diễn đàn Phuot.vn. Tuy rằng thực chất anh HDD82 chỉ mới đi xe máy dọc vùng Đông Tạng (Kham Tibet) nhưng chính những dòng chia sẻ về chuyến đi của anh đã khơi gợi sự hứng thú về Tây Tạng trong em, khiến em lục tung hết các diễn đàn (trong đó có OF) và đọc ngấu nghiến hết tất cả các bài viết về Tây Tạng, rồi quyết tâm nhất định sẽ đi Tây Tạng trong năm 2016.

Theo đúng như kế hoạch bàn bạc với thằng bạn thân (mà cuối cùng lại không đi được với em), ra tết 2016 em bắt đầu liên hệ với các land tour bên Tây Tạng để xin báo giá về chuyến đi. Ban đầu, em nghĩ chắc chắn em sẽ phải đi Tây Tạng 2 lần, lần đầu đi những địa danh quen thuộc còn lần 2 sẽ hành hương đến núi thiêng Kailash. Nhưng rất may mắn sau 1 lần nói chuyện với 1 anh bạn đã từng đi Tibet, anh đã tư vấn giúp em về lich trình, bớt đi những tu viện theo anh là không quan trọng, và cuối cùng em và bên tour đã lên được 1 lịch trình tour cho 13 ngày trên đất Tạng như sau:

Ngày 1: Hà Nội – Thành Đô

Ngày 2: Thành Đô – Lhasa. Chiều tham quan Jongkhang (Đại chiêu tự) và Tu viện Sera

Ngày 3: Tham quan cung điện Potala, tu viện Norbu Lingka và tu viện Deprung

Ngày 4: Di chuyển từ Lhasa đến Shigatse, tham quan hồ Yamdrok và Karola Glacier

Ngày 5: Lhasa – EBC, ngủ đêm tại lều

Ngày 6: EBC – Saga

Ngày 7: Saga – Darchen. Chuẩn bị cho kora vòng quanh Kailash

Ngày 8: Trek từ Darchen đến Drapuk

Ngày 9: Trek từ Drapuk đến Tsutrul Puk

Ngày 10: Trek từ Tsutrul Puk đến Darchen. Di chuyển đến hồ Manasarovar, ngủ đêm tại guesthouse ven hồ

Ngày 11: Di chuyển về Saga

Ngày 12: Di chuyển về Shigatse. Thăm tu viện Tashi Lunpo của Ban Thiền Lạt Ma

Ngày 13: Shigatse – Lhasa

Ngày 14: Lhasa – Thành Đô

Ngày 15: Thành Đô – Hà Nội

Nhờ chia sẻ về chuyến đi Tây Tạng của bác Xebo mà em biết đến Road To Tibet. Sau khi email qua lại, bên Road to Tibet báo giá tốt nhất, cộng với những lời feedback tốt của các bác trên OF, chả còn lý do gì mà em không chọn công ty này cả :)) đã vậy đến thời điểm tháng 7/2016, khi chính quyền Tây Tạng tăng mức phí vận chuyển, bên RTT vẫn giữ nguyên mức giá ban đầu offer cho em làm em cảm động dạt dào. Sau 1 thời gian dài hô hào quảng cáo cả trên facebook lẫn các diễn đàn, đoàn em cũng tìm được 9 thành viên (4 trai 5 nữ - khá cân đối :)) và chuẩn bị lên đường. Thực ra ban đầu cả đoàn cứ mong kiếm được thêm 1 nam nữa cho đủ 10 người, tiền tour cũng giảm đi đáng kể, nhưng chả kiếm được ai. Đến cái lúc tiến hành làm permit rồi thì lại bao nhiêu anh zai tha thiết xin vào mà em lực bất tòng tâm :( nhưng âu cũng là cái may mắn, vì sau khi đến nơi lên xe thì thấy đoàn em 9 người ngồi vừa xinh chiếc xe của đoàn, nếu thêm 1 người nữa thì không biết ngồi đâu luôn :))

Đây là hình ảnh đoàn chúng em:




Chiếc xe chở chúng em rong ruổi suốt 13 ngày ở đất Tạng đây ạ:
Mợ có đọc 1 thớt bên Phượt.vn, có một chuyến đi Kailas Tây Tạng của 1 cụ kể lại, trong đoàn đấy có Lê cát trọng Lý, Giáo sư Nguyễn Tường Bách.
Em thấy cụ ý kể rất bí hiểm và khá nguy hiểm. Hóng chuyến đi của mợ thế nào?
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
10,939
Động cơ
538,507 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Tuyệt. E hóng xem mùa thu ở Tạng thời tiết có khắc nghiệt không. Tây tạng giữ hè tuyết vẫn rơi bình thường. Mợ đi qua Road to Tibet có gặp bạn Lamo hướng dẫn viên không?
 

Lovestory1008

Xe tăng
Biển số
OF-44813
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
1,966
Động cơ
483,019 Mã lực
Nơi ở
VTC News
Phê quá :)
Đoàn mợ khi vào đất Tibet , thì có xxx đi cùng trên xe ko ?
 

zenda081008

Xe buýt
Biển số
OF-67743
Ngày cấp bằng
5/7/10
Số km
624
Động cơ
438,237 Mã lực
Nơi ở
LLQ - HN
Tiếp đi mợ ơi, chuyến đi tuyệt quá ;)
 

lucent

Xe buýt
Biển số
OF-3340
Ngày cấp bằng
10/2/07
Số km
679
Động cơ
562,980 Mã lực
Nơi ở
Trên đường
Em hóng. 6 năm rồi chưa quay lại chốn đấy.
 

hienba164

Xe đạp
Biển số
OF-384687
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
42
Động cơ
241,520 Mã lực
Tuổi
35
Từ trước lúc đi, đoàn đã thống nhất rằng sẽ đặt ks ở Thành đô và quay lại sân bay vào sáng sớm ngày hôm sau để bay chuyến sớm đến Lhasa. Tuy nhiên, gần sát ngày đi, sau khi viết mail cho bên hostel về dịch vụ airport pick up không nhận được phản hồi (nói đúng hơn là phản hồi quá muộn) và sau khi tham khảo giá pick up của 1 số bên khác, đoàn lại lo lắng về việc đặt xe sáng ngày hôm sau. Do sẽ phải dậy từ 3:30 sáng, 1 số thành viên trong đoàn lo lắng về giấc ngủ và vấn đề trễ giờ nên đã quyết định sẽ ngủ lại sân bay và sẽ gửi đồ lại sân bay để vào thành phố chơi tối hôm đó. Sau khi không tìm được phương án trung hoà cả 2 (ks gần sb rất đắt) đoàn thống nhất phương án 3 người sẽ ngủ lại sb còn 6 người còn lại sẽ đi taxi về ks.


Chủ nhật ngày 28/8, cả đoàn hẹn nhau 10 giờ ở sb Nội Bài. Cô Thanh từ Sài gòn cũng đã bay ra Hà Nội từ chiều ngày hôm trước để đi cùng đoàn. Đến sb hầu như ai cũng phát hiện mình quên 1 số đồ gì đó :))) nhưng không sao, có gì dùng nấy, lá lành đùm lá rách vầy :))) chuyến đi xuất phát thuận lợi, 3:15 đoàn có mặt tại sb Shangliu Thành đô. Thủ tục nhập cảnh cũng như lấy hành lý khá nhanh. Cũng như lần trước khi đến Thành đô vào năm 2015, hộ chiếu của em lại được chuyển sang quầy trong vì 1 vấn đề gì đó. Lần này bớt hoang mang hơn lần trước sau khi nhận lại hộ chiếu em hỏi luôn thế rốt cuộc là có vấn đề gì. Hoá ra là có ai đó bị truy nã hay sao sao đó trùng tên với em =))))


Sân bay Thành Đô rộng, nhưng khu vực arrival và khu vực chờ của khách lại không trải thảm nên rất khó để ngủ lại. Vì vậy cả đoàn quyết định gửi lại đồ ở sb để đi lại vào tp cho tiện. Sau khi loay hoay tìm dịch vụ, cân nhắc xem để lại túi nào mang đi vali nào, đoàn quyết định để lại 13 túi + vali tại sb. Em rất hùng hổ tự tin ra nói chuyện với bạn nhân viên. Sau 1 hồi hoa tay múa chân, 2 bên cũng hiểu được nhau thì bạn nhân viên chỉ vào cái bảng thông báo đặt trên quầy bảo là bên đấy chỉ mở cửa từ 5:30 sáng đến 11h đêm. Lúc í bọn em mới ngã ngửa ra vì sáng hôm sau 6:30 là bọn em bay rồi, tức là phải lấy hành lý trước 5:30 mới kịp :)) thế là đành phải tiu nghỉu lếch thếch xách đồ ra ngoài bắt xe về tp, mất toi gần 1 tiếng loay hoay ở sân bay :))

Dịch vụ cò xe ở sb Thành Đô khá phát triển, bọn em vừa ra khỏi cửa đã được 2 anh chị tiếp cận giới thiệu dv, cuối cùng 9 người leo lên 2 xe oto có cốp rất rộng, chở hết được đống đồ của bọn em với giá 100 tệ 1 xe.

Ở Thành đô bọn em ở Dream international Youth Hostel, ngay đối diện đền Vũ hầu và phố đi bộ Cẩm Lý với giá 45 tệ/giường/đêm. Không gian Hostel khá sạch sẽ, nhân viên cũng rất helpful. Tuy nhiên không hiểu sao ở đây toàn thấy dân Tàu, ko thấy Tây balo hay Ta balo mấy :-/








Bữa ăn đầu tiên ở Thành Đô đương nhiên phải là món ăn trứ danh của vùng này: lẩu Tứ xuyên










Đây là quán em ăn từ năm ngoái, ấn tượng quá nên năm nay dắt mọi người đến. Bác nào có dịp đến Thành Đô em recommend quán này nhiệt tình ạ :)) các bác cứ giơ cái ảnh quán ra là taxi nó biết đưa ra quán liền :))



Sau khi ăn xong thì đi thăm quan phố đi bộ Cẩm lý





 

hienba164

Xe đạp
Biển số
OF-384687
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
42
Động cơ
241,520 Mã lực
Tuổi
35
Phê quá :)
Đoàn mợ khi vào đất Tibet , thì có xxx đi cùng trên xe ko ?
Có phải xxx mà bác bảo là police ko :)) Đoàn em không bác ạ, có mấy chốt Military checkpoint, xxx cũng mở cửa đếm người xong đi luôn thôi :))
 

hienba164

Xe đạp
Biển số
OF-384687
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
42
Động cơ
241,520 Mã lực
Tuổi
35
Tuyệt. E hóng xem mùa thu ở Tạng thời tiết có khắc nghiệt không. Tây tạng giữ hè tuyết vẫn rơi bình thường. Mợ đi qua Road to Tibet có gặp bạn Lamo hướng dẫn viên không?
Có vẻ nhiều người khen anh Guide Lhamo này nhỉ, em đọc trên tripadvisor cũng thấy khen rối rít :)) tiếc là em ko được gặp bạn guide này, guide của em là Sonam cơ ạ :D
 

hienba164

Xe đạp
Biển số
OF-384687
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
42
Động cơ
241,520 Mã lực
Tuổi
35
Mợ có đọc 1 thớt bên Phượt.vn, có một chuyến đi Kailas Tây Tạng của 1 cụ kể lại, trong đoàn đấy có Lê cát trọng Lý, Giáo sư Nguyễn Tường Bách.
Em thấy cụ ý kể rất bí hiểm và khá nguy hiểm. Hóng chuyến đi của mợ thế nào?
Trước khi đi mấy ngày em cũng đọc được bài đấy đâm ra cũng hãi, xoắn xít lắm :)) may là đoàn em đi cũng vất nhưng ko đến mức đấy đâu bác ạ. Có thể tại đoàn đó đi từ năm 2012, cơ sở vc chưa được như bây giờ nên cũng nguy hiểm hơn nữa chăng :-/
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
10,939
Động cơ
538,507 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Có vẻ nhiều người khen anh Guide Lhamo này nhỉ, em đọc trên tripadvisor cũng thấy khen rối rít :)) tiếc là em ko được gặp bạn guide này, guide của em là Sonam cơ ạ :D
chị Lhamo chứ ko phải anh, :)). Bạn ấy nhiệt tình, chu đáo kiểu thân tình chứ ko phải chỉ để làm hài lòng khách. Tiếng anh tốt nhưng nói véo von như chim hót ấy. Nói chung công ty Road to Tibet ổn, ổn từ GĐ đến nhân viên
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
10,939
Động cơ
538,507 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Trước khi đi mấy ngày em cũng đọc được bài đấy đâm ra cũng hãi, xoắn xít lắm :)) may là đoàn em đi cũng vất nhưng ko đến mức đấy đâu bác ạ. Có thể tại đoàn đó đi từ năm 2012, cơ sở vc chưa được như bây giờ nên cũng nguy hiểm hơn nữa chăng :-/
Bác ấy viết theo kiểu tiểu thuyết cũng hơi văn hoa Sài gòn thêm chút
 

hienba164

Xe đạp
Biển số
OF-384687
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
42
Động cơ
241,520 Mã lực
Tuổi
35
chị Lhamo chứ ko phải anh, :)). Bạn ấy nhiệt tình, chu đáo kiểu thân tình chứ ko phải chỉ để làm hài lòng khách. Tiếng anh tốt nhưng nói véo von như chim hót ấy. Nói chung công ty Road to Tibet ổn, ổn từ GĐ đến nhân viên
Ôi hóa ra là chị ạ =)))) Công nhận anh GĐ cũng nhiệt tình lắm. Đoàn em có 1 cô sinh năm 63 hôm về không về cùng đoàn mà ở lại thêm 1 ngày rồi đi tàu về Thành Đô, em viết mail nhờ anh GĐ hướng dẫn cụ thể ra ga tàu, thế là hôm sau anh í đến tận ks lái xe đưa cô í ra ga, rồi làm hết mấy thủ tục các thứ cho luôn :D về cái là e phải viết review tốt trên tripadvisor cho luôn ấy :))
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,658
Động cơ
458,941 Mã lực
Tây Tạng, mơ ước của em, mãi chưa thành hiện thực
 

hienba164

Xe đạp
Biển số
OF-384687
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
42
Động cơ
241,520 Mã lực
Tuổi
35
Sáng hôm sau, 6:30’ máy bay của Sichuan airlines cất cánh đưa đoàn em đến với vùng đất Tây Tạng. Thủ tục kiểm tra an ninh và permit ở sân bay khá chặt chẽ. 8:30’ máy bay hạ cánh, thủ tục lấy hành lý cũng khá nhanh gọn, đến hơn 9h đoàn em đã gặp được Sonam và Kedruk (lái xe), 2 người sẽ đồng hành cùng đoàn trong suốt 13 ngày ở Tây Tạng. Như những đoàn trước đó, Sonam đeo cho mỗi người trong đoàn 1 chiếc khăn trắng Tạng để cầu may mắn:




1 số khung cảnh dọc đường đi. Con đường nối sân bay với thủ phủ Lhasa này được hoàn thành vào năm 2012, rút ngắn khoảng cách xuống chỉ còn khoảng 70km (nếu em nhớ không nhầm thì đường cũ là hơn 90km).




Cung Potala trên đường về ks:



Bọn em ở Khách sạn Ramakhapo nằm ngay sát khu phố Bakhor, kiến trúc ks đặc trưng của Tây Tạng. Rất tiếc là mấy ngày đầu em lại quên không chụp nhiều ảnh ở ks vì cứ đinh ninh là hôm về sẽ quay lại đây. Ai ngờ đến hôm về thì Ks lại có việc đóng cửa nên đoàn phải ở ks khác. Điều em thích nhất là tầng 1 của ks, không gian rất ấm cúng, phù hợp cho mọi người ngồi quây quần nói chuyện ăn uống:
 

wild nature

Xe điện
Biển số
OF-448583
Ngày cấp bằng
26/8/16
Số km
2,124
Động cơ
227,019 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hóng ảnh tibet của cụ. Trước cũng đọc 1bài của cụ nào mà em quên mất tên, với vụ sốc độ cao và 1 bài cụ Avalon-Bg . . Cả 2 bài đều rất hay.
Lại hóng 1 bài hay nữa
 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,199
Động cơ
969,852 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
Tuyệt. E hóng xem mùa thu ở Tạng thời tiết có khắc nghiệt không. Tây tạng giữ hè tuyết vẫn rơi bình thường. Mợ đi qua Road to Tibet có gặp bạn Lamo hướng dẫn viên không?
Yêu thầm Lamo chưa, yêu thì lại đi tìm nàng sao phải soắn hehe
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top