[Funland] Tiềm lực quân sự thực sự của các nước

Trạng thái
Thớt đang đóng

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
Nhật quyết đấu với Nga và Mỹ về vũ khí siêu thanh
(Bình luận quân sự) - Chúng tôi mới giới thiệu bài viết “Chương trình vũ khí siêu thanh Mỹ: Khởi động và... triển vọng” (DVO, 20/3/2020).
Tiếp theo, xin giới thiệu chương trình vũ khí siêu thanh của Nhật Bản qua bài viết của chuyên gia quân sự Nga Ilia Legat. Bài viết với tiêu đề trên đăng trên “Bình luận quân sự” (Nga) ngày 20/3/2020. Các ảnh trong bài là của tác giả.
Hai bước tiến về phía trước
Nhat quyet dau voi Nga va My ve vu khi sieu thanh
Vào lúc này, thế giới đang đứng trước ngưỡng cửa của thời đại một loại vũ khí mới - nguy hiểm và rất đáng sợ nếu xét từ góc độ chiến thuật- đáng sợ hơn bất cứ một loại vũ khí nào khác trong lịch sử.
Một số chuyên gia cho rằng loại vũ khí mới này sẽ không thể làm thay đổi thế giới và sẽ không trở thành một cuộc cách mạng trong lĩnh vực quân sự, vì về thực chất nó chỉ là phiên bản cải tiến của tên lửa có cánh (hành trình) và các tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến dịch- chiến thuật hiện có.
Nếu tính tới một thực tế là nhiều kiểu tên lửa hiện đại sử dụng công nghệ tàng hình làm đối phương rất khó đánh chặn, thì ở một chừng mực nào đó, quan điểm này là có cơ sở.
Tuy nhiên, không nên quên rằng một vũ khí siêu thanh hoàn chỉnh mang lại cho chủ nhân sở hữu nó hai con át chủ bài (ưu thế) cực kỳ quan trọng.
Thứ nhất- đó là cực kỳ khó đánh chặn nó, và thứ hai- thời gian để phản ứng trước mối đe dọa cực kỳ ít. Không phải đối phương nào cũng có khả năng nhanh chóng định hướng, phân loại và áp dụng các biện pháp thích hợp để đối phó với khối tác chiến đang tiếp cận mục tiêu với tốc độ 12.000km/h.
Xin nhắc lại rằng tốc độ trên (12.000km/h), theo tuyên bố của Thứ trưởng Quốc phòng Nga Aleksey Krivoruchko, chính là tốc độ của các “sản phẩm” của Nga như tên lửa “Zircon” (mặc dù theo những số liệu về tính năng của “Zircon” đã được kiểm chứng thì tốc độ của tên lửa này hiện nay- 8 M).

Còn với người Mỹ, mọi việc thú vị hơn nhiều. Ngân sách quân sự của Mỹ lớn hơn nhiều lần so với Trung Quốc và lớn hơn khoảng mười lần so với ngân sách quân sự Nga.
Khoản ngân sách lớn như vậy cho phép người Mỹ triển khai nghiên cứu chế tạo vũ khí siêu thanh trên nhiều hướng khác nhau, cả vũ khí siêu thanh phóng từ trên không, từ mặt đất hay là từ trên biển.
Tình hình hiện nay của Mỹ trong lĩnh vực này là như sau. Trong tương lai gần, Không quân Mỹ sẽ tiếp nhận đưa vào trang bị tên lửa phóng từ trên không (máy bay) AGM-183A ARRW mang khối tác chiến cơ động siêu thanh – từ cách đây tương đối lâu Mỹ đã chính thức tuyên bố chấm dứt dự án chế tạo tên lửa phóng từ trên không HCSW (Hypersonic Conventional Strike Weapon- vũ khí tấn công quy ước siêu thanh- HCSW).
Nhat quyet dau voi Nga va My ve vu khi sieu thanh
Còn Lục quân Mỹ sẽ sớm tiếp nhận tổ hợp mặt đất của vũ khí siêu thanh tầm xa (Long Range Hypersonic Weapon –LRHW) gồm một bệ phóng kép cùng các tên lửa đạn đạo mang đầu tác chiến siêu thanh Common-Hypersonic Glide Body (C-HGB).
Hải quân Mỹ cũng sẽ được trang bị tổ hợp tương tự- trong số các phương tiện trên biển mang vũ khí siêu thanh đầu tiên sẽ là tàu ngầm đa năng lớp “Virginia”. (Tin mới nhất:Ngày 19/3/2020, Bộ Quốc phòng Mỹ tổ chức họp báo cho biết là Hải quân và Lục quân nước này vừa phối hợp thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh C-HGB tại Trường bắn tên lửa trên đảo Kauai, Quần đào Hawai-ND).
Giấc mơ lãnh đạo khu vực
Người Nhật sẽ tương đối vất vả khi cạnh tranh với những người khổng lồ như Mỹ, Nga hay Trung Quốc. Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Nhật Bản không có một tổ hợp công nghiệp quốc phòng phát triển mạnh như Mỹ và Liên Xô, nên có nhiều thứ họ phải ‘bắt đầu từ đầu”. Còn về phía Trung Quốc, do những khả năng kinh tế, nước này có thể chi nhiều tiền hơn so với Đất nước Mặt Trời mọc để phát triển vũ khí siêu thanh.
Tuy nhiên, do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với Trung Quốc và do Mỹ đang ngày càng thiên về hướng ưu tiên giải quyết các vấn đề của chính mình (chủ yếu là các vấn đề nội bộ), nên người Nhật không thể tự cho phép mình thư giãn.
Tiếp theo sau các máy bay tiêm kích thế hệ năm / thế hệ sáu (Nhật Bản không còn ưu tiên phát triển các máy bay ATD-X (máy bay tiêm kích thế hệ năm Nhật tự sản xuất ATD-X - Mitsubishi ATD-X”) rất tiết kiệm, nước này bắt đầu quan tâm hơn đến việc chế tạo các máy bay tiêm kích thế hệ năm “đắt đỏ” như Châu Âu), Nhật Bản giờ đã chính thức tham gia cuộc đua chế tạo vũ khí siêu thanh cho dù đây là một con đường có vẻ khó khăn và nhiều chông gai.
Vào ngày 14/3 mới đây, blog bmpd giới thiệu một văn kiện của Cục mua sắm, Công nghệ và Hậu cần Bộ Quốc phòng Nhật Bản mang tên “Tầm nhìn công tác nghiên cứu- khoa học, thiết kế- thử nghiệm (R & D) trong lĩnh vực hiện thực hóa chiến lược xây dựng Các Lực lượng Phòng vệ tích hợp đa chiều”. Trong văn bản này, người Nhật đã công bố một số thông tin tổng quát về các tổ hợp vũ khí siêu thanh đang được nghiên cứu thiết kế tại nước này.
Нyper Velocity Gliding Projectiles
Có hai (kiểu) tổ hợp vũ khí siêu thanh. Tổ hợp đầu tiên- đó là hệ thống với khối tác chiến bay siêu thanh Hyper Velocity Gliding Projectiles (HVGP), còn tổ hợp thứ hai- tên lửa hành trình siêu thanh Hypersonic Cruising Missile (HCM).
HVGP sẽ là một tổ hợp cơ động trên mặt đất với tên lửa nhiên liệu rắn mang khối tác chiến bay siêu thanh có thể tiêu diệt các tàu nổi trên biển và các mục tiêu trên mặt đất.
Nhat quyet dau voi Nga va My ve vu khi sieu thanh

Phiên bản đầu tiên của hệ thống này (HVGP) sẽ có tầm bắn khoảng 500 km, nhỏ hơn nhiều so với các cự ly bắn đã được công bố của các hệ thống Nga và Mỹ. Xin nhắc lại, theo các chuyên gia thì tầm bắn của LRHW Mỹ như đã nói ở trên sẽ có thể tới 6.000 km với tốc độ khối tác chiến> 5M.
Còn tên lửa "Dao găm" (“Kinzhal”) của Nga (không phải chuyên gia nào cũng công nhận “Dao găm” Nga thuộc lớp vũ khí siêu thanh), tùy thuộc vào phương tiện mang, có tầm bắn từ 2.000 đến 3.000 km.
Tuy nhiên, phải nói rõ rằng đến thời điểm hiện tại mới có duy nhất một phương tiện mang “Kinzhal” là MiG-31K, tất các những phương tiện mang khác được nói tới vẫn đang còn nằm trên giấy.
Trong tương lai, người Nhật muốn tăng tầm bắn của tổ hợp trên bằng cách tập trung ưu tiên nghiên cứu áp dụng “những quỹ đạo bay phức tạp hơn”. Chúng ta cũng biết rằng phiên bản chống hạm của HVGP chủ yếu là nhằmvào các tàu sân bay Trung Quốc.
Hypersonic Cruising Missile (Tên lửa hành trình siêu thanh)
Trong trường hợp với tổ hợp thứ hai của Nhật Bản là Hypersonic Cruising Missile (HCM), - thì đó là tên lửa hành trình động cơ phản lực dòng thẳng (ramjet). Để hiểu một cách tổng quát về vấn đề này, chúng ta có thể liên hệ với tên lửa thử nghiệm Mỹ X-51AWaveride (hoặc tên khác là HCSW) như đã nói ở trên.

Nhiều chuyên gia cho rằng tùy thuộc vào phiên bản, tên lửa Nhật bản có thể tiêu diệt mục tiêu trên mặt đất và mục tiêu trên biển, và như vậy là đáp ứng được nhu cầu cấp thiết nếu tính tới tiềm lực ngày càng tăng của Hải quân Trung Quốc.
Nhat quyet dau voi Nga va My ve vu khi sieu thanh
Bộ Quốc phòng Nhật Bản không tiết lộ các tham số kỹ thuật chi tiết của HCM. Tuy nhiên, đại đa số chuyên gia nhận định rằng tầm bắn của tên lửa này chắc chắn phải lớn hơn HVGP.
Hệ thống dẫn đường được chọn cho tên lửa HCM là hệ thống dẫn đường vệ tinh quán tính kết hợp với tự dẫn radar chủ động hoặc hình ảnh nhiệt- giải pháp tương tự cũng được sử dụng cho các tên lửa Hyper Velocity Gliding Projectiles (HVGP) .
Và còn nữa- cả hai tên lửa sẽ được trang bị đầu đạn xuyên nổ kép chống hạm và MEFP đa năng (MEFP- Мultiple explosively formed penetrator) để có thể tiêu diệt cả các mục tiêu mặt đất lẫn các mục tiêu trên biển là các tàu nổi.

Chúng ta cũng được biết thêm là Nhật Bản có kế hoạch đưa lên quỹ đạo một cụm vệ tinh gồm bảy chiếc - những vệ tinh này sẽ liên tục cung cấp dữ liệu giúp phát hiện các mối đe dọa và dẫn đường cho vũ khí siêu thanh tấn công loại bỏ các mối đe dọa đó một cách hiệ quả quả nhất.
Tiền và vũ khí
Nhật Bản dự định chi một số tiền tương đối lớn, ngay cả nếu so với ngân sách khổng lồ của Bộ Quốc phòng Mỹ, cho chương trình vũ khí siêu thanh. Cụ thể, trong các năm tài chính 2018 và 2019, khoản ngân sách đã chi cho công tác nghiên cứu- khoa học và thiết kế- thử nghiệm (R & D) về HVG là 170 triệu đô la (khoảng 18,5 tỷ yên Nhật Bản).
Trong năm tài chính 2020, khoản ngân sách chi cho nội dung này là 230 triệu đô la. Theo kế hoạch, Bộ Quốc phòng Nhật sẽ nhận phiên bản đầu tiên của tổ hợp – phiên bản tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất vào năm tài chính 2026. Còn đối với tên lửa có cánh (Hypersonic Cruising Missile),- dự kiến kiểu tên lửa này sẽ được đưa vào trang bị trước năm 2030.
Và sau đó, trong những năm 30, giới lãnh đạo quân sự Nhật Bản muốn có được các phiên bản cải tiến của HCM và HVGP, và tất nhiên, sẽ có các kinh phí bổ sung.
Nhat quyet dau voi Nga va My ve vu khi sieu thanh
Xét tổng thể, có thể dự đoán rằng Nhật Bản sẽ trở thành nước thứ ba sau Nga và Mỹ sở hữu vũ khí siêu thanh theo đúng cách hiểu hiện đại của thuật ngữ này. Tuy nhiên, trước mắt Đất nước Mặt Trời Mọc sẽ là một cuộc cạnh tranh công nghệ tương đối khó khăn và với kết cục khó dự đoán với Trung Quốc.

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
Một loạt phóng của Bal và đã... không còn tàu sân bay
(Bí mật quân sự) - Ngoài Nga, chỉ duy nhất có Việt Nam và Venezuela sở hữu “Bal”.
Xin giới thiệu cùng bạn đọc một số thông tin và số liệu về tổ hợp tên lửa bờ “Bal” nhân có tin về việc tổ hợp này sẽ tham gia duyệt binh lần đầu tiên trên Quảng trường Đỏ ngày 9/5 tới qua bài viết của chuyên gia quân sự Nga Oleg Falichev.

Bài đăng trên “Người đưa tin công nghiệp quốc phòng” (Nga) ngày 24/3/2020. Sau đây là nội dung:


Mot loat phong cua Bal va da... khong con tau san bay
“Lần đầu tiên, tổ hợp tên lửa bờ chống hạm “Bal” sẽ được tham gia Lễ Duyệt binh mừng Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ ở Matxcova. Một câu hỏi tự nhiên- tại sao đến tận bây giờ giới lãnh đạo chính trị- quân sự Nga mới quyết định giới thiệu “Bal” với công chúng.

Tổ hợp "Bal" rất ít khi xuất hiện trong những báo cáo gửi về từ các trường bắn và các cuộc bắn tập. Nhưng chính điều đó lại càng khẳng định rằng “Bal” là một loại vũ khí đáng gờm và không được lôi đi hết nơi này đến nơi khác nếu không thực sự cần thiết.

Vào ngày 9/5/2020 tới, tổ hợp “Bal” sẽ cùng đoàn xe cơ giới diễu hành trên Quảng trường Đỏ- với các xe chở bệ phóng tự hành, xe vận chuyển và nạp đạn, xe chỉ huy- điều khiển và liên lạc- tổng cộng 6 xe.

“ Bộ não điện tử của tổ hợp có thể dễ dàng phân biệt tàu khu trục với tàu hộ vệ”

Về mặt chức năng, “Bal” được sử dụng để kiểm soát vùng lãnh hải, bảo vệ các căn cứ hải quân, các mục tiêu và cơ sở hạ tầng ven biển, các vùng duyên hải trên những hướng có nhiều khả năng đối phương tiến hành các chiến dịch đổ bộ từ biển nhất.

Đây là một loại vũ khí thuần túy thực hiện chức năng phòng thủ. Nó có thể được sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày ngày lẫn ban đêm và được trang bị hệ thống dẫn đường tới mục tiêu tự động hóa hoàn toàn sau khi phóng trong điều kiện bị đối phương chế áp hỏa lực và chế áp điện tử mạnh.

Có nghĩa đây không đơn thuần là một hệ thống tên lửa bờ thông thường với một tên lửa mang đầu tác chiến chứa thuốc nổ TNT.


Tổ hợp "Bal" sử dụng tên lửa chống hạm tầm thấp cận âm Kh-35, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất và trên biển ở khoảng cách 130 km. Còn tên lửa Kh-35UE hiện đại hóa – có tầm bắn gấp đôi (260km).

Nhờ tốc độ bay cận âm, những tên lửa này bắn trúng mục tiêu với xác suất 100%. Chúng được thiết kế trước hết là để phá hủy các tàu có lượng giãn nước tới 5.000 tấn, có nghĩa là lớp tàu hộ tống, tàu khu trục, khinh hạm.

Nhưng cùng với đó, một dàn phóng toàn bộ cơ số tên lửa của “ Bal” với 32 quả có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho một cụm tàu lớn của đối phương. Có nghĩa là thậm chí cả một cụm tàu sân bay tấn công.

Một ưu thế rất lớn nữa của tổ hợp này- có khả năng cơ động rất cao. Để triển khai "Bal" trên các trận địa phóng, chỉ cần không quá 10 phút. Và giãn cách thời gian giữa các lần phóng tên lửa trong một loạt phóng không quá ba (3) giây.

Nhờ hệ thống phân phối mục tiêu tự động, tổ hợp “Bal” có thể tấn công đồng thời một số mục tiêu. Chưa hết, thiết bị radar của nó xác định rất chính xác kiểu mục tiêu. Bộ não điện tử xử lý thông tin rất dễ dàng phân biệt tàu hộ tống với tàu khu trục.

Mot loat phong cua Bal va da... khong con tau san bay


Ưu điểm khác nữa của tổ hợp còn ở chỗ nó không phải là tổ hợp cố định đứng yên một chỗ trên các trận địa, mà có thể cơ động. Chính vì thế nên ngay sau khi phóng, thường thì tổ hợp này lập tức rời trận địa và thay đổi vị trí để tránh đòn “phản pháo” của đối phương.

Để nạp lại đủ đạn, "Bal" chỉ cần không quá 40 phút. Nhờ khả năng cơ động như vậy nên tổ hợp có thể được vận chuyển bằng các phương tiện vận tải đường sắt, đường thủy và đường không đến bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Nga chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Và có thể thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ngay trong hành tiến theo đúng nghĩa đen. Theo các chuyên gia, nếu tính theo tiêu chí “giá cả/hiệu quả” thì tổ hợp này vượt xa các tổ hợp có chức năng tương tự của nước ngoài.

Xin nhắc lại rằng “Bal” (mã số GRAU 3K60 (ГРАУ 3К60), định danh của NATO: SSC-6 Sennight) đã được Lực lượng Vũ trang Nga tiếp nhận và đưa vào trang bị từ năm 2008. Các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước hoàn thành vào năm 2004.

Trong thành phần tổ hợp có:

- Các xe chỉ huy- điều khiển và liên lạc (SKPUS- viết tắt từ tiếng Nga) - tối đa hai đơn vị (xe);

- Các bệ phóng tự hành (SPU với tên lửa chống hạm kiểu Kh-35 / Kh-35E và Kh-35U /KhX-35UE trong các container (ống) phóng- vận chuyển) - tối đa bốn đơn vị (xe);

- Các xe vận chuyển và nạp đạn (TPM) cung cấp đạn để phóng các loạt tiếp theo, - tối đa bốn xe.

Các tính năng kỹ- chiến thuật:

- Trận địa phóng bố trí cách đường bờ biển - đến 10 km;

- Số lượng tên lửa trên mỗi SPU và TPM - tới 8 quả;

- Giãn cách thời gian giữa các lần phóng tên lửa trong một loạt phóng- không quá 3 giây;

- Tốc độ hành quân tối đa: trên đường cao tốc - 60 km / h, trên các khu vực không có đường- 20 km / h;

- Trọng lượng phóng tên lửa - 620 kg;

- Tổng cơ số đạn (tên lửa) của tổ hợp - tới 64 quả tên lửa;

- Cự ly hành quân (không cần tiếp nhiên liệu) - ít nhất 850 km.

Vào thời điểm hiện tại, theo một số nguồn, Nga có 50 tổ hợp “Bal” (tính đến cuối năm 2019):


- Lữ đoàn tên lửa- pháo binh bờ số 11 (tại làng Utash) - 4 bệ phóng;

- Lữ đoàn tên lửa- pháo binh bờ số15 (Sevastopol) - 4 bệ phóng;

- Lữ đoàn tên lửa bờ số 72 (Smolyanhinovo) - 4 bệ phóng;

- Lữ đoàn tên lửa bờ số 72 (Đảo Kunashir) - 4 bệ phóng;

- Lữ đoàn tên lửa bờ số 25 (làng Donskoye) - không có số liệu;

- Lữ đoàn tên lửa- pháo binh bờ số 520 (làng Anglichanka, Petropavlovsk-Kamchatski) - 4 bệ phóng;

- Tiểu đoàn tên lửa bờ độc lập số 847 (Kaspiysk) - 4 bệ phóng.


Phát biểu tại hội nghị tổng kết hoạt động của Bộ Quốc phòng Nga năm 2019, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Sergey Shoigu cho biết là trong năm 2020, sẽ có một tổ hợp tên lửa bờ “Bal” được đưa vào trang bị cho Hải quân Nga.

Tổng cộng trong 6 năm qua, đã có 17 tổ hợp “Bal” và “Bastion” được bàn giao cho các đơn vị. Nhờ vậy mà đã tái trang bị cho 17 tiểu đoàn.

Ngoài Nga, tổ hợp này chỉ có trong trang bị của Quân đội Việt Nam và Quân đội Venezuela (2 tổ hợp, 8 SPU “Bal-E”). Năm 2014, Azerbaijan cũng đã đề nghị mua “Bal”.

Theo kế hoạch, Baku muốn sở hữu ít nhất một tiểu đoàn. Nhưng vào năm 2018, Nga đã từ chối cung cấp tổ hợp “Bal-E” cho Azerbaijan vì tính tới những rủi ro có thể xảy ra trong việc đảm bảo an toàn cho các tàu thuộc Phân hạm đội Caspian của mình.

Đầu những năm 2010, đã có một thỏa thuận giữa Nga và Lybia về việc Nga cung cấp “Bal” cvho Libya. Tuy nhiên, do nội chiến bùng nổ tại nước này từ năm 2011 đến này, Nga buộc phải hủy hợp đồng.

Tổ hợp “Bal” là sản phẩm của Phòng Thiết kế Chế tạo máy (“KBM”). Hướng hoạt động chính của “KBM” – chế tạo các mẫu thiết bị phóng ngư lôi và các tổ hợp tên lửa mới trang bị cho các phương tiện mang khác nhau.

“KBM” được thành lập và hoạt động độc lập từ năm 1957. Trong hơn 60 năm qua, “KBM” đã thiết kế- chế tạọ gần 120 mẫu vũ khí.

Theo Sắc lệnh của Tổng thống LB Nga № 591 ngày 9 tháng 5 năm 2004, KBM được sáp nhập vào “Tập đoàn vũ khí tên lửa chiến thuật” Nga.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
Hải quân Mỹ tung chiêu 'lạ' thời COVID-19
(Bình luận quân sự) - Người Mỹ nhấn mạnh việc duy trì lực lượng đáng kể trên biển sẵn sàng chiến đấu vừa tự cách lý, vừa gửi tín hiệu tới những “kẻ thù tiềm tàng”.

Hải quân Mỹ tự cách ly để...răn đe

Trang The Hill của Mỹ đưa tin, Đô đốc Mike Gilday - chỉ huy các chiến dịch hải quân, quan chức hải quân hàng đầu của Mỹ - đã có một đoạn video đánh giá những biện pháp phòng ngừa mà lực lượng hải quân đã áp dụng nhằm chống lại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2). Đô đốc Gilday coi nước là một hàng rào chống lại sự lây nhiễm.

Động thái này được The Hill ví như những gì đã xảy ra vào thời cổ đại khi Athens dùng “bức tường gỗ” để giành chiến thắng cuộc xâm lược của Cyrus Đại đế từ Ba Tư năm 480 TCN. Themistocles, người thành lập lực lượng hải quân của Athens, đã lý giải lời tiên tri của nữ đồng Pythia rằng hạm đội của Athens gồm những chiến thuyền lớn ba tầng chèo tạo ra hàng rào phòng thủ chắc chắn nhất cho thành phố.

Hai quan My tung chieu 'la' thoi COVID-19
Đô đốc hải quân Mỹ Mike Gilday tung chiến thuật "lạ" thời COVID-19
Theo ông, lời tiên tri muốn nói tới việc sơ tán người dân thành Athens, đưa người dân tới đảo Salamis và chuẩn bị cho một cuộc hải chiến. Biến biển Aegean thành hàng rào ngăn cách, hải quân đưa người dân thành Athens lên đảo Salamis, dàn trận chiến đấu và giành thắng lợi.


The Hill cho rằng hạm đội của Themistocles đã tạo ra một hàng rào phòng ngự nổi trên mặt nước để bảo vệ đất liền trước kẻ thù. Do đó, hạm đội hải quân Mỹ có thể bảo vệ thủy thủ của mình khỏi dịch bệnh lây lan trên đất liền bằng cách tiếp tục ở trên biển, tự cách ly mình. Tiếp tục ở trên biển sẽ giúp các thủy thủ Mỹ tránh bị lây nhiễm. Đó chính là mục đích của việc giữ khoảng cách xã hội.

Bên cạnh đó, The Hill nhấn mạnh tới giá trị chính trị và chiến lược của hành động như vậy. Theo đó, việc duy trì một lực lượng đáng kể ở trên biển, trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, sẽ gửi tín hiệu tới những “kẻ thù tiềm tàng” rằng tai họa do dịch bệnh gây ra cho Mỹ không phải là cơ hội để Trung Quốc hay Nga ghi điểm ở eo biển Đài Loan, Biển Đông hay Biển Đen.

The Hill dẫn lời Đô đốc Gilday lưu ý rằng việc kéo dài sự hiện diện trên biển vừa là biện pháp y tế công cộng, vừa là biện pháp răn đe chống lại những kẻ định gây hấn.

The Hill cho rằng sai sót vẫn có thể xảy ra như tình huống của những người làm việc từ xa vẫn cần phải ra ngoài tìm kiếm hàng hóa thực phẩm. Tàu thuyền trên biển cũng cần nguồn cung cấp nhiêu liệu, đồ dự trữ và tiếp tế thường xuyên. Các thủy thủ có thể sẽ bị nhiễm bệnh khi việc tiếp tế diễn ra.

Hai quan My tung chieu 'la' thoi COVID-19
Hải quân Mỹ vừa tự cách ly, vừa...răn đe đối thủ?
Trong thời đại của thuyền buồm, các tàu buôn và tàu chiến có thể ở trên biển chừng nào lương thực và đồ dự trữ của họ vẫn còn vì gió mới là nguồn năng lượng giúp đẩy thuyền đi xa. Gió không thể dự đoán được nhưng lại không tốn sức.

Tình hình của các tàu chiến Mỹ hiện vẫn phải thường xuyên được tiếp nguyên liệu để vận hành động cơ và các thiết bị khác. Theo The Hill, thậm chí các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân cũng không phải là ngoại lệ. Một chiếc tàu sân bay dùng năng lượng nguyên tử ở chừng mực nào đó có thể hoạt động viễn viễn, nhưng nó phải tiếp nguyên liệu cho các máy bay mà nó đang chở để bù đắp lại số nguyên liệu đã bị đốt cháy khi các máy bay này bay với tốc độ cực nhanh, khiến kho chứa của con tàu cũng nhanh cạn kiệt. Một chiếc tàu sân bay sẽ trở nên vô dụng nếu các máy bay mà nó chở không thể cất cánh.

Kịch bản xấu đã xảy ra

Theo The Hill, trong Thế chiến II, hải quân Mỹ đã nâng việc tiếp tế trên biển lên một tầm cao mới. Vấn đề là, các tàu chở dầu và chở đồ dữ trự cho hạm đội trên biển phải cập cảng để tiếp nhận hàng hóa. Luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm ở mỗi giai đoạn của chuỗi cung ứng kết nối người sản xuất với các tàu hậu cần rồi chuyển cho hạm đội ở ngoài biển.

Tờ báo Mỹ đánh giá virus SARS-CoV-2 có thể lây lan chỉ bằng một cái chạm. Hàng hóa cung ứng mang virus có thể khiến những thủy thủ ở vùng biển khơi hẻo lánh bị nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, kế hoạch chiến đấu với dịch bệnh của Đô đốc Gilday cũng có giá của nó vì hành trình bị kéo dài sẽ làm gián đoạn nhịp độ vận hành bình thường của các con tàu. Thân tàu không được bảo dưỡng hay nâng cấp; thủy thủ không được hồi sức sau thời gian dài trên biển.

Hai quan My tung chieu 'la' thoi COVID-19
Hải quân Mỹ điều động tàu bệnh viện USND Mercy tham gia chống dịch COVID-19

The Hill thừa nhận, đại dịch COVID-19 kéo dài sẽ ảnh hưởng tới tính sẵn sàng chiến đấu của hải quân Mỹ. Vấn đề sẽ nghiêm trọng khi virus xâm nhập vào một con tàu nào đó. Những tàu lớn như tàu sân bay hay tàu đổ bộ còn có lựa chọn vì có nhiều không gian để cách ly những người nhiễm bệnh. Tuy nhiên, những tàu chiến nhỏ hơn như tàu khu trục và tàu ngầm tấn công thì chật hẹp hơn.

Từ những phân tích trên, The Hill cho rằng rất khó để có được một chiến lược tốt hơn chiến lược chống lại dịch bệnh của Đô đốc Gilday trong khi vẫn duy trì khả năng răn đe kẻ thù tiềm tàng. Tờ báo Mỹ ví von rằng ngay cả Themistocles chắc hẳn cũng sẽ ủng hộ chiến lược này, đồng thời kêu gọi tin vào “bức tường thép” trên biển của Mỹ.

Bất chấp lời chấn an, kịch bản xấu nhất dường như đã xảy ra đối với hải quân Mỹ khi lực lượng này ngày 24/3 xác nhận 3 thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đang hoạt động trên Thái Bình Dương đã được chẩn đoán mắc COVID-19 và đã được sơ tán khỏi tàu.


Hai quan My tung chieu 'la' thoi COVID-19
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ
Trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc, quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas B. Modly đã xuất hiện bên cạnh Đô đốc Gilday. Tuy nhiên, ông Modly vẫn nói “cứng” rằng: “Đây là ví dụ cho thấy bằng cách nào chúng ta có thể duy trì các tàu của mình được triển khai trên biển và tiếp tục hoạt động bất chấp các trường hợp mắc COVID-19. Lực lượng của chúng ta tiếp tục trông chừng thế giới trong suốt cuộc khủng hoảng này và họ sẽ tiếp tục thực thi nhiệm vụ hàng đầu của họ theo Chiến lược Quốc phòng”.

Quan chức này khẳng định các tàu chiến Mỹ sẽ tiếp tục ra khơi và các máy bay của hải quân tiếp tục cất cánh cũng như công tác huấn luyện vẫn được tiến hành nhằm đảm bảo lợi ích quốc gia của Mỹ cùng các đồng minh và đối tác trên toàn thế giới.



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
Su-57 diệt mục tiêu khi đang bay thẳng đứng
(Vũ khí) - Không quân Nga vừa công bố đoạn video ghi lại những khả năng đặc biệt của tiêm kích tàng hình Su-57 trong cuộc thử nghiệm theo đội hình.

Xuất hiện trong video gồm phi đội 4 chiếc tiêm kích thế hệ 5 Su-57. Những chiến đấu cơ này đã lần lượt phô diễn khả năng cơ động, chuyển hướng cực linh hoạt ở nhiều độ cao khác nhau.

Điều đặc biệt là khi đang bay ở tư thể ngóc đầu gần như thẳng đứng, một chiếc Su-57 đã mở khoang chứa vũ khí và phóng tên lửa đối không đánh chặn thành công mục tiêu giả định.

Su-57 diet muc tieu khi dang bay thang dung
Pha khai hỏa cực ấn tượng của Su-57.

Điều đặc biệt là tại tính huống phóng tên lửa, chiếc Su-57 đang bay với vận tốc Mach 1,2. Chỉ với khả năng này, tiêm kích tàng hình Nga đã chứng minh sự vượt trội trước máy bay F-35 của Mỹ.

Bởi muốn mở khoang vũ khí và khai hỏa, tiêm kích F-35 bắt buộc phải bay với vận tốc dưới 1.200km/h, trong khi đó đánh chặn trong tư thế bay gần như thẳng đứng là điều Mỹ chưa từng thử với tiêm kích nào của mình.


Su-57 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga được thiết kế để tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu trên không, trên mặt đất và trên mặt đất. Lần đầu tiên bay vào năm 2010.

Sự kết hợp giữa khả năng cơ động cao với khả năng thực hiện một chuyến bay siêu thanh, cũng như một tổ hợp hàng không hiện đại và tầm nhìn thấp cung cấp cho dòng máy bay này sự vượt trội so với các đối thủ.

Tại diễn đàn Army-2019, một hợp đồng đã được ký kết để cung cấp 76 máy bay chiến đấu Su-57 cho Không quân Nga.

Hiện tại, các thử nghiệm giai đoạn cuối của máy bay này đang diễn ra nhằm kiểm tra hoạt động của các hệ thống điện tử, khả năng cơ động cũng như các điều kiện hoạt động của động cơ giai đoạn hai được định danh là Izdeliye 30.

Được biết, động cơ Izdeliye 30 có lực đẩy ở chế độ chưa tăng lực là 11000 kgf trong khi đó động cơ AL-41F của Su-35S chỉ 8800 kgf. Lực đẩy ở chế độ tăng lực của động cơ Izdeliye 30 là 19000 kgf còn của AL-41F chỉ 15000 kgf.

Ngoài ra, động cơ mới có những ưu điểm tốt hơn như có độ tin cậy cao hơn, tiêu hao nhiên liệu ít hơn, giảm được chí phí vấn hành và thời gian sửa chữa.

Chính vì vậy Bộ Quốc phòng Nga dự kiến chỉ sản xuất Su-57 với loại động cơ AL-41F số lượng ít, khoảng 12 chiếc. Sau khi loại động cơ thế hệ mới hoàn thành và trang bị trên Su-57, Bộ Quốc phòng Nga sẽ mua với số lượng lớn.

So với động cơ sử dụng trên F-22 của Mỹ rõ ràng những chỉ số của Izdeliye 30 hơn hẳn. Cụ thể động cơ F-119 PW-100 trên F-22 có lực đẩy tối đa khi chưa tăng lực là 10500 kgf và sau tăng lực là 15900 kgf.

Loại động cơ này của Mỹ chỉ tương đương với loại động cơ AL-4F-1S - phiên bản cải tiến sâu của động cơ AL-3F và hiện được trang bị chủ yếu trên dòng máy bay Su của Nga. Chính vì vậy các dòng máy bay Su-35 và Su-35S được đánh giá không thua kém gì các tiêm kích thế hệ thứ 5 của Mỹ.



Bài viết có sai sót cơ bản, khi Su57 bay gần như thẳng đứng thì tốc độ không thể đạt Mach 1,2 ~411,84 m/s,khi bay lên theo phương gần như thẳng đứng thì tốc độ lúc này gọi là tốc độ leo cao với động cơ của su35 dùng cho su57 thì tốc độ leo cao của su 57 chỉ là 280 m/s =908 km/h ~Mach 0,735. Nhưng như vậy cũng tiệm cận tới tốc độ siêu thanh rồi, điều mà máy bay nato rất khó làm được bởi sẽ gặp sự cố vì máy bay + tên lửa nato chỉ có thể bắn thắng hoặc bắn theo đường chéo thẳng leo cao, chứ rất khó để bắn vòng ngoặc cơ động như này

F15 phóng tên lửa ASAT, nhưng chỉ theo đường chéo thắng chứ ko tùy biến được, F35 thì với khí động học béo ko thể bắn được

1585184483025.png
 
Chỉnh sửa cuối:

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
Báo Trung Quốc: Chỉ một nước có vũ khí siêu thanh
(Vũ khí) - Xin giới thiệu bài viết ngắn của Tòa soan báo “Bình luận quân sự” (Nga) nhân báo Sohu Trung Quốc có cho đăng một bài viết bàn về vũ khí siêu thanh

Ảnh và các phần trích dẫn in nghiêng đều là của “Bình luận quân sự”.
Bao Trung Quoc: Chi mot nuoc co vu khi sieu thanh
Tờ báo Trung Quốc Sohu (Sohu, Inc.- công ty truyền thông Internet của Trung Quốc thành lập năm 1996, có trụ sở tại Sohu Internet Plaza Bắc Kinh) mới cho đăng một bài báo bàn về vũ khí siêu thanh.
Tác giả, hình như muốn cung cấp một thống tin giật gân “do nhà tự nấu”, nên đã mạnh dạn tuyên bố rằng trên thế giới này chỉ có một quốc gia duy nhất sở hữu vũ khí siêu thanh, và (quốc gia đó) không phải là Nga và cũng không phải là Mỹ.

Trích bài báo:
“Hiện nay trên thế giới chỉ có một tên lửa siêu thanh thực sự. Và nó nằm trong trang bị vũ khí của Trung Quốc, chứ không phải là của Nga và Mỹ”.
Trong bài báo trên, tác giả có nhấn mạnh một ý rằng Mỹ đã gặp những khó khăn kỹ thuật rất lớn trong nghiên cứu- chế tạo vũ khí siêu thanh và hiện nay đang cố gắng hết sức để lấy lại những cơ hội đã mất.
Vẫn Sohu:
“Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên Quân Mỹ John Hayten cách đây không lâu có tuyên bố rằng Quân đội nước này đã lãng phí mất 20 năm quý giá”.
Tác giả Trung Quốc trên cho rằng những năm tháng quý giá được ông John Hayten nhắc tới ở trên là chính những năm khi mà “Mỹ đã bỏ lỡ các cơ hội chế tạo vũ khí siêu thanh cho mình”.
Trích bài báo:
“Mặc dù nước Nga được thừa hưởng những di sản do Liên Xô để lại trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh và về cơ bản là đi trước Mỹ (trong lĩnh vực này), nhưng Nga vẫn tụt hậu xa so với Trung Quốc.
Việc (Nga) không có nguồn kinh phí đầu tư đã dẫn đến hậu quả là công nghệ vũ khí siêu thanh của họ phát triển chậm. Đồng thời, rất nhiều chuyên gia, trong đó có cả các chuyên gia Mỹ tỏ ra nghi ngờ về khả năng Nga đã sở hữu kiểu vũ khí siêu thanh nào đó, kể cả tên lửa siêu thanh “Zircon”.

Tiếp theo, tác giả rút ra kết luận bằng một tuyên bố rằng: “kiểu tên lửa siêu thanh duy nhất trên thế giới hiện đang có trong trang bị là tên lửa DF-17 của Trung Quốc”.

Trích tiếp:
“Trung Quốc là quốc gia duy nhất sở hữu tên lửa siêu thanh và dám công khai giới thiệu nó trước công chúng”.

Có vẻ như vị tác giả Trung Quốc này thực sự quá kém hiểu biết về lĩnh vực vũ khí hiện đại và không biết rằng trong trang bị của Các Lực lượng Vũ trang Nga đã có, lấy ví dụ, tổ hợp tên lửa siêu thanh “Kinzhal” (“Dao găm”).
Xuất phát từ thực tế trên, có thể xếp bài báo này của Sohu vào thể loại chủ nghĩa yêu nước thái quá và phô trương “phiên bản Trung Quốc”.

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
Nga tham chiến ở Syria: Lợi ích không thể đong đếm
(Lực lượng vũ trang) - 200 hệ thống vũ khí và hầu hết sĩ quan tác chiến Nga đã được điều chuyển sang Syria tham gia cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).



Nga tham chien o Syria: Loi ich khong the dong dem
Nga đã thử nghiệm rất nhiều trang, thiết bị hàng không ở Syria
Hoạt động quân sự ở Syria: Nâng cao chất lượng con người
Tổng quan ngắn gọn về những phát triển trong tình hình ở Khu vực giảm leo thang xung đột Idlib của Syria trong ngày 26/3 như sau:
- Quân đội Syria và những người dân địa phương tràn đầy tức giận đã chặn một đoàn xe của lực lượng Hoa Kỳ gần thị trấn Hammo ở phía bắc tỉnh al-Hasakah.
- Lực lượng “đối lập ôn hòa” Syria ở tỉnh Idlib đã phá hủy cây cầu Kafir gần thành phố Jisr al-Shughur;
- Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tuần tra dọc theo đường cao tốc M4 ở miền nam Idlib và triển khai thêm quân tiếp viện đến khu vực này;

Đặc biệt là trong ngày 26/3, Bộ Quốc phòng Nga đã cung cấp thêm một báo cáo rất quan trọng về tác động và những lợi ích của chiến dịch chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria đối với Lực lượng Vũ trang Nga.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, hoạt động quân sự ở Syria đã nâng cao uy tín quốc tế của Moscow và đầy nhanh sự phát triển của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga.
Nga tham chien o Syria: Loi ich khong the dong dem
Xe tăng T-90S của Nga đã có màn thể hiện xuất sắc ở Syria
Tại một cuộc họp trong Hội đồng Liên đoàn, Bộ trưởng Quốc phòng cho biết, đa số các chỉ huy Lực lượng Vũ trang, 90% nhân viên Lực lượng Hàng không - Vũ trụ, 61% chuyên gia phòng không và 98% sĩ quan hải quân đã có kinh nghiệm chiến đấu trong quá trình hoạt động ở Syria.
Ông Shoigu cũng tiết lộ rằng, những hoạt động không kích với cường độ cao trong chiến dịch quân sự kéo dài 4 năm qua ở Syria đã giúp Lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga đào tạo được một thế hệ phi công ưu tú mới, mỗi người có từ 200 phi vụ chiến đấu trở lên.
Theo ông Shoigu, đến năm 2020, khả năng của Lực lượng Vũ trang Nga đã tăng hơn gấp đôi. Điều này cho phép Nga duy trì sự cân bằng chiến lược của quân đội Liên bang với Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), có tới 28 thành viên.
Theo đánh giá của nhà lãnh đạo quân sự Nga, hoạt động quân sự ở Syria chắc chắn là cơ hội không thể tốt hơn để quân đội Nga có được khoảng thời gian thực chiến vô cùng giá trị. Điều này cho phép nó cải thiện khả năng chống khủng bố, hỗ trợ hỏa lực và nâng cao khả năng phòng không.
Nga tham chien o Syria: Loi ich khong the dong dem
Hệ thống phòng không Pantsir-S1 và hệ thống tác chiến điện tử Krasukha-4 được triển khai ở căn cứ Hmeymim-Syria
Theo tổng kết, kể từ năm 2015, quân đội Nga đã thử nghiệm thành công hơn 200 hệ thống vũ khí trong điều kiện chiến đấu thực sự ở Syria. Những thử nghiệm này đã cho phép quân đội Nga phát triển nhiều vũ khí mới, phát hiện và sửa lỗi hoặc nâng cấp nhiều hệ thống vũ khí trong số này.
Trang vesti.ru dẫn lời bộ trưởng Shoigu nói, nhờ cuộc chiến chống khủng bố ở Syria, quân đội Nga đã được trang bị những vũ khí hiện đại, đáng tin cậy khi được thử nghiệm trong thực chiến.
Hoạt động quân sự ở Syria: Nâng cao chất lượng vũ khí, trang bị
Có thể liệt những loại vũ khí quan trọng của Quân đội Nga đã được trải qua quá trình thực chiến ở Syria như:
- Về vũ khí phòng không: Các hệ thống S-400 Triumf; S-300VM, Tor-M2, Buk-M2, Pantsir-S1.
- Về trang bị không quân: Máy bay ném bom Tu-160 Blackjack, Tu-95MS Bear-H, Tu-22M3; máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35, Su-34, Su-33, Su-25, Su-24; Mikoyan MiG-29K; máy bay trinh sát điện tử Tu-214R, Il-20, máy bay chỉ huy cảnh báo sớm Beriev A-50 Shmel, máy bay trinh sát chống ngầm Il-38N; các máy bay trực thăng Mi-24, Mi-28, Mi-35, Mi-8AMTSh, Ka-52.
Nga tham chien o Syria: Loi ich khong the dong dem
UAV trinh sát Dozor 600 đã tham gia bảo vệ căn cứ không quân Hmeymim Nga ở Syria

Nga còn thử nghiệm thành công hệ thống máy tính tự động lắp đặt trên máy bay mang tên SVP-24, để hỗ trợ tấn công mặt đất chính xác từ trên không, biến bom ngu thành bom thông minh.
- Về các hệ thống tác chiến điện tử: Krasukha-4, Vitebsk, Khibiny.
- Về trang bị hải quân: Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và các tiêm kích hạm MiG-29K, Su-33; các tàu khu trục và hộ vệ tên lửa thế hệ mới; các tàu chiến cỡ nhỏ, tàu ngầm thông thường mang tên lửa hành trình Kalibr; tàu trinh sát điện tử thế hệ mới.
- Về trang bị Lục quân: Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S trang bị hệ thống phòng vệ chủ động (APS) Shtora-1; các xe thiết giáp, xe bọc thép chống mìn thế hệ mới; các hệ thống pháo phản lực phóng loạt như BM-30 Smerch, pháo phản lực nhiều nòng bắn đạn nhiệt áp TOS-1A…

Nga tham chien o Syria: Loi ich khong the dong dem
Robot chiến đấu đa năng Uran-9 đã từng tham chiến ở Syria được trang bị hỏa lực siêu mạnh: Pháo tự động cỡ nòng 30mm, súng máy đồng trục cỡ nòng 7,62mm và tên lửa chống tăng dẫn đường Ataka
- Về vũ khí tên lửa: Các tên lửa hành trình phóng từ máy bay ném bom chiến lược Kh-555, Kh-101; tên lửa hành trình tấn công mặt đất phóng từ tàu nổi và tàu ngầm Kalibr-NK/PL; thử nghiệm tên lửa tấn công mặt đất P-800 Onyx từ hệ thống tên lửa bờ đối hạm K-300P Bastion-P; thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander.
- Các loại UAV như: Máy bay trinh sát không người lái chiến thuật cỡ nhỏ lớp ZALA 421-08 (Strekoza - Chuồn chuồn); Yakovlev Pchela-1T, Orlan – 10, Dozor 600…
- Các loại robot chiến đấu như: Uran-9, robot Platforma-M, robot Argo… và một số loại robot dò gỡ mìn như Uran-6, đã từng tham gia các trận đánh chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS và dò gỡ mìn ở các thành phố, làng mạc trên khắp đất nước Syria.

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
Lựa chọn của Đức sau khi loại F-35
(Vũ khí) - Không quân Đức vừa công bố những ứng cử viên thay thế phi đội chiến đấu cơ Tornado già cỗi của lực lượng này khiến nhiều người bất ngờ.

Trong thông báo hôm 26/3, Không quân Đức đã công khai kế hoạch "thay máu" lực lượng bằng máy bay mới. Cụ thể, những máy bay thế chỗ cường kích Tornado hiện nay phải đáp ứng được các yêu cầu của Đức, đặc biệt là khảy năng tấn công hạt nhân vì Đức đang là một phần của thỏa thuận chia sẻ hạt nhân của NATO.

Với tiêu chuẩn này, ban đầu việc mua thêm tiêm kích Typhoon, sắm mới F-35 hoặc F-15 đã được tính đến. Tuy nhiên, hồi đầu năm 2020, cả 3 dòng chiến đấu cơ này đều bị loại khỏi danh sách mua sắm mới của Không quân Đức.

Lua chon cua Duc sau khi loai F-35
Tiêm kích F/A-18 bay cùng F-35.

Đây là quyết định bất ngờ bởi hiện tại, năng lực của F-35 được đánh giá rất cao nhất là khi chúng nhiều lần làm nhiệm vụ tại Syria và chặn máy bay Nga ở khu vực Biển Bắc.

Nhưng điều khiến nhiều người bất ngờ là ngay sau khi thông báo loại tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35 khỏi chương trình mua sắm, Đức đã công khai kế hoạch muốn mua dòng chiến đấu cơ khác thuộc thế hệ 4++ cũng do Mỹ sản xuất là F/A-18 Advanced Super Hornet.

Theo lý giải của trang Aviationist, Đức hoàn toàn có lý do để chọn F/A-18 Advanced thay thế cho F-35. Ban đầu phiên bản F/A-18 Advanced Super Hornet được Mỹ âm thầm phát triển để trong trường hợp F-35C chiến đấu không như mong đợi hoặc giá thành quá cao thì đây sẽ là giải pháp tình thế.

Vì vậy, F/A-18 Advanced cũng được ứng dụng công nghệ tàng hình. Máy bay được chỉnh sửa trong vật liệu chế tạo cùng với nước sơn đặc biệt giúp khả năng phản hồi radar giảm xuống rõ rệt. Trong khi đó, các loại vũ khí cũng được đặt trong một Pod đặc biệt để tránh khả năng phản xạ radar, giúp chiếc máy bay khó bị phát hiện hơn.

Theo thông tin mới nhất được Mỹ công bố, khả năng phản xạ radar đã giảm đi tới 50%, chỉ còn 0,3m2, bằng 1/3 so với tiêm kích Su-33 Nga.

Nhận thấy những ưu điểm của F/A-18 Advanced có thể chính là nguyên nhân khiến Đức đang dành sự quan tâm đặc biệt đến dòng chiến đấu cơ này trong gói mua sắm của mình. F/A-18 Advanced Super Hornet là biến thể mới nhất và mạnh nhất trong dòng tiêm kích hạm lừng danh F/A-18.

Ở phiên bản này được bổ sung những tính năng mới bao gồm thùng nhiên liệu đa giác phía trên gốc cánh chính, giúp mở rộng tầm bay thêm khoảng 300km; trang bị radar tiên tiến, lắp đặt thêm hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu hồng ngoại cho phép phát hiện các đối tượng tàng hình; Nâng cao khả năng tác chiến điện tử với một số giải pháp công nghệ đã áp dụng thành công từ máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler.


Ngoài ra, F/A-18 Advanced còn có khả năng tự bảo vệ và tấn công điện tử mà không quá phụ thuộc vào EA-18G. Buồng lái gần như số hóa hoàn toàn với việc trang bị một màn hình cảm ứng lên tới 19 inch để hiển thị các thông tin cũng như điều khiển máy bay. Động cơ cũng được nâng cấp cho khả năng hoạt động ổn định và mạnh mẽ hơn.


Tất cả những nâng cấp đáng giá này khiến cho phiên bản F/A-18 Advanced Super Hornet vượt trội hoàn toàn so với các loại máy bay tiêm kích hạm thế hệ thứ 4++ hiện nay và không hề thua kém tiêm kích tàng hình trong khi đã chứng minh được sức mạnh trong thực chiến.

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
Nga cạnh tranh khách hàng với NATO bằng siêu pháo
(Vũ khí) - Với mục tiêu xuất khẩu cho các nước dùng chuẩn cỡ nòng pháo NATO, đặc biệt tại Trung Đông, Nga vừa công bố sức mạnh phiên bản pháo tự hành 2S19M1 Msta-S.

Theo Army Recognition, Quân đội Nga vừa tổ chức buổi bắn đạn thật tại trường bắn ở thành phố Nizhny Tagil ở vùng Sverdlovsk Oblast của Nga với vũ khí chính là pháo tự hành 2S19M1 Msta-S cỡ nòng 155mm.

Tham dự buổi bắn đạn thật này có một số khách hàng Trung Đông bởi đây cũng là đối tượng khách hàng chính nhà sản xuất Nga hướng đến. Trong các bài bắn, hệ thống pháo 2S19M1 Msta-S đã tiêu diệt tất cả các mục tiêu giả định và hoàn thành các bài di chuyển hỗn hợp. Bước đầu, các đại biểu đánh giá cao khả năng tác chiến của khí tài.

Nga canh tranh khach hang voi NATO bang sieu phao
Nga công bố phiên bản 2S19M1 Msta-S dành cho thị trường Trung Đông.
Ông Alexander Mikheev, Giám đốc điều hành của Rosoboronexport nhấn mạnh, nhờ sở hữu hỏa lực mạnh mẽ kết hợp với công nghệ hiện đại của Nga, hệ thống pháo 2S19M1 Msta-S hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của thị trường Trung Đông.


Những hệ thống pháo 2S19 Msta-S của Nga hiện đang chiếm số lượng đáng kể trong số các loại pháo cùng cỡ nòng được sử dụng trên thế giới. Không chỉ Trung Đông mà Nga còn hướng đến mở rộng thị trường của hệ thống pháo 2S19 Msta-S đến châu Phi, châu Á và khu vực Vành đai Thái Bình Dương.

Quân đội Nga bắt đầu trang bị hệ thống pháo 2S19 Msta-S từ năm 1989. Sức mạnh của nó đến từ pháo chính cỡ nòng 152,4mm. Riêng phiên bản 2S19M1 Msta-S sử dụng pháo cỡ nòng 155mm với mục tiêu xuất khẩu cho các nước dùng chuẩn cỡ nòng pháo NATO.

Khẩu 2S19 Msta-S được thiết kế để phá hủy các loại pháo cối, xe bọc thép, sở chỉ huy, hệ thống phòng không - phòng thủ tên lửa. Trang bị tiêu chuẩn của một khẩu pháo 2S19 thường bao gồm hệ thống nạp đạn tự động; hệ thống phòng vệ chống xạ - sinh - hóa; khí tài trinh sát đêm cho lái xe; lưỡi ũi; hệ thống phóng lựu đạn khói; hệ thống liên lạc nội bộ 1V116.

Mỗi phiên bản trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực khác nhau một chút, thế hệ sau hiện đại hơn trước. Ở phiên bản tiêu huẩn, pháo đạt tốc độ bắn tối đa tới 8 phát/phút nhờ hệ thống nạp đạn tự động, tầm bắn pháo đạt 24km với đạn nổ văng mảnh; 28,9km với đạn chống tăng hoặc đạn chùm; 36km với đạn có trợ lực tăng tầm. Nó có thể bắn cực kỳ chính xác với đạn dẫn đường laser Krasnopol, nhưng tầm bắn chỉ 20km.

Kể từ khi ra đời, nhiều phiên bản của Msta-S đã được phát triển, năm 2000 nước Nga đưa vào trang bị khẩu 2S19M1 cải tiến hệ thống nạp đạn và hệ thống định vị vệ tinh. Năm 2013, phiên bản 2S19M2 Msta-SM2 được đưa vào trang bị với việc tích hợp hệ thống điều khiển hỏa lực tự động cho phép tăng tốc độ bắn.

Trong cuộc chiến chống phiến quân tại Syria, Msta-S đã tham chiến và chứng minh được sức mạnh của mình. Đây cũng chính là lý do khiến vũ khí này được nhiều khách hàng Trung Đông đặc biệt quan tâm.




clip Msta-S dùng đạn 2K25 Krasnopol tấn công phiến quân tại Syria

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
Hải quân Hoa Kỳ khốn đốn vì COVID-19

Trên tàu Theodore Roosevelt có khoảng 25 người bị nhiễm virus corona và rất nhiều thủy thủ của các tàu chiến khác của hải quân Hoa Kỳ bị nhiễm loại virus này.


Bệnh truyền nhiễm virus corona đang lan nhanh trong lực lượng của hải quân Hoa Kỳ. Vì điều này, hải quân Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với các mối đe dọa mới. Ngày 29/3 số người nhiễm bệnh trên tàu sân bay Theodore Roosevelt đã tăng từ 3 lên 25 người, tuy nhiên số lượng người bị nhiễm thực tế có thể lớn hơn nhiều.

Ông Thomas Modley, người đứng đầu hải quân Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng, số lượng người nhiễm virus corona đã tăng hơn 8 lần. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng, Hoa Kỳ đang che dấu thông tin người bị nhiễm, số lượng người bị nhiễm có thể lớn hơn nhiều.

Lưu ý rằng, tàu sân bay Theodore Roosevelt không phải là con tàu duy nhất trong lực lượng hải quân Hoa Kỳ bị nhiễm virus corona. Trước đó đại diện hải quân Hoa Kỳ đã cho biết rằng, các thủy thủ trên tàu đổ bộ LHD-4 Boxer đã bị nhiễm loại virus này. Thủy thủ trên tàu chiến này khoảng 1.200 người và tất cả họ đều có nguy cơ bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, Hoa Kỳ không công bố số lượng người bị nhiễm.

Ngoài ra, các trường hợp nhiễm bệnh cũng được ghi nhận trên tàu khu trục Ralph Johnson. Con tàu này được hạ thủy vào năm 2017. Thủy thủ đoàn gồm 340 người.


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
Tổng lượng giãn nước và khả năng tác chiến Hải quân Nga-Mỹ-Trung
(Lực lượng vũ trang) - Xin giới thiệu cùng bạn đọc bài phân tích, so sánh lực lượng hải quân Nga- Mỹ- Trung của chuyên gia quân sự Nga quen thuộc Ryabov Kirill với tiêu đề trên.

Bài đăng trên “Bình luận quân sự” (Nga) ngày 27/3/2020.

Tong luong gian nuoc va kha nang tac chien Hai quan Nga-My-Trung
Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower (CVN-69) Hải quân Hoa Kỳ. Ảnh: US Navy
Chương trình đóng các tàu mới và hiện đại hóa những tàu đang có (của Nga) đã đem lại những kết quả bước đầu. Đến thời điểm hiện tại, Hải quân Nga lại một lần nữa được coi là một trong những lực lượng hải quân lớn nhất và mạnh nhất trên hành tinh.

Cùng với đó, nếu xét theo một loạt các tiêu chí, Hải quân Nga có nhiều điểm khác biệt so với hải quân các quốc gia phát triển khác- và kết quả là có những sự khác biệt về tiềm lực tác chiến và các khả năng.

Các chỉ số số lượng

Trong năm ngoái, Tổ chức “Center for International Maritime Security –CIMSEC” (Trung tâm An ninh Hàng hải Quốc tế Hoa Kỳ (CIMSEC) đã công bố các số liệu thống kê khá thú vị về những lực lượng hải quân lớn nhất thế giới.

Nằm trong “top ba” của bảng xếp hạng là Hải quân Nga, Hải quân Trung Quốc và Hải quân Mỹ. Tuy vậy, sự khác biệt giữa hải quân ba nước này lại rất rõ ràng- cả về số lượng tàu và theo nhiều số tiêu chí khác.


Dẫn đầu về mặt số lượng là Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA). Hải quân PLA có 624 đơn vị (tính) tàu chiến. Ở vị trí thứ hai là Nga với 360 tàu, cả tàu ngầm và các tàu cỡ nhỏ. Hải quân Mỹ tụt lại phía sau một chút- 333 đơn vị (tính) tác chiến.

Và như vậy, ta thấy có một cân bằng tương đối về số lượng tàu chiến giữa Nga và Mỹ, tuy nhiên, nếu tính theo tiêu chí số lượng thì Hải quân Nga và Hải quân Mỹ chỉ bằng một nửa so với Trung Quốc.

Tong luong gian nuoc va kha nang tac chien Hai quan Nga-My-Trung
Tong luong gian nuoc va kha nang tac chien Hai quan Nga-My-Trung
Tổng số lượng và tổng lượng giãn nước của các tàu chiến Hải quân Trung Quốc, Hải quân Nga và Hải quân Mỹ theo “Center for International Maritime Security”
Tuy nhiên, con số thống kê số lượng tàu lại không đưa ra được câu trả lời thỏa đáng cho một loạt các câu hỏi. CIMSEC cũng dẫn so sánh tổng lượng giãn nước của các tàu chiến.

Đứng đầu là Hải quân Mỹ với 4,6 triệu tấn. Tiếp theo sau là Hải quân Trung Quốc- 1,82 triệu tấn. Hải quân Nga xếp vị trí thứ ba - 1,2 triệu tấn. Các con số này cho thấy sự khác biệt rất lớn trong cơ cấu thành phần tác chiến và các lớp tàu của hải quân ba nước.

Không khó để tính ra rằng lượng giãn nước trung bình của mỗi đơn vị tác chiến (chiếc tàu) của Hải quân Mỹ là 13.900 tấn, với Nga- con số này là gần 3.800 tấn, và với Trung Quốc- chưa đến 3.000 tấn. Những số liệu này cho thấy rất rõ đặc điểm của nghành đóng tàu quân sự và cơ cấu hải quân của ba nước

Sự khác biệt giữa hải quân ba nước

Các chỉ số chung và chỉ số trung bình thể hiện rõ những đặc điểm phát triển của hải quân ba nước và sự khác biệt về thành phần đội tàu. Nhìn chung, trong các kế hoạch phát triển hải quân hiện nay của Nga và Trung Quốc, ưu tiên hàng đầu được dành cho các tàu không lớn, trong khi đó- Mỹ chú trọng khai thác và đóng các tàu chiến lớn hơn rất nhiều.

Tong luong gian nuoc va kha nang tac chien Hai quan Nga-My-Trung
Tàu khu trục USS Paul Ignatius (DDG-117) lớp Arleigh Burke Flight IIA. Ảnh: US Navy
“Đóng góp” đáng kể nhất cho tổng lượng giãn nước của Hải quân Mỹ là 11 chiếc tàu sân bay – tới hơn 1 triệu tấn. Đồng thời, chúng cũng là nền tảng sức mạnh tấn công của Hải quân Mỹ và đi cùng để yểm hộ chúng là các cụm tàu lớn.

Để so sánh, tàu sân bay duy nhất của Nga “Đô đốc Kuznetsov” có lượng giãn nước toàn phần chỉ dưới 60.000 tấn.

Những tàu mặt nước có số lượng nhiều nhất của Hải quân Mỹ là các tàu khu trục lớp Arleigh Burke – tới gần 70 chiếc. Tùy thuộc vào biến thể, chúng có lượng giãn nước từ 8.300 đến 9.800 tấn.

Ngoài ra, trong bối cảnh này, cũng cần phải nhắc tới các tàu đổ bộ lớp San Antonio - 11 chiếc với lượng giãn nước 25.300 tấn mỗi tàu. Hạm đội tàu ngầm Hải quân Mỹ cũng có “đóng góp” lớn vào tổng số lượng tàu và tổng lượng giãn nước với hàng chục chiếc tàu ngầm lượng giãn nước từ 6.000 đến 18.000 tấn.

Hải quân Nga không thể tự hào về số lượng các tàu cỡ lớn. Chỉ duy nhất có một tàu tuần dương hạt nhân hạng nặng mang tên lửa “Piot Đại Đế” lượng giãn nước 25.800 tấn, 3 tàu tuần dương mang tên lửa dự án 1164 (11.400 tấn), v.v.

Chính việc chỉ có một số lượng nhỏ tàu chiến mặt nước cỡ lớn như trên đã tạo ra sự khác biệt quá lớn nếu tính theo tiêu chí tổng lượng giãn nước (so với Hải quân Mỹ). Rất tiếc, nhưng đặc điểm này cũng có ảnh hưởng rất đáng kể đến các khả năng chiến đấu của Hải quân Nga.

Tình hình với Hạm đội tàu ngầm Nga khả quan hơn nhiều. Có 10 chiếc tàu ngầm hạt nhân chiến lược mang tên lửa với lượng giãn nước 10.000-25.000 tấn mỗi chiếc và hàng chục tàu thuộc các loại khác có các tính năng kỹ- chiến thuật kém hơn– kể cả những chiếc tàu ngầm điện- diesel “không lớn” lớp “Varshavianka " (lượng giãn nước 3.950 tấn) đang có trong trang bị.


Tong luong gian nuoc va kha nang tac chien Hai quan Nga-My-Trung
Tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo USS Tennessee (SSBN-734) lớp “Ohio”. Ảnh: US Navy
Thành phần tàu chiến chủ chốt của Hải quân Nga, nếu xét từ quan điểm số lượng hiện nay- thì đó là các tàu tên lửa cỡ nhỏ, các tàu hộ tống và tàu khu trục một số dự án. Có gần 40 tàu hiện đại hiện đang có trong biên chế của tất cả các hạm đội Hải quân Nga.

Mặc dù chỉ có lượng giãn nước nhỏ, nhưng những con tàu như vậy có thể giải quyết các nhiệm vụ tấn công và phòng thủ rất hiệu quả. Chúng còn được tăng cường 23 tàu cỡ nhỏ mang tên lửa các lớp cũ hơn.

Cần phải tính đến đội tàu đổ bộ tương đối lớn của Nga. Tổng cộng, (Hải quân Nga) có gần 50 tàu đổ bộ cỡ lớn và cỡ nhỏ. Một thành phần cấu thành khác nữa rất quan trọng của Hải quân (Nga)- đó là các tàu pháo binh cỡ nhỏ, các tàu quét mìn nhiều dự án khác nhau, tàu cỡ nhỏ chống biệt kích v.v.


Tình hình với Hải quân PLA nhìn chung cũng có nhiều nét tương đồng như Hải quân Nga. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, Trung Quốc có khả năng đóng được một số lượng lớn các tàu một số lớp nhất định, kể cả tàu khu trục. Những tàu lớn hơn, như tàu sân bay, cũng đang được đóng, nhưng đòi hỏi nỗ lực rất đáng kể.

Tong luong gian nuoc va kha nang tac chien Hai quan Nga-My-Trung
Tàu khu trục đầu tiên dự án 055 "Nanyachan". Ảnh: Cjdby.net
Kể từ đầu thập kỷ tới nay, ngành công nghiệp đóng tàu Trung Quốc đã đóng xong và bàn giao cho Hải quân PLA 11 tàu khu trục lớp “052D”.

Hiện đang tiếp tục đóng hàng loạt các tàu dự án "055", và chiếc đầu tiên của dự án này đã được đưa vào trực chiến cách đây không lâu. (Trung Quốc) đã tích lũy được một số kinh nghiệm trong lĩnh vực đóng các tàu mang máy sân bay có lượng giãn nước lớn.

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, Trung Quốc vẫn thua Mỹ nhiều tính theo một loạt các tiêu chí cả về số lượng lẫn chất lượng.

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
Cảnh PAC-3 Patriot bất lực trước tên lửa đạn đạo Houthi , dễ thấy 2 tên lửa bắn lên và hụt tên lửa đạn đạo đang bay tới , camera quay được bởi 1 người dân tại Riyadh mới thấy độ xảo trá và lừa bịp của đám báo chí và chính quyền Arab Saudi

Đó là file gif còn muốn xem rõ hơn vào đây
để dễ hơn thì tôi xin chụp lại 1 frame hình để phân tích quỹ đạo của tên lửa PAC-3 bay lên và hướng đi của tên lửa đạn đạo Houthi bay xuống
[IMG]


2 cái chấm rõ dưới là tên lửa đánh chặn , 1 cái chấm trên là tên lửa đạn đạo

[IMG]


dễ hơn - xanh là hướng bay của ballitic misisle còn đỏ là hướng bay của PAC-3 Patriot

với Patriot không sử dụng đầu đạn kích nổ dạng mảnh ( HE-Frag ) mà dùng công nghệ hit-to-kill và đánh chạm vào mục tiêu mới tiêu diệt thì quỹ đạo này 100% hụt


Để ý thấy thì 100% Saudi không bao giờ đăng camera nhiệt hay footage camera quay thật sự là đánh chặn hay không mà chỉ confirm trên báo chí với mấy dòng chữ còn Houthi luôn có ảnh và video confirm ? Vậy tôi tin ai ??
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
Chiến hạm Nhật va chạm tàu cá Trung Quốc, rách vỏ
Tàu khu trục JS Shimakaze của Nhật thủng một lỗ sau va chạm với tàu cá Trung Quốc trên biển Hoa Đông, không ai bị thương.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono cho biết tàu khu trục JS Shimakaze thủng một lỗ rộng khoảng một mét ở mạn trái sau sự cố va chạm xảy ra đêm qua trên biển Hoa Đông, cách đảo Yakushima của Nhật Bản khoảng 650 km về phía tây.

JS Shimakaze trên Thái Bình Dương hồi năm 2019. Ảnh: Flickr/Enuarl.
JS Shimakaze trên Thái Bình Dương hồi năm 2019. Ảnh: Flickr/Enuarl.
Tuy bị rách vỏ, khu trục hạm Nhật vẫn duy trì khả năng di chuyển trên biển. Thủy thủ đoàn chiến hạm Nhật Bản và tàu cá Trung Quốc đều không có người bị thương. "Chúng tôi đang điều tra chi tiết sự việc", Bộ trưởng Kono viết trên Twitter.

JS Shimakaze là một trong hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Hatakaze, được Nhật Bản biên chế hồi tháng 3/1988. Đây là những chiến hạm đầu tiên của Nhật được trang bị động cơ turbine khí. JS Shimakaze có thể đóng vai trò kỳ hạm của nhóm tác chiến hải quân, thay thế vai trò của các khu trục hạm cỡ lớn trong trường hợp chúng đang bảo dưỡng hoặc bị hư hại trong chiến đấu.

Tàu dài 150 m, rộng 16 m và có lượng giãn nước đầy tải 6.050 tấn. Mỗi chiếc mang được 6 tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon, tên lửa phòng không tầm trung RIM-66 Standard, rocket chống ngầm ASROC, hai pháo đa dụng Mark 42 cỡ nòng 127 mm, hai bệ pháo phòng thủ cực gần Phalanx và ngư lôi 324 mm.

Vị trí đảo Yakushima ở phía nam Nhật Bản. Đồ họa: Asahi.
Vị trí đảo Yakushima ở phía nam Nhật Bản. Đồ họa: Asahi.


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
Corona tấn công tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, hạm trưởng viết tâm thư kêu cứu
01/04/2020 10:35 GMT+7
TTO - 'Chúng ta không có chiến tranh, các thủy thủ không cần phải chết', hạm trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt khẩn thiết trong lá thư cầu cứu Lầu Năm Góc. 4.000 thủy thủ đang bị 'giam' trên tàu trong lúc số binh sĩ bị nhiễm đã hơn 100.
Corona tấn công tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, hạm trưởng viết tâm thư kêu cứu - Ảnh 1.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ - Ảnh: REUTERS
USS Theodore Roosevelt, một trong 11 tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hải quân Mỹ, đang có nguy đi vào vết xe đổ của du thuyền Diamond Princess.
Bức tâm thư dài 4 trang của hạm trưởng Brett Crozier được New York Times công bố ngày 31-3, trong đó mô tả tình cảnh ảm đạm trên tàu sân bay - một trong những biểu tượng sức mạnh của nước Mỹ.
“Chúng ta không phải đang trong chiến tranh. Các thủy thủ không cần phải chết. Nếu không hành động bây giờ, chúng ta sẽ không thể bảo vệ tài sản giá trị nhất của chúng ta - các thủy thủ”, ông Crozier kêu gọi Lầu Năm Góc cho các binh sĩ lên bờ cách ly.
"Bệnh dịch đang lây lan nhanh chóng và ngày càng gia tăng", hạm trưởng Crozier cảnh báo số ca nhiễm trên tàu sân bay đã tăng vọt hơn 100 người và cho rằng các hạn chế về không gian trên tàu có thể khiến tình hình thêm tồi tệ. Con số này là gấp 4 lần những gì được công bố hồi cuối tuần trước.
Theo Hãng tin Reuters, trước khi lá thư được công bố, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã bác bỏ khả năng sẽ cho phép hàng ngàn thủy thủ rời USS Theodore Roosevelt và cách ly tập trung trên đất liền.

Ông Esper nhấn mạnh các hỗ trợ y tế đang được gởi đến tàu sân bay và khẳng định không có ca nhiễm nào trên USS Theodore Roosevelt thuộc diện nghiêm trọng.
Điều đó đồng nghĩa con tàu hơn 100.000 tấn sẽ trở thành một "trung tâm cách ly nổi" giống như siêu du thuyền Diamond Princess ở Nhật trước đây. Tokyo khi đó đã ghi nhận 712 ca nhiễm trên con tàu dân sự hạng sang trong tổng số 3.700 người trên tàu.
Sau khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên, USS Theodore Roosevelt đã chuyển hướng cập cảng Guam ngày 27-3 và neo đậu từ đó đến nay.


USS Theodore Roosevel là chiếc tàu đã ghé thăm Đà Nẵng hồi đầu tháng 3 rồi.
Ngày 24-3, Mỹ xác nhận 3 thủy thủ trên tàu này dương tính với virus corona. Điều này làm dấy lên nhiều suy đoán song theo Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc, Lầu Năm Góc vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về nguồn gốc lây nhiễm trên USS Theodore Roosevelt.
"Đô đốc Mike Gilday cho biết tàu Theodore Roosevelt đã có chuyến thăm Việt Nam nhưng nơi đến thăm của tàu cách xa vùng dịch. Còn quyền Bộ trưởng Hải quân Thomas Modly cho rằng các thủy thủ trên tàu có thể đã bị nhiễm COVID-19 từ một nguồn khác, do các thành viên của một phi hành đoàn có các chuyến bay thăm tàu sân bay gần đây", Đại sứ Hà Kim Ngọc cho biết hôm 28-3.

Có khi cv19 này là vũ khí sinh học của tq, ko đánh mà làm tê liệt hải quân mỹ được kinh thật
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
Những vụ tàu chở hàng đâm tàu chiến kinh hoàng trong lịch sử, Mỹ số 1 Nhật số 2

Lịch sử vận tải hàng hải đã chứng kiến nhiều vụ va chạm kinh hoàng giữa tàu chiến và tàu dân sự.

Tàu khu trục Nhật Bản bị đâm thủng và bốc cháy do tàu container Hàn Quốc va phải.
Rạng sáng 17/6, tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald (DDG-62) được trang bị tên lửa hành trình Aegis xảy ra va chạm với tàu chở hàng container cỡ lớn ACX Crystal treo cờ Philippines khi cách Yokosuka, Nhật Bản, khoảng 100 km về phía tây nam.






Theo báo cáo ban đầu vụ va chạm đã khiến 3 thủy thủ đoàn trên tàu bị thương và 7 người mất tích. Tuy nhiên, theo thông báo sáng 18/6, trên website chính thức của Hạm đội 7, trong quá trình tìm kiếm trong thân tàu khi tàu cập cảng Yokosuka, lực lượng chức năng đã phát hiện ra một số thi thể thủy thủ đoàn trong khoang ngủ. Hiện các thi thể đã được đưa về bệnh viện hải quân Yokosuka để xác nhận danh tính.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tai nạn va chạm giữa tàu quân sự và tàu dân sự.

Ngày 10/5 vừa qua, một tàu hải quân Mỹ dài 173 m đã đâm phải tàu cá Hàn Quốc dài 21 m khi đang làm nhiệm vụ trên vùng biển quốc tế gần Bán đảo Triều Tiên. Theo thông báo của Hải quân Mỹ, không có ghi nhận thương vong giữa tàu tuần dương được trang bị tên lửa USS Lake Champlain và tàu cá Hàn Quốc.

Kênh truyền hình CNN dẫn nguồn tin từ một quan chức Hải quân Mỹ đưa tin thủy thủ tàu cá cho biết tàu cá không có hệ thống liên lạc radio cũng như không nghe được cuộc gọi qua radio từ tàu Hải quân.

Trước đó, ngày 28/10/2009, một tàu khu trục hải quân Nhật Bản JS Kurama đã có va chạm với tàu chở hàng container Hàn Quốc Carina Star trên Eo biển Kanmon. Vụ va chạm đã khiến mũi tàu khu trục thủng một lỗ lớn và bốc cháy.

May mắn chỉ có 3 trong số 360 thủy thủ trên khu trục hạm Kurama bị thương, trong khi cả 16 người trên tàu chở hàng Carina Star không hề hấn gì. Theo Cảnh sát biển Nhật Bản, chỉ có một thủy thủ đoàn phải xử lý vết thương và bầm tím, trong khi hai người khác bị nhiễm khói từ vụ hỏa hoạn.


Năm 2008, một tàu khu trục khác của hải quân Nhật Bản cũng va chạm với tàu đánh bắt cá ngừ ở ngoài khơi bờ biển Chiba, gần Tokyo, khiến hai ngư dân thiệt mạng.

Vụ việc đã khiến dư luận Nhật Bản dậy sóng. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản thời đó là Toshimi Kitazawa nhanh chóng mở một buổi họp báo bày tỏ về sự cố đáng tiếc này: “Chúng tôi thành thật xin lỗi mọi người vì gây ra mối lo ngại này. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tìm ra nguyên nhân gây ra vụ tai nạn”.

Năm 2014, một tàu vận tải của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản va chạm với tàu cá trên biển Đảo Seto, khiến 2 trong số 4 người trên tàu cá bị hất văng xuống biển thiệt mạng.

tàu chiến sử dụng công nghệ Mỹ quảng cáo rất hiện đại tối tân, sử dụng radar, cảm biến aegis, nói chung là phát hiện tên lửa có tiết diện radar nhỏ 0.0001m2 cách xa hàng trăm hàng ngàn km, phát hiện tàu cỡ kirov cách xa như vậy luôn, nhưng thực tế thì toàn bị tàu hàng, tàu cá đâm trúng, vậy có 2 trường hợp
  1. mỹ quảng cáo chém gió
  2. tàu công nghệ mỹ bị tq, nga hoặc đối thủ nào đó gây nhiễu, nhưng thật vô lý khi mỹ luôn tự cho mình có công nghệ điện tử số 1 thế giới, làm sao bị gây nhiễu bởi iran, btt được
Nhưng dù là gì thì mắt thường thủy thủ mỹ, vốn được quảng cáo vận hành tàu giỏi nhất thế giới cũng phải biết mà tránh né chứ ? điều này lại đặt thêm câu hỏi về trình độ vận hành của thủy thủ mỹ có thực sự tốt như quảng cáo, nếu có xung đột biết đâu lúng túng lại quân mình bắn quan ta

Theo thống kê thì các tàu chiến sử dụng công nghệ Mỹ gây nhiều sự cố nhất, thậm chí thương vong nhiều. Gần đây là 3 tàu chiến trang bị hệ thống Aegis bị tàu hàng, tàu cá đâm, 2 tàu Mỹ 1 tàu Na Uy đều có người chết và bị thương hàng chục người, cách đó 1 thời gian tên lửa Standard tiêu chuẩn trang bị cho đồng minh Đức và Mỹ bị cháy nổ khi bắn thử, mấy năm trước khi thử nghiệm nâng cấp Aegis, thì tàu tuần dương trang bị Aegis CG cũng bị Drone đâm trúng, xa hơn thì tàu khinh hạm Mỹ FFG từng bị tên lửa Iraq tấn công thương vong lớn, nhưng thảm họa nhất là vụ tàu chiến trang bị Aegis bắn hạ máy bay chở khách Iran vì nhầm....F14, giết chết hàng trăm người
1585820992448.png


Mới nhất tàu chiến Nhật, sử dụng công nghệ Mỹ bị tàu cá đâm

Bổ sung thêm tàu Atago cũng thuộc lớp DDG Aegis của Nhật cũng từng đâm trúng tàu hàng 2008
https://en.wikipedia.org/wiki/JS_Atago

Hệ thống chiến đấu Aegis cũng đã thực chiến 1 lần gần nhất, nhưng nó ko hoạt động hiệu quả, may mắn là do tên lửa tàu bị xịt nên tàu chiến Mỹ mới thoát chết, lưu ý giá của C802 là khoảng 500k đô còn giá của SM2 và mồi bẫy bắn ra là hơn 8 triệu đô

Mason launched two Standard Missile-2s (SM-2s) and a single Evolved Seasparrow Missile (ESSM) to intercept the two missiles that were launched about 7 P.M. local time. In addition to the missiles, the ship used its Nulka anti-ship missile decoy, the sources confirmed. Mason was operating in international waters north of the strait of Bab el-Mandeb at the time of the attack.
According to a defense official on Monday, Mason “employed onboard defensive measures” against the first suspected cruise missile, “although it is unclear whether this led to the missile striking the water or whether it would have struck the water anyway.” The official did not specify that the defensive measure was a missile fired from the ship.
USNI News understands, as of Monday, the crew of the ship was uncertain if the suspected cruise missile was taken out by an SM-2 or went into the water on its own. In the Monday statement, the Pentagon said an investigation was ongoing.

https://news.usni.org/2016/10/11/uss-mason-fired-3-missiles-to-defend-from-yemen-cruise-missiles-attack

Two, the Houthis or similar antagonists can compel navy ships to protect themselves at high cost. Even successful defense against missile attacks is expensive. Fending off the initial attack on the Mason may have cost the U.S. Navy more than $8 million, compared with a guesstimated cost of $500,000 for each C-802 the Houthis fired.

https://foreignpolicy.com/2016/10/25/is-the-u-s-navy-a-sitting-duck-yemen-houthis-china/

Kết luận: hệ thống chiến đấu Aegis tỏ rất tốn kém và thực sự ko tốt trong thực tế
 
Chỉnh sửa cuối:

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
Việt Nam sản xuất tổ hợp dẫn bắn mới cho pháo AK-230
(Quốc phòng Việt Nam) - Pháo phòng không cao tốc AK-230 hiện là vũ khí được trang bị cho nhiều tàu mặt nước cỡ nhỏ của Hải quân nhân dân Việt Nam.

AK-230 là một hệ thống pháo hải quân của Liên Xô, cấu tạo gồm 2 nòng pháo 30 mm NN-30 sử dụng cơ cấu làm mát bằng nước, được dẫn bắn bởi radar Drum Tilt hoặc Muff Cobb với chức năng chính là phòng không.

Bên cạnh đó, AK-230 còn có thể sử dụng để tiêu diệt những mục tiêu mặt nước cỡ nhỏ như xuồng cao tốc hay thủy lôi...

Công việc phát triển loại pháo tự động này bắt đầu từ thập niên 1950 và hoàn thành trong năm 1969, nó được chấp nhận trang bị cho tàu tên lửa tấn công nhanh Osa cùng với tàu phóng lôi cỡ nhỏ lớp Shershen.

Đã có tổng cộng 1.450 khẩu AK-230 được sản xuất tại Liên Xô và khoảng 300 chế tạo ở Trung Quốc dưới tên gọi Type 69

Mặc dù tốn khá nhiều thời gian nghiên cứu nhưng AK-230 lại nhanh chóng bị lạc hậu, đến cuối thập niên 1970 nó đã bị thay thế bởi "đàn em" AK-630.

Nhìn chung AK-230 thua kém AK-630 trên nhiều chỉ số, tuy nhiên loại đạn 30 x 210 mm của nó lại có uy lực lớn cũng như vận tốc cao hơn hẳn đạn 30 x 165 mm của AK-630.

Viet Nam san xuat to hop dan ban moi cho phao AK-230
Pháo phòng không cao tốc trên tàu tên lửa tấn công nhanh Osa II của Hải quân Việt Nam
Thông số kỹ thuật cơ bản của pháo AK-230: Trọng lượng toàn hệ thống: 1.875 - 1.905 kg; trọng lượng pháo: 156 kg; chiều dài nòng pháo: 1.930 mm; góc phương vị -180 độ đến +180 độ (tốc độ xoay 35 độ/s); góc tà -12 độ đến + 87 độ (tốc độ nâng hạ 50 độ/s).

Tốc độ bắn: 1.000 phát/phút/nòng; tầm bắn tối đa 6,7 km; tầm bắn hiệu quả 2,5 - 4 km; sơ tốc đạn: 1.050 m/s; cơ số đạn dự trữ: 500 viên cho mỗi nòng pháo độc lập (bao gồm đạn nổ mảnh OF-83D đi kèm đạn xuyên giáp BR-83).

Hiện nay vấn đề duy trì sức chiến đấu cho những khẩu pháo AK-230 này được xem là tương đối phức tạp, do hệ thống đã ra đời từ lâu, nhiều thành phần không còn linh kiện thay thế đồng bộ.


Viet Nam san xuat to hop dan ban moi cho phao AK-230
Cụm khí tài ngắm bắn quang điện tử kết hợp đo xa laser cho pháo AK-230 do Việt Nam tự chế tạo
Mới đây trong phóng sự "Sức trẻ" do Kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam sản xuất đã cung cấp một thông tin rất đáng chú ý, đó là các kỹ sư của Phòng tích hợp kỹ thuật điều khiển - Viện Kỹ thuật Hải quân đã có sáng kiến thay thế cột ngắm bắn tích hợp ngày - đêm với hệ thống đo xa laser nhằm thay thế radar dẫn bắn MR-104 đã hư hỏng hoàn toàn.

Khí tài mới cho chức năng tương đương với giá thành chỉ vào khoảng 7 tỷ đồng, quá nhỏ bé so với phương án đề ra ban đầu là mua mới đài radar MR-104 để thay thế, sẽ phải tiêu tốn tới vài chục triệu USD.

Ngoài việc tự chủ công nghệ chế tạo và giá thành rẻ, cụm thiết bị này còn có kích thước gọn gàng, tiêu thụ ít điện năng, mở ra khả năng thay thế cho các tàu còn trong trang bị, nhất là khi radar MR-104 nguyên bản đã có tuổi đời hàng chục năm, hệ số kỹ thuật không còn đảm bảo.


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
Mỹ không biết bị UAV bay sát đại sứ quán tại Iraq
(Vũ khí) - Hôm 2/4, nhóm vũ trang mới thành lập ở Iraq có tên Usbat al-Tha'ireen (UT) đã công bố đoạn video về đại sứ quán Mỹ tại Iraq khiến nhiều người bất ngờ.

Đoạn video do UT thực hiện bằng máy bay không người lái (UAV) dài hơn 3 phút. Theo hình ảnh được công bố, chiếc UAV đã bay ở độ cao rất thấp và ghi lại hình ảnh các tòa nhà trong Đại sứ quán Mỹ ở Iraq một cách chi tiết.
Đại sứ quán nằm trong Vùng Xanh được bảo vệ nghiêm ngặt bậc nhất tại thủ đô Baghdad. "Mặc dù được đặt dưới chiếc ô an ninh tối tân nhất hiện nay của Mỹ nhưng chiếc UAV của chúng tôi không gặp bất kỳ khó khăn nào khi xâm nhập vào khu vực này", một đại diện của UT tuyên bố trong video.
My khong biet bi UAV bay sat dai su quan tai Iraq
Hình ảnh tương tự đang khóa mục tiêu do UAV của UT thực hiện khi ghi hình Đại sứ quán Mỹ.
Điều đặc biệt là trong quá trình ghi hình bên trên đại sứ quán Mỹ, ở một số khảnh khắc nhất định, chiếc UAV đã để lộ những khuôn hình tương tự đang ngắm bắn như khi tham gia chiến đấu thực sự.

Không những vậy, nhóm UT còn tuyên bố, chính lực lượng này đã thực hiện cuộc tấn công vào căn cứ Camp Taji tại Iraq hôm 11/3 khiến 2 binh sĩ Mỹ và 1 lính Anh thiệt mạng. Ngoài ra còn có một số người khác bị thương.
Đại diện của UT nhấn mạnh: "Nếu lực lượng chúng tôi thực hiện tấn công khi kết hợp do thám đại sứ quán Mỹ, thiệt hại sẽ rất lớn bởi tại thời điểm đó, không có dấu hiệu nào cho thấy người Mỹ phát hiện được sự có mặt của chiếc UAV".
Tuyên bố trên cho thấy một thực tế, lực lượng phòng thủ Mỹ tại Iraq đang tồn tại lỗ hổng khá lớn chưa thể khỏa lấp bất chấp việc hệ thống phòng thủ Patriot đã được triển khai và đi vào vận hành tại đây.
Dù không rõ chủng loại chiếc UAV của UT thực hiện màn tiếp cận đại sứ quán Mỹ nhưng giới chuyên gia cho rằng, đối phó với máy bay không người lái là nhược điểm lớn của Patriot. Thực tế này đã được chứng minh trong thực chiến tại Saudi Arabia, Israel khi vũ khí này đối đầu với UAV từ Yemen và Syria.
Và có thể đây chính là lý do khi đồng thời với việc triển khai Patriot đến Iraq, Mỹ cũng đang gấp rút tiến hành thử nghiệm phiên bản trên đất liền của hệ thống phòng thủ tầm ngắn trên hạm SeaRam.
Theo kênh truyền hình Al-Mayadeen của Lebanon, những cuộc thử nghiệm với SeaRam đang được Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thực hiện tại căn cứ Ain Assad ở Iraq. Quân đội Mỹ đã sử dụng các trực thăng vận tải CH-47 Chinook để vận chuyển nhanh các thành phần chiến đấu của SeaRam tới Ain Assad.
Các nguồn tin của Al-Mayadeen ở Iraq còn cho biết, ngay khi triển khai SeaRam đến Ain Assad, Quân đội Mỹ cũng đã có các thử nghiệm quan trọng. Không rõ kết quả cụ thể nhưng Mỹ tiết lộ rằng, SeaRam đã chứng minh được khả năng đối phó với những mục tiêu cỡ nhỏ như UAV, đạn pháo, đạn cối...
Như vậy, chỉ trong vài ngày cuối của tháng 3 vày đầu tháng 4/2020, Quân đội Mỹ đã cho triển khai hai hệ thống phòng không hiện đại bậc nhất của họ đến Iraq, trong bối cảnh các căn cứ có quân Mỹ đồn trú liên tiếp bị tấn công bằng rocket.
Cũng cần phải nói thêm rằng, khi Mỹ vừa triển khai xong các hệ thống Patriot ở Ain Assad thì cũng căn cứ này cũng bị tấn công bằng tên lửa. Và hệ thống Patriot của Mỹ được cho là đã bắn hạ thành công 2 quả đạn tấn công khi chúng đang trên đường bay tới căn cứ Ain Assad.

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
Tên lửa siêu thanh R-37M sẽ được trang bị trên Su-35
(Vũ khí) - Không chỉ trang bị tên lửa R-37M cho máy bay MiG-31 và tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57, Nga tiếp tục trang bị loại tên lửa này cho máy bay Su-35.

R-37M là loại tên lửa không có loại tương tự trên thế giới, sẽ sớm được trang bị cho máy bay chiến đấu Su-35. Chuyên gia quân sự Alexei Leonkov cho biết và nói thêm về cách hoạt động của loại tên lửa này.

Ten lua sieu thanh R-37M se duoc trang bi tren Su-35
Tên lửa siêu thanh R-37M của Nga.

Hiện tại tên lửa siêu thanh R-37M đã được thử nghiệm thành công trên các máy bay đánh chặn siêu thanh MiG-31 và máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57.

1586052305554.png


Trong một cuộc phỏng vấn với tờ PolitExpert, chuyên gia quân sự Alexei Leonkov cho biết rằng, trên loại tên lửa mới này được trang bị công nghệ kỹ thuật số, cho phép thực hiện nhiệm vụ bay, xử lý dữ liệu, dẫn đường và bắt mục tiêu. Công nghệ này cho phép giảm trọng lượng của tên lửa và cải thiện các đặc tính bay của tên lửa.

Tên lửa siêu thanh R-37M nặng 600 kg, dài 4,2 m và có tốc độ siêu thanh. Với tốc độ này, không một loại vũ khí nào có thể đánh chặn dù phát hiện nó từ xa.

Tên lửa R-37M so với nguyên bản được cập nhật nhiều tính năng và công nghệ mới, nổi bật là hệ thống dẫn đường, hoạt động ở 2 chế độ, chủ động và bán chủ động.

Ở chế độ bán chủ động, máy bay đối phương không hề biết rằng mình đang bị tấn công, trừ khi có sự trao đổi dữ liệu giữa tên lửa và máy bay thông qua kênh liên kết dữ liệu. Ở chế độ chủ động, tên lửa chuyển sang mục tiêu khác quan trọng hơn với sự hỗ trợ từ radar của máy bay thông qua kênh liên kết dữ liệu.

R-37M còn được trang bị radar chỉ thị mục tiêu Agat 9M1103M-350, đây là loại radar cho tên lửa đối không có khả năng khóa mục tiêu ở cự ly xa nhất hiện nay.

Hiện tại loại tên lửa này có 3 loại: tầm ngắn, tầm trung và tầm xa. Mỗi loại có nhiệm vụ tiêu diệt mục tiêu riêng.

Khi trang bị cho máy bay chiến đấu Su-35, máy bay này sẽ được trang bị một tổ hợp phóng, cho phép máy bay này có thể mang cả ba loại tên lửa. Khi thực hiện các nhiệm vụ, mỗi loại tên lửa sẽ tương ứng với một mục tiêu khác nhau. Đây chính là công nghệ số hóa, ông Leonkov nói.


Ông lưu ý rằng, tên lửa siêu thanh R-37M có thể tấn công các mục tiêu ngay cả ở khoảng cách lên tới 300 km. Ở khoảng cách này tên lửa có thể bắt được mục tiêu như máy bay chiến đấu được trang bị hệ thống định vị, máy bay trinh sát và sở chỉ huy không quân... Nếu tất cả mục tiêu này đều có thể vô hiệu hóa, thì toàn bộ hệ thống phòng thủ của đối phương sụp đổ.


Hiện tại, máy bay chiến đấu Su-35 với các tên lửa siêu thanh mới đang tiếp tục hoàn thành các cuộc thử nghiệm. Trước đó, tên lửa siêu thanh R-37M đã được trang bị cho tiêm kích đánh chặn MiG-31 và S-57. Mỗi chiếc MiG-31 có thể đeo 6 quả R-37M xếp thành 2 hàng dưới bụng. Trong khi chưa rõ số lượng R-37M mà tiêm kích Su-57 có thể mang theo.


 
Chỉnh sửa cuối:

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
Nga tiếp nhận tàu ngầm mang trăm tên lửa siêu thanh
(Vũ khí) - Hải quân Nga chuẩn bị được tiếp nhận chiếc tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei-A đầu tiên mang tên Knyaz Vladimir.

Thông tin được ông Alexey Rakhmanov, Chủ tịch Tập đoàn đóng tàu Thống nhất Nga cho biết hôm 3/4: "Hiện tại tất cả những cuộc thử nghiệm với Knyaz Vladimir đã hoàn tất. Theo kế hoạch con tàu sẽ chính thức được chuyển giao cho Hải quân Nga ngay trong tháng 4/2020".

Ngay khị Nga ấn định thời điểm đưa chiếc đầu tiên thuộc lớp Borei-A vào trang bị, trang USNI News của Hải quân Mỹ và Kênh CNBC đã có những bình luận về dòng tàu ngầm chiến lược của Hải quân Nga.


Nga tiep nhan tau ngam mang tram ten lua sieu thanh
Nga thử nghiệm tàu ngầm Borei-A.
Theo CNBC, Knyaz Vladimir là chiếc tàu ngầm thuộc thế hệ 4 của Hải quân Nga sở hữu sức mạnh tấn công khủng khiếp. Mỗi chiếc tàu này có thể mang theo 20 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Bulava với đầu đạn phân tách, có khả năng tăng đến 10 khối hạt nhân và vũ khí siêu thanh.



Khi không mang SLBM, một chiếc tàu ngầm có thể phóng đi tới 200 tên lửa siêu thanh Zircon. Ngoài ra, tàu còn có 6 ống phóng ngư lôi 533mm cùng hệ thống tên lửa chống ngầm tiên tiến RPK-2 Viyuga.

"Rõ ràng đây là mối đe dọa mà cho đến nay Mỹ chưa đủ sức ngăn chặn", CNBC nói. Như vậy, cùng với Yasen, tàu ngầm Borei-A là những "quái vật đại dương" mới nhất và tối tân nhất của Hải quân Nga.

Là tàu ngầm hạt nhân mới nhất trong lớp Borei-A, chính vì thế, con tàu thừa hưởng những công nghệ hàng hải mới nhất và tối tân nhất của Nga, tạo ra một sức mạnh đáng gờm trước bất kỳ đối thủ nào.

Tàu được trang bị 1 lò phản ứng hạt nhân cùng với động cơ tuốc bin khí AEU và hệ thống chân vịt tối tân giúp cho Borei-A có thể đạt tốc độ tối đa 54km/h dưới mặt nước, lặn sâu 450m, tầm hoạt động không giới hạn.

Trong khi đó, trang USNI News thì cho rằng, với sức mạnh của Knyaz Vladimir, Hải quân Mỹ không có con tàu nào sở hữu sức mạnh tương đương.

Theo Tư lệnh hạm đội 6 của Mỹ, Phó Đô đốc James Foggo III, tàu ngầm của Nga đang thách thức sự vượt trội của NATO ở Đại Tây Dương và so sánh tình hình hiện nay không khác gì thời Thế chiến II thậm chí là thời kỳ Chiến tranh lạnh.

"Một lần nữa, những tàu ngầm hiện đại, hiệu quả của Nga lại đang thách thức chúng ta. Các tàu ngầm này đang tăng cường hoạt động ở Đại Tây Dương, thử nghiệm vòng phòng thủ của NATO và thu thập những thông tin cần thiết để chuẩn bị cho xung đột có thể xảy ra trong tương lai", vị Đô đốc Mỹ nói.

Theo nội dung bài viết, ông Foggo và đồng tác giả là nhà phân tích quân sự, Alarik Fritz nhận định rằng "cuộc chiến thứ 4 trên Đại Tây Dương" đang diễn ra và so sánh tình hình hiện nay với những căng thẳng trong Thế chiến II và Chiến tranh lạnh.


Hai vị chuyên gia này nhấn mạnh và nhắc đến không chỉ tàu ngầm tấn công lớp Borei-A mà cả Yasen của Nga như một mối nguy hiểm trực tiếp: "Nga đang dần thu hẹp khoảng cách về công nghệ. Những lợi thế dưới lòng đại dương mà chúng ta có được sau Chiến tranh lạnh đang dần biến mất".

Hiện nay Nga sở hữu hơn 70 chiếc tàu ngầm hạt nhân và thông thường, được chế tạo theo công nghệ đỉnh cao nhất của thế giới, đặc biệt là lớp vỏ tàu khử từ bằng Titan.


Với trang bị của Hải quân Nga, cả truyền thông và giới quân sự Mỹ cho rằng, hạm đội tàu ngầm Mỹ thua xa Nga và hiện họ không có con tàu nào có sức mạnh tương đương với Yasen và Borei.



1586053023365.png


Zircon có tầm bắn lên tới 1.000 km, gấp 3 lần so với tầm bắn của tên lửa diệt hạm Harpoon Block IV, loại tên lửa chống hạm hiện đại nhất của Mỹ vào năm 2016. Con số này vượt xa hơn tầm bắn của các hệ thống phòng không trên tàu chiến hoặc tầm bay của máy bay tiêm kích từ tàu sân bay của địch. Điều này cho phép máy bay, tàu chiến của Nga tấn công các chiến hạm địch mà không sợ bị bắn trả.

Theo thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Dimitry Bulgakov cho biết, Zircon có thể sử dụng một loại nhiên liệu mới định danh "Decylin-M" giúp tăng tầm bắn lên mức xa như vậy.

Zircon có thể bay với tốc độ cực nhanh là Mach 8, thậm chí Mach 10 (11.000 km/giờ). Như vậy, để vượt qua quãng đường 1.000 km, tên lửa sẽ chỉ mất khoảng 5-6 phút để hủy diệt mục tiêu, hệ thống phòng thủ trên các chiến hạm đối phương sẽ chỉ có thời gian rất ngắn để phát hiện tên lửa, và gần như không có cơ hội nào để đánh chặn tên lửa. Vận tốc này khiến 3M22 Zircon trở thành loại tên lửa hành trình tiên tiến bậc nhất thế giới.

Để tên lửa hành trình đạt tốc độ cực lớn này, các kỹ sư Nga đã giải quyết được 3 vấn đề hóc búa là chế tạo loại nhiên liệu tên lửa mới có đủ sức mạnh, động cơ phản lực cực bền và lớp vật liệu tổng hợp có khả năng chịu nhiệt cực cao, bởi khi bay ở tốc độ bội siêu thanh thì tên lửa sẽ bị nung nóng đến hàng ngàn độ C do ma sát với không khí (các tàu vũ trụ và tên lửa liên lục địa cũng có tốc độ bội siêu thanh, nhưng vì có quỹ đạo vượt ra ngoài không gian vũ trụ, nơi không có không khí nên chúng không cần lớp vỏ chịu nhiệt cực cao như Zircon). Ngay cả tên lửa hành trình siêu vượt âm Boeing X-51A Waverider đang được Mỹ thử nghiệm cũng không thể sánh được với Zircon (trong lần thử nghiệm vào tháng 8/2014, một tên lửa X-51A cũng chỉ có thể đạt tới vận tốc cao nhất là Mach 6 và đã phát nổ sau 7 phút bay).

Do Zircon đạt tốc độ cao như vậy, ma sát cực mạnh với không khí sẽ tạo ra một đám mây plasma bao quanh tên lửa, đám mây này có khả năng hấp thụ hầu hết tín hiệu sóng radar (tàng hình plasma). Do vậy, tên lửa Zircon có khả năng "tàng hình" trước các hệ thống radar phòng không, đối phương sẽ không thể phát hiện ra tín hiệu của nó hoặc chỉ phát hiện ra khi tên lửa đã ở cự ly gần, nên không còn kịp để triển khai đánh chặn.

Vận tốc cực cao của 3M22 Zircon không chỉ giúp nó khó bị đối phương đánh chặn, mà cũng giúp tăng sức tàn phá của tên lửa khi va chạm vào mục tiêu. Theo tính toán, 1 tên lửa nặng 2 tấn, bay với vận tốc 2,5 km/giây như 3M22 Zircon sẽ tạo ra động năng đạt tới 12,5 tỷ jun (tương đương sức nổ của 2,7 tấn thuốc nổ TNT). Với sức mạnh động năng này, chỉ cần 1 quả Zircon cũng có thể bẻ gãy đôi hoặc làm hư hại nặng cả 1 tàu sân bay cỡ lớn, ngay cả khi đầu đạn của tên lửa chưa phát nổ.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
Venezuela diễn tập S-200, S-300V mùa covid-19

Lực lượng phòng không Quân đội Venezuela vừa tổ chức đợt diễn tập kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các hệ thống vũ khí trong đó gồm cả tổ hợp tên lửa phòng không S-300V.
Tên lửa S-300V Venezuela vươn bàn tay tử thần: Chiến đấu cơ lạ đừng dại dột lại gần - Ảnh 1.

Lực lượng phòng không Venezuela được trang bị khá nhiều vũ khí hiện đại. Đáng chú ý nhất đó chính là những tổ hợp tên lửa phòng không S-300V.
Tên lửa S-300V Venezuela vươn bàn tay tử thần: Chiến đấu cơ lạ đừng dại dột lại gần - Ảnh 2.

S-300V là hệ thống tên lửa phòng không di động đa kênh tầm xa có khả năng kháng nhiễu cao, bảo đảm năng lực phòng không hữu hiệu trong mọi điều kiện thời tiết, mọi thời điểm và môi trường chiến đấu bị chế áp điện tử mạnh trước các loại vũ khí tiến công đường không và tên lửa đường đạn chiến thuật chiến dịch của đối phương.
Tên lửa S-300V Venezuela vươn bàn tay tử thần: Chiến đấu cơ lạ đừng dại dột lại gần - Ảnh 3.

Với biên chế cơ bản bao gồm 4 xe mang phóng 9A83-1, 4 xe bệ chở đạn 9A84, 2 xe mang phóng 9A82 và 2 xe bệ chở đạn 9A85, một hệ thống tên lửa phòng không S-300V sẽ có tổng cơ số đạn tên lửa sẵn sàng phóng là 32 đạn 9M83 và 8 đạn 9M82. Tầm bắn xa nhất đạt tới 100km. S-300V có thể tiêu diệt mục tiêu đường đạn ở cự ly tới 40km
Tên lửa S-300V Venezuela vươn bàn tay tử thần: Chiến đấu cơ lạ đừng dại dột lại gần - Ảnh 4.

Ngoài tên lửa S-300V, phòng không Venezuela còn được trang bị nhiều tổ hợp tên lửa phòng không Pechora-2M (S-125-2M) được nâng cấp tính năng chiến đấu cho nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu trước các cuộc tấn công đường không có sử dụng chế áp điện tử phức tạp do máy bay chiến đấu, trực thăng vũ trang và tên lửa hành trình các loại (gồm cả loại có tính năng tàng hình) của đối phương tiến hành.
Tên lửa S-300V Venezuela vươn bàn tay tử thần: Chiến đấu cơ lạ đừng dại dột lại gần - Ảnh 5.

Mỗi tiểu đoàn hỏa lực SM-RB-125-2M gồm: - Tới 8 xe bệ tự hành bánh hơi loại 5P73-2M với mỗi xe bệ mang 2 rãnh phóng; Tới 8 xe chở đạn Ural-4210; Đạn tên lửa phòng không 5V27D/5V27DE;
Tên lửa S-300V Venezuela vươn bàn tay tử thần: Chiến đấu cơ lạ đừng dại dột lại gần - Ảnh 6.

Hệ thống còn có xe sửa chữa lưu động PRM-NM1A với bộ dụng cụ sửa chữa và linh kiện dự phòng, các loại cáp và một bộ đồ bảo hộ chống xạ vô tuyến điện từ. Với việc trang bị thêm 01 xe an-ten tự hành bánh hơi UNV-2M, hệ thống Pehocra-2M có khả năng tăng gấp đôi số kênh điều khiển: 2 kênh điều khiển 4 đạn tên lửa xạ kích đồng thời 2 mục tiêu.
Tên lửa S-300V Venezuela vươn bàn tay tử thần: Chiến đấu cơ lạ đừng dại dột lại gần - Ảnh 7.

Diện tích phản xạ radar hiệu dụng của mục tiêu (m2): 0,1 – 0,15; Vùng hỏa lực (km): - Cự ly: 3,5 - 32km; - Độ cao: 0,02 - 20km.
Tên lửa S-300V Venezuela vươn bàn tay tử thần: Chiến đấu cơ lạ đừng dại dột lại gần - Ảnh 8.

Một loại radar cảnh giới nhìn vòng do Trung Quốc chế tạo
Tên lửa S-300V Venezuela vươn bàn tay tử thần: Chiến đấu cơ lạ đừng dại dột lại gần - Ảnh 9.

Vì lý do bảo mật, màn hình hiện sóng của hệ thống radar đã bị xóa mờ.
Tên lửa S-300V Venezuela vươn bàn tay tử thần: Chiến đấu cơ lạ đừng dại dột lại gần - Ảnh 10.

Các sĩ quan, chiến sĩ phòng không Venezuela đều đeo khẩu trang 100% để phòng dịch COVID-19.
Tên lửa S-300V Venezuela vươn bàn tay tử thần: Chiến đấu cơ lạ đừng dại dột lại gần - Ảnh 11.

Các loại vũ khí, khí tài có trong biên chế của phòng không Venezuela rất hiện đại, khiến nhiều nước thèm muốn.

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,391
Động cơ
137,858 Mã lực
TQ lên kế hoạch "gậy ông đập lưng ông" bằng cách Mỹ đã đánh quỵ Nhật ở Thái Bình Dương?

Mới đây, tờ National Interest xuất bản bài viết "China Has Found The U.S. Navy's Greatest Weakness: Sea Mines" (tạm dịch: Trung Quốc tìm ra điểm yếu của Hải quân Mỹ: Thủy lôi) của tác giả Lyle J. Goldstein.

Nhằm đem lại cho độc giả cái nhìn đa chiều (National Interest là một tạp chí quân sự Phương Tây) trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực Tây Thái Bình Dương liên quan tới Mỹ và Trung Quốc hiện tại, chúng tôi xin được lược dịch bài viết.

Những bài học về nghệ thuật tác chiến bằng thủy lôi vẫn còn nguyên giá trị?

Vào thời điểm cuối của Chiến tranh Thái Bình Dương (1941-1945), các nhà chiến lược quân đội Mỹ đã khéo léo kết hợp 2 thứ vũ khí mang tính cách mạng quân sự là máy bay ném bom B-29 tầm xa và các loại thủy lôi kích hoạt bằng từ trường hoặc âm thanh.

Đế quốc Nhật Bản khi đó đã bị phong tỏa hoàn toàn bằng hàng nghìn trái thủy lôi "thông minh", một đòn đánh quỵ nền kinh tế cũng như tinh thần chiến đấu và đã chứng tỏ hiệu quả cao trong việc khiến Tokyo phải nhanh chóng "quỳ gối".

Tuy nhiên chỉ vài năm sau, Hải quân Mỹ đã phải đối mặt với chiến thuật phong tỏa bằng thủy lôi tương tự của đối phương trong Chiến tranh Triều Tiên.

Các bãi "mìn ngầm" tại Wonsan (thành phố cảng ở Triều Tiên) đã đánh chìm một số tàu chiến của quân Liên Hiệp Quốc do Mỹ dẫn đầu và vô hiệu hóa phương án đổ bộ của họ tại thành phố cảng.

Trong Chiến tranh vùng Vịnh 1991, hai tàu Hải quân Mỹ là USS Tripoli (LPH-10) và USS Princeton (CG-59) đều bị thiệt hại nghiêm trọng bởi thủy lôi của Iraq.

Còn ở hiện tại, nhiều bằng chứng cho thấy thủy lôi vẫn là một yếu tố cốt lõi trong học thuyết hải chiến của Hải quân quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLAN).

TQ lên kế hoạch gậy ông đập lưng ông bằng cách Mỹ đã đánh quỵ Nhật ở Thái Bình Dương? - Ảnh 1.

Một phần mũi phải của USS Tripoli (LPH-10) bị phá hủy do thủy lôi trong Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991.
Khi Mỹ cố tình bỏ quên thì Trung Quốc vẫn coi thủy lôi là một "lợi khí"?

Thủy lôi, thứ vũ khí được sử dụng từ thời cổ đại vẫn tiếp tục tiềm ẩn mối nguy hiểm ở hiện đại thì các chiến lược gia quân sự Mỹ đang cố tình hạ thấp mối đe dọa này.

Thủy lôi được sử dụng từ thời cổ đại, chắc chắn không có khả năng "mê hoặc" các chuyên gia như tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình chống hạm hay các loại vũ khí siêu thanh mà Bắc Kinh đồng thời đang chế tạo.

Rõ ràng về mặt lý thuyết, thủy lôi khó có khả năng đe dọa trực tiếp các tàu sân bay Mỹ còn các vũ khí trên thì hoàn toàn có thể.

Nhưng nếu bên nào biết cách triển khai khéo léo với số lượng lớn thủy lôi, họ có thể chiếm được ưu thế nhất định trước hải quân đối phương trong giai đoạn đầu của xung đột có thể sẽ diễn ra ở Tây Thái Bình Dương.

TQ lên kế hoạch gậy ông đập lưng ông bằng cách Mỹ đã đánh quỵ Nhật ở Thái Bình Dương? - Ảnh 2.

Hình minh họa.
Vài năm trước, tạp chí quân sự Trung Quốc 兵工 科技 (Binh công khoa kỹ / Kỹ thuật tấn công của quân đội) xuất bản một bài viết miêu tả cuộc phỏng vấn là với một giáo sư từ Học viện tàu ngầm Thanh Đảo.

Điều đáng chú ý là (thay vì bàn tới hoạt động tác chiến tàu ngầm của PLAN) các vấn đề chủ yếu được đề cập trong buổi phỏng vấn liên quan đến các phương pháp triển khai các loại thủy lôi trong các cuộc hải chiến.

Thực tế về việc một giáo sư chuyên nghiên cứu về chiến tranh tàu ngầm Trung Quốc có cái nhìn toàn diện về thứ vũ khí nói trên cho thấy tầm quan trọng của nó trong cách thức tiến hành chiến tranh trên biển của PLAN.

Giáo sư này đã đưa ra ví dụ khi khinh hạm USS Samuel B. Roberts (FFG-58) Mỹ va phải một thủy lôi M-08 của Iran ở trung tâm Vịnh Ba Tư năm 1988 và cho rằng "甚至渔船经过简单改装" (những chiếc thuyền đánh cá được sửa đổi đơn giản có thể rải thủy lôi một cách hiệu quả).

Sau khi khẳng định rằng việc sử dụng tàu ngầm là phương pháp lý tưởng nhất để rải thủy lôi, ông tiếp tục đề xuất rằng có thể sử dụng một "thiết bị" được gắn bên ngoài thân tàu nhằm tăng số lượng thủy lôi có thể rải lên từ 1 đến 2 lần.

Cuộc phỏng vấn trên đặc biệt đáng lo ngại với người Mỹ vì các loại thủy lôi do tàu ngầm rải có thể mang đến những "bất ngờ khó chịu" và khả năng gây thương vong lớn nhất nếu xung đột hải quân Mỹ-Trung diễn ra.

Trong kịch bản đen tối đó, tàu ngầm Trung Quốc sẽ rải thủy lôi vào các "nút giao thông" hoặc các căn cứ quan trọng của Mỹ ở Thái Bình Dương hoặc thậm chí ở Đại Tây Dương.

Nếu theo đúng ý tưởng của giáo sư Học viện tàu ngầm Thanh Đảo, một tàu ngầm duy nhất có thể rải hơn 50 thủy lôi thì gần như toàn bộ tàu chiến tại các căn cứ hải quân quan trọng của Mỹ ở khu vực nói trên sẽ không thể di chuyển trong ít nhất một tuần hoặc nhiều hơn.

Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi xung đột diễn ra.

TQ lên kế hoạch gậy ông đập lưng ông bằng cách Mỹ đã đánh quỵ Nhật ở Thái Bình Dương? - Ảnh 3.

Một trái thủy lôi dạt vào bờ biển Yemen.
Eo biển Đài Loan sẽ bị phong tỏa bằng 14.000 thủy lôi?

Một ví dụ khác về "chiến tranh thủy lôi" trong số tháng 8/2015 của tạp chí 现代舰船 (Hiện đại Hạm thuyền) trích dẫn một nghiên cứu từ Đại học Quốc phòng Trung Quốc mô tả kịch bản phong tỏa ở eo biển Đài Loan nhằm phản ứng với việc đối phương tuyên bố độc lập.

Theo nghiên cứu nói trên, Bắc Kinh đã lên kế hoạch cho giai đoạn đầu tiên của cuộc phong tỏa kéo dài từ 4 đến 6 ngày với từ 5.000 tới 7.000 thủy lôi sẽ được rải trong khu vực.

Theo sau đó là giai đoạn thứ hai với ít nhất 7.000 thủy lôi được rải. Nếu tham chiếu theo chiến dịch phong tỏa Nhật Bản năm 1945, số thủy lôi nói trên sẽ vượt quá số lượng mà người Mỹ đã sử dụng hiệu quả (miêu tả ở phần đầu bài viết) để khiến Tokyo chịu khuất phục.

Bài báo của Trung Quốc cho rằng việc rải 2.000 quả mìn mỗi ngày sẽ tương đối dễ dàng đối với lực lượng không quân và hải quân trong khu vực (khoảng 500 tàu chiến và máy bay với mỗi chiếc có thể mang theo ít nhất 20 thủy lôi).

Ngoài ra, kết hợp với chiến lược hai giai đoạn nói trên, một số tàu ngầm và một tàu đánh cá sẽ cần rải một số lượng thủy lôi nhất định trên các tuyến đường biển quan trọng trong cái gọi là "chuỗi đảo đầu tiên" (khu vực từ Nhật Bản, qua Đài Loan tới Malaysia).

TQ lên kế hoạch gậy ông đập lưng ông bằng cách Mỹ đã đánh quỵ Nhật ở Thái Bình Dương? - Ảnh 4.

Các máy bay ném bom Trung Quốc có thể rải một số lượng lớn thủy lôi ở vùng nước gần đảo Đài Loan.
Thủy lôi "thông minh"

Một ví dụ cuối cùng là bài báo của tạp chí nhấn mạnh về cải tiến kỹ thuật của thủy lôi được xuất bản vào năm 2014 với tựa đề "激光指导技术在出水攻击水雷上使用的可行性探讨" (Nghiên cứu tính khả thi về công nghệ dẫn đường bằng laser cho thủy lôi tấn công).

Có thể hiểu một cách đơn giản rằng với công nghệ nói trên, hệ thống thủy lôi khi phát hiện mục tiêu phù hợp thay vì phát nổ sẽ nổi lên mặt nước và khai hỏa tên lửa chống hạm ở cự ly gần.

Các tác giả đến từ Học viện Hải quân Đại Liên chỉ ra rằng loại thủy lôi "thông minh" này có thể khiến các thủy thủ đoàn không thể phản ứng kịp nhằm kích hoạt các biện pháp đối phó với nguy cơ.

Điều đáng lo ngại hơn là một gợi ý rõ ràng trong nghiên cứu cho thấy rằng các thủy lôi nói trên cũng có khả năng chống trả máy bay trinh sát-săn ngầm, trực thăng trinh sát biển của Hải quân Mỹ, chống ngầm hay các tàu quét mìn...

TQ lên kế hoạch gậy ông đập lưng ông bằng cách Mỹ đã đánh quỵ Nhật ở Thái Bình Dương? - Ảnh 6.

Cùng với công nghệ tàu ngầm không người lái phát triển, việc chế tạo các thủy lôi thông minh có khả năng tấn công khi phát hiện mục tiêu là rất đáng được quan tâm.
"Gậy ông đập lưng ông"?

Cần phải khẳng định một lần nữa rằng Hải quân Mỹ không có nhiều năng lực quét mìn đối phó với hình thức tiến hành chiến tranh bằng thủy lôi. Những thiệt hại do thủy lôi trong Chiến tranh Vùng Vịnh là điểm yếu lớn nhất trong cuộc xung đột nói trên.

Rõ ràng các cuộc chiến tranh Triều Tiên và Việt Nam đã không "gióng lên hồi chuông báo động" đối với Hải quân Mỹ mà họ nên có.

Sự "thoải mái" khi mà các máy bay, trực thăng và tàu chiến Mỹ tự do hoạt động mà không sợ bị tấn công trong quá khứ che giấu sự bất cập của các loại tàu quét mìn cũng như việc chỉ huy tác chiến quân sự trên biển.

Một giải pháp để đối phó với mối nguy hiểm tiềm ẩn của thủy lôi có thể chính là "gậy ông đập lưng ông" với một chiến lược phong tỏa toàn diện Trung Quốc bằng "thủy lôi Mỹ" ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Nếu làm được điều này, PLAN và toàn bộ năng lực thương mại hàng hải khổng lồ của họ sẽ như "cá nằm trên thớt" dễ dàng bị tổn thương.

Đây có thể không phải là một "mồi lửa" kích hoạt xung đột với Bắc Kinh nhưng là điều cần thiết nhằm duy trì "một cây gậy lớn" giúp giữ hòa bình trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đầy biến động.

Điều quan trọng hơn nữa có lẽ là nó sẽ khiến Trung Quốc không thể tiếp tục "to giọng".

Lyle J. Goldstein là Phó giáo sư tại Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc (CMSI) tại Đại học Chiến tranh Hải quân Hoa Kỳ tại Newport, RI.
Các ý kiến thể hiện trong phân tích này là của riêng ông và không đại diện cho Hải quân Mỹ hay Washington.

 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top