[Funland] Tiện bút của Cao Việt Dũng: Trai Hà Nội như thế nào?

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,832
Động cơ
588,873 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em cũng thấy mấy ông cãi nhau ỏm tỏi ở thớt trước đều ko phải giai HN. Họ chỉ có 2 loại: xiên luôn hoặc bỏ đi, chứ ko lải nhải
Tuyệt đại đa số là bỏ đi. Riêng giai Hà Nội cứ ăn uống ở đâu là le ve tìm đến đợi được mời. Còn oánh nhau thì chỉ phút mốt là mất tăm tích.
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
16,575
Động cơ
351,210 Mã lực
Tiện bút viết vớ vẩn?

Đàn ông Hà Nội chất lượng là chăm chỉ kiếm tiền nuôi con, nhưng không bon chen xô bồ, không tranh giành kiếm tiền bằng mọi cách (thủ đoạn) và cả hạ mình luồn cúi. Là sống biết đủ và biết hưởng những giá trị cuộc sống đơn thuần và Gia đình quây quần đầy niềm vui...

Em vẫn xác định nếu lúc nào đó mình khó khăn thì sẵn sàng ra đường chạy xe công nghệ/xe chuyến đường dài để kiếm tiền nuôi 3 cái tàu há mồm, miễn là mình làm việc lương thiện, chả làm sao cả...

Xin lỗi cho em gọi người viết thật xàm lờ :))
Em nghĩ giai HN là vậy chịu hi sinh nhưng rất giàu lòng tự trọng.
 

Pumzen

Xe ngựa
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
25,549
Động cơ
1,440,204 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tại vì gái HN quá đảm đang nên chồng con rất an nhàn hưởng thụ. Ngày trước buôn bán kiếm tiền toàn các bà các mẹ mở cửa hàng dọc phố, chồng con phụ việc kinh tế khấm khá nên họ cũng không bon chen chính trường.
Như a bây giờ hưu nên hoàn toàn phó thác, từ nội trợ cho đến tài chính trong gđ lên hết G. Hàng ngày chỉ lo tưới cây với phụ giúp G ở cửa hàng, đỡ chi phí thuê nv. Chấp nhận an phận thủ thường để xây dựng phát triển OF thôi! :D
 

HungThuy7699

Xe tăng
Biển số
OF-823453
Ngày cấp bằng
4/12/22
Số km
1,304
Động cơ
558,157 Mã lực
Đấy ko phải ngọng rồi Cụ. Nhân tiện Cụ cho e hỏi: THN có đông bạn không ạ? Hay mãi vẫn chỉ chơi với mấy ông bạn từ tám đời mà chẳng kết thân thêm được với ông bạn mới nào😇
Rất ít bạn, có khi cả năm gặp vài lần nhưng việc gì ới cái là hết mình với nhau. Kết bạn thêm thì có nhưng hiếm có thêm bạn thân.
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
4,748
Động cơ
460,921 Mã lực
Cuối cùng người ở tỉnh ( không dám dùng từ nhà quê ) cũng có cái để tự vỗ về :D
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,348
Động cơ
106,779 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cũng tùy hoàn cảnh. Nhà vợ em ở phố cổ, có 3 ông anh trai. Ông đầu tiên và ông thứ hai thì sáng chở vợ đi ra cửa hàng bán hàng, rồi về đi ăn sáng, trưa thì đi nhậu với bạn bè, chiều lại đón vợ về, vợ đưa cho tiền chợ để đi chợ và nấu cơm. Ông anh thứ ba thì lại chăm chỉ ra đời buôn bán từ sớm, cũng có nhà to cửa rộng.

Em thì từ thời ông nội là ở Hà Nội, chả biết có được xếp vào hạng gì nhưng cũng lao ra đường kiếm sống từ bé chứ làm gì có chuyện mẹ nuôi, vợ nuôi.

Cơ mà con gái phố cổ thì tuyệt thật ạ. Ví dụ là Gấu nhà em :D
 

HungThuy7699

Xe tăng
Biển số
OF-823453
Ngày cấp bằng
4/12/22
Số km
1,304
Động cơ
558,157 Mã lực
Cũng tùy hoàn cảnh. Nhà vợ em ở phố cổ, có 3 ông anh trai. Ông đầu tiên và ông thứ hai thì sáng chở vợ đi ra cửa hàng bán hàng, rồi về đi ăn sáng, trưa thì đi nhậu với bạn bè, chiều lại đón vợ về, vợ đưa cho tiền chợ để đi chợ và nấu cơm. Ông anh thứ ba thì lại chăm chỉ ra đời buôn bán từ sớm, cũng có nhà to cửa rộng.

Em thì từ thời ông nội là ở Hà Nội, chả biết có được xếp vào hạng gì nhưng cũng lao ra đường kiếm sống từ bé chứ làm gì có chuyện mẹ nuôi, vợ nuôi.

Cơ mà con gái phố cổ thì tuyệt thật ạ. Ví dụ là Gấu nhà em :D
Gấu nhà cụ chắc chắn có nick trên OF 🤭
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,942
Động cơ
1,057,059 Mã lực
Cái tùy bút cùi thế này mà nhiều cụ cũng đọc và ủng hộ được. Nếu "thằng bố" nghĩ thế này thì "thằng con" sao phải nuôi bố nó cơ chứ, khi cả "2 thằng" cùng là HN.
 

Tlbooks

Xe tăng
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
1,132
Động cơ
528,059 Mã lực
Chủ đề hay, động chạm, các cụ dễ bay nick:

Bản sắc đàn ông Hà Nội trong dòng chảy Kẻ Chợ và những biến đổi sau 1954

Kẻ Chợ – tiền thân của Hà Nội đô thị – hình thành và phát triển trên nền tảng thương nghiệp, chợ búa và tín ngưỡng Đạo Mẫu. Từ đây xuất hiện một đặc điểm văn hóa rất riêng: người phụ nữ trở thành tay hòm chìa khóa, vừa quán xuyến kinh doanh, vừa điều hành gia nhân, vừa thu vén cơ nghiệp. Phụ nữ Kẻ Chợ từ lâu không chỉ “giữ lửa” mà còn “giữ khóa”, điều tiết tài chính gia đình, ứng xử khéo léo trong giao thương, biến mình thành trung tâm của cả đời sống kinh tế lẫn sinh hoạt xã hội.

Trong khi đó, đàn ông Hà Nội dịch chuyển sang một hệ giá trị khác. Không gắn bó với núi rừng, biển cả hay đồng ruộng như nam giới các vùng miền khác, họ hướng tới thế giới phong nhã, trọng thẩm mỹ và biểu tượng. Họ say mê cầm kỳ thi họa, trà rượu, nuôi chim, trồng cây cảnh, ngâm thơ, thưởng trăng. Những hoạt động ấy tạo dựng hình ảnh tao nhân mặc khách, một kiểu thị dân coi trọng cái đẹp và sự lịch lãm hơn là lao lực, va chạm. Trong mắt nhiều người, sự “rút lui khỏi tranh đấu” ấy không chỉ là thói quen mà còn là một chiến lược sống: né tránh bon chen, coi sự tranh giành dài hạn là vô nghĩa, giữ cho mình một khoảng an toàn để tồn tại như “người vật vờ như ma, ma thì nhộn nhịp như người”.

Nếu so với các vùng miền, sự khác biệt càng rõ. Ở miền núi, đàn ông buộc phải chinh phục thiên nhiên, săn bắn, đối mặt với hiểm nguy. Ở miền biển, họ hằng ngày vượt sóng gió, gắn liền với rủi ro sinh tử. Ở đồng bằng, họ cày cấy, đổ mồ hôi nuôi sống gia đình. Còn đàn ông Hà Nội thì tìm chỗ đứng ở một “mặt trận biểu tượng”: giữ phong thái, giao du, phong lưu. Đàn bà đảm đang lo việc thực tế, đàn ông giữ dáng vẻ thanh lịch. Đó chính là thế cân bằng xã hội của Kẻ Chợ: một bên là trụ đỡ vật chất, một bên là lớp vỏ văn hóa.

Thế nhưng, bước ngoặt 1954 đã phá vỡ cấu trúc ấy. Khi Hà Nội trở thành trung tâm chính trị – hành chính, dòng người “cách mạng” từ nông thôn, đặc biệt từ Thanh – Nghệ – Tĩnh, đổ về đã làm thay đổi cấu trúc dân cư và thang giá trị xã hội. Tầng lớp thị dân Kẻ Chợ với lối sống phong nhã dần mất đi ưu thế. Xã hội mới đề cao sự dấn thân, chịu gian khổ, tinh thần tập thể và kỷ luật thép. Trong cuộc cạnh tranh vị thế ấy, nhiều đàn ông Hà Nội vốn quen lối sống an nhàn trở nên lạc lõng. Phụ nữ vẫn duy trì vai trò quán xuyến đời thường, nhưng nam giới, nếu không tái cấu hình năng lực, dễ bị gạt ra ngoài trật tự quyền lực mới.

Thời bao cấp kéo dài sự “tụt lại” ấy. Văn hóa phong nhã thu hẹp vào không gian riêng: ấm trà, cây cảnh, chim lồng cá cảnh; trong khi công việc công cộng, thăng tiến và uy tín xã hội thuộc về những người dấn thân vào guồng máy tập thể. Đổi mới sau 1986 mở ra một cơ hội mới, song luật chơi đã khác: không còn là buôn bán chợ phường mà là thị trường cạnh tranh toàn diện. Một bộ phận đàn ông Hà Nội thích ứng, trở thành doanh nhân, chuyên gia, học cách gánh rủi ro, tổ chức và sáng tạo. Nhưng cũng còn nhiều người trung thành với lối sống “phong lưu tiêu dùng”: cà phê, phở, quán quen, nghệ thuật giao du, vẫn né tránh các “cuộc đua dài hạn”.

Những nhà phê bình đô thị đương đại, như Cao Việt Dũng, đã chỉ ra một nét đặc thù: Hà Nội có một nếp sống dễ nhận ra – khoái nhịp chậm, ưa nhàn nhã, trọng cái tinh tế đời thường nhưng ngại lao vào các cuộc cạnh tranh triệt để. Đây là một mỹ học sống, yêu sự vừa phải, lịch lãm, tiết chế. Nhưng đồng thời cũng là một tâm thế né tránh, thiếu khát vọng dài hạn. Nếu không biến đổi, mẫu đàn ông “phong nhã né đua” sẽ tiếp tục nhường sân chơi cho các lực lượng nam tính khác – những cộng đồng di dân năng động, quyết liệt hơn, hoặc thế hệ Hà Nội mới thực dụng hơn.

Hà Nội vì thế mang một nghịch lý đô thị. Nó không đủ tầm để nâng lên thành một “phố cổ” có giá trị toàn cầu như Kyoto hay Lệ Giang – nơi kiến trúc và văn hóa đạt đến mức biểu trưng hoàn chỉnh. Nhưng nó cũng không kém đến mức chỉ là những “phố cũ” lạc hậu để lãng quên và phá bỏ, bởi trong từng con ngõ, từng quán nhỏ, từng cách ăn nói, từng thú chơi phong nhã vẫn ẩn chứa một văn hóa thị dân đặc thù, khó thay thế. Hà Nội tồn tại trong khoảng giữa: vừa giữ được hồn cốt, vừa luôn phập phồng trước nguy cơ bị xoá nhòa bởi những đợt sóng đô thị hóa.

Nhìn lại trục thời cuộc có thể thấy bốn pha nối tiếp: pha Kẻ Chợ truyền thống, nơi đàn bà giữ kinh tế, đàn ông giữ biểu tượng; pha 1954–bao cấp, nơi đàn ông phong nhã tụt vị thế trước giá trị dấn thân; pha Đổi mới, nơi một bộ phận đàn ông Hà Nội thích ứng, số khác an trú trong phong lưu tiêu dùng; và pha đương đại, nơi Hà Nội đứng giữa ranh giới của bảo tồn và hiện đại hóa, vừa được ca ngợi về lịch thiệp vừa bị phê phán về sự né tránh.

Vấn đề đặt ra không phải “giữ hay bỏ” bản sắc phong nhã, mà là tái cấu trúc nó. Một mẫu đàn ông Hà Nội mới cần giữ được sự tinh tế, nhưng phải gắn nó với trách nhiệm, dấn thân và năng lực tổ chức. Khi ấy, cái phong nhã không còn chỉ là vỏ bọc mà trở thành lõi văn minh: sống có phong cách, làm việc có kỷ luật, cạnh tranh có quy tắc. Chỉ như vậy, Hà Nội mới vượt khỏi tình thế “không đủ để thành cổ đô, không kém để bị xoá bỏ”, và tìm cho mình một chỗ đứng vững vàng trong dòng chảy hiện đại hóa toàn cầu.
 

haitotbung

Xe buýt
Biển số
OF-77573
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
573
Động cơ
457,523 Mã lực
Tiện bút viết vớ vẩn?

Đàn ông Hà Nội chất lượng là chăm chỉ kiếm tiền nuôi con, nhưng không bon chen xô bồ, không tranh giành kiếm tiền bằng mọi cách (thủ đoạn) và cả hạ mình luồn cúi. Là sống biết đủ và biết hưởng những giá trị cuộc sống đơn thuần và Gia đình quây quần đầy niềm vui...

Em vẫn xác định nếu lúc nào đó mình khó khăn thì sẵn sàng ra đường chạy xe công nghệ/xe chuyến đường dài để kiếm tiền nuôi 3 cái tàu há mồm, miễn là mình làm việc lương thiện, chả làm sao cả...

Xin lỗi cho em gọi người viết thật xàm lờ :))
tác giả cũng người Hà Nội, đại loại giọng văn tự trào phúng thôi cụ. Không đến nỗi nâng quan điểm.

Thực ra cái gọi là "tham vọng" nó tuỳ từng người và hoàn cảnh mỗi người.
Có người, "tham vọng" là giàu, là có chức vị, là được trọng vọng.
Còn có người thì tham vọng là cuộc sống ấm no, vợ chồng hạnh phúc, con cái học giỏi trưởng thành, họ hàng hoà thuận, sống vui vẻ.
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
3,730
Động cơ
150,492 Mã lực
Éo mie, mấy ông zai hà lội một là thấy chật chội ngột ngạt nên bán nhà phố xây biệt thự vườn ở xa, số còn ở lại đa phần có vài cái nhà cho thuê, sáng cafe tối bia cỏ, thảnh thơi chứ tội gì mà còn phải đua chen với đời. Cứ bảo bé mẹ nuôi lớn vk nuôi, thằng nào bé mẹ chẳng nuôi đâu cứ zai hà lội, lớn rồi cuối quí cầm sập 500k dày cỡ 3 cái thớt đập vào mặt vk bảo tiền thuê nhà đấy, tiêu gì thì tiêu, thế vk nó lại chẳng nuôi quá đi chứ còn gì.
 

MeosamiPham

Xe hơi
Biển số
OF-879357
Ngày cấp bằng
16/4/25
Số km
135
Động cơ
3,692 Mã lực
Tuổi
38
Nó cũng có một phần đúng đấy.
Em không phải gốc gác HN (quê gốc Hà Tây). Bố mẹ em đẻ ở Hn, gia đình từ ông bà đến bố mẹ là công chức nhà nước, gia đình vợ cũng vậy. Bạn bè em chơi cũng có gia cảnh kiểu như vậy.

em quan sát thấy thì nhược điểm chung của em và bạn em trong công việc cũng như cuộc sống là tính chiến đấu kém, không thích bon chen, ít va chạm.

nói tóm lại là dân HN, đặc biệt gia đình công chức thì họ không nghèo, đủ ăn đủ mặc nhưng không thể giàu sang và làm chức to được vì tham vọng kém. Lòng tự trọng và tự ái của dân HN cao, trong công việc hay buông xuôi và thoả hiệp để tránh bị chèn ép.

còn có nhiều ưu điểm khác là trọng sự học hành, trọng người có học, ít bị đồng tiền làm mờ mắt nên sống khá lành. Từ bé đến lớn bố mẹ ông bà em chỉ ngưỡng mộ nhà nào có con cái học giỏi, lễ phép, chưa thấy các cụ xuýt xoa nhà giàu bao giờ.
Cụ và em hoàn cảnh giống nhau ghê. Em cũng quê gốc Từ Liêm (Hà Tây xưa). Những điều cụ viết ở trên cũng là những điều em suy nghĩ và sống hơn 40 năm qua.
Nhớ nhiều lúc hồi còn trẻ, cũng thấy mình thiếu tham vọng (trong khoản danh lợi), đôi lúc hơi thất vọng về bản thân vì cũng có điều kiện học hành tử tế mà chả làm được gì to tát như định nghĩa "thành công" ngoài kia, nhưng những lúc ấy cái chất "zai HN" nó lại kéo mình về với câu hỏi muôn thủa "Rốt cuộc, cuộc đời mình sống vì điều gì, mình có cần thiết phải bon chen với đời để đạt được những cái đó không, hay cứ sống ung dung tự tại đúng với mong muốn và bản chất của mình".
Giờ có tí tuổi rồi, câu hỏi đấy ít khi xuất hiện hơn vì có lẽ mình cũng kiên định hơn với lối đi của mình rồi. Giờ cs của em là duy trì cv của mình 1 cách nhẹ nhàng, chăm sóc sk bản thân bằng thể thao, ăn uống, chăm lo tốt cho 2 đứa con để chúng có hành trang vào đời. Bjo chúng nó lớn tự lo đc cho bản thân thì 2 vc bắt đầu cuộc sống riêng theo ý mình.
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,924
Động cơ
801,848 Mã lực
Tuyệt đại đa số là bỏ đi. Riêng giai Hà Nội cứ ăn uống ở đâu là le ve tìm đến đợi được mời. Còn oánh nhau thì chỉ phút mốt là mất tăm tích.
Nghe có vẻ thành kiến với giai HN phết nhỉ =)) Ko biết ngày xưa có bị giai HN đè phát nào ko cụ?
Người HN gốc thì lòng tự trọng họ có thừa. Đương nhiên ko phải tất cả. Cái này là đc giáo dục từ bé trong gia đình rồi. Ko bao giờ được đến nhà người khác vào giờ ăn cơm nhé. Làm đếch gì có chuyện đi ăn trực với trốn tránh trách nhiệm.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,348
Động cơ
106,779 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Đến con nhóc 18t nhà em mang tiếng hộ khẩu Hàng Đào mà chỉ ăn diện vừa phải dù là dân thiết kế, cơm nước chợ búa như mẹ, nhận việc gì đều làm tới nơi tới chốn và luôn đến trước giờ 5p
Em đang tìm cô con dâu là dân phố cổ đây cụ ơi, hay là chúng mình ..............thông za?
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
4,591
Động cơ
126,821 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Em đang tìm cô con dâu là dân phố cổ đây cụ ơi, hay là chúng mình ..............thông za?
Thồi đi, bác gái té dồi... bác Phé cứ chém thực với mềnh đê... Thỏ bit thừa :)) :P
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,221
Động cơ
855,582 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Hay mà
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top