[Funland] Tiện bút của Cao Việt Dũng: Trai Hà Nội như thế nào?

5banhxequay

Xe tải
Biển số
OF-600671
Ngày cấp bằng
24/11/18
Số km
450
Động cơ
130,514 Mã lực
Gọi nó là thuốc súng, nhưng em thấy nó là thuốc nổ trong bom hay quả đạn pháo cụ ạ, không phải thuốc phóng trong cát tút đâu. Cái thuốc phóng trong cát tút nó hạt như cái viên đá lửa ấy khó cháy lắm ạ, trừ khi cụ vứt vào bếp thì nó mới cháy xèo .
Bọn em hay lấy thuốc của đạn K59 (do trộm được của ông già), nó hơi giống mì chính cánh, đen nhánh trộn với thuốc pháo thì nổ đanh lắm, nghe cũng chả thích. Còn có trò kẹp viên đạn vào ê tô, lấy đinh đóng vào đít cho nổ và xem đầu đạn bay loằng ngoằng. Môtn thời rõ dại nhưng thật vui :)
 

Pumzen

Xe ngựa
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
25,643
Động cơ
1,435,391 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nói đến chuyện pháo, những năm 80s ngày còn bé, bà chị gái em có ông anh học trường Quân sự Ngoại ngữ tán tỉnh.Ông ấy lấy lòng em bằng cách mua biếu em 3 chục viên pháo nhị thanh, tam thanh của Bình Đà. Thế là thằng bé lúc ăn cơm tối yêu cầu bà bô gả bà chị cho ông anh đấy. May mà chuyện không thành không thì em có tội với bà chị. =))
Thời đó có câu:
Qua sông phải bắc cầu Kiều
Muốn yêu cô chị phải chiều thằng em. :))
 

5banhxequay

Xe tải
Biển số
OF-600671
Ngày cấp bằng
24/11/18
Số km
450
Động cơ
130,514 Mã lực
Khu sau trường Chu Văn An thì hồ Tây đoạn đó sâu mà cụ.Cả cái tuổi thơ của em gắn với cái nhà bát giác đới cụ.

Được gửi từ iPhone - Otofun
Em cũng cúng mất 1 đôi dép ở đấy. Vứt đồ ở nhà bát giác, xuống bơi rồi đi chân đất về, bị vụt mấy cái vào mông
 

NoWD

Xe buýt
Biển số
OF-488
Ngày cấp bằng
26/6/06
Số km
767
Động cơ
10,394,487 Mã lực
Ah thuốc pháo thì do em ngồi làm thuê pháo gia công rồi, nên em nhớ nó có 3 loại:
1. Loại thuốc pháo màu đen là dạng cổ truyền. Họ lấy phân lân dạng superphotphat gì đó tán đều với than hoa.
Pháo này phải cho nhiều thuốc, vỏ/nõ pháo dày và phải ghim chặt, nổ nhiều khói và dễ thụt nõ. Nhưng làm thì an toàn vì khó nổ.
2. Thuốc nhũ. Chả biết nó là cái gì, hình như là clorat kali, chỉ biết nổ thì lóe sáng mạnh.
Dạng này ít thuốc, vỏ mỏng, đổ xi cát là ăn ngay. Loại này làm gia công hay làm nghịch nhiều người bị nổ vì thuốc khô, ghim tay ma sát nó nổ trên tay luôn.
3. Thuốc pháo đập, pháo ném, pháo giật.
Loại này là photpho đỏ hòa với nước, rồi trộn với thuốc nhũ thành dạng sền sệt.
Với pháo giật thì làm cái dây thảm xoắn lại rồi bôi thuốc pháo lên, sau đó cuốn lại. Để khô/sấy khô, cầm 2 đầu dây giật mạnh ra là nổ.
Pháo ném thì thuốc được cho vào nõ pháo đã ghim 1 đầu, lẫn với mảnh sành, sỏi... ghim nốt đầu còn lại hoặc đổ xi, sau đó để khô. Cầm ném vào tường là nổ.
Dạng này rất nguy hiểm.

Tai nạn xảy ra chủ yếu là khi tán thuốc và sấy pháo.
Thường thì người ta bố trí chỗ tán sấy xa nhà, nhưng do tham, tán nhiều thuốc, đen là nó nổ như bom, nhẹ thì tàn tật, nặng thì gắp từng mảnh.
Ngày xưa em đi quấn thuê pháo cho 1 ông công binh chống Mỹ bao năm ko sao, về tán thuốc là bay 1 bàn tay.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,479
Động cơ
109,011 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Không biết ở đây các cụ có chuyển nhà nhiều không ạ?

Em: sinh ra thì ở trong nhà máy Z157 (Cầu Diễn) rồi chuyển về Hoàng Hoa Thám (tập thể Bộ Nông Nghiệp), rồi lên Bái Ân - Trích Sài - về Nam Đồng (riêng trong Nam Đồng chuyển 3 lần), Hòe Nhai, An Dương, Nam Đồng rồi chỗ ở hiện tại. Tổng cộng là 10 lần rồi ạ :D.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,923
Động cơ
587,682 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Lên thì dễ rồi cụ. Xuống còn dễ hơn nếu quen. Cụ xuống cửa nào thì chân cửa đó xuống trước. Ví dụ cửa bên phải thì xuống chân phải trước, cửa bên trái thì xuống chân trái trước - kkk khẩu quyết của đội bụi đời chỉ em:D
Cần bổ sung là trái phải căn theo đầu tầu. Chứ căn đuôi tàu mà trái phải là toi.
Em cũng được mấy năm nhảy tàu điện hồi cấp hai còn lên cấp ba có xe đạp rồi.
Theo công thức của bác thì ta nghiêng người thả chân xuống, tùy vào tốc độ nhanh chậm thì nhún chân còn lại vừa với lực quán tính. Chân xuống đến đường là người tự nhiên đứng thẳng phắc.
 

Aladin79

Xe tăng
Biển số
OF-891940
Ngày cấp bằng
25/8/25
Số km
1,102
Động cơ
7,876 Mã lực
Tuổi
54
Không biết ở đây các cụ có chuyển nhà nhiều không ạ?

Em: sinh ra thì ở trong nhà máy Z157 (Cầu Diễn) rồi chuyển về Hoàng Hoa Thám (tập thể Bộ Nông Nghiệp), rồi lên Bái Ân - Trích Sài - về Nam Đồng (riêng trong Nam Đồng chuyển 3 lần), Hòe Nhai, An Dương, Nam Đồng rồi chỗ ở hiện tại. Tổng cộng là 10 lần rồi ạ :D.
Hiện tại kụ không ở Nam Đồng à. Quân khu Nam Đồng ác liệt
 

Garrard_1967

Xe tăng
Biển số
OF-844852
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,199
Động cơ
66,090 Mã lực
Lên thì dễ rồi cụ. Xuống còn dễ hơn nếu quen. Cụ xuống cửa nào thì chân cửa đó xuống trước. Ví dụ cửa bên phải thì xuống chân phải trước, cửa bên trái thì xuống chân trái trước - kkk khẩu quyết của đội bụi đời chỉ em:D
Môn thể thao này là nhảy tàu điện, phỏng cụ? :D
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
4,903
Động cơ
131,407 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Môn thể thao này là nhảy tàu điện, phỏng cụ? :D
Môn bắt buộc phải có trong bộ nhận diện zai Lội. Các bác trên đương nói về bài A, dễ hều. Bài B, bổ ngược, mới là bài tốt nghiệp :D
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,479
Động cơ
109,011 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cần bổ sung là trái phải căn theo đầu tầu. Chứ căn đuôi tàu mà trái phải là toi.
Em cũng được mấy năm nhảy tàu điện hồi cấp hai còn lên cấp ba có xe đạp rồi.
Theo công thức của bác thì ta nghiêng người thả chân xuống, tùy vào tốc độ nhanh chậm thì nhún chân còn lại vừa với lực quán tính. Chân xuống đến đường là người tự nhiên đứng thẳng phắc.
Có lần em theo các anh lớn nhảy tàu ở dốc La Pho đi lên đến rạp tháng 8 chui vào xem chùa phim Ván bài lật ngửa, xem xong lại nhảy tàu về :D
 

Garrard_1967

Xe tăng
Biển số
OF-844852
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,199
Động cơ
66,090 Mã lực
Môn bắt buộc phải có trong bộ nhận diện zai Lội. Các bác trên đương nói về bài A, dễ hều. Bài B, bổ ngược, mới là bài tốt nghiệp :D
E có a bạn, nhà ở phố Ngõ Gạch, tốt nghiệp xong thì cũng “teo” luôn bàn chân phải.
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
6,002
Động cơ
801,676 Mã lực
Bọn em hay lấy thuốc của đạn K59 (do trộm được của ông già), nó hơi giống mì chính cánh, đen nhánh trộn với thuốc pháo thì nổ đanh lắm, nghe cũng chả thích. Còn có trò kẹp viên đạn vào ê tô, lấy đinh đóng vào đít cho nổ và xem đầu đạn bay loằng ngoằng. Môtn thời rõ dại nhưng thật vui :)
Đúng ngày xưa nhiều trò nghịch dại. Bọn e còn cho thuốc pháo vào cactut, ống ăng ten để cho nó phụt. Thế mà nó ko phụt lại nổ tung :))
Sau lớn ngại quấn pháo toàn cho thuốc pháo vào lọ sữa chua, lọ thuốc ho. Nổ ko khác gì bom
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
4,903
Động cơ
131,407 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
E có a bạn, nhà ở phố Ngõ Gạch, tốt nghiệp xong thì cũng “teo” luôn bàn chân phải.
Thỏ thì mới chỉ 4 lần và Thỏ dự Ông Bà Tiên Tổ chắc lưng phải còng lắm lắm nên mới còn ngồi đây gõ phím bốc phét. Lần kinh nhất là bị tàu kéo lê đi khoảng gần 100m, hôm ấy mà buông tay thì ... :D
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,525
Động cơ
475,322 Mã lực
Cần bổ sung là trái phải căn theo đầu tầu. Chứ căn đuôi tàu mà trái phải là toi.
Em cũng được mấy năm nhảy tàu điện hồi cấp hai còn lên cấp ba có xe đạp rồi.
Theo công thức của bác thì ta nghiêng người thả chân xuống, tùy vào tốc độ nhanh chậm thì nhún chân còn lại vừa với lực quán tính. Chân xuống đến đường là người tự nhiên đứng thẳng phắc.
Cả hai cụ nói nhảy xuống tàu điện đều không đúng. Có ba vấn đề phả lưu ý khi nhay xuông tàu điện, đó là: Thứ nhất là Phải ước lượng tốc độ tàu đang chạy với khả năng của bản thân mình. Thấy người ta nhảy xuống được, nhưng mình nhảy chưa quen mà cứ nhảy theo là ngã vỡ mặt. Thứ hai là xoay người xuôi theo chiều tàu chạy để khi tiếp đất còn chạy theo tàu vài bước. Thứ ba là trước khi tiếp đất phải ngửa người ra đàng sau để triệt tiêu bớt quán tính.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Thich Nhai Tho

Xe máy
Biển số
OF-868220
Ngày cấp bằng
19/9/24
Số km
76
Động cơ
514,776 Mã lực
Cả hai cụ nói nhảy xuống tàu điện đều không đúng. Có ba vấn đề phả lưu ý khi nhay xuông tàu điện, đó là: Thứ nhất là Phải ước lượng tốc độ tàu đang chạy với khả năng của bản thân mình. Thấy người ta nhảy xuống được, nhưng mình nhảy chưa quen mà cứ nhảy theo là ngã vỡ mặt. Thứ hai là xoay người xuôi theo chiều tàu chạy để khi tiếp đất còn chạy theo tàu vài bước. Thứ ba là trước khi tiếp đất phải ngửa người ra đàng sau để triệt tiêu bớt quán tính.
Cụ ơi,em với các cụ nhẩy tầu điện hồi đó cũng chỉ tầm 9-12 tuổi,toàn nhảy theo người lớn chứ đã biết gì tính toán đến cái lực quán tính hả cụ.Em chỉ có kinh nghiệm là khi nào tầu chạy đến đoạn có ga dừng đón trả khách hoặc là những chỗ đi vòng như kiểu chỗ vườn ươm đối diện trường Chu Văn An gần dốc La Pho là tầu đi chậm thì em mới nhẩy,chứ đoạn đường thẳng tầu điện đi nhanh mà nhẩy xuống mấy đoạn đấy có mà sấp mặt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top