CHƯA KỊP HOÀN THIỆN PHẦN NGƯỜI ĐÃ BỊ DẪN DẮT THEO PHẦN CON
MANG CHUYỆN TÍNH DỤC RIÊNG TƯ ĐI KỂ CÔNG KHAI CHO HỌC SINH MỚI LỚN
MỘT TƯ DUY LỆCH LẠC LỌT VÀO NGÀNH GIÁO DỤC
Người ta cho rằng Mỹ và phương Tây nói chung xuất hiện cuộc cách mạng về tự do tính dục bắt đầu vào khoảng những thập niên 1950 đến 1970. Với sự phát triển khoa học kỹ thuật, kinh tế của phương Tây bởi một số lý do, nhiều người đồng hóa tự do tính dục là một lối sống hiện đại, văn minh, thậm chí cho rằng nó giúp cởi mở tư duy, phát triển kinh tế. Hiện nay, lối sống tự do phóng túng ở phương Tây vẫn phổ biến, lan sang cả một số nước phương Đông như Nhật, Hàn nhưng kinh tế Mỹ và phương Tây nói chung như Đức, Anh, Pháp... cũng như Nhật, Hàn đã đã phát triển chậm lại và đang bị các nước như Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, và một số nước khác đuổi kịp, vượt qua và đã đang đe dọa ngôi vị số một của Mỹ. Trung Quốc hiện đã xếp vị trí thứ 2 về mặt số đo quy mô kinh tế toàn cầu, nhưng về mặt năng lực sản xuất, các chuỗi cung ứng vật lý thì hiện đã dẫn đầu. Như vậy, quan niệm tự do, cởi mở về vấn đề tính dục khai phóng cho hoạt động tư duy, sáng tạo, phát triển kinh tế xã hội là một tư duy, nhận thức sai lầm cần nhận diện. Đó là chưa nói đến tự do tính dục, khiến tâm ích kỷ, sự đòi hỏi cho cái tôi, sự cố chấp lớn dẫn đến sự gắn kết, cam kết hôn nhân lỏng lẻo, cũng là một nguyên nhân khiến tính bền vững gia đình ngày một kém với tỉ lệ ly hôn ngày càng cao, gây bất ổn xã hội.
Nói đến tính dục ở người thì ngoài sự thu hút giới tính về mặt hình thể, người nam và nữ khi đến với nhau còn là sự gặp gỡ của hai tâm hồn trong hai cơ thể. Người ta cần không gian, thời gian để hai tâm hồn này từ một đứa trẻ chỉ biết thích và đòi hỏi cho mình, bắt đầu trưởng thành có thể tự lo cho mình về mặt đời sống cá nhân, có thể quan tâm lo lắng cho người khác, đồng thời có tâm hồn phong phú để có những cảm thụ sâu sắc về những cái hay cái đẹp, tính thẩm mỹ của đời sống con người. Bắt đầu một mối quan hệ chỉ từ sự thu hút hình thể, giới tính là chưa đủ, cần xem xét cả tính hòa hợp, đồng điệu về lối sống và tâm hồn ở người trưởng thành. Và hành vi tính dục xảy ra giữa hai người là sự gần gũi nhau về thân thể trong sự đồng thuận, không có sự cưỡng ép hay dụ dỗ, lừa gạt. Đó là sự tiếp xúc đến cả những phần riêng tư, sâu kín nhất nơi mỗi người trong sự tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ cảm xúc của nhau chứ không thuần túy chỉ do bản năng, sự đòi hỏi cá nhân thôi thúc. Khi đã tiếp xúc đến cả những riêng tư nhất về thân thể, không còn những ngăn cách giữa hai con người, những gì còn lại của hành vi tính dục thì hãy để đó là trải nghiệm riêng tư giữa hai con người và dành sự riêng tư đó cho chính họ. Đây là nhận thức hay thái độ đúng đắn đầu tiên về câu chuyện giới tính và tính dục mà một thanh thiếu niên cần nhận thức cho mình và giữ khoảng cách cần thiết với vấn đề tính dục của người trưởng thành.
Việc mang chuyện riêng tư, tế nhị của hai con người đi kể lể cho người khác là hành vi thiếu văn minh. Viết lách mô tả dưới cái gọi là văn chương để thu hút sự quan tâm của người đọc về chuyện tính dục người lớn thì đâu đó còn là lựa chọn cá nhân của người viết và người đọc. Khi tâm trí ở phần người chưa đủ sáng, thật khó buộc người ta buông bỏ hoặc bớt chìm đắm trong phần con. Nhưng đưa chuyện riêng tư dưới vỏ bọc văn chương giáo khoa phổ biến rộng rãi cho thanh thiếu niên thì là một thái độ thiếu tôn trọng, thiếu văn minh về chuyện riêng tư của người khác. Nó mâu thuẫn, nghịch lý và ngược đời trong chính nó. Đây là một sự lệch lạc trong tư duy của chính những người đề xuất. Nói cách khác đây là dung tục hóa chức năng giáo dục phần người bằng chuyện về phần “con”.
Việc xuất hiện một vài trang sách của cuốn NBCT với những nội dung mô tả quá chi tiết, tỉ mỉ về hoạt động tính dục và được đưa vào sách giáo khoa có lẽ do những người đề xuất dường như đã có nhận thức sai lầm về vấn đề tính dục và cách tiếp cận với giáo dục giới tính học đường như đã đề cập ở trên. Việc này ở môi trường học đường là không phù hợp cho lứa tuổi thanh thiếu niên chưa trưởng thành thực sự về thể xác, đồng thời làm vẩn đục tâm hồn non trẻ chưa kịp hoàn thiện nhân tính và nó thực sự dung tục, tục tĩu và phản cảm nhất là đối với một số học sinh đang trên đường trở thành tu sĩ các đạo giáo... với mục tiêu theo đuổi đời sống vô nhiễm, thuần khiết, cao đẹp mà người ta hoàn toàn không có nhu cầu tiếp xúc, tìm hiểu về những vấn đề đó.
Sách NBCT được đưa vào SGK năm 2018 theo như bài viết ở ảnh dưới, trước đó mấy năm đã có những bài báo, dư luận vận động cho việc hợp pháp hóa hoạt động mại dâm, xem thành một nghề. May thay, cơ quan lập pháp cao nhất là Quốc Hội cùng với những tiếng nói có lương tri, có trách nhiệm với đất nước đã dừng được sự vận động này trên bàn nghị sự quốc gia, trước mặt các nghị sĩ. Việc để lọt sách NBCT vào sách giáo khoa có lẽ cũng là một sơ hở, là một hệ quả của chương trình xã hội hóa giáo dục mà những người có trách nhiệm liên quan để mắc lỗi để nó nằm chình ình trước mặt các tâm hồn thế hệ thanh thiếu niên còn non trẻ, chỉ đến giờ mới được lôi ra trước công luận. Điều này thực sự cần sửa chữa khắc phục trong bộ sách giáo khoa duy nhất trong năm sắp tới như chủ trương mới nhất của ngành giáo dục.
Khai giảng năm học mới 2025, gần như cả Bộ Chính Trị, cơ quan lãnh đạo cấp cao nhất của đất nước có mặt tham dự. Nhưng nếu không khởi động một quá trình lành mạnh hóa, đạo đức hóa ngành giáo dục một cách thực chất với những con người đủ đức, tài ở các vị trí đầu ngành, hậu quả gây ra của giáo dục chệch hướng có thể sẽ không thể vãn hồi đối với lộ trình đi lên của đất nước.