[Funland] Tín hiệu mới chống độc quyền.

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,068
Động cơ
559,503 Mã lực
Chuẩn cụ, đòi hỏi mở cổng sạc chủ yếu là Tàu Nô muốn xe Tàu tràn vào nhưng núp bóng thượng đẳng là chống độc quyền thôi.
Làm gì có chuyện cưỡng bức hành chính biến tài sản tư nhân thành của công cộng được.
 

Chekmate

Xe điện
Biển số
OF-187022
Ngày cấp bằng
26/3/13
Số km
2,730
Động cơ
251,369 Mã lực
cái này giống với cây ATM của các bank ngày trước thôi. lúc đầu mạnh ông nào ông đó lắp cây, bank nào rút bank đó. sau rồi liên thông với nhau hết. ngoài bank thì mất phí 3,3k. giờ VF phải mở các trạm sạc, xe không phải VF thì phí sạc cao, cũng là hợp lý
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,732
Động cơ
93,488 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF

Khả năng cổng sạc sẽ được quy chuẩn thống nhất, xe điện vào trạm sạc bất kỳ nào đều có thể sạc được.
Theo tôi, việc này không phải là "chống độc quyền" mà là cách nhìn nhận đúng bản chất: trụ sạc là hạ tầng của điện khí hóa giao thông và phải được quy hoạch, kiểm soát theo nguyên tắc "hạ tầng" thôi bác ạ.
Như tôi đã từng nói...
NN chỉ cần ra chính sách tách biệt giữa "phương tiện" và "hạ tầng" là xong:
- KD xe điện là 1 mảng riêng: mọi hãng xe cạnh tranh nhau bằng chính chất lượng của "phương tiện", không được "cài" dịch vụ hạ tầng.
- KD hạ tầng trạm sạc: về bản chất nó giống hệt với kinh doanh xăng dầu, là cung ứng nguồn nhiên liệu cho phương tiện vận tải dùng điện nói chung. Phải quy định nó là ngành nghề kinh doanh "có điều kiện", với điều kiện tiên quyết chính là "phải cung cấp chất lượng dịch vụ đồng bộ cho mọi khách hàng". Không làm được thì không cấp phép. Có như vậy thì vấn đề chuyển đổi năng lượng từ hóa thạch sang dạng năng lượng xanh mới được đồng bộ cho toàn xã hội theo định hướng chung của nn.

Cứ nhắm mắt cho qua việc "trạm sạc chỉ cung cấp dịch vụ cho 1 hãng xe" thì chỉ là 1 dạng võ bẩn nhằm mục đích bán xe cho 1 thương hiệu, chỉ có lợi ích riêng cho 1 dn, gây lãng phí nguồn lực xã hội (mất thêm nhiều đất xây trụ sạc "độc quyền" cho mỗi hãng, mất thêm nhiều diện tích giao thông tĩnh vốn đã rất thiếu, mất thêm nhiều tiền đầu tư mà đáng ra tiền đó để tập trung vào việc phát triển lĩnh vực khác).
Về kỹ thuật thì không thành vấn đề. Tất cả các hãng xe hầu như đều dùng chung chân cắm (vì đã theo chuẩn quốc tế rồi).
View attachment 9277764

Vấn đề là chuẩn dịch vụ hạ tầng để phục vụ cho mục tiêu điện khí hóa vận tải đường bộ thôi. Nhưng vấn đề này cũng dễ giải quyết.

Cp chỉ cần ban hành 1 cái NQ tương tự như NQ20 về vấn đề này là xong:

1. Quy định việc mở trụ sạc công cộng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện - như mở trạm xăng.
2. Ban hành quy hoạch mạng lưới trạm sạc công cộng: tất cả các vị trí công cộng như bãi xe, trạm dừng nghỉ, trạm xăng chuyển đổi công năng... đều phải dành cho trụ sạc công cộng. Tư nhân muốn làm trạm "riêng tư" thì cấm sử dụng khu vực công cộng như trên để làm.
3. Quy định giá sạc phải được kiểm soát và điều tiết như giá xăng.

Ai không làm được thì dẹp trạm sang 1 bên, để mặt bằng công cộng cho người khác làm trạm công cộng.
 

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,905
Động cơ
995,678 Mã lực
Em thì chưa có tiền đi xe điện nhưng ủng hộ nhà nước ban hành và bắt buộc tiêu chuẩn trạm sạc xe điện để tất cả các hãng có thể dùng chung.

Việc này ngoài lợi ích tiện dụng cho toàn dân thì cũng đẩy nhanh quá trình phổ cập xe điện, đúng với mục tiêu xanh xanh đang hô hào khắp nơi, còn gián tiếp giúp các doanh nghiệp dẫn đầu có thêm động lực cạnh tranh, hoàn thiện sản phẩm và giá bán. Chứ nhiều khi nuôi con nghiện rồi đến khi nó làm sao thì cũng bổ đầu toàn dân chịu thôi.

Còn cụ nào sợ không công bằng với doanh nghiệp đầu tư trạm sạc, thì họ có thể tính thêm phụ thu khi sạc xe hãng khác được mà. Sợ thành bãi xe tầu hay xe tầu nó bóp mình, thì có thể áp dụng thêm các rào cản kĩ thuật: thuế, tiêu chuẩn cao... để cản trở việc nhập khẩu.

Cần phải tư duy coi trụ sạc như dạng hạ tầng chung, tương tự kiểu bốt điện, trạm xăng hay bãi đỗ xe, ai cũng có thể tiếp cận, thì mới tạo nên lợi ích chung được.
 

Cao răng lợi

Xe hơi
Biển số
OF-821825
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
155
Động cơ
501,586 Mã lực
Em không bênh V nhưng cơ bản thì trạm sạc của V hiện tại không gọi là độc quyền. V bỏ tiền ra mở để phục vụ khách hàng của V. Liên tưởng đến cái siêu thị Metro ngày xưa, thời mới mở phải đi mượn đăng ký kinh doanh để mở thẻ thành viên thì mới vào đó mua sắm được, giờ thì ai cũng vào được rồi.
Có chăng là chính sách về sau nếu có đất công làm dự án trụ sạc (như mấy dự án mà định lấy đất đang làm bãi đỗ xe để làm địa điểm sạc quanh VĐ1), thì phần đất đó nên được chia đều hoặc chia theo tỉ lệ cho các hãng trụ sạc: phần lớn cho hãng V, và 1 phần cho các bên phát triển trụ sạc khác.
Em đồng quan điểm với cụ. Nếu NN không có chính sách ưu đãi gì cho V (loại có bằng chứng rõ ràng) thì việc họ bỏ tiền ra đầu tư và không chia sẻ với người khác đâu có tính là độc quyền.
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
4,291
Động cơ
539,250 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế hóa ra bàn tay không che được bầu trời vì vẫn còn khe hở giữa các ngón tay.
 

ChuộtKGB

Xe tải
Biển số
OF-863137
Ngày cấp bằng
9/7/24
Số km
212
Động cơ
39,191 Mã lực
Tuổi
43
Bàn về xe điện mà cứ phải quàng sang bđs thì mệt nhỉ :))
Muốn được hỗ trợ toàn diện à cụ? Thế quê em đầy. Làm group theo hệ sinh thái, phải chấp nhận được cái lọ thì bỏ ra cái chai, chứ chỉ toàn nghĩ ăn của đất nước, ăn của dân, mà không chịu nhả ra cái gì thì sống không thọ đâu cụ.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,400
Động cơ
902,218 Mã lực
Muốn được hỗ trợ toàn diện à cụ? Thế quê em đầy. Làm group theo hệ sinh thái, phải chấp nhận được cái lọ thì bỏ ra cái chai, chứ chỉ toàn nghĩ ăn của đất nước, ăn của dân, mà không chịu nhả ra cái gì thì sống không thọ đâu cụ.
Anh ấy đă ăn được gì đâu, VF toàn lỗ mà. Khi nào anh ấy kiếm bẫm từ VF thì mới nói được nha. Anh ấy xây trạm sạc, free sạc thì không tính công đức gì à :))
 

ChuộtKGB

Xe tải
Biển số
OF-863137
Ngày cấp bằng
9/7/24
Số km
212
Động cơ
39,191 Mã lực
Tuổi
43
Phải định nghĩa thế nào là độc quyền, ví dụ bây giờ NN chỉ cho Vin xây trạm sạc còn thằng khác không được xây thì mới gọi là độc quyền. Còn thằng Vin nó bỏ tiền ra làm thằng khác không chịu bỏ tiền ra đầu tư rồi đòi xạc ké, không cho sạc thì gào lên là độc quyền thì hơi hài hước.
Để so sánh thì như thằng Tesla nó xây trạm cũng có cho thằng nào sạc đâu, đến khi NN chi tiền ra hỗ trợ thì nó mới mở một phần trạm sạc để chia sẻ. Chứ không thằng nào ngâu đến mức làm ra rồi chia cho thằng khác dùng cả.
Đấy đang nói khách quan, còn chủ quan em thấy không nước nào lại muốn ép doanh nghiệp nội để mở đường cho doanh nghiệp ngoại tiến vào cả. Nhìn thằng Mẽo giờ cái nào nước ngoài mạnh là nó ép để cho doanh nghiệp nội của nó mạnh lên, còn ở cách nửa vòng trái đất thì các con giời gào lên đòi quyền lợi cho doanh nghiệp ngoại bằng cách ép doanh nghiệp nội ^^.
Cụ tưởng đễ xin đất xây trạm sạc mà dễ mà? Cụ thử xin khoảng 1000 miếng đất trên cả nước để xây trạm sạc đi, xem có dễ không? Ông Vova xác định được hưởng chính sách ưu đãi quá lớn cho hệ sinh thái của mình, thì cũng phải chấp nhận bỏ ra đầu tư 1 số lợi ích cho cộng đồng. Việc Vova đầu tư trạm sạc và thu thêm phí khi xe đối thủ vào sạc là điều quá bình thường. Đến điện thoại di động, ông Apple 1 mình 1 kiểu sạc riêng, nhưng vẫn qua cổng cắm chung, chứ kiểu chơi 1 mình thế, thì cũng chỉ cung cấp được quốc nội thôi. Mà nếu chỉ cung cấp trong nước do được cơ chế ưu đãi riêng mà không vươn được ra quốc tế thì đừng tự hào là doanh nghiệp quốc dân, không đủ tầm.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,400
Động cơ
902,218 Mã lực
Cụ tưởng đễ xin đất xây trạm sạc mà dễ mà? Cụ thử xin khoảng 1000 miếng đất trên cả nước để xây trạm sạc đi, xem có dễ không? Ông Vova xác định được hưởng chính sách ưu đãi quá lớn cho hệ sinh thái của mình, thì cũng phải chấp nhận bỏ ra đầu tư 1 số lợi ích cho cộng đồng. Việc Vova đầu tư trạm sạc và thu thêm phí khi xe đối thủ vào sạc là điều quá bình thường. Đến điện thoại di động, ông Apple 1 mình 1 kiểu sạc riêng, nhưng vẫn qua cổng cắm chung, chứ kiểu chơi 1 mình thế, thì cũng chỉ cung cấp được quốc nội thôi. Mà nếu chỉ cung cấp trong nước do được cơ chế ưu đãi riêng mà không vươn được ra quốc tế thì đừng tự hào là doanh nghiệp quốc dân, không đủ tầm.
Anh ấy xin đất nhà nước làm trạm sạc bao giờ thế cụ?

Các trạm sạc của anh V đều vốn là đất tư nhân, trạm xăng, bãi xe ... anh ây phải thuê của chủ quản đất chứ làm gì có mảnh nào nhà nước cấp riêng cho anh ấy làm trạm sạc đâu.
 

ChuộtKGB

Xe tải
Biển số
OF-863137
Ngày cấp bằng
9/7/24
Số km
212
Động cơ
39,191 Mã lực
Tuổi
43
Anh ấy xin đất nhà nước làm trạm sạc bao giờ thế cụ?

Các trạm sạc của anh V đều vốn là đất tư nhân, trạm xăng, bãi xe ... anh ây phải thuê của chủ quản đất chứ làm gì có mảnh nào nhà nước cấp riêng cho anh ấy làm trạm sạc đâu.
Cụ xem lại tổng số các trạm sạc (các trạm lớn) của Vova, xem tỷ lệ làm trong khuôn viên các dự án, là bn % nhé? Số lượng trạm sạc trong khuôn viên các cây xăng, các khu đô thị, chung cư hơi bị nhiều. Cái đó thử hỏi 1 thằng nước ngoài nhảy vào, bố bảo tự nhiên liên hệ được với các bên để xin mở trạm sạc?
Anh muốn là người đứng đầu, thì anh phải chấp nhận là người tiên phong. Chứ muốn hưởng ưu đãi độc quyền (được hưởng ưu đãi chính sách thuế, đất thuê nhà máy, cảng biển xuất nhập,...), nhưng lại không muốn bỏ ra cái gì thì chơi với ai? Ra ngoài cạnh tranh được với ai? Mà có phải đầu tư free cho đối thủ đâu? Người ta chấp nhận thu thêm phí khi xe của họ vào trạm sạc của mình cơ mà?
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,400
Động cơ
902,218 Mã lực
Cụ xem lại tổng số các trạm sạc (các trạm lớn) của Vova, xem tỷ lệ làm trong khuôn viên các dự án, là bn % nhé? Số lượng trạm sạc trong khuôn viên các cây xăng, các khu đô thị, chung cư hơi bị nhiều. Cái đó thử hỏi 1 thằng nước ngoài nhảy vào, bố bảo tự nhiên liên hệ được với các bên để xin mở trạm sạc?
Anh muốn là người đứng đầu, thì anh phải chấp nhận là người tiên phong. Chứ muốn hưởng ưu đãi độc quyền (được hưởng ưu đãi chính sách thuế, đất thuê nhà máy, cảng biển xuất nhập,...), nhưng lại không muốn bỏ ra cái gì thì chơi với ai? Ra ngoài cạnh tranh được với ai? Mà có phải đầu tư free cho đối thủ đâu? Người ta chấp nhận thu thêm phí khi xe của họ vào trạm sạc của mình cơ mà?
Tóm lại không phải đất anh ấy xin mà thuê của chủ quản đất đúng không cụ?

Còn nước ngoài khó xin thì đấy là việc của nước ngoài, cụ lo cho bọn đấy à? Tư nhân thích vẫn xin mở trạm sạc công cộng được mà.
 

BAOVEVANLONG

Xe điện
Biển số
OF-317488
Ngày cấp bằng
26/4/14
Số km
2,463
Động cơ
523,114 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khổ cái là đầu xạc của các hãng nó có giống nhau không ?
Có bắt xe nk vào VN phải theo quy chuẩn của VN không ?
Đã là quy chuẩn thì thằng nào muốn bán đc thì phải theo, e tin là các hãng xe sẽ theo đúng chuẩn chứ họ câu nệ quái gì cái đó mà để ảnh hưởng việc bán hàng.
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
928
Động cơ
186,962 Mã lực
Câu chuyện cuối cùng là thằng nào bỏ tiền ra đầu tư trạm sạc hả các cụ, lại phân chim từ trên trời rơi xuống à :)).

Chém gió thì rất hay nhưng đụng đến tiền là trốn hết. Thằng Vin hiện nay mỗi năm nó lỗ vài trăm triệu usd cho đống trạm sạc của nó đấy.

Thị trường có thằng nào chịu làm hệ thống trạm sạc chưa nhỉ.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,400
Động cơ
902,218 Mã lực
Sắp tới nhà nước lắp mấy trạm sạc công cộng sợ cũng chả sạc được vì bị các ông biển vàng chiếm hết rồi :D
 

JasonNghia

Xe điện
Biển số
OF-39958
Ngày cấp bằng
5/7/09
Số km
4,600
Động cơ
1,258,102 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sắp tới nhà nước lắp mấy trạm sạc công cộng sợ cũng chả sạc được vì bị các ông biển vàng chiếm hết rồi :D
chưa chắc cụ ợ, biển vàng thì mấy ông ý tìm trụ free chứ trụ công cộng phải trả tiền :D
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,400
Động cơ
902,218 Mã lực
chưa chắc cụ ợ, biển vàng thì mấy ông ý tìm trụ free chứ trụ công cộng phải trả tiền :D
À em nói sắp là lúc VF hết chính sách free sạc ấy cụ, giá sẽ như trụ nhà nước hẳng hạn.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,676
Động cơ
201,940 Mã lực
Em thì chưa có tiền đi xe điện nhưng ủng hộ nhà nước ban hành và bắt buộc tiêu chuẩn trạm sạc xe điện để tất cả các hãng có thể dùng chung.

Việc này ngoài lợi ích tiện dụng cho toàn dân thì cũng đẩy nhanh quá trình phổ cập xe điện, đúng với mục tiêu xanh xanh đang hô hào khắp nơi, còn gián tiếp giúp các doanh nghiệp dẫn đầu có thêm động lực cạnh tranh, hoàn thiện sản phẩm và giá bán. Chứ nhiều khi nuôi con nghiện rồi đến khi nó làm sao thì cũng bổ đầu toàn dân chịu thôi.

Còn cụ nào sợ không công bằng với doanh nghiệp đầu tư trạm sạc, thì họ có thể tính thêm phụ thu khi sạc xe hãng khác được mà. Sợ thành bãi xe tầu hay xe tầu nó bóp mình, thì có thể áp dụng thêm các rào cản kĩ thuật: thuế, tiêu chuẩn cao... để cản trở việc nhập khẩu.

Cần phải tư duy coi trụ sạc như dạng hạ tầng chung, tương tự kiểu bốt điện, trạm xăng hay bãi đỗ xe, ai cũng có thể tiếp cận, thì mới tạo nên lợi ích chung được.
Giờ cụ tự lập một mạng viễn thông xong bảo hạ tầng BTS là của chung đòi Vina, VT, MBF nó cho dùng chung trả phí nó có vả cho vỡ alo ra không. Người ta làm ra xe lập hạ tầng tram sạc là phải tính cả chi phí vào đó rồi. Một thằng chỉ bán xe xong đòi dùng chung có hợp lý? Lấy giá sạc cao lại giãy đành đạch.
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
7,139
Động cơ
143,587 Mã lực
Tuổi
44
Cụ xem lại tổng số các trạm sạc (các trạm lớn) của Vova, xem tỷ lệ làm trong khuôn viên các dự án, là bn % nhé? Số lượng trạm sạc trong khuôn viên các cây xăng, các khu đô thị, chung cư hơi bị nhiều. Cái đó thử hỏi 1 thằng nước ngoài nhảy vào, bố bảo tự nhiên liên hệ được với các bên để xin mở trạm sạc?
Anh muốn là người đứng đầu, thì anh phải chấp nhận là người tiên phong. Chứ muốn hưởng ưu đãi độc quyền (được hưởng ưu đãi chính sách thuế, đất thuê nhà máy, cảng biển xuất nhập,...), nhưng lại không muốn bỏ ra cái gì thì chơi với ai? Ra ngoài cạnh tranh được với ai? Mà có phải đầu tư free cho đối thủ đâu? Người ta chấp nhận thu thêm phí khi xe của họ vào trạm sạc của mình cơ mà?
Vin thuê thì Vin trả tiền, thằng nào muốn làm thì vào trả tiền mà làm chứ có ai cản? Vào đâu làm thì cũng phải theo thủ tục của nước đấy, thằng nước ngoài muốn làm thì tìm hiểu thủ tục mà làm, cụ thấy thằng nước ngoài nào cần làm thủ tục thuê đất để làm trạm sạc thì em có mối để liên hệ mà làm đấy cụ (em có thằng bạn nó còn hỗ trợ, tư vấn cả giải pháp nếu cần). Chỉ sợ bọn nó chỉ gào lên để được ăn ké của Vin chứ bảo đầu tư tiền vào thì chạy mất dép.
Vin được hưởng chính sách độc quyền gì để làm trạm sạc vậy cụ? Những thằng khác không được hưởng chính sách giống Vin và các chính sách chỉ áp dụng cho Vin mà thằng khác không được hưởng? Em cũng không hiểu tư duy kiểu gì mà nghĩ rằng thằng Vin nó lại thích có người cạnh tranh trong nước, trong kinh doanh đè được thằng nào là đè ngay lại còn suy nghĩ là phải có cạnh tranh ^^ Rõ ràng nó bỏ cả tỉ $ ra để làm trạm sạc là lấy lợi thế để bán xe nhiều hơn việc gì nó phải chia sẻ.
Chuyện nước mình ưu đãi để thu hút đầu tư nó diễn ra hàng bao nhiêu chục năm, cụ thử xem mấy thằng NƯỚC NGOÀI của cụ nó có xem đó là nghĩa vụ để phải làm free cái gì cho mình không? Hay nó xem đó là cuộc chơi win-win cho cả 2. Từ khi xe Vin xuất hiện cụ có thấy giá xe mấy hãng NƯỚC NGOÀI của cụ thay đổi thể nào không? Nó ăn bao nhiêu năm rồi cụ có thấy bọn nó nhả ra gì không hay suốt ngày tìm mọi cách để chuyển giá, trốn thuế? Mấy đợt Việt Nam gặp thiên tai thì Vin hỗ trợ hàng trăm tỉ đồng còn bọn khác thế nào cụ? Chuyển đổi xanh hàng chục năm nay mình kêu gọi thì có thằng nào làm theo đâu hay vẫn tiếp tục bào ở xe xăng, đến khi thằng Vin nó nhảy vào làm thì gào lên độc quyền, chèn ép??
Đây đang là tranh luận dựa trên vấn đề khách quan.nên em đang đứng trên góc nhìn khách quan để nói chuyện với cụ. Còn chủ quan của em thì những gì mình đã làm được thì đì cho mấy thằng nước ngoài té về nước hết đi chứ đừng nói đến chuyện chèn ép doanh nghiệp nội để hỗ trợ bọn nó.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top