[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

wuhan2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716236
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
751
Động cơ
88,146 Mã lực
Tuổi
38
Bom lượn KAB: “Lưỡi dao trên không” của Ukraine nhằm hóa giải đòn giáng từ Nga
Thứ Bảy, 16:59, 28/06/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Bom lượn đã nổi lên như một yếu tố quan trọng trong việc định hình chiến trường. Nga đã sử dụng bom lượn với quy mô lớn, phá hủy nhiều cứ điểm của Ukraine. Vì vậy, Ukraine đang nỗ lực hoàn thiện loại bom lượn do chính nước này sản xuất, được gọi nôm na là "KAB của Ukraine".

Trong bối cảnh hội nghị NATO đang diễn ra, cuộc chiến giữa Israel và Iran đã bước qua giai đoạn leo thang đỉnh điểm, Ukraine một lần nữa hối thúc Mỹ tăng cường hỗ trợ. Vẫn cho rõ câu trả lời của Washington, trong khi đó Nga tiếp tục đẩy mạnh tấn công trên mọi mặt trận. Trước tình huống này, Ukraine đã tiếp tục cải tiến các hệ thống mới được chế tạo trong nước để làm giảm lợi thế của Moscow, đặc biệt là bom lượn.
bom luon kab luoi dao tren khong cua ukraine nham hoa giai don giang tu nga hinh anh 1


Chiến đấu cơ Su-24 của Ukraine thử nghiệm thả bom lượn. Ảnh cắt từ video: Defense Express“Lưỡi dao trên không” của Ukraine
Bom lượn KAB có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Ukraine. Đầu tiên, loại vũ khí này giúp Ukraine tăng cường khả năng tiến hành các cuộc tấn công từ xa, cho phép lực lượng không quân nhắm vào các vị trí, sân bay và cơ sở hạ tầng của Nga từ khoảng cách an toàn hơn. Khả năng này đặc biệt quan trọng khi xét đến phạm vi mở rộng của bom lượn của Nga, hiện đang đe dọa các thành phố như Kharkov, Zaporizhzia và Kramatorsk của Ukraine.
Ukraine có ý định sử dụng bom lượn KAB của họ để phá vỡ các trung tâm chỉ huy và hậu cần của Nga, có khả năng buộc máy bay đối phương phải hoạt động xa tiền tuyến.

KAB giúp Ukraine giảm sự phụ thuộc vào đạn dược phương Tây, vốn thường bị hạn chế về nguồn cung và những rào cản về chính trị. Điều này đặc biệt đúng trong bối cảnh xung đột Israel-Iran gần đây. Mỹ đã chuyển hướng các loại vũ khí chủ chốt khỏi mặt trận Ukraine tới Trung Đông. Các loại vũ khí Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) và bom dẫn đường JDAM-ER mà Ukraine sử dụng để tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga bị Mỹ quản lý chặt chẽ vì Washington đang dần cạn nguồn cung, cùng với đó là nhu cầu bảo đảm tính bí mật của các hệ thống này.
Việc tự sản xuất bom lượn đã giúp Ukraine vượt qua các hạn chế của phương Tây cho phép Kiev tấn công các mục tiêu chiến lược trong lãnh thổ Nga, chẳng hạn như căn cứ không quân Kushchyovskaya, Năm 2024, Ukraine đã tấn công căn cứ này để phá hủy các kho chứa bom lượn của Nga. Điều này giúp tăng cường tính linh hoạt và khả năng gia tăng hoạt động của Ukraine.
KAB bổ sung cho những tiến bộ gần đây của Ukraine trong tác chiến điện tử (EW). Kiev được cho là đã sử dụng máy gây nhiễu kỹ thuật số Lima Jammer vô hiệu hóa các quả bom lượn của Nga bằng cách can thiệp vào hệ thống định vị vệ tinh GLONASS của chúng. Các báo cáo cho biết, máy gây nhiễu của Ukraine đã làm giảm độ chính xác của bom lượn của Nga, buộc Điện Kremlin phải sử dụng tới 16 quả bom để đánh trúng một mục tiêu duy nhất.
Bằng cách kết hợp biện pháp tác chiến điện tử với bom lượn nội địa, Ukraine có thể tạo ra hiệu ứng hiệp đồng: gây nhiễu bom của Nga để bảo vệ lực lượng của mình, đồng thời triển khai KAB để tấn công các vị trí của Nga, cân bằng sân chơi chiến lược.
Các kỹ sư trong dự án chế tạo bom lượn của Ukraine cho biết, mẫu bom lượn mới đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng cần thêm kinh phí để đẩy nhanh quá trình sản xuất. Trước đó, một số kênh truyền thống của Ukraine đăng tải video cho thấy máy bay Su-24 của nước này đang thả bom lượn được chuyển đổi từ bom thông thương. Các chuyên gia lưu ý rằng, các nhà phát triển đã mô phỏng loại bom mới theo thiết kế của Nga. Tuy nhiên, thành phần bên trong đã được thiết kế lại để cải thiện độ chính xác khi nhắm mục tiêu.
Oleh Vostrykh, một trong những người tham gia dự án nói rằng, hệ thống dẫn đường cho quả bom nặng 500 kg đã được phát triển ở trong nước.
"Cánh được thiết kế đặc biệt có thể gắn vào bom chỉ trong vài phút mà không cần bất kỳ kết nối phức tạp nào. Hệ thống dẫn đường do chúng tôi phát triển. Tuy vậy, vẫn có một số bộ phận phải nhập khẩu từ nước ngoài. Hiện chúng tôi đang thử nghiệm giải pháp mới từ một trong những công ty hàng đầu của Pháp để đảm bảo khả năng phục hồi tối đa trong điều kiện tác chiến điện tử.
Quả bom đã có thể bay theo một quỹ đạo cố định trong vòng 60 km và bắn trúng mục tiêu - tầm bắn do Bộ Quốc phòng Ukraine xác định. Các nhà phát triển hiện đang nỗ lực tăng tầm bắn lên 80 km. Về mặt lý thuyết, nếu thả từ độ cao 10 km, quả bom có thể bay xa tới 100 km.
Các lần thử nghiệm thả bom lượn bằng máy bay chiến đấu Su-24 đã mang lại kết quả tích cực về tầm bắn, hệ thống thả và hệ thống dẫn đường.
“Chúng tôi cần thực hiện thêm khoảng một chục cuộc thử nghiệm nữa, sau đó sẽ trình lên Bộ Quốc phòng xem xét”, Vostrykh cho biết.
Không phải viên đạn bạc với Ukraine
Bất chấp những kỳ vọng, chương trình phát triển KAB của Ukraine phải đối mặt với những thách thức đáng kể. Trước hết, Kiev đang thiếu nguồn tài trợ trong khi năng lực sản xuất hạn chế. Medoid, công ty sản xuất bom lượn cho Ukraine, đã phát động một chiến dịch gây quỹ để mở rộng quy mô phát triển và sản xuất hàng loạt. Để sản xuất 100 quả bom lượn mỗi ngày đòi hỏi Ukraine phải đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng sản xuất, điều này có thể gây sức ép lên nền kinh tế vốn đã suy yếu do xung đột. Ước tính mỗi quả bom có giá thành 25.000 USD. Do đó, Kiev không thể gia tăng sản lượng nếu thiếu vắng sự hỗ trợ từ bên ngoài.
Về mặt hoạt động, hiệu quả của KAB phụ thuộc vào khả năng bảo vệ máy bay và tích hợp hệ thống vào lực lượng không quân của Ukraine. Hệ thống phòng không của Nga trong đó có S-400, gây ra mối đe dọa đáng kể đối với Su-24 và các máy bay chiến đấu khác của Ukraine, đòi hỏi Kiev phải có các biện pháp đối phó điện tử mạnh mẽ và cải tiến về chiến thuật.
Không quân Ukraine cho rằng máy bay chiến đấu F-16 - được trang bị các cảm biến tiên tiến và tên lửa AMRAAM tầm xa, có thể cung cấp khả năng yểm trợ trên không dữ liệu mục tiêu thông qua hệ thống Link 16 của NATO, giúp họ triển khai KAB. Nhưng điều này có thể không hiệu quả vì khả năng tác chiến điện tử của Nga rất tinh vi, có thể gây nhiễu hệ thống GPS của KAB. Mặc dù hệ thống GPS có thể kết hợp với hệ thống dẫn đường quán tính (INS) và sử dụng INS làm phương án dự phòng, tương tự như bom thông minh JDAM-ER và Hammer, nhưng các thiết bị gây nhiễu của Nga hoạt động khá mạnh mẽ và đã chứng minh hiệu quả cao trên chiến trường.
Có một thực tế là cuộc xung đột đã diễn ra quá lâu, bào mòn mọi nguồn lực của Ukraine, nên bất kể cải tiến nào mà Ukraine tạo ra nhiều khả năng sẽ không đủ để vượt qua những lợi thế mà Nga đang có.
 

wuhan2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716236
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
751
Động cơ
88,146 Mã lực
Tuổi
38
Ukraine tiết lộ mỗi tên lửa Kh-101 của Nga chứa 250 linh kiện phương Tây
Thứ Bảy, 11:31, 28/06/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Mỗi tên lửa Kh-101 của Nga có thể chứa tới 250 linh kiện điện tử có xuất xứ nước ngoài, trong khi mỗi máy bay không người lái (UAV) tấn công có thể có tới 400 linh kiện như vậy, ông Serhiy Naumiuk, Phó Cục trưởng Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết tại Hội nghị Fair Play về mở rộng trừng phạt đối với Nga.

“Tỷ lệ linh kiện phương Tây trong tên lửa và UAV của Nga vẫn ở mức đáng kể. Tuy nhiên, số lượng cụ thể phụ thuộc vào từng loại và từng lô sản xuất. Ví dụ, SBU xác định rằng một tên lửa Kh-101 của Nga có thể chứa tới 250 linh kiện điện tử do phương Tây sản xuất” ông Naumiuk cho biết.
Theo quan chức này, đối với UAV Shahed và Geran, tùy vào lô sản xuất, có thể chứa tới 400 linh kiện điện tử do các nước phương Tây sản xuất.
ukraine tiet lo moi ten lua kh-101 cua nga chua 250 linh kien phuong tay hinh anh 1

Tên lửa Kh-101. Ảnh:missiledefenseadvocacy
“Cụ thể, các linh kiện này được sản xuất tại Áo, Bulgaria, Đan Mạch, Brazil, Tây Ban Nha, Italy, Malaysia, Hà Lan, Đức, Bồ Đào Nha, Serbia, Mỹ, Phần Lan, Pháp, Cộng hòa Séc, Thụy Sĩ, Thụy Điển... Những linh kiện này không được chuyển trực tiếp tới Nga, mà đi qua một mạng lưới các bên trung gian” ông nói.

Ông Naumiuk cũng thông báo, SBU đang theo dõi hoạt động của các công ty nước ngoài cung cấp cho Nga thiết bị và cơ sở phục vụ sản xuất vũ khí và đạn dược, đồng thời ghi nhận và điều tra từng vụ không kích của Nga.
“Hiện nay, các điều tra viên của SBU đang xử lý hơn 120.000 vụ việc liên quan đến các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự và trọng yếu trên toàn lãnh thổ Ukraine. Hơn 4.000 vụ trong số đó là các đợt tấn công bằng tên lửa. Các chuyên gia và điều tra viên đã phân tích các mảnh vỡ để xác định nơi sản xuất của các linh kiện”, ông Naumiuk tiết lộ.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết Nga đang tiến hành các đợt tấn công phối hợp nhằm làm suy kiệt hệ thống phòng không của Ukraine, với 500 UAV Shahed được triển khai mỗi đêm song Ukraine đang tang cường phát triển các giải pháp chống lại UAV này.
 

wuhan2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716236
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
751
Động cơ
88,146 Mã lực
Tuổi
38
Tin tức về F-16 Fighting Falcon
Phi công F-16 của Ukraine thiệt mạng sau khi bắn hạ 7 mối đe dọa trên không trong cuộc tấn công lớn của Nga

Ngày 30 tháng 6 năm 2025 (bởi Lieven Dewitte) - Ukraine đã xác nhận mất một trong những chiếc F-16 Fighting Falcon và cái chết của phi công, Trung tá hạng nhất Maksym Ustymenko, trong một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái quy mô lớn của Nga vào đêm qua.


Không quân Ukraine đã thông báo về vụ việc vào Chủ Nhật, ca ngợi Ustymenko là một anh hùng đã chặn được bảy mối đe dọa trên không trước khi máy bay của ông bị rơi.

Theo quân đội Ukraine, chiếc F-16 của Ustymenko đã bị hư hại khi tấn công mục tiêu cuối cùng. Mặc dù máy bay mất độ cao, phi công đã cố gắng điều khiển máy bay phản lực tránh xa khu vực đông dân cư nhưng không thể phóng ra kịp thời.

Vụ bắn hạ xảy ra trong bối cảnh một trong những cuộc tấn công trên không dữ dội nhất của Nga cho đến nay, với 537 quả đạn - từ máy bay không người lái Shahed đến tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo - được phóng vào lãnh thổ Ukraine. Hệ thống phòng không Ukraine báo cáo đã chặn được 475 quả trong số đó.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã bày tỏ lòng kính trọng đối với viên phi công đã hy sinh, tuyên bố rằng Ustymenko đã "anh dũng bảo vệ bầu trời Ukraine " và nhấn mạnh việc ông đã tiêu diệt bảy mối đe dọa trên không trước khi máy bay rơi. Không quân Ukraine cũng ca ngợi hành động này, gọi hành động của phi công là "biểu hiện đáng chú ý về lòng dũng cảm và sự chuyên nghiệp". Ustymenko cũng được truy tặng hàm Đại tá và được trao tặng Huân chương "Ngôi sao vàng".

Cái chết của Ustymenko đánh dấu phi công F-16 thứ ba của Ukraine thiệt mạng kể từ khi máy bay phản lực này được đưa vào biên chế của Ukraine vào năm ngoái. Vụ tai nạn cũng nâng tổng số máy bay F-16 do Ukraine vận hành bị mất lên bốn chiếc. Với số lượng phi công Ukraine được đào tạo để lái máy bay chiến đấu đa năng tiên tiến này có hạn, mỗi vụ mất mát đều mang ý nghĩa biểu tượng và hoạt động đáng kể.

Các nhà phân tích quân sự đã lưu ý rằng mặc dù F-16 vượt trội trong các vai trò không chiến và đánh chặn tốc độ cao, nhưng nó có thể không phải là nền tảng hiệu quả nhất chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái di chuyển chậm - giống như những cuộc tấn công thường được Nga sử dụng chống lại các thành phố của Ukraine. Tuy nhiên, máy bay đã trở thành một tài sản quan trọng trong chiến lược phòng không nhiều lớp của Ukraine.

Ukraine chưa công khai tiết lộ quy mô chính xác của phi đội F-16 của mình. Việc giao máy bay chiến đấu bắt đầu vào năm 2024 từ các quốc gia tài trợ bao gồm Hà Lan , Đan MạchNa Uy . Sự hỗ trợ của Hoa Kỳ bao gồm đào tạo phi công và cung cấp các loại đạn dược tương thích như AIM-120AMRAAM, Sidewinders và bom dẫn đường chính xác JDAM-ER.

Tưởng nhớ


Bài viết liên quan:
 

wuhan2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716236
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
751
Động cơ
88,146 Mã lực
Tuổi
38


 

wuhan2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716236
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
751
Động cơ
88,146 Mã lực
Tuổi
38


 

wuhan2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716236
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
751
Động cơ
88,146 Mã lực
Tuổi
38

 

wuhan2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716236
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
751
Động cơ
88,146 Mã lực
Tuổi
38


 

wuhan2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716236
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
751
Động cơ
88,146 Mã lực
Tuổi
38


 

wuhan2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716236
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
751
Động cơ
88,146 Mã lực
Tuổi
38


 

wuhan2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716236
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
751
Động cơ
88,146 Mã lực
Tuổi
38


 

wuhan2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716236
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
751
Động cơ
88,146 Mã lực
Tuổi
38


 

wuhan2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716236
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
751
Động cơ
88,146 Mã lực
Tuổi
38


 

wuhan2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716236
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
751
Động cơ
88,146 Mã lực
Tuổi
38


 

wuhan2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716236
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
751
Động cơ
88,146 Mã lực
Tuổi
38


 

wuhan2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716236
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
751
Động cơ
88,146 Mã lực
Tuổi
38


 

wuhan2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716236
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
751
Động cơ
88,146 Mã lực
Tuổi
38

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top