[Funland] Tổ chức lại giao thông đô thị

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,235
Động cơ
162,528 Mã lực
éo cấm đc xe máy, hạn chế ptgt cá nhân, hiện đại hoá và phổ rộng mạng lưới gtcc thì chả có cái cách éo nào sất đâu, toàn bắt cóc bỏ đĩa, bốc chỗ tắc này mai dịch qua chỗ khác mà thôi
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
11,401
Động cơ
300,056 Mã lực
Em cứ vodka cụ thớt tâm huyết đã, còn nội dung cc cần mổ xẻ từng mục 1 phân tích đúng sai, và bổ sung thêm chỗ thiếu thừa, chém búa xua ntn vài trang nữa là nát, cụ thớt nhọc công.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,384
Động cơ
420,480 Mã lực
Làn đường có tiêu chuẩn cả. Giờ co lại để thêm làn thì cũng chỉ tạo thêm cảm giác nhiều làn hơn chứ độ rộng có thay đổi đâu :D
Tiêu chuẩn nhưng ko phù hợp thực tế và khiến giao thông ko thuận lợi hơn thì cần thay đổi; và đây chỉ là tiêu chuẩn của VN thôi. Độ rộng 3m là đủ để các xe đi an toàn rồi. Nếu tạo thêm làn, và khiến các xe buộc phải nối đuôi nhau đi thẳng hàng thì sẽ giải quyết nhiều vấn đề, nhất là không có kiểu điền vào chỗ trống (đường 3 làn nhưng 4 xe đi ngang) nữa; rồi xe máy có làn riêng

Cá nhân em đi xe: một là ko bao giờ đi sát vỉa hè bên phải, mà phải dành đủ đường cho 2 xe máy đi bên phải; 2 là nếu phải dừng ở đèn đỏ, bao h cũng bám thẳng đít xe trước để xe máy có chỗ lách qua, nhanh thoát hơn nhiều so với việc đỗ xiên xẹo, xe máy phải oánh võng tạt bên này sang bên kia
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
11,401
Động cơ
300,056 Mã lực
Còn cho em làm thì 1 cái đầu tiên và quan trọng nhất: bỏ xe máy luôn và ngay.

Tại bị thì là thì thôi xin kiếu.

Hay câu hỏi bỏ xm thì đi bằng gì.. cũng xin k trả lời.
 

ngxchinhs

Xe tải
Biển số
OF-408855
Ngày cấp bằng
7/3/16
Số km
376
Động cơ
238,456 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
Nếu chỉ lấy giáo dục làm biện pháp duy nhất thì nhiều ông lái ô tô ko loi choi như xe máy và nhiều ông xe máy ko đi mất dạy như trẻ trâu, vì họ đều được học luật cả

Còn việc đi thẳng để chỗ quay đầu rồi bon bon thì còn tiết kiệm (thời gian, xăng dầu) hơn rẽ ngang mà tắc đường đấy. Cụ đi đường chắc chắn sẽ thích xa mà nhanh hơn gần mà tắc
Tắc đường thì chiếm bao nhiêu thời lượng trong ngày hả cụ? Ngoài 7 9h sán, 5 7h tối? Nếu bon bon đến 2 đầu quay đầu tắc tại 2 nút (cách nhau 2km) nó khá là khủng khiếp.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,311
Động cơ
966,158 Mã lực
Tiêu chuẩn nhưng ko phù hợp thực tế và khiến giao thông ko thuận lợi hơn thì cần thay đổi; và đây chỉ là tiêu chuẩn của VN thôi. Độ rộng 3m là đủ để các xe đi an toàn rồi. Nếu tạo thêm làn, và khiến các xem buộc phải nối đuôi nhau đi thì sẽ giải quyết nhiều vấn đề, nhất là không có kiểu điền vào chỗ trống (đường 3 làn nhưng 4 xe đi ngang) nữa; rồi xe máy có làn riêng

Cá nhân em đi xe: một là ko bao giờ đi sát vỉa hè bên phải, mà phải dành đủ đường cho 2 xe máy đi bên phải; 2 là nếu phải dừng ở đèn đỏ, bao h cũng bám thẳng đít xe trước để xe máy có chỗ lách qua, nhanh thoát hơn nhiều so với việc đỗ xiên xẹo, xe máy phải oánh võng tạt bên này sang bên kia
Thực tế giờ cao điểm thì đã ko còn chỗ trống rồi. Giải pháp thu nhỏ làn chỉ là làm phần ngọn. Đó là e lạc quan nói phần ngọn vì ngọn còn có tí tác dụng. Thực tế e còn chưa thấy tác dụng gì :D
 

Lái xe máy

Xe tăng
Biển số
OF-759497
Ngày cấp bằng
7/2/21
Số km
1,113
Động cơ
60,587 Mã lực
Tuổi
37
Cụ nên đọc hết, chứ đừng thầy bói xem voi
Đọc nghe bẩu làn auto 2.5m. Xe máy thì làn 1.5m đến 2m là thui. Bản chất có tắc ở đường đâu. Toàn tắc ở ngã tư, điểm giao cắt. Nên chia làn cũng k giải quyết vấn đề.
Mà đi càng nhanh nếu k phân nhịp từ xa thì ngã tư càng tắc.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,384
Động cơ
420,480 Mã lực
Em cứ vodka cụ thớt tâm huyết đã, còn nội dung cc cần mổ xẻ từng mục 1 phân tích đúng sai, và bổ sung thêm chỗ thiếu thừa, chém búa xua ntn vài trang nữa là nát, cụ thớt nhọc công.
Thực ra, chả cần đi đâu xa. Cứ vào ngay Tp. HCM là thấy văn hóa đi xe của họ thế nào và bố trí giao thông ra sao (đường 1 chiều nhiều, 3 làn xe, giải phân cách cứng, xe máy ko đi làn trái,...). Hỏi tại sao ko đi bừa, họ nói do quy định của thành phố như vậy và sợ phạt, dù không thấy nhiều csgt tuần tra

Còn một số giải pháp khác: kẻ vạch xương cá ở ngã tư để cấm xe dừng, tạo làn cho xe máy đi, dừng ở ngã tư,... nhiều nước làm rất hiệu quả mà ko tốn nhiều chi phí
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,384
Động cơ
420,480 Mã lực
Thực tế giờ cao điểm thì đã ko còn chỗ trống rồi. Giải pháp thu nhỏ làn chỉ là làm phần ngọn. Đó là e lạc quan nói phần ngọn vì ngọn còn có tí tác dụng. Thực tế e còn chưa thấy tác dụng gì :D
Xe đi nhiều làn và thẳng hàng bao h cũng thoát nhanh hơn là đi lộn xộn. Thực tế đã chứng minh rồi
 

tranminhhoa

Xe tăng
Biển số
OF-8718
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
1,601
Động cơ
554,047 Mã lực
Giờ đô thị ta mất kiểm soát hoàn toàn rồi, cứ nhìn hàng đoàn xe máy nó vượt đèn đỏ, ngược chiều mà xem, giống như những kẻ báo thù không bao giờ bị bắt. :)) Chỉ còn cách là phân làn bằng laser cường độ cao, và thay đèn đỏ bằng súng 6 nòng, thằng nào lấn làn laser bắn thủng bụng, thủng xe, thằng nào vượt đèn đỏ thì headshot. :))
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,384
Động cơ
420,480 Mã lực
Đọc nghe bẩu làn auto 2.5m. Xe máy thì làn 1.5m đến 2m là thui. Bản chất có tắc ở đường đâu. Toàn tắc ở ngã tư, điểm giao cắt. Nên chia làn cũng k giải quyết vấn đề.
Mà đi càng nhanh nếu k phân nhịp từ xa thì ngã tư càng tắc.
Cụ đọc có thấy đề xuất là ở ngã tư có kẻ xương cá cấm xe dừng ko nhỉ? Nếu phía trước đang tắc mà còn đèn xanh thì cũng ko được vượt. Như vậy thì chiều kia có thể đi được.

Các giải pháp này nó liên thông với nhau, chứ ko phải kiểu chẻ câu bới chữ như một số người hiểu đâu
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,384
Động cơ
420,480 Mã lực
Tắc đường thì chiếm bao nhiêu thời lượng trong ngày hả cụ? Ngoài 7 9h sán, 5 7h tối? Nếu bon bon đến 2 đầu quay đầu tắc tại 2 nút (cách nhau 2km) nó khá là khủng khiếp.
Ko cho phép xe dừng ở ngã tư nếu tắc đường; đó là 1 giải pháp trong nhóm mà em đề cập. Cụ nên đọc hết

Còn đã đi xe, kể cả xe máy, chạy thêm vài trăm mét đến vài km mà nhanh hơn thì thích hơn nhiều so với đứng tại chỗ.
 

nvui0118

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-734442
Ngày cấp bằng
30/6/20
Số km
1,900
Động cơ
-2,275 Mã lực
Còn cho em làm thì 1 cái đầu tiên và quan trọng nhất: bỏ xe máy luôn và ngay.

Tại bị thì là thì thôi xin kiếu.

Hay câu hỏi bỏ xm thì đi bằng gì.. cũng xin k trả lời.
? Sao không cấm oto hoặc chung là phương tiện cá nhân hả cụ?
Hay do cụ đi oto? :-$
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,384
Động cơ
420,480 Mã lực
Nhiều cụ lôi chuyện làm làn xe ô tô 3m ra nói: không thể thay đổi

Em có tra trên mạng:

Tiêu chuẩn của Đức: Die Breite der Fahrstreifen variiert in deutschen Regelwerken zwischen 2,75 m und 3,75 m und ist abhängig von der Entwurfsgeschwindigkeit und den vorhandenen Platzverhältnissen. In Bereichen von Baustellen oder in verkehrsberuhigten Bereichen können geringere Breiten möglich sein (đại ý là: Chiều rộng làn xe của Đức trong khoảng từ 2,75 m đến 3,75 m)

Tiêu chuẩn của Pháp: En milieu urbanisé, les contraintes foncières conduisent à la construction de chaussée moins large. Dans ce cas, la largeur des voies de circulation est réduite à 3,25 mètres, voire 3 mètres (chiều rộng làn giao thông ở đô thị có thể giảm xuống 3,25m, thậm chí 3m)

Nó đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn thế giới. Và em thấy ở SG, quan sát và cảm nhận nhiều làn chỉ như vậy: 3m rộng
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
3,734
Động cơ
318,447 Mã lực
Đông - Ki - Sốt .............thôi ....!
 

bỉnh khiêm

Xe tải
Biển số
OF-489289
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
320
Động cơ
193,887 Mã lực
Tuổi
26
Chỉ cần 1 biện pháp thôi, vì nó làm sắc bén các công cụ đang có và cho biết được các biện pháp hiện tại có hiệu quả hay không. Đó là làm sạch lực lượng xxx và nghiêm minh hóa ht luận pháp.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,903
Động cơ
321,958 Mã lực
Quy hoạch lại Hà Tây thành đường bàn cờ
Xong.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,586
Động cơ
64,336 Mã lực
Trên thực tế, em quan sát ở Tp. HCM, nhiều làn ô to rộng chỉ khoảng 3m (em lái xe tự cảm nhận vậy và nhìn xe trước cũng ước tính như vậy); và xe ô tô vẫn đi bon bon; vì trong thành phố, với tốc độ 40 - 50km nếu nối đuôi nhau thì chả sao hết; chỉ khi đi xiên xẹo thì mới sợ va quệt thôi

Quy chuẩn của Việt Nam ko có nghĩa là không thay đổi được
Đấy là cụ tự cảm nhận, trước đây đường đô thị được quy định mức lưu thông 50 nên một số thành phố sơn kẻ ở mức 3.25m. Ko có mốc 3m.
Và chưa có tuyến nào sơn kẻ ở mức 2.75 cả (trừ làn khẩn cấp trên cao tốc). Em nhớ ko nhầm đã có ý kiến mở thêm 50cm nữa cho làn khẩn cấp này tạo thành lane cho xe máy như kiểu Hà nội Bắc ninh nhưng khá nguy hiểm vì xe máy toàn phi ra làn ngoài
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,475
Động cơ
223,379 Mã lực
Ở ta, tất cả các giải pháp, các quy định, các chế tài đều có đủ hết cả, giải pháp nào đọc cũng ngon ơ.
Từ quản lý vỉa hè, từ chỗ để chỗ đậu xe, từ phân làn cứng phân làn mền, từ phạt nóng phạt nguội.... có hết
Dưng chỉ tội có thực hiện cho' đâu.

Nên cái yêu cầu chắc duy nhất là thực hiện nghiêm túc, đúng đủ những cái đã để ra. Phải thực hiện nghiêm thì mới biết cái giải pháp đã đề ra đó có phù hợp hay không và nếu cần thay đổi thì thay đổi thế nào.
Đây chính là điều mà e thắc mắc mãi là tại sao luật không làm nghiêm? Có phải họ sợ đụng chạm không? (Vì quả thực đang có 1 số không nhỏ người vi phạm có chức quyền).
Hoặc liệu có phải không đủ nhân lực để làm không????

Còn riêng đề xuất của cụ chủ, e thấy cụ ý viết rất tâm huyết mà các cụ chê nhiều quá :D

Nhưng có 1 vđề mà cụ chủ nhấn mạnh tới “ý thức của người tham gia giao thông” thì e xin được bổ sung thêm. Cái đó cũng rất đúng – cần thiết, vào thời điểm này, nhưng chưa đầy đủ.

Vì áp lực giao thông quá lớn, nó như dòng chảy mạnh mà bị thu hẹp lại thì dần nó sẽ tràn lên bờ thôi. Có thể ý thức giải quyết được 1 chút nhưng tiếp theo vẫn phải cải tạo hạ tầng và phát triển giao thông công cộng, cái này phải làm càng nhanh càng tốt.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,384
Động cơ
420,480 Mã lực
Đấy là cụ tự cảm nhận, trước đây đường đô thị được quy định mức lưu thông 50 nên một số thành phố sơn kẻ ở mức 3.25m. Ko có mốc 3m.
Và chưa có tuyến nào sơn kẻ ở mức 2.75 cả (trừ làn khẩn cấp trên cao tốc). Em nhớ ko nhầm đã có ý kiến mở thêm 50cm nữa cho làn khẩn cấp này tạo thành lane cho xe máy như kiểu Hà nội Bắc ninh nhưng khá nguy hiểm vì xe máy toàn phi ra làn ngoài
Em vừa tra cứu, hầu hết các con đường ở TP. HCM mà có 3 làn/chiều (1 ô tô, 1 hỗn hợp và 1 xe máy) đều có ít nhất 1 làn hỗn hợp rộng 3m. Điều này chứng tỏ cảm nhận của em là đúng

Còn ở HN, lấy đường Nguyễn Chí Thanh là ví dụ: đoạn từ La Thành đến đường Láng thì chia thành các làn nhỏ, nhưng đoạn từ Kim Mã đến La Thành thì chỉ kẻ vạch chia đôi đường, rất ko thống nhất và tạo sự lộn xộn khi tham giá giao thông
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top