[Funland] Tổ chức lại giao thông đô thị

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,379
Động cơ
420,480 Mã lực
Để e minh hoạ cho cụ giải pháp đèn xanh vẫn phải dừng nếu phía trước tắc (keep clear). Nhiều điều mọi ng ko hình dung hết đâu
Đúng vậy cụ. Cũng ko hẳn khó hiểu, mà chủ yếu là người ta ko muốn hiểu thôi ạ
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
3,736
Động cơ
319,946 Mã lực
Muốn có ý thức thì phải có hướng dẫn và chế tài. Việc chia làn, vạch vẽ rõ ràng, khoa học là một hướng dẫn. Đằng này làn to làn nhỏ, kẻ vẽ ko có thì trông chờ ý thức sao được cụ
Cụ ạ ! Ý thức bắt nguồn từ giáo dục , làm thế nào đó để môn học LGTĐB như một môn học bắt buộc , làm sao khi hết lớp 9 học sinh đã nắm vững rồi lúc đó ra đường nhìn vạch, nhìn biển mới biết thế nào để đi cho đúng .
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,379
Động cơ
420,480 Mã lực
Bên nước ngoài kẻ vạch rất rõ ràng, vừa vặn đúng quy chuẩn, đặc biệt trong đô thị nên xe đi theo hàng theo lối. VN đặc biệt trong đô thị kẻ rất cảm tính, vd đường ko quá lớn (vd đường Kim Mã) thì kẻ đại 2-3 làn, ko quan tâm tới kích thước dẫn tới hiện tượng xe ô tô đi rất lộn xộn ko theo làn. Khi đường tắc e quan sát thường 2 làn thì 3 xe xếp hàng
Ảnh dưới đây sẽ rõ sự kẻ vạch tuỳ tiện tại đô thị VN so với Bangkok dẫn tới xe đi thiếu hàng lối
CC5543B8-C91F-4D45-B671-F2B091CB4C56.jpeg
6F5F29E8-DFE3-432B-ADA9-2AB599C07A19.jpeg
Đúng là việc kẻ làn ở HN ko đâu vào đâu cả. Em thường xuyên đi đường Võ Chí Công, khi chia làn tương đối rõ ràng, thì tỉ lệ đi lệch làn là không cao.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,655
Động cơ
563,498 Mã lực
Đúng là việc kẻ làn ở HN ko đâu vào đâu cả. Em thường xuyên đi đường Võ Chí Công, khi chia làn tương đối rõ ràng, thì tỉ lệ đi lệch làn là không cao.
2 làn đi được 3 xe thì chia cho có thôi
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,379
Động cơ
420,480 Mã lực
Cụ ạ ! Ý thức bắt nguồn từ giáo dục , làm thế nào đó để môn học LGTĐB như một môn học bắt buộc , làm sao khi hết lớp 9 học sinh đã nắm vững rồi lúc đó ra đường nhìn vạch, nhìn biển mới biết thế nào để đi cho đúng .
Việc dạy trong trường sẽ chỉ là lý thuyết nếu trên thực tế đường phố không chuẩn chỉnh. Thử hỏi ai người VN ra nước ngoài dám vi phạm như khi đang sống ở VN ko?
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
3,736
Động cơ
319,946 Mã lực
Việc dạy trong trường sẽ chỉ là lý thuyết nếu trên thực tế đường phố không chuẩn chỉnh. Thử hỏi ai người VN ra nước ngoài dám vi phạm như khi đang sống ở VN ko?
Cụ phải làm một cái nghiên cứu cụ thể về vạch, biển báo, biển chỉ dẫn và các dấu hiệu nhận biết khi tham gia giao thông đường bộ sau đó gửi cho các cơ quan hữu trách tập hợp các nhà khoa học, chuyên gia vào thẩm định, đánh giá, phản biện chứ cứ so sánh VN với nước ngoài thì cũng mơ hồ lắm !
 

duongphong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
4,839
Động cơ
246,809 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Ấn Độ nhé ......Vào mà học tập , vấn đề là ý thức , đường to hay nhỏ cũng chỉ là 1 phần thôi !
View attachment 7303553
Muốn có ý thức thì phải có hướng dẫn và chế tài. Việc chia làn, vạch vẽ rõ ràng, khoa học là một hướng dẫn. Đằng này làn to làn nhỏ, kẻ vẽ ko có thì trông chờ ý thức sao được cụ
Phải có chế tài xử lý vi phạm thì mấy có ý thức. Người có ý thức là người tôn trọng luật :)
 

thanhlich

Tháo bánh
Biển số
OF-39144
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,076
Động cơ
478,371 Mã lực
Nơi ở
97 Hàng Bông - Hà Nội
Website
kinhmat.com.vn
Việc dạy trong trường sẽ chỉ là lý thuyết nếu trên thực tế đường phố không chuẩn chỉnh. Thử hỏi ai người VN ra nước ngoài dám vi phạm như khi đang sống ở VN ko?
Thấy Cụ nhiệt tình thì comment, chứ tư duy văn mẫu thì khó sửa :D
Nước ngoài thì có thể lái xe từ nước này sang nước khác mà vẫn hiểu biển báo. Chứ không có loại biển báo dừng lại 5 phút mới đọc được, và thêm 5 phút nữa mới hiểu được nó muốn truyền tải thông điệp gì.
- Cái căn bản của tổ chức giao thông là "THOÁT" càng nhanh càng tốt.
- Trước khi phạt người thì phải trả lời câu hỏi sao nút giao thông này nhiều người vi phạm thế.
Đấy là ứng xử giữa NGƯỜI với NGƯỜI chứ không phải là ứng xử giữa bọn cai trị và động vật.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,379
Động cơ
420,480 Mã lực
Chuẩn cụ, e nói vui thế ý muốn phản biện lại nguyên nhân tắc đường hà thành đổ lỗi do xe máy nhiều là không đúng. Chính ô tô cá nhân mới là nguyên nhân chính,chiếm tỉ lệ cao tương đương vs thể tích nó chiếm chỗ trên đường. Các biện pháp, tổ chức giao thông, tức là xoay sở thì xe máy sẽ dễ làm hơn, ô tô thì khó hơn nhiều nếu cùng ý thức .
Em nói có thể động chạm ít nhiều; nhưng xe máy dễ tạo văn hóa lộn xộn, tùy tiện vì bản thân xe máy dễ cơ động. Em cũng nhiều lần nói: lái ô tô mà mang văn hóa xe máy thì còn tệ hơn đi xe máy; ngược lại, ai đi xe máy mà có văn hóa của ô tô thì rất tốt; nhưng việc bố trí, tổ chức giao thông trên đường ở đô thị của VN, nhất là tại các thành phố lớn như HN khiến người ta chả quan tâm

Em từng đi nhiều lần trên con đường tương đối bé như đường Trường Sa ở Tp. HCM, họ chia 3 làn: 1 làn chỉ ô tô (rộng 3,25m); 1 làn xe hỗn hợp (rộng 3m); 1 làn chỉ xe máy (rộng 3m); và khi đi vậy thì tốc độ lưu thông là rất nhanh và hầu như không có va chạm, lộn xộn; ai đi làn đó, nhất là xe máy ko (hoặc rất ít) khi đi vào làn ô tô; ô tô thì không bao h đi sát vỉa hè mà dành 1 khoảng cho xe máy. Em cũng chứng kiến ở Ba Li (Indo) cũng vậy, đường khá bé, nhưng tốc độ cũng cao, vì xe cứ nối đuôi nhau đi thôi

Do vậy, trước khi nói về ý thức, thì nhà quản lý cần tổ chức lại giao thông trong đô thị một cách khoa học, thống nhất, kèm theo chế tài phạt nghiêm minh
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,379
Động cơ
420,480 Mã lực
Thấy Cụ nhiệt tình thì comment, chứ tư duy văn mẫu thì khó sửa :D
Nước ngoài thì có thể lái xe từ nước này sang nước khác mà vẫn hiểu biển báo. Chứ không có loại biển báo dừng lại 5 phút mới đọc được, và thêm 5 phút nữa mới hiểu được nó muốn truyền tải thông điệp gì.
- Cái căn bản của tổ chức giao thông là "THOÁT" càng nhanh càng tốt.
- Trước khi phạt người thì phải trả lời câu hỏi sao nút giao thông này nhiều người vi phạm thế.
Đấy là ứng xử giữa NGƯỜI với NGƯỜI chứ không phải là ứng xử giữa bọn cai trị và động vật.
Chỉ chê bai thì rất dễ, giống như động vật sủa thôi; còn góp ý để tiếp thu mới khó.

Dân mình có một tập tính là theo bầy đàn, dù đúng hay sai cứ soi mói trước đã, đến khi ngẫm lại, mới thấy nhiều khi chưởi càn

Còn quan chức giờ thì chủ yếu dân túy, vì một vài bài báo, vì tút fb mà chỉ đạo, can thiệp lung tung

Nhưng thôi. Chuyện đó ko bàn.

Căn bản cụ nào hiểu được bất cập về tổ chức giao thông ở VN sẽ thấy ngay, chứ ko phải hành xử theo thói quen, bản năng
 

Nguyen Nhinh

Xe máy
Biển số
OF-789233
Ngày cấp bằng
4/9/21
Số km
99
Động cơ
25,132 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
- Việc trước tiên cần làm kiên quyết là bốc các trường đại học ra ngoài cái đã.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
8,708
Động cơ
475,830 Mã lực
Em có ý kiến: Mọi vấn đề thực thi trong XH để cho đúng, thuận thì
1. Về Luật pháp: Phải rõ ràng, rành mạch. Cái gì phát sinh mới thì có điều chỉnh. Chỉ mỗi cái chuyện rẽ từ ngõ ra tranh cãi đó có phải là ngã ba không để cắm biển mà ra toà còn rồi hết cả lên, mỗi LS hiểu theo một kiểu có lợi cho thân chủ của mình thì cũng ko hy vọng nhiều.
2. Về quản lý thực thi luật: Nghiêm túc, đúng trách nhiệm. Cái này nhà ta cũng chẳng ra đâu vào đâu cả. Lâu lâu lại điều chỉnh, sửa rồi lại bỏ đi.
3. Người thực thi: Phải có ý thức cho chính bản thân mình và con trẻ. Nhưng ta thì người già, bố mẹ lại còn nêu gương làm sai trước con trẻ thì nói gì
4. Về hạ tầng kỹ thuật: Phải có quy hoạch bài bản, thống nhất. Đầu tư tập trung dứt điểm từng công trình, hạng mục. Cái này ở ta lâu lâu ta lại sửa và phá nát QH ban đầu. Đầu tư dàn trải, chuẩn bị không chu đáo nên thoài gian dài, tăng vốn, mất tác dụng đề ra ban đầu. Kết nối các hạ tầng để đảm bảo đồng bọ kém. Mạnh ai nấy làm, ghép nối lại thì vênh váo không ăn nhập
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
11,279
Động cơ
299,324 Mã lực
Bất cập biển báo, vạch kẻ đg nhiều lắm.
Cơ mà cũng cần tìm hiểu cc sở gt, tiền mua sơn cũng bị quá hạn mức, k giải trình kịp.
Cc để ý sơn đc 1 đoạn phố chia 3 đợt đâu, giữa, cuối phố. Sơn đến cuối thì đoạn đầu nó mờ hết sơn luôn r, vì quá nhiều xe đi qua nó mài mòn sơn luôn, chứ k phải sơn dối hay đểu. Nghiệm thu thì k đc sếp chưởi mất mặt luôn.

Cái này em rất thông cảm.
 

thanhlich

Tháo bánh
Biển số
OF-39144
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,076
Động cơ
478,371 Mã lực
Nơi ở
97 Hàng Bông - Hà Nội
Website
kinhmat.com.vn
- Việc trước tiên cần làm kiên quyết là bốc các trường đại học ra ngoài cái đã.
Chuyển bv, trường học, bến xe ra xa trung tâm là 1 cái tư duy đơn giản, nông cạn của bọn cai trị duy ý chí.
- Trường, bv nếu cũ, quá tải thì mở thêm để phân bổ dân cư. Chính sv lại là đối tượng có nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng nhất.
- Bến xe cũng nên mở thêm, kết nối, và thuận tiện nhất để 1 mình có thể ra bến xe chứ không phải là vài người đưa đón. Bến xe mà chỉ mất 5 phút lên xe và xuất bến thì đỗ bờ hồ cũng không tâc
 

Cadjc

Xe buýt
Biển số
OF-141498
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
543
Động cơ
371,262 Mã lực
Chủ thớt chắc ít lượn đường Trường Chinh, Công Hòa trong SG thôi, chứ lượn thường xuyên thì chắc cũng chả dám lôi giao thông SG vào để so sánh với HN đâu. Còn lôi Hoàng Sa, Trường Sa để lấy ví dụ minh họa thì thua luôn.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,379
Động cơ
420,480 Mã lực
Một số cụ nâng cao quan điểm và cũng nghĩ đến những chuyện đao to búa lớn. Trong khi với những giải pháp em nêu, chủ yếu thẩm quyền xử lý thuộc về chính quyền thành phố: phân tuyến đường, kẻ vạch phân làn, bố trí lại điểm đỗ xe buýt, cấm đỗ xe các tuyến đường, lắp cam xử phạt... chỉ cần sở GTVT cấp tỉnh/thành phố tham mưu, UBND tỉnh/thành phố quyết định

Chỉ riêng 2 cái mới là tạo ô cấm dừng ở ngã tư/ngã ba cũng như thiết kế lại chỗ dừng cho xe máy khi đi qua giao cắt là cần bộ GTVT đưa bổ sung thêm vào quy chuẩn báo hiệu đường bộ thôi

Và để giải quyết mấy cái này, vừa nhanh vừa tiết kiệm; trong khi di dời trường ĐH, bệnh viện lớn là việc quá lớn, liên quan đến nhiều bộ ngành, lên cả chú phỉnh thì còn lâu mới làm được

Việc dễ làm trước, việc khó làm sau
 

barca6996

Xe container
Biển số
OF-724771
Ngày cấp bằng
10/4/20
Số km
7,414
Động cơ
147,423 Mã lực
Bên nước ngoài kẻ vạch rất rõ ràng, vừa vặn đúng quy chuẩn, đặc biệt trong đô thị nên xe đi theo hàng theo lối. VN đặc biệt trong đô thị kẻ rất cảm tính, vd đường ko quá lớn (vd đường Kim Mã) thì kẻ đại 2-3 làn, ko quan tâm tới kích thước dẫn tới hiện tượng xe ô tô đi rất lộn xộn ko theo làn. Khi đường tắc e quan sát thường 2 làn thì 3 xe xếp hàng
Ảnh dưới đây sẽ rõ sự kẻ vạch tuỳ tiện tại đô thị VN so với Bangkok dẫn tới xe đi thiếu hàng lối
CC5543B8-C91F-4D45-B671-F2B091CB4C56.jpeg
6F5F29E8-DFE3-432B-ADA9-2AB599C07A19.jpeg
Ở Việt Nam để làn rộng cho những ofer đi chân chữ bát dư này cụ ag :))
IMG_20220716_040833.jpg
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,379
Động cơ
420,480 Mã lực
Chủ thớt chắc ít lượn đường Trường Chinh, Công Hòa trong SG thôi, chứ lượn thường xuyên thì chắc cũng chả dám lôi giao thông SG vào để so sánh với HN đâu.
Đi bất kỳ đường nào ở SG cũng sẽ thấy: xe máy đa số đi bên phải, ô tô thì thường bám làn trái, chứ ko chen lấn, lộn xộn kiểu điền vào chỗ trống như ở HN hay nhiều tỉnh khác (Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng,...), vì họ tổ chức giao thông tốt hơn (tốt hơn chứ không phải tốt nhất); xử phạt thường xuyên. Cùng ở VN, cùng là người VN, sao SG làm được mà các đô thị khác ko làm được
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,379
Động cơ
420,480 Mã lực
Cụ phải làm một cái nghiên cứu cụ thể về vạch, biển báo, biển chỉ dẫn và các dấu hiệu nhận biết khi tham gia giao thông đường bộ sau đó gửi cho các cơ quan hữu trách tập hợp các nhà khoa học, chuyên gia vào thẩm định, đánh giá, phản biện chứ cứ so sánh VN với nước ngoài thì cũng mơ hồ lắm !
Cái này có trong quy chuẩn về biển báo giao thông rồi; cũng ko hẳn là hợp lý hết (ví dụ như kẻ vẽ làn trên đường vẫn đề chữ Ô Tô/Xe Máy thì bố tây nó cũng chả hiểu), nhưng về lý thuyết là đã có; cái em nói chỉ là tổ chức thực tế cho phù hợp
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top