[Funland] Tọa đàm Chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô: Vì một Hà Nội xanh (18/07/2025)

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,014
Động cơ
1,062,783 Mã lực
Tuổi
40

Khi cháy khó dập thôi.
Vậy đừng để nó cháy là được. Mà thực tế nó cũng đâu có dễ cháy đâu. Có cả hàng trăm ngàn xe ngoài kia. Mỗi năm cháy mấy vụ. Nguyên nhân là tại pin hay tại lý do khác.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,014
Động cơ
1,062,783 Mã lực
Tuổi
40


[/QUOTE
Ôi nhiễm khi không xử lý đúng cách thôi. Còn xử lý đúng cách thì lại ok.
Cụ cứ yên tâm là không có pin vứt bãi rác đâu. Pin có chết cũng vẫn bán được mà.
 

hungbeolt

Xe điện
Biển số
OF-183927
Ngày cấp bằng
7/3/13
Số km
2,736
Động cơ
362,355 Mã lực
Ý kiến cá nhân , em thấy theo lộ trình nên chuyển đổi 100% xe buýt nội đô sang xe điện , sau đó đến xe máy thì chắc chắn thành công .
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,084
Động cơ
84,031 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Về căn cứ khoa học
1. Ô nhiễm hiện tại nguyên nhân chính có phải từ khí thải xe dùng nguyên liệu hóa thạch? Hay còn nhiều nguồn ô nhiễm hơn như xây dựng? rác thải? ô nhiễm sông ngòi? thời tiết?....
2. Xe dùng nhiên liệu hóa thạch và xe điện? Xe nào ô nhiễm hơn? Lưu ý tính cả vòng đời từ sản xuất xe, khai thác nguyên liệu, xử lý pin... hao mòn của lốp, của má phanh.....
3. Xe máy có phải là phương tiện ô nhiễm nhất trong các xe cùng nguyên liệu hóa thạch?
Về lộ trình
1. Cần có lộ trình giảm rồi tiến tới cấm xe dùng nguyên liệu hóa thạch như kiểm soát khí thải, hạn chế tiến tới dừng cấp đăng ký sử dụng xe sử dụng NLHT, quy định thời hạn sử dụng của xe sử dụng NLHT
2. Khuyến khích tổ chức, cá nhân dùng xe điện, xe đạp như bằng trợ giá, miễn thuế....
3. Xây dựng các trạm sạc do nhà nước làm chủ đầu tư đảm bảo an toàn, mạng lưới rộng, chống độc quyền sạc
........ mời cc bổ sung
Bổ sung ý 4 về căn cứ khoa học:
4. Liệu xe điện có phải là giải pháp duy nhất hay không? Việc phải chuyển đổi gần như 100% phương tiện sang phương tiện khác có tốn kém hay không? Liệu có thể sử dụng nhiên liệu sinh học để thay thế nhiên liệu hóa thạch hay không? Có ít tốn kém hơn không khi không phải mua phương tiện khác?
 

Vua Mèo

Xe buýt
Biển số
OF-8282
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
607
Động cơ
644,119 Mã lực
Nhà gấu em lại ở xã đàn (bên chẵn)
Chả lẽ 1 năm đi từ vọng lên xã đàn 12 lần mà phải mua hẳn 1 cái xe điện? :D
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
4,112
Động cơ
366,214 Mã lực
Xe điện chưa biết có giúp cải thiện môi trường thủ đô hay không nhưng làm giàu cho người bán xe điện là điều chắc chắn.
 

OTheAh

Xe tăng
Biển số
OF-787130
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
1,846
Động cơ
-2,911 Mã lực
Hạn chế xe cá nhân trong trung tâm thành phố là tất yếu !
Đối tượng cắt giảm hàng đầu là xe máy, xe máy điện tạm thời ngoại lệ để chống sốc mà thôi !
Nói như cụ còn đỡ, thôi đành làm cái xe đạp và mua thêm cái nhà ở ngoại ô
 

OTheAh

Xe tăng
Biển số
OF-787130
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
1,846
Động cơ
-2,911 Mã lực
Ý kiến cá nhân , em thấy theo lộ trình nên chuyển đổi 100% xe buýt nội đô sang xe điện , sau đó đến xe máy thì chắc chắn thành công .
Xe bus rồi sau đó là các sở ban ngành, rồi cấm luôn phương tiện cá nhân cho chuẩn tránh dân mua xe điện 2 bánh lại cấm thêm lần nữa lãng phí tiền của của dân
 

tuanzs

Xe lăn
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
10,174
Động cơ
1,228,278 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Cụ min cho em hỏi lộ trình cấm 4b ntn ạ.
Cấm khu vực nào? Bao h cấm? Cấm xe gì ạ?
Hev hay Phev có bị nhét chung 1 loại với động cơ xăng/dầu thuần ko ạ?
2b thì chắc ko thoát cấm rồi, nhưng 4b cấm nốt thì lấy gì đi kiếm ăn đây?
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,210
Động cơ
1,426,911 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Chỉ cần nhìn TPHCM họ làm

Cụ chả nói sớm, làm cháu tìm cơ sở khoa học mấy hôm chưa ra #:-s X_X
Cháu thấy cấm xe máy xăng trong nội thành là tốt nhưng chỉ băn khoăn mấy điểm:
1. Nếu thay tất bằng xe máy điện thì hệ thống sạc ở chung cư, chung cư mini, nhà tập thể cũ sẽ thế nào? Có bãi sạc tập trung hay là sạc ngay tại tầng 1? Như vậy có an toàn không?
2. Các nhà ống đều sạc trong nhà ở tầng 1 có an toàn không trong khi vừa qua cháy nhà ống gây chết người khá nhiều?
3. Mùa hè miền Bắc rất nóng. Các bãi giữ xe không có mái che có dễ xảy ra cháy nổ pin liên hoàn không?
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,572
Động cơ
1,404,789 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Cụ min cho em hỏi lộ trình cấm 4b ntn ạ.
Cấm khu vực nào? Bao h cấm? Cấm xe gì ạ?
Hev hay Phev có bị nhét chung 1 loại với động cơ xăng/dầu thuần ko ạ?
2b thì chắc ko thoát cấm rồi, nhưng 4b cấm nốt thì lấy gì đi kiếm ăn đây?
Như em có nói trong tọa đàm, chủ trương là như vậy nhưng cần ohải chờ xem kế hoạch cụ thể của HN.

Trong tháng 7 này sẽ có các đề xuất, tham mưu của sở, ban, ngành.

Sau đó là UBND quyết định, rồi trình lên CP, rồi còn các bước phê duyệt nữa trước khi có phương án cuối.

Trước mắt thì chưa ảnh hưởng ngay. Đến khi mở rộng ra VĐ2 mới hạn chế tiếp ô tô.

Sẽ có nhiều phương án cho trạm sạc công cộng, các điểm trung chuyển kết hợp sạc + bến cho phương tiện công cộng + bãi gửi xe cho xe không được vào VD1.

Về sạc pin, có thể sẽ dùng cả phương án swap & go (đổi pin giống VF đã làm ở VinMart trước đây.

Nói chung sẽ có nhiều bước ohải làm trước khi triển khai. Thậm chí còn ohải thí điểm rôù đánh giá tác động.
 

tranhien1979

Xe tăng
Biển số
OF-4478
Ngày cấp bằng
30/4/07
Số km
1,787
Động cơ
553,675 Mã lực
Không xe điện chẳng xe xăng, chuyển xe đạp, xe lôi, xe xích lô. Những năm 90 93, em vẫn đạp xe từ trong vành đai 1 ra đến ngoài vành đai 3 đến tận trường múa, cũng chí mất 30 phút. Lớn hơn tý nữa, cũng đạp xe mỗi ngày từ nhà trong vành đai 1 ra đến vành đai 2, thỉnh thoảng cũng xách xe đạp quay đầu ở khi tắc xe đường ở Trường Chinh; lội nước ngập ở Lê Duẩn, Cát Linh. Nói chung, cuộc sống khi đi học cũng khá nhiều thời gian, chả vội vàng lao đi thật nhanh mà cần tốc độ cao. Giờ trong VĐ1 quay lại sống chậm bằng xe đạp cũng được, thành phố xanh, vì hòa bình thì cần chầm chậm không bon chen. Cấm xe điện với xe đốt trong thành công! Thành công!
Mà thôi, em nói vậy vì em còn 3 cái nhà trong VĐ 1, nhưng cả năm em cũng chả qua lại đó, em giờ ở và làm ngoài VĐ3, quê mùa nhưng rộng rãi, kệ cccm trong đó lo xe gì
 

kongbuii

Xe tải
Biển số
OF-885538
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
330
Động cơ
6,586 Mã lực
Nghe từ "băn khoăn" là em out thớt ;)
 

SCANIA 660S

Xe hơi
Biển số
OF-838443
Ngày cấp bằng
9/8/23
Số km
128
Động cơ
2,356 Mã lực
Chờ xem đc hỗ trợ chuyển đổi xe cộ thế nào. Vẫn là vấn đề đầu tiên thôi., sau rồi trạm / điểm sạc ở đâu cho an toàn. 8->
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,331
Động cơ
190,464 Mã lực
Cụ min cho em hỏi lộ trình cấm 4b ntn ạ.
Cấm khu vực nào? Bao h cấm? Cấm xe gì ạ?
Hev hay Phev có bị nhét chung 1 loại với động cơ xăng/dầu thuần ko ạ?
2b thì chắc ko thoát cấm rồi, nhưng 4b cấm nốt thì lấy gì đi kiếm ăn đây?
Chưa có 1 lộ trình nào về việc cấm 4b cả.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,572
Động cơ
1,404,789 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Đây là Chỉ thị 20

FB_IMG_1752852980743.jpg
 

duongphong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,233
Động cơ
387,638 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Ô nhiễm là do 1 phần nhiên liệu hoá thạch? Đúng.
Thế tại sao không bán xăng E10, xăng Ron 95- 97V, diesel 0.001S. Loại bỏ hoàn toàn xăng Ron 92 và diesel 0.05S. Giảm 20-30% ô nhiễm khí thải động cơ đốt trong, thế giới họ cũng làm vậy. Đó là những việc có thể làm và hiệu quả ngay.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
14,656
Động cơ
1,180,079 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
View attachment 9222478

Trong cuộc tọa đàm do UBND TP Hà Nội và Báo Dân Trí tổ chức sáng nay ngày 18/07/2025 tại Trung tâm Báo chí Hà Nội (vừa khai trương tại biệt thự cực đẹp 17 Điện Biên Phủ) với chủ đề Chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô: Vì một Hà Nội xanh, em đã tham gia cùng với các khách mời tới từ Sở Xây dựng Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội.

Nội dung tọa đàm khá dài, toàn bộ chương trình có thời lượng tới 1h15p. Link ở dưới. Dưới đây em copy phần tóm tắt câu hỏi của MC và phần trả lời của em, đại diện duy nhất từ cộng đồng và là người dân sống trong VĐ1 của Hà Nội.


Phần trả lời này các bạn biên tập đánh máy lại tóm tắt. Nội dung chính xác hơn có trong clip trong bài trên.

MC: Xe máy là một phần không thể thiếu, là cần câu cơm, là phương tiện mưu sinh của nhiều người dân tại các đô thị của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Thưa ông Nguyễn Đại Hoàng, những ngày qua sau Chỉ thị 20, trên diễn đàn Otofun và mạng xã hội, người dân có bày tỏ ý kiến đồng tình, ủng hộ hay có ý kiến khác không?

NĐH: Ngay khi truyền thông đưa tin, đây là chủ đề nóng trên các diễn đàn, mạng xã hội. Có nhiều ý kiến đồng tình nhưng cũng có nhiều băn khoăn.

Xe máy là phương tiện thuận tiện, mưu sinh của nhiều gia đình, với số lượng lớn, khoảng 400-450K trong VĐ1. Nhiều người dân sử dụng xe máy không chỉ trong Vành đai 1 mà còn ra ngoài. Do đó, chính sách này khi áp dụng sẽ tác động đến cuộc sống người dân.

Để thay đổi được thói quen của người dân là vấn đề rất lớn, cần có nhiều biện pháp. Ngoài thay đổi nhận thức của người dân, cần nhiều hơn sự hỗ trợ, thay đổi về hạ tầng, phương tiện công cộng.

Vành đai 1 rất ít metro và phương tiện công cộng, thậm chí nhiều nơi ô tô còn khó đi vào và nên phương tiện phổ biến là xe máy.

Khi chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện, vấn đề đầu tiên là sạc ở đâu, nhất là ở những chung cư, khi nhiều hầm chung cư không có đủ hệ thống sạc, nhiều nơi còn có quy định về phòng cháy chữa cháy nên hạn chế để xe và giới hạn chỗ sạc.

Bên cạnh đó, việc để dành ra một khoản ngân sách để chuyển sang xe điện là vấn đề với nhiều người, nhất là những người thu nhập thấp mà chiếc xe được coi là 1 tài sản.

Nếu có một hạ tầng phát triển, có vỉa hè cho người đi bộ, có hệ thống dịch vụ như xe đạp điện, xe công cộng thì thậm chí người dân không cần dùng xe cá nhân mà chuyển hẳn sang xe công cộng.

MC: Là admin của một diễn đàn lớn trên mạng xã hội, ông Đại Hoàng nhìn nhận thế nào về chủ trương chuyển đổi xanh của Thủ tướng và TP Hà Nội?

NĐH: Với quan điểm của cá nhân tôi, đây là chủ trương đúng, không chỉ giảm phát thải, mà còn tác động đến lưu thông trong phố khi xe máy trong nội độ rất đông. Chuyển đổi sang phương tiện công cộng sẽ tốt hơn nhiều, giúp tái quy hoạch lại thành phố, ví dụ như việc nhiều cơ quan có thể nghĩ đến việc chuyển trụ sở ra ngoài vành đai 2, vành đai 3. Đó là những tác động có tính lâu dài.

Tuy nhiên, chính sách đúng nhưng phương thức triển khai, tác động như thế nào đến người dân là điều chúng tôi rất quan tâm.

MC: Thưa ông Nguyễn Đại Hoàng, bên cạnh những chính sách trên, ông nhìn nhận thế nào về vấn đề hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện?

NDH: Tôi nghĩ xe máy là phương tiện phổ biến, thậm chí là phương tiện mưu sinh của nhiều gia đình.

Việc chuyển đổi đòi hỏi nhiều biện pháp từ cơ quan Nhà nước, như hỗ trợ tài chính; giảm các lệ phí trước bạ với xe mới; hỗ trợ trạm sạc công cộng hoặc miễn phí sạc...

Để khuyến khích người dân bỏ xe cá nhân, Nhà nước có thể có các cơ chế như tặng vé xe buýt.

Tuy nhiên, xe buýt sẽ không đi được tất cả các tuyến phố. Lúc này cần có thêm các đơn vị triển khai các dịch vụ như xe máy điện, xe đạp điện công cộng, như Trung Quốc đã triển khai.

MC: Thưa ông Nguyễn Đại Hoàng, ông nhận định thế nào về việc Hà Nội nghiên cứu mở rộng phạm vi áp dụng việc chuyển đổi xe máy, không chỉ dừng ở khu vực vành đai 1?

NDH: Việc triển khai từng bước, theo giai đoạn và sau triển khai cần có những đánh giá. Khi triển khai ở vành đai 1, tác động đến số lượng người dân có thể chưa quá lớn, nhưng khi mở rộng ra vành đai 2 hay vành đai 3, cần phải đánh giá kỹ.

Về vùng phát thải thấp, chúng ta cũng cần bàn đến các phương tiện công cộng đang sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Có một số phương tiện như xe công trình, xe của đơn vị môi trường, xây dựng vẫn phải chạy hàng đêm.

Lượng khí thải, bụi mịn ban đêm từ phương tiện đó rất nhiều, trong khi thành phố vẫn cần các phương tiện đó để phát triển đô thị. Các nhà quản lý cần nghiên cứu tới việc chuyển đổi đồng bộ không chỉ các phương tiện cá nhân hay các phương tiện giao thông công cộng.

Ngoài ra, để hạn chế được các phương tiện như xe máy, cần có những chương trình liên quan như kiểm định, định danh người dùng... từ đó mới có những thể chế hạn chế người không sử dụng xe "xanh".

Các cơ quan quản lý nhắc nhiều đến việc áp dụng công nghệ, theo tôi, việc áp dụng công nghệ không phải chỉ riêng với các phương tiện công cộng thông thường, mà còn phải liên thông các phương tiện với nhau.

Ví dụ, khi tôi có VNeID, tôi có định danh cá nhân và có thể sử dụng để thuê các phương tiện công cộng hoặc mua vé, hoặc khi tôi mua vé xe buýt thì cần liên thông với vé metro.

Những tiện ích đó sẽ tạo sự thuận tiện cho người dân, và lúc đó người dân sẽ sử dụng nhiều hơn.

Như vậy đòi hỏi các cơ quan nhà nước phải có sự triển khai đồng bộ, có sự đánh giá kỹ trong từng giai đoạn.

View attachment 9222477
Em hoàn toàn ủng hộ và nhất trí với ý kiến của Tổng Chã

Cảm ơn Tổng Chã đã nói lên tiếng nói tâm tư của em
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top